
I
MỤC LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .......................................................................... IV
DANH MỤC BẢNG ........................................................................................ V
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TẠO ĐỘNG LỰC LAO ĐỘNG
TRONG DOANH NGHIỆP ........................................................................... 9
1.1. Một số khái niệm cơ bản .......................................................................... 9
1.1.1. Nhu cầu ................................................................................................... 9
1.1.2. Lợi ích.................................................................................................... 10
1.1.3. Động lực lao động ................................................................................. 11
1.1.4. Tạo động lực lao động .......................................................................... 12
1.2. Một số học thuyết liên quan đến tạo động lực lao động trong doanh nghiệp
......................................................................................................................... 15
1.2.1. Mô hình thứ bậc nhu cầu của Abraham Maslow .................................. 15
1.2.2. Học thuyết công bằng của John Stacey Adams .................................... 17
1.2.3. Học thuyết tăng cường tích cực của B.F.Skinner ................................. 18
1.2.4. Học thuyết kỳ vọng của Victor H.Vroom .............................................. 19
1.3. Nội dung của công tác tạo động lực trong doanh nghiệp ........................ 21
1.3.1. Tạo động lực bằng các công cụ tài chính ............................................. 21
1.3.2. Tạo động lực bằng các công cụ phi tài chính ....................................... 24
1.4. Các tiêu chí đánh giá kết quả tạo động lực lao động trong doanh nghiệp 27
1.4.1. Mức độ hài lòng của người lao động .................................................... 27
1.4.2. Mức độ gắn bó của người lao động ...................................................... 28
1.4.3. Mức độ vi phạm kỷ luật lao động .......................................................... 28
1.5. Các nhân tố ảnh hưởng đến tạo động lực lao động trong doanh nghiệp . 29
1.5.1. Các nhân tố bên ngoài .......................................................................... 29