intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:102

17
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng chất lượng dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại NHTMCP Kỹ thương Việt Nam, từ đó đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng bán lẻ của NHTMCP Kỹ thương Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG ­­­­­o0o­­­­­ LUẬN VĂN THẠC SĨ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG  BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG TMCP KỸ THƯƠNG  VIỆT NAM Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh NGUYỄN THỊ QUỲNH NGA
  2. Hà Nội, năm 2017 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG ­­­­­o0o­­­­­ LUẬN VĂN THẠC SĨ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG  BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG TMCP KỸ THƯƠNG  VIỆT NAM Ngành: Kinh doanh Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 60340102 Họ và tên học viên: Nguyễn Thị Quỳnh Nga Người hướng dẫn: TS. Phạm Thu Hương
  3. Hà Nội, năm 2017
  4. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu độc lập của tác giả. Các số  liệu và kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được công bố trong   bất kỳ công trình nào khác. Các số liệu trích dẫn trong quá trình nghiên cứu đều  được ghi rõ nguồn gốc. Hà Nội, ngày 02 tháng 05 năm 2017 Họ và tên tác giả luận văn Nguyễn Thị Quỳnh Nga
  5. LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành cảm  ơn sự  giúp đỡ  của các anh chị  đồng nghiệp tại   Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam, các thầy cô giáo đã hướng dẫn, giảng  dạy tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và rèn luyện ở Trường Đại học  Ngoại thương Hà Nội, đặc biệt là sự  hướng dẫn tận tình của  TS. Phạm Thu  Hương, đã giúp tôi hoàn thành luận văn này. Rất mong được sự đóng góp của các  thầy cô, các anh chị và các bạn để những khiếm khuyết và hạn chế của luận văn  được bổ sung hoàn chỉnh hơn.
  6. MỤC LỤC  LỜI CAM ĐOAN                                                                                      ..................................................................................      4  LỜI CẢM ƠN                                                                                            ........................................................................................      1  DANH MỤC BẢNG, BIỂU                                                                      ..................................................................      7  DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT                                                                ............................................................      8  TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN                              ..........................      9  MỞ ĐẦU                                                                                                    ................................................................................................      1 1CHƯƠNG   1:   MỘT   SỐ   VẤN   ĐỀ   LÍ   LUẬN   VỀ   CHẤT   LƯỢNG   DỊCH   VỤ  NGÂN HÀNG BÁN LẺ  CỦA NGÂN HÀNG TRONG NỀN KINH   TẾ                                                                                                             ............................................................................................................        5  1.1.Những vấn đề cơ bản về dịch vụ ngân hàng bán lẻ.                         .....................      5  1.1.1.Khái niệm của dịch vụ ngân hàng bán lẻ                                           .......................................      5  1.1.2.Đặc điểm của dịch vụ ngân hàng bán lẻ                                            ........................................      6  1.1.3.Vai trò của dịch vụ ngân hàng bán lẻ                                                 .............................................      7  1.1.4.Các dịch vụ của ngân hàng bán lẻ                                                      ..................................................      9 1.2.Những vấn đề  cơ  bản về chất lượng dịch vụ ngân hàng bán lẻ                                                                                                                        18 .....................................................................................................................     1.2.1.Khái niệm và quan điểm về chất lượng dịch vụ ngân hàng bán lẻ                                                                                                                    18 .................................................................................................................     1.2.2.Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng bán lẻ                                                                                                                    19 .................................................................................................................     1.2.3.Các tiêu chí đánh giá và đo lường chất lượng dịch vụ ngân hàng   bán lẻ                                                                                                          ......................................................................................................       20
  7.  1.2.3.1.Các tiêu chí đánh giá định lượng                                             .........................................       20  1.2.3.2.Các tiêu chí đánh giá định tính                                                 .............................................       25 1.2.4.Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ ngân hàng bán lẻ                                                                                                                    26 .................................................................................................................     1.3.Kinh nghiệm về nâng cao chất lượng dịch vụ NHBL của một số  Ngân hàng trên thế  giới và bài học kinh nghiệm cho NHTMCP Kỹ   thương Việt Nam                                                                                         .....................................................................................       34 1.3.1.Kinh nghiệm về nâng cao chất lượng dịch vụ NHBL của một số   Ngân hàng trên thế giới                                                                              ..........................................................................       34 1.3.2.Bài  học kinh nghiệm về  nâng cao chất lượng NHBL  cho NH   TMCP Kỹ thương Việt Nam                                                                     .................................................................       38 2CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG DỊCH VỤ  NGÂN HÀNG BÁN LẺ  VÀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ TẠI NGÂN   HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN KỸ THƯƠNG VIỆT NAM         41 ....      2.1.Tổng quan về  Ngân hàng Thương mại Cổ  phần Kỹ  Thương    Việt Nam                                                                                                        ....................................................................................................       41 2.1.1.Quá trình hình thành và phát triển của NH TMCP Kỹ  Thương   Việt Nam                                                                                                    ................................................................................................       41 2.1.2.Các hoạt động kinh doanh chủ  yếu của NH TMCP Kỹ  Thương   Việt Nam                                                                                                    ................................................................................................       42 2.2.Thực trạng chất lượng dịch vụ ngân hàng bán lẻ  tại Ngân hàng   TMCP Kỹ thương Việt Nam                                                                      ..................................................................       45  2.2.1.Các tiêu chí định lượng                                                                     .................................................................       45  2.2.1.1.Quy mô, mạng lưới của dịch vụ bán lẻ                                   ...............................       45  2.2.1.2.Số lượng và chi phí tài chính                                                   ...............................................       47
  8.  2.2.1.3.Thị phần dịch vụ bán lẻ                                                           .......................................................       52  2.2.1.4.Số lượng khách hàng                                                                ............................................................       53  2.2.1.5.Thời gian xử lý giao dịch                                                          ......................................................       58  2.2.1.6.Bán chéo sản phẩm tài chính                                                   ...............................................       59  2.2.2.Các chỉ tiêu định tính                                                                         .....................................................................       61 2.3.Đánh giá chất lượng dịch vụ  ngân hàng bán lẻ  tại Ngân hàng   Thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam                                         .....................................       63  2.3.1.Kết quả đạt được                                                                              ..........................................................................       63  2.3.2.Hạn chế và nguyên nhân                                                                   ...............................................................       65 3CHƯƠNG   3:   GIẢI   PHÁP   NÂNG   CAO   CHẤT   LƯỢNG   DỊCH   VỤ   NGÂN  HÀNG BÁN LẺ  TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ  PHẦN    KỸ THƯƠNG VIỆT NAM                                                                     .................................................................       70 3.1.Định hướng phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ của Ngân hàng    Thương mại Cổ phần Kỹ Thương Việt Nam giai đoạn 2017­2020  .  70  3.2.Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ  ngân hàng bán lẻ  tại   Ngân hàng Thương mại Cố phần Kỹ Thương Việt Nam                     .................       70  3.2.1.Cải thiện khả năng xâm nhập thị trường và thu hút khách hàng   70   3.2.2.Nâng cao năng lực mở rộng thị trường và quản lý khách hàng        71 ...       3.2.2.1.Hoạt động mở rộng thị trường                                                ............................................       71  3.2.2.2.Hoạt động quản lý khách hàng                                                ............................................       72  3.2.3.Cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ bán lẻ                             .........................       73 3.2.3.1.Giải pháp chung cho cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch    vụ                                                                                                          ......................................................................................................       74  3.2.3.2.Giải pháp cụ thể cho từng hoạt động:                                    ................................       75
  9.  3.2.4.Nâng cao năng lực tài chính của ngân hàng                                      ..................................       77  3.2.5.Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực                                               ...........................................       78  3.2.6.Tăng cường hoạt động Marketing                                                    ................................................       79  3.2.7.Đẩy mạnh công tác chăm sóc khách hàng                                        ....................................       80  3.3.Kiến nghị                                                                                                 .............................................................................................       81  3.3.1.Kiến nghị với Chính phủ                                                                .............................................................         81  3.3.2.Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước                                                 .............................................       82 3.3.2.1.Hoạch   định   chiến   lược   phát   triển   chung   cho   hệ   thống    NHTM                                                                                                    ................................................................................................       82  3.3.2.2.Hoàn thiện khung pháp lý đối với dịch vụ ngân hàng            ........       83  3.3.2.3.Nới lỏng sự can thiệp trong công tác quản lý NHTM             .........       83 3.3.2.4.Tạo mối quan hệ  hợp tác giữa các NHTM trong nước và    quốc tế                                                                                                  ..............................................................................................       84  3.3.3.Kiến nghị Hội sở Techcombank                                                       ...................................................       84  KẾT LUẬN                                                                                              ..........................................................................................       86  DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO                                               ...........................................       88
  10. DANH MỤC BẢNG, BIỂU Bảng 2.1: Quy mô và mạng lưới dịch vụ  ngân hàng bán lẻ  tại  Techcombank    giai đoạn 2014­2016                                                                                 .............................................................................       45 Bảng 2.2: Số lượng điểm giao dịch và máy ATM của một số ngân   hàng năm 2016                                                                                         .....................................................................................       46  Bảng 2.3: Thị phần bán lẻ của một số ngân hàng năm 2016            ........       52 Bảng 2.4: Số lượng khách hàng của Techcombank giai đoạn 2014­  2016                                                                                                           .......................................................................................................      54 Bảng   2.5:   Thu   nhập   dịch   vụ   trong   nước   của   Techcombank    giai đoạn 2014­2016                                                                                 .............................................................................       58 Biểu 2.1: Tình hình thu dịch vụ của Techcombank giai đoạn 2014­  2016                                                                                                           .......................................................................................................      56  Biểu đồ 2.2: Đánh giá về dịch vụ của một số ngân hàng                 .............       62
  11. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT NHTMCP : Ngân hàng thương mại cổ phần. NHTM : Ngân hàng thương mại NHBL : Ngân hàng bán lẻ NHNN : Ngân hàng nhà nước DNVVN : Doanh nghiệp vừa và nhỏ DNNN : Doanh nghiệp nhà nước KHCN : Khách hàng cá nhân KHDN : Khách hàng doanh nghiệp SXKD : Sản xuất kinh doanh CNTT : Công nghệ thông tin
  12. TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN Dịch vụ ngân hàng bán lẻ hiện nay đang là một xu thế tất yếu đối với hầu   hết các ngân hàng thương mại tại Việt Nam. Nhận thức được tầm quan trọng và   tiềm năng phát triển hoạt động bán lẻ tại Việt Nam, NHTMCP Kỹ thương Việt   Nam đã và đang tổ  chức cơ cấu lại bộ máy và định hướng kinh doanh tập trung  phát triển hoạt động bán lẻ  song hành với những thế  mạnh vốn có, đưa hoạt   động này lên vị trí ngang tầm bán buôn. Xuất phát từ thực tế nêu trên, tôi chọn đề  tài “ Nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng thương mại cổ  phần kỹ thương Việt Nam’’ làm đề tài luận văn thạc sĩ của mình.Từ nghiên cứu  đã đạt được kết quả như sau: Thứ nhất, luận văn đã hệ thống hóa được một số vấn đề lí luận về  chất   lượng dịch vụ ngân hàng bán lẻ của ngân hàng trong nền kinh tế, nêu  lên những   kinh nghiệm về nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng bán lẻ của một số ngân  hàng trên thế giới  từ đó chỉ ra những bài học có thể áp dụng được cho Ngân hàng  thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam. Thứ hai, trên cơ sở trình bày thực trạng dịch vụ ngân hàng bán lẻ và chất  lượng   dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng thương mại cổ phần kỹ thương   Việt Nam, luận văn đã chỉ  ra những hạn chế còn tồn đọng và nguyên nhân của   những hạn chế đó. Thứ  ba, luận văn đã đưa ra bảy giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ  ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng thương mại cổ  phần kỹ thương Việt Nam, bao   gồm: các giải pháp nhằm cải thiện khả  năng xâm nhập thị  trường và thu hút   khách hàng,  nâng  cao năng lực mở  rộng thị  trường và quản lý khách hàng, cải   thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ bán lẻ,  nâng cao năng lực tài chính của ngân  hàng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng cường hoạt động Marketing, đẩy  mạnh công tác chăm sóc khách hàng. Từ đó luận văn đưa ra những kiến nghị với   Chính phủ, với Ngân hàng nhà nước và với Hội sở  Ngân hàng thương mại cổ  phần Kỹ thương Việt Nam.
  13. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Cung cấp các dịch vụ tài chính cá nhân hay kinh doanh hoạt động bán lẻ là  một trong những hoạt động truyền thống hình thành nên hệ  thống ngân hàng  thương mại (NHTM) thế giới. Từ khi hình thành đến nay, hoạt động bán lẻ  đã   đóng vai trò quan trọng tạo nền tảng phát triển bền vững cho các NHTM. Hoạt   động bán lẻ là lĩnh vực phân tán rủi ro, ít chịu ảnh hưởng của chu kỳ kinh tế hơn   so với các lĩnh vực khác, do đó nó góp phần tạo lập nguồn vốn và thu nhập  ổn   định cho các ngân hàng. Bên cạnh đó, hoạt động bán lẻ  góp phần quan trọng  trong việc mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh, ổn định hoạt động  cho ngân hàng. Vai trò này càng được thể  hiện rõ trong giai đoạn khủng hoảng   kinh tế  thế  giới vừa qua, trong khi hầu hết các NHTM có chiến lược tập trung   vào hoạt động bán lẻ đã trụ vững thì nhiều ngân hàng lớn phá sản (Merrill Lynch,   Lemon Brothers,…) hoặc lâm vào khó khăn cũng phải chuyển hướng sang phát  triển hoạt động bán lẻ. Có thể  thấy đẩy mạnh hoạt động bán lẻ  đã và đang trở  thành xu hướng phát triển của hầu hết các NHTM trên thế giới ngày nay. Dịch vụ ngân hàng bán lẻ hiện nay đang là một xu thế tất yếu đối với hầu   hết các ngân hàng thương mại tại Việt Nam. Trên thực tế, khi nền kinh tế ngày   càng hội nhập thì người dân sử  dụng tài khoản cho nhu cầu chi tiêu, mua sắm,   thanh toán ngày càng nhiều hơn, tuy nhiên con số  này  ở  Việt Nam vẫn còn rất   khiêm tốn so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Ngoài ra, Chính phủ  và Ngân hàng Nhà nước cùng với hệ  thống doanh nghiệp của Việt Nam đã và   đang tạo ra một thị trường đầy tiềm năng cho sự phát triển của các dịch vụ ngân   hàng đặc biệt là dịch vụ  ngân hàng bán lẻ. Những điều này cho thấy khả  năng  phát triển thị trường bán lẻ của Việt Nam là rất lớn. Nhận thức được tầm quan trọng và tiềm năng phát triển hoạt động bán lẻ  tại Việt Nam, NHTMCP Kỹ thương Việt Nam đã và đang tổ chức cơ cấu lại bộ 
  14. 2 máy và định hướng kinh doanh tập trung phát triển hoạt động bán lẻ  song hành  với những thế mạnh vốn có, đưa hoạt động này lên vị trí ngang tầm bán buôn.   Xuất phát từ thực tế nêu trên, tôi chọn đề tài:  “Nâng cao chất lượng dịch  vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam” làm đề tài  luận văn thạc sĩ.   2. Tình hình nghiên cứu: Theo thống kê của tác giả, tính đến thời điểm hiện tại đã có khá nhiều các  công trình nghiên cứu, đề tài luận văn, các bài viết về dịch vụ ngân hàng bán lẻ cũng  như đề xuất các giải pháp nhằm phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ. Một số công  trình nghiên cứu đã thực hiện về dịch vụ ngân hàng bán lẻ như: “ Giải pháp phát   triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương”  của Nguyễn Quốc Việt năm 2013; “Phát triển Marketing dịch vụ ngân hàng bán   lẻ  tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ­ Hà Nội ”,  “Phát triển  dịch vụ  Ngân hàng bán lẻ  tại Vietinbank – Chi nhánh Thành phố  Hà Nội” năm   2012… Dựa vào khái quát các công trình nghiên cứu có thể thấy, mỗi đề tài có sự  triển khai khác nhau cũng như đề xuất các giải pháp khác nhau. Một số công trình  đã thực hiện nghiên cứu về  dịch vụ  bán lẻ  cấp hệ  thống tại Ngân hàng TMCP  Kỹ thương Việt Nam trong những năm 2014 trở về trước. Nhưng trong điều kiện  toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, các NHTM đang tiếp tục sắp xếp lại   mô hình kinh doanh hướng tới khách hàng, đẩy mạnh dịch vụ  ngân hàng bán lẻ  song hành với hoạt động bán buôn là hoạt động vô cùng cần thiết. Vì vậy, tác giả  nghiên cứu quyết định lựa chọn triển khai đề  tài theo hướng đề  xuất các biện  pháp cụ  thể, rõ ràng phù hợp với mô hình kinh doanh mới nhằm nâng cao chất   lượng dịch vụ ngân hàng bán lẻ cho toàn hệ thống Ngân hàng TMCP Kỹ thương   Việt Nam giai đoạn 2014­2016. 3. Mục đích nghiên cứu
  15. 3 Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng chất lượng dịch vụ ngân hàng bán  lẻ tại NHTMCP Kỹ thương Việt Nam, từ đó đề xuất các giải pháp nâng cao chất   lượng dịch vụ ngân hàng bán lẻ của NHTMCP Kỹ thương Việt Nam.
  16. 4 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ­ Đối   tượng   nghiên   cứu:   Chất   lượng   dịch   vụ   ngân   hàng   bán   lẻ   tại  NHTMCP Kỹ thương Việt Nam ­ Phạm vi nghiên cứu: Chất lượng dịch vụ bán lẻ của ngân hàng TMCP Kỹ  thương Việt Nam từ năm 2014 đến năm 2016.  Do thời gian nghiên cứu có hạn,  luận văn không nghiên cứu dịch vụ  bán lẻ  của các công ty trực thuộc NHTMCP   Kỹ  thương Việt Nam và chỉ  nghiên cứu chất lượng dịch vụ  bán lẻ  của Ngân  hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam dưới góc độ Ngân hàng. 5. Phương pháp nghiên cứu Đề tài được thực hiện bởi các phương pháp: ­ Phương pháp thống kê, tổng hợp từ  kết quả  khảo sát của Khối bán lẻ  Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam về đánh giá mức độ hài lòng khách hàng ­ Phương pháp phân tích, so sánh, suy luận đồng thời tham khảo các tài  liệu, công trình khoa học có liên quan để hoàn thành luận văn 6. Kết cấu đề tài Ngoài phần mở đầu và kết luận thì luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Một số vấn đề lý luận về chất lượng dịch vụ ngân hàng bán lẻ  của Ngân hàng trong nền kinh tế Chương 2: Thực trạng dịch vụ  ngân hàng bán lẻ  và chất lượng dịch vụ  ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ  ngân hàng bán lẻ  tại  Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam
  17. 5 1CHƯƠNG 1:  MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÍ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ NGÂN  HÀNG BÁN LẺ CỦA NGÂN HÀNG TRONG NỀN KINH TẾ. 1.1. Những vấn đề cơ bản về dịch vụ ngân hàng bán lẻ. 1.1.1. Khái niệm của dịch vụ ngân hàng bán lẻ Tùy theo từng quan điểm và cách tiếp cận khác nhau, hiện nay có một số  khái niệm về “dịch vụ NHBL”  Thứ  nhất, theo cách hiểu truyền thống: Dịch vụ  ngân hàng bán lẻ  được  hiểu là việc cung cấp các dịch vụ  ngân hàng trực tiếp cho người sử dụng cuối   cùng. Cách hiểu này là dựa vào phương thức luân chuyển của “hàng hóa” chứ  không dựa vào quy mô lớn hay nhỏ. Khác với cách hiểu trên,  ở  nhiều nước hiện nay đang áp dụng cách hiểu   thứ hai như sau: dịch vụ ngân hàng bán lẻ là việc cung ứng dịch vụ ngân hàng cho  các khách là cá nhân, DNVVN. Nó khác với dịch vụ ngân hàng bán buôn là việc   cung cấp các dịch vụ  ngân hàng cho các khách hàng là doanh nghiệp lớn (kể  cả  NHTM khác). Theo các chuyên gia của học viện Công nghệ  Châu Á – AIT: “ngân hàng   bán lẻ là ngân hàng cung ứng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng tới từng cá nhân   riêng lẻ, các doanh nghiệp vừa và nhỏ  thông qua mạng lưới chi nhánh, hoặc là   việc khách hàng có thể tiếp cận trực tiếp với sản phẩm dịch vụ ngân hàng thông  qua các phương tiện công nghệ thông tin, điện tử viễn thông”. Theo tổ  chức thương mại thế  giới WTO thì dịch vụ  NHBL là loại hình  dịch vụ điển hình của ngân hàng, nơi mà các khách hàng cá nhân có thể đến giao   dịch tại các chi nhánh/ phòng giao dịch của các ngân hàng để  thực hiện các dịch   vụ  như: gửi tiết kiệm, kiểm tra tài khoản, thế  chấp, vay vốn, dịch vụ  thẻ  tín   dụng, thẻ ghi nợ và các dịch vụ khác đi kèm….
  18. 6 Tóm lại, dịch vụ ngân hàng bán lẻ  có thể hiểu một cách đầy đủ  như  sau:   “Dịch vụ ngân hàng bán lẻ là dịch vụ ngân hàng được cung ứng đến từng cá nhân  riêng lẻ, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thông qua mạng lưới chi nhánh hoặc   khách hàng có thể tiếp cận trực tiếp với các sản phẩm dịch vụ ngân hàng thông   qua  các  phương  tiện thông tin  điện  tử  viễn thông.”( Federic  S.Mishkin 2001,   tr.84) 1.1.2. Đặc điểm của dịch vụ ngân hàng bán lẻ a. Quy mô khách hàng lớn, giá trị các khoản giao dịch nhỏ Đặc điểm này có thể thấy qua đối tượng sử dụng dịch vụ NHBL. Đó chủ  yếu là các cá nhân, hộ  gia đình, các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đây thực sự  là  những đối tượng khách hàng có tiềm năng lớn do dân số trên thế  giới ngày càng   tăng, thu nhập của người dân ngày càng được cải thiện cùng với sự  phát triển   của nền kinh tế  ­ xã hội. Số  lượng khách hàng lớn đi kèm với các khoản giao  dịch có giá trị nhỏ.  Ví dụ: Một món vay cung cấp cho một cá nhân không thể  so sánh với   những khoản tài trợ  cho các doanh nghiệp kinh doanh với quy mô lớn. Nhu cầu  vay các nhân chỉ  để  mua sắm nhà, ô tô, du học hay đơn thuần chỉ  để  phục vụ  cuộc sống thường nhật, do đó chi phí giám sát, quản lý đối với từng cá nhân là  lớn. Tuy nhiên, với số lượng đông đảo, các khách hàng này vẫn mang lại nguồn  thu rất đáng kể cho các ngân hàng. Bên   cạnh   đó   để   đáp   ứng   nhiều   đối   tượng   khách   hàng   khác   nhau,   các  NHBL phải thực hiện những bước nghiên cứu marketing khoa học, nghiên cứu  thị trường, nhu cầu của khách hàng hiện có và tiềm năng, thực hiện các phương  pháp định vị, xem xét các yếu tố  khả  năng nội tại từ  đó làm cơ  sở  để  xây dựng   những chiến thuật tiếp cận, định hướng kế hoạch kinh doanh và cao hơn nữa là  một chiến lược tổng thể. Điều này chính là yếu tố quyết định sự thành công hay   thất bại của một ngân hàng. b.  Sản phẩm dịch vụ NHBL đa dạng
  19. 7 Đặc điểm này có thể dễ dàng nhận thấy thông qua đặc điểm trên. Dịch vụ  NHBL phục vụ  cho rất nhiều  đối tượng khách hàng khác nhau dẫn  đến các   NHTM phải thực hiện nghiên cứu để  đưa ra các sản phẩm dịch vụ  bán lẻ  phù   hợp với từng đối tượng khách hàng đó. Vì vậy, các NHTM cung cấp cho khách  hàng rất nhiều sản phẩm, dịch vụ bán lẻ  đa dạng về  chủng loại, phong phú về  hình thức nhằm thỏa mãn tối đa lợi ích cho khách hàng như: Gửi tiết kiệm, cho   vay, thanh toán, thẻ, chuyển tiền… c. Dịch vụ NHBL được gắn với công nghệ và mức độ chuyên môn hóa   cao Như chúng ta đã biết, theo định nghĩa dịch vụ trên thì dịch vụ NHBL được  thực hiện thông qua các phương tiện công nghệ  thông tin chẳng hạn như  điện   thoại, máy tính điện tử, mạng Internet...Các phương tiện máy móc sử dụng trong  dịch vụ NHBL đều là các máy móc điện tử, là thành quả của  nhiều ngành công  nghệ  tiên tiến như  công nghệ  thông tin, công nghệ  điện tử, công nghệ  từ...như  các máy ATM, các điểm chấp nhận thẻ  POS. Ngoài ra nhờ  có các phương tiện  công nghệ thông tin mà ngân hàng có nhiều kênh phân phối như Phone­banking,   Internet­banking... hỗ trợ ngân hàng trong việc cung cấp các dịch vụ tiện ích cho   khách hàng. Không cần đến ngân hàng mà chỉ  cần thông qua mạng internet, qua   điện thoại di động khách hàng có thể  truy vấn thông tin, thực hiện nhiều giao   dịch. Công nghệ thông tin tăng tính tiện ích cho các dịch vụ bán lẻ. Nhờ sự phát  triển của công nghệ mà ngân hàng có thể tiếp cận tới khách hàng ở khắp nơi trên   thế giới, xóa dần khoảng cách về không gian và thời gian. Dịch vụ  NHBL đa dạng cùng với các phương tiện công nghệ  thông tin   hiện đại yêu cầu đội ngũ nhân viên ngân hàng trình độ cao.  1.1.3. Vai trò của dịch vụ ngân hàng bán lẻ a. Đối với nền kinh tế ­ xã hội Hiện nay, các NHTM cũng như các tổ chức phi tài chính ở Việt Nam đều   hướng tới phát triển DV này . DVNH bán lẻ  đã trở  thành xu hướng tất yếu của  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2