
5
2. Tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài
* Tiếp cận tìm hiểu về vấn đề học tập và quản lý hoạt động học tập
trong quá trình dạy học trên thế giới:
Trong tiến trình lịch sử phát triển của giáo dục, các nhà giáo dục luôn
đề cao vị trí, vai trò của hoạt động học tập. Vào thời cổ đại, Khổng Tử (551 -
479 TCN), ông được tôn vinh là “vạn thế sư biểu” của Trung Hoa cổ đại đã đưa
ra một số quan điểm, tư tưởng về hoạt động học tập và xây dựng nhân cách
con người với nhiều cấp độ, ví như: “Ngọc bất trác bất thành khí, nhân bất
học bất tri lý”, nghĩa là (ngọc không được mài dũa thì không thể trở thành
món đồ có giá trị, người mà không học thì không biết đạo lý) [51,tr.1]. Muốn
thành người, trước hết phải học đạo lý làm người. Khổng tử đã chỉ ra: “Ôn cố
nhi tri tân”, (ôn tập những tri thức cũ đã học sẽ có thêm lĩnh hội mới, thu
hoạch mới) [48,tr.56]. Khi đề cập đến vấn đề quản lý hoạt động học tập, Ông
yêu cầu phải quản lý chặt chẽ người học, trong đó cần giải quyết đúng những
phép tắc, lễ nghi trong mỗi mối quan hệ giữa thầy và trò, giữa con người với
con người; phát huy tính tích cực, chủ động của người học, coi trọng việc học
dưới sự chỉ đạo, dẫn dắt của thầy, người thầy chỉ định hướng cho học trò cái
mấu chốt, căn bản, còn những vấn đề khác học trò phải từ đó mà suy luận, tìm
ra. Ông còn đề cao việc quản lý học tập là phải thường xuyên, kiên trì, nhẫn
nại và cẩn trọng nhằm đạt mục đích, “giáo học tương trưởng”, có nghĩa là
(người dạy và người học tương tác thúc đẩy lẫn nhau cùng phát triển) [60,
tr.26 - 30]; trong đó “phải học trước đã rồi mới vừa làm, vừa học thêm được”
[35,tr.147]; nguyên tắc đặt ra trong quản lý học tập là phải tu tâm, dưỡng tính
để học thầy, học bạn, học ở mọi nơi.
Socrate (469 - 399 tr.CN), triết gia Hy Lạp cổ đại cũng đã đưa ra rất các
quan điểm về học tập, Ông cho rằng “Chỉ khi nào ham học, bạn mới trở thành
người có học”, vì vậy “Lòng ham hiểu biết và ham học ở lứa tuổi trẻ cần được
kích thích bằng mọi cách… từ phía bố mẹ, nhà trường, bài vở và phương