BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƢƠNG
---------o0o---------
LUẬN VĂN THẠC SĨ
MÔ HÌNH THƢƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CỦA ALIBABA
VÀ BÀI HỌC CHO DOANH NGHIỆP VIỆT NAM
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
NGUYỄN THẾ TÙNG
Hà Nội - 2018
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƢƠNG
---------o0o---------
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Mô hình thƣơng mại điện tử của Alibaba
và bài học cho doanh nghiệp Việt Nam
Ngành: Kinh doanh
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 8340101
Họ và tên học viên: Nguyễn Thế Tùng
Ngƣời hƣớng dẫn: PGS. TS Nguyễn Văn Thoan
Hà Nội - 2018
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đề tài hình thương mại điện tử của Alibaba bài
học cho doanh nghiệp Việt Namcông trình nghiên cứu của riêng nhân tôi.
Các số liệu trích dẫn nêu trong luận văn hoàn toàn trung thực. Các kết quả nghiên
cứu của luận văn chưa được ai công bố trong bất cứ công trình nào.
Hà Nội, ngày 30 tháng 03 năm 2018
Nguyễn Thế Tùng
ii
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, em xin bảy tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS Nguyễn Văn Thoan
đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo tạo điều kiện giúp đỡ để em hoàn thành luận văn thạc
sỹ này.
Em cũng xin bày tỏ lòng biết ơn tới các thầy giáo, giáo trong ngoài
trường Đại học Ngoại Thương Nội đào tạo các chuyên ngành Quản trị kinh doanh
đã luôn giúp đỡ, tạo điều kiện cho học viên đồng thời truyền đạt nhng kiến thức quý
báu làm nền tảng cho em nghiên cứu đề tài khoa học này.
Cuối cùng, em xin cảm ơn các thầy, giáo khoa sau đại học trường Đại Học
Ngoại Thương Hà Nội, gia đình cùng các bạn đã giúp đỡ, động viên và tạo điều kiện
cho em trong suốt quá trình hoàn thành luận văn. Mặc đã cố gắng hết sức từ việc
nghiên cứu, sưu tầm tài liệu, tổng hợp các ý kiến của các chuyên gia trong ngoài
nước về lĩnh vực này nhưng luận văn vẫn không tnh khỏi những thiếut nhất định.
Em xin nhận được sự chỉ bảo, nhận xét của quý thầy và các bạn.
Hà Nội, ngày 30 tháng 03 năm 2018
Nguyễn Thế Tùng
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i
LI CẢM ƠN .................................................................................................. ii
DANH MC KÝ HIU CÁC CH VIT TT .......................................... v
DANH MC BNG BIU, HÌNH V ........................................................ vii
TÓM TT KT QU NGHIÊN CU LUẬN VĂN .................................. ix
PHN M ĐẦU .............................................................................................. 1
CHƢƠNG 1: TỐNG QUAN VÈ THƢƠNG MẠI ĐIỆN T VÀ CÁC MÔ
HÌNH THƢƠNG MẠI ĐIỆN T .................................................................. 5
1.1. Tổng quan về thương mại điện tử .................................................................... 5
1.1.1. Khái niệm về thương mại điện tử .............................................................. 5
1.1.2. Đặc điểm của thương mại điện tử .............................................................. 6
1.1.3. Vai trò của thương mại điện tử đối với nền kinh tế ................................... 8
1.2. Tổng quan về mô hình kinh doanh thương mại điện tử ................................. 11
1.2.1. Giới thiệu chung về mô hình kinh doanh trong thương mại điện tử ....... 11
1.2.2. Các loại hình thương mại điện tử ............................................................ 12
1.2.3. Các mô hình kinh doanh thương mại điện tử chủ yếu ............................. 13
1.3. Tổng quan phát triển của thương mại điện tử trên thế giới ............................ 20
1.3.1. Tổng quan thương mại điện tử tại Việt Nam ........................................... 20
1.3.2. Tổng quan thương mại điện tử toàn cầu .................................................. 23
CHƢƠNG 2: MÔ NH THƢƠNG MI ĐIN T CA TẬP ĐOÀN
ALIBABA ....................................................................................................... 27
2.1. Giới thiệu về tập đoàn thương mại điên tử Alibaba ....................................... 27
2.1.1. Lịch sử hình thành phát triển của tập đoàn thương mại điên tử
Alibaba ............................................................................................................... 27
2.1.2. Văn hoá kinh doanh ................................................................................. 29
2.1.3. Giá trị cốt lõi ............................................................................................ 30
2.1.4. Tầm nhìn và định hướng phát triển ......................................................... 30
2.1.5. Kết quả hoạt động kinh doanh của tập đoàn Alibaba trong những
năm gần đây ....................................................................................................... 31