intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn tốt nghiệp: Thực trạng ứng dụng marketing quốc tế tại tổng công ty cổ phần dệt may Hà Nội

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:64

80
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngày nay, khi hội nhập toàn cầu đang là xu thế phát triển chung trên toàn thế giới thì bất kì một quốc gia nào nếu không ngừng nỗ lực để hội nhập vào xu thế chung, tạo ra sức mạnh cạnh tranh cho quốc gia của mình đều sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị gạt ra ngoài lề của sự phát triển.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp: Thực trạng ứng dụng marketing quốc tế tại tổng công ty cổ phần dệt may Hà Nội

  1. ào Thuỳ Linh 1 Marketing 46B LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “TH C TR NG NG D NG MARKETING QU C T T I T NG CÔNG TY C PH N D T MAY HÀ N I” Chuyên t t nghi p i h c Kinh t qu c dân
  2. ào Thuỳ Linh 2 Marketing 46B M CL C M CL C L I NÓI U…………………………………………………………………….4 PH N I.T NG QUAN V T NG CÔNG TY C PH N D T MAY HÀ N I ………….…………..…….7 1.1.QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ CÁC GIAI O N PHÁT TRI N C A T NG CÔNG TY C PH N D T MAY HÀ N I……….................................................7 1.1.1.Quá trình hình thành c a T ng công ty c ph n D t May Hà N i ……….7 1.1.2.Các giai o n phát tri n c a T ng công ty c ph n D t May Hà N i …….7 1.2. C I M HO T NG KINH DOANH C A T NG CÔNG TY C PH N D T MAY HÀ N I………………………………………………………………..12 1.2.1.N i dung các lĩnh v c s n xu t kinh doanh c a T ng công ty c ph n D t May Hà N i ……………………………………………………………………………..12 1.2.2.Ch c năng, nhi m v c a T ng công ty c ph n D t May Hà N i ……….13 1.2.3.Ho t ng s n xu t kinh doanh c a T ng công ty ………………………...14 1.3.HÌNH TH C T CH C B MÁY C A T NG CÔNG TY C PH N D T MAY HÀ N I…………………………………………………………………… ..19 1.3.1.Cơ c u t ch c c a T ng công ty c ph n D t May Hà N i ………………19 1.3.2.Cơ c u t ch c b máy Xu t- Nh p kh u………………………………..….24 PH N II. TH C TR NG NG D NG MARKETING QU C T T I T NG CÔNG TY C PH N D T MAY HÀ N I …………………………………….35 2.1.M T S C I M V HO T NG KINH DOANH XU T KH U T I T NG CÔNG TY C PH N D T MAY HÀ N I………………….……………35 2.1.1.Quy trình th c hi n h p ng xu t kh u…….……………………………..35 2.1.1.1.Nghiên c u th trư ng…………………………………………………. ….35 2.1.1.2.Giao d ch……………………………………………………………………… …..36 2.1.1.3. àm phán………………………………………………………………….38 Chuyên t t nghi p i h c Kinh t qu c dân
  3. ào Thuỳ Linh 3 Marketing 46B 2.1.1.4.Ký k t h p ng……………………………………………………………39 2.1.1.5.Xin gi y phép xu t kh u…………………………………………… ……...39 2.1.1.6.Chu n b và ki m tra hàng hoá xu t kh u ……………........................... . 40 2.1.1.7.Thuê phương ti n…………………………………………………………..40 2.1.1.8.Làm th t c h i quan cho hàng xu t kh u…………………………………41 2.1.1.9.Giao hàng cho các phương ti n v n t i........................................................42 2.1.1.10.Làm th t c thanh toán……………………………………………………42 2.1.1.11.Khi u n i và gi i quy t khi u n i…………………………………………43 2.1.1.12.Thanh kho n h p ng……………………………………………………43 2.1.1.13.Lưu tr tài li u, h sơ……………………………………………………..44 2.1.2. c i m xu t kh u hàng hoá t i T ng công ty ...............…………………44 2.1.2.1.M t hàng xu t kh u………………………………………………………...46 2.1.2.2.Th trư ng xu t kh u……………………………………………………….47 2.1.2.3.Phương th c xu t kh u…………………………………………………….51 2.2.TH C TR NG NG D NG MARKETING QU C T T I T NG CÔNG TY C PH N D T MAY HÀ N I…………………………………………………...51 2.2.1.Nghiên c u th trư ng M .........…………………………………………….51 2.2.1.1.Môi trư ng kinh t ………………………………………………………….51 2.2.1.2.Môi trư ng chính tr - lu t pháp……………………………………………52 2.2.1.3.Môi trư ng văn hoá – xã h i………………………………………………..52 2.2.1.4.Môi trư ng c nh tranh………………………...............................................53 2.2.2.Chính sách Marketing Mix c a T ng công ty c ph n D t May Hà N i…..53 2.2.2.1.Chính sách s n ph m xu t kh u…………………………………………….53 2.2.2.2.Chính sách giá xu t kh u……………………………………………………54 2.2.2.3.Chính sách phân ph i s n ph m xu t kh u………………………………….55 2.2.2.4.Chính sách xúc ti n thương m i……………………………………………..55 Chuyên t t nghi p i h c Kinh t qu c dân
  4. ào Thuỳ Linh 4 Marketing 46B 2.3. ÁNH GIÁ TÌNH HÌNH NG D NG MARKETING QU C T T I T NG CÔNG TY C PH N D T MAY HÀ N I………………………………………..56 2.3.1.K t qu ã t ư c…………………………………………………………..56 2.3.2.H n ch còn t n t i………………………………………………………..…57 PH N III. M T S GI I PHÁP PHÁT TRI N HO T NG MARKETING QU C T T I T NG CÔNG TY C PH N D T MAY HÀ N I…………..59 3.1.V PHÍA T NG CÔNG TY C PH N D T MAY HÀ N I………………...59 3.1.1.Tăng cư ng ho t ng nghiên c u th trư ng……………………………...59 3.1.2.Chính sách Marketing Mix trên th trư ng xu t kh u……………………...59 3.1.2.1.Chính sách s n ph m xu t kh u……………………….................................59 3.1.2.2.Chính sách giá xu t kh u…………………………………...........................60 3.1.2.3.Chính sách phân ph i s n ph m xu t kh u………………………………... 61 3.1.2.4.Chính sách xúc ti n thương m i………………………………......................62 3.2.V PHÍA NHÀ NƯ C…………………………………………………………. 62 3.2.1.Nâng cao năng l c c nh tranh c a các doanh nghi p d t may Vi t Nam…..62 3.2.2.Có các chính sách b o h và h tr hàng d t may Vi t Nam…………… ….62 K T LU N…………………………………………………………………………..63 Chuyên t t nghi p i h c Kinh t qu c dân
  5. ào Thuỳ Linh 5 Marketing 46B L I NÓI U Ngày nay, khi h i nh p toàn c u ang là xu th phát tri n chung trên toàn th gi i thì b t kì m t qu c gia nào n u không ng ng n l c h i nh p vào xu th chung, t o ra s c m nh c nh tranh cho qu c gia c a mình u s ph i i m t v i nguy cơ b g t ra ngoài l c a s phát tri n. Như nhi u qu c gia khác trên th gi i, Vi t Nam cũng nh n th c ư c nh ng òi h i c p bách c a tình hình chung và ang không ng ng c i cách, chuy n i trên nhi u lĩnh v c, trong ó không th không k n Xu t Nh p Kh u m t lĩnh v c óng vai trò r t quan tr ng giúp Vi t Nam m r ng ư c các m i quan h cũng như t o cho các doanh nghi p Vi t Nam nhi u cơ h i hơn xâm nh p th trư ng qu c t . Th i gian qua, ho t ng Xu t Nh p Kh u c a Vi t Nam cũng ã ư c ng và Nhà nư c t nhi u s quan tâm, nó ư c coi là hư ng ưu tiên, là tr ng i m c a kinh t i ngo i. Các m t hàng xu t kh u c a Vi t Nam cũng ang ngày càng ư c m r ng, t nh ng m t hàng truy n th ng t lâu ã quen thu c v i b n hàng qu c t như d t may, th công m ngh hay thu h i s n… n nh ng m t hàng có hàm lư ng kĩ thu t cao hơn như ph n m m i n t . Trong ó, m t hàng d t may ã, ang và s ti p t c là m t trong nh ng m t hàng xu t kh u quan tr ng b c nh t c a Vi t Nam. Nhìn chung tình hình xu t nh p kh u hàng d t may Vi t Nam v n ang di n bi n khá thu n l i, minh ch ng là kim ng ch xu t kh u không ng ng tăng, uy tín ngày càng cao và th trư ng ngày càng ư c m r ng…Tuy nhiên bên c nh ó nh ng h n ch còn t n t i c a hàng d t may Vi t Nam như ch t lư ng s n ph m chưa n nh, quy mô s n xu t không l n, v n ch y u là gia công xu t kh u l i ang tr thành tr ng i l n cho ho t ng m r ng kinh doanh c a các doanh nghi p d t may Vi t Nam, c bi t là i v i m t th trư ng khó tính như M . M t lâu ã là m t th trư ng l n, y ti m năng c a các m t hàng xu t kh u c a Vi t Nam nhưng ng th i cũng là th trư ng có nhi u tr ng i l n do h th ng pháp Chuyên t t nghi p i h c Kinh t qu c dân
  6. ào Thuỳ Linh 6 Marketing 46B lu t ph c t p, do c nh tranh gay g t t nhi u nhà cung ng trên th gi i và c bi t là do M ngày càng s d ng tri t chính sách b o h s n ph m trong nư c dư i các hình th c thu ch ng bán phá giá, yêu c u kí qu , quy nh kh t khe v ch t lư ng s n ph m… i u này ã gây ra không ít khó khăn cho các doanh nghi p d t may Vi t Nam khi ti n hành kinh doanh t i th trư ng M . Vì th ch ng hơn trong ho t ng kinh doanh, t ó t ư c hi u qu cao hơn lĩnh v c kinh doanh xu t kh u hàng d t may òi h i ng và Nhà nư c nói chung và các doanh nghi p d t may nói riêng ph i có công c qu n lí kinh t h u hi u hơn, ng th i ph i không ng ng t hoàn thi n b t k p v i nh ng thay i và xu hư ng m i c a th i i. Và Marketing qu c t là m t công c h u hi u mà chúng ta c n quan tâm, bên c nh ó vi c ánh giá úng hi n tr ng các ho t ng Marketing qu c t i v i hàng hoá d t may Vi t Nam xu t kh u sang th trư ng M là v n vô cùng c p thi t. Trong th i gian th c t p t i T ng công ty c ph n D t may Hà N i, em ã có i u ki n ti p xúc và tìm hi u v ho t ng kinh doanh c a T ng công ty, nh t là v lĩnh v c Marketing qu c t . Vì v y, em ã l a ch n tài: “Marketing qu c t v i vi c y m nh ho t ng xu t kh u sang th trư ng M c a T ng công ty c ph n D t May Hà N i.” nh m m c ích tìm hi u sâu hơn v các ho t ng Marketing qu c t t i các công ty kinh doanh xu t nh p kh u cũng như t i T ng công ty nói riêng, ng th i kh ng nh l i nh ng ki n th c ã ư c h c t i trư ng i h c Kinh t qu c dân cũng như th y ư c s v n d ng nh ng ki n th c ã h c vào th c t . Ngoài l i m u, chuyên th c t p g m ba ph n như sau: Ph n I: T ng quan v T ng công ty c ph n D t May Hà N i ( Vinatex - Hanosimex ). Ph n II:Th c tr ng ng d ng Marketing qu c t t i T ng công ty c ph n D t may Hà N i ( Vinatex - Hanosimex ). Ph n III: M t s gi i pháp phát tri n ho t ng Marketing qu c t t i T ng công ty D t may Hà N i ( Vinatex - Hanosimex ). Chuyên t t nghi p i h c Kinh t qu c dân
  7. ào Thuỳ Linh 7 Marketing 46B Em xin chân thành c m ơn s giúp t n tình và quý báu c a các th y cô giáo, c bi t là th y giáo TS. Vũ Huy Thông và toàn b các cô chú, anh ch trong phòng Xu t nh p kh u c a T ng công ty ã t n tình ch b o và giúp em hoàn thành chuyên t t nghi p này. Chuyên t t nghi p i h c Kinh t qu c dân
  8. ào Thuỳ Linh 8 Marketing 46B PH N I T NG QUAN V T NG CÔNG TY C PH N D T MAY HÀ N I 1.1.QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ CÁC GIAI O N PHÁT TRI N C A T NG CÔNG TY C PH N D T MAY HÀ N I 1.1.1.Quá trình hình thành c a T ng công ty c ph n D t May Hà N i T ng công ty c ph n d t may Hà N i là m t T ng công ty thành viên l n tr c thu c T p oàn d t may Vi t Nam (Viet Nam Textile & Garment Group- VINATEX). ư c chính th c thành l p t ngày 21/11/1984 v i ti n thân là Nhà máy s i Hà N i nay i tên là T ng công ty c ph n D t may Hà N i, và l y tên giao d ch i ngo i là : Hanoi Textile-Garment Joint Stock Corporation ( vi t t t là: VINATEX - HANOSIMEX ) 1.1.2.Các giai o n phát tri n c a T ng công ty c ph n D t May Hà N i T khi i vào ho t ng n nay tr i qua 24 năm, HANOSIMEX ã có 14 thành viên. Bao g m 2 nhà máy s i, 3 nhà máy d t và nhu m, 1 nhà máy gi t và 8 nhà máy may m c n m trên khu t r ng 24 ha v i hơn 6000 công nhân và kĩ sư lành ngh . Nhưng t ư c nh ng thành công bư c u này T ng công ty ã ph i tr i qua r t nhi u giai o n. Giai o n 1: t khi thành l p n ngày 28/02/2000 T ng công ty ã tr i qua nhi u l n i tên như: Vào ngày 30/04/1991: Nhà máy s i Hà N i ư c i tên thành Xí nghi p Liên h p S i - D t Kim Hà N i, tên giao d ch qu c t là HANOSIMEX . n ngày 19/06/1995: Công ty i tên t Xí nghi p Liên h p S i- D t Kim Hà N i thành công ty D t Hà N i. Và vào ngày 28/02/2000: M t l n n a công ty ư c i tên thành Công ty D t may Hà N i. Chuyên t t nghi p i h c Kinh t qu c dân
  9. ào Thuỳ Linh 9 Marketing 46B Giai o n 2: t năm 2000 n năm 2005 ây là giai o n ti p t c phát tri n không ng ng trong xu th h i nh p kinh t qu c t , chuy n i mô hình doanh nghi p và m r ng ho t ng kinh doanh. HANOSIMEX là doanh nghi p Nhà nư c l n ho t ng t i Hà N i, doanh thu trong giai o n 2000-2003 tăng kho ng 20%. Tuy nhiên m c tăng này không kéo theo sư gia tăng l i nhu n t ho t ng s n xu t kinh doanh b i hi n t i, Công ty v n ch hoà v n. M c dù s n lư ng tăng, nhưng l i nhu n thu v t vi c bán hàng l i gi m 14% năm 2002 xu ng còn 12% năm 2003. T su t v n lưu ng trên ngu n v n kinh doanh (các kho n ph i thu và vòng quay hàng t n kho) v n còn cao và c n ư c c i thi n. Chính vì v y, các chuyên gia trong lĩnh v c tài chính cho r ng, ti n hành chuy n HANOSIMEX thành “Công ty m - Công ty con” s giúp Công ty ho t ng cl p hơn theo Lu t Doanh nghi p Nhà nư c, ng th i cũng là m t cách tách m t ph n ho t ng ch ch t (các b ph n may m c), là m t bư c quá ti n t i c ph n hoá và nâng cao các cơ h i thu hút v n t bên ngoài… Vì v y theo Quy t nh s 113/2003/Q -TTG ngày 09/06/2003 c a Th tư ng Chính Ph , Công ty D t may Hà N i ( HANOSIMEX ) ư c phép xây d ng thí i m theo mô hình “ Công ty m - Công ty con” tr c thu c T ng công ty D t may Vi t Nam (VINATEX). tr thành công ty m , HANOSIMEX s ti n hành c ph n hoá các ơn v tr c thu c cùng v i vi c mua l i ho c ti p nh n các doanh nghi p Nhà nư c khác. V i cách th c tri n khai t t i quy mô c a công ty m , trong tương lai HANOSIMEX s tr thành ơn v s n xu t kinh doanh chính trong ch trương xây d ng nhóm ngành d t kim c a T p oàn kinh t VINATEX. Và phương án hình thành nên công ty m HANOSIMEX ư c d ki n như sau: 4 ơn v ph thu c là Nhà máy Kéo s i Hà N i, Nhà máy D t kim và nhu m Hà N i, Xí nghi p May s 1,2,3 Hà N i, h th ng kho bãi Hà N i s ư c sáp nh p vào hình thành nên công ty m HANOSIMEX . Ti p n là th c hi n chuy n Công ty Kéo s i Vinh thành Công ty trách nhi m h u h n 1 thành viên, trong ó HANOSIMEX s Chuyên t t nghi p i h c Kinh t qu c dân
  10. ào Thuỳ Linh 10 Marketing 46B h u 100% v n ng th i sáp nh p v i Công ty D t kim Hoàng Th Loan, m t ơn v thành viên VINATEX. i v i ơn v ph thu c là Công ty D t Hà ông và Nhà máy D t v i bò cũng s chuy n thành Công ty trách nhi m h u h n 1 thành viên do HANOSIMEX s h u 100% v n và di d i n Khu công nghi p Ph N i vào năm 2005. Riêng ơn v ph thu c là Nhà máy May ông M , Nhà máy May hàng th i trang và toàn v 10 c a hàng bán l s ư c chuy n thành công ty c ph n, trong ó HANOSIMEX s h u 51% v n. Các ơn v ph thu c còn l i là b ph n d ch v cơ khí và b ph n s n xu t ng gi y s h p thành m t công ty c ph n, trong ó HANOSIMEX s h u 35% v n. Th i gian ti n hành ư c tính n năm 2005. M tv n n i c m trong phương án s p x p giai o n này c a HANOSIMEX là vi c sáp nh p Công ty D t kim Hoàng Th Loan. Qua ánh giá ban u, ây là m t công ty nh làm ăn thua l v i v n ch s h u âm (ngay c sau khi th c hi n chuy n n thành v n ch s h u năm 2002). HANOSIMEX là khách hàng và nhà cung c p l n nh t hi n nay c a Công ty này sáp nh p. Tuy nhiên, nhi u ý ki n cũng xu t r ng, ch nên sáp nh p nh ng tài s n và ngu n l c ph c v s n xu t cũng như m t s công n nh t nh c a Công ty D t kim Hoàng Th Loan vào HANOSIMEX . n năm 2005, tuy v n g p ph i nhi u khó khăn, thách th c trong c nh tranh trên th trư ng trong nư c, khu v c và trên th gi i nhưng HANOSIMEX ã vư t lên v i nh ng con s y ngo n m c : ♦ T ng doanh thu t : 1.430.168 tri u ng tăng 30,3% so v i năm trư c ♦ Kim ng ch xu t kh u t : 35,218 tri u USD, tăng hơn năm trư c 34,7% ♦ L i nhu n t : 7.761 tri u ng ♦ N p ngân sách Nhà nư c : 6.805 tri u ng Giai o n 3: t năm 2005 n nay Chuyên t t nghi p i h c Kinh t qu c dân
  11. ào Thuỳ Linh 11 Marketing 46B T p trung cho vi c tri n khai th c hi n mô hình “Công ty m - Công ty con” và th c hi n c ph n hoá T ng công ty cùng các công ty thành viên. C th T ng công ty ã ti n hành th c hi n nh ng công vi c sau: T năm 2005, HANOSIMEX chính th c chuy n sang ho t ng theo mô hình “Công ty m , công ty con”, và ã xây d ng nh hư ng phát tri n n năm 2010 và nh ng năm ti p theo v i m c tiêu ch y u là a d ng hoá s n ph m m u mã p, t tiêu chu n ch t lư ng qu c t , giá bán có kh năng c nh tranh trên th trư ng trong nư c, khu v c và th gi i, ti p t c gi v ng doanh nghi p m nh hàng u Vi t Nam v lĩnh v c hàng d t may. Trên cơ s ó, Công ty ã t ch c s p x p l i s n xu t h p lý t Công ty m n các Công ty con khai thác t hi u qu cao m i ngu n l c hi n có và u tư ng b thi t b hi n i, công ngh tiên ti n cho t t c các khâu kéo s i, d t nhu m hoàn t t và may hoàn ch nh s n ph m nh m nâng cao ch t lư ng s n ph m tăng năng su t lao ng, gi m chi phí s n xu t, h giá thành hàng hoá tăng nhanh năng l c c nh tranh, khi t nư c h i nh p m t cách y th trư ng qu c t . Nhưng m t bư c ngo t l n i v i T ng công ty D t may Hà N i là vào ngày 11/01/2007 B công nghi p ã có quy t nh v vi c chuy n i doanh nghi p Nhà nư c t T ng công ty D t May Hà N i thành T ng công ty c ph n D t may Hà N i, v i tên giao d ch i ngo i là : Hanoi textile- garment joint stock corporation ( vi t t t là : VINATEX - HANOSIMEX) Cùng v i ó T ng công ty cũng ti n hành luôn vi c c ph n hoá các công ty thành viên như : T ng công ty cũng ã ti n hành sáp nh p Nhà máy s i Vinh vào Công ty D t May Hoàng Th Loan và C ph n hoá doanh nghi p này, Công ty m gi vai trò s h u Nhà nư c chi m 55% t ng s v n i u l . T ng công ty ti p t c ti n hành c ph n hoá Công ty D t Hà ông và Công ty May ông M , trong ó Công ty m chi m 51-49% t ng s v n i u l . Chuyên t t nghi p i h c Kinh t qu c dân
  12. ào Thuỳ Linh 12 Marketing 46B Cùng v i ó T ng công ty ã ti p nh n, c ng c xong và ang c ph n hoá Công ty s n xu t, xu t nh p kh u H i Phòng; ng th i mua 30% t ng s c ph n Công ty D t-May Hu . Thêm n a T ng công ty cũng ã t ch c di d i các nhà máy d t nhu m hoàn t t v i d t kim n i thành Hà N i v khu Công nghi p d t-may t i Ph N i (Hưng Yên) ã có y cơ s h t ng k thu t x lý môi trư ng m b o phát tri n n nh b n v ng lâu dài. Nhà máy này s m b o cung ng y k p th i 2.300 t n v i d t kim ch t lư ng t t cho 4 xí nghi p chuyên may qu n áo d t kim ph c v xu t kh u là ch y u, bao g m May 1, May 2, May ông M và May th i trang v i t ng năng l c trên 6,5 tri u s n ph m/năm. V i hàng lo t ho t ng hi u qu ư c th c hi n bài b n công ty ã t ư c nh ng k t qu áng k : ♦ T ng doanh thu t : 1.939.755 tri u ng ♦ L i nhu n t : 17.000 tri u ng ♦ N p ngân sách Nhà nư c : 23.000 tri u ng. hư ng vào m c tiêu ti p t c duy trì s phát tri n v i hi u qu cao c a T ng công ty sau khi c ph n hoá, T ng công ty c ph n D t May Hà N i ã ưa ra phương án kinh doanh cho toàn b T ng công ty trong giai o n t i ( t 2008-2010) ph n u tăng trư ng chung t trên 15%/năm, m b o hài hoà l i ích c a Nhà nư c, T ng công ty, c ông và ngư i lao ng b ng cách: T ch c l i s n xu t kinh doanh. T năm 2008 n năm 2010 s l n lư t chuy n các ơn v thành viên h ch toán ph thu c T ng công ty sang t ch c theo mô hình Công ty c ph n tr thành công ty liên k t v i v n Nhà nư c chi m không quá 30% v n i u l c a Công ty c ph n ó. C th là: Công ty c ph n D t kim Ph N i HANOSIMEX , Công ty c ph n May HANOSIMEX , Công ty c ph n Th i trang HANOSIMEX , công ty c ph n Thương Chuyên t t nghi p i h c Kinh t qu c dân
  13. ào Thuỳ Linh 13 Marketing 46B m i HANOSIMEX , Công ty c ph n u tư HANOSIMEX , Công ty c ph n cơ i n HANOSIMEX , Công ty c ph n liên doanh u tư và kinh doanh B t ng s n. Bên c nh ó ti p t c rút kinh nghi m hoàn thi n cơ ch ho t ng Công ty m - Công ty con ã ư c xác l p và thí i m trong v năm qua t o ra m i liên k t kinh t g n bó lâu dài gi a T ng công ty m và các Công ty con, Công ty liên k t trong t h p HANOSIMEX v i vai trò chi ph i c a T ng công ty m (là c ông l n nh t, chi ph i v thương hi u và v th trư ng) qu n lý hi u qu v n Nhà nư c t i t ng Công ty c ph n. K t h p v i vi c khuy n khích và t o i u ki n các công ty con, Công ty liên k t phát huy tính t ch trong s n xu t kinh doanh khai thác tìm ki m th trư ng và u tư m r ng, u tư chi u sâu, liên k t h p tác nâng cao hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh. T ó tăng cư ng h p tác liên k t v i các i tư ng trong và ngoài nư c thành l p, mua, thuê doanh nghi p m r ng quy mô ho t ng, a d ng hoá lo i hình kinh doanh, ngành ngh s n xu t kinh doanh tăng s c c nh tranh trong quá trình h i nh p. 1.2. C I M HO T NG KINH DOANH C A T NG CÔNG TY C PH N D T MAY HÀ N I 1.2.1.N i dung các lĩnh v c s n xu t kinh doanh c a T ng công ty c ph n D t May Hà N i T m t ơn v ch y u s n xu t m t hàng s i cung c p cho th trư ng, sau ch ng ư ng i m i, u tư phát tri n v i tinh th n dám nghĩ, dám làm, n nay, T ng công ty c ph n D t May Hà N i ã t o d ng ư c nhi u ch ng lo i s n ph m a d ng, ch t lư ng cao áp ng t t cho nhu c u tiêu dùng c trong nư c và trên th gi i. Nh ng m t hàng mà T ng công ty chuyên s n xu t- kinh doanh- xu t nh p kh u bao g m: Các lo i nguyên li u bông, sơ, s i, v i d t kim và s n ph m may m c d t kim, v i denim và các s n ph m may d t thoi; các lo i khăn bông, nguyên ph li u, hoá ch t (tr nh ng Chuyên t t nghi p i h c Kinh t qu c dân
  14. ào Thuỳ Linh 14 Marketing 46B lo i b Nhà nư c c m kinh doanh), thu c nhu m, thi t b , ph tùng, ng cơ, v t li u, i n t , nh a, cao su, các m t hàng tiêu dùng khác. Cùng v i ó, T ng công ty còn ti n hành các ho t ng kinh doanh kho v n, v n t i, cho thuê văn phòng, nhà xư ng; kinh doanh cơ s h t ng; kinh doanh nhà hàng, khách s n; siêu th ; các d ch v vui chơi gi i trí ( không bao g m kinh doanh quán bar, phòng hát Karaoke, vũ trư ng). Ngoài ra, HANOSIMEX còn cho ho t ng d ch v ào t o, ào t o công nhân ngành d t may, d ch v khoa h c, công ngh , s a ch a, b o dư ng thi t b (ch ho t ng sau khi ư c cơ quan Nhà nư c có th m quy n cho phép); l p t thi t b công nghi p, h th ng i n l nh, thi t b ph tr ngành d t may. Không ch d ng l i ó, v i l trình liên t c u tư m r ng s n xu t m t hàng m i g n li n v i vi c hoàn thi n và nâng cao ch t lư ng s n ph m s góp ph n giúp T ng công ty v a gi ư c ch tín v i khách hàng, v a không ng ng nâng cao kh năng c nh tranh cho s n ph m c a mình trên t t c các th trư ng mà công ty ang ho t ng. 1.2.2.Ch c năng, nhi m v c a T ng công ty c ph n D t May Hà N i T ng công ty c ph n D t May Hà N i ư c phép kinh doanh c l p trong lĩnh v c xu t kh u hàng d t may cùng vi c nh p kh u máy móc, nguyên ph li u may m c ph c v cho ho t ng s n xu t kinh doanh. T ng công ty c ph n D t May Hà N i có nhi m v xây d ng và t ch c th c hi n có hi u qu các ho t ng s n xu t kinh doanh và d ch v cùng các k ho ch có liên quan. T t o thêm ngu n v n, qu n lý và khai thác, s d ng ngu n v n m t cách có hi u qu , th c hi n y nghĩa v i v i Nhà nư c. Tuân th các chính sách, các ch qu n lý kinh t , qu n lý xu t nh p kh u và giao d ch i ngo i. Th c hi n y các i u ki n ã ư c tho thu n trong h p ng kinh t có liên quan. Nâng cao ch t lư ng, gia tăng lư ng hàng xu t kh u , m r ng th trư ng qu c t , thu hút ngo i Chuyên t t nghi p i h c Kinh t qu c dân
  15. ào Thuỳ Linh 15 Marketing 46B t , y m nh ho t ng xu t kh u. ào t o cán b có tay ngh cao, ng th i h n thành t t trách nhi m xã h i ã ư c phân công. 1.2.3.Ho t ng s n xu t kinh doanh c a T ng công ty ♦ Ngu n v n c a T ng công ty c ph n D t May Hà N i Trong vòng 24 năm ho t ng, HANOSIMEX luôn gi ư c nh p tăng trư ng năm sau cao hơn năm trư c. Ví d tiêu bi u như các ch tiêu th c hi n năm 2003 (so v i 1994), giá tr t ng s n lư ng tăng hơn 8 l n, doanh thu tăng g n 3 l n, kinh phí ng ch xu t kh u tăng 3,55 l n. Cũng trong năm 2003, l i nhu n t g n 30 t ng - t su t l i nhu n trên v n là 19,36%; trích kh u hao ng u trong các doanh nghi p c a VINATEX (53,8 t ng). Cũng vì nh ng thành công này c a công ty mà ngu n v n c a HANOSIMEX ngày càng ư c b sung không ng ng. c bi t, sau nhi u năm n l c ho t ng n ngày 11/01/2007 B công nghi p ã có quy t nh chính th c s 04/2007/Q -BCN v vi c thay i cơ c u t ch c c a T ng công ty D t may Hà N i thành T ng công ty c ph n D t may Hà N i. Quy t nh này ã góp ph n mang l i cho T ng công ty m t lư ng v n i u l r t l n, lên t i 205 t ng. S v n này Công ty duy trì và phát huy t t kh năng kinh doanh, hoàn thành các ch tiêu ư c giao, ng th i th c hi n t t nghĩa v i v i Nhà nư c, góp ph n nâng cao i s ng c a công nhân viên trong toàn công ty. Không ch có v y, T ng công ty còn th c hi n b sung v n kinh doanh c a mình thông qua các qu tích lu b o toàn v n, qu hàng hoá, qu khuy n khích phát tri n s n xu t, huy ng v n nhà r i t công nhân viên, vay ngân hàng và vay n nư c ngoài. ♦ H th ng cơ s v t ch t kĩ thu t c a T ng công ty Năm 2005, v a t ch c l i s n xu t, T ng công ty v a u tư v chi u sâu thêm 165 t ng cho các d án m r ng nhà máy s i Hà N i và i m i dây chuy n s n xu t ng gi y. Chuyên t t nghi p i h c Kinh t qu c dân
  16. ào Thuỳ Linh 16 Marketing 46B Công ty còn ti n hành m thêm m t xí nghi p chuyên may hàng d t kim th i trang v i hơn 100 lao ng. Ngoài ra, vi c hoàn thi n h th ng m ng máy tính trong toàn Công ty nh m nâng cao ch t lư ng x lý thông tin nhanh, chính xác, hi u qu trong công tác i u hành s n xu t kinh doanh cũng ã ư c ti n hành. Cùng v i ó là vi c th c hi n i m i h th ng công ngh x lý nư c th i có công su t 1.000m3/ngày gi m thi u ô nhi m môi trư ng... T ng công ty cũng ã u tư m t s ti n áng k cho các chương trình ti n b k thu t gi m m c tiêu th i n năng, t ó gi m chi phí s n xu t và góp ph n h giá thành s n ph m, giúp tăng cư ng kh năng c nh tranh c a T ng công ty trên th trư ng. Trong ó áng k nh t là chuy n i các n i hơi ch y d u ph i nh p kh u sang t than s n có trong nư c theo công ngh cao, không gây ô nhi m môi trư ng, l i ti t ki m ư c trên 10 t ng ti n i n; l p t thi t b m i nâng cao hi u su t s d ng ng cơ i n và máy bi n áp phân ph i i n, gi m ư c m c tiêu hao i n năng, ng th i làm l i tr n nhà m i cho xí nghi p s i, gi m ư c i n năng i u hoà h th ng i u hoà không khí và thông gió, ti t ki m m i năm 4-5 t ng ti n i n. Nh liên t c u tư m i ng b hoàn ch nh h th ng thi t b , công ngh tiên ti n, hi n i, t ch ch s n xu t s i là ch y u, n nay HANOSIMEX ã g n ư c kéo s i v i d t nhu m hoàn t t các lo i v i d t kim, Denim và may qu n áo thành ph m cho xu t kh u và nhu c u trong nư c, t o nên s tăng trư ng n nh và b n v ng. Công ty ã nghiên c u d t thành công và ưa vào s n xu t v i s lư ng l n v i d t kim ch t lư ng cao có các tính năng k thu t như th m m hôi nhanh, ch ng nhi m khu n và tia c c tím; v i cào bông dùng may hàng mùa ông t yêu c u c a các khách hàng khó tính nhưng có s c mua l n. T ng công ty ã xây d ng và ban hành các tiêu chu n ki m tra v i, ch tiêu cơ lý các m t hàng m i và công ngh m i k p th i ph c v s n xu t s i Slub, v i Denim àn h i; thi t k các phương án công ngh phù h p i v i khăn bông và v i Denim; rút Chuyên t t nghi p i h c Kinh t qu c dân
  17. ào Thuỳ Linh 17 Marketing 46B ng n quy trình nhu m khăn bông xu ng còn m t ca; hoàn thi n các nh m c kinh t - k thu t tiên ti n v i i u ki n hi n có, c bi t là các thi t b m i u tư có công ngh hi n i. Và hi n t i HANOSIMEX ang kh n trương tri n khai m t s cơ s d t may l n v i công ngh vào lo i hi n i nh t hi n nay c a th gi i tăng kh năng c nh tranh sau khi t nư c h i nh p m t cách y th trư ng qu c t . Trong ó, áng k nh t là d án u tư nhà máy s n xu t xơ bông nhân t o (poliexte) có công su t l n v i t ng chi phí d toán kho ng 50-60 tri u USD, và d án u tư nhà máy s i m i có công su t 16.000 t n/năm v i t ng s v n u tư hơn 50 tri u USD. Các d án này d nh chính th c i vào ho t ng cu i năm 2010 và sau năm 2010. V i vi c không ng ng quan tâm và u tư cho h th ng cơ s v t ch t kĩ thu t. n nay HANOSIMEX cùng v i các trang thi t b hi n i, công ngh tiên ti n nh t t c, Ý, Nh t, B , M … ã ch ng t ph n nào v th m nh c a công ty trong quá trình c nh tranh c bi t là c nh tranh v ch t lư ng và giá c c a s n ph m. ♦ Ngu n nhân l c c a T ng công ty Là m t doanh nghi p l n v i trên 6000 công nhân viên và kĩ sư lành ngh , nên vi c ào t o b i dư ng, nâng cao trình , cũng như chăm lo n i s ng h ng ngày cho i ngũ cán b , công nhân - nhân t hàng u quy t nh m i thành công c a doanh nghi p, c bi t v i m t doanh nghi p quy mô l n có nhi u thi t b tiên ti n, hi n i, t ng hoá cao vào lo i b c nh t c a VINATEX như HANOSIMEX la càng ư c ban lãnh o công ty quan tâm hơn. Hi n t i, trong g n 6000 lao ng Công ty có 310 cán b có trình i h c và trên i h c; cao ng và trung c p là 219 ngư i và hơn 5.000 lao ng có tay ngh . Chính nh xây d ng ư c m t i ngũ cán b có trình chuyên môn sâu, b n lĩnh v ng, HANOSIMEX ã giúp ư c nhi u doanh nghi p khó khăn tư ng ch ng không vư t qua giai o n suy thoái. T ng công ty ã ti p nh n, i m i qu n lý thành công Nhà Chuyên t t nghi p i h c Kinh t qu c dân
  18. ào Thuỳ Linh 18 Marketing 46B máy S i Vinh, Nhà máy D t Hà ông, u Công ty D t kim Hoàng Th Loan, D t Ngh An, May Ngh An, giúp Công ty S i Trà Lý ào t o công nhân và u tư dây chuy n kéo s i Trung Qu c. B ng 1.1.Cơ c u lao ng c a T ng công ty c ph n D t may Hà N i. STT Phân lo i theo trình S lao ng T l % 1 Trình i h c và trên ih c 310 5,45% 2 Trình cao ng và trung c p 219 3,84% 3 Công nhân k thu t 5.162 90,71% T ng c ng 5.691 100% Bên c nh vi c ào t o, s d ng và khai thác có hi u qu i ngũ cán b , công nhân, Công ty còn có chính sách linh ho t nh m c i thi n i s ng cho ngư i lao ng. Thu nh p bình quân tăng 2,4 l n trong vòng 10 năm nay t m c bình quân là 1,5-1,9 tri u ng/ tháng. Công ty cũng ã hoàn thành vi c chuy n lương t Ngh nh 26 CP sang ch lương m i cho cán b , công nhân theo úng quy nh và v n d ng nhi u hình th c thư ng ngoài lương, khuy n khích m i ngư i g n bó v i công ty. B ng 1.2. Thu nh p bình quân u ngư i hàng tháng ( ơn v tính: 1000vn / ngư i / tháng) Ch tiêu Năm 2005 Năm 2006 Năm 2007 Khu v c Hà N i 1.700.000 1.850.000 2.450.000 Khu v c Hà ông 1.520.000 1.600.000 2.300.000 Khu v c ông M 1.500.000 1.550.000 1.900.000 Khu v c H i Phòng - 1.150.000 1.800.000 Nh khai thác và phát huy t t m i ti m năng sáng t o c a i ngũ cán b công nhân viên và phát ng các phong trào thi ua lao ng gi i, ngư i t t, vi c t t, hàng năm Công ty có t 1.800 - 2.000 lao ng gi i, 30 - 40 chi n s thi ua c p cơ s và Chuyên t t nghi p i h c Kinh t qu c dân
  19. ào Thuỳ Linh 19 Marketing 46B 250 - 350 lao ng gi i c p công ty. Chăm sóc s c kho , t ch c khám và ch a b nh cho ngư i lao ng ư c duy trì u n. Ngoài ra, Công ty còn c i thi n i u ki n và môi trư ng làm vi c v i các trang thi t b văn minh, hi n i. Công tác an toàn lao ng, v sinh công nghi p, phòng ch ng cháy n luôn ư c duy trì t t và có n n p. ♦ Năng l c t ch c và qu n lý c a T ng công ty Là m t doanh nghi p Nhà nư c có quy mô l n, v i ti n thân là nhà máy S i Hà N i, sau hơn 20 năm xây d ng và trư ng thành, HANOSIMEX ã vươn lên thành m t công ty a ngành, a ngh , v i 8 ơn v thành viên. Hơn n a, công ty còn luôn gi v ng ư c v trí là ơn v d n u c a T ng công ty D t may Vi t Nam v thành tích xu t kh u. t ư c thành công này b máy qu n lí i u hành c a Công ty ã ph i i m t r t nhi u khó khăn. Nhưng v i mô hình qu n lý " Công ty m - công ty con" ã giúp ban lãnh o gi i quy t ph n nào nh ng khó khăn ó và trên h t l i t o ra ng l c m i ơn v thành viên phát huy m nh m hơn n a quy n ch ng, năng l c sáng t o c a mình, nh m xây d ng T ng công ty ngày càng v ng m nh, năng l c s n xu t kinh doanh ngày càng t hi u qu cao. Nh n th c ư c t m quan tr ng c a i ngũ qu n lý nên Công ty thư ng xuyên ti n hành công tác ào t o m i, ào t o l i nâng cao trình nghi p v chuyên môn và năng l c qu n lý i u hành s n xu t kinh doanh cho i ngũ cán b ch ch t. Nh m m b o có i ngũ cán b phù h p v i mô hình qu n lý m i, Công ty ã chi m t s ti n áng k t ch c t ch c 54 l p chuyên cho 528 lư t cán b qu n lý, cán b k thu t và công nhân gi i i nghiên c u, h c h i kinh nghi m trong qu n lý kinh t -k thu t, i u hành s n xu t kinh doanh c a các ơn v u ngành trong nư c và m t s nư c ngoài. Nh ó, hi n nay HANOSIMEX ã có i ngũ cán b qu n lý giàu kinh nghi m và có trách nhi m cao, kh năng ti p nh n, qu n lý, ki m tra, giám sát vi c v n hành h th ng các thi t b hi n i, công ngh tiên ti n. T ó mang l i hi u qu Chuyên t t nghi p i h c Kinh t qu c dân
  20. ào Thuỳ Linh 20 Marketing 46B cao trong ti n trình u tư phát tri n ng b cùng m t lúc c các khu v c Hà N i, Hà ông, H i Phòng, Hưng Yên và Ngh An c a T ng công ty. 1.3. HÌNH TH C T CH C B MÁY C A T NG CÔNG TY 1.3.1.Cơ c u t ch c c a T ng công ty c ph n D t May Hà N i T ng công ty D t may Hà N i ư c t ch c theo mô hình “Công ty m - Công ty con” v i công ty m là HANOSIMEX cùng các công ty con là: Nhà máy s i, Các nhà máy may d t kim, Nhà máy may d t thoi, Trung tâm d t kim Ph N i, Nhà máy d t v i denim, Trung tâm cơ khí- t ng hoá, Công ty c ph n d t Hà ông, Công ty c ph n may ông M , Công ty d t may Hoàng Th Loan, Công ty c ph n thương m i H i Phòng HANOSIMEX, Siêu th Vinatex Hà ông. T t c u ư c t ch c và qu n lí theo úng quy nh c a Nhà nư c l i v a m b o phù h p v i phương th c ho t ng c a T ng công ty. ♦ Ban giám c T ng giám c i u hành m i ho t ng c a T ng công ty Phó t ng giám c- i u hành s i Qu n lí, i u hành công tác kĩ thu t, s n xu t, u tư và môi trư ng thu c lĩnh v c S i, ho t ng lĩnh v c công ngh thông tin. Phó t ng giám c- i u hành d t nhu m Qu n lí, i u hành công tác kĩ thu t, s n xu t, u tư và môi trư ng thu c lĩnh v c D t nhu m. Phó t ng giám c- i u hành may kiêm i di n lãnh o ph trách h th ng qu n lí ch t lư ng Qu n lí, i u hành công tác kĩ thu t, s n xu t, u tư và môi trư ng thu c lĩnh v c May và Trung tâm ào t o công nhân may. Chuyên t t nghi p i h c Kinh t qu c dân
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2