B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HC NGOI THƢƠNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ
THC TRNG VÀ GII PHÁT PHÁT TRIN DCH V
TH TÍN DNG TI NGÂN HÀNG TMCP
CÔNG THƢƠNG VIỆT NAM
Chuyên ngành: Qun tr kinh doanh
NGUYN TRNG QUYN
Hà Ni, 2018
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HC NGOI THƢƠNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Thc trng và gii pháp phát trin Dch v th tín dng
ti Ngân hàng TMCP Công thƣơng Vit Nam
Ngành: Kinh doanh
Chuyên ngành: Qun tr kinh doanh
Mã s: 8340101
H và tên hc viên: Nguyn Trng Quyn
NGƢỜI HƢỚNG DN: TS. NGUYN TH THANH AN
Hà Ni, 2018
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cứu độc lập của riêng tôi. Các số
liệu sử dụng phân tích trong luận văn nguồn gốc ràng, đã công bố theo đúng
quy định. Các kết quả nghiên cứu trong luận văn do tôi tự tìm hiểu, phân tích một
cách trung thực, khách quan và phù hợp với thực tiễn của Việt Nam.
Học viên cao học
Nguyễn Trọng Quyền
ii
LỜI CẢM ƠN
Sau thời gian học tập rèn luyện 2 năm tại trƣờng Đại học Ngoại thƣơng
với cách học viên cao học, em đã hoàn thành khóa học của mình, gắn liền với
việc hoàn thành bài luận văn ngành Quản trị kinh doanh qua đề tài “Thực trạng
giải pháp phát triển Dịch vụ thẻ tín dụng tại Ngân hàng TMCP Công thƣơng
Việt Nam”.
Để đạt đƣợc kết quả nhƣ ngày hôm nay, em xin gửi lời biết ơn chân tnh và
sâu sắc đến toàn thể quý thầy/cô giảng viên trƣờng Đại học Ngoại thƣơng nói chung
quý thầy/khoa Quản trị kinh doanh nói riêng, những ngƣời đã tận m giảng
dạy, truyền đạt cho em kiến thức và kinh nghiệm quý báu để em có thể trƣởng thành
và tự tin hơn khi bƣớc vào đời.
Đặc biệt, em xin gửi lời chân thành đến cô Nguyễn Thị Thanh An - giáo viên
hƣớng dẫn đã quan tâm, động viên giúp đỡ em rất nhiều trong việc tiếp cận,
nghiên cứu và hoàn thành bài luận văn tốt nghiệp này.
Cuối cùng, em xin gửi lời cảm ơn thành kính và sâu sắc đến gia đình - những
ngƣời đã sinh thành, nuôi dƣỡng, chăm sóc, động viên, tạo mọi điều kiện dõi
theo em trong suốt bƣớc đƣờng đời. Một lần nữa, em xin chân thành cảm ơn.
Hà Nội, tháng 03 năm 2018
Học viên cao học
Nguyễn Trọng Quyền
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i
LI CM ƠN ............................................................................................................ ii
DANH MC CÁC T VIT TT ......................................................................... vi
DANH MC BNG, SƠ ĐỒ, HÌNH V .............................................................. vii
TÓM TT KT QU NGHIÊN CU LUN VĂN ......................................... viii
M ĐẦU .................................................................................................................... 1
CHƢƠNG 1: S LUN V SN PHM, DCH V TH TÍN DNG
PHÁT TRIN DCH V TH TÍN DNG TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG
MI ............................................................................................................................. 8
1.1. TNG QUAN V DCH V TH TÍN DNG ............................................. 8
1.1.1. Khái nim và đặc đim............................................................................... 8
1.1.2. Phân loi th tín dng............................................................................... 10
1.1.3. Các ch th tham gia hoạt động kinh doanh th tín dng ........................ 12
1.1.4. Các nghip v cơ bản ca kinh doanh dch v th tín dng .................... 14
1.1.5. Đặc điểm và li ích ca dch v thn dng........................................... 19
1.2. Phát trin dch v th tín dng ....................................................................... 22
1.2.1. Khái nim phát trin dch v th tín dng ................................................ 22
1.2.2. Các tiêu chí đánh giá ................................................................................ 23
1.2.3. Các nhân t ảnh hƣởng ............................................................................ 27
1.3. Qun tr dch v th tín dng tại ngân hàng thƣơng mại ............................... 28
1.4. Kinh nghim t c ngân hàng khác .............................................................. 30
1.4.1. Ngân hàng HSBC ..................................................................................... 30
1.4.2. Ngân hàng ANZ ....................................................................................... 32
CHƢƠNG 2: THỰC TRNG PHÁT TRIN DCH V TH TÍN DNG TI
NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƢƠNG VIT NAM ........................................ 35
2.1. KHÁI QUÁT CHUNG V NGÂN NG TMCP CÔNG THƢƠNG VIT
NAM ...................................................................................................................... 35
2.1.1. Sơ lƣợc v Ngân hàng TMCP Công Thƣơng Việt Nam .......................... 35
2.1.2. Mô hình t chc kinh doanh th .............................................................. 36