BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
TRẦN THỊ BÌNH<br />
<br />
THỰC TRẠNG VÀ BIỆN PHÁP NÂNG CAO<br />
HIỆU QUẢ CÔNG TÁC QUẢN LÝ<br />
VIỆC GIẢNG DẠY TIẾNG ANH Ở CÁC KHOA<br />
KHÔNG CHUYÊN NGỮ TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC<br />
SƯ PHẠM<br />
TP. HỒ CHÍ MINH<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ VÀ TỔ CHỨC CÔNG TÁC GIÁO DỤC<br />
MÃ SỐ: 5.07.03<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. BÙI NGỌC OÁNH<br />
<br />
TP.HỐ CHÍ MINH – 2002<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC ............................................................................................................ 3<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
CÁC BẢNG SỬ DỤNG TRONG LUẬN VĂN ................................................ 7<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN .................................................................................................... 9<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
PHẦN MỞ ĐẦU:NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG ............................................... 10<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: ................................................................................................. 10<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: ........................................................................................... 11<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU: ........................................................................................... 12<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
4.KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:.......................................................... 12<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
4.1. Khách thể nghiên cứu: ............................................................................................. 12<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
4.2. Đối tượng nghiên cứu: ............................................................................................. 12<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
5. GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU:...................................................................................... 13<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
6.PHẠM VI VÀ GIỚI HẠN NGHIÊN CỨU: .................................................................... 13<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
6.1.Phạm vi nghiên cứu: ................................................................................................. 13<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
6.2.Địa bàn nghiên cứu:.................................................................................................. 14<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
7.PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:................................................................................... 14<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
7.1.Phương pháp nghiên cứu lý luận: ............................................................................. 14<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
7.2.Phương pháp điều tra bằng phiếu trưng cầu ý kiến và xử lý số liệu ........................ 14<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
7.3. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm để đánh giá chất lượng ................................... 15<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
7.4.Phương pháp thực nghiệm:....................................................................................... 15<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
7.5.Phương pháp toán thống kê: ..................................................................................... 16<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
8. TIẾN TRÌNH NGHIÊN CỨU ........................................................................................ 16<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ................ 17<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.1. VÀI NÉT VỀ LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ ..................................................... 17<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.2. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .................................................... 20<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.2.1. Quá trình dạy học ở đại học: ................................................................................ 20<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.2.1.1. Khái niệm chung về quá trình dạy học đại học: ........................................... 20<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.2.1.2.Bản chất của quá trình dạy học ở đại học: ..................................................... 22<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.2.1.3.Các nhiệm vụ dạy học ở đại học: ................................................................... 22<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.2.2. Nội dung của công tác quản lý hoạt động dạy học ở đại học: .............................. 28<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.2.2.1.Quản lý mục tiêu giáo dục: ............................................................................ 28<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.2.2.2.Quản lý nội dung, chương trình dạy học: ...................................................... 28<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.2.2.3.Quản lý hoạt động dạy học: ........................................................................... 29<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.2.2.4.Quản lý đội ngũ giáo viên:............................................................................. 32<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.2.2.5.Quản lý cơ sở vật chất phục vụ dạy và học: .................................................. 33<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.2.3.Một số yếu tố của công tác quản lý việc giảng dạy tiếng Anh ở các khoa không<br />
T<br />
0<br />
<br />
chuyên ngữ tại các trường đại học:................................................................................. 35<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.2.3.1.Quản lý mục tiêu của môn học (đầu ra):........................................................ 35<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.2.3.2.Quản lý trình độ ban đẩu của sinh viên (đầu vào): ........................................ 37<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.2.3.3.Quản lý nội dung, chương trình của môn học: .............................................. 38<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.2.3.4.Quản lý cơ sở vật chất và phương tiện kỹ thuật dạy học: .............................. 39<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.2.3.5.Quản tỷ việc tổ chức công tác giảng dạy: ...................................................... 39<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.2.3.6.Quản lý việc thực hiện các phương pháp dạy học bộ môn: ........................... 41<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.2.3.7.Quản lý trình độ của giáo viên:...................................................................... 43<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.2.3.8.Quản lý cách kiểm tra, đánh giá kết qua học tập của sinh viên: .................... 43<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
CHƯƠNG 2: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ....................................................... 46<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.1.THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ VIỆC GIẢNG DẠY TIẾNG ANH Ở CÁC<br />
T<br />
0<br />
<br />
KHOA KHÔNG CHUYÊN NGỮ TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM -THÀNH PHỐ<br />
HỒ CHÍ MINH ................................................................................................................... 46<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.1.1. Thực trạng việc quản lý mục tiêu: ........................................................................ 46<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.1.2.Thực trạng việc quản lý nội dung, chương trình bộ môn tiếng Anh: .................... 49<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.1.3.Thực trạng việc quản lý cách kiểm tra, đánh giá hiệu quả giảng dạy: .................. 52<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.1.4.Thực trạng việc quản lý phương tiện, thiết bị phục vụ giảng dạy: ................... 53<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.1.5.Thực trạng việc quản lý tổ chức giảng dạy: .......................................................... 56<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.1.6.Thực trạng việc quản lý đội ngũ giáo viên: ........................................................... 59<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.1.7. Thực trạng quẩn lý việc thực hiện phương pháp giảng dạy: ................................ 60<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.1.8.Thực trạng quản lý việc đánh giá kết quả học tập của sinh viên: .......................... 62<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.2.PHÂN TÍCH NGUYÊN NHÂN CỦA THỰC TRẠNG ............................................... 70<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.2.1.Nguyên nhân từ việc chỉ đạo tổ chức giảng dạy bộ môn ngoại ngữ ở các khoa<br />
T<br />
0<br />
<br />
không chuyên ngữ tại các trường đại học:...................................................................... 70<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.2.2.Nguyên nhân từ việc chỉ đạo tổ chức hoạt động giảng dạy:.................................. 70<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.2.3.Nguyên nhân từ việc chỉ đạo tổ chức hoạt động học tập:...................................... 74<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.3.ĐỀ XUẤT MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC QUẢN LÝ<br />
T<br />
0<br />
<br />
VIỆC GIẢNG DẠY TIẾNG ANH Ở CÁC KHOA KHÔNG CHUYÊN NGỮ TẠI<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - TP.HỒ CHÍ MINH. .................................................... 80<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.3.1.Phân bố bộ môn ngoại ngữ cho phù hợp với đối tượng sinh viên ở các khoa không<br />
T<br />
0<br />
<br />
chuyên ngữ: .................................................................................................................... 80<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.3.2.Cải tiến nội dung, chương trình bộ môn tiếng Anh phù hợp và hiệu quả đối vời<br />
T<br />
0<br />
<br />
sinh viên ở các khoa không chuyên ngữ: ....................................................................... 82<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.3.3.Tăng thời lượng cho bộ môn ngoại ngữ đối với sinh viên ở các khoa không<br />
T<br />
0<br />
<br />
chuyên ngữ: .................................................................................................................... 83<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.3.4.Tăng cường nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ giáo viên giảng dạy tiếng<br />
T<br />
0<br />
<br />
Anh cho sinh viên tại các khoa không chuyên ngữ: ....................................................... 84<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.3.5.Tăng cường công tác quản lý chuyên môn, kiểm tra và đánh giá: ........................ 85<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.3.6.Nâng cấp và bổ sung các phương tiện, trang thiết bị phục vụ dạy và học: ........... 86<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.3.7.Tăng cường việc cải tiến phương pháp giảng dạy tiếng Anh theo hướng giao tiếp<br />
T<br />
0<br />
<br />
tích cực: .......................................................................................................................... 87<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.4.THỰC NGHIỆM ĐỔI MỚI NỘI DUNG, CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC VÀ ĐỔI<br />
T<br />
0<br />
<br />
MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO HƯỚNG GIAO TIẾP TÍCH CỰC ................. 88<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.4.1. Mục đích thực nghiệm: ......................................................................................... 88<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />