BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP HCM<br />
<br />
PHẠM THỊ ĐOAN TRANG<br />
<br />
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ VIỆC GỈANG<br />
DẠY GIÁO DỤC HỌC<br />
Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM<br />
TP.HCM VÀ<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU<br />
QỦA GỈANG DẠY<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ VÀ TỔ CHỨC CÔNG TÁC GIÁO DỤC<br />
MÃ SỐ: 5.07.03<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. BÙI NGỌC OÁNH<br />
<br />
TP HỒ CHÍ MINH 2002<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC..................................................................................................3<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
LỜI TRI ÂN ..............................................................................................8<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
PHẦN I: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG .....................................................9<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: .............................................................................. 9<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: .................................................................... 10<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU: ................................... 10<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.1.Khách thể nghiên cứu:........................................................................ 10<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.2.Đối tượng nghiên cứu:........................................................................ 10<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
4.GIẢ THUYẾT KHOA HỌC : ................................................................... 10<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
5.NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU: .................................................................... 11<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
6.GIỚI HẠN ĐỀ TÀI: .................................................................................. 12<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
7.PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: ............................................................ 12<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
7.1.Phương pháp đọc tài liệu: ................................................................... 12<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
7.2.Phương pháp phỏng vấn: .................................................................... 12<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
7.3.Phương pháp điều tra viết: ................................................................. 13<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
7.4.Phương pháp thực nghiệm: ................................................................ 14<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
7.5.Phương pháp thống kê:....................................................................... 14<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
PHẦN II: KẾT QỦA NGHIÊN CỨU ...................................................15<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
CHƯƠNG 1 : LỊCH SỬ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ..................................... 15<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN .................................................................. 19<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.1.QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC .............................................. 19<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.1.1.BẢN CHẤT CỦA QÚA TRÌNH DẠY HỌC ĐẠI HỌC: .......... 19<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.1.1.1.Khái niệm chung về quá trình dạy học đại học: .................. 19<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.1.1.2.Bản chất của quá trình dạy học đại học: .............................. 21<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.1.1.3.Các nhiệm vụ dạy học ở đại học: ........................................ 21<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.1.2.QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: ...................................... 22<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.1.2.1.Khái niệm quản lý: .............................................................. 22<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.1.2.2.Quản lý hoạt động dạy học: ................................................. 23<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.2.MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN DẠY HỌC GIÁO DỤC HỌC ......... 33<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.2.1.KHÁI NIỆM VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC GIÁO DỤC<br />
T<br />
4<br />
<br />
HỌC: .................................................................................................... 33<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.2.1.1.Định nghĩa: .......................................................................... 33<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.2.1.2.Đặc điểm của phương pháp dạy học giáo dục học: ............. 33<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.2.2.3.Một số yêu cầu có tính chất phương pháp luận đối với việc<br />
T<br />
4<br />
<br />
lựa chọn, vận dụng các phương pháp dạy học trong quá trình dạy<br />
học môn giáo dục học: ..................................................................... 35<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.2.2.KHÁI NIỆM VỀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC GIÁO<br />
T<br />
4<br />
<br />
DỤC HỌC:........................................................................................... 37<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.2.2.1.Khái niệm về hình thức tổ chức dạy học ở các trường sư<br />
T<br />
4<br />
<br />
phạm: ............................................................................................... 37<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.2.2.2.Phân loại các hình thức tổ chức dạy học giáo dục học:....... 37<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.3.MỘT VÀI PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY<br />
T<br />
4<br />
<br />
HỌC GIÁO DỤC HỌC CỤ THỂ: ........................................................... 39<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.3.1.DIỄN GIẢNG GIÁO DỤC HỌC ............................................... 39<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.3.1.1.Ý nghĩa, vị trí của bài diễn giảng giáo dục học trong quá<br />
T<br />
4<br />
<br />
trình dạy học giáo dục học ở trường sư phạm : ............................... 39<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.3.1.2.Một số yêu cầu đối với diễn giảng môn giáo dục học : ....... 40<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.3.1.3.Tiến hành bài diễn giảng : ................................................... 41<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.3.2.TỔ CHỨC TỰ HỌC MÔN GIÁO DỤC HỌC CHO SINH VIÊN<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
.............................................................................................................. 43<br />
2.3.2.1.Khái niệm chung : ............................................................... 43<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2.3.2.2.Một số kỹ năng tự học cần thiết : ........................................ 43<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
CHƯƠNG 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .............................................47<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.1.THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ VIỆC GIẢNG DẠY GIÁO<br />
T<br />
4<br />
<br />
DỤC HỌC Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM TP.HCM ................. 47<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.1.1.VIỆC TỔ CHỨC PHÂN CÔNG GIẢNG DẠY CHO GIẢNG<br />
T<br />
4<br />
<br />
VIÊN: ................................................................................................... 47<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.1.2.VIỆC TỔ CHỨC KIỂM TRA VIỆC THỰC HIỆN CHƯƠNG<br />
T<br />
4<br />
<br />
TRÌNH DẠY HỌC CỦA GIÁO VIÊN: .............................................. 49<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.1.3.VIỆC TỔ CHỨC KIỂM TRA VIỆC GIÁO VIÊN KIỂM TRA,<br />
T<br />
4<br />
<br />
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN: ...................... 51<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.1.4.VIỆC TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN MÔN: ..................... 53<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.1.4.1.Việc tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn, gồm các nội<br />
T<br />
4<br />
<br />
dung sau: .......................................................................................... 54<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.1.4.2.Việc tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng giảng dạy của<br />
T<br />
4<br />
<br />
giáo viên, gồm các nội dung sau: .................................................... 54<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.1.5.TÌNH HÌNH GIẢNG DẠY GIÁO DỤC HỌC Ở TRƯỜNG CAO<br />
T<br />
4<br />
<br />
ĐẲNG SƯ PHẠM TP.HCM: .............................................................. 59<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.1.5.1.THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN GIẢNG DẠY<br />
T<br />
4<br />
<br />
GIÁO DỤC HỌC TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM TP.HCM: 59<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.1.6.TÌNH HÌNH GIẢNG DẠY MÔN GIÁO DỤC HỌC Ở<br />
T<br />
4<br />
<br />
TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM TP.HCM: ................................... 62<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.1.6.1.Nhận xét của giáo viên về nội dung và chương trình giảng<br />
T<br />
4<br />
<br />
dạy môn giáo dục học: ..................................................................... 63<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.1.6.2.Hứng thú giảng dạy của giáo viên: ...................................... 65<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.1.6.3.Việc giáo viên tổ chức, hướng dẫn các phương pháp học tập<br />
T<br />
4<br />
<br />