Luận văn tốt nghiệp : Thực trạng chiến lược Marketing tại công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát
lượt xem 61
download
Trong nền kinh tế thị trường để tồn tại và phát triển doanh nghiệp phải cạnh tranh. Để giành được chiến thắng trong cuộc cạnh tranh gay gắt trên thị trường trong và ngoài nước, doanh nghiệp phải không ngừng tự đổi mới về mọi mặt họat động sản xuất kinh doanh, từ chiến lược sản phẩm, chiến lược thị trường, chiến lược giá cả…
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp : Thực trạng chiến lược Marketing tại công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Phát
- LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “Th c tr ng chi n lư c Marketing t i công ty c ph n s n xu t và thương m i Vi t Phát.” 1
- M CL C L I NÓI U ................................................................................................. 3 Chương 1:T ng quan lý lu n v chi n lư c Marketing c a doanh nghi p trong n n kinh t th trư ng ............................................................................ 4 1.1.Khái ni m và t m quan tr ng c a chi n lư c Marketing c a doanh nghi p trong n n kinh t th trư ng. ................................................................. 4 1.1.1 Khái ni m chi n lư c Marketing ........................................................... 4 1.1.2 T m quan tr ng c a chi n lư c Marketing ........................................... 4 1.2 Nh ng m c tiêu c a chi n lư c Marketing c a doanh nghi p ..................... 5 1.2.1 M c tiêu v kh năng sinh l i .............................................................. 5 1.2.2 M c tiêu t o th và l c trong kinh doanh.............................................. 6 1.2.3 Ph i m b o an toàn trong kinh doanh .............................................. 6 1.2.4 m b o vi c làm và thu nh p cho ngư i lao ng .............................. 6 1.2.5 Ph i b o v môi trư ng sinh thái ......................................................... 5 1.3 Các y u t môi trư ng kinh doanh tác ng n chi n lư c Marketing ..... 7 1.3.1 Môi trư ng kinh doanh vĩ mô ................................................................ 7 1.3.2 Môi trư ng tác nghi p .......................................................................... 7 1.3.3 Môi trư ng kinh doanh n i b ............................................................... 7 1.3.4 Môi trư ng kinh doanh qu c t .............................................................. 8 1.4 N i dung c a chi n lư c Marketing ............................................................. 8 1.4.1 Chi n lư c s n ph m .............................................................................. 8 1.4.2 Chi n lư c giá c ................................................................................. 10 1.4.3 Chi n lư c phân ph i ....................................................................... 11 1.4.4 Chi n lư c khuy n mãi ......................................................................... 12 Chương 2: Th c tr ng chi n lư c Marketing t i công ty c ph n s n xu t và thương m i Vi t Phát ................................................................................ 14 2.1 Vài nét v công ty c ph n s n xu t và thương m i Vi t Phát .... 14 2.1.1 Ch c năng nhi m v c a công ty ......................................................... 14 2
- 2.1.2 Cơ c u t ch c c a công ty .................................................................. 16 2.2 Th c tr ng ho t ng Marketing t i công ty C ph n S n xu t và Thương m i Vi t Phát.................................................................................................... 18 2.2.1 Th c tr ng v chi n lư c s n ph m ...................................................... 18 2.2.2 Th c hi n chi n lư c nh giá ....................................... 22 2.2.3 Tình hình th c hi n chi n lư c phân ph i ...................... 23 2.2.4 Tình hình th c hi n chi n lư c khuy n mãi ..................... 24 2.2.5 K t qu ho t ng s n xu t kinh doanh .......................... 25 2.3 ánh giá ưu như c i m chi n lư c Marketing c a công ty c ph n s n xu t và thương m i Vi t Phát ..................................... 27 Chương 3: Phương hư ng s n xu t kinh doanh và các gi i pháp nh m hoàn thi n Marketing c a công ty c ph n s n xu t và thương m i Vi t Phát ........................................................ 29 3.1 Phương hư ng s n xu t kinh doanh c a công t y ................... 29 3.1.1 Phương hư ng s n xu t kinh doanh c a công ty: Công ty nh v các hư ng ho t ng t ng quát sau ây ......................... 29 3.1.2 M c tiêu c a công ty n năm 2010 ................................ 29 3.2 Các gi i pháp nh m hoàn thi n chi n lư c Marketing t i công t y c ph n s n xu t và thương m i Vi t Phát ............................. 30 3.2.1 V công ngh ............................................................... 30 3.2.2 H chi phí s n xu t và lưu thông ................................... 31 3.2.3 V ti p thi bán hàng ..................................................... 32 3.2.4 Công tác h u bán hàng ................................................. 33 K T LU N ............................................................................ 34 Tài li u tham kh o ............................................................................... 35 3
- L I NÓI U Trong n n kinh t th trư ng t n t i và phát tri n doanh nghi p ph i c nh tranh. giành ư c chi n th ng trong cu c c nh tranh gay g t trên th trư ng trong và ngoài nư c, doanh nghi p ph i không ng ng t im iv m i m t h at ng s n xu t kinh doanh, t chi n lư c s n ph m, chi n lư c th trư ng, chi n lư c giá c … n k thu t công ngh s n xu t ra các s n ph m có s c c nh tranh cao trên thương trư ng c v ch t lư ng và giá c s n ph m . Nh n th c dư c v n nói trên em ch n tài: “Chi n lư c Marketing t i công ty c ph n s n xu t và thương m i Vi t Phát “ làm tài c a chuyên th c t p t ng h p. K t c u c a chuyên g m 3 chương: Chương 1:T ng quan lý lu n v chi n lư c Marketing c a doanh nghi p trong n n kinh t th trư ng Chương 2: Th c tr ng chi n lư c Marketing t i công ty c ph n s n xu t và thương m i Vi t Phát Chưong 3: Phương hư ng s n xu t kinh doanh c a công ty và các gi i pháp nh m hoàn thi n chi n lư c Marketing t i công ty c ph n s n xu t và thương m i Vi t Phát. Chuyên th c t p t ng h p ư c hoàn thành v i s hư g d n c a th y giáo: NGUY N THANH C và t p th cán b công nhân viên trong công ty c ph n s n xu t và thương m i Vi t Phát. Em xin chân thành cám ơn r t nhi u! 4
- CHƯƠNG 1: T NG QUAN LÝ LU N V CHI N LƯ C MARKETING C A DOANH NGHI P TRONG N N KINH T TH TRƯ NG 1.1.Khái ni m và t m quan tr ng c a chi n lư c Marketing c a doanh nghi p trong n n kinh t th trư ng. 1.1.1 Khái ni m chi n lư c Marketing “Thương trư ng là chi n trư ng”. úng v y c nh tranh trên thương trư ng ngày nay ang di n ra r t kh c li t. N u ngày xưa t ng nói: “H u x t nhiên h ng” thì ngày nay i u ó là chưa . úng là ch t lư ng tuy r t quan tr ng nhưng c n ph i ư c qu ng cáo gi i thi u n khách hàng còn quan tr ng hơn nhi u và ó chính là ho t ng Marketing . Marketing chính là ho t ng nghiên c u tính quy lu t hình thành nhu c u trên th trư ng. ng th i nghiên c u chính sách và ngh thu t kinh doanh, nh m làm cho qua trình s n xu t áp ng ư c nhu c u xã h i và t hi u qu kinh t mong i c a doanh nghi p. Chi n lư c Marketing c a doanh nghi p là m t h th ng các chính sách và các bi n pháp l n tri n khai các ho t ng s n xu t kinh doanh nh m th c hi n ư c các m c tiêu mong i c a doanh nghi p. thành công trong kinh doanh các doanh nghi p u r t coi tr ng vi c ho t ng Marketing thích ng v i ng thái th trư ng và th trư ng ti m năng. 1.1.2 T m quan tr ng c a chi n lư c Marketing C nh tranh trên thương trư ng ngày m t quy t li t. Mu n th ng ư c các i th c nh tranh, các doanh nghi p không ch thích ng ư c các bi n ng c a th trư ng, mà còn ph i xây d ng chi n lư c Marketing dư vào kinh nghi m, trí tu và b n lĩnh c a các doanh nhân . Chi n lư c Marketing ho ch nh rõ hư ng i trư c m t và tương lai c a doanh ngi p các nhà qu n tr xem xét và quy t nh vi c t ch c th c hi n các chính sách và bi n pháp Marketing m t cách hi u qu nh t. Chi n lư c Marketing giúp cho nhà qu n tr th y rõ ư c nh ng cơ h i l n và nh ng thách th c có th x y ra trong các ho t ng kinh doanh t ód 5
- báo và chu n b nh ng i u ki n khai thác các cơ h i l n và kh c ph c h n ch nh ng nguy cơ ang thách th c doanh nghi p. Chi n lư c Marketing giúp các nhà qu n tr tăng nhanh doanh thu và ti t ki m ư c cá kho n chi phí t hi u qu kinh doanh cao nh t. Chi n lư c Marketing giúp các nhà qu n tr xây d ng ư c h th ng các bi n pháp l n nâng cao ư c v th c nh tranh c a doanh nghi p trên th trư ng ng th i t o l p ư c các m i quan h liên k t h p tác v i doanh nghi p khác và có th ki m ch kh năng c nh tranh c a các i th , c nh tranh c a doanh nghi p. 1.2 Nh ng m c tiêu c a chi n lư c Marketing c a doanh nghi p B t k công vi c gì cũng u có m c tiêu và chi n lư c Marketing không ph i là ngo i l . Các doanh nghi p u tư kinh doanh trên thương trư ng u có khát v ng t i a hoá l i nhu n. Vì v y các doanh nghi p c n ph i xác l p các m c tiêu thu n ti n cho vi c nh ra sách lư c nh m hoàn thành các k ho ch ã d t ra. M c tiêu c a chi n lư c Marketing chính là kh năng sinh l i, t o th và l c trong kinh doanh, m b o s an toàn trong kinh doanh, m b o vi c làm thu nh p cho ngư i lao ng,và b o v môi trư ng sinh thái. 1.2.1 M c tiêu v kh năng sinh l i L i nhu n là m c tiêu quan tr ng i v i ho t ng s n xu t kinh doanh và cũng là cái ích cu i cùng c a nhi u doanh nghi p mu n t ư c. L i nhu n giúp doanh nghi p trang tr i các chi phí, c i thi n i s ng công nhân viên, hơn n a l i nhu n giúp doanh nghi p tái s n xu t, m r ng quy mô ng th i làm t t nghĩa v n p thu và các kho n tài chính khác i v i nhà nư c. t ư c m c tiêu ó các doanh nghi p ph i có chi n lư c kinh doanh thích ng và ph i n l c không ng ng i m i k thu t công ngh , ph i c i ti n và i m i công tác qu n lý s n xu t kinh doanh cho phù h p v i năng l c c a doanh nghi p và nhu c u c a th trư ng. 6
- 7
- 1.2.2 M c tiêu t o th và l c trong kinh doanh T o th và l c m r ng th ph n nh m tìm ki m ư c nhi u l i nhu n hơn, s n ph m bán ra ư c nhi u hơn, s o n th trư ng mà doanh nghi p chi m lĩnh và có kh năng áp ng tho mãn ư c nhu c u l n hơn. T ó doanh nghi p s tích t và t p trung v n nhanh hơn, góp ph n t o ra th và l c m i cho doanh nghi p . 1.2.3 Ph i m b o an toàn trong kinh doanh Có an toàn m i có thành công- ó là m i quan tâm hàng d u iv i các doanh nghi p. Tuy nhiên trong kinh t th trư ng thì r i ro trong kinh doanh là i u không th tránh kh i, m c dù doanh nghi p cân nh c tính toán h t s c kĩ lư ng i v i các chi n lư c, chi n thu t kinh doanh. Vì v y doanh nghi p ra các bi n pháp phòng và kh c ph c h n ch r i ro x y ra. Trong kinh doanh nhà qu n tr ph i m b o an toàn cho doanh nghi p, nhưng cũng ph i dám m o hi m. Nhà qu n tr ph i bi t ch p l y th i cơ, ph i qu c m và có u óc nh y bén trư c m i v n có th lãnh o doanh nghi p thành công. 1.2.4 m b o vi c làm và thu nh p cho ngư i lao ng Là nhà lãnh o doanh nghi p, qu n lý các thành viên trong doanh nghi p nhà qu n tr không ch nghĩ l i ích c a b n thân mà còn ph i nghĩ n m i thành viên trong doanh nghi p. C n tr lương cho công nhân viên tương x ng v i ón góp c a h cho doanh nghi p. Hơn n a nhà qu n tr ph i thư ng xuyên quan tâm khuy n khích công nhân viên làm vi c và ng viên h , t o ra b u không khí thân thi n trong doanh nghi p. 1.2.5 Ph i b o v môi trư ng sinh thái Ngày nay môi trư ng ang b ô nhi m r t tr m tr ng b i nh ng ch t th i c h i trong nhà máy, nh ng ti n m, b i… T t c nh ng th ó ang gây h i cho môi trư ng, cho con ngư i. Chính vì v y doanh nghi p ph i quan tâm và x lý ô nhi m, nh m b o v môi trư ng và ó cũng là cách b o v doanh nghi p. 8
- 9
- 1.3 Các y u t môi trư ng kinh doanh tác ng n chi n lư c Marketing Môi trư ng kinh doanh là các y u t tác ng n doanh nghi p nh hư ng tích c c ho c tiêu c c t i ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Các nhà qu n tr ph i nh n th c ư c y chíng xác các y u t môi trư ng kinh doanh xây d ng chi n lư c, chi n thu t kinh doanh cho phù h p v i kh năng c a doanh nghi p. Có r t nhi u môi trư ng kinh doanh tác ng n chi n lư c Marketing. i n hình hơn c là nh ng môi trư ng kinh doanh vĩ mô, môi trư ng tác nghi p, môi trư ng kinh doanh n i b , môi trư ng kinh doanh qu c t . 1.3.1 Môi trư ng kinh doanh vĩ mô Môi trư ng kinh doanh vĩ mô bao g m các y u t sau: Y u t v kinh t như t ng thu nh p qu c dân, l m phát ti n t , lãi su t cho vay c a ngân hàng; Y u t v xã h i như: T c tăng dân s , phong cách s ng, l i s ng c a các t ng l p dân cư, ngh nghi p, trình h c v n khác nhau s d n n nhu c u khác nhau; Y u t v t nhiên như: Th i ti t, khí h u và quan tr ng ó là y u t công ngh T t c các y u t trên u có vai trò nh hư ng chi n lư c Marketing vì v y các doanh nghi p c n ph i phân tích, nghiên c u k th trư ng ra các chính sách, chi n lư c Marketing cho phù h p v i nhu c u th trư ng. 1.3.2 Môi trư ng tác nghi p Môi trư ng tác nghi p chính là các y u t xu t hi n trong m t ngành s n xu t kinh doanh nào ó quy t nh tính ch t và m c c nh tranh trong ngành kinh doanh ó và nó cũng tác ng n quá trình xây d ng so n th o và th c hi n chi n lư c kinh doanh c a doanh nghi p. C th nó g m có: Y u t i th c nh tranh, y u t khách hàng, các nhà cung ng u vào cho doanh nghi p, và các y u t s n ph m thay th . 1.3.3 Môi trư ng kinh doanh n i b Môi trư ng kinh doanh n i b bao g m các y u t : V tài chính k toán, v nghi p v k thu t, v nhân s và b máy t ch c qu n lý. Môi trư ng 10
- kinh doanh n i b có nh hư ng l n t i vi c ra quy t nh chi n lư c Marketing b i vì doanh nghi p ph i tho mãn ư c nhu c u c a khách hàng n i b thì m i tho mãn ư c nh ng khách hàng bên ngoài c a th trư ng r ng l n. 1.3.4 Môi trư ng kinh doanh qu c t Môi trư ng kinh doanh qu c t bao g m các y u t : v pháp lu t, v kinh t , v văn hoá xã h i, v môi trư ng chính tr c a các qu c gia mà doanh nghi p d nh thâm nh p. Doanh nghi p ph i hi u bi t và hi u rõ v nh ng v n ó b i m i qu c gia u có m t n n văn hoá, phong t c t p quán, l i s ng… r t riêng. Mu n thành công doanh nghi p ph i n m b t ư c nhu c u, th hi u c a khách hàng tho mãn nhu c u cũng như nguy n v ng c a khách hàng. 1.4 N i dung c a chi n lư c Marketing Khi b t u ho t ng kinh doanh doanh nghi p không th không xây d ng chi n lư c Marketing. ó là m t trong nh ng công c c l c giúp doanh nghi p thành công. Mccarthy ã ưa ra m t cách phân lo i các công c chi n thu t c a Marketing – mix g m b n y u t g i là b n P. ó là: S n ph m, giá c , phân ph i, xúc ti n h n h p hay còn g i là chi n lư c khuy n mãi. 1.4.1 Chi n lư c s n ph m a) khái ni m v chi n lư c s n ph m S n ph m là m i th có th chào bán trên th trư ng làm tho mãn ư c nhu c u hay s mong mu n c a ngư i mua. Chi n lư c s n ph m có vai trò r t l n nó là n n t ng c a chi n lư c kinh doanh c a m t doanh nghi p, chi n lư c s n ph m là m t vũ khí s c bén trong ho t ng c nh tranh trên th trư ng. Ch khi nào doanh nghi p có chi n lư c s n ph m t t, úng phù h p v i kh năng c a doanh nghi p thì m i có phương hư ng, có i u ki n u tư nghiên c u, thi t k s n ph m và còn giúp doanh nghi p th c hi n t t các m c tiêu chi n lư c chung Marketing. 11
- b) Chi n lư c s n ph m T s nghiên c u th trư ng, nghiên c u các nhu c u c a khách hàng mà doanh nghi p có th cho ra i nh ng s n ph m m i . S n ph m m i ư c phát tri n áp ng nhu c u không ng ng thay i c a ngư i tiêu dùng, b t k p v i nh ng k thu t công ngh m i c nh tranh v i các doanh nghi p trong thương trư ng kh c li t. S n ph m m i thành công thì l i nhu n s cao nhưng ngư c l i r i ro cũng nhi u. Vì v y nhà qu n tr ph i có trí tu nh y bén ra quy t nh m t cách k p th i và chính xác. i v i s n ph m ã có m t trên th trư ng doanh nghi p c n tìm cách c i ti n, nâng cao ch t lư ng s n ph m hay rút lui s n ph m ó thay th b ng s n ph m m i. Doanh nghi p ph i l a ch n chi n thu t phù h p nh t trong t ng i u ki n, hoàn c nh c th . Khi s n ph m có nh ng thay i nh m tăng l i ích c a s n ph m i v i ngư i tiêu dùng, có nghĩa là s n ph m mu n duy trì hình nh trong tâm trí ngư i mua. S n ph m có các c i m quan tr ng sau: ch t lư ng, nhãn hi u, bao bì. “ Ch t lư ng là s m t” Câu nói ó luôn úng. B i ch t lư ng chính là cái c t lõi c a s n ph m, là ngu n c i c a s c c nh tranh. Ch t lư ng t t có ý nghĩa quy t nh n danh ti ng, uy tín, hình tư ng, áp ng nhu c u c a khách hàng, chi m lĩnh th trư ng tăng l i nhu n cho doanh nghi p. Mu n phát tri n n nh và v ng ch c trên th trư ng trư c tiên doanh nghi p ph i t o d ng cho mình m t quan ni m v ch t lư ng tiêu chu n, phát huy ưu th c a doanh nghi p, s n xu t hàng hoá t m ch t lư ng cao, tính năng t t có như v y m i t o ư c ch ng trên th trư ng. Ch t lư ng s n ph m t t s t o ni m tin i v i ngư i tiêu dùng, khi s n ph m t t th c s khách hàng s thư ng xuyên mua s n ph m c a doanh nghi p và còn gi i thi u s n ph m ó cho nh ng ngư i thân quen t ó s n ph m bán ra ư c nhi u l i nhu n thu ư c s cao lên. 12
- T vi c t o d ng ni m tin cho ngư i tiêu dùng d n d n doanh nghi p s có ch ng, s n ph m s n ph m c a doanh nghi p ư c kh ng nh, nhãn hi u s n ph m s ư c bi t n nhi u hơn và khách hàng s mua s n ph m có nhãn hi u nhi u hơn nh ng s n ph m không có nhãn hi u. V y nhãn hi u s n ph m là gì? Nhãn hi u s n ph m bao g m các d u hi u, ký t , bi u tư ng, hình v c a doanh nghi p ăng ký v i các ngành ch qu n ư c pháp lu t b o v và không cho phép các doanh nghi p khác s d ng b t chư c. T ó nhãn hi u s n ph m s phân bi t v i các s n ph m hàng hoá, d ch v khác c a các i th c nh tranh. Khi tên m t s n ph m hay hình nh nhãn hi u c a s n ph m ã ăn sâu vào ti m th c c a khách hàng thì nhãn hi u ó th c s có hi u qu . Cùng v i nhãn hi u bao bì cũng quan tr ng trong vai trò b o v s n ph m, ch c năng giói thi u s n ph m, giúp ngư i bán hàng chuyên ch ư c d dàng và thu n ti n hơn. Bao bì qiúp phân bi t s n ph m này v i s n ph m khác, giúp ngư i tiêu dùng bi t cách s d ng s n ph m. Không nh ng th bao bì p còn t o ưu th cho ch t lư ng s n ph m. Ngư i ta thư ng nói r ng: “ Ngư i p vì l a, ng a p vì yên cương”. Là b m t c a s n ph m, m t bao bì p có th khơi d y s thích thú, kích thích s tiêu dùng c a khách hàng i v i s n ph m. Chính vì v y doanh nghi p c n ph i quan tâm ên vi c c i ti n nâng cao v p c a bao bì s n ph m, chính bao bì tôn lên giá tr c a s n ph m 1.4.2 Chi n lư c giá c Giá là m t thành ph n quan tr ng trong gi i pháp t ng h p và c n ph i ư c qu n tr m t cách thông minh. Có ba chi n thu t chính mà các doanh nghi p l n hay s d ng i v i s n ph m m i là: Giá thâm nh p th trư ng, giá ngang b ng v i i th c nh tranh và giá h t váng. M t doanh nghi p mu n nhanh chóng thâm nh p th trư ng và m r ng th ph n thư ng dùng chi n thu t nh giá th p. V i giá th p s n ph m s ư c n i b t và t o ra m t l i th c nh tranh trên th trư ng. Khi ã thi t l p ư c v trí c a mình trên th trư ng, thì doanh nghi p có th tăng giá lên ngang b ng ho c th m chí cao hơn v i i th c nh tranh. Công ty Coca-cola và công ty Pesi-coca 13
- ã th c hi n Vi t Nam theo chi n lư c này, h thi nhau h giá thành tiêu di t các i th khác bé hơn. Vi c th c hi n chi n thu t nh giá ngang b ng v i i th c nh tranh òi h i doanh nghi p ph i có nh ng khác bi t trong ch t lư ng s n ph m, d ch v . Chi n thu t b t giá h t váng ch th c hi n trong trư ng h p s n ph m có tính ch t c bi t quan tr ng mà trong m t th i gian ng n các i th c nh tranh khó lòng b t chư c ư c. 1.4.3 Chi n lư c phân ph i C nh tranh trên th trư ng cũng gi ng như m t cu c ch y ua maratông. S n ph m cũng v y, s n ph m làm cách nào n v i khách hàng m t cách nhanh nh t, chu n xác nh t thì còn ph i xem xét nv n l a ch n kênh tiêu th . Có r t nhi u kênh phân ph i tiêu th , thông thư ng các doanh nghi p áp d ng hai loai kênh phân ph i ó là: Kênh phân ph i ng n - hay kênh phân ph i tr c ti p và kênh phân ph i dài - phân ph i gián ti p a) Kênh phân ph i tr c ti p Kênh phân ph i tr c ti p là bán hàng tr c ti p t nơi s n xu t n tay ngư i tiêu dùng. Kênh phân ph i này có nh ng ưu và như c i m sau: + ưu i m: Do v n chuy n th ng t nhà s n xu t n tay ngư i tiêu dùng nên m b o ư c ch t lư ng và gi m b t chi phí lưu thông. Các doanh nghi p s h c ư c cách qu n lý các c a hàng bán l , có th th nghi m nhanh chóng và linh ho t nh ng s n ph m m i, ý tư ng m i. + Như c i m: i v i các doanh nghi p nh v i ngu n v n h n ch và khách hàng r i rác trong m t vùng r ng l n nên bán hàng tr c ti p không hi u qu , kh năng t n ng v n lên cao nên doanh nghi p có th gánh ch u nhi u r i ro. Hơn n a bán hàng tr c ti p s làm nhà s n xu t không chuyên môn hoá ư c cao, v a s n xu t v a bán hàng s r t khó khăn. b) Kênh bán hàng gián ti p 14
- Bao g m nhũng nhà bán l , nhà bán buôn,các nhà u cơ môi gi i, các nhà i lý. Vi c s d ng ngư i trung gian em l i hi u qu cao hơn trong vi c m b o phân ph i hàng hoá r ng kh p và ưa hàng n các th trư ng m c tiêu. + ưu i m: Các nhà s n xu t s t p trung v i chuyên môn c a mình, quy mô th trư ng ngày càng ư c m r ng, s o n th trư ng tăng lên. Vì v y doanh nghi p s thu ư c nhi u l i nhu n hơn và kh năng chi ph i hàng hoá c nh tranh trên th trư ng c a doanh nghi p càng cao. + Như c i m: Vi c bán hàng qua trung gian nên s m t thêm m t ph n chi phí lưu thông, và quan tr ng trong quá trtình v n chuy n ch t lư ng hàng hoá không ư c t t như trư c. Khi có s ph n ánh c a khách hàng v m t s như c i m nào ó làm cho uy tín c a công ty b gi m xu ng, và khó có th truy c u trách nhi m thu c cá nhân, t ch c nào. 1.4.4 Chi n lư c khuy n mãi Trên th trư ng có r t nhi u s n ph m, doanh nghi p ph i tìm cách qu ng bá các s n ph m c a doanh nghi p và có nh ng chi n lư c khuy n mãi nh m thu hút, kích thích ngư i tiêu dùng. Chi n lư c khuy n mãi bao g m b n công c chính là: Qu ng cáo, bán hàng, kích thích tiêu th , và c ng bán hàng. Ngày nay trên m i phương ti n thông tin i chúng hay nh ng c a hàng, ư ng i u có nh ng thông i p qu ng cáo truy n tin v s n ph m, d ch v nào ó v i khách hàng. Có r t nhi u hình th c qu ng cáo có th trên báo chí, các phương ti n truy n thanh, truy n hình, áp phích, phim nh qu ng cáo… Qu ng cáo chính là vi c s d ng không gian và th i gian qua các thông tin i chúng truy n tin v m t s n ph m ho c m t d ch v nào ó v i khách hàng. Doanh nghi p t o ra nh ng thông i p ng n g n xúc tích gây n tư ng i v i ngư i tiêu dùng. Qu ng cáo s gây d ng uy tín và s hi u bi t c a khách hàng v i doanh nghi p, và càng ngày uy tín c a doanh nghi p ngày càng ư c nâng cao và m r ng. 15
- Cùng v i vi c qu ng cáo doanh nghi p ph i l a ch n a i m xây d ng c a hàng, c a hi u… a i m ó ph i phù h p v i c trưng, c i m, tính ch t công vi c. Sau ó ph i l a ch n ngư i bán hàng ph c v khách hàng t t nh t. Ngư i bán hàng có trách nhi m thu th p thông tin, bán hàng, gi i thi u và hưóng d n s d ng s n ph m v i khách hàng, cung c p thông tin cho khách hàng và có d ch v sau bán hàng…Ngư i bán hàng là ngư i ti p xúc tr c ti p v i khách hàng, chính vì v y h ph i là ngư i nhi t tình, c i m , thân thi n, có duyên và có trình bán hàng. Doanh nghi p cũng ph i quan tâm n ngư i bán hàng, ph i tr lương x ng áng v i công vi c c a h ã làm, có khen thư ng khuy n khích h làm vi c nhi t tình vì doanh nghi p. Doanh nghi p không ch qu ng cáo s n ph m mà còn ph i kích thích tiêu th s n ph m t i ngưòi tiêu dùng. Doanh nghi p ưa ra các m u chào hàng, phi u gi m giá, t ng quà, chi t kh u thương m i, dùng th mi n phí, d ch v sau bán hàng. chăm sóc khách hàng, tài tr cho các hôi ngh khách hàng h i ch tri n lãm, thi u th thao… t o quan h thân thi n v i các cán b a phương, các nhà khoa h c, chuyên gia, gi i báo chí…nh m tăng s n ph m bán ra, l i nhu n cũng tăng lên. K t h p v i hình th c c ng bán hàng s kích thích tiêu th hàng hoá nhanh chóng. C ng bán hàng là ưa ra các hình th c khuy n khích ngư i tiêu dùng mua hàng, y s n ph m v phía khách hàng, mua s n ph m m i t ng quà, chi t kh u… làm cho ngư i tiêu dùng hưng ph n hài lòng mua hàng. Như v y chi n lư c s n ph m, chi n lư c giá c , chi n lư c phân ph i và chi n lư c khuy n mãi là các y u t h p thành c a Marketing – mix. Các y u t này h tr l n nhau trong chi n lư c Marketing. V n là ch c n áp d ng linh ho t cho phù h p v i th c ti n th trư ng c a doanh nghi p. ó là i u ki n m b o thành công cho doanh nghi p khi ti p c n th trư ng m i cũng như duy trì và m r ng th ph n truy n th ng c a doanh nghi p. 16
- CHƯƠNG 2: TH C TR NG CHI N LƯ C MARKETING T I CÔNG TY C PH N S N XU T VÀ THƯƠNG M I VI T PHÁT 2.1 Vài nét v công ty c ph n s n xu t và thương m i Vi t Phát 2.1.1 Ch c năng nhi m v c a công ty Công ty c ph n s n xu t và thương m i Vi t Phát (Viet Phat production and trading JSC) Tên giao d ch vi t t t: Vietphat.,JSC Tr s công ty: S 10/219 Nguy n Ng c N i- Hà N i i n tho i: (04)5657748 – 5657750 Telefax: (04)5650280 Chi nhánh trong nư c: T i à N ng - TP H Chí Minh Công ty C ph n s n xu t và thương m i Vi t Phát thu c t ng công ty cơ khí xây d ng (Coma ) B xây d ng óng trên a bàn xã Huy N - ông Anh – Hà N i. Công ty ư c thành l p theo quy t nh s : 5685/ Q -UB ngà y 4/2/1995 trên cơ s t ch c l i Ban qu n lý d án s n xu t ph ki n, thi t b , nguyên v t li u cho các công ty và các toà nhà ư c xâ y d ng trên a bàn Thành ph Hà N i – là m t ơn v thành viên c a t ng công ty Cơ khí là m t ơn v thành viên c a T ng công ty Cơ Khí xây d ng h ch toán c l p, có tư cách pháp nhân, có các quy n và nghĩa v dân s theo lu t nh, có con d u, tài s n, tài kho n m t i các ngân hàng theo quy nh c a nhà nư c. ư c t ch c và ho t ng theo i u l t ch c và ho t ng c a T ng Công ty cơ khí Xây D ng ó ư c B trư ng B Xây D ng phê chu n theo i u l Công ty do H i ông qu n tr T ng Công ty Cơ khí Xây d ng phê chu n. 17
- Căn c Ngh nh s 28/CP ngày 7/5/1996 v vi c chuy n m t s doanh nghi p Nhà nư c thành công ty c ph n. i u1- Phê duy t phương án c ph n hoá doanh nghi p c a Công ty s n xu t thi t b xây d ng Vi t Phát. Cơ c u v n i u l : V n i u l công ty c ph n : 1.200.000.000 ng + T l c ph n Nhà nư c: 100.000.000 v n i u l + T l c ph n bán cho ngư i lao ng trong doanh nghi p: 480.000.000 ng v n i u l +T l c ph n bán cho các i tư ng ngoài doanh nghi p: 620.000.000 ng v n i u l . Công ty c ph n S n xu t và Thương M i Vi t Phát ho t ng theo i u l c a Công ty c ph n, Lu t công ty. Giám c và K toán trư ng doanh nghi p nhà nư c có trách nhi m i u hành công vi c qu n lý cho n khi bàn giao toàn b doanh nghi p cho H i ng qu n tr và Giám c Công ty c ph n S n xu t và Thương M i Vi t Phát. Công ty c ph n S n xu t và Thương M i Vi t Phát là ơn v tr c thu c B xây d ng. Là m t trong nh ng ơn v kinh t làm ăn có hi u qu trên a bàn thành ph Hà N i,TP H Chí Minh x ng áng là con chim u àn c a ngành công nghi p s n xu t các lo i s n ph m thi t b máy móc ph c v công trình xây d ng. M c tiêu c a công ty là s n xu t và phát tri n kinh doanh a ngành trên n n t ng máy ph c v xây d ng. Công ty ho t ng kinh doanh h u h t trên các th trư ng tr ng i m c a lãnh th Viêt Nam. Các lĩnh v c ch y u c a công ty như sau: +Thi t k , ch t o s n xu t v n thăng l ng, máy tr n bê tông, c p pha, giáo ch ng, máy c t, xe nâng hàng, máy c t thu l c… + Kinh doanh xu t nh p kh u máy xây d ng t Hàn Qu c + Xâ y d ng và l p ráp các máy móc ph c v công trình 18
- + Nh n thi t k xây d ng công trình Bên c nh các ch c năng trên, nhi m v ho t ng kinh doanh c a nhà nư c giao, công ty còn có nhi m v cân i s n ph m máy xây d ng trong nư c v i nhu c u tiêu dùng, k t h p nh p kh u các máy móc trong nư c chua s n xu t ư c d bình n giá c th trư ng, phát tri n v n, tăng ngu n thu cho ngân sách nhà nư c, t o vi c làm và mb o i s ng ngu i lao ng ng th i tăng l i nhu n cho doanh nghi p. 2.1.2 Cơ c u t ch c c a công ty Sơ Cơ c u b máy qu n lý c a Công ty Ch t ch H QT kiêm Giám c Phó Phó giám c giám c P.Kinh P. K thu t P.S n xu t P.K toán doanh Các ơn v tr c thu c: Chi nhánh, c a hàng, kho Khách hàng tiêu H th ng các i lý th l n (các nhà và CH bán l khoán máy, các công c a Nhà máy trình) ( Ngu n: Phòng k toán công ty c ph n s n xu t và thương m i Vi t Phát) Ưu i m và như c i m c a b máy qu n lý trên là: Các ưu i m: 19
- + Ph n ánh logic các ch c năng. + Tuân theo nguyên t c chuyên môn hoá ngành ngh . + Gi ư c s c m nh và uy tín c a các ch c năng ch y u + ơn gi n hoá vi c ào t o. + T o ra các bi n pháp ki m tra ch t ch c a c p cao nh t Các như c i m: + Ch có c p cao nh t có trách nhi m v l i nhu n + Quá chuyên môn hoá và t o ra cách nhìn quá h p i v i nhân viên ch ch t + H n ch s phát tri n c a ngư i qu n lý chung + Gi m s ph i h p ch c năng Các ch c năng và nhi m v c a các phòng ban: + Ch t ch H i ng Qu n tr (H QT) kiêm Giám c: là i di n pháp nhân c a công ty ch u trách nhi m trư c pháp lu t v ho t ng c a công ty. Giám c là ngư i có quy n quy t nh cao nh t Công ty. + Phó giám c là ngư i giúp giám c i u hành m t s lĩnh v c ho t ng c a công ty như i s ng, xây d ng cơ b n c a công ty ho c tham mưu cho giám c v kinh doanh, qu n lý nhân s và tuy n d ng nhân s + Phòng k toán : Là nơi t p trung s sách ch ng t liên quan n thu chi trong công ty. Còn là b ph n tham mưu cho giám c v giá bán hàng hoá sao cho có lãi. Phòng k toán cũng là nơi tính lương, thư ng, ph t cho toàn b nhân viên trong công ty và các phúc l i theo quy nh c a công ty và c a nhà nư c. + Phòng k thu t: Là nơi ch u trách nhi m v ki m tra ch t lư ng s n ph m, s a ch a, l p t, b o hành s n ph m. Phòng k thu t có trách nhi m tr giúp phòng kinh doanh trong vi c tư v n v ch t lư ng s n ph m, mua s n ph m nào cho phù h p v i tình hình kinh t , kh năng s d ng c a khách hàng sao cho phù h p nh t. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn tốt nghiệp: "Thực trạng công tác hạch toán kế toán tổng hợp tại Công ty dệt len Mùa Đông"
165 p | 1592 | 755
-
Luận văn tốt nghiệp: “Thực trạng kinh doanh xuất khẩu hàng may mặc ở tổng công ty dệt - may Việt Nam”
73 p | 1537 | 508
-
Luận văn tốt nghiệp “Thực trạng và giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam vào thị trường Mỹ”
115 p | 1294 | 422
-
Luận văn tốt nghiệp “Thực trạng hoạt động xuất khẩu mặt hàng mây tre đan ở Unimex Hà Tây”
94 p | 592 | 189
-
Luận văn tốt nghiệp: Thực trạng và giải pháp phòng ngừa hạn chế rủi ro tín dụng tại ngân hàng Công Thương Việt Nam
72 p | 445 | 184
-
Luận văn tốt nghiệp “Thực trạng nghiệp vụ xúc tiến bán tại công ty TNHH cơ kim khí Sơn Hà”
47 p | 441 | 183
-
Luận văn tốt nghiệp “ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY MAY THĂNGLONG ”
58 p | 562 | 167
-
Luận văn tốt nghiệp “ Thực trang tình hình quản lý chất lượng ở công ty đầu tư phát triển nhà và xây dựng Tây Hồ ”
62 p | 525 | 149
-
Luận văn tốt nghiệp "Thúc đẩy hoạt động bán hàng cá nhân trong quá trình tiêu thụ sản phẩm ở công ty TNHH Nguyễn Trần"
31 p | 429 | 119
-
Luận văn tốt nghiệp “ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM Ở CÔNG TY THỰC PHẨM MIỀN BẮC “
97 p | 512 | 117
-
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP: “Thực trạng và một số biện pháp thúc đẩy thị trường BĐS – nhà đất ở Hà Nội”
164 p | 313 | 103
-
Luận văn tốt nghiệp “Thực trạng về thị trường tiêu thụ sản phẩm ở xí nghiệp may đo X19 thuộc công ty 247- bộ quốc phòng”
93 p | 405 | 91
-
Luận văn tốt nghiệp: Thực trạng và các yếu tố liên quan ảnh hưởng đến việc chăm sóc răng miệng của học sinh lớp 5 trường tiểu học Tiên Dương, Đông An, Hà Nội
41 p | 354 | 78
-
Luận văn tốt nghiệp : "Thực trạng và giải pháp phát triển DNNN ở Việt Nam".
72 p | 207 | 67
-
Luận văn tốt nghiệp: THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM PHÁT TRIỂN KINH TẾ TRANG TRẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN
131 p | 188 | 48
-
Luận văn tốt nghiệp thực trạng đẩy mạnh tiêu thụ và tăng doanh thu của công ty cơ khí ô tô - Ngô Đức Thuận - 1
21 p | 185 | 40
-
Luận văn tốt nghiệp: Thực trạng rủi ro tín dụng tại các ngân hàng Thương mại ở Bình Phước
82 p | 194 | 30
-
Luận văn tốt nghiệp: Thực trạng của việc đầu tư vào khu công nghiệp - khu chế xuất
54 p | 145 | 20
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn