intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn "Xây dựng website đặt phòng cho khách sạn"

Chia sẻ: Lê Trung Hiếu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

1.540
lượt xem
82
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Từ những dự án lớn mang tầm cỡ quốc gia cho đến những dự án nhỏ cho từng công ty, xí nghiệp đều nhằm các mục đích như: quảng bá thông tin về các sản phẩm và dịch vụ, tạo sự thuận lợi cho khách hàng trong việc tiếp cận và mua sản phẩm… với mục đích cuối cùng là lợi nhuận.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn "Xây dựng website đặt phòng cho khách sạn"

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN BỘ MÔN MẠNG MÁY TÍNH & VIỄN THÔNG TN TÔN ANH TUẤN – TRẦN HOÀNG KHANH H K H Đ XÂY DỰNG WEBSITE ĐẶT PHÒNG CHO KHÁCH SẠN – TT N C LUẬN VĂN CỬ NHÂN TIN HỌC A O H K TP. HCM, 2004
  2. TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN BỘ MÔN MẠNG MÁY TÍNH & VIỄN THÔNG TN TÔN ANH TUẤN - 0012184 TRẦN HOÀNG KHANH - 0012571 H K XÂY DỰNG WEBSITE ĐẶT H PHÒNG CHO KHÁCH SẠN Đ – TT LUẬN VĂN CỬ NHÂN TIN HỌC N C A GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN O ThS. MAI VĂN CƯỜNG H K NIÊN KHÓA 2000 – 2004
  3. NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN TN ...................................................................................................................... ...................................................................................................................... ...................................................................................................................... H ...................................................................................................................... K ...................................................................................................................... ...................................................................................................................... H ...................................................................................................................... Đ ...................................................................................................................... – ...................................................................................................................... ...................................................................................................................... TT ...................................................................................................................... ...................................................................................................................... N ...................................................................................................................... C ...................................................................................................................... A ...................................................................................................................... ...................................................................................................................... O ...................................................................................................................... H ...................................................................................................................... K ......................................................................................................................
  4. NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN TN ...................................................................................................................... ...................................................................................................................... ...................................................................................................................... H ...................................................................................................................... K ...................................................................................................................... ...................................................................................................................... H ...................................................................................................................... Đ ...................................................................................................................... – ...................................................................................................................... ...................................................................................................................... TT ...................................................................................................................... ...................................................................................................................... N ...................................................................................................................... C ...................................................................................................................... A ...................................................................................................................... ...................................................................................................................... O ...................................................................................................................... H ...................................................................................................................... K ......................................................................................................................
  5. LỜI CÁM ƠN TN Chúng em sẽ không thể hoàn thành luận văn này nếu không có sự hướng dẫn và chỉ bảo tận tình của Thầy Mai Văn Cường. Chúng em xin chân thành cảm H ơn sự chỉ bảo của Thầy. Chúng em xin trân trọng cám ơn quý Thầy cô trong khoa Công nghệ thông K tin trường Đại học Khoa học Tự nhiên Tp. Hồ Chí Minh đã tận tình giảng dạy, H truyền đạt những kiến thức quý báo và tạo điều kiện cho chúng em thực hiện luận văn này. Đ Xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ, động viên và chỉ bảo rất tận tình của tất – cả các bạn cũng như các anh chị đi trước trong quá trình thực hiện luận văn. TT Mặc dù đã cố gắng nổ lực hết mình, song luận văn chắc chắn còn nhiều thiếu sót. Chúng em rất mong nhận được sự thông cảm và chỉ bảo tận tình của N quý Thầy cô và các bạn. Tp. HCM, 7/2004 C Nhóm sinh viên thực hiện A Tôn Anh Tuấn – Trần Hoàng Khanh O H K
  6. LỜI NÓI ĐẦU Sự phát triển của công nghệ thông tin cũng như World Wide Web trong những năm vừa qua ở Việt Nam và trên thế giới đem đến một khả năng tiềm tàng có thể được ứng dụng để xây dựng nên một hệ thống thương mại điện tử (đang TN còn đi những bước đầu tiên ở Việt Nam). Từ những dự án lớn mang tầm cỡ quốc gia cho đến những dự án nhỏ cho từng công ty, xí nghiệp đều nhằm các mục đích H như: quảng bá thông tin về các sản phẩm và dịch vụ, tạo sự thuận lợi cho khách hàng trong việc tiếp cận và mua sản phẩm… với mục đích cuối cùng là lợi nhuận. K Trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới, nhu cầu hợp tác kinh tế, trao đổi và H giao lưu văn hóa ngày càng nhiều thì việc đi lại, ăn ở của khách nước ngoài khi đến Việt Nam, cũng như khách trong nước cũng tăng lên. Một thực tế cho thấy là Đ có những khó khăn, trở ngại đối với người nước ngoài (bao gồm cả Việt kiều ở – các nước) khi có ý định đến Việt Nam là vấn đề chỗ ở, họ rất băn khoăn trong TT việc tìm kiếm và đặt chỗ trong một khách sạn mà có thể đáp ứng được nhu cầu của mình, trong khi đó thì hệ thống các khách sạn ở nướ ta ngày càng lớn, hiện N đại và tiện nghi. Với mong muốn có thể tạo được một hệ thống website cho phép người dùng C tìm kiếm thông tin về các khách sạn ở Việt Nam, đồng thời hỗ trợ việc đặt phòng A trước qua mạng, chúng em đã tập trung tìm hiểu và thực hiện đề tài “XÂY O DỰNG WEBSITE ĐẶT PHÒNG CHO KHÁCH SẠN - BOOKING GATEWAY”. Mặc dù đây không hẳn là một nội dung mới mẻ (vì đã có rất H nhiều trang web hỗ trợ các dịch vụ này như: http://www.hoteltravel.com, K http://www.saigon-hotels.net...) nhưng nó là một đề tài có thể đem đến nhiều lợi ích thiết thực: củng cố và phát huy những kiến thức đã học vào ứng dụng thực tế, khả năng làm việc độc lập với một đề án thực sự, và nếu thành công nó có thể góp mặt vào hệ thống các website hỗ trợ dịch vụ khách sạn (và có thể mở rộng
  7. sang các lĩnh vực khác như đặt vé máy bay, thuê xe đi lại...), đồng thời cho khách hàng thêm một sự lựa chọn tin cậy. Luận văn bao gồm các nội dung như sau: Chương 1: Mở đầu. Giới thiệu chung về đề tài, ý nghĩa và các mục tiêu của đề tài; các đề án và hệ thống tương tự trong và ngoài nước. TN Chương 2: Tổng quan về hệ thống Booking Gateway. Giới thiệu tổng quan về hệ thống sẽ xây dựng, các nhiệm vụ mà hệ thống sẽ thực hiện, và các H giải pháp liên quan. Chương 3: Phân tích. Bao gồm các tài liệu liên quan đến quá trình phân K tích hệ thống như: phân tích các yêu cầu chức năng và phi chức năng, các mô H hình use case và đặc tả use case, các mô hình lớp và lưu đồ hoạt động. Đ Chương 4: Thiết kế. Bao gồm các tài liệu liên quan đến quá trình thiết kế hệ thống như: thiết kế dữ liệu, thiết kế kiến trúc, thiết kế chức năng, thiết kế giao – diện. TT Chương 5: Cài đặt và triển khai. Trình bày các vấn đề liên quan đến cài đặt và triển khai hệ thống như: lựa chọn môi trường cài đặt, các công nghệ mới N được sử dụng, các bước cài đặt chính và việc triển khai hệ thống trên môi trường Windows. C Chương 6: Kết luận. Trình bày tóm tắt các kết quả đạt được và đề xuất các A hướng mở rộng, phát triển trong tương lai. O H K
  8. MỤC LỤC Chương 1. TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG BOOKING GATEWAY.................................. 1 1.1 Phát biểu bài toán:........................................................................................................ 1 1.2 Các đối tượng phục vụ của hệ thống: .......................................................................... 1 1.2.1 Các khách sạn: ..................................................................................................... 1 1.2.2 Khách viếng, những người có nhu cầu tìm khách sạn: ........................................ 1 TN 1.2.3 Người quản trị website:........................................................................................ 2 1.3 Các yêu cầu chính mà hệ thống phải thực hiện: .......................................................... 2 1.4 Các công cụ hỗ trợ lập trình:........................................................................................ 3 Chương 2. PHÂN TÍCH ........................................................................................................ 4 H 2.1 Phân tích yêu cầu hệ thống: ......................................................................................... 4 2.1.1 Các yêu cầu chức năng: ....................................................................................... 4 K 2.1.2 Các yêu cầu phi chức năng: ................................................................................. 5 2.2 Bảng chú giải: .............................................................................................................. 6 2.2.1 Giới thiệu: ............................................................................................................ 6 H 2.2.2 Các định nghĩa: .................................................................................................... 6 2.3 Đặc tả bổ sung:........................................................................................................... 10 2.3.1 Mục tiêu: ............................................................................................................ 10 2.3.2 2.3.3 Đ Phạm vi: ............................................................................................................. 10 Tài liệu tham khảo: ............................................................................................ 10 – 2.3.4 Chức năng: ......................................................................................................... 10 2.3.5 Tính khả dụng: ................................................................................................... 10 TT 2.3.6 Tính ổn định:...................................................................................................... 10 2.3.7 Hiệu suất: ........................................................................................................... 11 2.3.8 Sự hỗ trợ: ........................................................................................................... 11 2.3.9 Tính bảo mật: ..................................................................................................... 11 N 2.3.10 Các ràng buộc thiết kế: .................................................................................. 11 2.4 Các sơ đồ Use Case:................................................................................................... 12 C 2.4.1 Mô hình các trường hợp sử dụng của Admin: ................................................... 12 2.4.2 Mô hình các trường hợp sử dụng của Airplane: ................................................ 13 2.4.3 Mô hình các trường hợp sử dụng của Hotel: ..................................................... 14 A 2.4.4 Mô hình các trường hợp sử dụng của Visitor: ................................................... 15 2.5 Đặc tả Use Case: ........................................................................................................ 15 O 2.5.1 Đăng nhập vào hệ thống: ................................................................................... 15 2.5.2 Quản lý các Khách sạn:...................................................................................... 17 H 2.5.3 Quản lý các Hãng hàng không:.......................................................................... 19 2.5.4 Quản lý Khách viếng: ........................................................................................ 21 K 2.5.5 Quản lý người dùng khác:.................................................................................. 22 2.5.6 Quản lý các thông tin của Khách sạn:................................................................ 24 2.5.7 Quản lý các thông tin của Hãng hàng không: .................................................... 26 2.5.8 Đăng ký nhà cung cấp dịch vụ mới: .................................................................. 28 2.5.9 Đăng ký thành viên mới:.................................................................................... 30 2.5.10 Đăng ký phòng khách sạn:............................................................................. 31 2.5.11 Tìm kiếm Khách sạn, Hãng hàng không: ...................................................... 33
  9. 2.5.12 Nhập mô tả cho Hãng hàng không:................................................................ 34 2.5.13 Nhập mô tả Khách sạn: .................................................................................. 36 2.5.14 Cập nhật mô tả Hãng hàng không:................................................................. 37 2.5.15 Cập nhật mô tả Khách sạn: ............................................................................ 39 2.5.16 Trao đổi thông tin: ......................................................................................... 40 2.6 Sơ đồ lớp:................................................................................................................... 43 2.6.1 Admin Login Class: ........................................................................................... 43 2.6.2 Airplane Description Class: ............................................................................... 44 2.6.3 Hotel Description Class: .................................................................................... 45 TN 2.6.4 Exchange Info Class: ......................................................................................... 45 2.6.5 Manage Airplane Class:..................................................................................... 46 2.6.6 Manage Hotel Class: .......................................................................................... 47 H 2.6.7 Manage Airplane Info Class: ............................................................................. 48 2.6.8 Manage Hotel Info Class: .................................................................................. 49 2.6.9 Manage User Class: ........................................................................................... 50 K 2.6.10 Manage Visitor Class:.................................................................................... 50 2.6.11 Register Member Class:................................................................................. 51 2.6.12 Register Service Class: .................................................................................. 51 H 2.6.13 Register Supplier Class:................................................................................. 52 2.7 Các lưu đồ hoạt động: ................................................................................................ 53 2.7.1 2.7.2 Đ Đăng nhập hệ thống: .......................................................................................... 53 Khách viếng đăng ký làm thành viên:................................................................ 55 – 2.7.3 Khách sạn đăng ký làm nhà cung cấp dịch vụ khách sạn: ................................. 57 2.7.4 Khách viếng đặt phòng ở khách sạn: ................................................................. 59 2.7.5 Nhập thông tin mô tả cho Hãng hàng không: .................................................... 61 TT 2.7.6 Nhập thông tin mô tả cho Khách sạn:................................................................ 63 2.7.7 Soạn và gửi các thông điệp: ............................................................................... 65 2.7.8 Xem các thông điệp: .......................................................................................... 67 N 2.7.9 Xem các thông tin chung của Hãng hàng không: .............................................. 69 2.7.10 Cập nhật các thông tin chung của Khách sạn: ............................................... 71 C 2.7.11 Cập nhật các thông tin mô tả của Khách sạn: ................................................ 73 2.7.12 Tìm kiếm Khách sạn: ..................................................................................... 75 2.7.13 Thêm người sử dụng mới (với vai trò Admin): ............................................. 77 A 2.7.14 Xem danh sách người sử dụng (với vai trò Admin): ..................................... 79 2.7.15 Xem thông tin người sử dụng (với vai trò Admin):....................................... 81 O 2.7.16 Xóa thông tin người sử dụng (với vai trò Admin): ........................................ 83 2.7.17 Xem danh sách các Khách sạn:...................................................................... 85 H 2.7.18 Xem thông tin chi tiết một Khách sạn: .......................................................... 87 2.7.19 Xóa một Khách sạn:....................................................................................... 89 2.7.20 Xem danh sách khách viếng: ......................................................................... 91 K 2.7.21 Xem thông tin một khách viếng:.................................................................... 93 2.7.22 Xóa một khách viếng: .................................................................................... 95 Chương 3. THIẾT KẾ.......................................................................................................... 97 3.1 Thiết kế dữ liệu: ......................................................................................................... 97 3.1.1 Mô hình dữ liệu logic ở dạng sơ đồ: .................................................................. 98 3.1.2 Danh sách các bảng dữ liệu: .............................................................................. 99
  10. 3.1.3 Danh sách các thành phần của lược đồ dữ liệu:............................................... 104 3.1.4 Danh sách các thuộc tính của từng thành phần:............................................... 106 3.1.5 Danh sách các ràng buộc toàn vẹn:.................................................................. 119 3.2 Thiết kế kiến trúc: .................................................................................................... 124 3.3 Thiết kế chức năng:.................................................................................................. 127 3.3.1 Bảng mô tả các hàm và thủ tục: ....................................................................... 127 3.3.2 Bảng mô tả module: ......................................................................................... 129 3.4 Thiết kế giao diện: ................................................................................................... 130 Chương 4. CÀI ĐẶT VÀ TRIỂN KHAI........................................................................... 139 TN 4.1 Cài đặt: ..................................................................................................................... 139 4.1.1 Lựa chọn môi trường cài đặt:........................................................................... 139 4.1.2 Lựa chọn mô hình cài đặt: ............................................................................... 139 H 4.1.3 Xây dựng các lớp xử lý chính:......................................................................... 141 4.1.4 Cài đặt các hàm xử lý chủ yếu: ........................................................................ 147 4.1.5 Tiếp cận với công nghệ lập trình Web mới – ASP.NET: ................................ 153 K 4.2 Triển khai và thử nghiệm chương trình: .................................................................. 166 4.2.1 Triển khai và thử nghiệm ứng dụng:................................................................ 166 Chương 5. TỔNG KẾT...................................................................................................... 173 H 5.1 Kết luận:................................................................................................................... 173 5.2 Hướng phát triển: ..................................................................................................... 175 5.2.1 5.2.2 Đ Xây dựng bổ sung thêm các nhà cung cấp dịch vu khác: ................................ 175 Liên kết với các hệ thống ngân hàng: .............................................................. 176 – 5.2.3 Liên kết với các đối tác là nhà cung cấp dịch vụ để thực hiện quá trình đăng ký và thanh toán tự động: .................................................................................................... 176 5.2.4 Đưa vào triển khai ứng dụng trên thực tế: ....................................................... 176 TT N C A O H K
  11. DANH SÁCH HÌNH Hình 2-1: Mô hình use-case của Admin .................................................................................... 12 Hình 2-2: Mô hình use-case của Airplane ................................................................................. 13 Hình 2-3: Mô hình use-case của Hotel ...................................................................................... 14 Hình 2-4: Mô hình use-case của Visitor .................................................................................... 15 TN Hình 2-5: Class Diagram: Đăng nhập hệ thống ......................................................................... 43 Hình 2-6: Class Diagram: Mô tả hãng hàng không ................................................................... 44 Hình 2-7: Class Diagram: Mô tả khách sạn ............................................................................... 45 Hình 2-8: Class Diagram: Trao đổi thông tin ............................................................................ 45 H Hình 2-9: Class Diagram: Quản lý Hãng hàng không ............................................................... 46 Hình 2-10: Class Diagram: Quản lý khách sạn.......................................................................... 47 K Hình 2-11: Class Diagram: Quản lý thông tin Hãng hàng không.............................................. 48 Hình 2-12: Class Diagram: Quản lý thông tin khách sạn .......................................................... 49 Hình 2-13: Class Diagram: Quản trị người dùng....................................................................... 50 H Hình 2-14: Class Diagram: Quản trị khách viếng...................................................................... 50 Hình 2-15: Class Diagram: Đăng ký thành viên........................................................................ 51 Đ Hình 2-16: Class Diagram: Đăng ký dịch vụ............................................................................. 51 Hình 2-17: Class Diagram: Đăng ký nhà cung cấp dịch vụ....................................................... 52 Hình 2-18: Sequence Diagram: Đăng nhập hệ thống ................................................................ 53 – Hình 2-19: Collaboration Diagram: Đăng nhập hệ thống.......................................................... 54 Hình 2-20: Sequence Diagram: Đăng ký thành viên ................................................................. 55 TT Hình 2-21: Collaboration Diagram: Đăng ký thành viên........................................................... 56 Hình 2-22: Sequence Diagram: Đăng ký nhà cung cấp dịch vụ ................................................ 57 Hình 2-23: Collaboration Diagram: Đăng ký nhà cung cấp dịch vụ ......................................... 58 Hình 2-24: Sequence Diagram: Đặt phòng khách sạn ............................................................... 59 N Hình 2-25: Collaboration Diagram: Đặt phòng khách sạn ........................................................ 60 Hình 2-26: Sequence Diagram: Nhập thông tin mô tả Hãng hàng không ................................. 61 C Hình 2-27: Collaboration Diagram: Nhập thông tin mô tả cho ................................................. 62 Hình 2-28: Sequence Diagram: Nhập thông tin mô tả cho khách sạn ....................................... 63 Hình 2-29: Collaboration Diagram: Nhập thông tin mô tả cho khách sạn ................................ 64 A Hình 2-30: Sequence Diagram: Gửi thông điệp ........................................................................ 65 Hình 2-31: Collaboration Diagram: Gửi thông điệp.................................................................. 66 O Hình 2-32: Sequence Diagram: Xem thông điệp....................................................................... 67 Hình 2-33: Collaboration Diagram: Xem thông điệp ................................................................ 68 H Hình 2-34: Sequence Diagram: Xem thông tin nhà cung cấp dịch vụ....................................... 69 Hình 2-35: Collaboration Diagram: Xem thông tin nhà cung cấp dịch vụ................................ 70 K Hình 2-36: Sequence Diagram: Cập nhật thông tin nhà cung cấp dịch vụ ................................ 71 Hình 2-37: Collaboration Diagram: Cập nhật thông tin ............................................................ 72 Hình 2-38: Sequence Diagram: Cậpnhật thông tin mô tả của nhà cung cấp dịch vụ ................ 73 Hình 2-39: Collaboration Diagram: Cập nhật thông tin mô tả của nhà cung cấp dịch vụ......... 74 Hình 2-40: Sequence Diagram: Tìm kiếm khách sạn ................................................................ 75 Hình 2-41: Sequence Diagram: Tìm kiếm khách sạn ................................................................ 76 Hình 2-42: Sequence Diagram: Thêm mới người sử dụng........................................................ 77
  12. Hình 2-43: Collaboration Diagram: Thêm mới người sử dụng ................................................. 78 Hình 2-44: Sequence Diagram: Xem danh sách người sử dụng................................................ 79 Hình 2-45: Collaboration Diagram: Xem danh sách người sử dụng ......................................... 80 Hình 2-46: Sequence Diagram: Xem thông tin người sử dụng ................................................. 81 Hình 2-47: Collaboration Diagram: Xem thông tin của người sử dụng .................................... 82 Hình 2-48: Sequence Diagram: Xóa người sử dụng.................................................................. 83 Hình 2-49: Collaboration Diagram: Xóa người sử dụng ........................................................... 84 Hình 2-50: Sequence Diagram: Xem danh sách khách sạn ....................................................... 85 Hình 2-51: Collaboration Diagram: Xem danh khách sạn......................................................... 86 TN Hình 2-52: Sequence Diagram: Xem thông tin chi tiết của khách sạn ...................................... 87 Hình 2-53: Collaboration Diagram: Xem thông tin chi tiết của khách sạn ............................... 88 Hình 2-54: Sequence Diagram: Xóa một khách sạn.................................................................. 89 H Hình 2-55: Collaboration Diagram: Xóa một khách sạn ........................................................... 90 Hình 2-56: Sequence Diagram: Xem danh sách khách viếng.................................................... 91 Hình 2-57: Collaboration Diagram: Xem danh sách khách viếng............................................. 92 K Hình 2-58: Sequence Diagram: Xem thông tin khách viếng ..................................................... 93 Hình 2-59: Collaboration Diagram: Xem thông tin khách viếng .............................................. 94 Hình 2-60: Sequence Diagram: Xóa một khách viếng .............................................................. 95 H Hình 2-61: Collaboration Diagram: Xóa một khách viếng........................................................ 96 Hình 3-1: Sơ đồ mô hình dữ liệu ............................................................................................... 98 Đ Hình 3-2: Cấu trúc cây phân nhóm - Cấp 1 ............................................................................. 124 Hình 3-3: Cấu trúc cây phân nhóm - Cấp 2: Admin ................................................................ 125 – Hình 3-4: Cấu trúc cây phân nhóm - Cấp 2: Hãng hàng không............................................... 125 Hình 3-5: Cấu trúc cây phân nhóm - Cấp 2: Khách sạn .......................................................... 125 Hình 3-6: Cấu trúc cây phân nhóm - Cấp 2: Khách viếng....................................................... 126 TT Hình 3-7: Trang chủ................................................................................................................. 131 Hình 3-8: Đăng ký thành viên.................................................................................................. 132 Hình 3-9: Đăng nhập................................................................................................................ 133 N Hình 3-10: Mô tả khách sạn..................................................................................................... 134 Hình 3-11: Mô tả hãng hàng không ......................................................................................... 135 C Hình 3-12: Xem danh sách khách viếng .................................................................................. 136 Hình 3-13: Thêm người dùng .................................................................................................. 137 Hình 3-14: Quản lý .................................................................................................................. 138 A Hình 4-1: Kiến trúc n-tier ........................................................................................................ 140 Hình 4-2: ASP.NET Architecture ............................................................................................ 159 O Hình 4-3: SQL Server Enterprise Manager ............................................................................. 167 Hình 4-4: Tạo cơ sở dữ liệu Booking ...................................................................................... 168 H Hình 4-5: Chọn chức năng Restore Database .......................................................................... 169 Hình 4-6: Chuẩn bị Restore cơ sở dữ liệu................................................................................ 170 Hình 4-7: Ghi đè lên tập tin cơ sở dữ liệu................................................................................ 171 K Hình 4-8: Danh sách đối tượng cơ sở dữ liệu .......................................................................... 172
  13. DANH SÁCH BẢNG Bảng 3-1: Danh sách các thành phần của lược đồ dữ liệu ....................................................... 106 Bảng 3-2: Bảng dữ liệu tblHotels ............................................................................................ 107 Bảng 3-3: Bảng dữ liệu tblAirplanes ....................................................................................... 108 TN Bảng 3-4: Bảng dữ liệu tblVisitors .......................................................................................... 109 Bảng 3-5: Bảng dữ liệu tblAdmin............................................................................................ 110 Bảng 3-6: Bảng dữ liệu tblRoomInfo ...................................................................................... 111 Bảng 3-7: Bảng dữ liệu tblFlightInfo....................................................................................... 111 H Bảng 3-8: Bảng dữ liệu tblBookInfo ....................................................................................... 112 Bảng 3-9: Bảng dữ liệu tblBookDetail .................................................................................... 112 K Bảng 3-10: Bảng dữ liệu tblBookResult.................................................................................. 113 Bảng 3-11: Bảng dữ liệu tblBookTicket .................................................................................. 113 Bảng 3-12: Bảng dữ liệu tblPassenger..................................................................................... 114 H Bảng 3-13: Bảng dữ liệu FlightResutl ..................................................................................... 114 Bảng 3-14: Bảng dữ liệu tblComments ................................................................................... 114 Đ Bảng 3-15: Bảng dữ liệu tblHotelInbox................................................................................... 115 Bảng 3-16: Bảng dữ liệu tblAirplaneInbox ............................................................................. 115 Bảng 3-17: Bảng dữ liệu tblVisitorInbox ................................................................................ 116 – Bảng 3-18: Bảng dữ liệu tblAdminInbox ................................................................................ 116 Bảng 3-19: Bảng dữ liệu tblCountries .................................................................................... 116 TT Bảng 3-20: Bảng dữ liệu tblProvinces ..................................................................................... 117 Bảng 3-21: Bảng dữ liệu tblRegions........................................................................................ 117 Bảng 3-22: Bảng dữ liệu tblContinents ................................................................................... 117 Bảng 3-23: Bảng dữ liệu tblCities ........................................................................................... 117 N Bảng 3-24: Bảng dữ liệu tblErrorMsg ..................................................................................... 118 Bảng 3-25: Bảng dữ liệu tblCommonMsg............................................................................... 118 C Bảng 3-26: Bảng dữ liệu tblPayments ..................................................................................... 118 Bảng 3-27: Bảng dữ liệu tblCurrencies ................................................................................... 118 Bảng 3-28: Bảng dữ liệu tblQuestions..................................................................................... 119 A Bảng 3-29: Bảng tổng hợp nhóm............................................................................................. 127 Bảng 3-30: Bảng mô tả Module............................................................................................... 130 O Bảng 4-1: Danh sách các lớp xử lý chính ................................................................................ 146 Bảng 4-2: Danh sách các lớp đối tượng dữ liệu....................................................................... 147 H K
  14. Chương 1. Tổng quan về hệ thống Booking Gateway Chương 1. TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG BOOKING GATEWAY 1.1 Phát biểu bài toán: Khách nước ngoài và Việt kiều ở hải ngoại khi dự định về Việt Nam họ TN có mong muốn rằng có thể tìm kiếm một khách sạn đảm bảo cho họ một chỗ ở thích hợp, tiện nghi với giá cả hợp lý. Nếu có thể họ muốn đăng ký H chỗ ở trước khi đến ở (bằng các hình thức thanh toán trả tước và trả sau). K Ngày nay công cụ nhanh nhất và hiệu quả để có thể thực hiện được điều đó chính là Internet. Bài toán trên đặt ra là làm sao có thể xây dựng một H website cho phép khách hàng (kể cả trong và ngoài nước) có thể tìm kiếm Đ thông tin của các khách sạn trong nước với các nội dung cụ thể như: Tên khách sạn, địa chỉ, chuẩn khách sạn, số phòng, giá từng loại phòng… Ngoài – ra, nếu tìm được khách sạn mong muốn họ có thể đặt phòng trực tiếp qua TT mạng (thanh toán bằng các hình thức trả trước và trả sau). 1.2 Các đối tượng phục vụ của hệ thống: N 1.2.1 Các khách sạn: C Các khách sạn sẽ đăng ký với website để trở thành một nhà cung cấp dịch vụ cho thuê phòng và các dịch vụ khác của khách sạn. Họ có nhiệm vụ A cung cấp các thông tin về khách sạn, về loại khách sạn, tổng số phòng, cung O cách phục vụ, giá cả, các dịch vụ bổ sung… Những thông tin này sẽ được H cập nhật vào những thời điểm thích hợp để đảm bảo thông tin chính xác. K 1.2.2 Khách viếng, những người có nhu cầu tìm khách sạn: Đối tượng này có thể: đăng ký với website để trở thành thành viên (thông tin được lưu trữ và họ có thể đăng nhập), tìm kiếm các khách sạn 1
  15. Chương 1. Tổng quan về hệ thống Booking Gateway thích hợp, đặt phòng trực tuyến qua mạng. Hệ thống sẽ thực hiện việc thanh toán cho họ. 1.2.3 Người quản trị website: Nhà quản trị có thể đăng nhập để quản trị website ở bất cứ nơi đâu. Họ có quyền kiểm soát tất cả các hoạt động của website, cụ thể như: xem các TN danh sách đăng ký (nhà cung cấp dịch vụ, thành viên), thêm, xóa, cập nhật thông tin… và chịu trách nhiệm liên hệ với các khách sạn khi có một yêu H cầu đăng ký phòng (do hiện tại chưa thể thực hiện mọi việc tự động nên khi K có một người tìm phòng khách sạn thì người quản trị sẽ thực hiện các công việc thủ công như sau: kiểm tra thông tin khách hàng, liên hệ với khách sạn H để xác định xem có phòng đáp ứng yêu cầu của khách hàng hay không, nếu Đ có thì thực hiện việc đăng ký phòng cho khách hàng, trả lời kết quả đăng ký cho khách, thực hiện thanh toán). Đồng thời hệ thống sẽ thực hiện việc cập – nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu. TT 1.3 Các yêu cầu chính mà hệ thống phải thực hiện: Từng đối tượng người dùng sẽ có các chức năng được xử lý độc lập. N Người quản trị có thể thực hiện được các chức năng quản lý toàn bộ hệ C thống như: quản lý khách viếng, quản lý khách sạn, quản lý người A dùng, quản lý các thông tin đăng ký… O Khách viếng có thể đăng ký để trở thành thành viên, đăng nhập vào hệ thống, đặt phòng khách sạn, tìm kiếm khách sạn, hiệu chỉnh thông tin H cá nhân, trao đổi thông tin với phía quản trị (điều này là quan trọng vì K hiện tại yêu cầu của đề tài là khi nhận được thông tin đăng ký của khách viếng thì phía quản trị website mới liên lạc với phía khách sạn để 2
  16. Chương 1. Tổng quan về hệ thống Booking Gateway tiến hành đăng ký, sau khi đăng ký xong mới thông báo kết quả cho khách viếng là việc đặt phòng có thành công hay không). Khách sạn có thể đăng ký để trở thành nhà cung cấp dịch vụ cho thuê phòng, đăng nhập vào hệ thống, nhập các thông tin mô tả cho khách sạn của mình, hiệu chỉnh các thông tin đăng ký và trao đổi với phía TN quản trị. Hệ thống phải đảm bảo tính bảo mật trong các thông tin đăng ký, đăng H nhập, quản trị,… K 1.4 Các công cụ hỗ trợ lập trình: H Ngày nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ cho việc lập trình các ứng dụng thương mại điện tử như: Đ ASP với các ngôn ngữ script là VBScript và JScript. – ASP.NET: Một công nghệ lập trình ứng dụng mạng mới dựa trên nền TT .NET framework của Microsoft. Macromedia Dreamweaver MX. Microsoft ASP.NET Web Maxtrix. N JBuilder X. C Về cơ sở dữ liệu có: SQL Server 2000, Oracle, MySQL… A v.v… O Việc lựa chọn một môi trường lập trình thích hợp cũng góp phần vào thành công của việc xây dựng website. H K 3
  17. Chương 2. Phân tích Chương 2. PHÂN TÍCH 2.1 Phân tích yêu cầu hệ thống: 2.1.1 Các yêu cầu chức năng: 2.1.1.1 Yêu cầu chức năng nghiệp vụ: TN Cho phép người dùng đăng ký với hệ thống với vai trò khách sạn, khách viếng, hãng hàng không. H Lưu trữ thông tin của tất cả các đối tượng. K Lưu trữ thông tin đăng ký sử dụng dịch vụ của khách viếng (đăng ký phòng khách sạn). H Cho phép khách viếng đặt phòng khách sạn qua web. Đ Cho phép khách viếng đặt vé máy bay qua web. Cho phép khách viếng tìm kiếm thông tin khách sạn theo các tiêu – chí khác nhau. TT Cho phép các nhà cung cấp dịch vụ nhập thông tin mô tả về dịch vụ của mình và có thể hiệu chỉnh bất cứ lúc nào. N Cho phép các loại người dùng khác nhau hiệu chỉnh thông tin cá C nhân khi cần thiết. Hỗ trợ cho người quản trị trong việc quản lý hệ thống bao gồm: A quản lý thông tin của tất cả các đối tượng (khách viếng, khách sạn, O hãng hàng không, người dùng quyền quản trị), được quyền thêm H và xóa các đối tượng này; quản lý các thông tin đặt phòng, đặt vé máy bay và các thông tin liên quan. K Hỗ trợ việc trao đổi thông tin lẫn nhau của các đối tượng. 4
  18. Chương 2. Phân tích 2.1.1.2 Yêu cầu chức năng hệ thống: Cho phép người dùng đăng nhập vào hệ thống với các vai trò khác nhau ứng với từng đối tượng. Đảm bảo tính bảo mật của các thông tin đăng nhập của người TN dùng ở xa. Đảm bảo tính bảo mật của các thông tin đăng ký dịch vụ của khách viếng (như các mã số của thẻ tín dụng…). H Phân cấp quyền hạn của từng đối tượng người dùng trong việc K truy cập vào các tài nguyên của hệ thống. 2.1.2 Các yêu cầu phi chức năng: H 2.1.2.1 Nhằm lợi ích của các đối tượng người dùng: Đ Tính tiện dụng: Giao diện thân thiện, dễ sử dụng đối với những – người dùng Windows. Tính hiệu quả: Đảm bảo việc truy xuất nhanh đến các trang và khả TT năng kiểm soát lỗi tốt. Tính tương thích: Hỗ trợ tốt trên các trình duyệt từ IE5.1 trở lên và N các trình duyệt tương thích khác như Netscape, Opera, Mozilla… C Tính tiến hóa. 2.1.2.2 Nhằm lợi ích của việc phát triển dự án: A Thiết kế theo mô hình three-tiers. O Tính module hóa. H Các tham số của hệ thống được thiết kế động, dễ điều chỉnh. K Tính dùng lại của code. 5
  19. Chương 2. Phân tích 2.2 Bảng chú giải: 2.2.1 Giới thiệu: Bảng chú giải này được dùng để định nghĩa các thuật ngữ đặc thù trong lĩnh vực của bài toán, giải thích các từ ngữ có thể không quen thuộc đối với người đọc trong các mô tả use case hoặc các tài liệu khác của đề tài. TN Thường thì tài liệu này có thể được dùng như một từ điển dữ liệu không chính thức, ghi lại các định nghĩa dữ liệu để các mô tả use case và các tài H liệu khác có thể tập trung vào những gì hệ thống phải thực hiện. K 2.2.2 Các định nghĩa: Bảng chú giải này bao gồm các định nghĩa cho các thuật ngữ được sử dụng H trong mô hình use case và trong các tài liệu khác của hệ thống Đăng ký 2.2.2.1 Đ phòng khách sạn qua mạng (Booking Gateway). Admin (Người quản trị hệ thống): – Admin là người quản trị hệ thống website, chịu trách nhiệm quản lý tất cả TT các thông tin người dùng thuộc các đối tượng khác nhau. Ngoài ra, nhiệm vụ quan trọng của phía quản trị trang web là làm cầu nối liên hệ giữa bên N cung cấp dịch vụ (khách sạn, hãng hàng không) và bên sử dụng dịch vụ C (khách viếng). 2.2.2.2 Airplanes (Hãng hàng không): A Airplanes là chỉ các hãng hàng không, phía cung cấp dịch vụ cho phép đặt O vé máy bay trực tuyến. Hãng hàng không phải đăng ký với website để trở H thành nhà cung cấp dịch vụ chính thức của website. Sau khi đăng ký hãng K hàng không phải cung cấp các thông tin mô tả về dịch vụ mà mình cung cấp cho website. Các thông tin này được sử dụng trong quá trình tìm kiếm. 6
  20. Chương 2. Phân tích 2.2.2.3 Hotels (Khách sạn): Hotels là chỉ các khách sạn, phía cung cấp dịch vụ cho phép khách viếng có thể đăng ký phòng trực tuyến qua mạng. Khách sạn phải đăng ký với website để trở thành nhà cung cấp dịch vụ chính thức của website. Sau khi TN đăng ký khách sạn phải cung cấp các thông tin mô tả về dịch vụ mà mình cung cấp cho website. Các thông tin này được sử dụng trong quá trình tìm kiếm. H 2.2.2.4 Visitors (Khách viếng): K Khách viếng là đối tượng phục vụ chủ yếu của hệ thống. Khách viếng là những người có nhu cầu sử dụng các dịch vụ như đăng ký phòng khách sạn, H đặt vé máy bay. Mỗi khách viếng sau khi đăng ký sẽ có một tài khoản riêng. Đ Mỗi khi cần đăng ký một dịch vụ nào đó (đăng ký phòng chẳng hạn) thì họ – chỉ cần đăng nhập vào hệ thống và chọn dịch vụ cần đăng ký. 2.2.2.5 Manage Hotels (Quản lý khách sạn): TT Quản lý thông tin các khách sạn là ám chỉ công việc của người quản trị hệ thống website. Người quản trị chịu trách nhiệm quản lý các thông tin liên N quan đến các khách sạn như: chấp nhận đăng ký của một khách sạn mới làm C nhà cung cấp dịch vụ, liên hệ với khách sạn khi có một khách đăng ký A phòng, xóa bỏ một khách sạn khỏi cơ sở dữ liệu khi cần thiết… 2.2.2.6 Manage Airplanes (Quản lý hãng hàng không): O Quản lý thông tin các hãng hàng không là ám chỉ công việc của người quản H trị hệ thống website. Người quản trị chịu trách nhiệm quản lý các thông tin K liên quan đến các hãng hàng không như: chấp nhận đăng ký của một hãng hàng không mới làm nhà cung cấp dịch vụ, liên hệ với hãng hàng không khi 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2