
1
M ð+U
I. Lí do chn ñ, tài
1. Lut Giáo dc (2005) quy ñnh: “Phương pháp giáo dc ph thông phi
phát huy tính tích cc, t giác, ch ñng, sáng to ca hc sinh; phù hp vi ñc
ñim ca tng lp hc, môn hc; bi dưng phương pháp t hc” (ðiu 28). Các nhà
giáo dc hc ñã khng ñnh, mt trong nhng phương pháp dy hc phát huy tính
tích cc, t giác, ch ñng, sáng to, bi dưng phương pháp t hc ca hc sinh là
phương pháp làm vic vi SGK.
2. Chương trình giáo dc ph thông cp THPT quy ñnh v phương pháp dy
hc môn Sinh hc phi “Tăng cưng năng lc làm vic vi SGK và tài liu tham
kho, rèn luyn năng lc t hc”. cp hc này, lưng kin thc cung cp cho HS là
khá ln so vi cp THCS, trong khi các hot ñng hc tp ca HS li b hn ch trong
khuôn kh thi gian ca tit hc. Vì vy mt trong nhng k năng cn rèn luyn ñ
phát tri n năng lc t hc cho HS ! cp hc này là ñc và x" lí thông tin t# nhng
kênh thông tin trong SGK ñ hoàn thành nhim v hc tp vi s h$ tr ca GV khi
cn thit. Nguy%n Quang Vinh (2006) cho r&ng: “Loi hình hc tp này ñưc vn
dng hu ht các bài ging ñ tăng cưng hot ñng ñc lp ca HS, rt cn cho
t hc sau này ñ có th thưng xuyên ñi mi, b sung kin thc trong thi ñi mà
khoa hc và công ngh thay ñi liên tc, ñm bo cho s thích ng vi yêu cu ca
s phát trin”. Lê ðình Trung (2007) cũng khng ñnh: “Kin thc Sinh hc hin nay
trong tài liu SGK ch là phương tin, là phương pháp ñ giúp vic dy phương pháp
hc, tc là dy quy trình công ngh t nhn thc”. Xut phát t# quan ñi m ca
chương trình như trên nên SGK mi ñưc xây dng theo quan ñi m kt hp ni dung
tài liu vi phương pháp ging dy hưng vào t chc hot ñng hp tác thy trò và
to ñiu kin cho HS t hc.
3. Thc trng dy hc Sinh hc ! THPT cho thy, vic s" dng phương pháp
làm vic vi SGK ñ dy hc còn hn ch v tn s và hiu qu s" dng. GV chưa
chú ý ñn vic rèn luyn k năng làm vic vi SGK cho HS, chưa có quy trình khoa
hc ñ t chc HS làm vic vi SGK mt cách h thng. V phía HS, phn ln HS
chưa coi trng vic t lc làm vic vi SGK, chưa bit cách làm vic vi SGK mt