intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LUYỆN TẬP CÁC PHÉP TÍNH VỀ PHÂN SỐ VÀ SỐ THẬP PHÂN a

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

919
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua tiết học , học sinh được củng cố và khắc sâu các kiến thức về phép tính cộng, trừ, nhân, chia số thập phân. Hs luôn tìm tòi các cách khác nhau để tính tổng hoặc hiệu hai hỗn số. Hs biết vận dụng linh hoạt, sáng tạo các tính chất của phép tính và qui tắc dấu ngoặc để tính gt biểu thức một cách nhanh nhất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LUYỆN TẬP CÁC PHÉP TÍNH VỀ PHÂN SỐ VÀ SỐ THẬP PHÂN a

  1. LUYỆN TẬP CÁC PHÉP TÍNH VỀ PHÂN SỐ VÀ SỐ THẬP PHÂN A- MỤC TIÊU  Thông qua tiết học , học sinh được củng cố và khắc sâu các kiến thức về phép tính cộng, trừ, nhân, chia số thập phân. Hs luôn tìm tòi các cách khác nhau để tính tổng hoặc hiệu hai hỗn số.  Hs biết vận dụng linh hoạt, sáng tạo các tính chất của phép tính và qui tắc dấu ngoặc để tính gt biểu thức một cách nhanh nhất. B- CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS  GV : Phấn màu, bảng phụ,(máy chiếu)  HS : Bút viết bảng phụ C- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1 KIỂM TRA BÀI CŨ - Em hãy phát biểu qt qui đồng mẫu -Hs trả lời nhiều phân số? - Muốn viết 1 phân số lớn hơn 1 ta có thể
  2. viết dưới dạng hỗn số (gồm phần nguyên kèm theo số nhỏ hơn 1 ) bằng cách chia tử cho mẫu, thương tìm được là phần nguyên của hỗn số số dư là tử của phân số kèm - Em hãy nêu cách viết phân số 1 dưới theo còn mẫu giữ nguyên . dạng hỗn số. - Muốn viết một hỗn số dưới dạng một phân số ta nhân phân nguyên với mẫu rồi cộng với tử kết quả tìm được là tử của phân - Ngược lại, muốn viết một phân số số, còn mẫu vẫn là mẫu đã cho dưới dạng một phân số em làm như thế nào? Hoạt động 2 Luyện tập các phép tính về phân số và số thập phân Gv đưa bt 106(sgk- 48) lên màn hình hoặc bảng phụ HS quan sát để nhận xét Gv đặt câu hỏi :để thực hiện bài tập trên ở bước 1( bước 2, bước 4) em -Bước1:qui đồng mẫu các phân số này phải làm công việc gì? Em hãy hoàn -Bước 2: Cộng (trừ) các phân số cùng mẫu thành bước trên? -Bước 4: Rút gọn kq đến tối giản
  3. ( Gv viết bút màu vào chỗ dấu…) Bài tập 107/48 -Gv lên màm chiếu hoặc bảng phụ bài a) 1  3  7 b (MC:24) 3 8 12 thình bày mẫu: 8  9  14 3 1 =   24 24 8 753   ( MC:36) 9 12 4 28 15 27 13 5 1 12  35  28 5  = b)   36 36 36 14 8 2 56 56 28  15  36 16 4 2 11 9  24  22 37 1 1 c)        1 = 4 3 18 36 36 36 36 36 9 Em hãy dựa vào cách trình bày mẫu ở cho hs hđ nhóm bài 108/sgk Kết quả: bt 106 để làm bt 107(sgk-48) 3 5 a) Tính tổng: 1 - 3 4 9 Gv gọi 3 hs lên bảng chữa Cách 1: 3 5 63 128 191 11 1 -3 =   5 4 9 36 36 36 36 Gv yêu cầu hs nghiên cứu bt 108 . Sau đó thảo luận nhóm để hoàn thành Cách 2: 3 5 27 20 47 11 bt 1 - 3 =1 3  4 5 4 9 36 36 36 36 5 9 b)Tính hiệu: 3  1 6 10 -các nhóm cử đại diện lên trình bày Tượng tự phần a ( chú ý nêu cách làm của mỗi cách)
  4. Gv yêu cầu hs làm bài 110(sgk-49) Kq 14 ? Để tính gt của các biểu thức A, C Cách 1: 1 15 ta làm ntn? 14 Cách 2 : 1 15 Gv gọi 2hs lên bảng làm Gv yêu cầu hs thảo luận nhóm tính gt -Để tính gt biểu thức A ta bỏ ngoặc rồi sd biểu thức E. sau đó chữa bài cho hs tính chất giao hoán và kết hợp để làm Gv chiếu đáp án đúng: -Để tính gt biểu thức C ta sd tính chất gh 3 4 3 A= 11 - (2 + 5 ) 13 7 13 với hai tích sau đó thực hiện phép cộng 3 3 4 = ( 11 - 5 ) -2 -Hs dưới lớp cùng làm 13 13 7 7 4 3 -Hs các nhóm nx bài của nhau = 5 2 3 7 7 7 52 59 5 C=  . + . +1 7 11 7 11 7 52 9 5 = ( + ) +1 7 11 11 7 5 5 =  +1 = 1 7 7 5 36 1 1 E =  6,17  3  2  .   0, 25      9 97 3 12    434 5 36 =  6,17  3  2  .(   )   97  12 12 12 9 
  5. 5 36 =  6,17  3  2  .0 = 0   9 97   *chú ý : Khi làm bt cần qs các ps có mặt trong bt có đặc diểm gì đb => cách làm cho phù hợp Hoạt động 3:Dạng toán tìm x biết Bài 114/22 : Tìm x biết Bài 114/22 : Tìm x biết 2 7 a) 0,5x - x 3 3 Em hãy nêu cách làm? 1 2 7 x- x 2 3 3 GV ghi lại bài giải trên bảng 3 4 7 x= 6 3 1 7 x= 6 3
  6. 7 1 7 x= : = .(-6) =-14 3 6 3 1 3x d) ( + 1) = .(-4) 7 28 3x 1 GV gọi hs lên bảng trình bày +1 = 7 7 6 3x 1 = -1 = 7 7 7 6 3 6 7 x == :  . = -2 7 7 73 Hoạt động 4:Hướng dẫn về nhà -Xem lại các bài tập đã chữa với các phép tính về phân số -Làm bt 111(sgk/49) 119(sbt/23) Hd(119/c) Nhân cả tử và mẫu của biểu thức với (2.11.13) rồi nhân phân phối
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2