U BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƢƠNG
TRƢỜNG ĐẠI HC TH DU MT
NGUYN HUY HÙNG
CÔNG TÁC KIM TRA NI B TRƢỜNG
TRUNG HỌC CƠ SỞ TI THÀNH PH TH DU MT
TỈNH BÌNH DƢƠNG
LUẬN VĂN THẠC S
CHUYÊN NGÀNH: QUN LÝ GIÁO DC
MÃ S: 60 14 01 14
NGƢỜI HƢỚNG DN KHOA HC:
TIN S TRẦN VĂN TRUNG
BÌNH DƢƠNG - 2017
LI CẢM ƠN
Vi tình cảm chân thành, trước hết tôi xin bày t lòng biết ơn sâu sắc
đến Phòng Đào tạo Sau Đại hc, Khoa Qun lý Giáo dục Trường Đại học Thủ
u t, qu Th y, đã tham gia qun lý, ging dạy giúp đ Tôi trong
sut quá trình hc tp nghiên cu, to mọi điu kin thun lợi để Tôi hoàn
thành khóa hc.
Tôi xin chân thành cảm ơn TS. Tr n V n Trung, người hướng dn khoa
học đã tận t nh hướng dẫn, giúp đỡ Tôi trong sut quá trình nghiên cu
làm luận v n.
Tôi cũng xin cảm ơn, bạn bè, đng nghip, cán b qun lý, giáo viên và
nhân viên các trường THCS trên đ a bàn thành phố Thủ u t, Phòng Giáo
dục Đào tạo thành phố Thủ u t, Sở Giáo dục Đào tạo t nh nh
ương, những người thân trong gia đ nh bn thường xuyên đ ng viên,
khích l và giúp đỡ Tôi v mi mt trong quá trình hc tp, nghiên cu và làm
luận v n.
Mc bản thân đã nhiều c gắng, nhưng trong luận v n này cũng
khó tránh khi nhng thiếu sót, khiếm khuyết. Kính mong s ng dn, p
ý của qu lãnh đạo, th y, cô, c ng tất cả các bạn đồng nghip.
Xin trân trng cảm ơn !.
D u M t, n 28 tháng 9 năm 2017
T ả
N u ễn Hu H n
QUY ĐỊNH CH VIT TT
CB
Cán b
CBQL
Cán b qun lý
CSGD
Cơ sở giáo dc
CSVC
Cơ sở vật chất
GD
Giáo dc
GDĐT
Giáo dục và đào tạo
GS
Giám sát
GV
Giáo viên
HS
Hc sinh
HT
Hiệu trưởng
KT
Kim tra
KTNB
Kim tra n i b
KTNBTH
Kim tra n i b trưng hc
KĐCLGD
iểm đ nh chất lượng giáo dục
MN
M m non
NV
Nhân viên
QL
Qun lý
QLGD
Qun lý giáo dc
QLNT
Quản l nhà trường
TH
Tiu hc
THCS
Trung học cơ sở
THPT
Trung hc ph thông
TTr
Thanh tra
TTGD
Thanh tra giáo dc
TTr-KT
Thanh tra, kim tra
MC LC
PHN M ĐẦU ............................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đềi ...................................................................................................................... 1
2. Mụ đí h n h ên u ................................................................................................................ 3
3. Khách th và đố tƣợng nghiên cu ........................................................................................ 3
4. Gii hn phm vi nghiên cứu đề tài ........................................................................................ 3
5. Gi thuyết khoa hc ................................................................................................................. 4
6. Nhim v đềi ......................................................................................................................... 4
7. Phƣơn ph p n h ên ứu ......................................................................................................... 4
8. Nhữn đ n p ủ đề i ...................................................................................................... 5
9. Cu trúc củ đềi ................................................................................................................... 6
Chƣơn 1: SỞ LUN V CÔNG TÁC KIM TRA NI B TRƢỜNG TRUNG
HỌC CƠ SỞ ................................................................................................................... 7
1.1. Tng quan v vấn đề nghiên cu ......................................................................................... 7
1.2. H thng các khái niệm l ên qu n đến đề tài .................................................................... 12
1.2.1. M t s khái nim v qun lý .......................................................................................... 12
1.2.2. Khái nim thanh tra, kim tra ......................................................................................... 14
1.2.3. Kim tra n i b trường hc (KTNBTH) ........................................................................ 15
1.3. Lý lun v công tác kim tra ni b trƣờng trung họ ơ sở ........................................... 17
1.3.1. V trí, vai trò của kiểm tra n i b trường trung học cơ sở .............................................. 17
1.3.2. ục đích, yêu c u công tác kiểm tra n i b trường trung học cơ sở ............................. 19
1.3.3. Chức n ng, nhim v công tác kim tra n i b trưng trung học cơ sở......................... 20
1.3.4. Nguyên tc ca kim tra n i b trưng trung học cơ sở ................................................ 22
1.3.5. Thm quyền, đối tượng kim tra n i b trường trung học cơ sở .................................... 23
1.3.5.1. Thm quyn kim tra ............................................................................................... 24
1.3.5.2. Đối tượng kim tra .................................................................................................. 24
1.3.6. N i dung kim tra n i b trưng trung học cơ sở .......................................................... 25
1.3.7. Hình thức, phương pháp kiểm tra n i b trường trung học cơ sở .................................. 29
1.3.7.1. Hình thc kim tra n i b ........................................................................................ 30
1.3.7.2. Phương pháp kiểm tra n i b trưng hc ................................................................ 31
1.3.8. Quy trình kim tra n i b trưng hc ............................................................................. 32
1.3.8.1. Quy trình t chc kiểm tra cơ bản ........................................................................... 32
1.3.8.2. Quy trình kim tra n i b trường trung học cơ s ................................................... 33
1.4. Định hƣớn đổi mi công tác thanh tra, kim tra ni b trƣờng trung h ơ sở hin
nay ....................................................................................................................................... 39
1.5. Các yếu t ảnh hƣởn đến chất lƣợng công tác kim tra ni b trƣờng trung họ ơ sở
............................................................................................................................................. 40
1.5.1. Các yếu t khách quan (bên ngoài) ................................................................................ 40
1.5.2. Các yếu t ch quan (bên trong) .................................................................................... 41
Kết luận hƣơn 1 ...................................................................................................................... 42
Chƣơn 2: THỰC TRNG CÔNG TÁC KIM TRA NI B TRƢNG TRUNG HC
S TI THÀNH PH TH DU MT, TỈNH BÌNH DƢƠNG ............................ 43
2.1. Khái quát v tình hình kinh tế - hi giáo dc trung h ơ sở ti thành ph Th
Du Mt, tỉnh Bình Dƣơn ............................................................................................... 43
2.1.1. Đặc điểm tình hình kinh tế - xã h i thành ph Th D u M t ........................................ 43
2.1.2. Tình hình giáo dc cp trung học cơ sở ti thành ph Th D u M t ............................. 43
2.2. T chc kho sát thc trng công tác kim tra ni b trƣờng trung h ơ sở ti thành
ph Th Du Mt .............................................................................................................. 44
2.2.1. Mục đích khảo sát .......................................................................................................... 44
2.2.2. Đối tượng kho sát ......................................................................................................... 44
2.2.3. N i dung kho sát ........................................................................................................... 44
2.2.4. Phương pháp khảo sát .................................................................................................... 45
2.2.5. Kế hoch kho sát: ......................................................................................................... 45
2.2.6. Mô t mu nghiên cu .................................................................................................... 46
2.2.7. Kim tra đ tin cy của thang đo .................................................................................... 47
2.3. Đ nh thực trng công tác kim tra ni b trƣờng trung họ ơ sở ti thành ph
Th Du Mt ...................................................................................................................... 48
2.3.1. Thc trng nhn thc v công tác kim tra n i b trưng trung học cơ sở ti thành ph
Th D u M t .................................................................................................................. 48
2.3.1.1. Thc trng nhn thc v khái nim công tác kim tra n i b các trường trung hc
cơ sở ti thành ph Th D u M t ........................................................................... 48
2.3.1.2. Thc trng nhn thc v nghĩa của công tác kim tra n i b các trường trung hc
cơ sở ti thành ph Th D u M t ph Th D u M t ............................................. 49
2.3.1.3. Thc trng nhn thc v thm quyn ca công tác kim tra n i b các trưng trung
học cơ sở ti thành ph Th D u M t .................................................................... 50
2.3.1.4. Thc trng nhn thc v mục đích của công tác kim tra n i b các trưng trung
học cơ sở ti thành ph Th D u M t .................................................................... 52
2.3.1.5. Thc trng nhn thc v đối tượng ca công tác kim tra n i b các trường trung
học cơ sở ti thành ph Th D u M t 3 ................................................................. 55
2.3.1.6. Thc trng nhn thc v hình thc ca công tác kim tra n i b các trưng trung
học cơ sở ti thành ph Th D u M t .................................................................... 57
2.3.1.7. Thc trng nhn thc v vai trò ca công tác kim tra n i b các trường trung hc
cơ sở ti thành ph Th D u M t ........................................................................... 59
2.3.2. Thc trng thc hin kim tra n i b các trường trung học cơ sở ti thành ph Th D u
M t ................................................................................................................................. 61
2.3.2.1. Thc trng v xây dng kế hoch kim tra n i b và mi liên h vi kế hoch thc
hin nhim v n m học của trường ........................................................................ 61