
4
vũ trang qua đào tạo, bồi dưỡng đều đã trưởng thành và phát triển, đóng góp cho
sự nghiệp giải phóng đất nước trước đây cũng như sự nghiệp đổi mới hiện nay.
Thực tiễn cách mạng Việt Nam trong hơn nửa thế kỷ qua đã chứng minh vai trò
không thể thiếu được của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của
hệ thống các trường Đảng và Học viện chính trị - Hành chính khu vực I. Tuy
nhiên, bên cạnh những kết quả, thành tựu đã đạt được, công tác đào tạo bồi dưỡng,
quản lý học viên tại Học viện vẫn còn tồn tại nhiều bất cập, hạn chế: Nội dung
giảng dạy vẫn nặng về lý thuyết, thiếu tính nâng cao chưa chú trọng quan điểm lý
luận gắn với thực tiễn; nhận thức về vị trí vai trò công tác quản lý học viên, xây
dựng kế hoạch, triển khai thực hiện kế hoạch quản lý học viên của các chủ thể
quản lý còn hạn chế; công tác quản lý học viên có nơi có lúc chưa được chú trọng
đúng mức vẫn chủ yếu quản lý theo kinh nghiệm và thiên về quản lý hành chính;
năng lực công tác, trình độ chuyên môn, phương pháp quản lý của các lực lượng
quản lý giáo dục và đội ngũ giáo viên Chủ nhiệm lớp còn có mặt chưa đáp ứng
được so với yêu cầu và nhiệm vụ. Một số học viên trong các lớp đào tạo Cao cấp
lý luận chính trị chưa thực sự chủ động, tự giác trong học tập, rèn luyện, nghiên
cứu khoa học do vậy đã ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đào tạo của Học viện.
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục, đào tạo cán bộ của Học
viện, cần phải nâng cao chất lượng, hiệu quả ở tất cả các nội dung, các thành tố của
quá trình giáo dục, đào tạo; trong đó nâng cao chất lượng hiệu quả quản lý học
viên đào tạo Cao cấp lý luận chính trị là một nhiệm vụ chính trị quan trọng của
Học viện. Hiện nay Học viện đang đứng trước những yêu cầu đổi mới và phát
triển mạnh mẽ để đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ chính trị được giao cả trên lĩnh vực
nghiên cứu khoa học và đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các loại hình. Việc
nghiên cứu tìm ra những biện pháp đúng đắn, khoa học, phù hợp, để quản lý học
viên đào tạo Cao cấp lý luận chính trị ở Học viện chính trị - Hành chính khu vực
I là yêu cầu khách quan và mang tính cấp thiết. Do đó tác giả đã lựa chọn vấn đề: