ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
---------------------
PHẠM VIỆT TIỆP
PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG NHƢỢNG QUYỀN THƢƠNG MẠI:
NGHIÊN CỨU ĐIỂN HÌNH MỘT SỐ CHUỖI CỬA HÀNG F&B
TẠI VIỆT NAM
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG ỨNG DỤNG
Hà Nội - 2020
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
---------------------
PHẠM VIỆT TIỆP
PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG NHƢỢNG QUYỀN THƢƠNG MẠI:
NGHIÊN CỨU ĐIỂN HÌNH MỘT SỐ CHUỖI CỬA HÀNG F&B
TẠI VIỆT NAM
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 60 34 01 02
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG ỨNG DỤNG
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn
XÁC NHẬN CA
CÁN B HƯỚNG DN
XÁC NHẬN CA CH TỊCH HĐ
CHM LUẬN VĂN
Hà Nội - 2020
LỜI CAM ĐOAN
Tôi tên là: Phạm Việt Tiệp
Học lớp: QTKD1 - K27
Viện Quản Trị Kinh Doanh
Tôi xin cam đoan luận văn tốt nghiệp với đề tài: “Phát triển hệ thống nhượng
quyền thương mại: Nghiên cứu điển hình một số chuỗi cửa hàng F&B tại Việt
Namcông trình của riêng nhân tôi không sao chép từ các ng trình nghiên
cứu khác. Tất cả những số liệu trong luận n trung thực, chính xác các thông
tin trích dẫn trong luận văn đều được ghi nguồn gốc. Nếu thông tin sai sự
thực tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Hà Nội, ngày .... tháng ..... năm 2020
Tác giả
Phạm Việt Tiệp
LỜI CẢM ƠN
Được sự phân công của Viện Quản trị kinh doanh- Trường Đại học Kinh tế,
Đại học Quốc gia Nội sự đồng ý của giảng viên hướng dẫn PGS, TS Nguyễn
Anh Tuấn, tác giả đã thực hiện đề tài “Phát triển hệ thống nhƣợng quyền thƣơng
mại: Nghiên cứu điển hình một số chuỗi cửa hàng F&B tại Việt Nam”.
Để hoàn thành luận n y, tác giả xin chân thành cảm ơn các thầy đã
cùng với tri thức tâm huyết của mình để hướng dẫn, giảng dạy tác giả trong suốt
thời gian học tập, nghiên cứu và rèn luyện tại trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc
gia Hà Nội.
Tác giả xin y tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS, TS Nguyễn Anh Tuấn đã
trực tiếp hướng dẫn và nhiệt tâm chỉ bảo trong quá trình hoàn thành luận văn.
Cuối cùng, tác giả xin chân thành cảm ơn bạn gia đình đã động viên,
khích lệ, tạo điều kiện và giúp đỡ tác gi trong suốt q trình thực hiện hoàn thành
khóa luận này.
Hà Nội, ngày .... tháng ..... năm 2020
Tác giả
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................... i
DANH MỤC BẢNG ................................................................................................. ii
DANH MỤC HÌNH ................................................................................................. iii
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1
CHƢƠNG 1 KHUNG THUYẾT VỀ PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG
NHƢỢNG QUYỀN THƢƠNG MẠI TRONG LĨNH VỰC KINH DOANH
CHUỖI CỬA HÀNG F&B ....................................................................................... 6
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu .......................................................................... 6
1.2. Khái niệm tầm quan trọng của việc phát triển hệ thống nhượng quyền
thương mại trong lĩnh vực kinh doanh chuỗi cửa hàng F&B ..................................... 7
1.2.1. Các khái niệm cơ bản có liên quan đến đề tài ................................................... 7
1.2.2. Tầm quan trọng của việc phát triển hệ thống nhượng quyền thương mại đối với
lĩnh vực kinh doanh chuỗi cửa hàng F&B ................................................................ 14
1.3. Các hình thức nhượng quyền thương mại .......................................................... 18
1.4. Điều kiện phát triển hệ thống nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực kinh
doanh chuỗi cửa hàng F&B ....................................................................................... 22
1.5. Quy trình phát triển hệ thống nhượng quyền thương mại .................................. 23
1.5.1. Xây dựng và thiết kế mô hình ......................................................................... 23
1.5.2. Tìm kiếm và đánh giá đối tác .......................................................................... 27
1.5.3. Ký kết hợp đồng .............................................................................................. 28
1.5.4. Kiểm soát hệ thống nhượng quyền thương mại .............................................. 33
1.6. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc phát triển hệ thống nhượng quyền thương mại
trong lĩnh vực kinh doanh chuỗi cửa hàng F&B ....................................................... 34
1.6.1. Các yếu tố ảnh hưởng bên ngoài ..................................................................... 34
1.6.2. Các yếu tố nguồn lực bên trong ...................................................................... 36
CHƢƠNG 2 PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................... 39
2.1. Quy trình thực hiện nghiên cứu luận văn ........................................................... 39