BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
VÕ TRI TÂM<br />
<br />
MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ ĐÀO TẠO CỦA TRƯỜNG<br />
CAO ĐẲNG HẢI QUAN GIAI ĐOẠN 2001 - 2005<br />
VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN<br />
<br />
Chuyên ngành : QUẢN LÝ GIÁO DỤC<br />
Mã số : 5.07.03<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
<br />
Người hưóng dẫn khoa học : PGS.TS TRẦN TUẤN LỘ<br />
<br />
TP HỒ CHÍ MINH 2002<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Luận văn này là kết quả của quá trình tích lũy kiến thức từ lớp Cao học Quản lý Văn<br />
hoá - Giáo dục khóa 10 ( 1999 - 2002 ) và kinh nghiệm thực tiễn của bản thân qua quá trình<br />
công tác trong lĩnh vực đào tạo tại Trường Cao đẳng Hải quan thời gian qua.<br />
Tôi trân trọng biết ơn các Thầy, Cô đã tham gia giảng dạy, quản lý lớp học, đã truyền<br />
thụ các kiến thức , kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý văn hoá, giáo dục và nghiên cứu<br />
khoa học<br />
Đặc biệt tôi chân thành cảm ơn Thầy PGS.TS Trần Tuấn Lộ, Thầy đã hướng dẫn tận<br />
tình để luận văn được hoàn thành.<br />
Cảm ơn các đồng nghiệp, bạn bè đã động viên, giúp đỡ trong quá trình học tập và làm<br />
luận văn.<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh<br />
tháng 3 năm 2002<br />
<br />
Võ Tri Tâm<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN .............................................................................................................. 2<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
MỤC LỤC .................................................................................................................... 3<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG ........................................................................................ 6<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài: ...........................................................................................................6<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2. Mục đích nghiên cứu : ...................................................................................................7<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu : ...........................................................................7<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
4. Các giả thuyết: ................................................................................................................7<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
5. Nhiệm vụ nghiên cứu : ...................................................................................................7<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
6. Giới hạn đề tài: ...............................................................................................................8<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
7. Lịch sử vấn đề nghiên cứu :...........................................................................................8<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
8. Cơ sở phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của đề tài:............................8<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC XÁC ĐỊNH MỤC<br />
TIÊU, NHIỆM VỤ ĐÀO TẠO CỦA TRƯỜNG CAO ĐẲNG HẢI QUAN GIAI<br />
ĐOẠN 2001 - 2005. .................................................................................................... 10<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN ......................................................................................................10<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.1.1. Một số khái niệm cơ bản trong quản lý đào tạo công chức hải quan ...................10<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.1.2. Các quan điểm phương pháp luận khi xác lập mục tiêu, nhiệm vụ đào tạo và giải<br />
pháp thực hiện của Trường Cao đẳng Hải quan giai đoạn 2001 - 2005 ........................18<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.2. CƠ SỞ THỰC TIỄN .................................................................................................22<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.2.1. Sự phát triển mđi của hoạt động Hải quan nưđc ta hiện nay và những yêu cầu sắp<br />
tới của ngành Hải quan đối với đội ngũ cán bộ công chức Hải quan ............................22<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.2.2. Thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức Hải quan hiện nay.................24<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.2.3. Thực trạng chất lượng và hiệu quả đào tạo cán bộ, công chức Hải quan trong thời<br />
gian qua ( ở Trường Cao đẳng Hải quan và các cơ sở, các điạ phương do Ngành Hải<br />
quan thực hiện) ...............................................................................................................27<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
CHƯƠNG 2: MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ ĐÀO TẠO CỦA TRƯỜNG CAO ĐẲNG<br />
HẢI QUAN GIAI ĐOẠN NĂM 2001 - 2005 ........................................................... 34<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.1. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH HẢI QUAN TRONG GIAI<br />
ĐOẠN TỪ NĂM 2001 ĐẾN NĂM 2005 .........................................................................34<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.1.1. Những thuận lợi và thách thức khi thực hiện nhiệm vụ của ngành Hải quan giai<br />
đoạn 2001 - 2005 ............................................................................................................35<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.1.2. Phương hướng, mục tiêu phát triển chung Phương hướng, mục tiêu tổng quát lâu<br />
dài là : .............................................................................................................................37<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.1.3. Nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể ...................................................................................38<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.1.4. Những biện pháp chủ yếu để đạt được mục tiêu : ................................................39<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.2. MỤC TIÊU PHẤT TRIỂN NHÂN LỰC CỦA NGÀNH HẢI QUAN ( SỐ ........43<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.2.1. Mục tiêu chung .....................................................................................................44<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.2.2. Mục tiêu đối với từng loại đối tượng đào tạo.......................................................45<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.2.3. Mục tiêu đối với từng loại nội dung đào tạo: .......................................................45<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.2.4. Mục tiêu đào tạo sau đại học và đào tạo ở nước ngoài ........................................48<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.3. MỤC TIÊU ĐÀO TẠO CỦA TRƯỜNG CAO ĐANG HẢI QUAN GIAI ĐOẠN<br />
2001 - 2005.........................................................................................................................49<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.3.1. Mục tiêu chung .....................................................................................................49<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.3.2. Các mục tiêu cụ thể trong đào tạo ........................................................................49<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.4. NHIỆM VỤ ĐÀO TẠO.............................................................................................51<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.4.1.Về đào tạo nghiệp vụ chuyên môn : ......................................................................51<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.4.2. Về đào tạo nghiệp vụ hải quan theo chuyên đề ngắn hạn : ..................................51<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.4.3. Đào tạo để nâng ngạch và đề bạt, bổ nhiệm : ......................................................52<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.4.4. Đào tạo cán bộ quản lý : .......................................................................................52<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.4.5. Đào tạo ngoại ngữ chuyên ngành hải quan : ........................................................53<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.4.6. Đào tạo tin học hải quan phục vụ tự động hóa :...................................................53<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.4.7. Đào tạo theo các chương trình hợp tác quốc tế. ...................................................54<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.4.8. Đào tạo khác : .......................................................................................................55<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ THỰC HIỆN MỤC TIÊU VÀ NHIỆM<br />
VỤ ĐÀO TẠO CỦA TRƯỜNG CAO ĐẲNG HẢI QUAN GIAI ĐOẠN NĂM<br />
2001 - 2005 .................................................................................................................. 56<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.1. ĐỐI MỚI CÁCH TIẾP CẬN TRONG VIỆC XÂY DỰNG NỘI DUNG,<br />
CHƯƠNG TRÌNH VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO ĐỂ ĐẠT MỤC TIÊU .............56<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.2. XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH VÀ NỘI DUNG ĐÀO TẠO THÍCH HỢP ......60<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.2.1. Chương trình đào tạo cơ bản cho tân công chức bậc I .........................................64<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.2.2. Chương trình đào tạo cơ bản cho tân công chức bậc II .......................................65<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.2.3. Chương trình đào tạo cơ bản cho tân công chức bậc III ......................................66<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.2.4. Chương trình đào tạo trung cấp cho công chức bậc II .........................................68<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.2.5. Chương trình đào tạo trung cấp cho công chức bậc III ........................................69<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.2.6. Chương trình đào tạo cao cấp cho công chức bậc I .............................................70<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.2.7. Chương trình đào tạo cao cấp cho công chức bậc II ............................................71<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.2.8. Chương trình đào tạo cao cấp cho công chức bậc III...........................................72<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.2.9. Chương trình đào tạo chuyên nghiệp bậc III........................................................73<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.3. ÁP DỤNG CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO PHÙ HỢP ...................................76<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.3.1. Phương pháp hội nghị: .........................................................................................76<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.3.2. Phương pháp dùng các điển cứu (case study) ......................................................77<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.3.3. Phương pháp đóng vai (role playing) ...................................................................77<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.3.4. Phương pháp sử dụng các kỹ thuật nghe nhìn ( Audiovisual techniques) ...........77<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.4. ĐẢM BẢO CƠ SỞ VẬT CHẤT - KỸ THUẬT VÀ TÀI CHÍNH ........................78<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.4.1. Cơ sở vật chất - kỹ thuật ......................................................................................78<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.4.2. Đảm bảo tài chính : ..............................................................................................79<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.5. XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN ...................................................................80<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.5.1. Đội ngũ giáo viên cần có:.....................................................................................80<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.5.2. Về cơ cấu: .............................................................................................................81<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.5.3. Về cơ chế quản lý : ...............................................................................................82<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.6. ĐỔI MỚI CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐÀO TẠO ......................................................83<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.6.1. Cần xác định về mặt nhận thức ............................................................................84<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.6.2. Xây dựng các nguyên tắc kế hoạch đào tạo hàng năm ........................................84<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.6.3. Thực hiện khảo sát nhu cầu đào tạo : ...................................................................84<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.6.4. Thực hiện hoạt động đánh giá trong quản lý chất lượng đào tạo:........................86<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.6.5. Xây dựng cơ chế trách nhiệm trong quản lý hoạt động đào tạo ..........................88<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.7. PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU - TRIỂN KHAI ...........................90<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.8. NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG HỢP TÁC QUỐC TẾ<br />
............................................................................................................................................90<br />
T<br />
0<br />
<br />
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ........................................................................... 92<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................ 95<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />