intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Mỹ thuật: vận dụng phương pháp dạy học tích cực môn Mỹ thuật tại trường Tiểu học Vĩnh Thành A, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre

Chia sẻ: Dai Ca | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:114

120
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn nghiên cứu, khai thác các tài liệu về dạy học tích cực ở trường tiểu học; làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn; tìm hiểu thực trạng dạy môn học Mỹ thuật lớp 4 và 5 trường Tiểu học Vĩnh Thành A, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre. Lập kế hoạch bài học và áp dụng dạy học tích cực đối với môn Mỹ thuật lớp 4 và 5.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Mỹ thuật: vận dụng phương pháp dạy học tích cực môn Mỹ thuật tại trường Tiểu học Vĩnh Thành A, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG ***8 PHẠM TH NH H NG VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC MÔN M THUẬT TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC V NH THÀNH , HUYỆN CHỢ LÁCH, TỈNH BẾN TRE LUẬN VĂN THẠC S LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC BỘ MÔN MỸ THUẬT Khóa 4 (2017 - 2019) Hà Nội, 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG PHẠM TH NH H NG VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC MÔN M THUẬT TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC V NH THÀNH , HUYỆN CHỢ LÁCH, TỈNH BẾN TRE LUẬN VĂN THẠC S Chuyên ngành: Lý luận và Phương pháp yh Bộ môn Mỹ thuật Mã số: 8140111 Người hướng ẫn khoa h : PGS TS TR N Đ NH TU N Hà Nội, 2019
  3. LỜI C M ĐO N Tôi xin cam đoan n nT c n n cB môn M “ Tre” côn rìn ổn ợ iệ n iên cứ của riên ôi. C c ố iệ , kế q ả nê ron n n r n ực. M ố ôn in iên q an, ố iệ ríc ẫn đề đ ợc i rõ i ần i iệ am k ảo ụ ục ron n n. Nộ 16 8 ăm 2019 Tá giả luận văn Ph m Thanh H ng
  4. D NH MỤC CHỮ VIẾT TẮT CNTT Côn n ệ ôn in DH D c ĐDDH Đồ ùn c ĐHS Đ i cS m GDPT Gi o ục ổ ôn GV Gi o iên HS H c in Nxb N x ấ bản PPDH n c SGK S c i o k oa TH Tiể c
  5. MỤC LỤC MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1 C n 1: CƠ SỞ Í UẬN VÀ KHÁI QUÁT VỀ TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH THÀNH A, HUYỆN CHỢ ÁCH, TỈNH BẾN TRE ............................. 7 1.1. N ữn ấn đề c n ề cM ở iể c ................................... 7 1.1.1. D c cM ở r ờn iể c ........................................ 7 1.1.2. M t số ron q rìn ử dụn n y h c íc cực....... 9 1. . D c ín íc cực h c t p của h c in ron môn M ở iể c ............................................................................................................. 9 1.2.1. M t số n cM iện n .................................. 10 1.2.2. M t số n íc cực trong d y h c môn M t ............ 11 1.3. Mục iê môn c ai rò của môn c ................................................. 16 1.3.1. Mục iê ................................................................................................... 16 1.3. . Vai rò ......................................................................................................17 1.4. Sự riển đặc điểm âm in í c in ở cấ iể c ........................ 17 1.4.1. H c in 1 .................................................................................. 17 1.4. . H c in 3, 4, .................................................................................. 18 1.5. Thực tr ng d y h c M t ở Tr ờng Tiểu h c V n T n A. ............. 19 1. .1. K i q ề r ờn iể c V n T n A........................................... 19 1. . . T ực r n cM ở r ờn iể c V n T n A. ............. 21 Tiể kế .............................................................................................................. 28 C n : VẬN DỤNG HƯƠNG HÁ DẠY HỌC TÍCH CỰC VÀO HÂN MÔN “VẼ TRANH VÀ THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT Ở LỚP 4 VÀ TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH THÀNH A, HUYỆN CHỢ ÁCH, TỈNH BẾN TRE ................................................................................................ 30 .1. N ên ắc v n dụng.................................................................................. 30 . . K ai c điểm của n y h c truyền thống; v n dụng linh ho c c n y h c íc cực ............................................................ 30
  6. 2.3. V n dụn n k thu t d y h c íc cực o ân môn Vẽ ran T ờng thức M tởl 4 Tr ờng Tiểu h c V n T n A. 31 2.4. Đ n i iệu quả sử dụng n íc cực ron cM t ở r ờng tiểu h c ............................................................................................... 57 2.5. Thực nghiệm m ................................................................................ 58 2.5.1. Mục iê n iệm ụ ực n iệm ........................................................58 . . . Đối ợn ực n iệm ...........................................................................58 2.5.3. N i n , kế o c ổ c ức ực n iệm ...............................................59 2.5.4. Kế q ả ực n iệm ...............................................................................63 Bảng kết quả h c t p của l p thực nghiệm - l p 5/1 ........................................ 64 Tiểu kết .............................................................................................................. 66 KẾT LUẬN ....................................................................................................... 68 TÀI IỆU THAM KHẢO ................................................................................. 71 PHỤ LỤC .......................................................................................................... 75
  7. 1 MỞ Đ U 1. Lý o h n đề tài Tron bối cản o nn n i o ục đ o o đan n ực đổi m i n c o n íc cực ì n c đ ợc x m n c c ức o đ n của i o iên ron iệc c đ o, ổ c ức c c o đ n c n m i c in c ủ đ n đ đ ợc c c mục iê c. Việc đ a b môn M oc n rìn của r ờn iể cđ ần n o đ ứn đ ợc n cầ ìm iể c i đ ngay iai đo n đầ riển o n iện ri ức của c in . H c M i c c mc ức n o, đồn ời m i c c m c c c môn ck c ố n. D cM ở r ờn iể cc o c in m ần q an r n q rìn riển Đức – Trí - T ể - M . Gi c in b c đầ n n ức ế i i x n q an biế ôn r n c i đ o ra c i đ ôn q a ẩm c ấ ê n c, n ân i c m c , r n ực, r c n iệm. M môn c bắ b c ron c n rìn i o ục b c iể c đồn ời kế ợ i c c môn c k c, n c o c in riển ẩm c ấ iềm n n của m i c in . Ở c c r ờn iể c, M môn c c ín ức ron c n rìn kế o c c của c c n r ờn . N đ c bìn đẳn ic c môn c k c. Môn cn c iếm ị rí k q an r n ron o đ n c ở r ờn iể c M i c o c in nân cao ị iế ẩm m - m ron n ữn ế ố cần iế i c c m ìn n riển m n ân c c o n iện để rở n n ữn con n ời của ời đ i m i. T ôn q a đ , n n ực q an ,k ản n ìn ợn , ín n o của c c m đ ợc riển. C c m biế cảm n n c i đ n ế nữa o ra c i đ k ôn c c o bản ân m còn c o m i n ời x n q an . D cM tở iể c k ôn n m đ o t o h a a n ời mn ệ thu m n m i o
  8. 2 dục thị hiếu thẩm m cho h c sinh. Chủ yếu t o điều kiện cho h c sinh tiếp x c mq n ởng thức c i đ p, t o ra c i đ p v n dụn c i đ o trong cu c sống h n n . Qua ời ian côn c i r ờn iể c V n T n A, ện C ợ c , n Bến Tr , đ ợc rực iế môn M , ôi n n ấ c n rìn M đ đ ợc n r ờn q an âm đầ c ở c ấ , ổ c ức c c o đ n c ,n o ik a i c in n n ực. T n iên ực ế c ấ ợn cc ađ đ ợc mục iê đề ra. Điề n đến n iề ía M ố i o iên c a đ ợc c ẩn a kiến ức, k n n n ề n iệ , ron q rìn iản i o iên đ a đến kiến ức c o c in m c c c n c n ,c ac r n âm, c ac mức đ k ản n n o của c in , Do đ kế q ả c c a cao. N n ức đ ợc ầm q an r n đ , c c r ờn iể c đề xâ ựn n i n n c o n íc cực để đẩ m n c ấ ợn cM T ron đ c r ờn iể c V n T n A. Trong ời ian côn c i r ờn iể c V n T n A, ôi đ ìm iể , n iên cứ c c n c m i, iến n ực n iệm ử ụn n c íc cực, c c n c in o , n n ực ự c n o, kế q ả c o ấ iờ ôi nổi, c in đ n kiến iên q an đến c ủ đề b i c o n iện b i ẽ của mìn iệ q ả. Sa m ời ian ìm iể , đ n i , ấ đ ợc ai rò iệ q ả của iệc c íc cực; ôi đ ựa c n đề i “Vận ng phương pháp y h t h môn M thuật t i t ường ti u h V nh Thành , huy n Ch Lá h, t nh B n T ” n m nân cao c ấ ợn iờ , ần c o iệc ứn ụn c c n c íc cực, ần k ắc ục ấn đề đan ồn i ron cM ở iể c, o đ ợc k ôn k í ứn ,k i
  9. 3 n ồn k ả n n n o ự ê íc của c in đối i môn M . 2. Lị h sử nghiên ứu Tron ời gian qua, đ c n iề côn rìn n iên cứ ềc c n c b môn M .T n iên c ac i iệ n o n i đến cụ ể ấn đề m ôi đan n iên cứ : B Gi o ục Đ o o (2015), l vê , Nxb Gi o ục Việ Nam. T i iệ đề c đến q rìn cM o địn n riển n n ực ở b c iể c. -N ịq 29 - NQ/ Ư về đổ mớ ă bả v đ o, sau khi Q ốc i ôn qua Đề đổ mớ ì SGK ổ ô , B GD-ĐT iế ục c đ oc cc ở i o ục n c ờn bồi ỡn , nân cao n n ực c o đ i n ũ i o iên ẵn n đ ứn mục iê đổi m i, ron đ n c ờn n n ực c o n “ c o n íc cực” [4]. N ễn T ị Nhung (2016), đị ớ ă l lớ , Nxb Gi o ục Việ Nam. Đâ i iệ cM o n Đan M c i n c âm ấ c in m r n âm, kíc íc k ả n n n o , ìn n c c k n n c o n ời c [30]. N m c iả N ễn Q ốc Toản, Triệ K ắc ễ, N ễn n Bìn , ộ v đề về đổ mớ điề đề c đến n ữn ấn đề cố õi của ê cầ đổi m i DH môn M ở r ờn iể c, n mđ ứn ê cầ n c n cao ron i o ục [37]. N ễn T T ấn, G ì 1 , Nxb Đ i c m. Gi o rìn c r n c n n ữn ôn in đổi m i ề n i n , ề n c M , ề ử ụn kế ợ c c n iện c cũn n đổi m i ề c c kiểm ra, đ n i kế q ả c
  10. 4 M của c in , in iên o n íc cực an ời c, để k i ra r ờn c ể ố môn M ởc cb c c [47]. M ốn Gi o ục cn an Tr n n, ê K n B n , m Viế V ợn , N ễn Cản To n, N ễn Hữ on ron n ữn b i iế của mìn đề n i ề ín íc cực của n ời c rên c c cđ n ự ìm òi, a mê k m ri ức, k ai c n i ực n ời c. Do đ , ấn đề rên cần đ ợc iế ục n iên cứ . N ữn c iả rên đ c o r n c o n ín íc cực c của n ời c iệc o ực ủđ n , n o, đ c ron c . DH íc cực n on ời c, ấ n ời c m r n âm của q rìn c c ứ k ôn ải ín íc cực của n ời ầ . Mặ k c, c c c iả cũn đ đ a ra m ố n m i o n ín íc cực của n ời c n iên, cũn c a đề c đến iệc ử ụn c c n o n ín íc cực c của c in ron c môn M ở n Bến Tr n i c n r ờn iể c V n T n A n i riên , đặc biệ đối i n c theo n íc cực ấ c in m r n âm. Trên c ởđ ôi xin m n n ìm iể ề ấn đề n . Vì ,n iên cứ ử ụn c c n c íc cực ron cM ở iể c, n m ìm iể ực r n ử ụn DH đề x ấ biện ực iện. 3 M đ h và nhi m v nghiên ứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Nân cao c ấ ợn cc o c in ôn q a c íc cực i môn M ở r ờn iể cVn T n A ện c ợ c n Bến Tre. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - N iên cứ , k ai c c c i iệ ề c íc cực ở r ờn iể c - m rõ c ở n ực iễn của đề i.
  11. 5 - Tìm iể ực ế c môn M 4 r ờn iể c V n T n A, ện C ợ c n Bến Tr . - kế o c b i c ụn c íc cực đối i môn M 4 r ờn iể c V n T n A, ện C ợ c n Bến Tr . 4 Đối tư ng nghiên ứu và ph m vi nghiên ứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu -C c n c íc cực môn M ở iể c. - Ho đ n D H c ron ân môn “Vẽ ran đề i T ờn ức M ” ở r ờn iể cVn T n A ện C ợ c , n Bến Tre 4.2. Phạm vi nghiên cứu - m i k ôn ian Tr ờn iể cVn T n A ện C ợ c n Bến Tr . - m i ời ian T 017 đến na - m in i n ân môn “Vẽ ran đề i T ờn ức M t ” của k ối 4 c n rìn M t iện n . 5 Phương pháp nghiên ứu - n ân íc N iên cứ , đ n i ực r n ân íc kế q ả ực n iệm. Gi i o iên c c i n ìn cụ ể nm ố n iện n n íc cực để ụn ob i đ iệ q ả. - n o n ực n iệm : So n kế q ả đ đ ợc r c a k i ực n iệm c ôn q a c ấ ợn của iế c b i ẽ của c in 4 5. n n i c o i o iên đ n i đ n n n ực của c in đ c n ữn điề c n c c c o ù ợ i rìn đ ực c ấ của n k ối .
  12. 6 6 Những đóng góp ủa luận văn Việc n ụn n c íc cực o ân môn ẽ ran đề i đ ợc ín n o của c in , c c m ự ìm ra kiến ức ựa rên ự n ẫn của i o iên, ín íc cực của c in , k ản n iao iế cũn ôn q a môn M đ i c c m c ố c c môn c k c. n nc ể coi n m côn rìn n iên cứ man ín ực iễn ề n ụn n c íc cực ở r ờn iể c. N iên cứ n nế đ ợc ụn ẽc n a q an r n ron iệc nân cao c ấ ợn i o ục M đồn ời m iệ n iên cứ iản ở r ờn iể c V n T n A, c ể ụn r n r i đến c c r ờn iể c ron n Bến Tr . 7 Cấu t ú ủa luận văn Ngo i ần Mở đầ , Kế n, T i iệ am k ảo ụ ục n n ồm c n C n 1 C ở í n Ch n : V n ụn n c íc cực o ân môn“Vẽ ran đề i” “T ờn ức M ” ở k ối 4 r ờn iể cVn T n A.
  13. 7 Chương 1 CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ KHÁI QUÁT VỀ TRƯỜNG TIỂU HỌC V NH THÀNH , HUYỆN CHỢ LÁCH, TỈNH BẾN TRE 1.1. Những vấn đề chung về dạy học Mĩ thuật ở tiểu học 1.1.1. Dạy học và dạy học Mĩ thuật ở trường tiểu học 1111 Tr c đâ k i n i ề k i niệm c đa ố n iề kiến c o rắn D c o nb c c ao c c mục đíc n m c ển c c i rị in ần, c c iể biế , c c i rị n a m n ân o i đ đ đ ợc oặc c n đồn đ đ đ ợc o bên ron m con n ời. Q an niệm n c ể í iải đ ợc c c m nền i o ục đan cố ắn đ o o n ữn con n ời íc ứn i n ữn n cầ iện i của x i. N n q an niệm n mc o nền i o ục ôn đi a ự riển của x i. Vì ao, ì n c c n iệm ụ i iện ic c i rị in ần x i đ đ ợc c ấ ab n c c n o đ để rở i n i rị in ần bên ron n ời c. Q an niệm đ cũn n c ế nền i o ục n đến m n i o ục i c on ời c rở n n ữn con n ời n o c êm ri ức k oa c. D c m q rìn ồm o n b c c ao cc ổ c ức c địn n i n ời c n b cc n n ực n n ực n đ n i mục đíc c iếm n c c i rị in ần, c c iể biế , c c k n n , c c i rị n a m n ân o i đ đ đ ợc để rên c ởđ c k ản n iải q ế đ ợc c c b i o n ực ế đặ ra ron o n b c c ốn của m i n ời c. D y h c ở đâ đ ợc x m xé iữa ho đ ng của n ời d n ời h c. Ho đ n d h c của GV m phần của o đ n m. Nế r c đâ n ời ầ đ n ai rò r n âm ron q rìn c, c ủđ n iệc c ẩn bị n i n iản , n r ền ụ, đến n ữn ời c ẫn, n ữn câ i...H c sinh thụ đ ng tiếp nh n những kiến
  14. 8 thức của thầy truyền đ t. T n iên đến nay, quan niệm n đ khôn còn ù ợp. Thời đ i n na , cần q an niệm d y h c o đ ng n c c ín đặc ù nh m ng t i mục iê ìn n riển phẩm chất, n n ực cũn n k n n của n ời h c. Do đ GV c r n o iệc ên kế ho ch cho ho đ ng d y h c th t đầ đủ cụ thể, ì iờ h c sẽ c n đ t hiệu quả íc cực. 1.1.1.2 T n ữM â đ đi o c c ốn của con n ời ron m i o đ n n kiến r c, xâ ựn , ma mặc, m a ắm, X ấ ầm q an r n của M m n đ đ ợc đ a oc n rìn c ở Tiể c để rở n m môn c c ín ốn . M ần i o ục ẩm m, o điề kiện c o c in iế x c m q n, cảm n n ẻ đ của iên n iên, của đời ốn của c c ản ẩm n o. Man i c o c in n ữn iể biế ban đầ ề o ìn củn cố c c k n n cần iế để c in o n n b i ron c n rìn ổ ôn . M k ôn c bồi ỡn n n ực q an , riển rí ệ, rí ởn ợn , n o, ần ìn n nên n ân c c con n ời ao đ n m i, m còn n m iện bồi ỡn n n k iế M của c sinh. T n iên n iề n ời ron x in na ẫn x m n ai rò môn M , đặc biệ ron n n ức của m ố ầ cô i o, ụ n c in . Đôi k i để n ời ian M c o môn k c oặc coi môn cc bề nổi man ín on r o. M b n k ôn n i o iên c k ẽ c ủ ế m c ac n iề đến i o ục ẩm m c o c in . Vì c c c a ực ự k ản n đ c n , ìm òi, n o của c in m con man ín đặ . Tìn r n c o n cũ ẫn ổ biến c ín ì c ấ ợn môn cc a cao. Xé ấ ai rò đặc biệ q an r n của môn M ở b c Tiể c ìn n
  15. 9 riển Đức - Trí - T ể - M đòi in ời i o iên ải biế ựa c n n c đảm bảo đ ợc n ữn kế q ả ố n ấ . 1.1.2. Một số lưu ý trong quá trình sử dụng phương pháp dạy học tích cực Tron cM ở iể c, k i ử ụn DH íc cực ron ân môn Vẽ ran T ờn ức M ở iể c, c n iề c c ế ố c ủ q an k c q an k c n a , ron đ c n ac ể m ố ế ố c bản n Sự q an âm c đ o của CBQ của n r ờn đổi m i DH n ic n đổi m i DH ân môn M n i riên ự o n iện của n i n ,c n rìn môn MT n i c n ân môn Vẽ ran T ờn ức M n i riên ềc ở c ấ , ran iế bị ục ụ o đ n DH của n r ờn ải đ ợc đảm bảo ố rìn đ , n n ực c ên môn n iệ ụ của đ i n ũ GV MT; ín íc cực c của HS iể c; c ấ ợn của o đ n kiểm ra, đ n i kế q ả c, ự q an âm rợ của i o iên c ủ n iệm ụ n c in ... N ữn ấn đề nê rên c mức đ ản ởn n ấ địn đến q rìn ử ụn DH íc cực ron ân môn Vẽ ran T ờn ức M . Điề đ đòi i m i GV MT cần n iên cứ k, kế o c , c ự ối ợ i b n đồn n iệ khi ử ụn c c DH íc cực ì ẽ đ kế q ả ố ron q rìn iản . 1.2 D y h phát huy t nh t h h tập ủa h sinh t ong môn M thuật ti u h Ở b c TH iện na đổi m i DH n ụn c c DH o n c c ế ố íc cực. K ai c n ữn điểm của c c DH r ền ốn c c DH iện đ i n m n c ờn ín íc cực của HS ron c , đ GV o điề kiện ối để HS n , ìm òi, n o n iề n. Tron DH n i c n DH b môn M n i riên , ín íc cực c o HS m n cầ bức iế . Bởi M m môn c i
  16. 10 ín c n ân, n o nên k i HS íc cực aq rìn c của bản ân ì iệ q ả b i c m i đ ợc nân cao n mon m ốn. N ợc i, nế HS k ôn íc cực, c ủ đ n n a ron c ì GV c rìn đ cao bao n iê cũn k man i iệ q ả n mục iê đặ ra. C n iề n , ìn ức ổ c ức o đ n i GV c ể ín íc cực c o HS. T n iên, ử ụn n n o để man i iệ q ả đòi i GV ải c ự đầ ìm òi, c ự kế ợ n ần n ễn iữa c c DH k c n a , iữa r ền ốn iện đ i ù ợ i đặc ù môn c, i ực iễn, i đặc điểm âm in HS m i cần iế . 1.2.1. Một số phương pháp dạy học Mĩ thuật hiện hành * q n rực q an ử ụn ĐDDH đ c ẩn bị (m c iế , ran , ản ) để min ac on i n DH, i c o HS n n ức iể ấn đề â n. Tron Vẽ ran , ĐDDH n i n , kiến ức của b i c, i o iên cần c ẩn bị ố đồ ùn cn m mc ủn i n b i c o c ủ đề. P n rực q an ẽ i HS ấ n a , ấ rõ, ấ cụ ể để đ iể n an , n â rực iế o ứn c o HS biến n ữn k i niệm r ợn của n ữc ên môn đ ợc cụ ể a, rõ r n ễ iể . * v đ m n ấn đ , ợi mở i, đ rả ời. GV đặ câ i để k íc ệ, ợi mở HS rả ời. HS ùn n ữn kiến ức đ biế , đ c để rả ời n m r ra n ữn kế n, n ữn ri ức m i. n n o điề kiện c o HS b c n ữn iể biế ề ẽ ran n , ìm òi c c iải q ế nân cao c ấ ợn b i ẽ b n k ả n n của mìn . n ấn đ , ợi mở k ôn đứn đ c , riên ẻ m n ôn đ ợc ử ụn kế ợ ic c n k c ron q rìn c.
  17. 11 Để ín íc cực, c ủ đ n c GV cần c ẩn bị k ệ ốn câ i, ìn ốn m để HS k ôn bị đ n m ứn k i am ia ảo n rả ời câ i, n i kiến ức q a rao đổi i b n, i i o iên [39]. * l ện để củn cố kiến ức, k n n HS đ iế đ ợc ron q rìn c . Mục iê của môn M ở TH i o ục ẩm m c o HS ôn q a c c o đ n ực n . Bởi , ron m o đ n ện đ ợc coi o đ n c ủ ế , ờn x ên k ôn c củn cố kiến ức, k n n m ron q rìn ện , HS c ể ìm ra n iề điểm m i m c o c c n ìn, c c cảm n n c c ể iện m i mẻ n o n. Tron ẽ ran , HS c ể ện q an , n n xé ìn ợn c c iến n b i ẽ để k ôn n n nân cao n n ực ìm òi, n o của bản ân. 1.2.2. Một số phương pháp dạy tích cực trong dạy học môn Mĩ thuật Địn n đổi m i n c đ đ ợc x c địn ron N ị q ế Tr n n 4 k a VII (1-1993) [3], N ị q ế Tr n n k a VIII (1 -1996) [3], đ ợc ể c ế a ron i o ục (1 -1998), đ ợc cụ ể a ron c c c ị của B Gi o ục Đ o o, đặc biệ c ị ố 1 (4-1999). i o ục, điề 4. , đ nê “ n i o ục ổ ôn ải ín íc cực, ự i c, c ủ đ n , n o của c in , ù ợ i đặc điểm n , môn c, bồi ỡn n ự c, rèn ện k n n n ụn kiến ức ực iễn, c đ n đến ìn cảm, đ m i niềm i, ứn c c o c in ” [32]. C ể n i cố õi của đổi m i c n i o o đ n c c ủ đ n , c ốn i iq n c ụđ n .
  18. 12 n c íc cực a n i o ục c ủ đ n n ữn c c i để c n ữn n ,c c ức, k k cn a m c o iờ c in đ n , ấ ẫn, n ời c đ ợc m iệc, đ ợc n o. Đối in ời i o iên, k i ụn c c n ,k c íc cực ì m i iờ - c rở nên in đ n ấ ẫn n. Đối in ời c. K i GV ụn cb n k c íc cực, n ời c ấ đ ợc c c ứ k ôn bị c. N ời c đ ợc c ia ẻ n ữn kiến ức kin n iệm của mìn đồn ời i iệc bổ n n ữn kiến ức, kin n iệm k ôn c n ời ầ m còn c ín c c b n ron Đổi m i n c ôn n iệm ụ n đầ ron iệc nân cao c ấ ợn c. T i r ờn iể c V n T n A, iệc đổi m i n c ôn đ ợc c r n , đâ n iệm ụ n đầ trong côn c iản của n r ờn n n m. Đối i môn M cũn , k ôn ải bâ iờ m i a đổi ề n cm iệc ụn n ữn n c ù ợ iệ q ả của c in ôn đ ợc i o iên cùn ban i m iệ n r ờn c r n xâ ựn n n m ao c o ù ợ . Tron b i n ôi đề c đến m ố n k đ ụn k i môn M ở r ờn iể c V n T n A. Đâ n ữn n k ôn ải m i ron c n n ôi xâ ựn n ữn n n ở n n m b i cụ ể để iệ q ả ối đa. Việc ụn n ữn k n đ xin đ ợc rìn b cụ t ể i đâ * đó v Đ n ai n ổ c ức c o c in ực n m ốc c ứn xử n o đ ron m ìn ốn iả địn . n đ n ai c n ữn điểm a - H c in đ ợc rèn ện ực n n ữn k n n ứn xử b iđ ron môi r ờn an o n r ck i ực n ron ực iễn.
  19. 13 - Gâ ứn c c o c in - T o điề kiện m nả in c n o của c in - K íc ệ ự a đổi iđ , n i của c in o c ẩn mực n i đ o đức c ín rị - x i -C ể ấ n a cđ n iệ q ả của ời n i oặc iệc m của c c ai iễn. *P ò Sử ụn rò c i ron c để ìn n kiến ức, k n n m i oặc củn cố kiến ức, k n n đ c. Tron ực ế c, i o iên ờn ổ c ức rò c i c để củn cố kiến ức, k n n . T n iên iệc ổ c ức cho c in c i c c rò c i để ìn n kiến ức m i rấ cần để o ra ứn c c o c sinh ngay khi bắ đầ b i c m i. C c ổ c ức C rấ n iề ìn ức ổ c ức rò c i ron c, cũn c n iề ời điểm ron iờ c để i o iên ổ c ức rò c i ao c o đ iệ q ả ối đa n ấ . Đối i ìn ức n ôi ẽ ổ c ức o đầ oặc c ối iờ c bởi ần mở đầ b i c ần c ín c ấ k ởi đ n o k ôn k í i ứn k ởi c o iờ c. Bắ đầ m o đ n ic iên q an đến c ủ đề c của iờ c oặc kể m câ c ện ẫn ắ n ời c on i n o kiể nê ấn đề. Hay đ a n ời cm ìn ốn n c iên quan đến c ủ đề b i c. + N ữn k i xâ ựn rò c i ron c - ù ợ i đối ợn - Đảm bảo ề mặ ời gian. - Trò c i ải ắn i c ủ đề b i c - Hìn ức c i ải đa n , on ề mặ n i n * óm ỏ D y h c hợ c ron n mn m ìn ức x i của d y h c, ron đ HS của m t l p h c đ ợc c ia n c cn mn trong khoảng
  20. 14 thời gian gi i h n, m i n m ự lực o n n c c n iệm vụ h c t rên c sở ân côn ợ c m iệc. Kết quả m iệc của n m a đ đ ợc rìn b đ n i r c o n p. n n ìn ức giảng d đặt HS o môi r ờng h c t p íc cực, ron đ HS đ ợc tổ chức n n m m c c íc ợp. M t trong nhữn o c ín để sử dụn n n n m khuyến k íc HS rao đổi biế c c m iệc hợ c( ì còn i n y h c hợ c on m a ảo lu n n m). Tổ chức HS h c t on m ẽ đ ợc ín íc cực, tự i c, khả n n c ủ đ n , n o trong ho đ ng nh n thức của HS. Đối v i cấp tiểu h c, việc rèn c o HS c c k n n c hợ cn m hết sức cần thiết, t o điều kiện để HS c n iề c i iao , c h i lẫn n a , i đỡ lẫn n a , ần o việc i o ục o n iện n ân c c cho HS. * ộ ứ ổ ứ ủ Đ Đ ợc B i o ục đ o ođ a o iản m ố r ờn iể c o n m 014 - 01 rên o n q ốc. Đâ n m i ín íc cực của c in của n q ốc Đan M c đ ợc ử ụn ôn q a 7 q i rìn . N ữn quy rìn M o n m i của Đan M c đề n i mục iê ấ c in m r n âm kíc íc ự n c, n o riển n n ức. Để đ ,c c mc ể ìn n riển ba n n ực cố õi +S n oM q a đ biể đ t bản ân ( n , ìn cảm, mong muốn,...). + Hiể , cảm n n ản n đ ợc ìn ản của sản phẩm/ c phẩm M t( ân íc , đ n i đ ợc sản phẩm/ c ẩm). + Giao iế / rao đổi, iế n n ởn n a ôn q a ản phẩm/ c ẩm M t
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
17=>2