BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
CHU VĂN THẮNG
PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TÍN DỤNG TẠI NGÂN
HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT
TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH CẦU GIẤY
LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ
HÀ NỘI - 2021
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
CHU VĂN THẮNG
PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TÍN DỤNG TẠI NGÂN
HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT
TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH CẦU GIẤY
Chuyên ngành: Tài chính ngân hàng
Mã số: 834.02.01
LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ
Người hướng dẫn khoa học:
PGS, TS. Đàm Gia Mạnh
HÀ NỘI - 2021
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin được cam đoan: Đề tài “Phát triển dịch vụ thẻ tín dụng tại Ngân hàng
TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Cầu Giấy” được tiến hành công
khai, dựa trên sự cố gắng, nỗ lực của bản thân sự giúp đỡ từ phía Ngân hàng
TMCP Đầu Phát triển Việt Nam Chi nhánh Cầu Giấy, dưới sự hướng dẫn
nhiệt tình khoa học của PGS, TS. Đàm Gia Mạnh.
Các số liệu kết quả nghiên cứu trong đề tài trung thực hoàn toàn
không sao chép hoặc sử dụng kết quả của đề tài nghiên cứu nào tương tự. Nếu phát
hiện sự sao chép kết quả nghiên cứu của đề tài khác, tôi xin hoàn toàn chịu trách
nhiệm.
Hà Nội, ngày 02 tháng 10 năm 2021
Học viên
(Ký và ghi rõ họ tên)
Chu Văn Thắng
ii
LỜI CẢM ƠN
Với tình cảmu sắc, chân thành, cho phép tôi được bày tỏ lòng biết ơn tới tất
cả các quan nhân đã tạo điều kiện giúp đỡ cho tôi trong quá trình học tập
và nghiên cứu hoàn thành luận văn này.
Tôi xin chân thành cảm ơn toàn thể Quý thầy, giáo và các cán bộ công chức
Phòng Sau đại học Trường Đại học Thương Mại đã giúp đỡ tôi về mọi mặt trong
suốt quá trình học tập và nghiên cứu.
Đặc biệt tôi xin y tỏ lòng kính trọng biết ơn sâu sắc đến PGS, TS. Đàm
Gia Mạnh người trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ tận tình tôi trong suốt thời gian
nghiên cứu để hoàn thành luận văn này.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Lãnh đạo các phòng ban của Ngân hàng
Đầu Phát triển Việt Nam Chi nhánh Cầu Giấy (Hội Sở), Các Phòng Giao dịch
trực thuộc đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để tôi hoàn thành chương trình học cũng
như quá trình thu thập dữ liệu cho luận văn này.
Cuối cùng, xin cảm ơn các bạn cùng lớp đã góp ý giúp tôi trong quá trình thực
hiện luận văn này.
Học viên
(Ký và ghi rõ họ tên)
Chu Văn Thắng
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii
MỤC LỤC ................................................................................................................ iii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................ vi
DANH MỤC BẢNG BIỂU .................................................................................... vii
DANH MỤC HÌNH VẼ ........................................................................................ viii
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu ................................................................ 1
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài .............................. 2
3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu đề tài ......................................................... 4
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài .................................................. 6
5. Phương pháp nghiên cứu đề tài ....................................................................... 6
6. Kết cấu của luận văn ......................................................................................... 7
CHƯƠNG 1: MỘT SỐ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ
TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ................................................... 9
1.1. Dịch vụ thẻ tín dụng của ngân hàng thương mại ........................................ 9
1.1.1. Thẻ tín dụng ngân hàng ............................................................................. 9
1.1.2. Dịch vụ thẻ tín dụng tại các ngân hàng thương mại ................................ 14
1.2. Phát triển dịch vụ thẻ tín dụng tại các ngân hàng thương mại ................ 21
1.2.1. Quan niệm về phát triển dịch vụ thẻ tín dụng .......................................... 21
1.2.2. Ni dung phát trin dch v th tín dng ti ngân hàng thương mi ....... 22
1.2.3. Tiêu chí đánh giá sự phát triển dịch vụ thẻ tín dụng của ngân hàng
thương mại ......................................................................................................... 28
1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển dịch vụ thẻ tín dụng của ngân hàng
thương mại ........................................................................................................... 31
1.4. Kinh nghiệm phát triển dịch vụ thẻ tín dụng của một số ngân hàng
thương mại và bài học rút ra cho Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và
Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Cầu Giấy ..................................................... 34
1.4.1. Kinh nghiệm phát triển dịch vụ thẻ tín dụng của một số ngân hàng
thương mại ......................................................................................................... 34
1.4.2. Bài học rút ra cho Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển
Việt Nam – Chi nhánh Cầu Giấy ....................................................................... 36