ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
LÊ MÃ LƢƠNG
QUẢN LÝ HỌC SINH BÁN TRÚ DÂN NUÔI
Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ ĐỒNG SƠN,
HUYỆN TÂN SƠN, TỈNH PHÚ THỌ
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
HÀ NỘI - 2017
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
LÊ MÃ LƢƠNG
QUẢN LÝ HỌC SINH BÁN TRÚ DÂN NUÔI
Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ ĐỒNG SƠN,
HUYỆN TÂN SƠN, TỈNH PHÚ THỌ
LUẬN VĂN THẠC QUẢN LÝ GIÁO DỤC
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC
Mã số: 60.14.01.14
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Kiều Oanh
HÀ NI - 2017
iii
LỜI CẢM ƠN
Để thực hiện hoàn thành luận n Biện pháp quản lý học sinh bán
trú dân ni ở trường THCS Sở Đồng Sơn, huyệnn,n Sơn tỉnh Phú Thọ”,
tác giđã nhận được sựớng dẫn rt tận tình của TS Nguyễn Kiều Oanh cùng
với những ý kiến đóng góp quý báu của quý thầy giáo Trường Đại học
giáo dục - Đại học quốc gia Nội. Tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn chân
thành và sâu sắc tới những sự giúp đỡ đó.
Tác giả cũng xin chân thành cảm ơn tới: UBND, Phòng GD&ĐT huyện
Tân Sơn, cán b quản lý, giáo viên, phụ huynh, học sinh trường THCS Đồng
Sơn, các trường THCS có HSBTDN trên địa bàn huyện Tân Sơn, cùng bạn bè
đồng nghiệp, người thân đã tạo điều kiện tốt nhất về thời gian, vật chất,
tinh tần cho tác giả trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu để hoàn thành
luận văn tốt nghiệp của khóa học.
Trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thiện luận văn, mc dù bản
thân tác giả đã có nhiều cố gắng thực hiện các nội dung, nhưng có lẽ sẽ không
tránh khỏi những khiếm khuyết. Do vậy, rất kính mong nhận được sự góp ý,
chỉ dẫn của quý thầy cô và bạn các đồng nghiệp.
Tác giả xin trân trọng cảm ơn./.
Hà Nội, ngày 12 tháng 2 năm 2017
Tác giả luận văn
Lê Mã Lƣơng
iv
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
Chữ viết tắt
Chữ viết tắt đầy đủ
BCH
Ban chấp hành
BGD&ĐT
Bộ giáo dục và đào tạo
BGH
Ban Giám hiệu
BT
Bán trú
CB
Cán bộ
CBQL
Cán bộ quản lý
CSVC
Cơ sở vật chất
DT
Dân tộc
DTNT
Dân tộc nội trú
DTTS
Dân tộc thiểu số
GD
Giáo dục
GD&ĐT
Giáo dục và Đào tạo
GDKNS
Giáo dục kỹ năng sống
GV
Giáo viên
GVCN
Giáo viên ch nhiệm
HĐGDNGLL
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
HĐTNST
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo
HS
Học sinh
HSBTDN
Học sinh bán trú dân nuôi
LĐSX
Lao động sản xuất
NQ
Nghị quyết
NV
Nhân viên
Nxb
Nhà xuất bản
PGD&ĐT
Phòng giáo dục và đào tạo
PTDTNT
Phổ thông dân tộc nội trú
QL
Quản lý
SL
Số lượng
STT
Số thứ tự
TBDH
Thiết bị dạy học
THCS
Trung học cơ sở
THPT
Trung học phôpr thông
TNXH
Tệ nạn xã hội
TW
Trung ương
UBND
Ủy ban nhân dân
XH
Xã hội
XHCN
Xã hội chủ nghĩa
XHHGD
Xã hội hóa giáo dục
v
MỤC LỤC
Lời cảm ơn ....................................................................................................... iii
Danh mục chữ viết tắt ...................................................................................... iv
Danh mục các bảng .......................................................................................... ix
Danh mục biểu đồ, sơ đồ .................................................................................. xi
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
CHƢƠNG 1: SỞ LUẬN PHÁP V QUẢN HỌC
SINH N TRÚ TRƢỜNG TRUNG HỌC SỞ HỌC SINH
N TRÚ DÂN NI ........................................................................................... 7
1.1. Tổng quan nghiên cứu vn đề ................................................................. 7
1.1.1. Trên thế giới .................................................................................... 7
1.1.2. Trong nước ...................................................................................... 8
1.2. Một số khái niệm cơ bản của đề tài ...................................................... 10
1.2.1. Quản lý .......................................................................................... 10
1.2.2. Quản lý giáo dục ........................................................................... 12
1.2.3. Quản lý nhà trường ....................................................................... 13
1.2.4. So sánh khái niệm về quản lý trường DTNT, DTBT để làm rõ
khái niệm HSBTDN, quản lý HSBTDN ở trường THCS. .................... 15
1.3. Quan điểm của Đảng, Nhà nƣớc về giáo dục dân tộc ......................... 19
1.4. Những đặc điểm của học sinh THCS bán trú dân nuôi ..................... 21
1.4.1. Đặc điểm về đời sống xã hội ......................................................... 21
1.4.2. Đặc điểm tâm lý của học sinh THCS ............................................ 21
1.4.3. Đặc điểm của học sinh dân tộc thiểu s ........................................ 22
1.5. Vị trí, ý nghĩa của trƣờng THCS có HS BTDN ................................... 24
1.5.1. Về mặt kinh tế - xã hội .................................................................. 25
1.5.2. Đảm bảo an sinh xã hội ................................................................. 25
1.5.3. Góp phn thực hin các ch trương chính sách ca Đng, Nhà nưc ... 25
1.5.4. Ý nghĩa thực tiễn đối với học sinh dân tộc vùng có điều
kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn ..................................................... 26
1.6. Các nội dung chủ yếu trong quản lý HSBTDN ................................... 27