intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Lý luận và phương pháp dạy học: Áp dụng phương pháp dạy học logic để dạy lý thuyết về công nghệ mới trong sản xuất mì cho nhân viên công ty Masan Bình Dương

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:100

6
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu đề tài “Áp dụng các phương pháp dạy học logic để dạy lý thuyết về công nghệ mới trong sản xuất mì cho nhân viên công ty Masan Bình Dương” nhằm mục đích nâng cao hiệu quả quá trình dạy lý thuyết về công nghệ mới cho nhân viên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Lý luận và phương pháp dạy học: Áp dụng phương pháp dạy học logic để dạy lý thuyết về công nghệ mới trong sản xuất mì cho nhân viên công ty Masan Bình Dương

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ LÊ NGỌC TRAI ÁP DỤNG CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC LOGIC ĐỂ DẠY LÝ THUYẾT VỀ CÔNG NGHỆ MỚI TRONG SẢN XUẤT MÌ CÔNG TY MASAN BÌNH DƯƠNG NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC - 60140110 S K C0 0 4 6 9 1 Tp. Hồ Chí Minh, tháng 10/2015
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ LÊ NGỌC TRAI ÁP DỤNG CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC LOGIC ĐỂ DẠY LÝ THUYẾT VỀ CÔNG NGHỆ MỚI TRONG SẢN XUẤT MÌ CÔNG TY MASAN BÌNH DƯƠNG NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC - 601410 Tp.HồChíMinh, tháng10/2015
  3. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ LÊ NGỌC TRAI ÁP DUNG CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC LOGIC ĐỂ DẠY LÝ THUYẾT VỀ CÔNG NGHỆ MỚI TRONG SẢN XUẤT MÌ CÔNG TY MASAN BÌNH DƯƠNG NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC – 601410 Hướngdẫnkhoahọc: TS. PHAN GIA ANH VŨ Tp.HồChíMinh, tháng10/2015
  4. i LÝ LỊCH KHOA HỌC I. LÝ LỊCH SƠ LƯỢC: Họ và tên: LÊ NGỌC TRAI Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 12-02-1985 Nơi sinh: Phú Yên Quê quán: Xuân Mỹ, Hòa Mỹ Đông, Tây Hòa, Phú Yên. Dân tộc: Kinh Chỗ ở riêng hoặc địa chỉ liên lạc: 249 Đỗ Xuân Hợp, Phước Long A, Quận 9, Tp Hồ Chí Minh.t Email:il: lengoctra@gmail.com II. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO 1. Đại học: Hệ đào tạo: Tại chức Thời gian 2003 đến 2008 Ngành học: Kỹ thuật công nghiệp. Cơ sở đào tạo: Trường ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật Tp. Hồ Chí Minh. 2. Cao học: Hệ đào tạo: Chính quy Thời gian: 2013 đến 2015 Ngành học: Lý luận và phương pháp dạy học. Cơ sở đào tạo: Trường ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật Tp. Hồ Chí Minh. Thời gian Nơi công tác Công việc đảm nhiệm Từ 2008 đến 2010 Công ty TNHH Tân Hiệp Phát Nhân viên bảo trì máy Công ty THHH Coca cola Việt Từ 2010 đến 2011 Nhân viên vận hành Nam Công ty TNHH Kanjo Từ 2011 đến 2013 Tổ trưởng sản xuất Kanpack Việt Nam Công ty TNHH Masan Bình Từ 2013 đến nay Tổ trưởng sản xuất Dương
  5. ii LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi. Các số liệu, kết quả nghiên cứu nêu trong luận văn là trung thực, chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tp. Hồ Chí Minh, tháng 10 năm 2015 (Ký và ghi rõ họ tên) Lê Ngọc Trai
  6. iii LỜI CẢM ƠN Xin trân trọng gửi lời cảm ơn đến tập thể giảng viên, những người đã trực tiếp dạy lớp cao học: Lý luận và phương pháp dạy học khóa 13A tại trường ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật Tp. Hồ Chí Minh. Tôi xin gửi lời cảm ơn đến TS. PHAN GIA ANH VŨ, đã giúp đỡ tận tình tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện luận văn này. Xin chân thành cảm ơn các Thầy Cô Ban Giám Hiệu, Phòng đào tạo, Viện Sư Phạm Kỹ Thuật Tp. Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện và giúp đỡ tôi hoàn thành khóa học. Tôi xin gửi lời cảm ơn đến Ban Lãnh đạo Công ty Masan, nhà máy mì, Phòng bảo trì, các Nhân viên vận hành máy của nhà máy mì đã tạo điều kiện cho tôi trong thời gian vừa qua. Tôi cũng xin cảm ơn các Anh/Chị và các bạn trong lớp cao học lý luận và phương pháp dạy học, lớp cao học giáo dục khóa 13 của trường ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật. Tác giả xin chân thành cảm ơn! Tp Hồ Chí Minh, tháng 09 năm 2015
  7. iv TÓM TẮT LUẬN VĂN Xu hướng phát triển mới của dạy-học hiện nay là quá trình dạy học phải làm cho người học tham gia tích cực, hoạt động nhiều hơn vào quá trình tư duy để làm chủ các kiến thức mới. Điều này càng phù hợp hơn trong điều kiện hiện nay với khối lượng tri thức khổng lồ mà con người đã tích lũy được, yêu cầu mới trong sản xuất đặt ra cho chúng ta là khả năng giải quyết các vấn đề khoa học kỹ thuật mang tính liên ngành, đáp ứng mục tiêu đào tạo ra những con người có năng lực tư duy độc lập, sáng tạo, có năng lực hợp tác và giải quyết vần đề, có kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp đáp ứng nhu cầu của thực tiễn. Với đề tài “Áp dụng phương pháp dạy học logic để dạy lý thuyết về công nghệ mới trong sản xuất mì cho nhân viên công ty Masan Bình Dương”. Người nghiên cứu đã áp dụng các phương pháp dạy học dựa theo nhận thức logic và các kỹ thuật dạy học liên quan vào quá trình dạy lý thuyết về công nghệ mới cho nhân viên công ty. Với mục đích tạo động lực và thu hút người học vào quá trình học tập, qua đó lĩnh hội các kiến thức mới, nâng cao hiệu quả dạy và học, nâng cao hiệu quả sản xuất của nhà máy. Nội dung của luận văn gồm các phần sau: Phần mở đầu Trình bày lý do chọn đề tài, xác định mục tiêu nghiên cứu, xác định nhiệm vụ nghiên cứu, khách thể nghiên cứu, lập giả thuyết nghiên cứu, giới hạn phạm vi nghiên cứu và lựa chọn các phương pháp nghiên cứu để thực hiện các nhiệm vụ của đề tài. Phần nội dung (bao gồm 3 chương và tập trung vào các vấn đề sau): Chương 1: Cơ sở lý luận về áp dụng các phương pháp dạy học theo nhận thức logic. Chương này tác giả đã hệ thống hoá cơ sở lý luận về các phương pháp dạy học dựa theo nhận thức logic. Phân tích đặc điểm của tư duy kỹ thuật, biện pháp để phát triển tư duy kỹ thuật; Cách vận dụng các nguyên tắc dạy học vào dạy kỹ thuật. Chương 2: Thực trạng công tác dạy lý thuyết về chuyển giao công nghệ mới trong sản xuất mì cho nhân viên công ty Masan Bình Dương. Giới thiệu tổng quan về Tập đoàn Masan, Nội dung dạy học đặt thù của quá trình huấn luyện-đào tạo nhân viên công ty.
  8. v Đề xuất các phương pháp dạy học vào dạy các nội dung đặt thù của chương trình đào tạo nhân viên Công ty Masan. Khảo sát thực trạng về dạy lý thuyết công nghệ mới tại nhà máy mì, phân tích và đánh giá kết quả khảo sát. Chương 3: Áp dụng các phương pháp dạy học logic vào dạy lý thuyết về công nghệ mới trong sản xuất mì cho nhân viên công ty Masan Bình Dương. Đề xuất phương pháp dạy học logic vào các kiểu bài dạy cụ thể trong dạy kỹ thuật. Xây dựng giáo án thực nghiệm cho hai bài giảng: “Vận dụng tiêu chuẩn 5S vào thực tế sản xuất của nhà máy mì,và áp dụng công nghệ ly tâm để tái chế dầu shorterning tại nhà máy mì”. Làm bài kiểm tra sau khi thực nghiệm, thu thập số liệu và đánh giá kết quả thực nghiệm. Phần kết luận Trình bày các kết quả của quá trình nghiên cứu và tác giả cũng nêu ra một số các điểm hạn chế của đề tài.
  9. vi ABSTRACT New development trend of the current teaching-learning process of teaching is to make learners active, more active in the process of thinking to master new knowledge. It is more appropriate than the current conditions with the huge volume of knowledge that people have accumulated, new requirements in production set for us is the ability to solve scientific and technical problems brought interdisciplinary and meet training objectives that people have the capacity to think independently, creatively, capable of cooperation and problem solving, knowledge and professional skills to meet real needs convenient. With the theme "Applying the logic of teaching methods to teach the theory of new technologies in the production of noodle for company employees Masan Binh Duong Province". The researchers have applied the teaching method based on logic and cognitive learning techniques related to the process of teaching the theory of new technologies for corporate employees. With purpose of motivating and attracting students in the learning process, there by acquire new knowledge, improve the efficiency of teaching and learning, improve production efficiency of the plant. The content of the thesis includes the following sections: Heading Presentation of selected topic reason, determine research objectives, identifying research tasks, the object of study, research hypotheses, limit the scope of the study and selection of research methods to perform the duty of the subject. The Content Includes 3 chapters and focuses on the following issues: Chapter 1: Rationale for application of logic-based learning method Systematize the theoretical basis for the teaching method based on cognitive logic. Analyzing the characteristics of technical thinking and measures to develop the technical thinking; How to apply the principles taught in technical training. Chapter 2: Current status of the teaching theory in transferring new technologies in the production of bread for company employees Masan Binh Duong Province.
  10. vii - Introducing an overview of the company Masan, set specific teaching content of the coaching and training company personnel. - Proposed teaching methods to teach the specific content of the program put employee training company Masan. - Surveying the current state of theoretical teaching new technology in pasta factory, analyze and evaluate the results of the survey. Chapter 3: Apply the logic of teaching methods in teaching the theory of new technologies in the production of noodle for company employees Masan Binh Duong Province. - Proposed teaching method logic into specific types of lessons in technical training. - Developing lesson plans for two experimental lecture. - Test after test, to collect data and assess the results of the experiment. Conclusions and recommendations Presenting the results of the study and the author also points out some of the limitations of the topic.
  11. viii MỤC LỤC Trang Lý lịch khoa học .............................................................................................. i Lời cam đoan ................................................................................................... ii Lời cảm ơn ....................................................................................................... iii Tóm tắc luận văn ............................................................................................. iv Mục lục ............................................................................................................ vi Danh sách các bảng ......................................................................................... xii Danh sách các hình .......................................................................................... xiii Danh mục các chữ viết tắt ............................................................................... xv PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................ 1 1. Lý do chọn đề tài .................................................................................... 1 1.1 Lý do khách quan ..................................................................................... 1 1.2 Lý do chủ quan ......................................................................................... 2 2. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................... 3 3. Đối tượng nghiên cứu .................................................................................. 3 4. Khách thể nghiên cứu .................................................................................. 3 5. Giả thuyết nghiên cứu.................................................................................. 3 6. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................. 4 7. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................... 4 8. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................. 4 8.1 Phương pháp nghiên cứu lý luận ............................................................... 4 8.2 Phương pháp phỏng vấn ............................................................................ 4 8.2.1 Phương pháp phỏng vấn ......................................................................... 4 8.2.2 Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi ...................................................... 5 8.2.3 Phương pháp thực nghiệm sư phạm ....................................................... 5 8.3 Phương pháp thống kê toán học ............................................................... 5 9. Đóng góp của đề tài .................................................................................... 5 10. Cấu trúc luận văn ....................................................................................... 5 Phần B NỘI DUNG ......................................................................................... 7
  12. ix Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ÁP DỤNG CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO NHẬN THỨC LOGIC………………………………………………… 7 1.1 Tổng quan ................................................................................................. 7 1.2 Các thuật ngữ sử dụng trong đề tài ............................................................ 10 1.2.1 Phương pháp ........................................................................................... 10 1.2.2 Phương pháp dạy học logic .................................................................... 10 1.2.3 Công nghệ ............................................................................................... 13 1.3 Thuyết nhận thức ....................................................................................... 13 1.4 Nguyên tắc trong dạy học kỹ thuật ........................................................... 15 1.5 Phân loại các phương pháp dạy học .............................................................. 17 1.6 Quan hệ giữa PPDH với trình độ lĩnh hội tri thức của học sinh .............. 20 1.7 Hoạt động dạy lý thuyết ........................................................................... 21 1.7.1 Chuẩn bị :.............................................................................................. 21 1.7.2 Lên lớp: .................................................................................................. 21 1.7.3 Sau khi lên lớp ....................................................................................... 22 1.8 Các phương pháp dạy học logic ............................................................... 22 1.8.1 Phương pháp phân tích-tổng hợp .......................................................... 22 1.8.2 Phương pháp quy nạp ............................................................................ 26 1.8.3 Phương pháp diễn dịch .......................................................................... 28 1.8.4 Phương pháp kế thừa-phát triển ............................................................ 30 1.8.5 Ưu điểm của việc vận dụng các phương pháp dạy học logic ................ 32 1.9 Một số kỹ thuật dạy học liên quan............................................................ 33 1.9.1 Công não ................................................................................................ 33 1.9.2 Tranh luận-ủng hộ-phản đối .................................................................. 33 1.9.3 Kỹ thuật tia chớp .................................................................................... 33 1.9.4 Lược đồ tư duy ...................................................................................... 33 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ................................................................................ 34 Chương 2: THỰC TRẠNG DẠY LÝ THUYẾT CÔNG NGHỆ MỚI TRONG SẢN XUẤT MÌ CÔNG TY MASAN BÌNH DƯƠNG .................... 35 2.1 Giới thiệu tổng quan về Tập đoàn Masan ................................................. 35 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển ............................................................. 35
  13. x 2.1.2 Các lĩnh vực kinh doanh ........................................................................ 35 2.1.3 Giới thiệu tổng quan về công ty Masan Bình Dương ............................. 36 2.2 Nội dung dạy học đặc thù của lý thuyết giao công nghệ mới .................. 37 2.2.1 Các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn và xây dựng nội dung dạy học 37 2.2.2 Vai trò của công tác dạy lý thuyết về công nghệ mới ............................ 37 2.2.3 Phân loại nội dung dạy học của dạy công nghệ mới tại công ty Masan 38 2.2.3.1 Nhóm nội dung khái niệm .................................................................. 38 2.2.3.2 Nhóm nội dung phân loại ................................................................... 38 2.2.3.3 Nhóm nội dung cấu tạo....................................................................... 38 2.2.3.4 Nhóm nội dung nguyên lý hoạt động, quy trình, phương pháp ......... 38 2.3 Thực trạng về dạy lý thuyết công nghệ mới .............................................. 39 2.4 Khảo sát thực trạng dạy lý thuyết về công nghệ mới tại nhà máy mì ...... 40 2.4.1 Mục tiêu, đối tượng và thời gian khảo sát ............................................ 40 2.4.2 Kết quả khảo sát ................................................................................... 40 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ............................................................................... 50 Chương 3 TRIỂN KHAI CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC LOGIC VÀO DẠY CÔNG NGHỆ MỚI CHO NHÂN VIÊN CÔNG TY MASAN BÌNH DƯƠNG ................................................................................ 52 3.1 Triển khai các phương pháp dạy học logic vào quá trình quá trình dạy lý thuyết về công nghệ mới cho nhân viên ..................................................... 52 3.1.1 Kiểu bài dạy nội dung khái niệm........................................................... 52 3.1.2 Kiểu bài dạy nội dung cấu tạo ................................................................ 53 3.1.3 Kiểu bài dạy nội dung quy trình/phương pháp ....................................... 54 3.1.4 Kiểu bài dạy nội dung về nguyên lý hoạt động ...................................... 55 3.2 Tiến hành thực nghiệm sư phạm và đánh giá kết quả ............................... 55 3.2.1 Mục đích, đối tượng và nội dung thực nghiệm ..................................... 55 3.2.2 Tiến trình thực nghiệm .......................................................................... 56 3.2.2.1 Giáo án số 1 ....................................................................................... 57 3.2.2.2 Giáo án số 2 ....................................................................................... 63 3.2.3 Kết quả thực nghiệm ............................................................................ 68 3.2.3.1 Đánh giá về thái độ ............................................................................ 68
  14. xi 3.2.3.2 Xử lý số liệu thống kê ........................................................................ 70 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ................................................................................ 81 Phần C KẾT LUẬN......................................................................................... 82 1 Kết luận......................................................................................................... 82 2 Kiến nghị ...................................................................................................... 83 3 Hướng phát triển của đề tài .......................................................................... 83 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... . 84 PHẦN PHỤ LỤC ............................................................................................ 1-P
  15. xii DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng Trang Bảng 1.1: Phân loại phương pháp dạy học ...................................................... 19 Bảng 1.2: Quan hệ giữa PP dạy học với trình độ lĩnh hội tri thức của HV .... 20 Bảng 2.1: Tổng hợp kết quả khảo sát về mức độ sử dụng các PPDH của GV 48 Bảng 2.2: Tổng hợp kết quả khảo sát về mức độ ảnh hưởng PPDH đến năng lực của HV .............................................................................................. 49 Bảng 3.1: Bảng phân phối tần suất điểm (Xi)bài kiểm tra 5s lớp ĐC và TN 81 Bảng 3.2: Các tham số thống kê của bài kiểm tra 5S sau thực nghiệm ..... …. 72 Bảng 3.3: Tổng hợp số liệu thống kê bài kiểm tra 5S lớp ĐC và TN....... 73 Bảng 3.4: Phân phối tần số các điểm số (Xi) của bài kiểm tra tái chế dầu bằng công nghệ ly tâm của 2 lớp ...................................................................................... 75 Bảng 3.5: Tổng hợp số liệu thống kê bài kiểm tra tái chế dầu bằng công nghệ ly tâm của lớp đối chứng và thực nghiệm. ................................................................. 77 Bảng 3.6: Tổng hợp các tham số thống kê của bài kiểm tra tái chế dầu bằng công nghệ ly tâm ...................................................................................................... 78
  16. xiii DANH MỤC CÁC HÌNH Hình Trang Hình 1.1: Phân loại các phương pháp dạy học ................................................ 20 Hình 1.2: Tiến trình dạy học theo xu hướng phân tích ................................... 24 Hình 1.3: Tiến trình dạy học theo xu hướng tổng hợp .................................... 24 Hình 1.4: Xu hướng của phương pháp phân tích-tổng hợp ............................. 25 Hình 1.5: Cấu trúc dạy học theo xu hướng qui nạp......................................... 26 Hình 1.6: Tiến trình của phương pháp qui nạp................................................ 26 Hình 1.7: Tiến trình dạy học theo xu hướng diễn dịch ................................... 28 Hình 1.8: Các bước thực hiện của phương pháp diễn dịch ............................. 29 Hình 1.9: Cấu trúc của phương pháp kế thừa phát triển.................................. 31 Hình 1.10: Cấu trúc logic của phương pháp kế thừa phát triển....................... 31 Hình 2.1: Công ty Masan Dĩ an Bình dương ................................................... 36 Hình 2.2: Sơ đồ tổ chức công ty Masan consumer Bình Dương..................... 37 Hình 2.3: Phân bố trình độ HV 2 lớp thực nghiệm và đối chứng ................... 42 Hình 2.4: Số năm kinh nghiệm của HV 2 lớp ................................................. 42 Hình 2.5: Phân bố trình độ HV 2 lớp .............................................................. 43 Hình 2.6: Hoạt động học tập của HV trong giờ học ........................................ 44 Hình 2.7: Tiến trình lên lớp của GV ................................................................ 45 Hình 2.8: Các yếu tố cần cải tiến để nâng cao chất lượng đào tạo .................. 45 Hình 2.9: Phát triển kỹ năng diễn đạt và phản biện cho HV ........................... 46 Hình 2.10: Phạm vi sử dụng của phương pháp phân tích, tổng hợp trong dạy lý thuyết về công nghệ mới ...................................................................... 47 Hình 3.1: Thái độ của học viên khi tham gia lớp học ..................................... 68 Hình 3.2: Sự liên thông của kiến thức trong giờ dạy ...................................... 69 Hình 3.3: Mức độ vận dụng của kiến thức sau khi học ................................... 70 Hình 3.4: Biểu đồ phân bố điểm số của hai lớp……………………………… 71 Hình 3.5: Đồ thị phân phối tần suất tích lũy .................................................. 72 Hình 3.6: Biểu đồ tần xuất phân bố điểm của hai lớp TN và ĐC bài kiểm tra tái chế dầu shortening ..................................................................................... 76 Hình 3.7: Đồ thị phân phối tần suất tích lũy .................................................. 77
  17. xiv DANH MỤC CÁC CHỮ CÁI VIẾT TẮT GD&ĐT Giáo dục và đào tạo CN Công nghệ DH Dạy học PPDH Phương pháp dạy học PP Phương pháp VHM Vận hành máy HV Học viên GV Giáo viên TNSP Thực nghiệm sư phạm NM Nhà máy BT-BD Bảo trì-bảo dưỡng TTDH Tiến trình dạy học KTDH Kỹ thuật dạy học QTDH Quá trình dạy học
  18. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài 1.1 Lí do khách quan Theo thống kê công một nhân Mỹ làm một năm trung bình 1804 giờ thấp hơn khoảng 200 giờ so với khu vực châu Á. Nhưng năng suất lao động theo giá trị tài sản một công nhân Mỹ làm ra đạt bình quân $638.851 năm, cao nhất thế giới [31]. Nguyên nhân chính là do công nghệ tin học và thông tin, cách tổ chức công ty, tính cạnh tranh cao của hàng hóa, sự mở rộng thương mại/đầu tư ra nước ngoài và khâu huấn luyện, trang bị và thực hành công nghệ. Công nhân Trung Quốc và Đông Á chỉ đạt khoảng 1/5 năng suất của các nước phát triển, trong khi đó Châu Phi Sahara chỉ đạt 1/12 (Theo báo cáo của tổ chức lao động quốc tế ILO). Việc thiếu đào tạo sẽ gây ra cái chết hoặc thương tật cho người lao động và người chủ lao động buộc phải bồi hoàn các tổn thất về người và tài sản. Hầu như trong mọi khảo sát, “được đào tạo để có thể phát triển nghề nghiệp” luôn nằm trong 3 điều đầu tiên mà nhân viên muốn nhận được từ doanh nghiệp. Cũng trong một thống kê khác [31] có từ 25%-46% nhân viên bỏ việc sau 6 tháng nếu không phù hợp với công việc (nguyên nhân do không đáp ứng được yêu cầu công việc hoặc không được đào tạo để hòa hợp với công việc mới). Đầu tiên chúng ta phải chọn đúng người giao đúng việc, kế tiếp phải là đào tạo để nhân viên mới đáp ứng với công việc được giao. Không thể phủ nhận rằng việc đào tạo trong doanh nghiệp đóng góp âm thầm vào chất lượng sản phẩm, năng lực sản xuất, hoặc sự thỏa mãn của nhân viên. Vấn đề là: khi nào doanh nghiệp cần đào tạo? Như thế nào là một hệ thống đào tạo cho doanh nghiệp? Tùy theo độ lớn doanh nghiệp mà đào tạo thế nào là đủ? Với chi phí hạn chế doanh nghiệp nên ưu tiên đào tạo cái nào trước? Trong các năm gần đây, kinh tế Việt Nam hội nhập nhanh vào nền kinh tế thế giới và đang dần dần hiện đại hóa. Bởi vậy, chúng ta cần có nguồn nhân lực chất lượng cao và đạt chuẩn nhằm đáp ứng được nhu cầu phát triển xã hội, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nó không chỉ là trách nhiệm của các công ty, doanh nghiệp mà nó là trách nhiệm Đảng và Nhà nước, được thể hiện trong các kỳ họp của TW Đảng, luật giáo dục… cụ thể như: Nghị quyết hội nghị lần thứ II BCH TW Đảng Cộng Sản khóa VIII đã chỉ rõ: “Đổi
  19. 2 mới phương pháp giáo dục-đào tạo khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện nếp tư duy sáng tạo của người học. Từng bước áp dụng các phương pháp dạy học tiên tiến và hiện đại vào quá trình dạy học”. Giáo dục Việt Nam đang tập trung đổi mới nhằm hướng tới một nền giáo dục tiến bộ, hiện đại ngang tầm với các nước trong khu vực và trên thế giới. Uỷ ban giáo dục của UNESCO đã đề ra bốn trụ cột của giáo dục trong thế kỷ XXI là: Học để biết (Learning to know), Học để làm (Learning to do), Học để cùng chung sống (Learning to live together), Học để tự khẳng định mình (Learning to be). Tương ứng với bốn trụ cột này chủ trương quan tâm đầu tư phát triển giáo dục của Đảng và Nhà nước ta cũng được thể hiện rõ ràng trong từng mục tiêu cụ thể. Việt Nam đã gia nhập WTO từ năm 2007. Sự kiện này mang đến những cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam trong đó có công ty Masan. Bên cạnh các thuận lợi, cũng có nhiều thử thách cho các doanh nghiệp Việt Nam như: quy mô và thói quen kinh doanh kiểu gia đình sẽ gây khó khăn khi cạnh tranh với các công ty đa quốc gia; vốn mạnh, sự năng động-sáng tạo cao. Công ty Masan đã nhận thức được vấn đề này và đã có các thay đổi để thích nghi với môi trường cạnh tranh mới như; thay đổi cách quản lý, liên kết các công ty kinh doanh đa ngành, đặt biệt cải thiện năng lực sản xuất và kinh doanh giảm chi phí nâng cao chất lượng sản phẩm. 1.2 Lí do chủ quan Trong môi trường làm việc ở nhà máy, công nhân kỹ thuật có điều kiện tiếp xúc với máy móc, thiết bị kỹ thuật thường xuyên. Do vậy, họ có thế mạnh về kỹ năng vận hành, sửa chữa máy. Ngược lại họ không mạnh về các kỹ năng như: tư duy trừu tượng, tư duy logic xử lý thông tin, khả năng phân tích logic, xử lý các vấn đề mang tính lý thuyết… Đây là mặt hạn chế lớn đối với nhóm đối tượng này. Nếu không có tư duy trừu tượng, không có óc phán đoán thì sẽ rất khó để hiểu được sự vận động bên trong các đối tượng kỹ thuật là như thế nào? Năng lực thực hiện không chỉ là khả năng thực hiện các hành động chuyên môn đơn thuần mà còn bao hàm cả khả năng phân tích, khả năng ra quyết định, chuyển đổi, xử lý thông tin và những phẩm chất tâm lý đạo đức, được xem là cần thiết cho sự thực hiện hoàn hảo của nghề nghiệp (học viện Quốc gia Empleo Tây Ban Nha). [10, tr 24-25]
  20. 3 Trong quá trình nghiên cứu tài liệu người nghiên cứu nhận thấy rằng. Tư duy kỹ thuật biểu hiện sự thống nhất chặt chẽ giữa thành phần lý thuyết và thành phần thực hành của hoạt động trong sự tác động qua lại và kết hợp không ngừng giữa các thao tác trí tuệ với các hành động chân tay bên ngoài. [5] Vì vậy, muốn phát triển tư duy kỹ thuật phải tiến hành đồng thời các thao tác trí óc kết hợp với thao tác thực hành. Từ đó có thể rút ra một kết là; Không thể phát triển tư duy kỹ thuật nếu chỉ dùng phương pháp dạy học bằng lời nói và chữ viết [5, tr 11-12]. Phương pháp dạy học dựa theo nhận thức logic với các ưu điểm như: làm cho học viên dễ dàng liên hệ kiến thức hiện tại với các kiến thức đã có trước đó, tạo không khí học tập sinh động và lôi cuốn… Chính vì những lý do trên, với vai trò là một người làm công tác đào tạo tại công ty và nghiên cứu về lĩnh vực giáo dục người nghiên cứu đã chọn đề tài “Áp dụng các phương pháp dạy học logic để dạy lý thuyết về công nghệ mới trong sản xuất mì cho nhân viên công ty Masan Bình Dương” nhằm mục đích; nâng cao hiệu quả quá trình dạy lý thuyết về công nghệ mới cho nhân viên. 2. Mục tiêu nghiên cứu Áp dụng các phương pháp dạy học logic để nâng cao hiệu quả dạy lý thuyết về công nghệ mới cho nhân viên công ty Masan Bình Dương. 3. Đối tượng nghiên cứu Các phương pháp dạy học logic trong giảng dạy lý thuyết về công nghệ mới. 4. Khách thể nghiên cứu - Khách thể chính: Quá trình đào tạo công nhân tại nhà máy mì công ty Masan. - Khách thể hỗ trợ: Học viên, giáo viên, cán bộ quản lý tại công ty Masan. 5. Giả thuyết nghiên cứu - Hiện nay việc dạy các lý thuyết về công nghệ mới trong sản xuất mì còn nhiều hạn chế, cụ thể là giáo viên thường sử dụng các PPDH truyền thống nên không phát huy được tính tính cực của học viên, từ đó học viên hiểu chưa tường tận các chức năng, phạm vi ứng dụng của công nghệ mới dẫn đến việc sử dụng trong thực tiễn không hiệu quả.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1