intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng dịch vụ ăn uống tại bệnh viện lao và bệnh phổi Bắc Giang

Chia sẻ: Đặng Đức Bình | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:70

299
lượt xem
53
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu đề tài dựa trên cơ sở lý luận và phân tích thực trạng chất lượng dịch vụ ăn uống tại bệnh viện lao và bệnh phổi Bắc Giang, đưa ra các giải pháp hữu ích từ tổng quan đến chi tiết cho ít nhất 3 năm tới về nâng cao chất lượng dịch vụ ăn uống tại bệnh viện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng dịch vụ ăn uống tại bệnh viện lao và bệnh phổi Bắc Giang

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI KHOA KHÁCH SẠN ­ DU LỊCH    TRỊNH THỊ HOA KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
  2. HÀ NỘI ­ 2014
  3. TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI KHOA KHÁCH SẠN ­ DU LỊCH  KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP Đề tài: NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ ĂN UỐNG TẠI  BỆNH VIỆN LAO VÀ BỆNH PHỔI, BẮC GIANG Giáo viên hướng dẫn Sinh viên thực hiện ThS. Vũ Thị Thu Huyền Trịnh Thị Hoa Bộ môn: Quản trị Dịch vụ Khách sạn ­ Du lịch Lớp: 46V1 MSV: 10D230008 ĐIỂM KHÓA LUẬN:
  4. GV Chấm 1 GV Chấm 2 TRƯỞNG BM Chữ ký ............................. Chữ ký ............................. Họ và tên: ......................... Họ và tên: ......................... TS. Nguyễn Thị Tú HÀ NỘI ­ 2014
  5. LỜI CẢM ƠN Để  hoàn thành bài khoá luận này em đã nhận được sự  giúp đỡ, góp ý, động viên  của các thầy cô giáo trường Đại học Thương mại, các anh chị  tại bệnh viện Lao và  Bệnh phổi, Bắc Giang. Vì vậy trước khi trình bày nội dung bài khoá luận em xin bày tỏ  lòng biết ơn sâu sắc tới tất cả mọi người. Đầu tiên em xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo trường Đại học Thương mại,   đặc biệt là các thầy cô trong khoa Khách sạn du lịch, trong suốt 4 năm qua đã truyền đạt  cho chúng em những kiến thức quý báu để em có thể hoàn thiện bài khóa luận, và là hành  trang cho tương lai tương lai. Em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới giảng viên, Th.S Vũ Thị Thu Huyền, người   đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo và giúp đỡ em hoàn thành khoá luận tốt nghiệp. Cuối cùng em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Ban giám đốc, phòng Kế hoạch tổng   hợp và các anh chị trong nhà ăn bệnh viện Lao và Bệnh phổi, Bắc Giang đã tạo điều kiện   giúp đỡ em trong quá trình thực tập để  em có được cơ  sở  cũng như  nguồn số  liệu thực   hiện đề tài này. Tuy nhiên với kiến thức và kinh nghiệm thực tế còn hạn chế, nên khoá luận không   thể tránh khỏi những thiếu sót, em rất mong nhận được những đóng góp của các thầy cô  giáo và những độc giả quan tâm nghiên cứu đề tài. Em xin chân thành cảm ơn!
  6. 6 MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN    
  7. 7 DANH MỤC BẢNG BIỂU STT Tên bang, biêu ̉ ̉ Trang ̉ Bang 2.1 Bảng tổng hợp ý kiến đánh giá về chất lượng dịch vụ ăn uống  27 tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Bắc Giang DANH MỤC SƠ ĐỒ HÌNH VẼ STT Tên sơ đồ, hình vẽ Trang Các yếu tố  cơ bản tham gia sản xuất dịch vụ ăn uống tại bệnh  Hình 1.1 6 viện Quy trình cung ứng dịch vụ ăn uống tại phòng của nhà ăn bệnh  Hình 2.1 19 viện Lao và Bệnh phổi, Bắc Giang
  8. 8 DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT %: phần trăm ĐH: đại học +/­ : chênh lệch       CĐ: cao đẳng NV: nhân viên TC: trung cấp MT: môi trường SC: sơ cấp TP: thực phẩm PT: phổ thông TB: trung bình  TCVN: tiêu chuẩn Việt Nam   STT: số thứ tự ISO: International Organization for Standardization UBND: ủy ban nhân dân SPSS: Statistical Package for the Social Sciences
  9. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết nghiên cứu đề tài Trong giai đoạn phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa   ở  Việt Nam, các ngành dịch vụ  trước đổi mới (1986) đều do nhà nước độc quyền  cung cấp như y tế, giáo dục, môi trường, nước sạch,… đến nay đã được đầu tư phát   triển và đáp  ứng nhu cầu nhân dân. Từ  khi chính sách xã hội hóa ngành y tế  được  thực hiện kéo theo sự phát triển của dịch vụ bổ sung như dịch ăn uống tại bệnh viện.   Các bệnh viện chú trọng đến việc phát triển khoa dinh dưỡng nhằm phục vụ cho các  đối tượng có nhu cầu về ăn uống trong quá trình điều trị và lưu trú tại bệnh viện. Mỗi ngày nhà ăn của bệnh viện Lao và Bệnh phổi Bắc Giang phục vụ khoảng  gần 200 lượt khách trực tiếp trải nghiệm các dịch vụ  về  ăn uống tại nhà ăn và trên  100 suất đặt ăn mang đến phòng cho khách hàng. Dịch vụ ăn uống tại bệnh viện dần  có vai trò quan trọng song hành với sự tồn tại của bệnh viện. Tuy nhiên vẫn tồn tại  những hạn chế ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ ăn uống như: t hiếu thốn về cơ sở  vật chất, thị trường bó hẹp trong khu vực bệnh viện, thực đơn nhà ăn còn nghèo nàn  thiếu phong phú, nhân viên cung  ứng chưa chuyên nghiệp, việc kiểm soát quy trình   phục vụ chưa tốt dẫn đến trình tự phục vụ bị đảo lộn hoặc thiếu một vài bước trong   tiến trình dịch vụ. Từ  đó em quyết định lựa chọn đề  tài “Nâng cao chất lượng dịch vụ  ăn uống  tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, Bắc Giang”. Em tin rằng đề tài sẽ mang lại ý nghĩa   cả về lý luận và thực tiễn cho quá trình phát triển của bệnh viện. 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài Mục tiêu nghiên cứu đề  tài dựa trên cơ  sở  lý luận và phân tích thực trạng  chất lượng dịch vụ ăn uống tại bệnh viện Lao và Bệnh phổi, Bắc Giang đưa ra các  giải pháp hữu ích từ tổng quan đến chi tiết cho ít nhất 3 năm tới về  nâng cao chất   lượng dịch vụ ăn uống tại bệnh viện.  Các nhiệm vụ cần đạt được như sau:  Thứ nhất, hệ thống hóa về chất lượng dịch vụ ăn uống tại bệnh viện.  Thứ hai, trên cơ sở nhận thức lý luận chuyên ngành, đánh giá một cách tổng  quan thực trạng chất lượng dịch vụ ăn uống tại bệnh viện. Đồng thời chỉ ra những   thành công và hạn chế về chất lượng dịch vụ từ đó đề xuất những giải pháp nhằm  nâng cao chất lượng dịch vụ ăn uống tại bệnh viện. 
  10. Thứ ba, đề xuất những giải pháp cho nhà ăn bệnh viện đồng thời đưa ra kiến   nghị với Sở Y tế tỉnh Bắc Giang và ban ngành liên quan nhằm nâng cao chất lượng  dịch vụ  ăn uống tại bệnh viện góp phần nâng cao hiệu quả  hoạt động của bệnh   viện. 3. Phạm vi nghiên cứu đề tài  Đối tượng nghiên cứu: Các vấn đề lý luận và thực tế liên quan tới nâng cao  chất lượng dịch vụ ăn uống tại bệnh viện. Đề tài nghiên cứu trong phạm vi giới hạn sau: Về nội dung: các vấn đề  lý luận và thực tiễn liên quan đến chất lượng dịch  vụ ăn uống tại bệnh viện Lao và Bệnh phổi Bắc Giang. Về  không  gian: Đề  tài nghiên cứu chất lượng dịch vụ  ăn uống tại nhà ăn   bệnh viện Lao và Bệnh phổi, Bắc Giang. Về thời gian: Việc khảo sát, điều tra được thực hiện trong quá trình thực tập  tại bệnh viện (từ  tháng 1/2014 đến tháng 4/2014). Thu thập các số  liệu thứ  cấp   trong giai đoạn 2012­2013, kết hợp với kết quả khảo sát thực nghiệm tại bệnh viện  làm cơ sở để đưa ra những biện luận và đề xuất các giải pháp cho giai đoạn 2014­ 2017. 4. Tình hình nghiên cứu đề tài Trong những năm qua đã có nhiều công trình nghiên cứu về  nâng cao chất  lượng dịch vụ  ăn uống của các khách sạn nhà hàng nhưng lại rất ít những đề  tài  nghiên cứu về chất lượng dịch vụ ăn uống tại bệnh viện, trong đó phải kể đến đề  tài sau: Kiều Xuân Hải (2008), Nâng cao chất lượng dịch vụ ăn uống tại Khoa Dinh   dưỡng Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Đại học Kinh tế Quốc dân. Và các đề tài về chất lượng dịch vụ ăn uống tại các nhà hàng khách sạn như: Nguyễn Thị  Hà (2011), Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ ăn uống tại   khách sạn Western Pearl River ­ Hải Phòng, Đại học Dân lập Hải Phòng. Vũ Thị Thanh Hương (2011), Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ ăn uống   tại khách sạn Thăng Long Opera, Đại học Thương Mại. Các đề  tài nêu trên đều nghiên cứu về  vấn đề  nâng cao chất lượng dịch vụ  ăn uống, tuy nhiên còn mang nặng tính lý thuyết, số liệu điều tra không phù hợp với   thực trạng nghiên cứu. Hơn nữa, chưa có bài luận nào nghiên cứu giải pháp nâng  cao chất lượng dịch vụ  ăn uống tại bệnh viện Lao và Bệnh phổi, Bắc Giang. Vì  
  11. vậy, việc thực hiện đề  tài “Nâng cao chất lượng dịch vụ  ăn uống tại Bệnh viện   Lao và Bệnh phổi, Bắc Giang” là độc lập và không trùng lặp với bất kỳ đề tài nào.  5. Kết cấu khóa luận Ngoài phần mở đầu và kết luận, khóa luận kết cấu gồm 3 chương: Chương 1: Một số vấn đề lý luận cơ bản về nâng cao chất lượng dịch vụ ăn uống tại   bệnh viện Chương 2: Thực trạng chất lượng dịch vụ ăn uống của Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, Bắc  Giang Chương 3: Đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng dịch  vụ ăn uống tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, Bắc Giang CH ƯƠ NG 1. M ỘT S Ố V Ấ N ĐỀ  LÝ LU Ậ N C Ơ  B Ả N V Ề  NÂNG CAO  CH Ấ T L ƯỢ NG D Ị CH V Ụ ĂN U Ố NG T Ạ I B Ệ NH VI Ệ N 1.1. Khái luận về nâng cao chất lượng dịch vụ ăn uống tại bệnh viện 1.1.1. Một số khái niệm cơ bản 1.1.1.1. Khái niệm về dịch vụ ăn uống tại bệnh viện Theo bộ  tiêu chuẩn ISO 9004 ­ 2: 1991E: “Dịch vụ là kết quả  mang lại nhờ  các hoạt động tương tác giữa người cung cấp và khách hàng, cũng như  nhờ  hoạt  động của người cung cấp để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng” . Theo ISO  8402: 1994: “Dịch vụ  là kết quả  của  hoạt  động tiếp xúc giữa   người cung ứng và khách hàng và các hoạt động nội bộ của người cung ứng để đáp   ứng nhu cầu của khách hàng” .    Từ  những khái niệm về  dịch vụ, tựu chung lại dịch vụ ăn uống là kết quả  của những hoạt động nhằm mang lại cho khách hàng những sản phẩm thỏa mãn   nhu cầu ăn uống của khách hàng thông qua tiến trình dịch vụ của nhà cung cấp. Từ đó, có thể hiểu: Dịch vụ ăn uống tại bệnh viện là kết quả  của các hoạt   động tương tác giữa nhà cung cấp dịch vụ  ăn uống tại bệnh viện và khách hàng,   nhờ đó đáp ứng nhu cầu thiết yếu của từng đối tượng khách hàng . Trong đó khách   hàng là người tiêu dùng dịch vụ  như: bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, cán bộ,   nhân viên làm việc tại bệnh viện… 1.1.1.2. Chất lượng dịch vụ ăn uống tại bệnh viện Chất lượng là một phạm trù trừu tượng, nó mang tính chất định tính và khó  định lượng, chúng ta không thể  cân, đo, đong, đếm. Dưới mỗi cách tiếp cận khác  nhau thì chất lượng sẽ có quan niệm khác nhau.
  12. Theo quan điểm cổ  điển: Chất lượng là mức phù hợp với quy định sẵn về  một số đặc tính của sản phẩm. Theo Bohn: Chất lượng là mức độ  hoàn hảo tại một mức giá chấp nhận   được và khống chế được sự thay đổi ở một mức chi phí hợp lý  Từ khái niệm chất lượng, ta thấy chất lượng dịch vụ cũng là một khái niệm   trừu tượng. Theo TCVN ISO 9000: Chất lượng dịch vụ  là mức phù hợp của sản  phẩm dịch vụ thỏa mãn các yêu cầu đề ra hoặc định trước của người mua  Theo đó, có thể hiểu: Chất lượng dịch vụ ăn uống tại bệnh viện có thể hiểu   là mức phù hợp và khả  năng thỏa mãn các yêu cầu đề ra hoặc định trước của các   khách hàng khi sử dụng dịch vụ ăn uống đó tại bệnh viện. Sự thỏa mãn của khách  hàng về  sản phẩm dịch vụ  ăn uống được tiêu dùng, được xác định bằng việc so   sánh giữa chất lượng dịch vụ  cảm nhận và chất lượng dịch vụ  trông đợi của dịch  vụ  ăn uống tại bộ  phận cung cấp dịch vụ  ăn uống của bệnh viện có thể  là khoa   dinh dưỡng hoặc nhà ăn. 1.1.1.3. Nâng cao chất lượng dịch vụ ăn uống tại bệnh viện  Nâng cao chất lượng là nỗ lực không ngừng nhằm mục đích duy trì và nâng  cao hơn nữa chất lượng sản phẩm. Bao gồm những hoạt động được tiến hành trong  hệ thống chất lượng và được giải thích khi cần thiết để khẳng định rằng một thực   thể sẽ thực hiện những yêu cầu về chất lượng và nhằm nâng cao hiệu quả và hiệu   suất của các hoạt động và quá trình tạo thêm lợi ích cho cả tổ chức và khách hàng  của tổ chức.  Như  vậy, rút ra được khái niệm: Nâng cao chất lượng dịch vụ ăn uống tại   bệnh viện được hiểu là việc thực hiện những hoạt động nhằm cải tiến chất lượng   dịch vụ  ăn uống tại bệnh viện. Từ  đó nâng cao chất lượng dịch vụ  ăn uống tại   bệnh viện đem lại lợi ích cho hoạt động kinh doanh dịch vụ và khách hàng sử dụng   dịch vụ ăn uống tại bệnh viện. 1.1.2. Một số lý thuyết liên quan 1.1.2.1. Đặc điểm dịch vụ ăn uống tại bệnh viện Dịch vụ ăn uống tại bệnh viện mang những đặc điểm của dịch vụ nói chung: Tính vô hình một cách tương đối: Dịch vụ  ăn uống tại bệnh viện được tạo  nên từ nhiều yếu tố gồm cả những yếu tố vô hình và hữu hình. Các yếu tố vô hình   của dịch vụ ăn uống như: mùi, vị của món ăn, thái độ phục vụ  của nhân viên… chỉ  được cảm nhận thông qua tiêu dùng trực tiếp. Mặt khác, dịch vụ ăn uống mang tính  hữu hình, thể hiện ở các yếu tố như: trang thiết bị, cơ sở vật chất của nhà hàng, sự 
  13. đa dạng của thực đơn, trang phục của nhân viên… Bởi vừa có các yếu tố hữu hình,   vừa có các yếu tố vô hình nên dịch vụ ăn uống tại bệnh viện mang tính vô hình một  cách tương đối. Tính đồng thời giữa sản xuất và tiêu dùng: Quá trình sản xuất của dịch vụ ăn  uống chỉ được thực hiện trước khi có sự xuất hiện của khách hàng. Đôi khi các món   ăn có thể  được làm trước, nhưng dịch vụ  ăn uống chỉ  thực sự  được tạo ra khi có   hoạt động phục vụ  khách hàng của nhân viên trong tiến trình dịch vụ. Khi khách  hàng bắt đầu có cảm nhận về dịch vụ thì lúc đó dịch vụ đang được tạo ra. Tính không đồng nhất của dịch vụ ăn uống: Dịch vụ  ăn uống tại bệnh viện  được tạo ra nhằm phục vụ cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, rất đa dạng   về  sở  thích, lứa tuổi, giới tính, đặc điểm bệnh lý… Vì vậy, yêu cầu đa dạng của  khách hàng tạo ra sự khác biệt về tiêu chuẩn dịch vụ. Muốn thỏa mãn được yêu cầu  của khách hàng thì sản phẩm ăn uống cần đa dạng, phong phú. Đặc biệt, nhân viên   phục vụ  phải là người tinh tế, biết đồng cảm với khách hàng, phải làm cho họ  có   cảm giác được quan tâm và phục vụ chu đáo nhất. Tính dễ hư  hỏng và không cất giữ  được: Vì tính đồng thời của sản xuất và  tiêu dùng nên sản phẩm dịch vụ không cất giữ  được và dễ  hư  hỏng. Các nhà cung  ứng  không thể bán tất cả các sản phẩm dịch vụ sản xuất ra  ở hiện tại và lại càng   không có cơ hội để chuyển nó sang bán ở thời điểm sau đó. Vì vậy các nhà quản trị  chú trọng việc tạo điều kiện cân bằng cầu thông qua công cụ giá cả và các công cụ  khác nhằm thu hút khách hàng trong từng thời điểm nhất định. Quyền sở hữu: Khi mua hàng hóa, người mua có quyền được sở hữu đối với  hàng hóa và quyền sử dụng hàng hóa sau đó. Nhưng với dịch vụ ăn uống, sẽ không có  quyền sở hữu nào được chuyển giao giữa người bán và người mua. Người mua chỉ  được hưởng thụ dịch vụ mà không có quyền sở hữu những yếu tố tạo ra dịch vụ ăn   uống. Dịch vụ ăn uống tại bệnh viện cũng có những đặc điểm riêng biệt: Không chú trọng tính đa dạng và thẩm mỹ: Khác với các cơ sở dịch vụ ăn uống  khác, nhà ăn bệnh viện cung  ứng những sản phẩm bình dân đáp  ứng nhu cầu thiết   yếu của còn người. Thường ít chú trọng đến tính đa dạng của thực đơn và thẩm mỹ  món ăn mà quan tâm đến chế  độ  ăn, hàm lượng dinh dưỡng và mức tiện lợi nhiều  hơn. Thời gian làm việc của nhân viên tại nhà ăn tùy thuộc vào thời gian tiêu dùng   dịch vụ của khách hàng. Do sự tham gia của khách hàng trong quá trình tạo ra dịch  
  14. vụ  ăn uống và tính đồng thời giữa sản xuất và tiêu dùng dịch vụ  mà thời gian làm  việc của nhân viên trong nhà ăn bệnh viện bị  phụ  thuộc vào khách hàng. Do vậy,  nhân viên được bố trí làm việc theo ca, kíp sẵn sàng đáp ứng khi khách có nhu cầu. Sử dụng nhiều lao động: Khác với sản phẩm hàng hóa hữu hình, dịch vụ ăn   uống đòi hỏi có sự giao tiếp giữa nhân viên phục vụ và khách hàng. Quá trình tiếp   xúc giữa nhân viên và khách hàng chính là quá trình tạo ra sản phẩm dịch vụ  ăn   uống và quá trình này không thể  sử  dụng máy móc, trang thiết bị  để  thay thế. Vì  vậy, lao động trong nhà ăn phải là lao động trực tiếp. 1.1.2.2. Các yếu tố cấu thành  Hai yếu tố cơ bản cấu thành nên dịch vụ là khách hàng và nhà cung ứng.                Hình 1.1. Các yếu tố cấu thành dịch vụ ăn uống tại bệnh viện a, Khách hàng Khách hàng tiêu dùng dịch vụ ăn uống tại bệnh viện  có thể là nhân viên bệnh  viện, bệnh nhân hoặc người nhà của bệnh nhân ghé đến để thăm non chăm sóc cho   họ. Từ  đó tạo nên sự  phức tạp, đặc biệt là về  mặt tâm lý. Vì vậy, khi kinh doanh  dịch vụ  ăn uống, bệnh viện cần phải tìm hiểu nhu cầu và nắm bắt tâm lý khách  hàng để cung ứng dịch vụ thỏa mãn được mong đợi của từng đối tượng khách hàng. Áp dụng lý thuyết của Abraham Maslow về  5 mức nhu cầu của con người   để  nghiên cứu khách hàng tiêu dùng dịch vụ ăn uống tại bệnh viện. Có thể đưa ra  nhận định rằng khách hàng khi sử dụng dịch vụ ăn uống tại bệnh viện thường chỉ  cần đáp ứng mức nhu cầu cơ bản nhất, như sau:  Nhu cầu về  ăn no ­ Mức nhu cầu sinh lý: Khi đang đói và mệt mỏi để  đáp  ứng nhu cầu sinh lý cơ  bản của mình khách hàng có nhu cầu sử  dụng dịch vụ  ăn   uống. Do vậy khi bước vào tiến trình dịch vụ khách hàng thường khó tính và nhạy   cảm với những gì được phục vụ. Đặc biệt là người bệnh luôn có tâm lý tiêu cực,  lại phải ăn uống kiêng khem nên họ càng khó tính hơn vì thế cần quan tâm đặc biệt   đến. Đảm bảo vệ sinh an toàn ­ Mức nhu cầu an toàn: Đảm bảo nhu cầu an toàn cho  khách hàng sẽ tạo ra một cảm giác dịch vụ tốt. Khi sử dụng dịch vụ khách hàng muốn   được biết chắc chắn rằng không có gì nguy hiểm đang chờ đợi họ. Nhà ăn cần cung   cấp những suất ăn ngon, bổ dưỡng phù hợp với bệnh lý và đảm bảo vệ sinh an toàn 
  15. thực phẩm, có hệ  thống báo động đề  phòng trước các tình huống xảy ra như  cháy  nổ… đáp ứng mức nhu cầu an toàn cho khách hàng.  Như vậy theo Maslow thì các bậc thang nhu cầu của con người rất năng động,  có thể thay đổi theo không gian, thời gian, hoàn cảnh và tuỳ thuộc vào nhu cầu, tính  cách riêng của mỗi người. Do vậy, khi làm dịch vụ ăn uống việc tìm hiểu mức nhu  cầu cá nhân của khách hàng là rất cần thiết.  Theo lý thyết về sự trông đợi thì: Sự thỏa mãn = sự cảm nhận ­ sự trông  đợi.  Nếu khách hàng trông đợi một mức nhất định về  chất lượng dịch vụ, họ  được thỏa mãn khi họ  có cảm nhận về  dịch vụ  được tạo ra tương đương hay cao  hơn mức trông đợi. Hiểu được trông đợi của khách hàng có tính chất quyết định để  cung  ứng dịch vụ, đồng thời làm cho họ  có cảm nhận được tiêu dùng dịch vụ  có   chất lượng xứng đáng với đồng tiền của họ bỏ ra. Dịch vụ ăn uống có chất lượng   là dịch vụ đáp ứng vượt mức trông đợi của khách hàng. b, Nhà cung ứng Nhà cung ứng chính là đơn vị  cung cấp dịch vụ ăn uống cụ  thể  là nhà ăn của   bệnh viện. Nhà ăn là thành phần cơ bản trong quá trình dịch vụ ăn uống, gồm: Bộ phận chỉ đạo quá trình sản xuất dịch vụ ăn uống tại nhà ăn gồm ban giám   đốc bệnh viện, khoa điều dưỡng và trưởng nhà ăn. Đây là bộ  phận quan trọng bởi   mọi hoạt động của nhà ăn đều do bộ phận này quyết định. Bộ phận trực tiếp tham gia sản xuất và phục vụ  dịch vụ  ăn uống là các đầu  bếp, nhân viên phục vụ, có trách nhiệm làm ra các sản phẩm ăn uống có chất lượng   cao phục vụ khách hàng. Có thể nói nhân viên tiếp xúc trực tiếp sản xuất ra các dịch  vụ cung cấp cho khách hàng, là cầu nối giữa nhà ăn với khách hàng và được coi là bộ  mặt của bệnh viện. Vì với khách hàng, chất lượng dịch vụ là khái niệm trừu tượng,   họ chỉ có thể cảm nhận nhiều nhất qua nhân viên tiếp xúc và cơ sở vật chất. Bộ phận gián tiếp tham gia vào cung ứng dịch vụ ăn uống là các cơ sở cung  ứng dịch vụ  ngoài nhà ăn. Gồm có nhà cung  ứng hàng hoá cung  ứng các loại hàng   chuyển bán như  hàng tạp hóa, đồ  uống nước ngọt; nhà cung cấp nguyên liệu cho  quá trình tạo ra sản phẩn ăn uống; nhà cung  ứng vật tư  như  các đồ  dùng bếp, bát   đũa,... Để tạo ra sản phẩm dịch vụ ăn uống còn phải có sự tương tác với các cơ  sở  cung cấp nguyên vật liệu đầu vào. Cần có sự  phối hợp chặt chẽ  giữa nhà ăn và 
  16. những nhà cung cấp này để  đảm bảo tiến trình dịch vụ  cũng như  chất lượng dịch   vụ ăn uống. 1.1.2.3. Hệ thống phân phát dịch vụ Hệ thống phân phát dịch vụ là hệ thống cung ứng dịch vụ cho khách hàng từ  khi bắt đầu bước vào hệ  thống đến khi khách hàng ra khỏi hệ  thống. Nhà ăn của  các bệnh viện công lập có điểm tương đồng với kiểu mô hình hệ  thống phân phát  dịch vụ  trong nhà hàng ăn nhanh. Theo dõi Phụ  lục 4 để  hiểu rõ hơn về  hệ  thống   phân phát dịch vụ ăn uống trong nhà ăn bệnh viện. Hệ thống phân phát của nhà ăn trong bệnh viện là loại nhà hàng có hệ thống  phân phát đơn giản nhất, được thiết kế tối thiểu cho việc phân phát thức ăn. Khách  hàng bước vào quá trình này không có các trông đợi giống như  khi bước vào nhà   hàng cao cấp mà họ chủ yếu muốn thỏa mãn nhu cầu sinh lý về ăn uống.  1.2. Nội dung nâng cao chất lượng dịch vụ ăn uống tại bệnh viện 1.2.1. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng dịch vụ ăn uống tại bệnh viện Rất khó để  đánh giá chất lượng dịch vụ, nhưng có thể  đánh giá chất lượng   dịch vụ ăn uống tại bệnh viện thông qua các chỉ  tiêu thể hiện tính hữu hình, các chỉ  tiêu có thể  lượng hóa như: mức độ  tiện nghi; chất lượng nhân viên tiếp xúc; điều   kiện cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  kỹ thuật; mức độ  thẩm mỹ; mức độ  vệ  sinh sự  sạch sẽ... Do tính vô hình nên khách hàng thường dựa vào yếu tố hữu hình để đánh giá  chất lượng dịch vụ ăn uống. Đặt chỗ  là chỉ  tiêu về  sự tin cậy là khả  năng cung cấp dịch vụ ăn uống như  đã hứa cho khách hàng có nhu cầu về dịch vụ một cách tin cậy và chính xác. Trong   quá trình phục vụ nhà ăn cần thực hiện đúng giao hẹn như đã thỏa thuận với khách  hàng. Chất lượng món ăn, đồ uống cũng ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ ăn uống   và sự thỏa mãn của khách hàng. Các món ăn, đồ uống phải đạt được giá trị về thẩm   mỹ, cảm quan, phải đầy đủ giá trị dinh dưỡng và phải luôn đảm bảo dinh dưỡng và  vệ sinh an toàn thực phẩm. Trang thiết bị dụng cụ, cơ sở vật chất  thể hiện một cách trực quan nhất về  dịch vụ ăn uống. Một cơ sở dịch vụ ăn uống có điều kiện vật chất tốt chắc chắn sẽ  tạo điều kiện cho quá trình tạo ra những sản phẩm dịch vụ tốt hơn. Thái độ  phục vụ, kỹ  năng phục vụ   thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự  đồng  cảm  sẵn sàng giúp đỡ  khách hàng một cách chu đáo và nhiệt tình và sự  chuyên   nghiệp của nhân viên phục vụ. Khi xảy ra sai hỏng trong cung ứng dịch vụ ăn uống  
  17. như: cung ứng nhầm món ăn cho khách, sai thời gian giao hàng,… thì nhân viên tiếp  xúc cần khôi phục nhanh chóng để tạo ra cảm nhận tích cực về chất lượng dịch vụ.   Đồng thời, cần tiếp cận, tìm hiểu nhu cầu khách hàng, đồng thời phải hiểu được  trạng thái tâm lý và đặt mình vào địa vị của khách hàng để phục vụ tốt nhất và đáp  ứng nhu cầu của khách hàng. Từ đó khách hàng sẽ đánh giá về chất lượng dịch vụ  ăn uống tại bệnh viện. Kỹ năng giao tiếp của nhân viên phục vụ: Dịch vụ chỉ thực hiện khi có mặt   của cả  khách và nhân viên phục vụ, lúc này mối quan hệ  giữa khách và nhân viên   phục vụ hình thành. Họ đóng góp một phần quan trọng vào tiến trình dịch vụ. Chất   lượng dịch vụ  cũng được biểu hiện thông qua văn hóa giao tiếp  ứng xử  của nhân   viên phục vụ.  Vệ  sinh an toàn thực phẩm: Công tác vệ  sinh an toàn thực phẩm có  ảnh   hưởng trực tiếp tới đánh giá của khách hàng về chất lượng dịch vụ ăn uống. Đảm   bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cần thực hiện đồng bộ từ khâu lựa chọn, nhập, bảo   quản nguyên liệu và kỹ  thuật chế  biến món ăn. Các sản phẩm ăn uống phải đạt  chất lượng về thẩm mỹ, cảm quan, đầy đủ  giá trị  dinh dưỡng và đảm bảo an toàn  vệ sinh thực phẩm. Vệ  sinh môi trường cảnh quan  cũng là yếu tố  quyết định đến chất lượng  dịch vụ ăn uống. Khi khách hàng đến sử dụng dịch vụ thì vệ sinh môi trường cảnh   quan chính là yếu tố họ dùng để đưa ra những cảm nhận ban đầu về dịch vụ. Thanh toán cũng là chỉ tiêu quan trọng khi đánh giá về chất lượng dịch vụ ăn  uống. Giá cả  phải phù hợp với trông đợi và quá trình thanh toán nhanh chóng, tiện   lợi sẽ gia tăng mức độ hài lòng của khách hàng về dịch vụ. Cảm nhận chung  là đánh giá chung nhất về  toàn bộ  dịch vụ  ăn uống mà  khách hàng được tiêu dùng và trực tiếp trải nghiệm tại nhà ăn bệnh viện.  1.2.2. Phương pháp đánh giá chất lượng dịch vụ ăn uống Để đánh giá chất lượng dịch vụ, người ta thường sử dụng các phương pháp  đánh giá nội bộ và đánh giá bên ngoài. Đánh giá nội bộ: Trong cuộc đánh giá nội bộ thì khách hàng cũng là bên được  đánh giá. Các đánh giá viên có thể là những người bên trong tổ chức. Tuy nhiên, rất  khó để tự đánh giá một cách khách quan chính bộ phận hay phòng ban của mình nên   đánh giá viên thường được chọn từ: một đơn vị tư vấn hoặc các bộ phận phòng ban  khác trong tổ chức.
  18. Đánh giá bên ngoài: là việc đánh giá chất lượng dịch vụ  thông qua sự  thỏa  mãn của khách hàng và các tổ  chức bên ngoài về  chất lượng dịch vụ  đó.  Phương  pháp đánh giá bên ngoài phổ  biến nhất được sử  dụng hiện nay là  phương pháp   đánh giá chất lượng căn cứ  vào sự  thỏa mãn chung của khách hàng. Gồm 6 bước  như sau: Bước 1: Xác định mẫu điều tra: Yêu cầu của việc xác định mẫu điều tra là  mẫu được chọn phải đại diện cho tất cả  các tập hợp khách hàng, kích thước đủ  lớn, phù hợp, đảm bảo sự  tin cậy cao. Việc xác định mẫu điều tra phải thực hiện   sao cho chi phí nghiên cứu là thấp nhất, thời gian hợp lý mà kết quả thu được khả  quan, đáng tin cậy. Bước 2: Thiết kế phiếu điều tra và lập mức chất lượng Phiếu điều tra là một bảng hỏi được chuẩn bị  sẵn để  khách hàng tham gia   trả  lời các câu hỏi theo sự  hướng dẫn đã ghi trong bảng. Xác định xem mục địch  của phiếu điều tra cần điều tra vấn đề gì, liệt kê, sắp xếp câu hỏi sao cho có khoa  học, logic, dễ hiểu, thuận tiện cho người đánh giá.  Sử  dụng thang điểm 5 tương  ứng với các mức chất lượng: Rất tốt, Tốt,   Trung bình, Kém, Rất kém. Bước 3. Phát phiếu điều tra:  Phiếu điều tra được phát theo hình thức trực  tiếp hoặc qua điện thoại hoặc mạng internet, mỗi cách phát phiếu đều có ưu điểm   riêng. Khi điều tra về  dịch vụ  ăn uống nên phát trực tiếp khi khách hàng đang sử  dụng dịch vụ hoặc khi đang đợi thanh toán. Bước 4. Thu phiếu điều tra: Số  lượng phiếu điều tra phải đủ  lớn theo yêu  cầu của mẫu điều tra, đảm bảo tiến độ thời gian. Bước 5. Xử lý và phân tích số liệu: Sử dụng các phần mềm tính toán và phân  tích số liệu như SPSS, Excel,… Bước 6. Kết luận: Viết báo cáo kết luận về thực trạng chất lượng dịch vụ,   nêu nên đề xuất và kiến nghị. 1.2.3. Nội dung nâng cao chất lượng dịch vụ ăn uống tại bệnh viện 1.2.3.1. Đảm bảo chất lượng dịch vụ ăn uống tại bệnh viện Đảm bảo chất lượng là một trong những nội dung quan trọng của quản trị  chất lượng. Muốn sản phẩm hàng hóa dịch vụ được khách hàng chấp nhận và tiêu  thụ  hết trên thị  trường mà không có phàn nàn, phản ánh hay khiếu nại gì thì nhà   kinh doanh cần quan tâm đến nội dung này.
  19. Đảm bảo chất lượng là các hoạt động có kế  hoạch và hệ  thống được tiến  hành trong hệ thống chất lượng và được chứng minh là đủ mức cần thiết để người   tiêu dùng sẽ được thỏa mãn các yêu cầu chất lượng. Theo ISO 9000: 2000 thì “đảm   bảo chất lượng là một phần của quản trị  chất lượng tập trung vào cung cấp lòng  tin rằng các yêu cầu sẽ được thực hiện”  Trình độ  chuyên môn, thái độ   ứng xử  của nhân viên tiếp xúc và khả  năng  phục vụ khách hàng sẽ tạo nên sự tín nhiệm và xây dựng lòng tin ở khách hàng. Đội  ngũ nhân viên tiếp xúc chính là sự đảm bảo chất lượng dịch vụ ăn uống. Dưới đây  là nội dung đảm bảo chất lượng dịch vụ ăn uống tại bệnh viện: Đảm bảo vệ sinh sản phẩm ăn uống: Thực khách rất quan tâm tới vấn đề đảm  bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Cần đảm bảo vệ sinh từ khâu lựa chọn nguyên liệu  đến khâu bảo quản, sơ chế, chế biến và trình bày sản phẩm ăn uống. Điều này giúp  nâng cao uy tín, tạo niềm tin ở khách hàng và thu hút khách đến tiêu dùng dịch vụ ăn  uống nhiều hơn. Đảm bảo chất lượng nguyên liệu: Nguyên liệu chế biến là yếu tố chính giữ  vai trò quyết định đến chất lượng sản phẩm ăn uống. Nguyên liệu có chất lượng   tốt và được chế biến theo đúng quy trình sẽ tạo ra những món ăn, đồ uống đảm bảo  vệ  sinh an toàn. Ngoài chất lượng cũng cần quan tâm tới giá cả  nguyên liệu từ  đó   mới tạo ra sản phẩm ăn uống phù hợp với khả  năng chi trả  của đối tượng khách  hàng bình dân. Đảm bảo khai thác hiệu quả  mô hình quản trị chất lượng dịch vụ: Mô hình  quản trị chất lượng có vai trò to lớn trong nâng cao chất lượng dịch vụ ăn uống. Mô  hình quản lý chất lượng hiệu quả sẽ giúp hoạt động nâng cao chất lượng dịch vụ  ăn uống được thông suốt, nằm trong sự kiểm soát và đạt hiệu quả cao. Hoàn thiện   mô hình quản lý chất lượng và quy trình phục vụ là nội dung cần thiết. 1.2.3.2. Cải tiến chất lượng dịch vụ ăn uống tại bệnh viện Theo TCVN ISO 9001: 1996 thì “cải tiến chất lượng là hoạt động được tiến  hành trong toàn tổ chức nhằm nâng cao hiệu quả và hiệu suất của các hoạt động và   quá trình để tạo thêm lợi ích cho cả tổ chức và khách hàng của tổ chức đó  Cải tiến chất lượng là một nội dung quan trọng của quản trị  chất lượng.   Cải tiến chất lượng có nghĩa là những tác động của doanh nghiệp nhằm làm tăng   hiệu quả  và hiệu suất của mọi nguyên công, mọi quá trình để  đạt tới những tăng  trưởng có lợi cho doanh nghiệp và cho khách hàng. Theo ISO 9000: 2000 thì: “cải 
  20. tiến chất lượng là một phần của quản lý về  chất lượng tập trung vào nâng cao  khả năng thực hiện các yêu cầu” . Nội dung cải tiến chất lượng dịch vụ ăn uống tại bệnh bao gồm: Cải tiến chất lượng sản phẩm dịch vụ ăn uống: Sản phẩm ăn uống là một  trong các yếu tố  quan trọng trong kinh doanh dịch vụ   ăn uống. Chất lượng sản   phẩm ăn uống tốt thì dịch vụ ăn uống được đánh giá cao và ngược lại. Vì vậy, nâng   cao chất lượng dịch vụ  ăn uống phải đi kèm với nâng cao chất lượng các yếu tố  quyết định chất lượng sản phẩm ăn uống như: vệ  sinh an toàn, giá thành, sự  đa   dạng phong phú,… Cải tiến quy trình sản xuất:  Sự  tuyệt hảo của chất lượng phụ  thuộc vào  thiết kế  quy trình tốt và hệ  thống quản lý có khả  năng dự  báo vấn đề. Cải tiến   trong quy trình sản xuất giúp làm giảm sai hỏng, lãng phí từ  đó tiết kiệm được chi  phí. Sự chậm trễ, nhầm lẫn và những sai sót trong quy trình cung ứng là những yếu  tố trực tiếp làm giảm chất lượng dịch vụ. Hoàn thiện quy trình phục vụ nhằm tăng  sự thỏa mãn và hài lòng của khách hàng, không chỉ đơn giản là thỏa mãn nhu cầu ăn   uống mà họ còn muốn được phục vụ tốt nhất. Vì vậy, việc cải tiến quy trình dịch   vụ là rất cần thiết. Cải tiến sự  linh hoạt và chu kỳ  sản xuất: Để  thành công trong thị  trường  cạnh tranh như hiện nay đòi hỏi sự linh hoạt và khả  năng đáp  ứng nhanh chóng và  hiệu quả  những thay đổi. Đòi hỏi những chiến lược đặc biệt, những mô đun làm  việc hiệu quả, đặc biệt là việc đào tạo nguồn nhân lực, đồng thời cũng liên quan   đến những yếu tố  quyết định về  nguồn lực, nhà cung cấp và đối tác. Yếu tố  bổ  sung cho sự linh hoạt là chu kỳ sản xuất. Rút ngắn chu kỳ sản xuất mang lại hai lợi   ích là đáp ứng nhanh hơn nhu cầu khách hàng và giảm bớt các giai đoạn không tạo   ra giá trị gia tăng. Từ đó cải tiến được chất lượng dịch vụ do giảm chi phí và những  sai sót. 1.2.4. Ý nghĩa của việc nâng cao chất lượng dịch vụ ăn uống tại bệnh viện   Nâng cao chất lượng dịch vụ ăn uống tại bệnh viện có ý nghĩa như sau: Đối với người tiêu dùng: Dịch vụ ăn uống có chất lượng cao sẽ thỏa mãn các  nhu cầu đề ra của khách hàng, như: được ăn ngon, ăn no, phục vụ tận tình thỏa mãn   mục đích ăn điều trị hay thể hiện bản thân qua tiêu dùng dịch vụ ăn uống. Nhu cầu  khách hàng ngày càng cao và đa dạng vì vậy nâng cao chất lượng dịch vụ  là giải   pháp hữu hiệu giúp nhà ăn có thể thu hút khách hàng và thỏa mãn cao nhất nhu cầu   của họ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
22=>1