ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC

------------ o0o -------------

PHẠM THỊ NGỌC

SỬ DỤNG HỆ THỐNG BÀI TẬP TIẾP CẬN PISA

TRONG DẠY HỌC HÓA HỌC CHƢƠNG

HIĐROCACBON KHÔNG NO LỚP 11 NÂNG CAO

LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM HÓA HỌC

Chuyên ngành: LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC

(BỘ MÔN HÓA HỌC)

Mã số: 60.14.01.11

Hà Nội – 2015

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC

------------ o0o -------------

PHẠM THỊ NGỌC

SỬ DỤNG HỆ THỐNG BÀI TẬP TIẾP CẬN PISA

TRONG DẠY HỌC HÓA HỌC CHƢƠNG

HIĐROCACBON KHÔNG NO LỚP 11 NÂNG CAO

LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM HÓA HỌC

Chuyên ngành: Lý luận và phƣơng pháp dạy học (Bộ môn Hóa học

Mã số: 60.14.01.11

Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS Phạm Văn Nhiêu

Hà Nội – 2015

LỜI CẢM ƠN

Em xin chân thành cảm ơn PGS.TS. Phạm Văn Nhiêu – ngƣời thầy đã trực tiếp

hƣớng dẫn, động viên và chỉ bảo tận tình để em hoàn thành luận văn.

Em xin cảm ơn các thầy cô giáo trong chuyên ngành Lý luận và Phƣơng pháp dạy

học môn Hóa học, trƣờng Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội đã nhiệt tình giảng

dạy và giúp đỡ em trong quá trình học tập và thực hiện luận văn. Tôi xin cảm ơn Ban giám

hiệu, các thầy cô giáo và các em học sinh trƣờng THPT Chu Văn An và THPT Nguyễn

Lƣơng Bằng đã tạo điều kiện để tôi hoàn thành luận văn này.

Tôi xin cảm ơn đồng nghiệp, bạn bè và đặc biệt là các thành viên trong gia đình đã

quan tâm, động viên và tạo điều kiên tốt nhất để tôi hoàn thành luận văn.

Hà Nội, ngày 15 tháng 12 năm 2015

Học viên

Phạm Thị Ngọc

i

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN

CTCT: Công thức cấu tạo

CTPT: Công thức phân tử

OECD: Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (Organization for

Economic Co-operation and Development)

Đối chứng ĐC:

Giáo viên GV:

Học sinh HS:

Programme for International Student Assessment PISA:

Phƣơng trình hóa học PTHH:

Trung học cơ sở THCS:

Trung học phổ thông THPT:

Thực nghiệm TN:

Thực nghiệm sƣ phạm TNSP:

Sách giáo khoa SGK:

SD: Độ lệch chuẩn (Standard Deviation)

ii

MỤC LỤC

MỞ ĐẦU ................................................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................. 1

2. Lịch sử nghiên cứu ............................................................................................... 2

3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ..................... Error! Bookmark not defined.

4. Phạm vi nghiên cứu ............................................ Error! Bookmark not defined. 5. Mẫu khảo sát. ..................................................... Error! Bookmark not defined.

6. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu ................... Error! Bookmark not defined. 7. Giả thuyết khoa học ............................................ Error! Bookmark not defined. 8. Phƣơng pháp nghiên cứu .................................... Error! Bookmark not defined.

9. Dự kiến đóng góp mới của đề tài ....................... Error! Bookmark not defined.

10. Cấu trúc của luận văn ....................................... Error! Bookmark not defined.

CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC SỬ DỤNG HỆ

THỐNG BÀI TẬP THEO HƢỚNG TIẾP CẬN PISA TRONG DẠY HỌC

HÓA HỌC CHƢƠNG HIĐROCACBON KHÔNG NO LỚP 11 NÂNG CAO .....................................................................................Error! Bookmark not defined.

1.1. Đổi mới phƣơng pháp dạy học ........................ Error! Bookmark not defined.

1.1.1. Đổi mới phƣơng pháp dạy học trên thế giới ...... Error! Bookmark not defined.

1.1.2. Đổi mới phƣơng pháp dạy học ở Việt Nam ....... Error! Bookmark not defined.

1.1.3. Định hƣớng đổi mới chƣơng trình giáo dục phổ thông sau năm 2015 ở

Việt Nam ......................................................................... Error! Bookmark not defined.

1.2. Năng lực và một số năng lực cần phát triển cho học sinh THPT ............. Error!

Bookmark not defined. 1.2.1. Định nghĩa về năng lực ....................................... Error! Bookmark not defined.

1.2.2. Cấu trúc chung của năng lực ............................... Error! Bookmark not defined.

1.2.3. Một số năng lực cần phát triển cho học sinh THPT ......... Error! Bookmark not

defined. 1.3. Cơ sở lý luận về việc sử dụng bài tập trong dạy học hóa học ở trƣờng THPT

......................................................................................... Error! Bookmark not defined. 1.3.1. Ý nghĩa của việc sử dụng bài tập hóa học trong dạy học hóa học ở trƣờng THPT

......................................................................................... Error! Bookmark not defined. 1.3.2. Phân loại các dạng bài tập dùng trong dạy học hóa học ở trƣờng THPT .. Error!

Bookmark not defined. 1.4. Cơ sở lý luận về việc xây dựng bài tập hóa học mới trong dạy học hóa học ở

trƣờng THPT .......................................................... Error! Bookmark not defined.

1.4.1. Ý nghĩa của việc xây dựng các bài tập hóa học mới ........ Error! Bookmark not

defined. 1.4.2. Một số định hƣớng trong việc xây dựng bài tập hóa học mới Error! Bookmark

not defined. 1.5. Tìm hiểu về chƣơng trình đánh giá học sinh quốc tế PISA .. Error! Bookmark

not defined. 1.5.1. Đặc điểm của PISA ...................................... Error! Bookmark not defined.

1.5.2. Mục tiêu đánh giá ................................................ Error! Bookmark not defined. 1.5.3. Nội dung đánh giá ............................................... Error! Bookmark not defined. 1.5.4. Đối tƣợng đánh giá .............................................. Error! Bookmark not defined.

1.5.5. Cách đánh giá trong bài tập PISA ...................... Error! Bookmark not defined.

1.5.6. Những quốc gia đã tham gia PISA và kết quả đạt đƣợc . Error! Bookmark not

defined. 1.6. Thực trạng sử dụng bài tập trong dạy học hóa học chƣơng Hiđrocacbon không

no lớp 11 nâng cao ở các trƣờng THPT trên địa bàn tỉnh Yên Bái ................. Error!

Bookmark not defined. 1.6.1. Mục đích điều tra ................................................. Error! Bookmark not defined.

1.6.2. Nội dung điều tra ................................................. Error! Bookmark not defined.

1.6.3. Đối tƣợng điều tra ................................................ Error! Bookmark not defined.

1.6.4. Phƣơng pháp điều tra........................................... Error! Bookmark not defined.

1.6.5. Kết quả điều tra .................................................... Error! Bookmark not defined.

TIỂU KẾT CHƢƠNG 1 ......................................... Error! Bookmark not defined.

CHƢƠNG 2. THIẾT KẾ, LỰA CHỌN VÀ SỬ DỤNG HỆ THỐNG BÀI TẬP

THEO HƢỚNG TIẾP CẬN PISA TRONG DẠY HỌC HÓA HỌC CHƢƠNG HIĐROCACBON KHÔNG NO LỚP 11 NĂNG CAO ........ Error! Bookmark not

defined. 2.1. Phân tích chƣơng trình hóa học lớp 11 nâng cao ........... Error! Bookmark not

defined. 2.1.1. Mục tiêu cơ bản của chƣơng Hiđrocacbon không no ...... Error! Bookmark not

defined. 2.1.2. Cấu trúc nội dung chƣơng trình.................... Error! Bookmark not defined. 2.1.3. Đặc điểm nội dung chƣơng trình ........................ Error! Bookmark not defined.

2.2. Quy trình xây dựng hệ thống bài tập hóa học chƣơng Hiđrocacbon không

no lớp 11 nâng cao theo cách tiếp cận của PISA ... Error! Bookmark not defined.

2.2.1. Cơ sở để xây dựng hệ thống bài tập ................... Error! Bookmark not defined.

2.2.2. Quy trình thiết kế hệ thống bài tập theo hƣớng tiếp cận PISA Error! Bookmark

not defined. 2.3. Hệ thống bài tập tiếp cận PISA trong dạy học hóa học chƣơng Hiđrocacbon

không no lớp 11 nâng cao ...................................... Error! Bookmark not defined.

2.3.1. Mô tả các mức yêu cầu cần đạt cho chủ đề ........ Error! Bookmark not defined.

2.3.2. Các năng lực hình thành trong chủ đề ................ Error! Bookmark not defined. 2.3.3. Hệ thống bài tập ................................................... Error! Bookmark not defined.

2.4. Sử dụng hệ thống bài tập theo cách tiếp cận của PISA trong dạy học hóa học chƣơng Hiđrocacbon không no lớp 11 nâng cao ............ Error! Bookmark not

defined. 2.4.1. Sử dụng khi dạy bài mới ..................................... Error! Bookmark not defined.

2.4.2. Sử dụng khi luyện tập, ôn tập ............................. Error! Bookmark not defined.

2.4.3. Sử dụng khi kiểm tra, đánh giá ........................... Error! Bookmark not defined.

2.4.4. Sử dụng khi tự học ở nhà .................................... Error! Bookmark not defined.

TIỂU KẾT CHƢƠNG 2 .......................................... Error! Bookmark not defined.

CHƢƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM ............Error! Bookmark not defined.

3.1. Mục đích, nhiệm vụ thực nghiệm .................... Error! Bookmark not defined.

3.1.1. Mục đích thực nghiệm sƣ phạm ......................... Error! Bookmark not defined.

3.1.2. Nhiệm vụ thực nghiệm sƣ phạm......................... Error! Bookmark not defined.

3.2. Thời gian, đối tƣợng, cơ sở thực nghiệm ........ Error! Bookmark not defined.

3.3. Quá trình tiến hành thực nghiệm ..................... Error! Bookmark not defined.

3.3.1. Lựa chọn đối tƣợng thực nghiệm ....................... Error! Bookmark not defined.

3.3.2. Kiểm tra mẫu trƣớc khi thực nghiệm ................. Error! Bookmark not defined.

3.3.3. Lựa chọn giáo viên dạy thực nghiệm ................. Error! Bookmark not defined.

3.3.4. Thiết kế chƣơng trình thực nghiệm .................... Error! Bookmark not defined.

3.3.5. Tiến hành thực nghiệm ........................................ Error! Bookmark not defined. 3.3.6. Thực hiện chƣơng trình thực nghiệm ................. Error! Bookmark not defined. 3.4. Kết quả thực nghiệm và xử lý kết quả thực nghiệm bằng phần mềm SPSS Error!

Bookmark not defined. 3.4.1. Kết quả kiểm tra trƣớc thực nghiệm ................... Error! Bookmark not defined. 3.4.2. Kết quả kiểm tra sau thực nghiệm ...................... Error! Bookmark not defined. 3.4.3. Xử lí kết quả ......................................................... Error! Bookmark not defined.

3.5. Đánh giá kết quả thực nghiệm sƣ phạm và hệ thống bài tập Error! Bookmark

not defined.

3.5.1. Phân tích kết quả TNSP qua phiếu điều tra ý kiến của GV và HS ............. Error!

Bookmark not defined. 3.5.2. Phân tích kết quả TNSP theo các bảng và hình phân tích số liệu............... Error!

Bookmark not defined. TIỂU KẾT CHƢƠNG 3 .......................................... Error! Bookmark not defined.

KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ .......................... Error! Bookmark not defined.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

PHỤ LỤC

DANH MỤC CÁC BẢNG

Bảng 1.1. Xếp hạng của các quốc gia và vùng kinh tế trong kì thi PISA năm 2012

....................................................................................... Error! Bookmark not defined. Bảng 1.2. Mức độ hiểu biết và vận dụng PISA của giáo viên . Error! Bookmark not

defined. Bảng 1.3. Mức độ sử dụng các dạng câu hỏi và bài tập hóa học theo hƣớng

tiếp cận PISA của giáo viên trong dạy học hóa học ............. Error! Bookmark not

defined.

Bảng 2.1. Nội dung chƣơng trình chƣơng Hiđrocacbon không no Hóa học 11 nâng cao

.................................................................................. Error! Bookmark not defined. Bảng 2.2. Phân phối chƣơng trình chƣơng Hiđrocacbon không no .................. Error!

Bookmark not defined. Bảng 2.3. Mô tả mức độ đánh giá theo định hƣớng năng lực các nội dung

kiến thức của chƣơng Hiđrocacbon không no ....... Error! Bookmark not defined.

Bảng 3.1. Thống kê số lớp và HS tham gia thực nghiệm đề tài .... Error! Bookmark

not defined. Bảng 3.2. Kết quả điểm kiểm tra bài thi học kì I, lớp 11 ........ Error! Bookmark not

defined. Bảng 3.3. Kết quả bài kiểm tra của học sinh trƣờng THPT Chu Văn An ......... Error!

Bookmark not defined. Bảng 3.4. Kết quả bài kiểm tra của học sinh trƣờng THPT Nguyễn Lƣơng Bằng

.................................................................................. Error! Bookmark not defined. Bảng 3.5. Tổng kết điểm kiểm tra của học sinh trƣờng THPT Chu Văn An và THPT Nguyễn Lƣơng Bằng................................... Error! Bookmark not defined. Bảng 3.6. Các tham số thống kê bài kiểm tra số 1 ... Error! Bookmark not defined. Bảng 3.7. Phân phối tần số, tần suất và tần suất tích lũy điểm bài kiểm tra số 1

.................................................................................. Error! Bookmark not defined. Bảng 3.8. Tổng hợp phân loại kết quả bài kiểm tra số 1 ......... Error! Bookmark not

defined. Bảng 3.9. Các tham số thống kê của bài kiểm tra số 2 ............ Error! Bookmark not

defined. Bảng 3.10. Phân phối tần số, tần suất và tần suất tích lũy bài kiểm tra số 2 ..... Error!

Bookmark not defined. Bảng 3.11. Tổng hợp phân loại kết quả bài kiểm tra số 2 ....... Error! Bookmark not

defined. Bảng 3.12. Tổng hợp kết quả đánh giá ý kiến của học sinh sau thực nghiệm .. Error!

Bookmark not defined. Bảng 3.13. Ttổng hợp kết quả đánh giá ý kiến của giáo viên sau thực nghiệm Error!

Bookmark not defined.

DANH MỤC CÁC HÌNH

Hình 3.1. Đồ thị biểu diễn tích lũy bài kiểm tra số 1 (sau thực nghiệm) .......... Error!

Bookmark not defined. Hình 3.2. Tần suất biểu diễn kết quả bài kiểm tra số 1 ........... Error! Bookmark not

defined. Hình 3.3. Đồ thị biểu diễn tích lũy bài kiểm tra số 2 Error! Bookmark not defined. Hình 3.4. Tần suất biểu diễn kết quả bài kiểm tra số 2 ........... Error! Bookmark not

defined.

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Việt Nam đang trên con đƣờng hội nhập toàn diện với thế giới, trong đó có

kinh tế và giáo dục. Đảng và Nhà nƣớc đã đề ra mục tiêu đến năm 2020 đƣa nƣớc ta

cơ bản trở thành nƣớc công nghiệp, từng bƣớc theo kịp và hội nhập với nền kinh tế

khu vực và trên thế giới. Để đạt đƣợc mục tiêu đề ra chúng ta phải phát huy mọi

nguồn lực của đất nƣớc. Một trong những nguồn lực quan trọng và đóng vai trò

quyết định đến sự thành công của mục tiêu trên là nguồn lực con ngƣời. Việc đào

tạo nguồn nhân lực đáp ứng các yêu cầu của thời đại là nhiệm vụ của ngành Giáo

dục - đào tạo nói riêng và toàn xã hội nói chung.

Năm 2012, lần đầu tiên Việt Nam tham gia vào cuộc khảo sát PISA - (viết tắt

của cụm từ tiếng Anh “Programme for International Student Assessment”, đƣợc

dịch là “Chƣơng trình đánh giá học sinh quốc tế” do tổ chức Hợp tác và phát triển

kinh tế (“Organization for Economic Co-operation and Development”, thƣờng đƣợc

viết tắt là OECD) khởi xƣớng và triển khai) từ ngày 12 đến ngày 14 tháng 4 năm

2012. Cho tới nay, PISA là cuộc khảo sát giáo dục duy nhất trên thế giới có tính chu

kì (3 năm 1 lần) để đánh giá kiến thức và kĩ năng của HS ở độ tuổi 15 - độ tuổi kết

thúc giáo dục bắt buộc ở hầu hết các quốc gia. PISA nổi bật nhờ quy mô toàn cầu và

tính chu kỳ. Mục tiêu của chƣơng trình PISA nhằm kiểm tra xem khi đến độ tuổi kết

thúc phần giáo dục bắt buộc, HS đã đƣợc chuẩn bị để đáp ứng các thách thức của

cuộc sống sau này ở mức độ nào. Nội dung đánh giá của PISA hoàn toàn đƣợc xác

định dựa trên các kiến thức, kĩ năng cần thiết cho cuộc sống tƣơng lai, không dựa

vào nội dung các chƣơng trình giáo dục quốc gia. Thay vì kiểm tra sự thuộc bài theo

các chƣơng trình giáo dục cụ thể, PISA xem xét khả năng của HS ứng dụng các kiến

thức và kĩ năng trong lĩnh vực chuyên môn cơ bản, khả năng phân tích, lý giải và

truyền đạt một cách có hiệu quả khi họ xem xét, diễn giải và giải quyết các vấn đề.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, PISA đƣợc đánh giá là cuộc khảo sát tin cậy

về kiến thức và kĩ năng của HS.

1

Mặc dù, khảo sát PISA đánh giá HS ở độ tuổi 15 (15 tuổi 3 tháng đến 16 năm

2 tháng) - độ tuổi kết thúc giáo dục bắt buộc ở hầu hết các quốc gia. Tuy nhiên, ở

Việt Nam bậc học phổ thông kết thúc khi HS ở độ tuổi 18, việc sử dụng hệ thống

bài tập theo cách tiếp cận của PISA trong dạy học nói chung, dạy học hóa học ở bậc

THPT nói riêng là rất cần thiết. Với lý do trên, tôi lựa chọn nghiên cứu đề tài: “Sử

dụng hệ thống bài tập tiếp cận PISA trong dạy học Hóa học chương hiđrocacbon

không no lớp 11 nâng cao”.

2. Lịch sử nghiên cứu

Hiện nay đã có nhiều công trình nghiên cứu, sách, giáo trình, tài liệu, bài

viết,.. liên quan đến việc việc sử dụng bài tập trong dạy học hóa học nhƣ:

- PGS.TS. Trần Trung Ninh, Ths.Huỳnh Thiên Lƣơng, Nguyễn Tuấn Anh.

18 chủ đề trọng tâm thường gặp và phương pháp giải đề thi đại học – cao đẳng

môn Hóa học. NXB Hà Nội, 2012.

- TS. Cao Cự Giác. Thiết kế và sử dụng bài tập thực nghiệm trong dạy và

học hóa học. Nxb Giáo dục Việt Nam, 2009.

- PGS.TS Nguyễn Xuân Trƣờng. Sử dụng bài tập trong dạy học Hóa học ở

trường phổ thông. Nxb ĐH Sƣ Phạm, 2009.

...

Và cũng đã có một số tài liệu nghiên cứu liên quan đến PISA nhƣ:

- Luận văn thạc sĩ: “Tiếp cận đánh giá PISA bằng phương pháp giải quyết

vấn đề qua dạy học các bài toán thực tiễn phần khối đa diện và khối tròn xoay (hình

học không gian lớp 12 – Ban cơ bản” của Tăng Hồng Dƣơng – lớp Cao học lý luận

và phƣơng pháp dạy học môn Toán K5 – Trƣờng Đại học Giáo dục, Đại học Quốc

gia Hà Nội.

- Luận văn thạc sĩ: “Dạy học phát triển năng lực cho học sinh trung học phổ

thông với các bài toán tiếp cận chương trình học sinh quốc tế (PISA)” của Nguyễn

Quốc Trịnh – lớp Cao học lý luận và phƣơng pháp dạy học môn Toán K5 – Trƣờng

Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội.

2

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Dự thảo đề án đổi mới giáo dục phổ thông sau 2015

(Tài liệu lƣu hành nội bộ).

2. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2012), Chuẩn kiến thức và kĩ năng môn Hóa học cấp

Trung học cơ sở và Trung học phổ thông, Nxb Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.

3. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2012), Tài liệu tập huấn dạy học và kiểm tra, đánh giá

kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực học sinh môn Hóa học cấp

trung học phổ thông, Nxb Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.

4. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2012), PISA và các dạng câu hỏi, Nxb Giáo dục Việt

Nam, Hà Nội.

5. Nguyễn Cƣơng (2007), Phương pháp dạy học Hóa học ở trường Phổ thông và

Đại học, Nxb Giáo dục, Hà Nội.

6. Cao Cự Giác (2009), Thiết kế và sử dụng bài tập thực nghiệm trong dạy và học

Hóa học, Nb Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.

7. Cao Cự Giác (2010), Thiết kế bài giảng Hóa học 11 nâng cao, Nxb Hà Nội.

8. Lê Thị Mỹ Hà (2011), “ Chƣơng trình đánh giá quốc tế PISA tại Việt Nam – Cơ

hội và thách thức”. Tạp chí Khoa học Giáo dục (64), tr.17 – 21.

9. Lê Thị Mỹ Hà (2011), “Chƣơng trình đánh giá quốc tế PISA tại Việt Nam”, Tạp

chí Thông tin khoa học xã hội (346), tr,28 – 36.

10. Nguyễn Thị Phƣơng Hoa (2009), “Chƣơng trình đánh giá học sinh quốc tế

PISA”, Tạp chí khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội (25), tr. 209 – 217.

11. Phạm Văn Nhiêu (1979), Hóa học đại cương (dùng cho học sinh thi tú tài, cao

đẳng đại học), Nxb Giáo dục.

12. Phạm Văn Nhiêu (2003), Hóa học đại cương (phần cấu tạo chất), Nxb ĐHQG

Hà Nội.

13. Đặng Thị Oanh, Trần Trung Ninh, Đỗ Công Mỹ (2006), Câu hỏi lý thuyết và

bài tập Hóa học THPT, Nxb Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.

94

14. Đặng Thị Oanh, Đặng Xuân Thƣ, Phạm Đình Hiến, Cao Văn Giang, Phạm

Tuấn Hùng, Phạm Ngọc Bằng (2010), Câu hỏi trắc nghiệm Hóa học Trung học

phổ thông, Nxb ĐH Sƣ phạm.

15. Đặng Thị Oanh, Nguyễn Thị Sửu (2014), Phương pháp dạy học môn Hóa học

ở trường phổ thông, Nxb Đại học sƣ phạm, Hà Nội.

16. Lê Xuân Trọng, Nguyễn Hữu Đĩnh, Lê Chí Kiên, Lê Mậu Quyền (2011),

Sách Giáo Khoa Hóa học 11 nâng cao, Nxb Giáo dục, Hà Nội.

17. Lê Xuân Trọng, Từ Ngọc Ánh, Phạm Văn Hoan, Cao Thị Thặng (2014),

Sách Bài tập Hóa học 11 nâng cao, Nxb Giáo dục, Hà Nội.

18. Nguyễn Xuân Trƣờng, Lê Mậu Quyền, Phạm Văn Hoan, Lê Chí Kiên

(2011), Sách Giáo Khoa Hóa học 11, Nxb Giáo dục, Hà Nội.

19. Nguyễn Xuân Trƣờng, Phạm Văn Hoan, Phạm Tuấn Hùng, Trần Trung

Ninh, Cao Thị Thặng Lê Trọng Tín, Nguyễn Phú Tuấn (2011), Sách giáo viên

Hóa học 11, Nxb Giáo dục, Hà Nội.

20. Trần Thạch Văn, Phạm Văn Nhiêu,..., (2006), Bài tập nâng cao luyện thi

chuyên Hóa, Nxb ĐHQG Hà Nội.

21. Một số webside

http://vi.wikipedia.org

http://text.123doc.vn

http://www.khoahoc.tv

http://www.khoahoc.com.vn

http://www.hoahocngaynay.com

http://www.laodong.com.vn

http://www.violet.vn

95