ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
NGUYỄN TH HNG DIỄM
PHÁT TRIỂN TRƯỜNG TIỂU HỌC DẠY HỌC
HAI BUI/NGY V NG KH" KHĂN T$NH HO B%NH
ĐÁP &NG YÊU C(U ĐI M)I GIÁO DỤC HIÊÊN NAY
LUN VĂN THẠC S QUẢN LÝ GIÁO DC
H NỘI- 2016
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
NGUYỄN TH HNG DIỄM
PHÁT TRIỂN TRƯỜNG TIỂU HỌC DẠY HỌC
HAI BUI/NGY V NG KH" KHĂN T$NH HO B%NH
ĐÁP &NG YÊU C(U ĐI M)I GIÁO DỤC HIÊÊN NAY
LUN VĂN THẠC S QUẢN LÝ GIÁO DC
CHUN NGNH: Quản go dục
Mã số: 60 14 01 14
Người hướng dẫn khoa học: TS. NguySn ThT TuyUt HWnh
H NỘI- 2016
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành sâu sắc nhất tới giáo hướng dẫn
TS. Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, Phó Trưởng khoa Quản lí, Học viện Quản Giáo dục
đã tận tình giúp đỡ, hướng dẫn đóng góp những ý kiến cùng quý báu trong
suốt quá trình nghiên cứu để luận văn được hoàn thành.
Với tình cảm chân thành xin gửi lời cảm ơn đến hội đồng khoa học đào
tạo cao học chuyên nghành: “Quản giáo dục” thuộc trường đại học Đại học Giáo
Dục – Đại học Quốc gia Hà Nội, các thầy giáo, giáo đã tận tình giảng dạy tạo
điều kiện giúp đỡ tôi trong suốt thời gian học tập nghiên cứu tại trường Đại học
Giáo dục.
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn Đảng ủy, Lãnh đạo Sở Giáo dục Đào tạo
tỉnh Hòa Bình, Lãnh đạo Phòng Giáo dục Tiểu học học Sở Giáo dục Đào tạo
tỉnh Hòa Bình; Lãnh đạo, chuyên viên phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, Ban
giám hiê êu, thầy giáo, giáo các em học sinh trường Tiểu học vùng khó khăn
trên địa bàn tỉnh; cảm ơn gia đình bạn bè, đồng nghiệp đã động viên, giúp đỡ tôi
trong quá trình học tập và hoàn thành công trình nghiên cứu này.
Do những điều kiện chủ quan khách quan, chắc chắn luận n không thể
tránh khỏi những thiếu sót nhất định, tác giả mong nhận được những đóng góp của
thầy cô và các bạn.
Trân trọng cảm ơn!
Hà Nội, tháng 11 năm 2016
Tác giả
NguySn ThT Hồng DiSm
i
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
GV Giáo viên
HS Học sinh
CMHS Cha mẹ học sinh
2 buổi/ngày Hai buổi trên ngày
GD Giáo dục
GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo
GDTH Giáo dục Tiểu học
HĐGD Hoạt động giáo dục
TH Tiểu học
CSVC Cơ sở vật chất
XHH Xã hội hóa
ii
MỤC LỤC
Lời cảm ơn.................................................................................................................i
Danh mục chữ viết tắt................................................................................................ii
Mục lục....................................................................................................................iii
Danh mục các bảng ................................................................................................vii
Danh mục các biểu đồ............................................................................................viii
PH(N MỞ Đ(U......................................................................................................1
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN TRƯỜNG TIỂU HỌC DẠY
HỌC 2 BUI/NGY...............................................................................................7
1.1.Tổng quan nghiên cứu vấn đề.....................................................................7
1.1.1.Những nghiên cứu về dạy học 2 buổi/ngày........................................................7
1.1.2. Những nghiên cứu về quản lý dạy học 2 buổi/ ngày.......................................11
1.2. Một số khái niệm công cụ........................................................................14
1.2.1. Phát triển.......................................................................................................14
1.2.2. Trường tiểu học..............................................................................................16
1.2.3. Dạy học 2 buổi/ngày.......................................................................................16
1.2.4. Trường tiểu học dạy học 2 buổi/ngày..............................................................17
1.2.5. Vùng khó khăn................................................................................................17
1.2.6. Phát triển trường tiểu học dạy học 2 buổi/ngày vùng khó khăn.......................18
1.3. Yêu cầu đổi mới giáo dục tiểu học trong hệ thống giáo dục quốc dân....19
1.3.1. Yêu cầu đổi mới giáo dục tiểu học..................................................................19
1.3.2. Yêu cầu đối với việc tổ chức dạy học hai buổi/ ngày ở tiểu học.......................21
1.4. Phân cấp quản trong thực hiện phát triển trường tiểu học dạy học 2
buổi/ ngày ở các tỉnh/ thành phố.....................................................................21
1.4.1. Sở GD&ĐT với đặc điểm kết hợp quản hành chính quản chuyên môn
trong c hoạt động quản GD phân công các phòng chức năng, chuyên n
nghiệp vụ phụ trách từng ngành học, bậc học. Mỗi phòng chức năng, chuyên môn
được qui định chức năng nhiệm vụ quyền hạn riêng.................................................22
1.4.2. Đối với UBND cấp huyện.............................................................................23
1.4.3. Phòng GD&ĐT chTu trách nhiệm tham u đ UBND cấp huyện thực
hiện các nhiệm vụ quyền hWn theo qui đTnh..........................................................23
iii