Luận văn Thạc sĩ Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Mỹ thuật: vận dụng phương pháp dạy học tích cực môn Mỹ thuật tại trường Tiểu học Vĩnh Thành A, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre
lượt xem 12
download
Luận văn nghiên cứu, khai thác các tài liệu về dạy học tích cực ở trường tiểu học; làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn; tìm hiểu thực trạng dạy môn học Mỹ thuật lớp 4 và 5 trường Tiểu học Vĩnh Thành A, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre. Lập kế hoạch bài học và áp dụng dạy học tích cực đối với môn Mỹ thuật lớp 4 và 5.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Mỹ thuật: vận dụng phương pháp dạy học tích cực môn Mỹ thuật tại trường Tiểu học Vĩnh Thành A, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG ***8 PHẠM TH NH H NG VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC MÔN M THUẬT TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC V NH THÀNH , HUYỆN CHỢ LÁCH, TỈNH BẾN TRE LUẬN VĂN THẠC S LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC BỘ MÔN MỸ THUẬT Khóa 4 (2017 - 2019) Hà Nội, 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG PHẠM TH NH H NG VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC MÔN M THUẬT TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC V NH THÀNH , HUYỆN CHỢ LÁCH, TỈNH BẾN TRE LUẬN VĂN THẠC S Chuyên ngành: Lý luận và Phương pháp yh Bộ môn Mỹ thuật Mã số: 8140111 Người hướng ẫn khoa h : PGS TS TR N Đ NH TU N Hà Nội, 2019
- LỜI C M ĐO N Tôi xin cam đoan n nT c n n cB môn M “ Tre” côn rìn ổn ợ iệ n iên cứ của riên ôi. C c ố iệ , kế q ả nê ron n n r n ực. M ố ôn in iên q an, ố iệ ríc ẫn đề đ ợc i rõ i ần i iệ am k ảo ụ ục ron n n. Nộ 16 8 ăm 2019 Tá giả luận văn Ph m Thanh H ng
- D NH MỤC CHỮ VIẾT TẮT CNTT Côn n ệ ôn in DH D c ĐDDH Đồ ùn c ĐHS Đ i cS m GDPT Gi o ục ổ ôn GV Gi o iên HS H c in Nxb N x ấ bản PPDH n c SGK S c i o k oa TH Tiể c
- MỤC LỤC MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1 C n 1: CƠ SỞ Í UẬN VÀ KHÁI QUÁT VỀ TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH THÀNH A, HUYỆN CHỢ ÁCH, TỈNH BẾN TRE ............................. 7 1.1. N ữn ấn đề c n ề cM ở iể c ................................... 7 1.1.1. D c cM ở r ờn iể c ........................................ 7 1.1.2. M t số ron q rìn ử dụn n y h c íc cực....... 9 1. . D c ín íc cực h c t p của h c in ron môn M ở iể c ............................................................................................................. 9 1.2.1. M t số n cM iện n .................................. 10 1.2.2. M t số n íc cực trong d y h c môn M t ............ 11 1.3. Mục iê môn c ai rò của môn c ................................................. 16 1.3.1. Mục iê ................................................................................................... 16 1.3. . Vai rò ......................................................................................................17 1.4. Sự riển đặc điểm âm in í c in ở cấ iể c ........................ 17 1.4.1. H c in 1 .................................................................................. 17 1.4. . H c in 3, 4, .................................................................................. 18 1.5. Thực tr ng d y h c M t ở Tr ờng Tiểu h c V n T n A. ............. 19 1. .1. K i q ề r ờn iể c V n T n A........................................... 19 1. . . T ực r n cM ở r ờn iể c V n T n A. ............. 21 Tiể kế .............................................................................................................. 28 C n : VẬN DỤNG HƯƠNG HÁ DẠY HỌC TÍCH CỰC VÀO HÂN MÔN “VẼ TRANH VÀ THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT Ở LỚP 4 VÀ TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH THÀNH A, HUYỆN CHỢ ÁCH, TỈNH BẾN TRE ................................................................................................ 30 .1. N ên ắc v n dụng.................................................................................. 30 . . K ai c điểm của n y h c truyền thống; v n dụng linh ho c c n y h c íc cực ............................................................ 30
- 2.3. V n dụn n k thu t d y h c íc cực o ân môn Vẽ ran T ờng thức M tởl 4 Tr ờng Tiểu h c V n T n A. 31 2.4. Đ n i iệu quả sử dụng n íc cực ron cM t ở r ờng tiểu h c ............................................................................................... 57 2.5. Thực nghiệm m ................................................................................ 58 2.5.1. Mục iê n iệm ụ ực n iệm ........................................................58 . . . Đối ợn ực n iệm ...........................................................................58 2.5.3. N i n , kế o c ổ c ức ực n iệm ...............................................59 2.5.4. Kế q ả ực n iệm ...............................................................................63 Bảng kết quả h c t p của l p thực nghiệm - l p 5/1 ........................................ 64 Tiểu kết .............................................................................................................. 66 KẾT LUẬN ....................................................................................................... 68 TÀI IỆU THAM KHẢO ................................................................................. 71 PHỤ LỤC .......................................................................................................... 75
- 1 MỞ Đ U 1. Lý o h n đề tài Tron bối cản o nn n i o ục đ o o đan n ực đổi m i n c o n íc cực ì n c đ ợc x m n c c ức o đ n của i o iên ron iệc c đ o, ổ c ức c c o đ n c n m i c in c ủ đ n đ đ ợc c c mục iê c. Việc đ a b môn M oc n rìn của r ờn iể cđ ần n o đ ứn đ ợc n cầ ìm iể c i đ ngay iai đo n đầ riển o n iện ri ức của c in . H c M i c c mc ức n o, đồn ời m i c c m c c c môn ck c ố n. D cM ở r ờn iể cc o c in m ần q an r n q rìn riển Đức – Trí - T ể - M . Gi c in b c đầ n n ức ế i i x n q an biế ôn r n c i đ o ra c i đ ôn q a ẩm c ấ ê n c, n ân i c m c , r n ực, r c n iệm. M môn c bắ b c ron c n rìn i o ục b c iể c đồn ời kế ợ i c c môn c k c, n c o c in riển ẩm c ấ iềm n n của m i c in . Ở c c r ờn iể c, M môn c c ín ức ron c n rìn kế o c c của c c n r ờn . N đ c bìn đẳn ic c môn c k c. Môn cn c iếm ị rí k q an r n ron o đ n c ở r ờn iể c M i c o c in nân cao ị iế ẩm m - m ron n ữn ế ố cần iế i c c m ìn n riển m n ân c c o n iện để rở n n ữn con n ời của ời đ i m i. T ôn q a đ , n n ực q an ,k ản n ìn ợn , ín n o của c c m đ ợc riển. C c m biế cảm n n c i đ n ế nữa o ra c i đ k ôn c c o bản ân m còn c o m i n ời x n q an . D cM tở iể c k ôn n m đ o t o h a a n ời mn ệ thu m n m i o
- 2 dục thị hiếu thẩm m cho h c sinh. Chủ yếu t o điều kiện cho h c sinh tiếp x c mq n ởng thức c i đ p, t o ra c i đ p v n dụn c i đ o trong cu c sống h n n . Qua ời ian côn c i r ờn iể c V n T n A, ện C ợ c , n Bến Tr , đ ợc rực iế môn M , ôi n n ấ c n rìn M đ đ ợc n r ờn q an âm đầ c ở c ấ , ổ c ức c c o đ n c ,n o ik a i c in n n ực. T n iên ực ế c ấ ợn cc ađ đ ợc mục iê đề ra. Điề n đến n iề ía M ố i o iên c a đ ợc c ẩn a kiến ức, k n n n ề n iệ , ron q rìn iản i o iên đ a đến kiến ức c o c in m c c c n c n ,c ac r n âm, c ac mức đ k ản n n o của c in , Do đ kế q ả c c a cao. N n ức đ ợc ầm q an r n đ , c c r ờn iể c đề xâ ựn n i n n c o n íc cực để đẩ m n c ấ ợn cM T ron đ c r ờn iể c V n T n A. Trong ời ian côn c i r ờn iể c V n T n A, ôi đ ìm iể , n iên cứ c c n c m i, iến n ực n iệm ử ụn n c íc cực, c c n c in o , n n ực ự c n o, kế q ả c o ấ iờ ôi nổi, c in đ n kiến iên q an đến c ủ đề b i c o n iện b i ẽ của mìn iệ q ả. Sa m ời ian ìm iể , đ n i , ấ đ ợc ai rò iệ q ả của iệc c íc cực; ôi đ ựa c n đề i “Vận ng phương pháp y h t h môn M thuật t i t ường ti u h V nh Thành , huy n Ch Lá h, t nh B n T ” n m nân cao c ấ ợn iờ , ần c o iệc ứn ụn c c n c íc cực, ần k ắc ục ấn đề đan ồn i ron cM ở iể c, o đ ợc k ôn k í ứn ,k i
- 3 n ồn k ả n n n o ự ê íc của c in đối i môn M . 2. Lị h sử nghiên ứu Tron ời gian qua, đ c n iề côn rìn n iên cứ ềc c n c b môn M .T n iên c ac i iệ n o n i đến cụ ể ấn đề m ôi đan n iên cứ : B Gi o ục Đ o o (2015), l vê , Nxb Gi o ục Việ Nam. T i iệ đề c đến q rìn cM o địn n riển n n ực ở b c iể c. -N ịq 29 - NQ/ Ư về đổ mớ ă bả v đ o, sau khi Q ốc i ôn qua Đề đổ mớ ì SGK ổ ô , B GD-ĐT iế ục c đ oc cc ở i o ục n c ờn bồi ỡn , nân cao n n ực c o đ i n ũ i o iên ẵn n đ ứn mục iê đổi m i, ron đ n c ờn n n ực c o n “ c o n íc cực” [4]. N ễn T ị Nhung (2016), đị ớ ă l lớ , Nxb Gi o ục Việ Nam. Đâ i iệ cM o n Đan M c i n c âm ấ c in m r n âm, kíc íc k ả n n n o , ìn n c c k n n c o n ời c [30]. N m c iả N ễn Q ốc Toản, Triệ K ắc ễ, N ễn n Bìn , ộ v đề về đổ mớ điề đề c đến n ữn ấn đề cố õi của ê cầ đổi m i DH môn M ở r ờn iể c, n mđ ứn ê cầ n c n cao ron i o ục [37]. N ễn T T ấn, G ì 1 , Nxb Đ i c m. Gi o rìn c r n c n n ữn ôn in đổi m i ề n i n , ề n c M , ề ử ụn kế ợ c c n iện c cũn n đổi m i ề c c kiểm ra, đ n i kế q ả c
- 4 M của c in , in iên o n íc cực an ời c, để k i ra r ờn c ể ố môn M ởc cb c c [47]. M ốn Gi o ục cn an Tr n n, ê K n B n , m Viế V ợn , N ễn Cản To n, N ễn Hữ on ron n ữn b i iế của mìn đề n i ề ín íc cực của n ời c rên c c cđ n ự ìm òi, a mê k m ri ức, k ai c n i ực n ời c. Do đ , ấn đề rên cần đ ợc iế ục n iên cứ . N ữn c iả rên đ c o r n c o n ín íc cực c của n ời c iệc o ực ủđ n , n o, đ c ron c . DH íc cực n on ời c, ấ n ời c m r n âm của q rìn c c ứ k ôn ải ín íc cực của n ời ầ . Mặ k c, c c c iả cũn đ đ a ra m ố n m i o n ín íc cực của n ời c n iên, cũn c a đề c đến iệc ử ụn c c n o n ín íc cực c của c in ron c môn M ở n Bến Tr n i c n r ờn iể c V n T n A n i riên , đặc biệ đối i n c theo n íc cực ấ c in m r n âm. Trên c ởđ ôi xin m n n ìm iể ề ấn đề n . Vì ,n iên cứ ử ụn c c n c íc cực ron cM ở iể c, n m ìm iể ực r n ử ụn DH đề x ấ biện ực iện. 3 M đ h và nhi m v nghiên ứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Nân cao c ấ ợn cc o c in ôn q a c íc cực i môn M ở r ờn iể cVn T n A ện c ợ c n Bến Tre. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - N iên cứ , k ai c c c i iệ ề c íc cực ở r ờn iể c - m rõ c ở n ực iễn của đề i.
- 5 - Tìm iể ực ế c môn M 4 r ờn iể c V n T n A, ện C ợ c n Bến Tr . - kế o c b i c ụn c íc cực đối i môn M 4 r ờn iể c V n T n A, ện C ợ c n Bến Tr . 4 Đối tư ng nghiên ứu và ph m vi nghiên ứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu -C c n c íc cực môn M ở iể c. - Ho đ n D H c ron ân môn “Vẽ ran đề i T ờn ức M ” ở r ờn iể cVn T n A ện C ợ c , n Bến Tre 4.2. Phạm vi nghiên cứu - m i k ôn ian Tr ờn iể cVn T n A ện C ợ c n Bến Tr . - m i ời ian T 017 đến na - m in i n ân môn “Vẽ ran đề i T ờn ức M t ” của k ối 4 c n rìn M t iện n . 5 Phương pháp nghiên ứu - n ân íc N iên cứ , đ n i ực r n ân íc kế q ả ực n iệm. Gi i o iên c c i n ìn cụ ể nm ố n iện n n íc cực để ụn ob i đ iệ q ả. - n o n ực n iệm : So n kế q ả đ đ ợc r c a k i ực n iệm c ôn q a c ấ ợn của iế c b i ẽ của c in 4 5. n n i c o i o iên đ n i đ n n n ực của c in đ c n ữn điề c n c c c o ù ợ i rìn đ ực c ấ của n k ối .
- 6 6 Những đóng góp ủa luận văn Việc n ụn n c íc cực o ân môn ẽ ran đề i đ ợc ín n o của c in , c c m ự ìm ra kiến ức ựa rên ự n ẫn của i o iên, ín íc cực của c in , k ản n iao iế cũn ôn q a môn M đ i c c m c ố c c môn c k c. n nc ể coi n m côn rìn n iên cứ man ín ực iễn ề n ụn n c íc cực ở r ờn iể c. N iên cứ n nế đ ợc ụn ẽc n a q an r n ron iệc nân cao c ấ ợn i o ục M đồn ời m iệ n iên cứ iản ở r ờn iể c V n T n A, c ể ụn r n r i đến c c r ờn iể c ron n Bến Tr . 7 Cấu t ú ủa luận văn Ngo i ần Mở đầ , Kế n, T i iệ am k ảo ụ ục n n ồm c n C n 1 C ở í n Ch n : V n ụn n c íc cực o ân môn“Vẽ ran đề i” “T ờn ức M ” ở k ối 4 r ờn iể cVn T n A.
- 7 Chương 1 CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ KHÁI QUÁT VỀ TRƯỜNG TIỂU HỌC V NH THÀNH , HUYỆN CHỢ LÁCH, TỈNH BẾN TRE 1.1. Những vấn đề chung về dạy học Mĩ thuật ở tiểu học 1.1.1. Dạy học và dạy học Mĩ thuật ở trường tiểu học 1111 Tr c đâ k i n i ề k i niệm c đa ố n iề kiến c o rắn D c o nb c c ao c c mục đíc n m c ển c c i rị in ần, c c iể biế , c c i rị n a m n ân o i đ đ đ ợc oặc c n đồn đ đ đ ợc o bên ron m con n ời. Q an niệm n c ể í iải đ ợc c c m nền i o ục đan cố ắn đ o o n ữn con n ời íc ứn i n ữn n cầ iện i của x i. N n q an niệm n mc o nền i o ục ôn đi a ự riển của x i. Vì ao, ì n c c n iệm ụ i iện ic c i rị in ần x i đ đ ợc c ấ ab n c c n o đ để rở i n i rị in ần bên ron n ời c. Q an niệm đ cũn n c ế nền i o ục n đến m n i o ục i c on ời c rở n n ữn con n ời n o c êm ri ức k oa c. D c m q rìn ồm o n b c c ao cc ổ c ức c địn n i n ời c n b cc n n ực n n ực n đ n i mục đíc c iếm n c c i rị in ần, c c iể biế , c c k n n , c c i rị n a m n ân o i đ đ đ ợc để rên c ởđ c k ản n iải q ế đ ợc c c b i o n ực ế đặ ra ron o n b c c ốn của m i n ời c. D y h c ở đâ đ ợc x m xé iữa ho đ ng của n ời d n ời h c. Ho đ n d h c của GV m phần của o đ n m. Nế r c đâ n ời ầ đ n ai rò r n âm ron q rìn c, c ủđ n iệc c ẩn bị n i n iản , n r ền ụ, đến n ữn ời c ẫn, n ữn câ i...H c sinh thụ đ ng tiếp nh n những kiến
- 8 thức của thầy truyền đ t. T n iên đến nay, quan niệm n đ khôn còn ù ợp. Thời đ i n na , cần q an niệm d y h c o đ ng n c c ín đặc ù nh m ng t i mục iê ìn n riển phẩm chất, n n ực cũn n k n n của n ời h c. Do đ GV c r n o iệc ên kế ho ch cho ho đ ng d y h c th t đầ đủ cụ thể, ì iờ h c sẽ c n đ t hiệu quả íc cực. 1.1.1.2 T n ữM â đ đi o c c ốn của con n ời ron m i o đ n n kiến r c, xâ ựn , ma mặc, m a ắm, X ấ ầm q an r n của M m n đ đ ợc đ a oc n rìn c ở Tiể c để rở n m môn c c ín ốn . M ần i o ục ẩm m, o điề kiện c o c in iế x c m q n, cảm n n ẻ đ của iên n iên, của đời ốn của c c ản ẩm n o. Man i c o c in n ữn iể biế ban đầ ề o ìn củn cố c c k n n cần iế để c in o n n b i ron c n rìn ổ ôn . M k ôn c bồi ỡn n n ực q an , riển rí ệ, rí ởn ợn , n o, ần ìn n nên n ân c c con n ời ao đ n m i, m còn n m iện bồi ỡn n n k iế M của c sinh. T n iên n iề n ời ron x in na ẫn x m n ai rò môn M , đặc biệ ron n n ức của m ố ầ cô i o, ụ n c in . Đôi k i để n ời ian M c o môn k c oặc coi môn cc bề nổi man ín on r o. M b n k ôn n i o iên c k ẽ c ủ ế m c ac n iề đến i o ục ẩm m c o c in . Vì c c c a ực ự k ản n đ c n , ìm òi, n o của c in m con man ín đặ . Tìn r n c o n cũ ẫn ổ biến c ín ì c ấ ợn môn cc a cao. Xé ấ ai rò đặc biệ q an r n của môn M ở b c Tiể c ìn n
- 9 riển Đức - Trí - T ể - M đòi in ời i o iên ải biế ựa c n n c đảm bảo đ ợc n ữn kế q ả ố n ấ . 1.1.2. Một số lưu ý trong quá trình sử dụng phương pháp dạy học tích cực Tron cM ở iể c, k i ử ụn DH íc cực ron ân môn Vẽ ran T ờn ức M ở iể c, c n iề c c ế ố c ủ q an k c q an k c n a , ron đ c n ac ể m ố ế ố c bản n Sự q an âm c đ o của CBQ của n r ờn đổi m i DH n ic n đổi m i DH ân môn M n i riên ự o n iện của n i n ,c n rìn môn MT n i c n ân môn Vẽ ran T ờn ức M n i riên ềc ở c ấ , ran iế bị ục ụ o đ n DH của n r ờn ải đ ợc đảm bảo ố rìn đ , n n ực c ên môn n iệ ụ của đ i n ũ GV MT; ín íc cực c của HS iể c; c ấ ợn của o đ n kiểm ra, đ n i kế q ả c, ự q an âm rợ của i o iên c ủ n iệm ụ n c in ... N ữn ấn đề nê rên c mức đ ản ởn n ấ địn đến q rìn ử ụn DH íc cực ron ân môn Vẽ ran T ờn ức M . Điề đ đòi i m i GV MT cần n iên cứ k, kế o c , c ự ối ợ i b n đồn n iệ khi ử ụn c c DH íc cực ì ẽ đ kế q ả ố ron q rìn iản . 1.2 D y h phát huy t nh t h h tập ủa h sinh t ong môn M thuật ti u h Ở b c TH iện na đổi m i DH n ụn c c DH o n c c ế ố íc cực. K ai c n ữn điểm của c c DH r ền ốn c c DH iện đ i n m n c ờn ín íc cực của HS ron c , đ GV o điề kiện ối để HS n , ìm òi, n o n iề n. Tron DH n i c n DH b môn M n i riên , ín íc cực c o HS m n cầ bức iế . Bởi M m môn c i
- 10 ín c n ân, n o nên k i HS íc cực aq rìn c của bản ân ì iệ q ả b i c m i đ ợc nân cao n mon m ốn. N ợc i, nế HS k ôn íc cực, c ủ đ n n a ron c ì GV c rìn đ cao bao n iê cũn k man i iệ q ả n mục iê đặ ra. C n iề n , ìn ức ổ c ức o đ n i GV c ể ín íc cực c o HS. T n iên, ử ụn n n o để man i iệ q ả đòi i GV ải c ự đầ ìm òi, c ự kế ợ n ần n ễn iữa c c DH k c n a , iữa r ền ốn iện đ i ù ợ i đặc ù môn c, i ực iễn, i đặc điểm âm in HS m i cần iế . 1.2.1. Một số phương pháp dạy học Mĩ thuật hiện hành * q n rực q an ử ụn ĐDDH đ c ẩn bị (m c iế , ran , ản ) để min ac on i n DH, i c o HS n n ức iể ấn đề â n. Tron Vẽ ran , ĐDDH n i n , kiến ức của b i c, i o iên cần c ẩn bị ố đồ ùn cn m mc ủn i n b i c o c ủ đề. P n rực q an ẽ i HS ấ n a , ấ rõ, ấ cụ ể để đ iể n an , n â rực iế o ứn c o HS biến n ữn k i niệm r ợn của n ữc ên môn đ ợc cụ ể a, rõ r n ễ iể . * v đ m n ấn đ , ợi mở i, đ rả ời. GV đặ câ i để k íc ệ, ợi mở HS rả ời. HS ùn n ữn kiến ức đ biế , đ c để rả ời n m r ra n ữn kế n, n ữn ri ức m i. n n o điề kiện c o HS b c n ữn iể biế ề ẽ ran n , ìm òi c c iải q ế nân cao c ấ ợn b i ẽ b n k ả n n của mìn . n ấn đ , ợi mở k ôn đứn đ c , riên ẻ m n ôn đ ợc ử ụn kế ợ ic c n k c ron q rìn c.
- 11 Để ín íc cực, c ủ đ n c GV cần c ẩn bị k ệ ốn câ i, ìn ốn m để HS k ôn bị đ n m ứn k i am ia ảo n rả ời câ i, n i kiến ức q a rao đổi i b n, i i o iên [39]. * l ện để củn cố kiến ức, k n n HS đ iế đ ợc ron q rìn c . Mục iê của môn M ở TH i o ục ẩm m c o HS ôn q a c c o đ n ực n . Bởi , ron m o đ n ện đ ợc coi o đ n c ủ ế , ờn x ên k ôn c củn cố kiến ức, k n n m ron q rìn ện , HS c ể ìm ra n iề điểm m i m c o c c n ìn, c c cảm n n c c ể iện m i mẻ n o n. Tron ẽ ran , HS c ể ện q an , n n xé ìn ợn c c iến n b i ẽ để k ôn n n nân cao n n ực ìm òi, n o của bản ân. 1.2.2. Một số phương pháp dạy tích cực trong dạy học môn Mĩ thuật Địn n đổi m i n c đ đ ợc x c địn ron N ị q ế Tr n n 4 k a VII (1-1993) [3], N ị q ế Tr n n k a VIII (1 -1996) [3], đ ợc ể c ế a ron i o ục (1 -1998), đ ợc cụ ể a ron c c c ị của B Gi o ục Đ o o, đặc biệ c ị ố 1 (4-1999). i o ục, điề 4. , đ nê “ n i o ục ổ ôn ải ín íc cực, ự i c, c ủ đ n , n o của c in , ù ợ i đặc điểm n , môn c, bồi ỡn n ự c, rèn ện k n n n ụn kiến ức ực iễn, c đ n đến ìn cảm, đ m i niềm i, ứn c c o c in ” [32]. C ể n i cố õi của đổi m i c n i o o đ n c c ủ đ n , c ốn i iq n c ụđ n .
- 12 n c íc cực a n i o ục c ủ đ n n ữn c c i để c n ữn n ,c c ức, k k cn a m c o iờ c in đ n , ấ ẫn, n ời c đ ợc m iệc, đ ợc n o. Đối in ời i o iên, k i ụn c c n ,k c íc cực ì m i iờ - c rở nên in đ n ấ ẫn n. Đối in ời c. K i GV ụn cb n k c íc cực, n ời c ấ đ ợc c c ứ k ôn bị c. N ời c đ ợc c ia ẻ n ữn kiến ức kin n iệm của mìn đồn ời i iệc bổ n n ữn kiến ức, kin n iệm k ôn c n ời ầ m còn c ín c c b n ron Đổi m i n c ôn n iệm ụ n đầ ron iệc nân cao c ấ ợn c. T i r ờn iể c V n T n A, iệc đổi m i n c ôn đ ợc c r n , đâ n iệm ụ n đầ trong côn c iản của n r ờn n n m. Đối i môn M cũn , k ôn ải bâ iờ m i a đổi ề n cm iệc ụn n ữn n c ù ợ iệ q ả của c in ôn đ ợc i o iên cùn ban i m iệ n r ờn c r n xâ ựn n n m ao c o ù ợ . Tron b i n ôi đề c đến m ố n k đ ụn k i môn M ở r ờn iể c V n T n A. Đâ n ữn n k ôn ải m i ron c n n ôi xâ ựn n ữn n n ở n n m b i cụ ể để iệ q ả ối đa. Việc ụn n ữn k n đ xin đ ợc rìn b cụ t ể i đâ * đó v Đ n ai n ổ c ức c o c in ực n m ốc c ứn xử n o đ ron m ìn ốn iả địn . n đ n ai c n ữn điểm a - H c in đ ợc rèn ện ực n n ữn k n n ứn xử b iđ ron môi r ờn an o n r ck i ực n ron ực iễn.
- 13 - Gâ ứn c c o c in - T o điề kiện m nả in c n o của c in - K íc ệ ự a đổi iđ , n i của c in o c ẩn mực n i đ o đức c ín rị - x i -C ể ấ n a cđ n iệ q ả của ời n i oặc iệc m của c c ai iễn. *P ò Sử ụn rò c i ron c để ìn n kiến ức, k n n m i oặc củn cố kiến ức, k n n đ c. Tron ực ế c, i o iên ờn ổ c ức rò c i c để củn cố kiến ức, k n n . T n iên iệc ổ c ức cho c in c i c c rò c i để ìn n kiến ức m i rấ cần để o ra ứn c c o c sinh ngay khi bắ đầ b i c m i. C c ổ c ức C rấ n iề ìn ức ổ c ức rò c i ron c, cũn c n iề ời điểm ron iờ c để i o iên ổ c ức rò c i ao c o đ iệ q ả ối đa n ấ . Đối i ìn ức n ôi ẽ ổ c ức o đầ oặc c ối iờ c bởi ần mở đầ b i c ần c ín c ấ k ởi đ n o k ôn k í i ứn k ởi c o iờ c. Bắ đầ m o đ n ic iên q an đến c ủ đề c của iờ c oặc kể m câ c ện ẫn ắ n ời c on i n o kiể nê ấn đề. Hay đ a n ời cm ìn ốn n c iên quan đến c ủ đề b i c. + N ữn k i xâ ựn rò c i ron c - ù ợ i đối ợn - Đảm bảo ề mặ ời gian. - Trò c i ải ắn i c ủ đề b i c - Hìn ức c i ải đa n , on ề mặ n i n * óm ỏ D y h c hợ c ron n mn m ìn ức x i của d y h c, ron đ HS của m t l p h c đ ợc c ia n c cn mn trong khoảng
- 14 thời gian gi i h n, m i n m ự lực o n n c c n iệm vụ h c t rên c sở ân côn ợ c m iệc. Kết quả m iệc của n m a đ đ ợc rìn b đ n i r c o n p. n n ìn ức giảng d đặt HS o môi r ờng h c t p íc cực, ron đ HS đ ợc tổ chức n n m m c c íc ợp. M t trong nhữn o c ín để sử dụn n n n m khuyến k íc HS rao đổi biế c c m iệc hợ c( ì còn i n y h c hợ c on m a ảo lu n n m). Tổ chức HS h c t on m ẽ đ ợc ín íc cực, tự i c, khả n n c ủ đ n , n o trong ho đ ng nh n thức của HS. Đối v i cấp tiểu h c, việc rèn c o HS c c k n n c hợ cn m hết sức cần thiết, t o điều kiện để HS c n iề c i iao , c h i lẫn n a , i đỡ lẫn n a , ần o việc i o ục o n iện n ân c c cho HS. * ộ ứ ổ ứ ủ Đ Đ ợc B i o ục đ o ođ a o iản m ố r ờn iể c o n m 014 - 01 rên o n q ốc. Đâ n m i ín íc cực của c in của n q ốc Đan M c đ ợc ử ụn ôn q a 7 q i rìn . N ữn quy rìn M o n m i của Đan M c đề n i mục iê ấ c in m r n âm kíc íc ự n c, n o riển n n ức. Để đ ,c c mc ể ìn n riển ba n n ực cố õi +S n oM q a đ biể đ t bản ân ( n , ìn cảm, mong muốn,...). + Hiể , cảm n n ản n đ ợc ìn ản của sản phẩm/ c phẩm M t( ân íc , đ n i đ ợc sản phẩm/ c ẩm). + Giao iế / rao đổi, iế n n ởn n a ôn q a ản phẩm/ c ẩm M t
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn thạc sĩ Lý luận văn học: Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn Dạ Ngân
15 p | 163 | 28
-
Luận văn Thạc sĩ Lý luận văn học: Không gian và thời gian nghệ thuật và trong thơ về bốn mùa của Xuân Diệu và Chế Lan Viên
134 p | 113 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Lý luận Văn học: Vấn đề tiếp nhận Lep Tônxtôi tại miền Nam Việt Nam giai đoạn 1954 - 1975
104 p | 182 | 26
-
Luận văn Thạc sĩ Lý luận văn học: Người kể chuyện trong truyện ngắn Nguyễn Minh Châu
105 p | 47 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Lý luận văn học: Nghệ thuật tự sự trong truyện thiếu nhi của Tô Hoài
40 p | 109 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Lý luận lịch sử nhà nước và pháp luật: Hoạt động áp dụng pháp luật của Tòa án nhân dân trong giải quyết tranh chấp đất đai trên địa bàn Hà Nội
108 p | 50 | 11
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Mĩ thuật: Ứng dụng hoa văn trên trang phục dân tộc Thái vào dạy học bài trang trí của môn Mỹ thuật ở Trường Tiểu học số 2 thị trấn Tuần Giáo, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên
25 p | 25 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Lý luận văn học: Đề tài đô thị hiện đại trong tản văn của các nhà văn Hà Nội (qua sáng tác của Nguyễn Việt Hà, Đỗ Phấn, Nguyễn Trương Quý...)
99 p | 53 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Lý luận văn học: Quan điểm của Vygotsky về ngôn ngữ và tư duy ở trẻ em qua tác phẩm "Tư duy và lời nói"
166 p | 45 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Lý luận ngôn ngữ: Đặc điểm của ngôn ngữ quảng cáo (trên các phương tiện thông tin đại chúng tại TP. Hồ Chí Minh)
106 p | 50 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Lý luận ngôn ngữ: Hiện tượng đa thanh và một số vấn đề ngôn ngữ học có liên quan trong tiếng Việt (Lập luận, tiền giả định)
106 p | 23 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Mĩ thuật: Vận dụng tranh của họa sĩ Thành Chương trong dạy học môn Mĩ thuật tại Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Trung học cơ sở Kim Sơn, Bảo Yên, Lào Cai
137 p | 36 | 6
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Lý luận và phương pháp dạy học Âm nhạc: Dạy học Saxophone cho hệ học viên trung cấp Quân nhạc Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội
26 p | 17 | 6
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Mĩ thuật: Dạy học ca khúc cách mạng cho giọng nam cao hệ Trung cấp Thanh nhạc Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân Đội
26 p | 17 | 5
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn Mỹ thuật: Vận dụng Nghệ thuật tạo hình của họa sĩ Akira Toriyama vào dạy học Sáng tác thiết kế, ngành Thiết kế đồ họa tại Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương
26 p | 56 | 4
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Lý luận và phương pháp dạy học Âm nhạc: Dạy học soạn đệm ca khúc của nhạc sĩ Đức Trịnh trên đàn phím điện tử tại trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân Đội
26 p | 38 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Lý luận và phương pháp dạy học: Áp dụng phương pháp dạy học logic để dạy lý thuyết về công nghệ mới trong sản xuất mì cho nhân viên công ty Masan Bình Dương
100 p | 5 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn