intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ: Mục tiêu, nhiệm vụ đào tạo của trường Cao đẳng Hải quan giai đoạn 2001-2005 và giải pháp thực hiện

Chia sẻ: Dangthingocthuy Dangthingocthuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:95

55
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn với mục đích nghiên cứu để xác định các mục tiêu, nhiệm vụ đào tạo và đề xuất giải pháp thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ đó của Trường Cao đẳng Hải quan giai đoạn 2001-2005. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ: Mục tiêu, nhiệm vụ đào tạo của trường Cao đẳng Hải quan giai đoạn 2001-2005 và giải pháp thực hiện

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> VÕ TRI TÂM<br /> <br /> MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ ĐÀO TẠO CỦA TRƯỜNG<br /> CAO ĐẲNG HẢI QUAN GIAI ĐOẠN 2001 - 2005<br /> VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN<br /> <br /> Chuyên ngành : QUẢN LÝ GIÁO DỤC<br /> Mã số : 5.07.03<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ<br /> <br /> Người hưóng dẫn khoa học : PGS.TS TRẦN TUẤN LỘ<br /> <br /> TP HỒ CHÍ MINH 2002<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Luận văn này là kết quả của quá trình tích lũy kiến thức từ lớp Cao học Quản lý Văn<br /> hoá - Giáo dục khóa 10 ( 1999 - 2002 ) và kinh nghiệm thực tiễn của bản thân qua quá trình<br /> công tác trong lĩnh vực đào tạo tại Trường Cao đẳng Hải quan thời gian qua.<br /> Tôi trân trọng biết ơn các Thầy, Cô đã tham gia giảng dạy, quản lý lớp học, đã truyền<br /> thụ các kiến thức , kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý văn hoá, giáo dục và nghiên cứu<br /> khoa học<br /> Đặc biệt tôi chân thành cảm ơn Thầy PGS.TS Trần Tuấn Lộ, Thầy đã hướng dẫn tận<br /> tình để luận văn được hoàn thành.<br /> Cảm ơn các đồng nghiệp, bạn bè đã động viên, giúp đỡ trong quá trình học tập và làm<br /> luận văn.<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh<br /> tháng 3 năm 2002<br /> <br /> Võ Tri Tâm<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CẢM ƠN .............................................................................................................. 2<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> MỤC LỤC .................................................................................................................... 3<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG ........................................................................................ 6<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài: ...........................................................................................................6<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2. Mục đích nghiên cứu : ...................................................................................................7<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu : ...........................................................................7<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 4. Các giả thuyết: ................................................................................................................7<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 5. Nhiệm vụ nghiên cứu : ...................................................................................................7<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 6. Giới hạn đề tài: ...............................................................................................................8<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 7. Lịch sử vấn đề nghiên cứu :...........................................................................................8<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 8. Cơ sở phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của đề tài:............................8<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC XÁC ĐỊNH MỤC<br /> TIÊU, NHIỆM VỤ ĐÀO TẠO CỦA TRƯỜNG CAO ĐẲNG HẢI QUAN GIAI<br /> ĐOẠN 2001 - 2005. .................................................................................................... 10<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN ......................................................................................................10<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 1.1.1. Một số khái niệm cơ bản trong quản lý đào tạo công chức hải quan ...................10<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 1.1.2. Các quan điểm phương pháp luận khi xác lập mục tiêu, nhiệm vụ đào tạo và giải<br /> pháp thực hiện của Trường Cao đẳng Hải quan giai đoạn 2001 - 2005 ........................18<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 1.2. CƠ SỞ THỰC TIỄN .................................................................................................22<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 1.2.1. Sự phát triển mđi của hoạt động Hải quan nưđc ta hiện nay và những yêu cầu sắp<br /> tới của ngành Hải quan đối với đội ngũ cán bộ công chức Hải quan ............................22<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 1.2.2. Thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức Hải quan hiện nay.................24<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 1.2.3. Thực trạng chất lượng và hiệu quả đào tạo cán bộ, công chức Hải quan trong thời<br /> gian qua ( ở Trường Cao đẳng Hải quan và các cơ sở, các điạ phương do Ngành Hải<br /> quan thực hiện) ...............................................................................................................27<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> CHƯƠNG 2: MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ ĐÀO TẠO CỦA TRƯỜNG CAO ĐẲNG<br /> HẢI QUAN GIAI ĐOẠN NĂM 2001 - 2005 ........................................................... 34<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.1. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH HẢI QUAN TRONG GIAI<br /> ĐOẠN TỪ NĂM 2001 ĐẾN NĂM 2005 .........................................................................34<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.1.1. Những thuận lợi và thách thức khi thực hiện nhiệm vụ của ngành Hải quan giai<br /> đoạn 2001 - 2005 ............................................................................................................35<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.1.2. Phương hướng, mục tiêu phát triển chung Phương hướng, mục tiêu tổng quát lâu<br /> dài là : .............................................................................................................................37<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.1.3. Nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể ...................................................................................38<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.1.4. Những biện pháp chủ yếu để đạt được mục tiêu : ................................................39<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.2. MỤC TIÊU PHẤT TRIỂN NHÂN LỰC CỦA NGÀNH HẢI QUAN ( SỐ ........43<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.2.1. Mục tiêu chung .....................................................................................................44<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.2.2. Mục tiêu đối với từng loại đối tượng đào tạo.......................................................45<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.2.3. Mục tiêu đối với từng loại nội dung đào tạo: .......................................................45<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.2.4. Mục tiêu đào tạo sau đại học và đào tạo ở nước ngoài ........................................48<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.3. MỤC TIÊU ĐÀO TẠO CỦA TRƯỜNG CAO ĐANG HẢI QUAN GIAI ĐOẠN<br /> 2001 - 2005.........................................................................................................................49<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.3.1. Mục tiêu chung .....................................................................................................49<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.3.2. Các mục tiêu cụ thể trong đào tạo ........................................................................49<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.4. NHIỆM VỤ ĐÀO TẠO.............................................................................................51<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.4.1.Về đào tạo nghiệp vụ chuyên môn : ......................................................................51<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.4.2. Về đào tạo nghiệp vụ hải quan theo chuyên đề ngắn hạn : ..................................51<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.4.3. Đào tạo để nâng ngạch và đề bạt, bổ nhiệm : ......................................................52<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.4.4. Đào tạo cán bộ quản lý : .......................................................................................52<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.4.5. Đào tạo ngoại ngữ chuyên ngành hải quan : ........................................................53<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.4.6. Đào tạo tin học hải quan phục vụ tự động hóa :...................................................53<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.4.7. Đào tạo theo các chương trình hợp tác quốc tế. ...................................................54<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 2.4.8. Đào tạo khác : .......................................................................................................55<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ THỰC HIỆN MỤC TIÊU VÀ NHIỆM<br /> VỤ ĐÀO TẠO CỦA TRƯỜNG CAO ĐẲNG HẢI QUAN GIAI ĐOẠN NĂM<br /> 2001 - 2005 .................................................................................................................. 56<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3.1. ĐỐI MỚI CÁCH TIẾP CẬN TRONG VIỆC XÂY DỰNG NỘI DUNG,<br /> CHƯƠNG TRÌNH VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO ĐỂ ĐẠT MỤC TIÊU .............56<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3.2. XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH VÀ NỘI DUNG ĐÀO TẠO THÍCH HỢP ......60<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3.2.1. Chương trình đào tạo cơ bản cho tân công chức bậc I .........................................64<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3.2.2. Chương trình đào tạo cơ bản cho tân công chức bậc II .......................................65<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3.2.3. Chương trình đào tạo cơ bản cho tân công chức bậc III ......................................66<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3.2.4. Chương trình đào tạo trung cấp cho công chức bậc II .........................................68<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3.2.5. Chương trình đào tạo trung cấp cho công chức bậc III ........................................69<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3.2.6. Chương trình đào tạo cao cấp cho công chức bậc I .............................................70<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3.2.7. Chương trình đào tạo cao cấp cho công chức bậc II ............................................71<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3.2.8. Chương trình đào tạo cao cấp cho công chức bậc III...........................................72<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3.2.9. Chương trình đào tạo chuyên nghiệp bậc III........................................................73<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3.3. ÁP DỤNG CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO PHÙ HỢP ...................................76<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3.3.1. Phương pháp hội nghị: .........................................................................................76<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3.3.2. Phương pháp dùng các điển cứu (case study) ......................................................77<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3.3.3. Phương pháp đóng vai (role playing) ...................................................................77<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3.3.4. Phương pháp sử dụng các kỹ thuật nghe nhìn ( Audiovisual techniques) ...........77<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3.4. ĐẢM BẢO CƠ SỞ VẬT CHẤT - KỸ THUẬT VÀ TÀI CHÍNH ........................78<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3.4.1. Cơ sở vật chất - kỹ thuật ......................................................................................78<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3.4.2. Đảm bảo tài chính : ..............................................................................................79<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3.5. XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN ...................................................................80<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3.5.1. Đội ngũ giáo viên cần có:.....................................................................................80<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3.5.2. Về cơ cấu: .............................................................................................................81<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3.5.3. Về cơ chế quản lý : ...............................................................................................82<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3.6. ĐỔI MỚI CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐÀO TẠO ......................................................83<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3.6.1. Cần xác định về mặt nhận thức ............................................................................84<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3.6.2. Xây dựng các nguyên tắc kế hoạch đào tạo hàng năm ........................................84<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3.6.3. Thực hiện khảo sát nhu cầu đào tạo : ...................................................................84<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3.6.4. Thực hiện hoạt động đánh giá trong quản lý chất lượng đào tạo:........................86<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3.6.5. Xây dựng cơ chế trách nhiệm trong quản lý hoạt động đào tạo ..........................88<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3.7. PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU - TRIỂN KHAI ...........................90<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> 3.8. NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG HỢP TÁC QUỐC TẾ<br /> ............................................................................................................................................90<br /> T<br /> 0<br /> <br /> KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ........................................................................... 92<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................ 95<br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br /> T<br /> 0<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2