ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
---------------------------------
NGUYỄN TH LUYẾN
DƯ LUẬN XÃ HỘI V CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO
CỦA CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOÀI CÔNG LẬP
HIỆN HAY
LUẬN VĂN THẠC SĨ TÂM LÝ HỌC
HÀ NỘI- 2009
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
---------------------------------
NGUYỄN TH LUYẾN
DƯ LUẬN XÃ HỘI V CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO
CỦA CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOÀI CÔNG LẬP
HIỆN HAY
Chuyên ngành: Tâm lý học
Mã s: 60.31.80
Người hướng dẫn khoa học:
GS.TS. Nguyễn Ngọc Phú
HÀ NỘI- 2009
1
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU8
1.1. Tổng quan lịch sử nghiên cứu vấn đề ...................................................... 8
1.1.1. Quan điểm của các tác giả phƣơng Tây về dƣ luận xã hội .................... 8
1.1.2. Quan điểm ca chủ nghĩa Mác- Lênin về dƣ luận xã hội .................... 12
1.1.3. Quan điểm ca các nhà tâm lý học và xã hội học Liênvề dƣ luận xã
hội ................................................................................................................ 12
1.1.4. Một số nghiên cứu về dƣ luận xã hội ở Việt Nam ............................... 15
1.2. Các khái niệm cơ bản ............................................................................ 18
1.2.1. Dƣ lun xã hi .................................................................................... 18
1.2.1.1. Khái niệm dƣ luận xã hội ................................................................. 18
1.2.1.2. Các nh chất cơ bản của dƣ luận xã hội ........................................... 23
1.2.1.3. Các chức năng của dƣ luận xã hội .................................................... 26
1.2.1.4. Sự hình thành dƣ luận xã hội ........................................................... 29
1.2.2. Chất lƣng đào tạo ............................................................................. 36
1.2.2.1. Khái niệm chất lƣợng ...................................................................... 36
1.2.2.2. Khái niệm chất lƣợng đào tạo .......................................................... 38
1.2.3. Trƣờng đại học ngoài công lập ........................................................... 40
1.3. Các yếu tố cơ bản của chất lƣợng đào tạo đại học .................................. 41
1.3.1. Chất lƣng của cấu trúc nội dung chƣơng trình đào tạo ...................... 41
1.3.2. Chất lƣng ngƣời dạy và phƣơng pháp dạy ........................................ 43
1.3.3. Chất lƣng ngƣời học và phƣơng pháp học ........................................ 45
1.3.4. Chất lƣng của điều kiện cơ sở vật chất phục vụ dạy học ................... 45
1.3.5. Chất lƣng của sản phẩm ra trƣng .................................................... 46
CHƢƠNG 2: TỔ CHỨC VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ......................... 48
2.1. Tổ chức nghiên cứu ............................................................................... 48
2.1.1. Giai đoạn 1: ........................................................................................ 48
2.1.2. Giai đoạn 2: ........................................................................................ 48
2
2.1.3. Giai đoạn 3: ........................................................................................ 49
2.2. Các phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................ 49
2.2.1. Nhóm phƣơng pháp nghiên cứu luận .............................................. 49
2.2.2. Nhóm phƣơng pháp nghiên cứu thực tin ........................................... 49
2.2.2.1. Phƣơng pháp điều tra ....................................................................... 49
2.2.2.2. Phƣơng pháp quan sát: ..................................................................... 50
2.2.2.3. Phƣơng pháp phỏng vấn sâu ............................................................ 51
2.2.3. Phƣơng pháp thngtoán học .......................................................... 51
2.3. Vài nét về khách thể nghiên cứu ............................................................ 51
2.3.1. Trƣờng đại học dân lập Thăng Long ................................................... 51
2.3.2. Trƣờng đại học dân lập Đông Đô........................................................ 52
2.3.3. Trƣờng đại học dân lập Phƣơng Đông ................................................ 52
2.3.4. Trƣờng đại học Đại Nam .................................................................... 53
CHƢƠNG 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ......................................................... 55
31. Dƣ lun xã hi về cấu trúc nội dung chƣơng trình đào tạo ..................... 55
3.2. Dƣ luận xã hội về ngƣời học và chất lƣợng học .................................... 70
3.2.1. Dƣ lun xã hi về chất lƣợng đầu vào ................................................. 70
3.2.2. Dƣ lun xã hội về đô ng va thái độ học tập của sinh viên ............... 75
3.3. Dƣ luận xã hội về ngƣời dạy và phƣơng pháp dạy ................................. 84
3.3.1. Dƣ lun xã hi về chất lƣợng ngƣời dạy nói chung ............................. 85
3.3.2. Dƣ lun xã hi về chất lƣợng sử dụng các phƣơng pháp dạy học ........ 97
3.4. lun xã hội vê điê u kiê n cơ sơ t châ t phu c vu da y ho c……… ...99
3.5. Dƣ luận xã hội về chất lƣợng của sản phẩm ra trƣờng ......................... 108
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................... 115
I LIỆU THAM KHẢO………………………………………………… .116
PHỤ LỤC
3
CÁC TỪ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN
STT
VIẾT TẮT
VIẾT ĐẦY ĐỦ
1.
2.
3.
4.
5.
6.
7.
8.
9.
10.
11.
ĐT
DH
GV
HT
KT
KN
NT3
NT1
NDCT
SV
Đào tạo
Đa i ho c
Giảng viên
Học tập
Kiến thức
Kỹ năng
m thứ ba
m thứ nhất
Nội dung chƣơng trình
Sinh viên
Thái độ