ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
ĐẶNG THỊ NGA
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GII QUYT VẤN ĐỀ CHO
HC SINH THÔNG QUA DY HC PHN HIDROCACBON
LP 11 TRUNG HC PH THÔNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM HÓA HC
HÀ NỘI 2015
ĐẠI HC QUC GIA HÀ NI
TRƢỜNG ĐẠI HC GIÁO DC
ĐẶNG TH NGA
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GII QUYT VẤN ĐỀ CHO
HC SINH THÔNG QUA DY HC PHN HIDROCACBON
LP 11 TRUNG HC PH THÔNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM HÓA HC
CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HC
B MÔN HÓA HC
Mã s: 60 14 01 11
Ngƣời hƣớng dn khoa hc: PGS. TS. Phm Văn Hoan
HÀ NI 2015
i
LỜI CẢM ƠN
Luận văn được hoàn thành tại Đại học Giáo dục dưới sự hướng dẫn khoa học
của PGS - TS. Phạm Văn Hoan. Tôi xin bày tỏ lòng kính trọng và lời biết ơn sâu sắc về
sự hướng dẫn tận tình và đầy tâm huyết của thầy trong suốt quá trình thực hiện và hoàn
thành luận văn.
Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy giáo, giáo trong trường Đại học Giáo
dục – Đại học Quốc gia Hà Nội đã trực tiếp giảng dạy cho tôi trong suốt khóa học.
Tôi cũng xin dành tới gia đình, đồng nghiệp, bạn bè, các em học sinh đã động
viên, giúp đỡ, chia sẻ khó khăn trong suốt thời gian thực hiện luận văn.
Cuối cùng, tôi xin cảm ơn phòng Đào tạo trường ĐH giáo dục ĐHQG Hà Nội,
cảm ơn Ban Giám hiệu các trường THPT Quế 1, THPT Quế 2 đã tạo điều kiện
thuận lợi để tôi tiến hành điều tra thực trạng và thực nghiệm SP.
Mặc dù đã cố gắng nhưng do thời gian có hạn, nên chắc chắn nội dung luận văn
còn nhiều thiếu sót. i rất mong tiếp tục nhận được sự đóng góp quí báu của các thầy
cô, của các bạn đồng nghiệp để đề tài được hoàn thiện hơn hy vọng rằng đề tài
thể được ứng dụng vào thực tiễn giảng dạy sau này.
Bắc Ninh, ngày 01 tháng 11 năm 2015
Tác giả
Đặng Thị Nga
ii
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
CN
CTCT
CTPT
DD
DH
DHHT
:
:
:
:
:
:
Công nghiệp
Công thức cấu tạo
Công thức phân tử
Dung dịch
Dạy học
Dạy học hợp tác
ĐC
:
Đối chứng
ĐH
GQVĐ
:
:
Đại học
Giải quyết vấn đề
GV
:
Giáo viên
HS
:
Học sinh
PP
:
Phương pháp
PPDH
:
Phương pháp dạy học
PTN
SBT
SGK
:
:
:
Phòng thí nghiệm
Sách bài tập
Sách giáo khoa
SP
:
Sư phạm
THPT
:
Trung học phổ thông
TN
:
Thực nghiệm
TNSP
:
Thực nghiệm sư phạm
TW
:
Trung ương
iii
MỤC LỤC
Lời cảm ơn ……………………………………………………………………
i
Danh mục chữ viết tắt…………………………………………………………
ii
Mục ục …………………………………………………………………………
iii
Danh mục các bảng...............................................................................................
vi
Danh mục các biểu đồ...........................................................................................
vii
MỞ ĐẦU..............................................................................................................
1
CHƢƠNG 1 : SỞ LUẬN THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ
NGHIÊN CỨU....................................................................................................
5
1.1. Đổi mới giáo dục ở trường trung học.............................................................
5
1.1.1. Mt s thay đổi cơ bản trong giáo dc trung hc thế k 21………............
5
1.1.2. Định hướng đi mới chương trình giáo dục trung hc...............................
5
1.1.3. Đổi mới phương pháp dạy học ở trường THPT ………………………….
6
1.2. Một số vấn đề về năng ực và phát triển năng ực.........................................
8
1.2.1. Khái niệm năng ực.....................................................................................
8
1.2.2. Cu trúc của năng ực..................................................................................
9
1.2.3. Những năng ực cần phát triển cho học sinh THPT..........................................
11
1.3. Năng c gii quyết vấn đề trong hc tp Hóa hc........................................
12
1.3.1. Khái niệm ...................................................................................................
12
1.3.2. Các dấu hiệu của năng ực giải quyết vấn đề của học sinh THPT..............
12
1.3.3. Hoạt động giải quyết vấn đề trong học tập Hóa học........................................
12
1.3.4. Quy trình phát triển năng ực gii quyết vấn đề …….................................
14
1.3.5. Các biện pháp phát triển năng ực giải quyết vấn đề cho học sinh cấp
THPT thông qua dạy học......................................................................................
1.3.6. Đánh giá năng c ......................................................................................
15
18
1.4. Phương pháp dạy học định hướng phát triển năng ực GQVĐ…..................
19
1.4.1. Khái nim phương pháp DH theo định hướng phát triển năngc……….
19