Luyn t và câu: T ĐỒNG ÂM
I. Mc tiêu, nhim v:
- Hiu thế nào là t đồng âm.
- Nhn din được mt s t đồng âm trong li ăn tiếng nói hàng ngày. Biết
phân bit nghĩa ca các t đồng âm.
II. Đồ dùng dy hc:
- Các mu chuyn, câu đố vui, ca dao, tc ng có t đồng âm.
- Mt s tranh nh nói v các s vt, hin tượng, hot động có tên gi ging
nhau.
III. Các hot động dy hc:
Hot động giáo viên Hot động hc sinh
1. Kim tra: 3 HS
- GV chm v viết đon văn t cnh bình
yên ca mt min quê hoc mt thành ph
em biết.
- GV nhn xét, cho đim.
2. Bài mi:
Hot động 1: Gii thiu bài. (1’)
Hot động 2: Nhn xét. (10-11’)
- Hướng dn HS làm bài tp 1, 2.
- GV cho HS đọc yêu cu đề giao
vic.
- 1 HS đọc, c lp đọc
thm.
Đọc kĩ các câu văn BT 1 xem
dòng nào BT 2 ng vi câu văn BT 1.
- Cho HS làm bài. - HS làm bài cá nhân.
- Cho HS trình bày. - HS nhn xét.
- GV nhn xét, cht li kết qu đúng.
Hot động 3: Nhn xét (3’)
- Cho HS đọc phn Ghi nh. - 3 HS
- Cho HS m mt vài d ngoài nhng
ví d đã biết.
Hot động 4: Luyn tp (15-16’)
a) Hướng dn HS làm BT 1.
- GV cho HS đọc yêu cu đề giao
vic.
- 1 HS
Cho HS đọc kĩ các câu a, b, c.
Phân bit nghĩa ca các t đồng âm
trong các cm t ca câu a, b, c.
- GV nhn xét và cht li
b) Hướng dn HS làm BT 2.
- GV cho HS đọc yêu cu đề giao
vic.
Tìm nhiu t c, nưc bàn nghĩa
khác nhau và đặt câu vi các t va tìm được.
- Cho HS làm bài.
- Cho HS trình bày. - C lp nhn xét.
- GV nhn xét và cht li.
3. Cng c, dn dò:
- GV nhn xét tiết hc, biu dương nhng
HS làm vic tt.
- Yêu cu HS v nhà tp tra T đin hc
sinh để tìm t đồng âm.
Rút kinh nghim :
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................