BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ
…………/………… ……/……
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
LÊ NGUYỄN XUÂN LINH
SỰ THAM GIA CỦA CÁN BỘ ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH TRONG
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TẠI TỈNH PHÚ YÊN
Chuyên ngành: Quản lý công
Mã số: 60 34 04 03
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG
PHÚ YÊN - NĂM 2018
1
Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. BÙI HUY KHIÊN
Phản biện 1: PGS.TS Nguyễn Quốc Sửu
Phản biện 2: PGS.TS Trần Quốc Cường
Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia
Địa điểm: Số 51 Phạm Văn Đồng, Tân Hòa, Thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk
Số: 02
Thời gian: vào hồi 10h35 giờ 03 tháng 5 năm 2019
Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia
hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
2
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài luận văn
Ngày nay, đất nước ta đang bước vào giai đoạn phát triển, yêu cầu đổi mới và xây dựng chính
phủ kiến tạo, phục vụ và giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập quốc tế sâu rộng.
Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng đặt ra trong giai đoạn này, đòi hỏi Đảng và Nhà nước ta phải
có một đội ngũ cán bộ, công chức có đủ đức và tài. Song thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức hiện nay
năng lực và phẩm chất chưa tương xứng với yêu cầu.
Cán bộ Đoàn là nguồn cán bộ kế cận thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội trong
tương lai thế nên chất lượng cán bộ Đoàn là điều cần quan tâm và nâng cao chất lượng nhằm thực
hiện mục tiêu phát triển bền vững đã đề ra. Tuy nhiên, hiện nay chất lượng cán bộ Đoàn không
đồng đều, có hiện tượng vào tham gia công tác Đoàn nhằm làm bệ đỡ cho bước nhảy trong tương
lai, vẫn có những cán bộ Đoàn không thật sự là “thủ lĩnh Đoàn”.
Từ những lý do trên, với tầm quan trọng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong hệ thống chính
trị, cán bộ Đoàn đối với quá trình phát triển của tỉnh Phú Yên nói riêng và Việt Nam nói chung,
trong quá trình học tập, nghiên cứu chương trình thạc sỹ chuyên ngành Quản lý công tại Học viện
Hành chính Quốc gia, tác giả thực hiện luận văn “Sự tham gia của cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí
Minh trong quản lý nhà nước tại tỉnh Phú Yên”
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn
Đã có nhiều công trình nghiên cứu, các đề án, chương trình của Đoàn Thanh niên tham mưu
xây dựng về công tác cán bộ Đoàn và Đoàn Thanh niên tham gia hoạt động quản lý nhà nước.
Nhận thấy rằng với vai trò của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong công tác quản lý nhà nước
ngày càng quan trọng, tham gia ngày càng tích cực vào công tác quản lý nhà nước và sẽ là động lực
để phát triển chính phủ điện tử, đẩy mạnh công tác tham gia vào thời đại công nghệ 4.0 của nước ta
nói chung và phát triển tỉnh Phú Yên nói riêng. Đó là động lực, cơ sở lý luận và thực tiễn vững
chắc để tác giả bắt tay vào nghiên cứu đề tài “Sự tham gia của cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
trong quản lý nhà nước tại tỉnh Phú Yên”
3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn
3.1. Mục đích nghiên cứu
Phân tích làm rõ cơ sở lý luận về sự tham gia của cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ
Chí Minh vào hoạt động quản lý nhà nước và trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng và từ đó đưa
ra đề xuất giải pháp.
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Hệ thống các cơ sở lý luận, phân tích đánh giá thực trạng, từ đó đề xuất các giải pháp tăng
cường sự tham gia của cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vào hoạt động quản lý nhà
nước tại tỉnh Phú Yên trong thời gian tới.
3
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Sự tham gia của cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vào hoạt động quản lý
nhà nước tại tỉnh Phú Yên.
4.2. Phạm vi nghiên cứu
Luận văn tập trung nghiên cứu sự tham gia của cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí
Minh vào hoạt động quản lý nhà nước tại tỉnh Phú Yên từ năm 2012 đến nay.
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn
5.1. Phương pháp luận
Luận văn được nghiên cứu dựa trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện
chứng và duy vật lịch sử, các quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan
điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về thanh niên và công tác Đoàn
Thanh niên.
5.2. Phương pháp nghiên cứu
5.2.1 Phương pháp phân tích - tổng hợp
5.2.2 Phương pháp thống kê
5.2.3 Phương pháp điều tra xã hội học
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
Luận văn có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sau đây: Làm rõ cơ sở lý luận về vai trò tham gia
của cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vào hoạt động quản lý nhà nước; Đề xuất các
giải pháp tăng cường sự tham gia của cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vào hoạt
động quản lý nhà nước tại tỉnh Phú Yên trong thời gian tới.
7. Kết cấu của luận văn
Ngoài lời mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn được kết cấu
thành 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận về sự tham gia của cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vào
hoạt động quản lý nhà nước.
Chương 2: Thực trạng tham gia của cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vào hoạt
động quản lý nhà nước tại tỉnh Phú Yên.
Chương 3: Giải pháp tăng cường sự tham gia của cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí
Minh vào hoạt động quản lý nhà nước tại tỉnh Phú Yên.
4
Chương 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ SỰ THAM GIA CỦA CÁN BỘ ĐOÀN
THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH VÀO
HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
1.1. Các khái niệm
1.1.1. Khái niệm thanh niên
Theo từ điển Tiếng Việt: “Thanh niên là người còn trẻ, đang ở độ tuổi trưởng thành”[34,
tr871]. Khái niệm này bao gồm hai ý: thanh niên là người có độ tuổi còn trẻ và đang trưởng thành.
Thanh niên có thể được hiểu là một nhóm nhân khẩu – xã hội đặc thù, bao gồm những người trong
một độ tuổi nhất định, có quan hệ gắn bó mật thiết với mọi giai cấp, tầng lớp xã hội.
1.1.2. Khái niệm công tác thanh niên
Công tác thanh niên được hiểu là hoạt động có mục đích của tổ chức tác động vào đối
tượng thanh niên nhằm giáo dục, bồi dưỡng, định hướng và phát huy thanh niên, đáp ứng những
đòi hỏi nào đó của thanh niên và của xã hội.
1.1.3. Khái niệm công tác Đoàn
Công tác Đoàn là tổng thể các mặt hoạt động của Đoàn, do cấp bộ Đoàn tổ chức, có tác
động đến các đối tượng thanh thiếu nhi, nhằm mục tiêu là hình thành lý tưởng chính trị cho thanh
niên (tức là mục tiêu chính trị) và tham gia giải quyết các vấn đề xã hội của thanh niên, đáp ứng
nhu cầu xã hội của xã hội (tức là mục đích xã hội)
1.1.4. Khái niệm về cán bộ Đoàn
Cán bộ Đoàn là những người hoạt động trong tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, trực tiếp
thực hiện công tác vận động, tập hợp, đoàn kết, giáo dục TTN và xây dựng tổ chức Đoàn vững
mạnh theo quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Điều lệ Đoàn TNCS Hồ
Chí Minh.
1.1.5. Khái niệm về quản lý nhà nước
Quản lý nhà nước là một dạng đặc biệt của quản lý, được sử dụng các quyền lực nhà nước
như lập pháp hành pháp và tư pháp để quản lý mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong đó, QLNN
mang tính quyền lực đặc biệt là tính tổ chức cao, và có mục tiêu chiến lược, chương trình kế hoạch
để thực hiện mục tiêu, hơn cả là QLNN ở Việt Nam mang nguyên tắc tập trung dân chủ. QLNN
không có sự tách biệt tuyệt đối giữa chủ thể quản lý và khách thể quản lý mà nó luôn đảm bảo tính
liên tục, ổn định trong tổ chức [23, tr185].
1.2. Tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng và Nhà nước Việt Nam về vai trò
của thanh niên và sự tham gia của Đoàn thanh niên vào hoạt động quản lý nhà nước
1.2.1. Tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của thanh niên và sự tham gia của Đoàn thanh
niên vào hoạt động quản lý nhà nước
1.2.1.1. Tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của thanh niên và công tác thanh niên
5
Tư tưởng Hồ Chí Minh về thanh niên và công tác thanh niên là hệ thống tư duy, quan điểm
lý luận của người về những vấn đề quan trọng: Nhìn nhận, đánh giá vai trò, vị trí của thanh niên
trong tiến trình lịch sử qua các thời kỳ cách mạng; đường lối nội dung bồi dưỡng, giáo dục – đào
tạo thanh niên thành lớp người kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc nhiệm vụ công tác
thanh niên của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, đội dự bị
tin cậy của Đảng.
Nội dung bao quát của công tác thanh niên của Chủ tịch Hồ Chí Minh là hình thành “lớp
người kế thừa xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa hồng vừa chuyên”[26, tr489]. “Hồng” theo tư tưởng
của Người là “quyết tâm suốt đời đấu tranh cho Đảng, cho cách mạng. Đó là điều chủ chốt nhất” ;
còn “Chuyên” là trình độ chính trị, văn hóa, khoa học, kỹ thuật và quân sự.
Như vậy, tư tưởng Hồ Chí Minh về thanh niên và công tác thanh niên là sự tổng kết lý luận
và thực tiễn được nâng lên tầm cao qua các thời kỳ cách mạng, đang và sẽ tiếp tục dẫn dắt chúng ta
trên con đường xây dựng, tổ chức thanh niên thành lực lượng cách mạng, phát huy mọi tiềm năng
to lớn của thanh niên vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; vì hạnh
phúc, tương lai tương sáng của tuổi trẻ.
1.2.1.2. Tư tưởng Hồ Chí Minh về sự tham gia của Đoàn thanh niên vào hoạt động quản lý
nhà nước
Công tác thanh niên “Phải liên hệ với lực lượng của chính phủ”, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất
coi trọng vai trò của Nhà nước trong công tác thanh niên. Ngay sau Cách mạng Tháng tám, Người
đã chỉ thị thành lập Bộ Thanh niên rồi Nha Thanh niên trong Chính phủ để chăm lo công tác thanh
niên. Trong cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, cứu nước, Bác Hồ luôn nhắc nhở các Bộ,
ngành của Chính phủ ban hành những chính sách nhằm giải quyết các vấn đề thuộc lợi ích chính
đáng của thanh niên. Sự tăng cường quản lý nhà nước về thanh niên luôn luôn cần thiết, đòi hỏi sự
tham gia của các cấp chính quyền, các tổ chức, đặc biệt là của Đoàn thanh niên cộng sản với trách
nhiệm là tổ chức đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của thanh niên.
1.2.2. Quan điểm của Đảng và Nhà nước Việt Nam về vai trò của cán bộ Đoàn và Đoàn
Thanh niên trong hoạt động quản lý nhà nước
1.2.2.1. Quan điểm của Đảng về vai trò của cán bộ Đoàn và Đoàn Thanh niên trong hoạt
động quản lý nhà nước
Từ khi ra đời cho đến nay, Đảng ta luôn đặt niềm tin vào thanh niên, phát huy vai trò làm
chủ và tiềm năng to lớn của thanh niên, để thanh niên thực hiện được sứ mệnh lịch sử, đi đầu trong
cuộc đấu tranh chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu, xây dựng và bảo vệ đất nước giàu mạnh, xã hội văn
minh, nhân dân có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc. Để phát huy tiềm năng to lớn đó, Đảng ta
luôn luôn chú ý tới việc giáo dục, bồi dưỡng và rèn luyện thế hệ thanh niên để hình thành một thế
hệ con người mới có lý tưởng cao đẹp, có ý thức trách nhiệm công dân, có tri thức, có sức khỏe, lao
động giỏi, sống có văn hóa và tình nghĩa, giàu lòng yêu nước và tinh thần quốc tế chân chính. Vì
6
thế, công tác thanh niên luôn được xác định là nhiệm vụ ưu tiên thực hiện của Đảng và cả hệ thống
chính trị.
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh CNH,
HĐH không chỉ là yêu cầu khách quan của tình hình thanh niên và yêu cầu phát triển của đất nước,
mà còn là yêu cầu chủ quan tự thân của Đảng với vai trò là lực lượng lãnh đạo xã hội.
1.2.2.2. Sự tham gia của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vào hoạt động quản lý nhà nước
Sự tham gia của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vào hoạt động quản lý nhà nước xuất phát từ
thực tế khách quan và yêu cầu của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa.
Sự tham gia của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vào hoạt động quản lý nhà nước xuất phát từ
thể chế chính trị Nhà nước Việt Nam.
1.3. Tham gia vào hoạt động quản lý nhà nước là một trong những nhiệm vụ quan
trọng của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là thành viên của hệ thống chính trị, hoạt động
trong khuôn khổ Hiến pháp và Pháp luật của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Đoàn
phối hợp với các cơ quan Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể, tổ chức kinh tế, xã
hội, các tập thể lao động và gia đình chăm lo giáo dục, đào tạo và bảo vệ thanh thiếu nhi; tổ chức
cho đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia vào việc quản lý nhà nước và xã hội.
Bản chất của Nhà nước ta là nhà nước Dân chủ, của dân, do dân và vì dân do đó mọi sự
tham gia của mọi tầng lớp nhân dân vào công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc đều là nghĩa vụ và
quyền lợi của nhân dân. Do đó, khi là tổ chức chính trị - xã hội đại diện cho lực lượng thanh niên
nước nhà thì nhu cầu tham gia quản lý nhà nước là nhu cầu chính đáng, cũng là quyền và nghĩa vụ
của Đoàn Thanh niên phải thực hiện trước lực lượng người dân mà mình đang đại diện.
Tóm lại, qua các phân tích trên đây, có thể rút ra một số kết luận sau:
Sự tham gia của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vào hoạt động quản lý Nhà nước về công tác thanh
niên là cần thiết và khách quan, phù hợp với thể chế chính trị.
Sự tham gia của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vào hoạt động quản lý nhà nước là góp phần
tích cực chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thanh niên, thúc đẩy công tác thanh niên của
Đảng và Nhà nước.
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia vào các hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh
niên nói riêng và các mảng công tác khác nói chung là sự đảm bảo cho tính công bằng trong chính
sách, pháp luật và thể chế, góp phần đa dạng hóa nhiều góc nhìn nhằm, giúp cho việc xây dựng
chính sách, pháp luật và thể chế mang tính bao quát và toàn diện hơn.
1.4. Nội dung tham gia của cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vào hoạt
động quản lý nhà nước
1.4.1. Tham gia tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật của Nhà nước
Vấn đề tuyên truyền, giáo dục pháp luật, chính trị tư tưởng cho đoàn viên thanh niên trong
giai đoạn mới là nhiệm vụ chính trị quan trọng bật nhất của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh do đó
7
lực lượng cán bộ Đoàn có bản lĩnh chính trị vững vàng, “chịu” tiếp cận gần và nhanh với đoàn viên,
thanh niên là chìa khóa tiên quyết thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, xem đó là một trong những tiêu
chí của cuộc vận động “Xây dựng hình mẫu cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh” và
phong trào “3 trách nhiệm” (Trách nhiệm với công việc, trách nhiệm với nhân dân, trách nhiệm với
chính mình).
1.4.2. Tham gia xây dựng pháp luật và các cơ chế, chính sách của Nhà nước
Với tư cách là tổ chức đại diện cho quyền, lợi ích hợp pháp của thanh niên tổ chức Đoàn
TNCS Hồ Chí Minh có trách nhiệm tham gia xây dựng pháp luật và các cơ chế, chính sách của Nhà
nước.
Cán bộ Đoàn khi tham gia vào công tác xây dựng pháp luật, chính sách cần phải là người
am hiểu, thấu tình đạt lý, có cách nhìn khách quan nhất, có tư duy đi trước thời đại. Trong công tác
xây dựng chính sách, pháp luật là việc của một nhóm người trực tiếp thực hiện nhưng khi thông
qua thì nó sẽ tác động đến nhiều đối tượng mà nó tác động một cách trực tiếp hoặc gián tiếp, trong
thời gian dài do đó chắc chắn sẽ bị chi phối bởi tư duy lợi ích hoặc không thì sự phiến diện có thể
ưu ái cho một nhóm đối tượng nào đó.
1.4.3. Tham gia xây dựng tổ chức bộ máy nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức
Đảng ta luôn thấm nhuần quan điểm “Đảng lãnh đạo thông qua công tác cán bộ”, cán bộ
là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng, của đất nước
và chế độ, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng.
Tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, là lực lượng nòng cốt trong phong trào thanh niên, là
trường học xã hội chủ nghĩa, cán bộ Đoàn cần phải là những người tiên phong trong công cuộc đổi mới,
cần có thái độ tích cực trong học tập và nâng cao trình độ để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đội
ngũ cán bộ, công chức, ra sức bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa; Là những
người trẻ, cần phải tiếp cận nhanh với sự biến chuyển và vận động của xã hội, tích cực tham gia xây
dựng chính phủ điện tử, sự phát triển của thời đại khoa học công nghệ 4.0.
1.4.4. Tham gia vào các lĩnh vực hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và
của địa phương
Để thanh niên tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội một cách chủ động, tự giác, Đoàn
tham gia phát động các phong trào thi đua trong lao động sản xuất, trong học tập, nghiên cứu, xung
kích đi đầu trên các lĩnh vực hoạt động kinh tế, đặc biệt là trong các ngành, nghề mới, các ngành
mũi nhọn và công nghệ cao và các địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.
Căn cứ vào các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và các địa phương, Đoàn
có kế hoạch hoạt động cụ thể để một mặt phát huy tính sáng tạo của thanh niên, mặt khác có sự hỗ
trợ cụ thể, thiết thực như: hỗ trợ cho thanh niên về khoa học, công nghệ, cách thức làm ăn, tín chấp
vay vốn sản xuất… Đoàn Thanh niên không những giúp thành viên trong tổ chức Đoàn, Hội tham
gia phát triển kinh tế, mà còn tác động tích cực đến đông đảo các lực lượng thanh niên thông qua
các phong trào thanh niên làm kinh tế giỏi trên phạm vi cả nước.
8
1.4.5. Tham gia kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước và đội ngũ cán
bộ, công chức nhà nước
Giám sát nhằm góp phần xây dựng và thực hiện đúng các chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách và pháp luật của Nhà nước, các chương trình kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an
ninh và đối ngoại; kịp thời phát hiện những sai sót, khuyết điểm, yếu kém và kiến nghị sửa đổi, bổ
sung các chính sách cho phù hợp; phát hiện, phổ biến những nhân tố mới, những mặt tích cực; phát
huy quyền làm chủ của nhân dân, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh.
Phản biện xã hội nhằm phát hiện những nội dung còn thiếu, chưa sát, chưa đúng, chưa phù
hợp trong các văn bản dự thảo của các cơ quan Đảng, Nhà nước; kiến nghị những nội dung thiết
thực, góp phần bảo đảm tính đúng đắn, phù hợp với thực tiễn đời sống xã hội và tính hiệu quả trong
việc hoạch định chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; bảo đảm
quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân; phát huy dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội.
Giám sát và phản biện xã hội mang tính nhân dân, tính dân chủ xã hội chủ nghĩa, tính xây
dựng, tính khoa học và thực tiễn.
Ngoài việc cần được tiếp cận thông thực hiện nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội. Đoàn
TNCS Hồ Chí Minh cần thể hiện rõ hơn nữa vai trò của mình trong việc khơi dậy quyền làm chủ
của Đoàn viên, Thanh niên, cần tổ chức nhiều diễn đàn, nhiều kênh thông tin để tiếp cận và truyền
tải những ý kến của thanh niên đến với các cơ quan chức năng, nêu lên tiếng nói của lớp trẻ trong
công cuộc dựng xây đất nước.
1.5. Các yếu tố bảo đảm sự tham gia của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
vào hoạt động quản lý nhà nước
Xuất phát từ thể chế chính trị Nhà nước Việt Nam.
Quy định tại Hiến pháp (2013, sửa đổi) điều 2, điều 28; Luật Thanh niên 2005 (Điều 4) quy
định về trách nhiệm của Nhà nước, gia đình và xã hội đối với thanh niên; Luật Cán bộ, Công chức
2008 (Điều 4) quy định về Cán bộ, Công chức.
Quy định tại Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam (Điều 44) về Đảng lãnh đạo Đoàn TNCS
Hồ Chí Minh.
Căn cứ quyết định số 217-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị "Về việc ban hành
quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội".
Điều lệ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Tiểu kết chương 1
Chương 2
THỰC TRẠNG THAM GIA CỦA CÁN BỘ ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ
CHÍ MINH VÀO HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TẠI TỈNH PHÚ YÊN
2.1. Khái quát về tổ chức và hoạt động của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
tỉnh Phú Yên.
9
2.1.1. Tổ chức và hoạt động của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Phú Yên
2.1.1.1. Cơ cấu tổ chức của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Phú Yên
2.1.1.2. Hoạt động của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Phú Yên
2.1.2. Cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Phú Yên
Thực hiện quyết định số 372-QĐ/TU ngày 14/3/2011 của BTV Tỉnh ủy Phú Yên "Về việc
ban hành quy chế cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Phú Yên".
Quy chế cũng rõ các nội dung: Tiêu chuẩn của cán bộ Đoàn; Quy định độ tuổi cán bộ Đoàn và
từ đó xác định về công tác quy hoạch và bố trí sử dụng cán bộ Đoàn; Quy định về chế độ chính sách
dành cho cán bộ Đoàn.
Quy chế về cán bộ Đoàn tỉnh Phú Yên do Ban thường vụ Tỉnh ủy ban hành đã góp phần
chuẩn hóa lực lượng cán bộ Đoàn và tạo điều kiện thuận lợi cán bộ Đoàn trong toàn tỉnh yên tâm
công tác, cống hiến cho hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi và từ đó tình hình đội ngũ
cán bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã có nhiều chuyển biến tích cực: Về phẩm chất chính trị,
đạo đức, lối sống; về trình độ; về công tác quy hoạch; về công tác bố trí, sử dụng, luân chuyển,
điều động, kiện toàn đội ngũ cán bộ Đoàn; về chế độ, chính sách.
Tổng số lượng cán bộ Đoàn trong toàn tỉnh là 340 đồng chí, trong đó:
- Cán bộ Đoàn trong toàn tỉnh là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam là 257/340 (chiếm
tỷ lệ 75,6%), trong đó 100% cán bộ Đoàn chủ chốt là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.
- Tỷ lệ nữ là cán bộ Đoàn chiếm tỷ lệ 29% (98/340) và tỷ lệ nữ lãnh đạo công tác Đoàn
chiếm tỷ lệ 12,3% (42/340).
- Về phân tích số liệu theo trình độ, có thể thấy rằng số lượng cán bộ Đoàn có trình độ từ
đại học đến thạc sỹ chiếm đa số 72,6% (247/340).
- Về trình độ chính trị, tỷ lệ cán bộ Đoàn được đào tạo trung cấp là 41,5% (141/340) và
sơ cấp là 37% (126/340).
- Về độ tuổi, số cán bộ từ 31 tuổi đến 40 tuổi chiếm tỷ lệ 46% (156/340) trong đó ở khối
Xã, Phường, Thị trấn 61,5% (96/156, tỷ lệ giữa số cán bộ khối Xã, Phường, Thị trấn so với tổng số
cán bộ Đoàn toàn tỉnh).
Theo kết quả khảo sát tại phiếu số 1 về nội dung “Đánh giá chất lượng sự tham gia của
cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong quản lý nhà nước tại tỉnh Phú Yên” được gửi cho lãnh đạo
các Sở, Ban, Ngành và UBND các huyện thị thành phố những đơn vị có Cán bộ Đoàn chuyển đến
công tác sau khi thôi nhiệm vụ, chỉ tính đối với cán bộ làm việc từ 06 tháng trở lên, giai đoạn từ
năm 2012 - 2017. Kết quả, trong tổng số lượng cán bộ Đoàn được thuyên chuyển công tác là 38
đồng chí cho thấy rằng:
- Về trình độ đại học là 73,7%, cao đẳng là 26,3% tuy nhiên khi nhận công tác mới thì có
đến 57,9% số cán bộ phải được cho đi đào tạo lại.
- Về trình độ chính trị thì có 68,4% có trình độ trung cấp và 31,6% có trình độ cao cấp,
không có trình độ sơ cấp.
10
- Về mức độ hoàn thành nhiệm vụ và thái độ làm việc thì các đơn vị mới tiếp nhận cán
bộ Đoàn đều đánh giá cao hiệu quả công việc của các cán bộ Đoàn được chuyển đến với mức đánh
giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và thái độ làm việc rất tốt đều trên 50%.
2.2. Tình hình tham gia của cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vào
hoạt động quản lý nhà nước tại tỉnh Phú Yên
2.2.1. Tham gia tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật của Nhà nước cho đoàn
viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh
2.2.2. Tham gia xây dựng tổ chức bộ máy chính quyền và đội ngũ cán bộ, công chức ở
địa phương
2.2.3. Tham gia vào các lĩnh vực hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của địa phương
2.2.4. Tham gia kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền
và đội ngũ cán bộ, công chức
2.3. Đánh giá về thực trạng tham gia của cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí
Minh vào hoạt động quản lý nhà nước tại tỉnh Phú Yên
2.3.1. Những kết quả đạt được
Trong nhiệm kỳ vừa qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh
Phú Yên đã có những bước phát triển mạnh mẽ về mọi mặt, đưa tổ chức Đoàn trở thành tổ chức
góp phần quan trọng thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương.
Công tác tổ chức cán bộ Đoàn được kiện toàn từ tỉnh, huyện đến cơ sở, các phong trào
được triển khai rộng khắp trong toàn tỉnh, xuất hiện nhiều gương cán bộ Đoàn tiêu biểu trên các
lĩnh vực.
Việc đổi mới phong cách và phương pháp làm việc theo theo tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh luôn được các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh nghiêm túc triển khai gắn với thực hiện Chỉ thị số
01 của BTV Trung ương Đoàn về “Tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của
cán bộ Đoàn” đã đổi mới từ phong cách làm việc đến công tác chỉ đạo cơ sở.
Nguyên nhân quan trọng nhất của những ưu điểm trên: là do sự ra đời của Quy chế Cán bộ
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh do BTV Tỉnh ủy ban hành, đây là cơ sở quan trọng để các cấp ủy Đảng
quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo cán bộ Đoàn đồng thời quy hoạch, bố trí sử dụng.
2.3.2. Những hạn chế
2.3.2.1. Hạn chế đối với tổ chức Đoàn trong việc tham gia quản lý nhà nước trên địa bàn
tỉnh Phú Yên
Một số nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục của Đoàn chưa phong phú và đi vào chiều
sâu, còn nặng về tính hình thức, coi trọng số lượng hơn chất lượng.
Một số nội dung của hai phong trào cách mạng của Đoàn được triển khai chưa đồng bộ,
hiệu quả chưa rõ nét nhất là việc tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích tài
năng trẻ, hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, nghiên cứu khoa học.
Có biểu hiện quá tải các hoạt động dàn trải, thiếu trọng tâm trọng điểm.
11
Công tác kiểm tra, rà soát, quản lý đoàn viên, thanh niên ở một số đơn vị chưa sâu sát.
Công tác phối hợp giữa Đoàn Thanh niên với các ngành, các cấp trong công tác thanh niên ở
một số cơ sở Đoàn chưa đạt hiệu quả cao, một số nơi xem nhiệm vụ công tác thanh niên đơn thuần là
của tổ chức Đoàn.
Cơ sở vật chất, thiết chế văn hóa phục vụ cho thanh thiếu nhi còn ít và thiếu tính đồng bộ,
việc huy động các nguồn lực xã hội chưa thật sự hiệu quả.
2.3.2.2. Hạn chế đối với cán bộ Đoàn trong việc thực hiện nhiệm vụ và tham gia quản lý
nhà nước trên địa bàn tỉnh Phú Yên
Năng lực của cán bộ Đoàn trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị còn hạn chế so với
yêu cầu, vẫn còn có một bộ phận cán bộ Đoàn các cấp (chủ yếu tập trung ở cấp xã, phường, thị
trấn) năng lực tham mưu, lãnh đạo điều hành còn hạn chế, trình độ thấp, nói nhiều hơn làm, thiếu
nhiệt huyết, trách nhiệm, kỹ năng hoạt động trong công tác Đoàn, chưa thật sự gần gũi thanh niên.
Công tác lựa chọn, bố trí, sử dụng cán bộ Đoàn nhất là các vị trí cán bộ Đoàn chủ chốt từ
cơ sở, vẫn có một số địa phương thực hiện chưa đảm bảo theo quy định của Quy chế Cán bộ Đoàn.
2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế
Do tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường, tiềm lực kinh tế của địa phương chưa
mạnh, chất lượng nguồn nhân lực chưa cao.
Hoạt động chống phá của các thế lực thù địch “diễn biến hòa bình” làm lung lay ý chí, bản
lĩnh chính trị, có biểu hiện của lối sống thực dụng, thích hưởng thụ, xa rời ý chí chính trị của một
bộ phận cán bộ Đoàn và lực lượng thanh thiếu nhi hiện nay.
Một số cấp ủy Đảng, chính quyền có lúc, có nơi chưa thật sự quan tâm đúng mức, thiếu sự
kiểm tra, đôn đốc đối với công tác thanh niên, có đôi khi là sự xem nhẹ, coi công tác thanh niên là
nhiệm vụ của tổ chức Đoàn.
Một số cơ sở Đoàn thiếu chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền trong lãnh
đạo, chỉ đạo và phối hợp triển khai thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.
Năng lực thực tiễn của một số cán bộ Đoàn trong công tác tham mưu, chỉ đạo, tổ chức hoạt
động còn hạn chế. Công tác quy hoạch, đào tạo, sử dụng, luân chuyển cán bộ ở nhiều cơ sở Đoàn chưa
thật sự được quan tâm đúng mức, chưa đảm bảo nguồn cán bộ thay thế, có lúc, có nơi bị động làm ảnh
hưởng đến hiệu quả phong trào chung.
Trong công tác phát triển Đảng viên mới, tổ chức Đoàn chỉ mới dừng lại ở việc phát hiện,
giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng mà chưa thật sự chú trọng tạo môi trường thử thách, rèn luyện
để đoàn viên có đủ điều kiện trở thành đảng viên.
Điều kiện kinh phí, cơ sở vật chất, nguồn lực phục vụ hoạt động công tác Đoàn và phong
trào thanh thiếu nhi còn gặp nhiều khó khăn.
Tiểu kết chương 2
Chương 3
12
GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG SỰ THAM GIA CỦA CÁN BỘ ĐOÀN THANH NIÊN
CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH VÀO HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TẠI
TỈNH PHÚ YÊN
3.1. Quan điểm, phương hướng tăng cường sự tham gia của cán bộ Đoàn Thanh niên
Cộng sản Hồ Chí Minh vào hoạt động quản lý nhà nước
3.1.1. Quan điểm
Hội nghị lần thứ 9 BCH Trung ương Đảng (khóa X) đã tiến hành tổng kết 10 năm thực
hiện Nghị quyết số 03-NQ/TW ngày 18/6/1997 của BCH Trung ương Đảng (khóa VIII) về “Chiến
lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, hội nghị đã kết luận về việc đẩy mạnh việc
thực hiện Chiến lược cán bộ từ nay đến năm 2020”.
Xây dựng đội ngũ cán bộ gắn với xây dựng tổ chức và đổi mới cơ chế, chính sách, với việc
học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Mục tiêu cần đạt được là xây dựng đội ngũ
cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất và năng lực tốt, có cơ cấu phù hợp với chiến
lược phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI (nhiệm kỳ 2017-2022) đã xác định phương
hướng: “Tập trung củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vững mạnh, trọng tâm là
chất lượng cơ sở, chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn và mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh
niên. Phát huy vai trò đội dự bị tin cậy của Đảng, là lực lượng trung kiên, gần Đảng nhất, tích cực
tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; đề cao trách nhiệm chăm sóc,
giáo dục thiếu nhi; mở rộng, nâng cao hiệu quả công tác quốc tế thanh niên”[5, tr16]. Đối với
công tác tổ chức xây dựng Đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tiếp tục xác định “Chất lượng cơ sở là
trọng tâm; cán bộ là then chốt; đoàn kết, tập hợp thanh niên là nhiệm vụ hàng đầu” [5, tr21].
3.1.2. Phương hướng cụ thể
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Phú Yên lần thứ IX (nhiệm kỳ 2017-2022),
Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, đồng thời triển khai
phổ biến, quán triệt nghị quyết tới toàn thể cán bộ, ĐVTN. Về quan điểm công tác xây dựng đội ngũ
cán bộ Đoàn cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung cơ bản như sau:
Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo
đức tốt, có tinh thần trách nhiệm, lòng say mê, có kỹ năng nghiệp vụ cao và được ĐVTN tín nhiệm.
Xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn xuất phát từ phong trào thực tiễn và từ đó tuyển chọn, bổ
sung đội ngũ cán bộ Đoàn, chú ý đến chất lượng công việc.
Xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở có trình độ, năng lực chuyên môn, kỹ
năng nghiệp vụ đảm bảo theo tiêu chuẩn quy định của Quy chế cán bộ Đoàn, các nghị quyết,
chương trình hành động của BTV Tỉnh ủy.
Thường xuyên mở các lớp tập huấn, đào tạo cán bộ về nghiệp vụ công tác Đoàn, Hội, Đội
về trình độ chính trị và nghiệp vụ.
13
3.2. Giải pháp tăng cường sự tham gia của cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
vào hoạt động quản lý nhà nước tại tỉnh Phú Yên
3.2.1. Nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và Đoàn Thanh niên về
vai trò của Đoàn trong tham gia vào hoạt động quản lý nhà nước
Thứ nhất, các cấp ủy Đảng cần quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng về vai trò, vị trí của
thanh niên và công tác thanh niên trong tình hình mới.
Thứ hai, đẩy mạnh việc tổ chức tuyên truyền, giáo dục thanh niên.
Thứ ba, phát huy vai trò xung kích của thanh niên và Đoàn thanh niên trong sự nghiệp
CNH, HĐH đất nước.
Thứ tư, đổi mới cách nhận thức, đánh giá phiến diện về thanh niên và Đoàn thanh niên.
Thứ năm, bản thân thanh niên tự nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của mình từ đó xác
định nghĩa vụ của mình đối với bản thân, gia đình, xã hội.
3.2.2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật của Nhà nước và
của chính quyền tỉnh cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh
Thứ nhất, tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hê ̣ thống pháp luâ ̣t về thanh thiếu niên, tạo môi
trường pháp lý thuận lợi cho sự hình thành, phát triển và giáo dục nâng cao ý thức của thanh thiếu
niên.
Thứ hai, cần tiếp tục nâng cao nhận thức và nhận thức đúng đắn, đầy đủ về vị trí, vai trò và
tầm quan trọng của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và phổ biến, giáo dục pháp luật
cho đoàn viên, thanh thiếu niên nói riêng.
Thứ ba, đổi mới nội dung, hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên phù
hợp với từng nhóm đối tượng và điều kiện địa bàn.
Thứ tư, xây dựng, củng cố đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật trong hệ thống
tổ chức Đoàn.
3.2.3. Tạo điều kiện, cổ vũ cán bộ Đoàn của tỉnh tham gia xây dựng tổ chức bộ máy
chính quyền và đội ngũ cán bộ, công chức ở địa phương
Thứ nhất, chú trọng đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn.
Thứ hai, thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ Đoàn.
Thứ ba, quan tâm công tác bố trí, sử dụng, luân chuyển, điều động cán bộ Đoàn.
Thứ tư, thực hiện tốt chế độ chính sách đối với đội ngũ cán bộ Đoàn.
3.2.4. Khuyến khích, tạo điều kiện để cán bộ Đoàn của tỉnh tham gia vào các hoạt động
phát triển kinh tế - xã hội của địa phương
Sự tham gia của tổ chức Đoàn và cán bộ Đoàn vào các hoạt động phát triển kinh tế xã hội
của tỉnh có thể nhìn từ hai vấn đề đó là tổ chức các phong trào tình nguyện trong thanh niên; đồng
hành với thanh niên trong lập thân lập nghiệp. Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và khắc
phục những hạn chế trong thời gian tới cần triển khai các giải pháp sau:
Đẩy mạnh các phong trào tình nguyện trong thanh niên:
14
Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục cho đoàn viên, thanh niên có nhận thức sâu
sắc về nghĩa vụ và trách nhiệm đối với đất nước, sự phát triển của đất nước trong tương lai từ đó
khơi gợi lòng yêu nước của đoàn viên, thanh niên.
Thứ hai, đa dạng hóa phương thức tổ chức các phong trào thanh niên tình nguyện.
Thứ ba, cần quan tâm đến chính sách cụ thể đối với đoàn viên, thanh niên tham gia phong trào.
Thứ tư, chú trọng vai trò dẫn dắt, tiên phong của người cán bộ Đoàn.
Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp:
Thứ nhất, tạo nguồn vốn ban đầu cho thanh niên lập thân lập nghiệp.
Thứ hai, trong quá trình phát triển kinh tế cần chú trọng đào tạo trình độ, kiến thức, kỹ
năng của đoàn viên, thanh niên trong quá trình phát triển kinh tế, nhân rộng các mô hình hiệu quả.
Thứ ba, nâng cao chất lượng giới thiệu việc làm cho thanh niên.
Thứ tư, thực hiện đồng bộ chương trình đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp và
đồng hành với thanh niên trong học tập và nghiên cứu, khoa học.
Thứ năm, tổ chức Đoàn, cán bộ Đoàn cần thực sự là tiên phong và đồng hành với thanh
niên.
3.2.5. Cán bộ Đoàn tích cực tham gia kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây
dựng Đảng, chính quyền và đội ngũ cán bộ, công chức
Trước hết các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh cần làm tốt công tác kiểm tra, giám sát nội bộ
với cán bộ Đoàn nói riêng và tổ chức Đoàn cấp dưới nói chung, đây là nhiệm vụ thường xuyên và
liên tục, thông qua đó sẽ làm vững mạnh thêm tổ chức Đoàn và kịp thời phát hiện những thiếu sót
của cán bộ Đoàn để có biến pháp chấn chỉnh, đào tạo bồi dưỡng nhằm xây dựng thế hệ cán bộ trẻ
trong tương lai được tốt và hoàn thiện hơn:
Thứ nhất, thường xuyên, liên tục tiến hành kiểm tra, giám sát, quản lý cán bộ Đoàn.
Thứ hai, định kỳ hàng năm, các cấp bộ Đoàn có kế hoạch kiểm tra, giám sát BCH, BTV
Đoàn cấp dưới.
Với vai trò là tổ chức chính trị - xã hội đại diện cho tiếng nói của đoàn viên, thanh thiếu nhi,
là một bộ phận trong các tầng lớp nhân dân thì việc thực hiện các Quyết định số 217 và 218 của Bộ
Chính trị là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tổ chức Đoàn, qua đó phát huy quyền làm chủ của đoàn
viên, thanh thiếu nhi, góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị vững mạnh. Tuy nhiên, đây có thể
nói là khâu yếu nhất của tổ chức Đoàn, cán bộ Đoàn toàn tỉnh hiện nay, công tác kiểm tra, giám sát
chưa thể hiện rõ nét, công tác phản biện xã hội thì chưa có những ý kiến thật sự trọng lượng, đúng
trọng tâm cần phản biện do đó chất lượng chưa cao. Vấn đề cấp thiết đặt ra hiện nay là làm sao nâng
cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội; phát huy vai trò
chủ động của tổ chức Đoàn, cán bộ Đoàn trong công tác kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội bên
cạnh đó tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, sự đồng tình ủng hộ, tạo điều kiện của chính quyền, trân
trọng sự hỗ trợ, đóng góp và giúp đỡ của đoàn viên, thanh niên. Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm
15
tra, giám sát, phản biện xã hội đối với chính quyền và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng Chính quyền
cần thực hiện tốt các giải pháp sau:
Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt sâu sắc trong các cấp ủy
Đảng, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội, trong cán bộ, đảng viên đặc
biệt là xác định rõ quyền và trách nhiệm của cán bộ Đoàn, tổ chức Đoàn về việc thực hiện quy định
về giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.
Thứ hai, nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng các cấp trong hoạt động giám sát, phản biện
xã hội.
Thứ ba, UBND các cấp và các ban ngành, các đơn vị cần xem công tác kiểm tra, giám sát,
phản biện xã hội của các tổ chức chính trị - xã hội là góp phần làm cho đơn vị, địa phương mình
mạnh hơn, ngăn ngừa những sai phạm, cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
Thứ tư, tăng cường bồi dưỡng, hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng cho cán bộ Đoàn
để thực hiện chức năng kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội.
Thứ năm, tổ chức Đoàn cần chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát.
Thứ sáu, chú trọng công tác cán bộ trong việc thực hiện chức năng kiểm tra, giám sát, phản
biện xã hội.
Thứ bảy, trong công tác giám sát cần nghiên cứu, xem xét các văn bản liên quan đến hoạt
động, nội dung giám sát; Trong công tác phản biện xã hội cần tổ chức hội nghị, gửi dự thảo văn
bản phản biện đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để lấy ý kiến phản biện xã hội hoặc tổ
chức đối thoại trực tiếp với cơ quan có vấn đề cần được phản biện xã hội.
Thực hiện tốt chức năng kiểm tra, giám sát và phản biện xã hội chính là thực hiện tốt
quyền làm chủ của nhân dân, đoàn viên, thanh niên một cách thực chất, qua đó xây dựng xã hội dân
chủ, công bằng, văn minh.
3.2.6. Đẩy mạnh công tác nắm bắt thông tin, truyền đạt đến các cấp có thẩm quyền
Hoạt động của các tổ nắm bắt dư luận xã hội đã được thành lập cần được củng cố và kiện
toàn một cách nghiêm túc, đảm bảo đầy đủ cơ cấu, hoạt động đi vào thực chất theo quy chế cụ thể.
Đây là một đội hình được thành lập và rải toàn tỉnh, có nhiệm vụ nắm bắt thông tin một cách nhanh
nhất nhằm có báo cáo kịp thời và tham mưu hướng giải quyết các tình huống phát sinh.
Tăng cường tạo điều kiện cho Đoàn Thanh niên, cán bộ Đoàn giao lưu và học tập kinh
nghiệm lẫn nhau, tích cực tìm kiếm những điều hay, mới để áp dụng cho địa phương, sử dụng tốt
ưu điểm nhạy bén với tình hình mới của tuổi trẻ, từ đó áp dụng vào tình hình thực tế của địa
phương một cách có chọn lọc theo một phương pháp riêng.
Áp dụng công nghệ thông tin một cách triệt để, sử dụng các trang mạng xã hội và các trang
thông tin điện tử để trao đổi nắm bắt thông tin, học hỏi và sàn lọc những điều hay, tốt cũng như loại
bỏ những tạp chất, ra sức ngăn chặn những tác động xấu.
3.3. Kiến nghị
3.3.1. Kiến nghị đối với Ban thường vụ Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí
16
Minh
Chỉ đạo, định hướng cho Học viện thanh thiếu niên Việt Nam xây dựng thêm nhiều mã
ngành bậc đại học phù hợp với công tác thanh niên, nằm trong hệ thống giáo dục đào tạo quốc gia
để dần chuẩn hóa đội ngũ cán bộ Đoàn. Cần quan tâm tiếp tục nghiên cứu, đề xuất ban hành những
chính sách đãi ngộ xứng đáng nhằm khuyến khích, động viên đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp yên tâm
công tác, tích cực gắn bó, dành hết tâm huyết cho công tác Đoàn trong vai trò “thủ lĩnh” của mình.
Xây dựng chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi hàng năm chú trọng đến
nội dung tổ chức Đoàn, cán bộ Đoàn tham gia công tác kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội, Đoàn tham
gia xây dựng Đảng, chính quyền.
3.3.2. Kiến nghị đối với Ban thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên
Chỉ đạo các cấp ủy Đảng, hệ thống chính trị trong toàn tỉnh quan tâm đến công tác thanh
niên, hỗ trợ, giúp đỡ, phát huy vai trò của thanh niên, tổ chức Đoàn Thanh niên trong quá trình xây
dựng và phát triển tỉnh nhà.
Tổ chức sơ kết việc thực hiện quyết định số 372-QĐ/TU ngày 14/3/2011 của BTV Tỉnh ủy
Phú Yên "Về việc ban hành quy chế cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Phú
Yên", từ đó đúc kết kinh nghiệm, kịp thời bổ sung những thiếu sót trong quá trình tổ chức thực
hiện.
Chỉ đạo các cấp ủy Đảng không chỉ quan tâm đến đội ngũ cán bộ Đoàn, mà cần quan tâm
luân chuyển khi cán bộ Đoàn lớn tuổi. Chỉ đạo cấp ủy Đảng các cấp cần tôn trọng giới thiệu cán bộ
ứng cử của tổ chức Đoàn cùng cấp và thực hiện nghiêm túc quy trình thỏa thuận đối với BTV Đoàn
cấp trên về nhân sự cán bộ Đoàn chủ chốt.
3.3.3. Kiến nghị đối với Ban thường vụ các Huyện, Thị, Thành ủy trên địa bàn tỉnh Phú
Yên
Thường xuyên quan tâm nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ Đoàn, tổ chức thực hiện bồi
dưỡng, đào tạo các kỹ năng chuyên môn, lý luận chính trị và kiến thức quản lý nhà nước cho cán
bộ Đoàn.
Quan tâm đến hoạt động của các tổ chức Đoàn cơ sở, kịp thời chỉ đạo về công tác nhân sự
thực hiện nghiêm quyết định số 372-QĐ/TU ngày 14/3/2011 của BTV Tỉnh ủy Phú Yên "Về việc
ban hành quy chế cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Phú Yên"; Chỉ đạo UBND
cùng cấp tạo điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí cho hoạt động công tác Đoàn và phong trào
Thanh Thiếu nhi, nhất là việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể dục thể thao, vui chơi giải trí, nhà
thiếu nhi trên địa bàn.
3.3.4. Kiến nghị Ủy ban nhân dân các cấp
Thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp với Đoàn Thanh niên các cấp.
Quan tâm đến công tác giải quyết việc làm cho thanh niên.
Tạo điều kiện cho Đoàn Thanh niên các cấp thực hiện chức năng tham gia quản lý Nhà
nước nói chung và công tác kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội nói chung.
17
Tiểu kết chương 3
KẾT LUẬN
Chất lượng cán bộ Đoàn là yếu tố quyết định sự phát triển của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí
Minh. Trong việc thực hiện nhiệm vụ tham gia quản lý nhà nước, thì việc nâng cao chất lượng cán
bộ Đoàn càng có ý nghĩa quan trọng. Cho nên việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn trên
địa bàn tỉnh Phú Yên theo hướng đủ trình độ, năng lực trong tập hợp đoàn kết thanh niên, đáp ứng
yêu cầu, nhiệm vụ công tác hiện tại và thời gian tới là vấn đề cấp thiết hiện nay.
Về cơ bản đội ngũ cán bộ Đoàn của tỉnh luôn gương mẫu đi đầu trong thực hiện các
nhiệm vụ chính trị, chủ động, sáng tạo trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu và tổ chức thực hiện
các nhiệm vụ, kế hoạch, chương trình công tác Đoàn và phong trào TTN, tích cực tham gia vào các
hoạt động quản lý nhà nước. Nhưng trước tác động mặt trái của cơ chế thị trường, các thế lực thù
địch đang ra sức thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, bạo loạn, lật đổ, an ninh chính trị tiềm ẩn
nhiều yếu tố khó lường; đội ngũ cán bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh được hình thành từ nhiều nguồn
khác nhau, có chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng công tác còn hạn chế, thông tin chưa được cấp nhật
kịp thời, việc bố trí, sử dụng cán bộ Đoàn chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn, … là những vấn đề đang
làm ảnh hưởng đến chất lượng tham gia của cán bộ Đoàn nói riêng và tổ chức Đoàn nói chung vào
hoạt động quản lý nhà nước và các hoạt động chính trị của đơn vị trên tỉnh.
Từ những vấn đề trên, trên cơ sở khảo sát, nghiên cứu, đánh giá thực trạng chất lượng đội
ngũ cán bộ Đoàn, phương thực hoạt động của các tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh Phú Yên
hiện nay, Luận văn đã đánh giá được thực trạng và đề xuất các nhóm giải pháp nhằm góp phần tăng
cường sự tham gia vào hoạt động quản lý nhà nước của cán bộ Đoàn và tổ chức Đoàn trên địa bàn
tỉnh, đáp ứng yêu cầu của công tác Đoàn và phong trào TTN thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất
nước, phù hợp với đặc thù địa phương.
Để nâng cao chất lượng tham gia của cán bộ Đoàn và tổ chức Đoàn vào hoạt động quản lý
nhà nước trên địa bàn tỉnh đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động công tác Đoàn, phong trào thanh
thiếu nhi trong thời gian tới cần thực hiện đồng bộ các giải pháp đã đề xuất, ưu tiên các giải pháp
đột phá, chú trọng giải pháp từ phía cấp ủy Đảng và giải pháp từ phía người cán bộ Đoàn.
Với ý nghĩa đó, tác giả mong muốn kết quả của Luận văn sẽ giúp hệ thống tổ chức Đoàn
trong toàn tỉnh có sự đánh giá, nhìn nhận về những ưu điểm và hạn chế của đội ngũ cán bộ Đoàn
trong thời gian qua; vận dụng các giải pháp khả thi, xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn hoạt động hiệu
quả, tích cực trở thành khâu trung gian, là cầu nối giữa tổ chức Đoàn và đoàn viên, thanh thiếu nhi
trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Mặt khác, các cấp bộ Đoàn, cán bộ Đoàn trong
toàn tỉnh cần tự nhìn nhận lại vai trò, vị trí của mình trong việc thực hiện nhiệm vụ tham gia vào
hoạt động quản lý nhà nước và nhiệm vụ chính trị khác được Đảng và Nhà nước giao phó, xem đây
là công tác thường xuyên của đơn vị, là nhiệm vụ chiến lược để xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng
vững mạnh, góp phần quan trọng vào việc đưa công tác Đoàn và phong trào TTN tỉnh Phú Yên
ngày càng phát triển, cùng chung tay với toàn hệ thống chính trị, nhân dân góp sức xây dựng tỉnh
18
Phú Yên ngày càng giàu đẹp và văn minh.
Với nhiều vấn đề về lý luận và thực tiễn đặt ra trong việc thực hiện nhiệm vụ tham gia vào
hoạt động quản lý nhà nước của cán bộ Đoàn và tổ chức cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh. Bản thân tác
giả đã cố gắng đánh giá bao quát, nêu một cách sát nhất với thực trạng và từ đó đưa ra những giải
pháp có tính khả thi cao tại địa phương. Nhưng chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, hạn
chế cần có những nghiên cứu sâu và ở cấp độ cao hơn.
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Ban Bí thư Trung ương Đảng (2010), Về ban hành Quy chế Cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí
Minh, Quyết định số 289-QĐ/TW.
2. Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (2009), Về Hướng dẫn triển khai phong
trào 3 trách nhiệm trong cán bộ, công chức trẻ.
3. BCH Trung ương Đảng (1993), Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 14/01/1993 của BCH
Trung ương Đảng khóa VII về “Công tác thanh niên trong tình hình mới”.
4. BCH Trung ương Đảng (1993), Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25/7/2008 tại hội nghị lần
thứ 7 của BCH Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.
5. BCH Trung ương Đoàn khóa X (2017), Báo cáo chính trị trình Đại hội Đoàn TNCS Hồ
Chí Minh toàn quốc, khóa XI, nhiệm kỳ 2017-2022.
6. BCH Trung ương Đoàn (2013), Kết luận số 03-KL/TWĐTN ngày 26/9/2013 của BCH
Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khóa X về việc “tổ chức cuộc vận động xây dựng giá trị
hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”.
7. BTV Tỉnh ủy Phú Yên (2011), Quyết định số 372-QĐ/TU ngày 14/3/2011 của BTV Tỉnh
ủy Phú Yên về việc “ban hành quy chế cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Phú
19
Yên”.
8. BCH Tỉnh đoàn Phú Yên khóa VIII (2017), Báo cáo chính trị trình Đại hội Đoàn TNCS Hồ
Chí Minh tỉnh Phú Yên, khóa IX, nhiệm kỳ 2017-2022.
9. BTV Tỉnh đoàn Phú Yên (2017), Báo cáo số 664-BC/TĐTN-TCKT ngày 08/8/2017 của
BTV Tỉnh đoàn Phú Yên về việc “Tổng kết thực hiện nghị quyết Trung ương 3 khóa VIII về chiến
lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.
10. BTV Tỉnh đoàn Phú Yên (2018), Báo cáo số 112-BC/TĐTN-TCKT ngày 16/10/2018 của
BTV Tỉnh đoàn Phú Yên về việc “Kết quả thực hiện quyết định số 217-QĐ/TW, quyết định số 218-
QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI)”.
11. Bộ chính trị (2013), Quyết định 217-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị về việc
“ban hành quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã
hội”.
12. Bộ chính trị (2013), Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị về việc
“ban hành quy định về việc mặt trận tổ quốc Việt Nam, các Đoàn thể chính trị xã hội và nhân dân
tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”.
13. Chính phủ (2011), Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 8/11/2011 của Chính Phủ về “ban hành
chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020”.
14. Chính phủ - Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (2017), Nghị quyết liên tịch ban hành
quy chế phối phối hợp công tác của Chính phủ và Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí
Minh giai đoạn 2017-2022.
15. Cục thống kê tỉnh (2016), Báo cáo số 72 về điều tra dân số Cục thống kê tỉnh Phú Yên
2016.
16. Doãn Đức Hảo (2009), Xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở hiện nay, Luận văn Thạc sĩ
Chính trị học
17. Đại hội Đảng toàn quốc (2006), Văn kiện Đại hội Đảng khóa X, nhiệm kỳ 2006 – 2010.
18. Đại hội Đảng toàn quốc (2015), Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII.
19. Đại hội Đảng toàn quốc (2015), Văn kiện Đại hội Đảng khóa XII, nhiệm kỳ 2015-2020.
20. Đại hội Đoàn toàn quốc (2017), Điều lệ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khóa XI.
21. Đào Ngọc Dung (2005), Sự tham gia của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vào hoạt động quản lý
nhà nước về công tác thanh niên, Luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia.
22. Hiến pháp Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam sửa đổi 2013.
23. Học viện Hành chính (2013), Tài liệu chuyển đổi cao học, Tài liệu chuyển đổi cao học
chuyên ngành Hành chính công.
24. Hồ Chí Minh toàn tập (1995), tập 4. Nxb Chính trị quốc gia.
25. Hồ Chí Minh tuyển tập (1980), tập 2. Nxb Sự thật.
26. Hồ Chí Minh về giáo dục thanh niên (1980). Nxb Thanh niên.
27. Hồ Chí Minh toàn tập (2004), tập 5. Nxb Chính trị quốc gia.
20
28. Hồ Chí Minh (1945), Tuyên ngôn độc lập.
29. Lê Thị Thanh Bích (2016), Chất lượng Bí thư Đoàn cấp xã ở tỉnh Phú Yên hiê ̣n nay, Luận
văn thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính quốc gia.
30. Lê Văn Cầu (1999), Đổi mới đội ngũ cán bộ Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh cấp
huyện trong điều kiện hiện nay (qua thực tế một số tỉnh Miền Trung), Luận án Tiến sĩ.
31. Lê Văn Ri (2011), Tư tưởng Hồ Chí Minh về thanh niên và công tác thanh niên, Tạp chí
xây dựng Đảng số 10/2011.
32. Nguyễn Thọ Ánh (2004), Đổi mới công tác đào tạo cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tạp
chí Xây dựng Đảng số 10/2004.
33. Nguyễn Văn Trung (1997), Chính sách và quản lý nhà nước về công tác thanh niên ở một
số nước trên thế giới, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội.
34. Nguyễn Như Ý(1999),Đại Từ điển tiếng Việt, Nxb Văn Hóa Thông tin.
35. Quốc hội Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XI (2005), Luật Thanh niên,
Nxb. Thanh niên, Hà Nội.
36. Quốc hội Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XI (2005), Luật Giáo dục, Nxb
Lao động – Xã hội, Hà Nội.
37. Quốc hội Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XI (2005), Luật Cán bộ Công
chức, Nxb Lao động – Xã hội, Hà Nội.
38. Vũ Trọng Kim (1999), Quản lý nhà nước về công tác thanh niên, Nxb Chính trị Quốc gia.
21