1
UBND TỈNH BÌNH DƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HC TH DU MT
LÊ THANH THY
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TỔ CHUYÊN MÔN Ở CÁC TRƯỜNG
TRUNG HỌC CƠ SỞ TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ BẾN CÁT,
TỈNH BÌNH DƯƠNG TRONG BI CẢNH ĐỔI MI GIÁO DC
HIN NAY
LUẬN VĂN THC SĨ
CHUYÊN NGÀNH: QUN LÝ GIÁO DC
S: 8140114
BÌNH DƯƠNG - 2019
2
UBND TỈNH BÌNH DƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HC TH DU MT
LÊ THANH THY
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TỔ CHUYÊN MÔN Ở CÁC TRƯỜNG
TRUNG HỌC CƠ SỞ TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ BẾN CÁT,
TỈNH BÌNH DƯƠNG TRONG BI CẢNH ĐỔI MI GIÁO DC
HIN NAY
CHUYÊN NGÀNH: QUN LÝ GIÁO DC
S: 8140114
NGƯỜI HƯNG DN KHOA HC:
TS. V ĐÌNH BẢY
BÌNH DƯƠNG – 2019
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cu ca riêng nhân tôi, các s
liu, kết qu nghiên cứu được trình bày trong luận văn trung thc theo thc tế
nghiên cứu chưa từng được bt c tác gi nào khác nghiên cu và công b.
Tác gi luận văn
Lê Thanh Thy
ii
LI CM ƠN
Trong quá trình hc tp, nghiên cu hoàn thành luận văn tốt nghip thc
, tôi đã nhận được s hướng dẫn, giúp đỡ và đng viên rt quý báu ca thy cô,
gia đình, bạn bè và anh ch em đồng nghip.
Trưc hết, tôi xin y t lòng kính trng biết ơn đến TS. V Đình Bảy
người hướng dn khoa hc, đã tận m giúp đỡ, định ng chnh sa động viên
tôi trong sut qtrình làm chuyên đề cho đến khi hoàn thin lunvăn.
Tôi cng xin gửi lời cám ơn sâu sắc đến Quý thy đã tận tình truyn dy
kiến thc cho tôi trong thi gian qua. Đồng thi, xin cám ơn Quý thy cô trong Ban
giám hiu, các phòng ban, các khoa - Trưng Đại hc Th Du Một đã tạo điều
kin thun li trong thi gian tôi hc tp ti trưng.
Tôi xin trân trọng cảm ơn Phòng Giáo dục - Đào tạo thị xã Bến Cát cùng cán
bộ quản l, T trưng chuyên môn, giáo viên các trường THCS trên địa bàn th
Bến Cát đã giúp đỡ nhiệt tình trong quá trình khảo sát thực trạng
đã nhiều cố gắng trong quá trình thực hiện luận văn tốt nghiệp, song
chắc chắn rằng luận văn sẽ không thể tránh khỏi thiếu sót. Tôi rất mong nhận được
sự góp ý của quý thầy, cô, anh chị em đồng nghiệp và các bạn.
Tác giả luận văn
Lê Thanh Thy
iii
MC LC
LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................... i
LI CẢM ƠN .......................................................................................................... ii
DANH MC T VIT TT ................................................................................. vii
DANH MC CÁC BNG.................................................................................... viii
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ VÀ BIU Đ ............................................................. ix
TÓM TT ................................................................................................................ x
M ĐẦU .................................................................................................................. 1
1. L do chọn đề tài: ................................................................................................. 1
2. Mục đch nghiên cu ........................................................................................... 6
3. Khách th và đối tượng nghiên cu ..................................................................... 6
3.1. Khách thể nghiên cứu .................................................................................... 6
Hoạt động t chuyên môn  trường THCS trong bối cảnh hiện nay. .................. 6
3.2. Đối tượng nghiên cứu .................................................................................... 6
4. Gi thiết nghiên cu ............................................................................................. 6
5. Nhim v nghiên cu ........................................................................................... 7
6. Phm vi nghiên cu ............................................................................................. 7
7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu .................................................. 7
7.1. Cơ s phương pháp luận ................................................................................... 7
7.1.1. Quan điểm hệ thống cấu trúc ...................................................................... 7
7.1.2. Quan điểm lịch s- logic ........................................................................... 8
7.1.3. Tiếp cận thực tiễn ....................................................................................... 8
7.2. Nhóm phương pháp nghiên cu l luận ........................................................... 8
7.3. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn ........................................................ 8
7.3.1. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi .......................................................... 8
7.3.2. Phương pháp phỏng vấn ............................................................................. 9
7.3.3. Phương pháp thống kê toán học ................................................................. 9
8. Ý nghĩa l lun và thc tin ca đ tài. ................................................................ 9
9. Cu trúc ca luận văn .......................................................................................... 9
CHƯƠNG 1 ........................................................................................................... 11
CƠ SL LUN V QUN L HOT ĐNG T CHUYÊN MÔN ................ 11
TRƯNG TRUNG HỌC CƠ SỞ ...................................................................... 11
1.1. Tng quan tình hình nghiên cu ..................................................................... 11
1.1.1. Nghiên cu c ngoài ......................................................................... 11
1.1.2. Nghiên cứu trong nước ............................................................................. 12
1.2. Mt s khái niệm cơ bản ................................................................................. 14
1.2.1. Quản l, quản l giáo dục, quản l nhà trường, quản l t chuyên môn ..... 14
1.2.2. Mt s vấn đề liên quan đến qun l hoạt đng t chuyên môn trưng
trung học cơ s ................................................................................................... 20