intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sỹ: Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức các cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa tại thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Nguyen Ngoc Trai | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:158

224
lượt xem
62
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài đề xuất các giải pháp phát triển nguồn nhân lực QLVH của tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2010-2020; đáp ứng chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về văn hóa trong tình hình hiện nay. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sỹ: Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức các cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa tại thành phố Hồ Chí Minh

  1. MỤC LỤC Trang MỞ ĐẦU:  1. Lý do chọn đề tài luận văn ........................................................................................................... 04 2. Tình hình nghiên cứu đề tài .......................................................................................................... 08 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................................ 13 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................................ 13 5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................................................. 14 6. Những đóng góp mới của luận văn ..................................................................................... 16 7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn .................................................................. 16 8. Kết cấu của luận văn ......................................................................................................................... 17 Chương 1: CƠ  SỞ  LÝ LUẬN VỀ  NGUỒN NHÂN LỰC QUẢN LÝ VĂN  HÓA ......................................................................................................................................................................................... 18 1.1. Những vấn đề cơ bản về nguồn nhân lực  1.1.1. Vấn đề nguồn nhân lực ............................................................................................... 18 1.1.2. Khái niệm nguồn nhân lực ....................................................................................... 19 1.1.3. Chất lượng và quy mô của nguồn nhân lực .......................................... 20 1.1.4. Cơ cấu nguồn nhân lực ................................................................................................ 23 1.2. Những vấn đề cơ bản về văn hóa và quản lý văn hóa  1.2.1.   Khái   niệm   văn   hóa   24 ......... 1.2.2.   Những   vấn   đề   cơ   bản   về   quản   lý   26 ......... 1.2.3.   Quản   lý   nhà   nước   29 ......... 1.2.4.   Quản   lý   nhà   nước   về   văn   hóa   31 ......... 1.3. Nguồn nhân lực quản lý văn hóa 1.3.1.   Khái   niệm   Cán   bộ,   công   chức   35 ......... 1
  2. 1.3.2.   Công   chức   quản   lý   văn   hóa   36 ......... 1.3.3. Những tiêu chí của công chức các cơ  quan quản lý nhà  37 nước về văn hóa ......................................................................................................................................................... 1.3.4.   Trách   nhiệm   của   công   chức   quản   lý   nhà   nước   ở   địa  41 phương 1.3.5. Sự cần thiết nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quản lý   văn hóa trong bối cảnh hội nhập ............................................................................................................. 41 1.4. Một số  vấn đề  đặt ra và xu hướng phát triển đội ngũ  công chức ngành quản lý văn hóa tại thành phố Hồ Chí Minh trong   bối cảnh hội nhập  .............................................................................................................................................. 1.4.1. Một số vấn đề  đặt ra đối với việc phát triển chất lượng   đội ngũ công chức ngành quản lý văn hóa tại Tp. Hồ Chí Minh hiện nay  44 1.4.2. Xu hướng phát triển chất lượng đội ngũ công chức ngành  quản lý văn hóa tại Tp. Hồ Chí Minh trong bối cảnh hội nhập............................. 48 Chương 2: THỰC   TRẠNG   CHẤT   LƯỢNG   ĐỘI   NGŨ   CÔNG   CHỨC  CÁC   CƠ   QUAN   QUẢN   LÝ   NHÀ   NƯỚC   VỀ   VĂN   HÓA   TẠI  52 TP.HCM............................................................................................................................................................................... 2.1. Khái quát về thành phố Hồ Chí Minh  2.1.1. Điều kiện tự nhiên ............................................................................................................ 52 2.1.2. Đặc điểm kinh tế ­ xã hội ......................................................................................... 52 2.2. Đặc điểm văn hóa của thành phố Hồ Chí Minh ................................. 54 2.3. Thực trạng chất lượng  đội ngũ công chức các cơ  quan  quản lý nhà nước về văn hóa tại thành phố Hồ Chí Minh 2.3.1. Số lượng ....................................................................................................................................... 55 2.3.2. Cơ cấu độ tuổi ....................................................................................................................... 56 2.3.3. Giới tính ......................................................................................................................................... 58 2.3.4. Trình độ đào tạo ................................................................................................................... 60 2.3.5. Trình độ lý luận chính trị ............................................................................................ 63 2.3.6. Trình độ quản lý nhà nước ....................................................................................... 65 2.3.7. Trình độ tin học .................................................................................................................... 67 2.3.8. Trình độ ngoại ngữ ........................................................................................................... 69 2
  3. 2.3.9. Trình độ kỹ năng, nghiệp vụ đã được bồi dưỡng........................... 70 2.3.10. Khó khăn trong quá trình bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ 75 2.3.11. Môi trường, điều kiện làm việc....................................................................... 77 2.4. Nhận xét về  chất lượng đội ngũ công chức các cơ  quan  quản lý nhà nước về văn hóa tại thành phố Hồ Chí Minh 2.4.1. Điểm mạnh ................................................................................................................................ 81 2.4.2. Điểm yếu ..................................................................................................................................... 81 2.4.3. Nguyên nhân ............................................................................................................................. 82 Chương 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG  ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC CÁC CƠ  QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC  87 VỀ VĂN HÓA TẠI TP.HỒ CHÍ MINH ................................................................................. 3.1. Định hướng phát triển đội ngũ công chức ngành quản lý  văn hóa tại thành phố Hồ Chí Minh 3.1.1. Phát triển đội ngũ công chức ngành quản lý văn hóa có   bản lĩnh chính trị vững vàng .......................................................................................................................... 87 3.1.2. Phát triển đội ngũ công chức ngành quản lý văn hóa vững   về chuyên môn nghiệp vụ ............................................................................................................................... 90 3.1.3. Phát triển đội ngũ công chức ngành quản lý văn hóa có   đạo đức lối sống lành mạnh ......................................................................................................................... 93 3.2. Quán triệt quan điểm của Đảng và Nhà nước về  phát   triển đội ngũ công chức ngành quản lý văn hóa 3.2.1. Phát triển đội ngũ công chức là sự  nghiệp chung của  Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. ............................................................................................................... 94 3.2.2. Phát triển chất lượng nguồn nhân lực là yếu tố quyết định   thành công sự nghiệp CNH­HĐH đất nước ................................................................................ 95 3.2.3. Phát triển nguồn nhân lực gắn với nhu cầu phát triển  kinh tế ­ xã hội ............................................................................................................................................................. 96 3.2.4. Phát triển nguồn nhân lực phải tính đến sự hội nhập khu   vực và quốc tế .............................................................................................................................................................. 96 3.2.5. Phát triển nguồn nhân lực  đi cùng với nâng cao nhận  thức xã hội ........................................................................................................................................................................ 97 3.3. Các giải pháp cụ thể 3.3.1. Xây dựng quy hoạch phát triển đội ngũ công chức ngành   quản lý văn hóa tại Tp.Hồ Chí Minh ................................................................................................... 100 3
  4. 3.3.2. Tăng cường các biện pháp thu hút hiệu quả ........................................ 102 3.3.3. Tuyển dụng ............................................................................................................................... 105 3.3.4. Sử dụng .......................................................................................................................................... 107 3.3.5.  Nâng  cao chất  lượng  đào  tạo  và  bồi  dưỡng  kỹ  năng nghề  108 nghiệp 3.3.6. Chính sách đãi ngộ ............................................................................................................. 114 3.4. Một số kiến nghị ......................................................................................................................... 3.4.1. Đối với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ............................................... 119 3.4.2.   Đối   với   Sở   Văn   hóa,   Thể   thao   và   Du   lịch   TP.HCM   119 ......... 3.4.3. Đối với các cơ sở đào tạo nhân lực quản lý văn hóa .................. 120 KẾT LUẬN ................................................................................................................................................................. 122 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................................................... 124 PHỤ LỤC ..................................................................................................................................................................... 128 4
  5. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn 1. Nguồn lực con người là yếu tố  quan trọng hàng đầu, là yếu tố  quyết định đối với sự  phát triển của một quốc gia, một ngành hay một tổ  chức.  Với quan điểm “Con người là chủ thể của mọi sáng tạo, mọi nguồn  của cải vật chất và văn hóa, mọi nền văn minh của các quốc gia” [9], Đảng   ta đã khẳng định “Nâng cao dân trí, bồi dưỡng và phát huy nguồn lực to lớn   của con người Việt Nam là nhân tố  quyết định thắng lợi của công cuộc  công nghiệp hóa ­ hiện đại hóa” (CNH­HĐH). [10, tr.21] Thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, Chính phủ đã xây dựng   và đưa vào thực hiện chiến lược phát triển nguồn nhân lực quốc gia, thích  hợp với từng giai đoạn phát triển của đất nước; đồng thời có chương trình,  kế  hoạch xây dựng  và phát triển nguồn nhân  lực  đối với  các cấp, các  ngành, các địa phương trong cả  nước. Tuy vậy, trên thực tế, nguồn nhân  lực Việt Nam trong giai đoạn hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế. Đại bộ  phận lao động nước ta chưa qua đào tạo đầy đủ, tính đến cuối năm 2003  số người được đào tạo mới chỉ có 17,5% trong tổng số lao động cả  nước,   đặc biệt vẫn còn 3,74% lao động không biết chữ. [28]  Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhà nước được Đảng và Nhà   nước xác định là bộ  phận quan trọng nhất của nguồn nhân lực quốc gia,  mấy năm qua, về  mặt chất lượng đã không ngừng được củng cố, tăng  cường, song vẫn không tránh khỏi những hạn chế, bất cập so với yêu cầu  của tình hình và nhiệm vụ mới, nhất là đội ngũ công chức làm việc tại cấp   5
  6. huyện và cấp cơ sở. Hiện tại, vẫn còn 10% công chức chưa tốt nghiệp phổ  thông. Trong số 60,51% công chức tốt nghiệp cao đẳng, đại học thì có quá  nửa là học tại chức hoặc từ  xa. Bên cạnh đó là sự  chênh lệch về  chất  lượng của đội ngũ công chức làm việc tại các vùng miền khác nhau, ở các  ngành nghề khác nhau, giữa công chức làm việc tại các cơ quan hành chính  ở trung ương và địa phương. [3]  Do vậy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức là vấn đề  đang được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, của các cấp, các ngành và   các địa phương trong cả  nước đặc biệt quan tâm, nhất là trong giai đoạn  CNH­HĐH, mở cửa, hội nhập kinh tế quốc tế ở nước ta hiện nay. 2. Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) là thành phố lớn nhất trong cả  nước, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học ­ công nghệ của cả  nước, mấy năm qua không ngừng phát triển đạt được nhiều thành tựu đáng   ghi nhận, đóng góp tích cực và đáng kể  cho sự  phát triển kinh tế  ­ xã hội   (KT­XH) của cả  nước. Nghị quyết số  20/NQ­TW của Bộ Chính trị  (Khóa  X) đã xác định: “Xây dựng TP.HCM trở  thành một thành phố  xã hội chủ  nghĩa, văn minh hiện đại; trở  thành một trong những thành phố  phát triển  nhanh và năng động của khu vực Đông Nam Á và Châu Á ­ Thái Bình  Dương”.  Điều đó đặt ra những yêu cầu rất cao, những đòi hỏi cấp bách đối   với đội ngũ cán bộ, công chức của thành phố, trong đó có đội ngũ cán bộ,  công chức làm việc trong ngành văn hóa của thành phố  và đặc biệt là đội  ngũ công chức làm việc tại các cơ  quan quản lý nhà nước về  văn hóa của  thành phố. 6
  7. Đội ngũ công chức làm việc tại các cơ quan quản lý nhà nước về văn  hóa có vai trò quan trọng trong việc tổ chức, quản lý và phát triển các hoạt   động văn hóa tại địa phương, góp phần tích cực vào việc xây dựng nền văn  hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, phát huy sức mạnh của văn hóa tạo   động lực phát triển KT­XH trên địa bàn. Mấy năm qua, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước,   xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức vững mạnh, đáp  ứng yêu cầu của sự  nghiệp đổi mới, phát triển đất nước, đội ngũ công chức làm việc tại các cơ  quan quản lý nhà nước về văn hóa trên địa bàn TP.HCM rất được quan tâm,   đặc biệt trong đào tạo, bồi dưỡng  để  không ngừng nâng cao năng lực,   phẩm chất, đáp ứng ngày càng tốt hơn các yêu cầu đặt ra của tình hình và  nhiệm vụ  trong giai đoạn hiện nay. Mặc dù vậy, đội ngũ này cũng không  tránh   khỏi   những   hạn   chế   chung   của   đội   ngũ   cán   bộ,   công   chức   của   TP.HCM, cũng như của cả nước. 3. Hoạt động của ngành văn hóa TP.HCM mấy năm qua rất nổi trội,  sôi động so với cả nước và đạt được nhiều thành tích to lớn được cả nước   ghi nhận. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực và những thành tựu đã  đạt được, ngành văn hóa của TP.HCM cũng đang đứng trước nhiều vấn đề  thử thách, trở ngại. Vẫn còn tư tưởng đề cao, tuyệt đối hóa phát triển kinh   tế, coi phát triển kinh tế  là trên hết của một bộ  phận không nhỏ  cán bộ  lãnh đạo, quản lý của thành phố, kể  cả  những người trực tiếp hoạt động  trong lĩnh vực văn hóa. Từ  đó, xem nhẹ  văn hóa, không quan tâm, đầu tư  phát triển văn hóa ngày càng thể hiện rõ. Cùng với xu thế toàn cầu hóa và  cách mạng khoa học công nghệ  phát triển mạnh, tái cấu trúc nền kinh tế  sau khủng hoảng sẽ  thúc đẩy nhanh hơn quá trình hình thành xã hội thông  7
  8. tin, kinh tế tri thức và quá trình đô thị hóa đòi hỏi một mô hình đời sống văn   hóa đô thị  tương xứng cùng với sự  đòi hỏi phải đẩy nhanh tiến độ  thực   hiện chủ  trương xã hội hóa các hoạt động văn hóa, đồng thời các thế  lực  thù địch tiếp tục chống phá đất nước ta, sự nghiệp cách mạng của Đảng và  nhân dân ta quyết liệt hơn, tinh vi hơn đặt ra những vấn đề  mới, những  nhiệm vụ  lớn hết sức nặng nề  đối với ngành văn hóa, nhất là trong đấu   tranh trên mặt trận tư  tưởng văn hóa và trong công tác quản lý Nhà nước  trên những lĩnh vực được giao.  Xu thế  thương mại hóa văn hóa, lấy các  hoạt động văn hóa nhằm mục đích làm giàu, các hoạt động văn hóa chỉ  hướng tới một bộ phận nhỏ tầng lớp thượng lưu chứ không phải là đa số  quần chúng lao động ngày càng phổ biến. Các trào lưu “hướng ngoại”, “tây  hóa”, “lai căng”, … ngày một gia tăng dẫn đến nguy cơ đánh mất dần bản   sắc văn hóa dân tộc. Cơ  chế  lãnh đạo, quản lý còn mang nặng tính hành  chính, sự chống phá của các thế lực thù địch, phân hóa giàu nghèo, ô nhiễm   môi trường, đạo đức lối sống suy thoái gia tăng... Sự phát triển về văn hóa  ở  TP.HCM hiện nay, nhất là các lĩnh vực văn hóa đỉnh cao chưa tương  xứng với sự  phát triển kinh tế, với vai trò, vị  trí là trung tâm văn hóa lớn   của   cả   nước.   Vấn   đề   văn   hóa   cũng   như   hoạt   động   quản   lý   văn   hóa  (QLVH) của TP.HCM nói riêng và cả  nước nói chung đến nay “phát triển  chưa tương xứng với tăng trưởng kinh tế. Quản lý văn hóa, văn nghệ, báo  chí, xuất bản còn thiếu chặt chẽ. Môi trường văn hóa còn bị  xâm hại, lai  căng, thiếu lành mạnh, trái với thuần phong mỹ tục; các tệ  nạn xã hội, tội  phạm và sự  xâm nhập của các sản phẩm và dịch vụ  độc hại làm suy đồi   đạo  đức, nhất  là trong thanh, thiếu niên, rất đáng lo ngại” [16, tr.169].   TP.HCM đã tiến hành nhiều biện pháp đấu tranh quyết liệt, nhưng tệ nạn  8
  9. ma túy, mại dâm, tội phạm vẫn còn nghiêm trọng, phức tạp … đó là những  thách thức, trở ngại không nhỏ đến hoạt động quản lý và phát triển văn hóa  trên địa bàn thành phố. Đó chính là những vấn đề  cấp bách đặt ra đối với  đội ngũ cán bộ, công chức ngành văn hóa thành phố hiện nay. Hiện nay, vấn đề chất lượng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ,   công chức, viên chức của ngành văn hóa TP. HCM nói chung và của đội ngũ   công chức làm việc tại cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa của thành phố  nói riêng là vấn đề được nhiều nhà nghiên cứu và đặc biệt là các nhà quản   lý quan tâm. Việc nghiên cứu, đánh giá về  chất lượng của đội ngũ những  người làm công tác quản lý văn hóa, đề  xuất các biện pháp hữu hiệu để  nâng cao chất lượng của đội ngũ này, góp phần xây dựng đội ngũ vững   mạnh và đáp  ứng yêu cầu của sự  nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa   của thành phố  là một yêu cầu cấp bách, là một nhiệm vụ  quan trọng của   chính quyền thành phố và ngành văn hóa thành phố. Với những lý do trên, tác giả  đã chọn đề  tài  “Nâng cao chất lượng  đội ngũ công chức các cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa tại thành  phố Hồ Chí Minh” làm luận văn của mình. 2. Tình hình nghiên cứu đề tài Vấn đề văn hóa nói chung và nguồn nhân lực trong lĩnh vực hoạt động   văn hóa nói riêng đã trở  thành đề tài được nhiều nhà nghiên cứu quan tâm.   Đã có nhiều công trình nghiên cứu khoa học, luận văn thạc sĩ, luận án tiến  sĩ, bài viết trên các tạp chí chuyên ngành về  nguồn nhân lực nói chung và  nguồn nhân lực quản lý văn hóa nói riêng.  ­ Về mặt lý luận, có thể kể ra một số công trình nghiên cứu như: 9
  10. 1. Đỗ  Minh Cương, Nguyễn Thị  Doan:  Phát triển nguồn nhân lực   giáo dục đại học Việt Nam, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2001.  Tài liệu này đã đưa ra cơ  sở  lý luận khoa học và thực tiễn cùng các   giải pháp chủ yếu để  phát triển nguồn nhân lực giáo dục đại học nước ta  thời kỳ đẩy mạnh CNH­HĐH đất nước, giai đoạn 2000­2020. Dựa trên cơ  sở lý luận của chủ nghĩa Mác­Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm  của Đảng và Nhà nước ta về vai trò con người và định hướng về phát triển  nguồn lực con người nói chung, trong ngành giáo dục nói riêng; nội dung tài  liệu đi sâu phân tích tính đặc thù trong sự  phát triển nguồn nhân lực của  giáo dục đại học, đồng thời kiến nghị  một số  giải pháp chủ  yếu về  phát   triển nguồn nhân lực giáo dục đại học ở Việt Nam. 2. Nguyễn Chí Tân, Trần Mai  Ước, Nguyễn Vạn Phúc: Nguồn nhân   lực chất lượng cao với sự  nghiệp công nghiệp hóa ­ hiện đại hóa đất   nước, Tạp chí Phát triển nhân lực, số 3, 2011.  CNH­HĐH đất nước đòi hỏi nhiều nhân tố  quan trọng như: vốn,   khoa học công nghệ, tài nguyên thiên nhiên…, song yếu tố  quan trọng và  quyết định nhất là con người với  ưu thế  hơn cả  các nguồn lực khác. Bài  viết khẳng định nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng   cao, luôn chiếm vị  trí trung tâm và đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong   phát triển KT­XH của đất nước, nhất là trong giai đoạn đẩy mạnh CNH­ HĐH, xu thế đổi mới phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay. 3. Phạm Duy Đức:  Giao lưu văn hóa đối với sự  phát triển văn hóa   nghệ thuật ở Việt Nam hiện nay, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1996.  Trong cuốn sách này, tác giả  đã đề  cập đến vấn đề hội nhập văn hóa  nghệ thuật của Việt Nam với các nền văn hóa nghệ  thuật trên thế  giới, đồng  10
  11. thời chỉ ra những phương hướng, giải pháp để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc   và tiếp thu có chọn lọc những tinh hoa văn hóa trên thế giới. 4. Giáo sư Trần Văn Giàu ­ Nhà nghiên cứu Trần Bặch Đằng ­ Giáo   sư  Nguyễn  Công   Bình:  Địa  chí   văn  hóa  thành  phố   Hồ  Chí   Minh,  Nxb.  TP.HCM, 1998.  Trong cuốn sách này, các tác giả  đã đề  cập đến vấn đề  lịch sử, văn  học, nghệ thuật, con người ở TP.HCM, mục đích chính là làm rõ mảnh đất,  con người và văn hóa của TP.HCM. 5. Giáo sư  Phạm Tất Dong: Định hướng phát triển đội ngũ trí thức   Việt Nam trong công nghiệp hóa ­ hiện đại hóa, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà  Nội, 2001.  Trên cơ sở khái quát tình hình CNH­HĐH đất nước và một số vấn đề  đặt ra về  nguồn lực trí tuệ, tác giả  đã khẳng định vai trò của đội ngũ trí  thức trong CNH­HĐH; làm rõ ưu điểm, hạn chế của đội ngũ trí thức nước   ta, từ  đó đề  xuất những định hướng hoạch định chính sách xây dựng đội  ngũ trí thức Việt Nam giai đoạn 2000 ­ 2010. ­ Về mặt thực tiễn, nhiều tác giả đã tìm hiểu thực trạng nguồn nhân   lực tại các địa phương, cơ quan cụ thể và đề  xuất các giải pháp phát triển   nguồn nhân lực phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, đơn vị  như: 1. Dương  Thị  Bích Hậu:  Giải pháp thu hút nguồn nhân lực chất   lượng cao vào khu vực công tại tỉnh Tây Ninh,  Luận văn thạc sĩ Quản lý  hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia, TP.HCM, 2008.  Đề  tài này được thực hiện nhằm đề  xuất các giải pháp thu hút và  duy trì sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.   11
  12. Để đạt được mục tiêu trên, luận văn đã tập trung giải quyết các nhiệm vụ  như  nghiên cứu lý luận về  nguồn nhân lực chất lượng cao; tìm hiểu các  kinh nghiệm và bài học về thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao trong và   ngoài nước; khảo sát thực trạng thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao  ở  tỉnh Tây Ninh, giai đoạn 1999 ­ 2007 và đề xuất các giải pháp thu hút nguồn  nhân lực chất lượng cao vào khu vực công ở tỉnh Tây Ninh.  2.  Ủy ban nhân dân (UBND) TP. HCM:  Quy hoạch phát triển nhân   lực thành phố  Hồ  Chí Minh giai đoạn 2011­2020,  đề  án triển khai thực  hiện Nghị quyết Đại hôi đảng bộ TP. HCM khóa IX.  Với vai trò là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học ­ công nghệ… của   cả nước, công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của TP.HCM không   chỉ phục vụ riêng nhu cầu của TP.HCM mà còn góp phần cung ứng nguồn  nhân lực cho các địa phương khác và cho nhu cầu xuất khẩu lao động. Do   đó đòi hỏi phải nâng cao năng lực hoạt động và chất lượng đào tạo nguồn  nhân lực. Đề  án “Quy hoạch phát triển nhân lực TP.HCM giai đoạn 2011­ 2020” của UBND TP.HCM nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội   Đảng bộ  TP.HCM khóa IX đã xác định chương trình nâng cao chất lượng  nguồn nhân lực phục vụ  yêu cầu CNH­HĐH giai đoạn 2011­2015 là một   trong sáu chương trình đột phá. Đề  án gồm các nội dung chính sau đây:  Khảo sát hiện trạng nhân lực TP.HCM; định hướng phát triển nhân lực thời   kỳ 2011­2020; các giải pháp phát triển nhân lực và tổ chức thực hiện. 3. Nguyễn Thị Việt Thùy: Một số biện pháp hoàn thiện công tác quy   hoạch và kế hoạch đào tạo cán bộ công chức của thành phố hồ Chí Minh,   Luận văn thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia,   TP.HCM, 2001.  12
  13. Luận văn đề  xuất các giải pháp thiết thực, đồng bộ  trong công tác  quy hoạch và đào tạo cán bộ công chức của TP.HCM để  có được một đội  ngũ cán bộ  bản lĩnh, có phẩm chất chính trị  vững vàng, năng lực và đạo  đức tốt, số lượng đủ  để  bảo đảm thực hiện nhiệm vụ  chính trị  của Đảng  bộ  và chính quyền TP.HCM. Để đạt được mục đích trên, luận văn đã giải   quyết các nhiệm vụ sau: Nghiên cứu lý luận về nguồn nhân lực và công tác  quản lý, phát triển đội ngũ cán bộ, công chức; tìm hiểu có phân tích và đánh  giá thực trạng công tác đào tạo và quy hoạch cán bộ tại TP.HCM; đề  xuất   các giải pháp, các kiến nghị  nhằm hoàn thiện công tác quy hoạch và xây  dựng kế hoạch đào tạo cán bộ, công chức ở TP.HCM trong thời gian tới.  4. Trần Minh Mẫn: Phát triển nguồn nhân lực quản lý văn hóa của   tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2010­2020, Luận văn thạc sĩ Quản lý hành chính  công, Học viện Hành chính Quốc gia, TP.HCM, 2009.  Đề  tài đề  xuất các giải pháp phát triển nguồn nhân lực QLVH của   tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2010­2020; đáp  ứng chủ  trương của Đảng và  Nhà nước về  việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả  quản lý nhà nước về  văn  hóa trong tình hình hiện nay. Các nhiệm vụ  cơ  bản của đề  tài là: Nghiên   cứu cơ  sở lý luận về  nguồn nhân lực QLVH; tìm hiểu thực trạng đội ngũ  cán bộ, công chức quản lý về  văn hóa ở  tỉnh Đồng Tháp từ  năm 2000 đến   năm 2009; xây dựng các nhóm giải pháp phát triển nguồn nhân lực QLVH ở  tỉnh Đồng Tháp đến năm 2020. 5. Trần Sơn Hải: Giải pháp phát triển nguồn nhân lực ngành du lịch   tỉnh Khánh Hòa, Luận văn thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện Hành  chính Quốc gia, TP. HCM, 2005.  13
  14. Đề  tài này đề xuất 5 giải pháp mang tính hệ  thống và khả  thi nhằm  phát triển nguồn nhân lực du lịch tỉnh Khánh Hòa đến năm 2010. Đề tài đã   giải quyết các nhiệm vụ  sau: Hệ  thống hóa các kiến thức lý luận cơ  bản  về nguồn nhân lực, nguồn nhân lực du lịch, vấn đề đào tạo và quản lý phát   triển nguồn nhân lực du lịch; khảo sát và phân tích thực trạng chất lượng,   cơ  cấu ngành nghề  và quản lý phát triển nguồn nhân lực trong ngành du   lịch tỉnh Khánh Hòa, giai đoạn 1993­2004; đề  xuất các giải pháp chủ  yếu  để  đẩy mạnh quản lý phát triển nguồn nhân lực du lịch tỉnh Khánh Hòa  đến năm 2010. Ngoài các công trình, đề  tài nghiên cứu trên, còn có nhiều luận văn,  khóa luận và bài viết trên các báo, tạp chí đề  cập đến vấn đề  nguồn nhân  lực nói chung và nguồn nhân lực QLVH nói riêng.  Các công trình, đề  tài này là những tài liệu tham khảo có giá trị  cho   việc nghiên cứu đề tài Luận văn. 14
  15. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục tiêu nghiên cứu Trên cơ  sở  hệ  thống hóa những vấn đề  lý luận cơ  bản về  nguồn   nhân lực nói chung và nguồn nhân lực QLVH nói riêng, đề tài tập trung làm  rõ thực trạng về  chất lượng của đội ngũ công chức làm việc tại các cơ  quan quản lý nhà nước về văn hóa tại TP.HCM, từ đó đề xuất  các giải pháp  nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức các cơ quan quản lý nhà nước   về văn hóa nói chung và tại TP. HCM nói riêng. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục tiêu nghiên cứu trên, đề tài triển khai thực hiện các  nhiệm vụ cụ thể sau: ­ Làm rõ những vấn đề lý luận cơ bản về nguồn nhân lực nói chung  và nguồn nhân lực ngành văn hóa nói riêng. ­ Khảo sát, phân tích và đánh giá thực trạng về  ch ất l ượng  độ i  ngũ công chức làm việc tại   các cơ  quan quản lý nhà nước về  văn hóa  ở  TP.HCM hiện nay. ­   Tìm   hiểu   nguyên   nhân   khách   quan   và   chủ   quan   tác   động   đế n  nguồn nhân lực QLVH ở TP.HCM.  ­ Đề  xuất các giải pháp, kiến nghị  nhằm nâng cao  chất lượ ng đội  ngũ công chức các cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa tại TP.HCM, góp  phần xây dựng và phát triển nguồn nhân lực  QLVH  ở  TP.HCM và trong  cả nướ c. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu 15
  16. Đối tượng nghiên cứu của đề  tài Luận văn là vấn đề  chất lượng và  việc nâng cao chất lượng của đội ngũ công chức làm việc tại các cơ  quan   quản lý nhà nước về văn hóa trên địa bàn TP.HCM. 4.2. Phạm vi nghiên cứu ­ Về  thời gian nghiên cứu: Đề  tài tập trung phân tích, đánh giá thực  tiễn công tác phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực quản lý hoạt động văn  hóa tại TP.HCM, trong bối cảnh hội nhập, từ năm 2008 đến năm 2012. ­ Về địa bàn nghiên cứu: Đề tài tiến hành khảo sát thực tế tại tất cả các  cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa trên địa bàn TP.HCM, bao gồm: Sở Văn  hóa, Thể  thao và Du lịch; các Phòng Văn hóa ­ Thông tin tại 24/24 quận,   huyện của TP.HCM. ­ Về đối tượng khảo sát: Đề tài tiến hành khảo sát thực tế chất lượng   đội ngũ công chức đang làm việc tại các cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa  tại TP. HCM, không khảo sát viên chức hoặc các đối tượng khác làm việc  trong các đơn vị sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch trên địa bàn. 5. Phương pháp nghiên cứu  5.1. Phươ ng pháp luận Đề  tài  dựa  trên  cơ  sở  phươ ng  pháp luận của Chủ  nghĩa Mác  ­   Lênin (Chủ  nghĩa duy vật biện ch ứng và Chủ  nghĩa duy vật lịch sử), t ư  tưở ng Hồ  Chí Minh, quan điểm của Đảng và Nhà nướ c ta về  các vấn   đề  nguồn nhân lực, văn hóa và những vấn đề  liên quan khác, để  xem  xét,  đánh giá và tiến hành việc nghiên cứu  đối với  đối tượ ng  nghiên  cứu. 5.2. Các phươ ng pháp cụ thể Đề tài kết hợp sử dụng các phươ ng pháp nghiên cứu cụ thể sau: 16
  17. 1. Phươ ng pháp phân tích tài liệu: Phươ ng pháp này đượ c sử dụng  để  thu thập các tài liệu có liên quan đế n đề  tài, bao gồm: sách, bài viết  đăng trên các tạp chí khoa học, lu ận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ, kỷ  yếu   hội thảo, hội ngh ị  và các đề  án phát triển, … và tiến hành việc phân  tích, đánh giá, sử dụng trong nghiên cứu đề  tài. 2. Phươ ng pháp điều tra xã hội học: Đề  tài tiến hành cuộc điề u  tra xã hội học với đối tượ ng là công chức đang làm việc tại các cơ  quan   quản lý nhà nướ c về văn hóa trên địa bàn TP. HCM, theo hình thức điề u  tra bằng b ảng h ỏi (định lượ ng) kết hợp v ới ph ỏng v ấn sâu (đị nh tính). ­ Nghiên cứu định tính: Thực hiện m ột s ố  cu ộc ph ỏng v ấn, trao   đổi với một số  cán bộ  lãnh đạo, quản lý ngành văn hóa trên đị a bàn về  các nội dung nghiên cứu cần thiết; t ừ đó tiế n hành việc phân tích, đánh  giá, đưa ra những nh ận xét mang tính định tính về  đối tượ ng điều tra là   chất lượ ng đội ngũ công chức đang làm việc tại các cơ  quan quản lý  nhà nướ c về văn hóa trên địa bàn. ­   Nghiên   cứu   định   lượ ng:   Đề   tài   đã   thực   hiện   việc   thăm   dò   ý  kiến, tổng số  đã phát ra 222 phi ếu điề u tra (xem phụ l ục 1) cho các đố i  tượ ng là công chức đang làm việc tại tất cả  các cơ  quan quản lý văn  hóa trên địa bàn TP. HCM, bao g ồm: S ở  Văn hóa, Thể  thao và Du lịch   (30 phiếu) và Phòng Văn hóa ­ Thông tin của các quận huyện (24 quận/   huyện, mỗi đơn vị  8 phiếu), để  thu thập các thông tin về  chất lượ ng   đội ngũ công chức làm việc tại các cơ quan nói trên. Các thông tin thu th ập đượ c từ  các cuộc phỏng vấn sâu và phiếu   điều tra nói trên, đượ c xử lý theo chươ ng trình SPSS (Statistical Package   for the Social Sciences) là một chươ ng trình máy tính phục vụ  việc x ử  17
  18. lý  và phân tích các  số  liệu thống kê trong nhiều lĩnh vực  khác nhau,   nhất là đối với các cuộc điều tra xã hội học. 3. Các phươ ng pháp khác: Ngoài hai phươ ng pháp chủ đạo là phân  tích tài liệu và điều tra xã hội học nêu trên, đề  tài còn kế t hợp sử  dụng  một   số   phươ ng   pháp   khác   như:   Phươ ng   pháp   so   sánh   ­   tổng   hợp,   phươ ng pháp thống kê, … 6. Những đóng góp mới của Luận văn ­ Đã khảo sát, phân tích và đánh giá được thực trạng, cả  mặt mạnh  lẫn mặt yếu, về  chất lượng của đội ngũ công chức đang làm việc tại các  cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa trên địa bàn TP. HCM. ­ Đã tìm hiểu, làm rõ được nguyên nhân chủ  quan cũng như  khách  quan tác động đến chất lượng của đội ngũ công chức làm việc tại các cơ  quan quản lý nhà nước về văn hóa trên địa bàn TP.HCM. ­ Đã đưa ra được một số  giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất   lượng đội ngũ công chức làm việc tại các cơ quan quản lý nhà nước về văn  hóa tại TP. HCM, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành văn  hóa trong cả nước. 7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của Luận văn 7.1. Về mặt lý luận:  Đề  tài góp phần hệ  thống hóa những vấn đề  lý luận cơ  bản về  nguồn nhân lực nói chung và nguồn nhân lực QLVH nói riêng, bao gồm:  việc tìm hiểu về các thành tố cấu thành nguồn nhân lực như trình độ, năng  lực, môi trường, điều kiện làm việc, nguyện vọng, sở  thích… làm rõ các  yếu tố   ảnh hưởng đến nguồn nhân lực QLVH trong sự  phát triển của tổ  chức, cộng đồng và xã hội.   18
  19. 7.2. Về mặt thực tiễn:  Kết quả  nghiên cứu của luận văn có khả  năng được sử  dụng trong  thực tiễn: ­ Đóng góp những căn cứ khoa học, cung cấp thông tin khoa học làm  cơ  sở  tham khảo cho các cấp lãnh đạo trong việc hoạch định chính sách  nguồn nhân lực nói chung và chính sách về  nguồn nhân lực QLVH nói  riêng. ­ Tiến hành các hoạt động cần thết để  nâng cao chất lượng đội ngũ  công chức trong hoạt động quản lý nhà nước về  văn hóa, góp phần tăng   cường mối quan hệ giữa tổ chức ­ nhà trường ­ xã hội trong việc xây dựng   và phát triển nguồn nhân lực QLVH. ­ Có  thể  làm tài liệu tham khảo cho việc học tập, giảng dạy và  nghiên cứu các chuyên đề liên quan tại các trường cao đẳng, đại học.  8. Kết cấu của Luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và mục  lục, đề tài gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về nguồn nhân lực quản lý văn hóa Chương 2: Thực trạng chất lượng  đội ngũ công chức các cơ  quan  quản lý nhà nước về văn hóa tại TP.HCM Chương 3: Phương hướng và giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ   công chức các cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa tại TP.HCM 19
  20. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NGUỒN NHÂN LỰC QUẢN LÝ VĂN HÓA      1.1. Những vấn đề cơ bản về nguồn nhân lực 1.1.1. Vấn đề nguồn nhân lực Mọi hoạt động của con người đều cần phải có các nguồn lực với tư  cách là điều kiện cần, là tiền đề  để  tiến hành các hoạt động. Nguồn lực   được hiểu là tất cả  những gì đã, đang và sẽ  tạo ra sức mạnh cho sự  phát   triển đối với một quốc gia hoặc một tổ chức [19, tr.59]. Nguồn l ực, v ề c ơ  bản, được chia thành 3 loại có quan hệ  mật thiết với nhau, đó là: tài lực  (nguồn lực tài chính), vật lực (cơ  sở  vật chất, phương tiện kỹ  thuật) và  nhân lực (nguồn lực con người), trong  đó, nguồn nhân lực luôn là quan   trọng nhất và gữi vai trò quyết định đối với các nguồn lực khác. Vấn đề  nguồn nhân lực ngày càng thu hút sự  quan tâm đặc biệt của   các quốc gia và các tổ chức, bởi tầm quan trọng của nó. Thực tế cho thấy,  trên thế  giới có những quốc gia đất đai không rộng, tài nguyên thiên nhiên   không nhiều, nhưng nhờ chăm lo phát triển nguồn nhân lực, xây dựng được  một đội ngũ những người lao động có chất lượng cao, nên họ đã đạt được   những thành tựu to lớn về phát triển KT­XH, khẳng định được vị  thế  của   mình trên trường quốc tế.  Có thể  nói nguồn nhân lực, đặc biệt là chất lượng của nguồn nhân  lực là yếu tố  quan trọng hàng đầu, là yếu tố  quyết định sự  phát triển của  các quốc gia, quyết định sự  tồn tại, phát triển và thành công của các tổ  chức, các ngành, các lĩnh vực hoạt động. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2