ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
–––––––––––––––––––––
BẾ NHẬT MINH
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
TRONG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TRÊN
ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HC GIÁO DC
THÁI NGUYÊN - 2018
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
–––––––––––––––––––––
BẾ NHẬT MINH
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
TRONG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Ở CÁC TRƯỜNG THCS TRÊN ĐỊA BÀN
THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN
Ngành: Quản lý giáo dc
Mã ngành: 8.14.01.14
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HC GIÁO DC
Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Thị Ngọc
THÁI NGUYÊN - 2018
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn: “Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý
hoạt động dạy học các trường trung học sở trên địa bàn Thành phố Thái
nguyêncông trình nghiên cứu thực scủa nhân, được thực hiện dưới sự
hướng dẫn khoa học của TS. Nguyễn Thị Ngọc.
Các số liệu kết quả nghiên cứu nêu trong luận văn trung thực
chưa từng được công bố trong bất kỳ một công trình nào khác.
Tôi xin chịu trách nhiệm về nghiên cứu của mình.
Thái Nguyên, 10 tháng 4 năm 2018
Tác giả luận văn
Bế Nhật Minh
ii
LỜI CẢM ƠN
Với tình cảm chân thành, tác giả luận văn xin bày tỏ lòng biết ơn đến
Ban giám hiệu, Cán bộ, Giảng viên Trường ĐHSP - ĐH Thái Nguyên; Lãnh
đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục Đào tạo; Cán bộ quản lý, giáo viên, học
sinh các trường THCS trên địa bàn Thành phố Thái Nguyên đã quan tâm giúp
đỡ tạo điều kiện cho tác giả trong quá trình học tập, nghiên cứu thực hiện
luận văn!
Lun n thành quhc tập nghiên cứu của c gi sự tn tâm giảng
dạy, giúp đ, đng viên của quý thy cô giáo Trưng ĐHSP - ĐH Ti Nguyên.
Đặc biệt, tác giả xin trân trọng bày tlòng kính trọng biết ơn đến TS.
Nguyễn Thị Ngọc đã tận m hướng dẫn, bồi dưỡng cho tác giả phương pháp
nghiên cứu khoa học và kiến thức khoa học hết sức bổ ích.
Mặc đã rất cố gắng, song chắc chắn luận văn không thể tránh khỏi
những thiếu sót. Kính mong quý thầy giáo các bạn đồng nghiệp đóng
góp, giúp đỡ để luận văn được hoàn thiện hơn.
Xin trân trọng cảm ơn!
Thái Nguyên, 10 tháng 4 năm 2018
Tác giả luận văn
Bế Nhật Minh
iii
MỤC LỤC
Lời cam đoan ........................................................................................................ i
Lời cảm ơn ........................................................................................................... ii
Mục lục ............................................................................................................... iii
Danh mục các từ viết tắt ..................................................................................... iv
Danh mục các bảng .............................................................................................. v
Danh mục các biểu đồ ........................................................................................ vi
MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 3
3. Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................... 3
4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ................................................................. 3
5. Phạm vi nghiên cứu ......................................................................................... 4
6. Giả thuyết khoa học ......................................................................................... 4
7. Các phương pháp nghiên cứu .......................................................................... 4
8. Cấu trúc luận văn ............................................................................................. 5
Chương 1: SỞ LUẬN CỦA VIỆC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ
THÔNG TIN TRONG QUẢN HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CÁC
TRƯỜNG THCS................................................................................................ 6
1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ............................................................................ 6
1.1.1. Nhng nghiên cu c ngoài ............................................................... 6
1.1.2. Nhng nghiên cứu trong nước ................................................................... 8
1.2. Các khái niệm công cụ ................................................................................ 10
1.2.1. Quản lý giáo dục ...................................................................................... 10
1.2.2. Công nghệ thông tin ................................................................................ 13
1.2.3. Hoạt động dạy học ................................................................................... 14
1.2.4. Quản lý hoạt động dạy học ...................................................................... 16
1.2.5. Ứng dụng công nghệ thông tin ................................................................ 17
1.2.6. Ứng dụng CNTT trong quản lý hoạt động dạy học ................................. 18