BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
Lê Văn Hiến
XÂY DỰNG
HỆ THỐNG BÀI TẬP HÓA HỌC VỀ
KINH TẾ, XÃ HỘI VÀ MÔI TRƯỜNG Ở TRƯỜNG
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC
Thành phố Hồ Chí Minh - 2011
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
Lê Văn Hiến
XÂY DỰNG
HỆ THỐNG BÀI TẬP HÓA HỌC VỀ
KINH TẾ, XÃ HỘI VÀ MÔI TRƯỜNG Ở TRƯỜNG
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Chuyên ngành : Lí luận và phương pp dạy học bộ môn Hóa học
Mã số : 60 14 10
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
TS. TRẦN THỊ MAI KHANH
Thành phố Hồ Chí Minh - 2011
MỤC LỤC
MỤC LỤC .................................................................................................................... 0
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ......................................................................... 4
DANH MỤC CÁC BẢNG .......................................................................................... 4
DANH MỤC CÁC HÌNH ........................................................................................... 6
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 1
1.Lý do chọn đề tài ................................................................................................................. 1
2.Mục đích nghiên cứu ........................................................................................................... 2
3.Đối tượng và khách thể nghiên cứu ................................................................................... 2
4.Giả thuyết khoa học ............................................................................................................ 2
5.Nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................................................... 2
6.Phương pháp nghiên cứu .................................................................................................... 2
7.Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................................. 3
8.Điểm mới của đề tài ............................................................................................................. 3
chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI .............................. 4
1.1. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu ................................................................................... 4
1.2. Bài tập hoá học [10, 18, 19] ............................................................................................ 6
1.2.1. Khái niệm bài tập hoá học ......................................................................................... 6
1.2.2. Tác dụng của bài tập hoá học ..................................................................................... 6
1.2.3. Phân loại bài tập hoá học ........................................................................................... 7
1.2.4. Xây dựng bài tập hóa học .......................................................................................... 7
1.2.4.1. Nguyên tắc ..................................................................................................................... 7
1.2.4.2. Chú ý khi cho bài tập ..................................................................................................... 7
1.2.4.3. Xu hướng hiện nay ......................................................................................................... 8
1.2.5. Phương pháp xây dựng bài tập hóa học ..................................................................... 8
1.2.5.1. Tương tự ........................................................................................................................ 8
1.2.5.2. Đảo cách hỏi .................................................................................................................. 8
1.2.5.3. Tổng quát ....................................................................................................................... 8
1.2.5.4. Phối hợp......................................................................................................................... 8
1.2.6. Cách sử dụng bài tập Hoá học ở trường THPT ......................................................... 8
1.3. Vấn đề kinh tế, xã hội ...................................................................................................... 9
1.3.1. Mối quan hệ của hóa học và vấn đề kinh tế, xã hội [13, 22] ..................................... 9
1.3.2. Xu hướng phát triển hóa học trong nền kinh tế, xã hội [13] .................................... 11
1.3.3. Tầm quan trọng của hóa học trong nền kinh tế, xã hội [10,13,22] .......................... 14
1.4. Vấn đề môi trường ........................................................................................................ 15
1.4.1. Khái niệm môi trường [7, 39] .................................................................................. 15
1.4.2. Tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường [33] ................................................... 17
1.4.3. Nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường ở Việt Nam [28] ..................................... 18
1.4.4. Các loại ô nhiễm môi trường [2,3] ........................................................................... 19
1.4.5. Các biện pháp khắc phục vấn đề ô nhiễm môi trường ở Việt Nam ......................... 20
1.4.6. Mối quan hệ giữa môi trường và phát triển kinh tế - xã hội [13] ............................ 21
1.5. Trắc nghiệm khách quan trong kiểm tra, đánh giá ................................................... 22
1.5.1. Phương pháp trắc nghiệm khách quan ..................................................................... 22
1.5.2. So sánh trắc nghiệm khách quan với trắc nghiệm tự luận ....................................... 24
1.6. Tình hình sử dụng bài tập hoá học về kinh tế, xã hội môi trường trường
THPT ..................................................................................................................................... 25
chương 2: XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÀI TẬP HOÁ HỌC VỀ KINH TẾ,
HỘI VÀ MÔI TRƯỜNG CHO HỌC SINH THPT ............................................... 31
2.1.Nguyên tắc xây dựng hệ thống bài tập hoá học về kinh tế, hội môi trường
trường THPT ........................................................................................................................ 31
2.1.1.Đảm bảo tính chính xác, khoa học ............................................................................ 31
2.1.2.Hệ thống bài tập cần phong phú, đa dạng và xuyên suốt cả chương trình ............... 31
2.1.3.Hệ thống bài tập cần khai thác mối liên hệ giữa hóa học với kinh tế, hội môi
trường ........................................................................................................................... 31
2.1.4.Hệ thống bài tập cần phù hợp với kiến thức của học sinh THPT ............................. 32
2.1.5.Hệ thống bài tập phải hấp dẫn, gây hứng thú cho hoc sinh ...................................... 32
2.2.Quy trình xây dựng bài tập về kinh tế, xã hội và môi trường .................................... 32
2.2.1.Bước 1. Tìm hiểu chương trình hoá học ở trường THPT ......................................... 32
2.2.2.Bước 2. Tìm tài liệu tham khảo ................................................................................ 32
2.2.3.Bước 3. Chọn tài liệu có nội dung về kinh tế, xã hội và môi trường ........................ 32
2.2.4.Bước 4. Tìm mối liên hệ giữa kiến thức hoá học THPT với vấn đề kinh tế, xã hội
môi trường .................................................................................................................... 32
2.2.5.Bước 5. Xây dựng hệ thống bài tập .......................................................................... 33
2.2.6.Bước 6. Xin ý kiến chuyên gia, đồng nghiệp về hệ thống bài tập ............................ 33
2.2.7.Bước 7. Hoàn thiện hệ thống bài tập ........................................................................ 33
2.3.Hệ thống bài tập hoá học về kinh tế, xã hội và môi trường ở trường THPT ........... 33
2.3.1.Bài tập hóa học về vấn đề kinh tế, hội môi trường trong chương trình lớp 10
...................................................................................................................................... 33
2.3.2.Bài tập hóa học về vấn đề kinh tế, hội môi trường trong chương trình lớp 11
...................................................................................................................................... 45
2.3.3.Bài tập hóa học về vấn đề kinh tế, hội môi trường trong chương trình lớp 12
(lưu trong CD) .............................................................................................................. 86
2.4.Thiết kế giáo án có tích hợp nội dung về kinh tế, xã hội và môi trường ................... 87
2.4.1.Giáo án bài “Phân bón hóa học” ............................................................................... 87
2.4.2.Giáo án bài “Hoá học và vấn đề kinh tế” .................................................................. 92
2.4.3.Giáo án bài “Hoá học và vấn đề xã hội” ................................................................... 92
2.4.4.Giáo án bài “Hoá học và vấn đề môi trường” ........................................................... 92
2.4.5.Giáo án bài “Flo – Brom – Iot” ................................................................................. 92
2.4.6.Giáo án bài “Cacbon” ............................................................................................... 93