BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG<br />
---------------------------------------<br />
<br />
DƯƠNG THỊ PHƯỢNG<br />
<br />
PHƯƠNG TRÌNH HÀM ĐA THỨC<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ TOÁN HỌC<br />
<br />
Hà Nội – Năm 2016<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG<br />
---------------------------------------<br />
<br />
DƯƠNG THỊ PHƯỢNG – C00454<br />
<br />
PHƯƠNG TRÌNH HÀM ĐA THỨC<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ TOÁN HỌC<br />
CHUYÊN NGÀNH: PHƯƠNG PHÁP TOÁN SƠ CẤP<br />
MÃ SỐ: 60 46 01 13<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS LƯU BÁ THẮNG<br />
<br />
Hà Nội – Năm 2016<br />
1<br />
<br />
Thang Long University Library<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
Trang phụ bìa.................................................................................................. 01<br />
Mục lục.......................................................................................................... 02<br />
Lời cam đoan ..................................................................................................04<br />
Tóm tắt luận văn............................................................................................. 05<br />
MỞ ĐẦU....................................................................................................... 06<br />
Chương 1. KIẾN THỨC CƠ BẢN<br />
1.1 VÀNH CÁC ĐA THỨC MỘT BIẾN...................................................... 08<br />
1.2 ĐA THỨC TRÊN MỘT TRƯỜNG SỐ……………………….………. 12<br />
1.2.1 Một số tính chất………………………………………………….…… 12<br />
1.2.2 Một số ví dụ……………………………………………………….….. 16<br />
1.3 ĐA THỨC TRÊN TRƯỜNG<br />
<br />
………………………………………. 18<br />
<br />
1.3.1 Nghiệm hữu tỉ của đa thức với các hệ số nguyên………………….… 18<br />
1.3.2 Đa thức bất khả quy trên trường các số hữu tỉ và các tiêu chuẩn<br />
Eisenstein; Osada; Polya………………………………………….....……... 19<br />
1.4 ĐA THỨC TRÊN<br />
<br />
VÀ TRÊN<br />
<br />
…………………………….……... 24<br />
<br />
1.5 VÀNH ĐA THỨC NHIỀU BIẾN……………………………….....….. 27<br />
1.5.1 Xây dựng vành các đa thức nhiều biến…………………….………… 27<br />
1.5.2 Bậc của đa thức nhiều biến…………………...……………….……… 28<br />
Kết luận Chương 1........................................................................................ 29<br />
Chương 2. MỘT SỐ DẠNG PHƯƠNG TRÌNH HÀM ĐA THỨC<br />
2.1 PHƯƠNG TRÌNH HÀM ĐA THỨC MỘT BIẾN.................................. 31<br />
2.1.1 Phương trình có dạng xP x a x b P x .................................. 31<br />
2<br />
<br />
2.1.2 Phương trình có dạng P f x P g x P h x ………………… 39<br />
2.1.3 Phương trình có dạng P f x P g x P h x Q x ………… 53<br />
2.1.4 Bài tập tự luyện.................................................................................... 61<br />
2.2 PHƯƠNG TRÌNH HÀM ĐA THỨC NHIỀU BIẾN…………………...... 62<br />
2.2.1 Một số ví dụ.......................................................................................... 62<br />
2.2.2 Bài tập tương tự.................................................................................... 65<br />
2.3 MỘT SỐ DẠNG PHƯƠNG TRÌNH HÀM ĐA THỨC KHÁC.……… 65<br />
2.3.1 Một số ví dụ.......................................................................................... 65<br />
2.3.2 Bài tập tương tự.................................................................................... 71<br />
2.3.3 Bài tập tự luyện......................................................................................73<br />
Kết luận Chương 2..........................................................................................74<br />
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ<br />
1. Kết luận..................................................................................................... 75<br />
2. Khuyến nghị............................................................................................. . 75<br />
TÀI LIỆU TRÍCH DẪN ............................................................................. 76<br />
<br />
3<br />
<br />
Thang Long University Library<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan dưới sự giúp đỡ, hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của TS<br />
Lưu Bá Thắng, luận văn cao học chuyên ngành phương pháp Toán sơ cấp với<br />
đề tài “Phương trình hàm đa thức” là công trình nghiên cứu của riêng tôi<br />
trong thời gian học tập và nghiên cứu tại trường Đại học Thăng Long.<br />
Trong quá trình nghiên cứu và thực hiện luận văn, tác giả đã kế thừa và<br />
phát huy những kết quả của các nhà khoa học với sự trân trọng và biết ơn.<br />
<br />
Hà Nội, tháng 06 năm 2016<br />
Tác giả<br />
<br />
Dương Thị Phượng<br />
<br />
4<br />
<br />