intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn tốt nghiệp: Tìm hiểu Joomdle – thành phần tích hợp Joomla và Moodle để xây dựng website trường học

Chia sẻ: đinh Công Chánh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:53

141
lượt xem
40
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn chủ yếu tập trung nghiên cứu về các vấn đề chính sau: Cách cài đặt Joomdle để tích hợp Joomla và Moodle, một số tính năng chính mà Joomdle cung cấp, cách việt hóa Joomlde.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp: Tìm hiểu Joomdle – thành phần tích hợp Joomla và Moodle để xây dựng website trường học

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ -----  ----- TÌM HIỂU JOOMDLE – THÀNH PHẦN TÍCH HỢP JOOMLA VÀ MOODLE ĐỂ XÂY DỰNG WEBSITE TRƢỜNG HỌC LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC Chuyên ngành: Sƣ phạm Toán Tin Cán bộ hướng dẫn: Sinh viên thực hiện: Ths: Bùi Lê Diễm Phạm Thanh Tòng MSSV: 1070175 Lớp : TL0733A2 CẦN THƠ – 5/2011
  2. NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƢỚNG DẪN .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. ..............................................................................................................................
  3. NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. ..............................................................................................................................
  4. LỜI CẢM ƠN -----  ----- Qua hơn 4 tháng thực hiện đề tài, tôi đã học hỏi đƣợc rất nhiều kiến thức liên quan đến lĩnh vực mà mình nghiên cứu. Trong quá trình thực hiện đề tài, tôi đã nhận đƣợc sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô và các bạn sinh viên. Đặc biệt là cô Bùi Lê Diễm, ngƣời đã luôn động viên, và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho tôi hoàn thành đề tài này. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các thầy cô và các bạn!
  5. MỤC LỤC MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1 LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.................................................................................... 1 PHẠM VI NGHIÊN CỨU ............................................................................... 1 PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ....................................................................2 THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .............................................. 2 BỐ CỤC CỦA LUẬN VĂN ............................................................................ 2 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT ....................................................................3 1.1 GIỚI THIỆU CHUNG VỀ JOOMLA ......................................................... 3 1.1.1 CMS Joomla! là gì? .............................................................................. 3 1.1.2 Extension của Joomla ........................................................................... 5 1.2 GIỚI THIỆU CHUNG VỀ MOODLE ........................................................ 7 1.2.1 LMS là gì? ........................................................................................... 7 1.2.2 Moodle là gì? ..................................................................................... 10 CHƢƠNG 2: TÍCH HỢP JOOMDLE................................................................ 13 2.1 GIỚI THIỆU JOOMDLE ......................................................................... 13 2.2 MỘT SỐ TÍNH NĂNG CHÍNH CỦA JOOMDLE ................................... 13 2.2.1 SSO (Single Sign On) ........................................................................ 13 2.2.2 Đồng bộ hóa ngƣời dùng giữa các nền tảng ........................................ 14 2.2.3. Tập trung dữ liệu hồ sơ ngƣời dùng (Centralised User Profiles) ........ 15 2.2.4. Ánh xạ dữ liệu trƣờng thành viên (Field Data Mapping) ................... 16 2.3 LIÊN KẾT VÀ HIỂN THỊ NỘI DUNG MOODLE TRONG JOOMLA ... 17 2.3.1 Hiển thị thông tin dành cho sinh viên (Student Specific Views) ......... 17 2.3.2 Hiển thị thông tin khóa học cụ thể (Course Specific Component Views) 18 2.4 TÌM KIẾM CÁC NỘI DUNG MOODLE TỪ JOOMLA.......................... 21
  6. 2.5 TIẾN HÀNH VIỆT HÓA JOOMDLE ...................................................... 21 2.5.1 Việt hóa trang back-end ..................................................................... 22 2.5.2 Việt hóa trang front – end................................................................... 23 2.5.3 Việt hóa tài liệu cho Joomdle ............................................................. 23 2.6 BÁN CÁC KHÓA HỌC MOODLE (SELLING MOODLE COURSES) . 23 2.6.1 Tích hợp Joomdle với VirtueMart 1.1.4.............................................. 25 2.6.2 Các chức năng chính .......................................................................... 25 2.6.3 Cấu hình VirtueMart 1.1.4.................................................................. 25 CHƢƠNG 3: THỰC NGHIỆM ......................................................................... 28 3.1 XÂY DỰNG KHÓA HỌC CỤ THỂ TRONG MOODLE ........................ 28 3.1.1 Tạo khóa học WebQuest .................................................................... 28 3.1.2 Xây dựng các nội dung của Moodle để hiển thị trên Joomla ............... 29 3.2 XÂY DỰNG TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ....................................... 30 3.3 MỘT SỐ GIAO DIỆN CHÍNH CỦA WEBSITE ..................................... 31 KẾT LUẬN VÀ HƢỚNG PHÁT TRIỂN .......................................................... 33 KẾT LUẬN: .................................................................................................. 33 PHƢƠNG HƢỚNG PHÁT TRIỂN ................................................................ 33 Dự án xây dựng website bộ môn Toán: .......................................................... 33 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................. 36 PHỤ LỤC.......................................................................................................... 37
  7. DANH MỤC HÌNH Hình 1: Trang back-end ....................................................................................... 6 Hình 2: Cài đặt Extension trong Joomla............................................................... 7 Hình 3: Site Adiministration của Moodle .......................................................... 11 Hình 4: Cài đặt module WebQuest .................................................................... 12 Hình 5: Các trƣờng thông tin ngƣời dùng .......................................................... 15 Hình 6: Lựa chọn nguồn dữ liệu bổ sung .......................................................... 16 Hình 7: Ánh xạ dữ liệu giữa Joomla và Moodle ................................................. 16 Hình 8: Các mục menu trong Joomdle ............................................................... 17 Hình 9: My courses ........................................................................................... 17 Hình 10: User grades ......................................................................................... 17 Hình 11: User news ........................................................................................... 18 Hình 12: User event ........................................................................................... 18 Hình 13: Course events...................................................................................... 18 Hình 14: Lựa chọn khóa học để hiển thị ............................................................ 19 Hình 15: Grading system ................................................................................... 19 Hình 16: Course news ....................................................................................... 19 Hình 17: Course statistics .................................................................................. 20 Hình 18: Course topic ........................................................................................ 20 Hình 19: Course teacher .................................................................................... 20 Hình 20: Tìm kiếm nội dung Moodle từ Joomla ................................................ 21 Hình 21: File en-GB.com_Joomdle.menu.ini ..................................................... 22 Hình 22: Tiếng việt hiển thị trong Joomdle back-end......................................... 22 Hình 23: Bật các khóa học mà bạn muốn bán .................................................... 24
  8. Hình 24: Cấu hình trong VirtueMart .................................................................. 26 Hình 25: Khóa học hiển thị trong Shop .............................................................. 26 Hình 26: Danh mục sản phẩm trong VirtueMart ................................................ 27 Hình 27: Gian hàng trên website Joomla ........................................................... 27 Hình 28: Thêm một hoạt động WebQuest .......................................................... 28 Hình 29: Thêm một thông báo mới trong Moodle .............................................. 29 Hình 30: Thêm một New Event ......................................................................... 29 Hình 31: Thêm một hệ thống tính điểm ............................................................. 30 Hình 33: Trang chủ sau khi đăng nhập............................................................... 31 Hình 34: Trang chỉnh sửa profile ....................................................................... 32 Hình 35: Khóa học hiển thị trong Joomla .......................................................... 32 Hình 36: Enable web services ............................................................................ 38 Hình 37: Kiểm tra XML – RPC đƣợc cài đặt chƣa............................................. 38 Hình 38: Bật networking ................................................................................... 39 Hình 39: Điền IP vào XML – RPC host ............................................................. 40 Hình 40: Activate Moodle Network Authentication ........................................... 40 Hình 41: Enable Auto add remote users ............................................................. 41 Hình 42: Cấu hình HTTP................................................................................... 41 Hình 43: Bật Joomdle ........................................................................................ 42 Hình 44: Cấu hình Joomdle trong Moodle ......................................................... 43 Hình 45: Cấu hình Joomdle trong Joomla .......................................................... 43 Hình 46: System Health Check của Joomdle ..................................................... 44
  9. Mở đầu MỞ ĐẦU LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Trong thời đại ngày nay, khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển, công nghệ đƣợc thay đổi liên tục, đòi hỏi con ngƣời phải thƣờng xuyên cập nhật thông tin, trao dồi kiến thức chuyên môn cũng nhƣ kỹ năng mềm để phục vụ cho công việc. Tiếc thay, đa số họ đã rời khỏi ghế nhà trƣờng hoặc không có điều kiện đến lớp. Và họ mong muốn có thể học tập tiếp thu thêm kiến thức mà không bị phụ thuộc nhiều vào thời gian, không gian và cả vấn đề về tài chính. Công nghệ thông tin đang phát triển mạnh mẽ nhƣ hiện nay và các ứng dụng của nó trong giáo dục góp phần giải quyết các vấn đề trên, cũng nhƣ giúp đƣợc ít nhiều các tổ chức giáo dục trong việc đào tạo con ngƣời, đào tạo nguồn nhân lực cho nƣớc nhà. Đúng nhƣ thế, giáo dục đang là vấn đề trọng tâm của xã hội, có ngƣời từng nói đầu tƣ cho giáo dục là hƣớng đầu tƣ có lợi nhất. Và Elearning hiện nay đang đƣợc quan tâm nhiều ở Việt Nam. Các trƣờng học, các công ty muốn triển khai Elearning hiện nay thƣờng sử dụng các phần mềm mã nguồn mở, mà chủ yếu là hệ thống Moodle vì các tính năng tiện ích của nó. Tuy nhiên khi cập nhật các thông tin, tin tức thì sử dụng Joomla lại là một lợi thế mạnh. Do vậy, việc tích hợp hai hệ thống này lại với nhau đang là vấn đề cần thiết. Và Joomdle là một lựa chọn thích hợp. Vì vậy, chúng tôi quyết định nghiên cứu đề tài này để tích hợp hai hệ thống mã nguồn mở nổi tiếng này, và đƣa ra mô hình chung để xây dựng các website trƣờng học. PHẠM VI NGHIÊN CỨU Luận văn chủ yếu tập trung nghiên cứu về các vấn đề chính sau: cách cài đặt Joomdle để tích hợp Joomla và Moodle, một số tính năng chính mà Joomdle cung cấp, cách việt hóa Joomlde. SVTH: Phạm Thanh Tòng Trang 1
  10. Mở đầu PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Chúng tôi sử dụng phƣơng pháp nghiên cứu: thu thập, tổng hợp và xử lý thông tin, phƣơng pháp nghiên cứu tài liệu, phƣơng pháp thực nghiệm để thực hiện việc nghiên cứu đề tài. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Hiện nay Việt Nam cũng nhƣ nhiều quốc gia trên thế giới đang rất quan tâm với việc tích hợp hai hệ thống mã nguồn mở này với nhau nhằm tiến tới xây dựng cổng thông tin giáo dục trực tuyến, góp phần xây dựng nền giáo dục nƣớc nhà. Tuy nhiên, vì phiên bản Joomdle chỉ mới xuất hiện gần đây và cũng chỉ mới đƣợc thử nghiệm. Cho nên hiện tại ở nƣớc ta gần nhƣ rất ít ngƣời đã nghiên cứu về Joomdle. Đây là một vấn đề còn rất mới mẻ đối với những ngƣời đang theo nghiệp phát triển Elearning. BỐ CỤC CỦA LUẬN VĂN Luận văn bao gồm các nội dung nhƣ sau:  Mở đầu  Chƣơng 1: Cơ sở lý thuyết  Chƣơng 2: Tích hợp Joomdle  Chƣơng 3: Thực nghiệm  Kết luận và hƣớng phát triển  Phụ lục SVTH: Phạm Thanh Tòng Trang 2
  11. Chƣơng 1: Cơ sở lý thuyết CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT 1.1 GIỚI THIỆU CHUNG VỀ JOOMLA 1.1.1 CMS Joomla! là gì? Trƣớc hết chúng ta tìm hiểu về CMS. CMS (viết tắt của Content Management System) là một hệ thống dùng để tạo ra, thay đổi, lƣu trữ, xóa các thông tin tài nguyên; ngoài ra nó còn bao gồm các công cụ giúp cho việc tìm kiếm, quản lý phiên bản và phát hành thông tin, định dạng thông tin một cách nhanh chóng và dễ dàng. Các tờ báo điện tử hiện nay là một loại CMS, các cổng thông tin điện tử của chính phủ cũng là CMS. Những thông tin mà bạn đọc trên những trang này là một phần của quá trình quản trị thông tin đó. Hãy tƣởng tƣợng quá trình làm việc của một tờ báo điện tử, phóng viên sẽ tạo một bài báo và đƣợc hệ thống quản lý. Bài báo này sẽ đƣợc chuyển tới ngƣời biên tập để chỉnh sửa, thay đổi (tuy nhiên phiên bản gốc vẫn đƣợc lƣu). Có thể có nhiều biên tập viên tham gia vào việc thay đổi bài viết này. Tất cả các thay đổi đều đƣợc ghi nhận và bảo lƣu. Sau đó, bài viết này sẽ đƣợc chuyển tới tổng biên tập, ông này duyệt và ra lệnh xuất bản lên web, lúc này bài báo sẽ tự động xuất hiện trên web và tự động mất đi sau một thời gian định trƣớc. Điều quan trọng là những ngƣời biên tập này không cần thiết phải biết về lập trình hay bất cứ kiến thức nào liên quan đến web, hệ thống sẽ tự động trình bày và để bài báo đó vào đúng mục thích hợp. Hiện nay, trên thế giới có nhiều hệ thống CMS khác nhau nhƣ là Joomla!, Drupal, DotNetNuke, Wordpress, NukeViet...Mỗi hệ thống có điểm mạnh, điểm yếu khác nhau. Ở đây chúng ta nghiên cứu về Joomla!. Vậy Joomla! là gì? Joomla! là một hệ quản trị nội dung CMS mã nguồn mở. Joomla! đƣợc viết bằng ngôn ngữ PHP và kết nối tới cơ sở dữ liệu MySQL, cho phép ngƣời dùng có thể dễ dàng xuất bản các nội dung của họ lên Internet hoặc Intranet. SVTH: Phạm Thanh Tòng Trang 3
  12. Chƣơng 1: Cơ sở lý thuyết Joomla! giúp xây dựng và triển khai các website blog, website tin tức, website bán hàng, website thƣơng mại điện tử... cho tới mạng cộng đồng, mạng xã hội trong một thời gian ngắn và tiết kiệm nhiều công sức. Joomla! đƣợc phát âm theo tiếng Swahili nhƣ là jumla nghĩa là "đồng tâm hiệp lực". Khẩu ngữ này khẳng định sự đoàn kết và quyết tâm của cộng đồng Joomla! Tại sao phải sử dụng Joomla! Dƣới đây xin đƣa ra một số lý do bạn nên chọn Joomla!:  Joomla! là mã nguồn mở và đƣợc cung cấp hoàn toàn miễn phí.  Joomla! là nền tảng mã nguồn mở đƣợc xây dựng và đóng góp bởi những chuyên gia hàng đầu và những thành viên tích cực khác.  Joomla! có một cộng đồng phát triển cũng nhƣ sử dụng rất lớn. Điều đó có nghĩa là ngay khi bạn gặp vấn đề khó khăn, rất nhiều ngƣời tình nguyện sẵn sàng giúp đỡ bạn.  Joomla! giúp tiết kiệm thời gian và công sức thiết kế Website.  Sử dụng Joomla! rất dễ dàng và thân thiện đối với cả những ngƣời nghiệp dƣ và các chuyên gia.  Joomla! cung cấp rất nhiều chức năng ở các lĩnh vực khác nhau thông qua các thành phần mở rộng đƣợc phát triển bởi các hãng thứ ba, trong khi phần lớn trong số chúng cũng đều có mã nguồn mở và miễn phí.  Joomla! có một số lƣợng template (giao diện) khổng lồ, từ những giao diện ở mức đơn giản cho tới phức tạp.  Joomla! có hàng trăm website cung cấp các tài liệu hƣớng dẫn sử dụng từ cơ bản đến nâng cao. Các hƣớng dẫn đều rõ ràng, dễ hiểu và có các minh họa bằng hình ảnh, video clip kèm theo.  Tài liệu API dành cho lập trình viên, phát triển viên đƣợc cung cấp đầy đủ. SVTH: Phạm Thanh Tòng Trang 4
  13. Chƣơng 1: Cơ sở lý thuyết Các giải thưởng mà Joomla! đã đạt được – Hệ quản trị nội dung mã nguồn mở PHP tốt nhất do Packt Publishing trao tặng tháng 10/2007. – Hệ quản trị nội dung mã nguồn mở tốt nhất do Packt Publishing công bố tháng 11/2006. – Dự án mã nguồn mở/ Linux tốt nhất tại triễn lãm LinuxWorld 2006 ở Anh tháng 10/2006. – Dự án mã nguồn mở/ Linux tốt nhất tại triễn lãm LinuxWorld 2005 tháng 10/2005. 1.1.2 Extension của Joomla Joomla! Extension là các thành phần mở rộng của Joomla, đó là các gói ứng dụng đƣợc phát triển bởi Joomla! hoặc các hãng thứ ba nhằm bổ sung và tăng cƣờng tính năng cho Joomla! giúp ngƣời sử dụng nhanh chóng triển khai một hệ thống website phức tạp với nhiều chức năng, dịch vụ khác nhau. Các loại extension Joomla gồm có: component, module, plugin, template và language. Ở đây ta chủ yếu nắm cơ bản về component, module, plugin, còn việc cài đặt và sử dụng template, language bạn hãy thực hiện tƣơng tự. Component: Đây là ứng dụng thực hiện một chức năng lớn (tƣơng tác với ngƣời sử dụng ở mức cao). Một component có thể thêm một chức năng hoàn toàn mới vào website, chẳng hạn nhƣ: cung cấp tin tức, cung cấp chức năng bình chọn…Mỗi component có 2 phần: phần back-end để cấu hình và quản lý các nội dung của component, phần front-end để hiển thị các nội dung trên website. Module: là một trong các thành phần mở rộng của Joomla, nó là một ứng dụng nhỏ (thƣờng chỉ có vài file và phần lập trình cũng không nhiều) đƣợc sử dụng chủ yếu để lấy dữ liệu và hiển thị thông tin. Module thƣờng đƣợc dùng kèm với các component nhằm mở rộng, cũng nhƣ thể hiện rõ ràng hơn các chức năng của component. Không giống nhƣ component, một module có thể đƣợc đặt ở bất kỳ vị trí nào trên template hoặc vị trí do ngƣời dùng tự định nghĩa. Ngoài ra một module có thể đƣợc nhân bản, nghĩa là cùng lúc có thể xuất hiện tại một vị trí SVTH: Phạm Thanh Tòng Trang 5
  14. Chƣơng 1: Cơ sở lý thuyết hoặc nhiều vị trí khác nhau. Vị trí của module (module position) là nơi mà module có thể đƣợc đặt vào đó. Mỗi vị trí đều đƣợc xác định thông qua một định danh duy nhất (một cái tên), chẳng hạn nhƣ: left, right, top, bottom, user1, user2… Tên và số lƣợng các vị trí này đƣợc quy định bởi template. Các template khác nhau thì số lƣợng vị trí module cũng nhƣ tên của chúng có thể khác nhau. Plugin: Nhằm thực hiện những chức năng đặc biệt hoặc giúp tự động hóa một số quy trình, công đoạn. Ví dụ nhƣ: cung cấp trình soạn thảo, xử lý chứng thực quyền hạn, tự động thay thế các đoạn mã chèn video, flash, mp3. Quy tắc cài đặt và sử dụng extension trong Joomla Bƣớc 1: Xác định xem mình cần những component, module hay plugin gì và xem xét trong các extension mặc định trong Joomla có sử dụng đƣợc hay không, nếu không thì ta tiến hành tìm và download các extension phù hợp với nhu cầu sử dụng của website. Và nên nhớ rằng các extension này thƣờng có dạng .zip file. Bƣớc 2: Trong trang back-end, chọn menu Extension  Install/Uninstall. Hình 1: Trang back-end Sau khi nhấn vào Install/Uninstall chúng ta chuyển sang bƣớc 3. SVTH: Phạm Thanh Tòng Trang 6
  15. Chƣơng 1: Cơ sở lý thuyết Bƣớc 3: Màn hình xuất hiện nhƣ hình 2. Nhấn Browse… tìm và chọn Component, Module, Plugin cần cài đặt (.zip file), sau đó nhấn Open. Bƣớc 4: Nhấn Upload File & Install để cài đặt. Xuất hiện thông báo cài đặt thành công. Bƣớc 5: Sử dụng các Component, Module, Plugin đã cài đặt. Hình 2: Cài đặt Extension trong Joomla 1.2 GIỚI THIỆU CHUNG VỀ MOODLE 1.2.1 LMS là gì? Trƣớc hết chúng ta tìm hiểu về hệ thống quản lý khóa học LMS. Hệ thống quản lý khóa học (Learning Mangement System – LMS) là các ứng dụng web, nghĩa là chúng chạy trên một máy chủ (server) và đƣợc truy cập bằng cách sử dụng trình duyệt web. Giáo viên và học viên có thể truy cập vào hệ thống từ bất SVTH: Phạm Thanh Tòng Trang 7
  16. Chƣơng 1: Cơ sở lý thuyết kỳ nơi nào có kết nối Internet. LMS cung cấp cho giảng viên các công cụ để tạo một khóa học trên trang web và điều khiển truy cập, nó hỗ trợ khả năng cho phép chỉ những sinh viên đƣợc truy cập vào khóa học mới có thể xem đƣợc nội dung. Ngoài điều khiển truy cập, LMS còn cung cấp cách để tải tài liệu lên web và chia sẻ chúng một cách dễ dàng, quản lý các phiên thảo luận trực tuyến và chat, đƣa ra các bài thi, bài kiểm tra và các khảo sát, đánh giá chung, thu thập và xem các bài tập, theo dõi điểm số học tập (grade),… Những đặc điểm chính của hệ thống quản lý khóa học Tải và chia sẻ tài liệu Hầu hết các CMS đều cung cấp các công cụ xuất bản nội dung một cách dễ dàng, các giáo viên có thể sử dụng web để lƣu trữ các chƣơng trình học trên máy chủ. Sau đó giáo viên đƣa bài giảng, lời ghi chú về bài giảng, các bài tập, bài báo cáo, bài kiểm tra lên trang web cho học viên truy cập bất cứ đâu và vào bất kỳ thời điểm nào. Diễn đàn trực tuyến và chat Các diễn đàn trực tuyến và chat cung cấp phƣơng tiện giao tiếp giữa giáo viên và học viên cũng nhƣ giữa các học viên với nhau ngoài các cuộc trao đổi thảo luận trên lớp. Thông qua diễn đàn, học viên có thể nêu lên vấn đề mình cần tìm hiểu, và có nhiều thời gian hơn để các hồi đáp đƣợc đƣa ra và cũng có nhiều cuộc thảo luận hơn về vấn đề mà mình quan tâm. Chat cung cấp cho giáo viên cách giao tiếp nhanh nhất và dễ dàng nhất với các học viên từ xa. Nhóm học viên có thể thảo luận trực tiếp về các đề án của lớp thông qua Chat. Kiểm tra và các khảo sát đánh giá chung Các bài kiểm tra trực tuyến và các khảo sát chung có thể đƣợc đánh giá ngay lập tức. Đó là những công cụ có thể đƣa ra những phản hồi nhanh giúp sinh viên xác định đƣợc những gì mà họ đã tiếp thu đƣợc. Giáo viên có thể đƣa ra các câu hỏi kiểm tra ở cuối mỗi chƣơng hoặc một bài kiểm tra nhỏ mỗi tuần, và cuối SVTH: Phạm Thanh Tòng Trang 8
  17. Chƣơng 1: Cơ sở lý thuyết cùng là một bài kiểm tra kết thúc học phần với kiến thức tổng hợp, Đối với hình thức học trực tuyến thì đề thi phải đƣợc nghiên cứu kỹ để phù hợp với các đối tƣợng học viên. Giáo viên đƣợc cung cấp các công cụ để tạo ra một đề thi trực tuyến, từ ra đề thi đến các thông tin, báo cáo về học viên tham gia thi và kết quả đạt đƣợc… Theo dõi điểm số học tập Bảng điểm trực tuyến cung cấp cho học viên thông tin đánh giá về quá trình học của họ trong một khóa học. Bảng điểm trực tuyến cũng giúp cho chúng ta đƣa ra những quy định riêng để ngăn chặn việc đƣa các bảng điểm ở những nơi công cộng, hay nói cách khác, học viên chỉ có thể đƣợc xem bảng điểm của mình, không xem đƣợc điểm của học viên khác. Giáo viên cũng có thể tải bảng điểm về dạng Excel để thuận tiện cho việc tính toán. LMS kết hợp tất cả các tính năng này thành một gói tích hợp, tất cả những tính năng này đều đƣợc thực hiện trên một trang web. Một khi đã biết sử dụng LMS nhƣ thế nào, giáo viên và học viên sẽ chỉ tập trung vào việc giảng dạy và học tập. Tại sao phải sử dụng LMS? Nhu cầu của học viên Học viên ngày càng hiểu biết nhiều hơn về công nghệ và họ có nhu cầu thu thập nhiều thông tin trên các trang web. Một khi tham gia trực tuyến, học viên có thể tiếp cận các thông tin mới nhất tại bất kỳ đâu và cũng có thể lấy về những tài liệu mà họ cần. Với sự phát triển của các công cụ giao tiếp trên Internet nhƣ e-mail, diễn đàn trực tuyến, chat, … giao tiếp trực tuyến đã trở thành nhu cầu cấp thiết của nhiều học viên. Kế hoạch làm việc của học viên Với học phí gia tăng, nhiều học viên đã phải vừa đi học vừa đi làm. Một nửa học viên ngày nay đã phải làm việc trên 20 giờ một tuần để trang trải học phí SVTH: Phạm Thanh Tòng Trang 9
  18. Chƣơng 1: Cơ sở lý thuyết ở trƣờng. Với LMS, học viên có thể giao tiếp với giáo viên và các bạn trong lớp bất kỳ khi nào lịch làm việc của họ cho phép. Học viên có thể làm bài tập, làm bài kiểm tra hay đọc tài liệu trong khi đang nghỉ trƣa. Các học viên vừa học vừa làm có thể truy cập khóa học một cách mềm dẻo hơn, linh động hơn. Và đây là một hình thức rất tốt cho những ngƣời đã rời khỏi ghế nhà trƣờng muốn học thêm một khóa học nào đó mà không có điều kiện về thời gian. Các khóa học tốt hơn Nếu đƣợc sử dụng tốt, LMS có thể làm cho lớp học ngày càng hiệu quả hơn. Bằng cách kích hoạt một số thành phần của khóa học trực tuyến, giáo viên có thể dành thời gian gặp trực tiếp trên lớp để sử dụng vào việc trao đổi, thảo luận về các câu hỏi và các ý tƣởng của học viên. Ví dụ nếu chuyển nội dung từ một bài giảng trong lớp thành một tài liệu trực tuyến, giáo viên có thể sử dụng nhiều thời gian hơn ở lớp để giải đáp những gì mà học viên không hiểu. Đó là một trong những cách kết hợp rất tốt việc dạy học truyền thống và dạy học online. Còn nhiều lý do khác nữa để sử dụng LMS, và chắc chắn rằng dạy và học trực tuyến sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa. 1.2.2 Moodle là gì? Moodle (viết tắt của Modular Object Oriented Dynamic Learning Environment) đƣợc sáng lập năm 1999 bởi Martin Dougiamas, ngƣời tiếp tục điều hành và phát triển chính của dự án. Do không hài lòng với hệ thống LMS/LCMS thƣơng mại WebCT trong trƣờng học Curtin của Úc, Martin đã quyết tâm xây dựng một hệ thống LMS mã nguồn mở hƣớng tới giáo dục và ngƣời dùng hơn. Từ đó đến nay Moodle đã có sự phát triển vƣợt bậc và thu hút đƣợc sự quan tâm của hầu hết các quốc gia trên thế giới và ngay cả công ty bán LMS/LCMS thƣơng mại lớn nhất nhƣ BlackCT (BlackBoard + WebCT) cũng có các chiến lƣợc riêng để cạnh tranh với Moodle. Moodle là một nền tảng cho việc học tập trực tuyến và có mã nguồn mở. Moodle có số lƣợng ngƣời sử dụng rất lớn với 9.237 website đã đăng ký tại 147 SVTH: Phạm Thanh Tòng Trang 10
  19. Chƣơng 1: Cơ sở lý thuyết quốc gia với 2.587.905 ngƣời sử dụng tại 242.342 khóa học (thống kê vào năm 2006) và con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên. Moodle nổi bật là thiết kế hƣớng tới giáo dục, dành cho những ngƣời làm trong lĩnh vực giáo dục. Moodle thực chất là gói phần mềm thiết kế giúp đỡ các nhà giáo dục tạo các khóa học trực tuyến có chất lƣợng. Quy tắc cài đặt Module và Plugin của Moodle: Bƣớc 1: Tải xuống Các module và plugin có thể đƣợc tải về từ trang chủ của Moodle: http://moodle.org và xem xét các module và plugin tƣơng thích với phiên bản nào của Moodle. Bƣớc 2: Cài đặt module Trƣớc hết bạn phải có quyền truy cập vào máy chủ có chứa Moodle. Bạn có thể truy cập trực tiếp trên ổ đĩa của bạn nếu Moodle đƣợc cài đặt trên localhost hoặc là bạn phải truy cập thông qua giao thức ftp nếu Moodle đƣợc đặt trên một host nào đó. Sau khi tải tập tin về dƣới dạng .zip bạn tiến hành giải nén nó rồi copy vào thƣ mục chứa Moodle/mod. Trong trình duyệt, hãy truy cập vào site Moodle của bạn và đăng nhập vào bằng tài khoản quản trị. Sau đó nhấn vào Administration  Notifications để cài đặt các bảng liên quan: Hình 3: Site Adiministration của Moodle SVTH: Phạm Thanh Tòng Trang 11
  20. Chƣơng 1: Cơ sở lý thuyết Sau khi nhấn vào Notification màn hình xuất hiện nhƣ hình 4: Hình 4: Cài đặt module WebQuest Các bạn di chuyển đến cuối trang sau đó nhấn continue là hoàn tất. Đối với plugin và blocks các bạn thực hiện tƣơng tự. Lƣu ý : Đối với blocks các bạn copy vào thƣ mục chứa Moodle/blocks, còn plugin sẽ đƣợc đặt vào những nơi khác nhau phụ thuộc vào loại plugin. SVTH: Phạm Thanh Tòng Trang 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0