ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
KHOA LUẬT
NGUYỄN THỊ HUYỀN
T¦ T¦ëNG PH¢N QUYÒN Vµ Sù VËN DôNG
TRONG QU¸ TR×NH X¢Y DùNG NHµ N¦íC PH¸P QUYÒN
X· HéI CHñ NGHÜA VIÖT NAM
Chuyên ngành: Lí luận và lịch sử nhà nước và pháp luật
Mã số: 60 38 01 01
LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HỌC
Cán bộ hướng dẫn khoa học: GS. TS. HOÀNG THỊ KIM QU
HÀ NỘI - 2014
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Luận văn công trình nghiên cứu của riêng tôi.
Các kết quả nêu trong Luận văn chưa được công bố trong bất kcông
trình nào khác. Các số liệu, dụ trích dẫn trong Luận văn đảm bảo
tính chính xác, tin cậy trung thực. Tôi đã hoàn thành tất cả các môn
học đã thanh toán tất cả các nghĩa vụ i chính theo quy định của
Khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội.
Vậy tôi viết Lời cam đoan y đề nghị Khoa Luật xem xét để tôi
có thể bảo vệ Luận văn.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
NGƯỜI CAM ĐOAN
Nguyễn Thị Huyền
MỤC LỤC
Trang
Trang phụ bìa
Lời cam đoan
Mục lục
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LUẬN LỊCH SỬ HÌNH THÀNH
VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TƯ TƯỞNG PHÂN QUYỀN ........................... 6
1.1. Quyền lực nhà nước và cách thức thực hiện quyền lực nhà nước .......... 6
1.2. Sự xuất hiện và phát triển của tư tưởng phân quyền ............................ 10
1.2.1. Tư tưởng phân quyền trong thời kỳ cổ đại .................................................. 10
1.2.2. tưởng phân quyền Tây Âu thi kỳch mng sản ........................... 19
1.2.3. Tư tưởng phân quyền trong giai đoạn hiện nay .......................................... 45
1.3. Giá trị, ý nghĩa của tư tưởng phân quyền ............................................... 55
Chương 2: TỔ CHỨC QUYỀN LỰC NHÀ C VIỆT NAM QUA
C BẢN HIẾN PHÁP VÀ SỰ KẾ THỪA NHỮNG HẠT NHÂN
HỢP LÝ CA NGUYÊN TẮC PHÂN CHIA QUYỀN LỰC ................... 57
2.1. Quan điểm ca Đng cng sn Vit Nam v xây dng Nhà
nưc pháp quyn ..................................................................................... 57
2.2. Tổ chức quyền lực Nhà nước ở Việt Nam qua các bản hiến pháp ....... 67
2.2.1. Hiến pháp 1946 ........................................................................................... 67
2.2.2. Hiến pháp 1959 ........................................................................................... 71
2.2.3. Hiến pháp 1980 ........................................................................................... 75
2.2.4. Hiến pháp 1992 ........................................................................................... 78
2.2.5. Hiến pháp 2013 ........................................................................................... 87
2.3. Mt skiến ngháp dụng những nhân tố hợp lý của tư tưởng phân
quyền vì mục tu xây dựng Nhà ớc pháp quyền hi chủ nghĩa
Vit Nam ..................................................................................................... 91
2.3.1. Cơ quan lập pháp - Quốc hội....................................................................... 92
2.3.2. Cơ quan hành pháp - Chính phủ .................................................................. 98
2.3.3. Cơ quan tư pháp - a án và Viện kiểm sát .............................................. 105
KẾT LUẬN ............................................................................................................ 110
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................. 113
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Phân quyền một trong những thuyết chính trị - pháp ý nghĩa hết
sức quan trọng cả trong tưởng thực tiễn chính trị thế giới. So với các tưởng
chính trị trong chế độ chuyên chế độc tài, lý thuyết phân quyền được coi là tư tưởng
thời đại, đánh dấu sự chuyển biến từ việc sử dụng “quyền lực man” trong các
hội chuyên chế sang việc thực thi quyền lực văn minh trong xã hội dân chủ. Sự hình
thành và phát triển của thuyết này gắn liền với quá trình đấu tranh cho bình đẳng,
tự do và tiến bộ xã hội, hướng đến xác lập các mối quan hệ cơ bản giữa pháp luật và
quyền lực, nhân cộng đồng, công n và nhà nước nhằm đảm bảo tính hiệu
quả cao nhất của việc thực thi quyền lực. Chính vậy, phân quyền được coi là một
tất yếu khách quan trong các nhà nước dân chủ, là điều kiện đảm bảo cho những giá
trị tự do được phát huy, tiêu chí đánh giá sự tồn tại phát triển của nhà nước
pháp quyền, nơi chủ quyền nhân dân giữ vai trò tối thượng. ởng phân quyền
được bàn đến rất sớm trong lịch sử tư tưởng chính trị phương Tây.
Ngay từ thời cổ đại, Aristote (384-322 tr.CN) đã chia hoạt động của nhà
nước thành ba thành tố: nghị luận, chấp nh xét xử. Các thành tnày, lúc đầu,
được tả một cách giản đơn về mặt cấu trúc, chức năng thẩm quyền, những
khía cạnh tính đơn biệt của việc tổ chức quyền lực nhà nước, chứ chưa chỉ
phương thức vận hành cũng như mối quan hbên trong giữa các thành tố đó. Tuy
nguồn gốc sâu xa trong lịch sử, ởng về phân quyền chỉ trở thành một
thuyết toàn diện độc lập trong thời kKhai sáng. Người khai sinh ra thuyết
này triết gia người Anh, John Locke (1632-1704) người đóng góp lớn nhất
trong việc phát triển một cách hoàn chỉnh nhà luật học người Pháp S.
Montesquieu (1689-1755). Tư tưởng này đã được thhiện và áp dụng trong vic tổ
chức bộ máy nhà nước của nhiều nước trên thế giới các mức đkhác nhau, được
ghi nhận một cách trang trọng trong c bản Tuyên ngôn và Hiến pháp của một số
ớc. Thậm chí cóớc đã coi phân quyền nguyên tắc bản trong tổ chức bộ máy