BỘ QUỐC PHÒNG
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ

NGUYỄN ANH TUẤN
BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HỌC VIÊN ĐÀO TẠO
CAO CẤP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ Ở HỌC VIỆN
CHÍNH TRỊ - HÀNH CHÍNH KHU VỰC I
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
HÀ NỘI - 2013
BỘ QUỐC PHÒNG
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ

NGUYỄN ANH TUẤN
BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HỌC VIÊN ĐÀO TẠO
CAO CẤP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ Ở HỌC VIỆN
CHÍNH TRỊ - HÀNH CHÍNH KHU VỰC I
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC
SỐ: 60 14 01 14
Người hướng dẫn khoa học: TS PHẠM MINH TH
HÀ NỘI – 2013
MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU 3
Chương 1 SỞ LUẬN THỰC TIỄN QUẢN LÝ HỌC
VIÊN ĐÀO TẠO CAO CẤP LUẬN CHÍNH TRỊ
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ - HÀNH CHÍNH KHU VỰC I 13
1.1 Các khái niệm cơ bản 13
1.2 Những yếu tố tác động đến quản học viên đào tạo Cao cp
lý luận chính trị ở Học viện Chính tri - Hành chính khu vực I 26
1.3 Thực trạng, nguyên nhân kinh nghiệm quản học viên
đào tạo Cao cấp luận chính trị Học viện Chính tri -
Hành chính khu vực I 30
Chương 2 YÊU CẦU VÀ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HỌC VIÊN
ĐÀO TẠO CAO CẤP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ HỌC
VIỆN CHÍNH TRỊ - HÀNH CHÍNH KHU VỰC I 42
2.1 Yêu cầu xây dựng các biện pháp quản học viên đào tạo
Cao cấp lý luận chính trị ở Học viện Chính tri - Hành chính
khu vực I 42
2.2 Biện pháp quản học viên đào tạo Cao cấp luận chính
trở Học viện Chính tri - Hành chính khu vực I hiện nay 45
2.3 Khảo nghiệm sự cần thiết và tính khả thi củac biện pháp 73
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 79
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 83
PHỤ LỤC 87
3
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong quá trình lãnh đạo cách mạng Đảng ta luôn xác định: Cán bộ là nhân
tố quyết định sthành bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng của
đất nước chế độ. Quan điểm đó luôn được khẳng định trong các văn kiện của
Đảng: Cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành phải được đào tạo luận chính trị
theo tiêu chuẩn chức danh bồi dưỡng cập nhật kiến thức mới; Phải đẩy mạnh,
phát triển nâng cao chất lượng nguồn lực gắn với việc đổi mới toàn diện, phát
triển nhanh giáo dục, đào tạo nhằm phát triển đất nước trong thời kmới, coi đó
là một trong ba khâu đột phá trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.
Chủ tịch HChí Minh cũng hết sức coi trọng ng c cán bộ, Người luôn
khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của đội ngũ cán bộ đối với sự nghiệp ch
mạng của dân tộc, Người nói: “Cán bộ cái gốc của mọi công việc vậy huấn
luyện cán bộ công việc gốc của Đảng” [30, tập 5, tr.269]. Người đặt ra yêu cầu
cao và chỉ trách nhiệm xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trách nhiệm của
Đảng, Nhà nước của Ngành giáo dục và cán bộ quản lý giáo dc: “Đảng phi nuôi
dạy cán bộ n người làm vườn vun trồng những cây cối quý báu. Phải trng nhân
tài, trọng cán bộ, trọng mỗi một người ích cho ng việc chung của chúng ta”
[30, tập 5, tr.273]. Xut phát từ vị trí vai trò đặc biệt quan trọng của đội ngũ cán
bộ nên đào to, bồi dưỡng đội ncán bộ phục vụ sự nghiệp cách mạng gốc
của mọi công việc là công việc gốc của Đảng.
Trải qua 60 m xây dựng, trưởng thành, phát triển, Học viện chính trị -
Hành chính khu vực I đã có nhiều đóng góp to lớn trong công tác nghn cứu khoa
học, tổng kết lý luận vào thực tiễn; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý các
cấp, các ngành từ Trung ương đến các địa phương. Hàng chục vạn cán bộ lãnh
đạo, quản lý trong các lĩnh vực công tác đảng, qun lý nhà nước, lãnh đạo các đoàn
thể quần chúng, Giám đốc các doanh nghiệp nhà nước, lãnh đạo chỉ huy lực lượng
4
trang qua đào tạo, bồi dưỡng đều đã trưng thành phát triển, đóng p cho
sự nghiệp giải phóng đất ớc trước đây cũng như sự nghip đổi mới hiện nay.
Thực tiễn ch mạng Việt Nam trong hơn nửa thế k qua đã chứng minh vai trò
không thể thiếu được của công tác đào tạo, bồi ỡng cán bộ lãnh đo, quản lý của
hệ thống các trường Đảng Học viện chính tr - Hành chính khu vực I. Tuy
nhiên, bên cạnh những kết quả, thành tựu đã đạt được, công tác đào tạo bồi ỡng,
quản học viên tại Học viện vẫn còn tồn tại nhiều bất cập, hạn chế: Nội dung
giảng dạy vẫn nặng về thuyết, thiếu tính nâng cao chưa chú trọng quan điểm
luận gắn với thực tiễn; nhận thức về vị trí vai trò công tác quản hc viên, xây
dựng kế hoạch, triển khai thực hiện kế hoạch quản học viên của các chủ thể
quản còn hạn chế; công tác quản hc viên có nơi lúc ca được chú trọng
đúng mức vn chủ yếu quản theo kinh nghiệm thiên về quản hành chính;
năng lực công tác, trình độ chuyên môn, phương pháp quản của các lực lượng
quản giáo dục đội ngiáo viên Chủ nhiệm lớp còn mặt chưa đáp ứng
được so với yêu cầu và nhiệm vụ. Một shọc viên trong các lớp đào tạo Cao cấp
luận chính trị chưa thc schủ động, tự giác trong học tập, rèn luyện, nghiên
cứu khoa học do vậy đã ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đào tạo của Học viện.
Để nâng cao chất lượng, hiệu qucông tác giáo dục, đào tạon b của Học
viện, cần phải nâng cao chất lưng, hiệu quả ở tất cả các nội dung, các thành tố của
quá trình giáo dục, đào tạo; trong đó nâng cao chất lượng hiệu quả quản học
viên đào tạo Cao cấp luận chính trị một nhiệm vchính trị quan trọng của
Học viện. Hiện nay Học viện đang đứng trước những yêu cầu đổi mới phát
triển mạnh mẽ để đáp ứng tốt hơn nhiệm vchính trị được giao cả trên lĩnh vực
nghiên cứu khoa học đào tạo n bộ nh đạo, quản các loại hình. Việc
nghiên cứu tìm ra những biện pháp đúng đắn, khoa học, phù hợp, để quản học
viên đào tạo Cao cấp luận chính trị Học viện chính tr- Hành chính khu vực
I yêu cầu khách quan và mang tính cấp thiết. Do đó tác giả đã lựa chọn vấn đề: