ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
ĐỖ VĂN TRỌNG
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TƯ VẤN NGHỀ CHO HỌC SINH Ở
TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN HƯỚNG NGHIỆP
DẠY NGHỀ CHÍ LINH TỈNH HẢI DƯƠNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
THÁI NGUYÊN - 2017
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
ĐỖ VĂN TRỌNG
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TƯ VẤN NGHỀ CHO HỌC SINH Ở
TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN HƯỚNG NGHIỆP
DẠY NGHỀ CHÍ LINH TỈNH HẢI DƯƠNG
Chuyên ngành: Quản lý giáo dục
Mã số: 60.14.01.14
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học: GS.TS. PHẠM HỒNG QUANG
THÁI NGUYÊN - 2017
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây ng trình nghiên cu của riêng tôi được s
ng dn khoa hc ca GS.TS Phm Hng Quang. Các ni dung nghiên cu,
kết qu trong đề tài này trung thực chưa công bố i bt k hình thc
nào trước đây.
Thái Nguyên, tháng 10 năm 2017
Học viên thực hiện
Đỗ Văn Trọng
ii
LỜI CẢM ƠN
Trong sut quá trình hc tp, nhn trin khai nghiên cứu đề tài, hoàn
thành luận văn, em đã nhận được rt nhiu s quan tâm, giúp đỡ ca quý Thy
Cô trường Đại học Sư phạm - Đại hc Thái Nguyên.
Trước hết, em xin gi li cảm ơn chân thành ti Ban Giám hiu, Phòng
Đào tạo, các thy cô khoa Tâm lý - Giáo dục đã tham gia giảng dy lp cao hc
chuyên ngành Qun lí giáo dc khoá 23 (2015 - 2017).
Đặc bit, em xin bày t lòng biết ơn sâu sắc đến GS.TS Phm Hng
Quang đã tận tình ch bảo, hướng dn em trong thi gian nghiên cứu để hoàn
thành luận văn và có thể áp dng có hiu qu trong quá trình công tác.
Tác gi xin chân thành cảm ơn các đồng chí Lãnh đạo S Giáo dc
Đào to tnh Hi Dương; Các đồng chí trong Ban Giám hiu, giáo viên Trung
tâm giáo dc thường xuyên hướng nghip dy ngh Chí Linh tnh Hi Dương
đã tạo điều kin, gp đỡ tác gi hoàn thành luận văn.
Xin gi li cảm ơn chia sẻ nim vui này với gia đình, bn bè, nhng
người đã luôn bên tôi, đng viên và khuyến khích tôi trong quá trình hc tp và
hoàn thành luận văn của mình.
Mặc đã nhiu c gng trong quá trình nghiên cu xong luận văn
không tránh khi nhng thiếu sót. Tác gi mong tiếp tc nhận được ý kiến góp
ý ca các thầy cô giáo cùng các đồng nghip.
Xin chân thành cảm ơn!
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ....................................................................................................... ii
MỤC LỤC............................................................................................................ iii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................ iv
DANH MC CÁC BNG ..................................................................................... v
MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 1
1. Lí do chọn đề tài .............................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 4
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu ................................................................. 4
4. Giả thuyết nghiên cứu ...................................................................................... 4
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................... 4
6. Gii hn nghiên cu ........................................................................................ 5
7. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 5
8. Cấu trúc nghiên cứu của luận văn ................................................................... 5
Chương 1: SỞ LUẬN VỀ QUẢN HOẠT ĐỘNG VẤN
NGHỀ CHO HỌC SINH Ở TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN
- HƯỚNG NGHIỆP - DẠY NGHỀ ...................................................................... 7
1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu....................................................................... 7
1.1.1. Các hướng nghiên cứu trên thế giới .......................................................... 7
1.1.2. Các nghiên cứu trong nước ...................................................................... 11
1.2. Một số khái niệm liên quan đến vấn đề nghiên cứu ................................... 16
1.2.1. Khái nim qun lý .................................................................................... 16
1.2.2. Tư vấn ngh và qun lý hoạt động tư vấn ngh cho hc sinh ................. 19
1.3. Một số vấn đề cơ bản về hoạt động tư vấn nghề cho học sinh ở Trung
tâm giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp - Dạy nghề ........................ 22
1.3.1. Mục đích, tầm quan trọng của hoạt động tư vấn nghề cho học sinh ở
Trung tâm giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp - Dạy nghề ............. 22