BỘ QUỐC PHÒNG
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ

NGÔ THÙY LINH
QUẢN LÝ CÁC DỰ ÁN HỢP TÁC QUỐC TẾ
VỀ ĐÀO TẠO CỦA TỜNG ĐẠI HỌC
GIAO THÔNG VẬN TẢI ĐẾN M 2020
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
HÀ NỘI - 2013
BỘ QUỐC PHÒNG
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ

NGÔ THÙY LINH
QUẢN LÝ CÁC DỰ ÁN HỢP TÁC QUC TẾ
VỀ ĐÀO TẠO CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC
GIAO THÔNG VẬN TẢI ĐẾN M 2020
Chuyên ngành: QUẢN LÝ GIÁO DỤC
Mã số: 60 14 01 14
Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. ĐẶNG ĐỨC THẮNG
HÀ NỘI - 2013
MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU 3
Chương 1 SỞ LUẬN THỰC TIỄN VỀ QUẢN
CÁC DỰ ÁN HỢP C QUỐC T VỀ ĐÀO TẠO
CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI
9
1.1 Các khái niệm cơ bản 9
1.2 Nội dung quản lý các dự án hợp tác quốc tế về đào tạo của
Trường Đại học Giao thông Vận tải
18
1.3 Những yếu tố tác động tới quản các dự án hợp c quốc
tế về đào tạo của Trường Đại học Giao thông Vận tải
22
1.4 Thực trạng quản các dự án hợp tác quốc tế về đào tạo
của Trường Đại học Giao thông Vận tải
29
Chương 2 DỰ BÁO VÀ BIỆN PHÁP QUẢN CÁC D ÁN
HỢP TÁC QUỐC TẾ VỀ ĐÀO TẠO CA TRƯỜNG
ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI ĐẾN NĂM 2020
53
2.1 Dự báo hợp c quốc tế về đào tạo của Trường Đại học
Giao thông Vận tải đến năm 2020
53
2.2 Các bin pháp qun dự án hợp tác quốc tế về đào tạo
của Trường Đại học Giao thông Vận tải đến năm 2020
59
2.3 Khảo nghiệm tính cần thiết tính kh thi của các biện
pháp quản
72
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
76
79
82
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Chữ viết đầy đủ Chữ viết tắt
Chính qui CQ
Đào tạo ĐT
Đại học ĐH
Giao thông Vận tải GTVT
Go dục - đào tạo GD - ĐT
Hợp tác quốc tế
Nghiên cứu
HTQT
NC
Quản lý QL
Sau đại học SĐH
3
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Để đổi mới n bản toàn diện giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn
2006-2020, một trong những nhiệm vụ và giải pháp được quy định trong Ngh
quyết 14/2005/NQ-CP “xây dựng chiến lược hội nhập quốc tế, nâng cao
năng lực hợp tác và sức cạnh tranh của giáo dục đại học Việt Nam thực hiện
các hiệp định cam kết quốc tế” [4, trang 7]. Hiện nay, việc phát triển các
chương trình, dự án đào tạo theo ớng hội nhập được c trường đại học nói
chung Trường Đại học Giao thông Vận tải (GTVT) nói riêng hết sức c
trọng. Các chương trình, dán đào tạo đó không những giúp các trường ng
cao năng lực đào tạo n phát triển thương hiệu của trường trong nước
và ngoài nước.
Thực hiện chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Bộ Giáo dục và Đào tạo, Lãnh
đạo Trường Đại học Giao thông Vận tải sm nhận thức nhiệm vụ chính trị
đặt ra muốn phát triển giáo dục hội nhập cần phải cải tiến chương trình đào
tạo theo hướng quốc tế hoá, thay đổi phương thức đào tạo, hiện đại h
phương tiện dạy học, phòng thí nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, trình
độ quản ngoại ngữ cho đội ngũ giảng viên, đặc biệt Anh ngữ. Để đạt
được các mục tiêu này cần phải chú trọng ưu tiên phát triển các dự án hợp tác
quốc tế về đào tạo nhằm nhanh chóng tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến, tiếp
thu những thành quả tinh hoa của nó.
Trong hai thập kqua, nhiều dán hợp tác quốc tế về đào tạo, chương
trình hợp tác song phương đã được N trường triển khai. Thông qua c
chương trình, dự án y, năng lực của nhà trường không ngừng được cải
thiện, uy tín của trường không ngừng được nâng cao trong nước cũng như
trong khu vực và trên thế giới.
Tuy nhiên, hiệu quả do các dự án đào tạo quốc tế đem lại cũng chưa
thực snhư mong muốn của nhà trường. Theo thống kê của Phòng Đối ngoại