UBND TỈNH BÌNH DƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT
TRẦN TI HẬU
NGHIÊN CU S HÀI LÒNG CA BNH NHÂN NGOI TRÚ
ĐỐI VỚI DỊCH VỤ KHÁM CHỮA BỆNH TẠI
BỆNH VIỆN QUỐC TẾ BECAMEX
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH
MÃ SỐ: 8 34 01 01
LUẬN VĂN THẠC SĨ
BÌNH DƯƠNG 2023
UBND TỈNH BÌNH DƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT
TRẦN THÁI HẬU
NGHIÊN CU S HÀI LÒNG CA BNH NHÂN NGOI TRÚ
ĐỐI VỚI DỊCH VỤ KHÁM CHỮA BỆNH TẠI
BỆNH VIỆN QUỐC TẾ BECAMEX
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH
MÃ SỐ: 8 34 01 01
LUẬN VĂN THẠC SĨ
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC:
TIẾN SĨ TRẦN THỊ THANH HẰNG
BÌNH DƯƠNG – 2023
i
LI CAM ĐOAN
i c nhận rằng luận văn “Nghiên cứu sự hài lòng của bệnh nhân
ngoại trú đối với dịch vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện Quốc tế Becamex
c phẩm nghiên cứu của tôi.
i khẳng định rằng, ngoại trnhng tài liệu tham khảo đưc trích dẫn một
ch rõ ràng trong luận văn này, toàn bộ hoặc bất kỳ phần nho của luận n này
chưa từng được công bố hoặc sdụng để đạt đưc bất kỳ bằng cấp o tại bất kỳ tổ
chức đào tạo nào khác.
i khẳng định rằng, không bất kỳ sản phẩm nghiên cứu hoặc công trình
nào của người khác đã được sử dụng trong luận n này không đưc trích dẫn
theo quy định.
i xác nhận rằng, luận n này chưa bao giờ được nộp để đạt đưc bất kỳ
bằng cấpo tại bt kỳ trường đại học hoặc cơ s đào tạo o.
Điều này cam kết củai vtính trung thực độc lập của luận văn này.
Người thực hiện luậnn
Trần Thái Hậu
ii
LI CM ƠN
Để hoàn thành tốt luận văn thạc một cách hoàn chỉnh, bên cạnh sự nỗ lực
của bản thân còn sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình của Ban Giám Hiệu, Viện
Đào tạo Sau Đại học, Quý Thầy trường Đại học Thủ Dầu Một cũng như sự
động viên ủng hộ của gia đình bạn trong suốt thời gian học tập nghiên cứu
và thực hiện luận văn. Qua đây tôi xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn đến:
Ban Giám Hiệu, Viện Đào tạo Sau Đại học, Quý Thầy Trường Đại học
Thủ Dầu Một đã tạo mọi điều kiện cho tôi môi trường học tập, nghiên cứu tốt
nhất.
TS. Trần Thị Thanh Hằng đã tận tình ớng dẫn, tạo mọi điều kiện tốt
nhất cho tôi hoàn thành luận văn y. Xin gửi lời tri ân nhất của tôi đối với tất cả
những điều mà cô đã dành cho tôi.
Ban lãnh đạo Bệnh viện quốc tế Becamex đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi
trong mọi hoạt động nghiên cứu để hoàn thành luận văn của mình.
Sau cùng tôi xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn đến gia đình, bạn bè, các
anh chị em đồng nghiệp, những người không ngừng động viên, hỗ trợ, giúp đỡ
tạo mọi điều kiện tốt nhất cho tôi trong suốt quá trình học tập ng như quá
trình nghiên cứu và thực hiện luận văn.
iii
TÓM TT
Tác giả đã m hiểu về các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của bệnh
nhân ngoại trú đối với dịch vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện Quốc tế Becamex.
Từ các khái niệm, học thuyết và mô hình nghiên cứu về sự hài lòng dịch vụ khám
chữa bệnh trong và ngoài nước đã thực hiện trước đó mà tác giả tham khảo được,
cụ thể điều chỉnh từ hình SERVQUAL, hình SERVPERF kết hợp với Bộ
tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện theo Quyết định số 6858/QĐ-BYT, tác giả
đã đề xuất một hình nghiên cứu. hình này bao gồm các thành phần như
khả năng tiếp cận, sự minh bạch, sở vật chất, thái độ phục vụ, năng lực
chuyên môn, chi phí và kết quả cung ứng dịch vụ.
Sau khi tiến hành khảo sát trên 337 bệnh nhân ngoại trú của Bệnh viện
Quốc tế Becamex, tác giả đã xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của
bệnh nhân ngoại trú đối với dịch vụ khám chữa bệnh theo thứ tự giảm dần, bao
gồm sự minh bạch, năng lực chuyên môn, khả năng tiếp cận, sở vật chất, chi
phí, kết quả cung ứng dịch vụ thái độ phục vụ. Ngoài ra, nghiên cứu cũng đã
chỉ ra sự khác biệt về sự hài lòng của bệnh nhân ngoại trú dựa trên giới tính, tuổi,
trình độ học vấn và nghề nghiệp.
Từ kết quả nghiên cứu y, tác giả hy vọng thể đóng góp vào việc cải
thiện sự hài lòng đối với dịch vụ khám chữa bệnh của bệnh nhân ngoại trú hỗ
trợ Ban Giám đốc trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ so với tiêu chuẩn chất
lượng bệnh viện do Bộ Y tế đề ra.