intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lý luận thực tiễn liên quan trực tiếp đến đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước - PGS.TS. Nguyễn Văn Thạo

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:798

48
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung cuốn sách "Một số vấn đề lý luận - thực tiễn cấp thiết liên quan trực tiếp đến đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước" gồm có 4 phần, trình bày Những vấn đề lý luận chung về nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước; Kinh nghiệm của một số nước trên thế giới về nội dung, phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng và quản lý của Nhà nước; Thực tiễn đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước ở Việt Nam;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lý luận thực tiễn liên quan trực tiếp đến đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước - PGS.TS. Nguyễn Văn Thạo

  1. Chịu trách nhiệm xuất bản GIÁM ĐỐC - TỔNG BIÊN TẬP PGS.TS. PHẠM MINH TUẤN Chịu trách nhiệm nội dung ỦY VIÊN HỘI ĐỒNG BIÊN TẬP - XUẤT BẢN ThS. PHẠM THỊ THINH Biên tập nội dung: ThS. PHẠM THỊ KIM HUẾ ThS. NGUYỄN THỊ HẢI BÌNH TRẦN THỊ THANH PHIỆT ThS. NGUYỄN TRƯỜNG TAM ThS. NGUYỄN VIỆT HÀ Trình bày bìa: ĐƯỜNG HỒNG MAI Chế bản vi tính: NGUYỄN THỊ HẰNG Đọc sách mẫu: BAN SÁCH KINH TẾ BÍCH LIỄU Số đăng ký kế hoạch xuất bản: …2021/CXBIPH/..-../CTQG. Số quyết định xuất bản: ..-QĐ/NXBCTQG, ngày ../../2021. Nộp lưu chiểu: tháng .. năm 2021. Mã ISBN: 978-604-57-….-…
  2. Cuốn sách được hình thành trên cơ sở chọn lọc các bài viết thuộc Đề tài "Những vấn đề lý luận và thực tiễn cấp thiết phục vụ trực tiếp cho yêu cầu đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước trong giai đoạn 2016-2021", Mã số: KX.04.30/16-20, do PGS.TS. Nguyễn Văn Thạo làm chủ nhiệm.
  3. LỜI NHÀ XUẤT BẢN H ơn 30 năm đổi mới là một giai đoạn lịch sử quan trọng trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, đánh dấu sự trưởng thành về mọi mặt của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Tư duy, nhận thức lý luận của Đảng trong từng lĩnh vực có sự đổi mới, phát triển mạnh mẽ; quan điểm về phương thức lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước cũng có những bước tiến lớn đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn đất nước... Kết quả đổi mới, sự phát triển tư duy, nhận thức lý luận đó là cơ sở khoa học cho việc hình thành, phát triển quan điểm, đường lối đổi mới của Đảng, xây dựng hệ thống pháp luật của Nhà nước ngày càng hoàn thiện. Đây là những nhân tố cơ bản, quan trọng nhất để đất nước ta đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, khẳng định đường lối đổi mới của Đảng ta là đúng đắn, sáng tạo; con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của nước ta là phù hợp với thực tiễn của Việt Nam và xu thế phát triển của lịch sử. Những thành tựu và bài học kinh nghiệm được đúc kết từ thực tiễn đã tạo tiền đề, nền tảng quan trọng để đất nước ta tiếp tục đổi mới và phát triển vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình đất nước và thế giới hiện nay, bên cạnh những kết quả đổi mới, phát triển tư duy, nhận thức lý luận đã đạt được, vẫn còn không ít vấn đề nhận thức lý luận chậm được làm rõ, hoặc chưa thống nhất; nhiều vấn đề mới đặt ra chưa được nghiên cứu, giải đáp có sức thuyết phục, nhất là trong các lĩnh vực về kinh tế và xây dựng, chỉnh đốn Đảng như: kinh tế
  4. 6 MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN - THỰC TIỄN CẤP THIẾT... thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; phát triển kinh tế tri thức trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng; phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường và tăng cường quản lý phát triển xã hội; đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, phương thức cầm quyền của Đảng; sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng cơ chế giám sát, kiểm tra, kiểm soát quyền lực; đẩy mạnh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí;... Những vấn đề nêu trên đòi hỏi phải được tiếp tục đi sâu nghiên cứu, tổng kết, làm sáng tỏ, nhằm làm cho nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước ngày càng hoàn thiện, sâu sắc, soi đường cho hoạt động thực tiễn kịp thời, có hiệu quả, đưa đất nước ta phát triển nhanh và bền vững hơn. Nhằm giúp bạn đọc có thêm tài liệu nghiên cứu, tham khảo về vấn đề nêu trên, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách Một số vấn đề lý luận - thực tiễn cấp thiết liên quan trực tiếp đến đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước do PGS.TS. Nguyễn Văn Thạo - Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương và PGS.TS. Nguyễn Viết Thông - Tổng Thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương làm đồng chủ biên. Kết cấu nội dung cuốn sách gồm bốn phần: Phần thứ nhất: Những vấn đề lý luận chung về nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước; Phần thứ hai: Kinh nghiệm của một số nước trên thế giới về nội dung, phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng và quản lý của Nhà nước; Phần thứ ba: Thực tiễn đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước ở Việt Nam;
  5. LỜI NHÀ XUẤT BẢN 7 Phần thứ tư: Định hướng đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước. Chủ đề của cuốn sách hàm chứa nội dung rộng lớn và phức tạp, nhiều nhận xét, kiến nghị nêu trong cuốn sách có giá trị tham khảo tốt, song cũng có ý kiến, nhận xét, kiến nghị cần được tiếp tục nghiên cứu, trao đổi và thảo luận thêm. Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tôn trọng ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học, đồng thời mong nhận được ý kiến đóng góp của bạn đọc để cuốn sách được hoàn thiện hơn trong lần xuất bản sau. Xin trân trọng giới thiệu cuốn sách cùng bạn đọc. Tháng 6 năm 2018 NHÀ XUẤT BẢN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA SỰ THẬT
  6. PHẦN THỨ NHẤT NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ NỘI DUNG, PHƯƠNG THỨC LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG, QUẢN LÝ CỦA NHÀ NƯỚC
  7. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CẤP THIẾT LIÊN QUAN TRỰC TIẾP ĐẾN ĐỔI MỚI NỘI DUNG, PHƯƠNG THỨC LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG, QUẢN LÝ CỦA NHÀ NƯỚC HIỆN NAY1 PGS.TS. NGUYỄN VĂN THẠO* T rong hơn 30 năm đổi mới (1986-2018), tư duy, nhận thức của Đảng về nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước đã có sự đổi mới, phát triển mạnh mẽ, được thể hiện trong Cương lĩnh (Bổ sung, phát triển năm 2011), Điều lệ Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng, các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, của Bộ Chính trị các nhiệm kỳ. Những kết quả đổi mới, phát triển tư duy, nhận thức đó là cơ sở cho việc hình thành, phát triển quan điểm, đường lối đổi mới của Đảng, là cơ sở cho việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp, xây dựng, bổ sung hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách của Nhà nước ngày càng hoàn thiện, nâng _______________ 1. Báo cáo đề dẫn hội thảo của Đề tài KX.04-30/16-20. * Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương.
  8. 12 MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN - THỰC TIỄN CẤP THIẾT... cao năng lực, vai trò lãnh đạo của Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước. Đây là những nhân tố cơ bản, quan trọng nhất để đất nước ta đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, đưa đất nước ra khỏi cuộc khủng hoảng kéo dài nhiều năm, thoát khỏi tình trạng nước nghèo và kém phát triển, trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình thấp, đời sống nhân dân được cải thiện, quan hệ quốc tế được mở rộng, uy tín, vị thế của đất nước trong khu vực và trên thế giới được nâng cao, tăng thêm thế và lực của đất nước; tạo tiền đề, điều kiện để đất nước tiếp tục phát triển trong những năm tới. Là Đảng cầm quyền, Đảng lãnh đạo mọi mặt hoạt động của đất nước chủ yếu thông qua Nhà nước và bằng Nhà nước. Quan điểm, đường lối của Đảng được thể chế hóa thành chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo khung khổ pháp luật, tạo động lực và định hướng hoạt động của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị, kinh tế, xã hội, của toàn dân để thực hiện thắng lợi đường lối của Đảng. Vì vậy, nội dung lãnh đạo của Đảng và nội dung quản lý của Nhà nước là thống nhất. Qua hơn 30 năm đổi mới, để thực hiện mục tiêu xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa (hay nói gọn hơn là để thực hiện mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, hai mục tiêu này có quan hệ gắn bó chặt chẽ với nhau), những nội dung lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước đã được nhận thức ngày càng rõ, đầy đủ hơn. Cương lĩnh của Đảng đã xác định rõ những đặc trưng của xã hội xã hội chủ nghĩa, những phương hướng cơ bản cần phải thực hiện, những quan hệ lớn cần
  9. PHẦN THỨ NHẤT: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG... 13 phải giải quyết1. Những phương hướng, nhiệm vụ này được cụ thể hóa, bổ sung, phát triển trong Văn kiện Đại hội Đảng, các nghị quyết của Trung ương trong những nhiệm kỳ qua. Cùng với nội dung lãnh đạo của Đảng, quản lý của _______________ 1. Xã hội xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta xây dựng là một xã hội: (1) dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; (2) do nhân dân làm chủ; (3) có nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và quan hệ sản xuất tiến bộ phù hợp; (4) có nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; (5) con người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện; (6) các dân tộc trong cộng đồng Việt Nam bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp nhau cùng phát triển; (7) có Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân do Đảng Cộng sản lãnh đạo; (8) có quan hệ hữu nghị và hợp tác với các nước trên thế giới. Các phương hướng cơ bản cần thực hiện: (1) đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước gắn với phát triển kinh tế tri thức, bảo vệ tài nguyên, môi trường; (2) phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; (3) xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; xây dựng con người, nâng cao đời sống nhân dân, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội; (4) bảo đảm vững chắc quốc phòng và an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; (5) thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; (6) xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, thực hiện đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường và mở rộng mặt trận dân tộc thống nhất; (7) xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; (8) xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Những mối quan hệ lớn phải giải quyết: (1) quan hệ giữa đổi mới, ổn định và phát triển; (2) giữa đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị; (3) giữa tuân theo các quy luật của thị trường và bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa; (4) giữa phát triển lực lượng sản xuất và xây dựng, hoàn thiện từng bước quan hệ sản xuất xã hội chủ nghĩa; (5) giữa Nhà nước và thị trường; (6) giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội; (7) giữa xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa; (8) giữa độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế; (9) giữa Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ.
  10. 14 MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN - THỰC TIỄN CẤP THIẾT... Nhà nước, phương thức lãnh đạo của Đảng, quản lý của nhà nước trong hơn 30 năm đổi mới cũng không ngừng được đổi mới, hoàn thiện, phù hợp với yêu cầu lãnh đạo nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hội nhập quốc tế, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa1. Tuy nhiên, khi nhìn lại 30 năm đổi mới Đại hội XII của Đảng (tháng 01-2016) đánh giá: những thành tựu đạt được còn chưa tương xứng với tiềm năng và yêu cầu của đất nước. Sự phát triển của đất nước chưa bền vững cả về kinh tế, văn hóa, xã hội và môi trường. Chất lượng, hiệu quả, năng suất lao động xã hội và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp. Nhiều vấn đề xã hội bức xúc nảy sinh chưa được giải quyết có hiệu quả. Những nguy cơ mà nhiều Đại hội Đảng đã chỉ ra vẫn tồn tại, có mặt còn diễn biến phức tạp hơn. Nguyên nhân của tình hình này có nhiều, cả khách quan và chủ quan, nhưng chủ yếu là do nguyên nhân chủ quan, trong đó, có nguyên nhân từ việc tổ chức thực hiện, nhưng cũng có nguyên nhân là một số vấn đề nhận thức lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, nhất là những vấn đề mới do thực tiễn đặt ra chưa được làm rõ để cung cấp cơ sở khoa học cho việc hoạch định đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. _______________ 1. Phương thức lãnh đạo của Đảng được xác định: (1) là Đảng cầm quyền, lãnh đạo Nhà nước và xã hội; (2) Đảng lãnh đạo bằng Cương lĩnh, chiến lược, các định hướng về chính sách và chủ trương lớn; (3) Đảng lãnh đạo bằng công tác tuyên truyền, thuyết phục, vận động, tổ chức, kiểm tra, giám sát và bằng hành động gương mẫu của đảng viên; (4) Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ...; (5) Đảng lãnh đạo thông qua tổ chức đảng và đảng viên hoạt động trong các tổ chức của hệ thống chính trị...
  11. PHẦN THỨ NHẤT: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG... 15 Trên cơ sở những nhiệm vụ nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn được nêu trong các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và tổng hợp ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học, Ban Chủ nhiệm Đề tài KX.04-30/16-20 đề xuất một số vấn đề lý luận - thực tiễn cấp thiết liên quan đến nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước cần được tập trung nghiên cứu. Trước hết, về nội dung lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước, chúng tôi xin nêu những vấn đề lớn trong hai lĩnh vực kinh tế và xây dựng Đảng, hai lĩnh vực được xem là trọng tâm và then chốt trong lãnh đạo của Đảng hiện nay. Trong lĩnh vực kinh tế, sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước nhiều năm qua đã tập trung vào hai nội dung lớn là xây dựng, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa để nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại; vừa xây dựng, phát triển lực lượng sản xuất, vừa xây dựng, hoàn thiện quan hệ sản xuất tiên tiến, phù hợp để thúc đẩy phát triển lực lượng sản xuất và bảo đảm nền kinh tế phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Trong những năm qua, nhận thức về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa nói chung và việc xây dựng, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa nói riêng, cũng như nhận thức về công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đã đạt được những kết quả to lớn; tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề lý luận - thực tiễn cấp thiết đặt ra phải nghiên cứu, cần có câu trả lời, như: - Nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa được xác định là nền kinh tế nhiều thành phần, có nhiều hình thức sở hữu, hình thức tổ chức kinh doanh; các chủ thể
  12. 16 MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN - THỰC TIỄN CẤP THIẾT... thuộc các thành phần kinh tế bình đẳng trước pháp luật, cùng phát triển lâu dài, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh. Nhưng đồng thời, kinh tế nhà nước lại được xác định là giữ vai trò chủ đạo, cùng với kinh tế tập thể ngày càng trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân. Vậy, hiểu thế nào là chủ đạo? Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo có mâu thuẫn với các chủ thể thuộc các thành phần kinh tế bình đẳng trước pháp luật không? Làm sao nâng cao được hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, hiệu quả sử dụng các nguồn lực kinh tế của Nhà nước nói chung (vốn, đất đai, tài nguyên...)? Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; khuyến khích thu hút, phát triển kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài; thực hiện chế độ phân phối chủ yếu theo kết quả lao động, hiệu quả kinh tế, đồng thời theo mức đóng góp vốn cùng các nguồn lực khác và phân phối thông qua hệ thống an sinh xã hội, phúc lợi xã hội. Vậy, các thành phần kinh tế, các hình thức sở hữu, các hình thức phân phối này sẽ vận động, phát triển, biến đổi thế nào trong quá trình đi lên chủ nghĩa xã hội, để không trở thành lực cản hay làm chệch hướng đối với định hướng xã hội chủ nghĩa của nền kinh tế? - Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa được xác định là nền kinh tế thị trường hiện đại, hội nhập quốc tế, vừa tuân theo đầy đủ các quy luật của kinh tế thị trường, vừa bảo đảm các yếu tố định hướng xã hội chủ nghĩa. Sự quản lý của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa do Đảng lãnh đạo, nhằm mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”; kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo, gắn kết chặt chẽ sự phát triển kinh tế với thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo vệ môi trường được xem là những yếu
  13. PHẦN THỨ NHẤT: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG... 17 tố bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa của nền kinh tế thị trường. Nhưng, vai trò, chức năng, mối quan hệ giữa Nhà nước, thị trường và xã hội thế nào để vừa tạo được động lực mạnh mẽ, vừa điều tiết, định hướng có hiệu quả hoạt động của các chủ thể trong nền kinh tế, từ các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế, các cơ quan nghiên cứu, các đơn vị sự nghiệp, các hiệp hội nghề nghiệp đến người lao động, người tiêu dùng trong xã hội? Làm sao để huy động, phân bổ hợp lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; thúc đẩy việc đổi mới công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, đổi mới quản lý để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của các doanh nghiệp và nền kinh tế? Làm sao để phát huy được mặt tích cực, ngăn ngừa, khắc phục được những tác động tiêu cực của cơ chế thị trường, để gắn kết chặt chẽ được sự phát triển kinh tế với thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo vệ môi trường; phát triển bao trùm, bền vững, như mục tiêu của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đã đề ra? - Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đã được Đảng, Nhà nước xác định là một trong những đột phá chiến lược cần phải tập trung thực hiện. Tuy nhiên, kết quả đạt được còn hạn chế. Rất nhiều lĩnh vực hiện nay gặp khó khăn, vướng mắc, cản trở về thể chế, cần phải được tháo gỡ. Làm sao thể chế hóa đầy đủ quyền sở hữu tài sản của Nhà nước, tổ chức, cá nhân đã được quy định trong Hiến pháp và pháp luật để quyền sở hữu tài sản được bảo vệ, được đưa vào giao dịch phục vụ sự phát triển? Hoàn thiện thể chế làm sao để quản lý, khai thác, phân bổ hợp lý, sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả các nguồn lực, cả các nguồn tài nguyên thiên nhiên và nguồn lực, tài sản xã hội; đặc biệt là
  14. 18 MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN - THỰC TIỄN CẤP THIẾT... các nguồn lực, tài sản công của Nhà nước, như: đất đai, tài nguyên thiên nhiên, các nguồn vốn của Nhà nước, khắc phục tình trạng tham nhũng, lãng phí, thất thoát lớn gây bức xúc xã hội trong các lĩnh vực này? Hoàn thiện thể chế làm sao để tạo môi trường thật sự công khai, minh bạch, bảo đảm quyền tự do kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng theo pháp luật cho mọi doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế?; để thúc đẩy việc cơ cấu lại, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, hỗ trợ, khuyến khích phát triển kinh tế tập thể, tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế tư nhân thực sự trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế?; để xây dựng được nền kinh tế độc lập, tự chủ trong bối cảnh đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế? Hoàn thiện thể chế thế nào để phát triển, vận hành thông suốt các loại thị trường trong nước và gắn kết với thị trường quốc tế; đồng thời bảo đảm giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo vệ chủ quyền kinh tế đất nước, bảo vệ người tiêu dùng?, v.v.. - Thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển lực lượng sản xuất, xây dựng cơ sở vật chất - kỹ thuật cho chủ nghĩa xã hội đã được xem là nhiệm vụ trọng tâm của thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta và được xác định là phương hướng đầu tiên trong tám phương hướng cơ bản để xây dựng chủ nghĩa xã hội được nêu trong Cương lĩnh (Bổ sung, phát triển năm 2011) của Đảng. Văn kiện Đại hội Đảng, nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương ở nhiều nhiệm kỳ đã đề ra nhiều quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện chủ trương quan trọng này. Tuy nhiên, kết quả đạt được còn rất hạn chế, mục tiêu đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại mà nhiều Đại hội Đảng liên tục đề ra chưa đạt được. Rất nhiều vấn đề
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1