Lý luận về quản lý hoạt động dạy học Môn tiếng Anh Phật pháp ở Học viện Phật giáo Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 3
download
Học viện Phật giáo Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh là trường đại học Phật giáo đầu tiên đào tạo bằng cử nhân về nghiên cứu Phật giáo. Để nâng cao khả năng thực hành, học tập và nghiên cứu cho Tăng ni, môn Phật pháp tiếng Anh được đưa vào Cử nhân Phật học, môn học bắt buộc tại các Học viện Phật giáo Việt Nam hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Lý luận về quản lý hoạt động dạy học Môn tiếng Anh Phật pháp ở Học viện Phật giáo Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 2, Issue 303 (December 2023) ISSN 1859 - 0810 Lý luận về quản lý hoạt động dạy học Môn tiếng Anh Phật pháp ở Học viện Phật giáo Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hồng Tây*; Nguyễn Thị Lan Phương** *TS. Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, ** Pháp danh Thích Nữ An Liên Chùa Linh Sơn, huyện Bình Chánh TP.Hồ Chí Minh Received: 27/11/2023 Accepted: 3/12/2023 Published: 8/12/2023 Abstract: Vietnam Buddhist Academy in Ho Chi Minh City is the first Buddhist university to train bachelor’s degrees in Buddhist studies. In order to improve the ability to practice, study and research for monks and nuns, the English Buddhist Dharma subject is included in the Bachelor of Buddhist Studies training program as a mandatory subject at current Vietnamese Buddhist Academies. now. Keywords: Monks and nuns, management, English Buddhist teachings, Vietnam Buddhist Academy. 1. Đặt vấn đề HĐ DH, chỉ đạo HĐDHvà kiểm tra-đánh giá HĐDH Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.Hồ Chí Minh nhằm góp phần hình thành và phát triển toàn diện là một trong bốn Học viện Phật giáo Việt Nam thực nhân cách của Tăng Ni sinh (TNS) theo mục tiêu đào hiện đào tạo Phật học từ trình độ cử nhân đến thạc tạo của Học viện Phật giáo Việt Nam. sĩ và tiến sĩ Phật học. Trong những năm qua, quản lý 2.2. Lý luận về HĐDH môn Tiếng Anh Phật pháp ở HĐDH môn Tiếng Anh Phật pháp ở Học viện Phật ở Học viện PGVN giáo Việt Nam tại TP.Hồ Chí Minh đã được quan 2.2.1. Mục tiêu DH môn Tiếng Anh Phật pháp trong tâm và đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, chương trình Cử nhân Phật học, thể hiện sự cam kết đứng trước yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn của Học viện PGVN với người học và với xã hội, Mục hiện nay, quản lý HĐDH môn Tiếng Anh Phật pháp ở tiêu về kiến thức môn Tiếng Anh hệ Cử nhân Phật học Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.Hồ Chí Minh còn tại Học viện PGVN giúp tăng ni sinh (TNS) có kiến bộc lộ những hạn chế và bất cập. Nếu khái quát, hệ thức nền tảng về Tiếng Anh, song song với đó là khả thống hóa và xây dựng được cơ sở lý luận về quản lý năng nghiên cứu, đọc các tác phẩm chuyên ngành Phật HĐDH môn Tiếng Anh Phật pháp, làm cơ sở khoa học học. Từ đó, TNS có đủ khả năng dịch thuật, giảng dạy, cho đánh giá thực trạng và đề xuất biện pháp quản lý đi ra nước ngoài du học hoặc học lên những chương HĐDH môn Tiếng Anh Phật pháp có có tính cấp thiết trình cao hơn có yêu cầu về Tiếng Anh. và khả thi cao. 2.2.2. Nội dung HĐDH môn Tiếng Anh Phật pháp 2. Nội dung nghiên cứu Hiện nay Học viện PGVN thực hiện đào tạo theo 2.1. Một số khái niệm công cụ tín chỉ. Với hệ đào tạo Cử nhân Phật học, TNS phải Quản lý là quá trình tác động của chủ thể quản hoàn thành 129 tín chỉ (có thể nhiều hoặc ít hơn 05 lý lên đối tượng quản lý, nhằm liên kết, định hướng tín chỉ tùy theo chuyên ngành) mới được tốt nghiệp. và phối hợp với từng cá nhân trong tập thể. Qua đó, Trong đó gồm: Khối kiến thức đại cương 24 tín chỉ; hướng đến đạt được các kết quả nhất định, tạo ra sự Khối kiến thức cơ sở ngành 27 tín chỉ; Khối kiến thức phát triển hướng tới mục tiêu chung đã đề ra trong chuyên ngành Phật học 48 tín chỉ; Khối kiến thức cổ quản lý thông qua việc thực hiện các chức năng: lập ngữ chuyên ngành 12 tín chỉ; Khối kiến thức ngoại kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và đánh giá. ngữ, thuật ngữ Phật học 12 tín chỉ Trong 12 tín chỉ Hoạt động dạy học (HĐDH) môn Tiếng Anh Phật dành cho Tiếng Anh Phật pháp, được chia thành 06 pháp Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.Hồ Chí Minh kỳ học [1]. Như vậy, chương trình đào tạo hệ Cử nhân là HĐ phối hợp, tương tác và thống nhất giữa HĐ dạy Phật học trải qua 08 học kỳ thì môn Anh văn Phật của giảng viên và HĐ học của Tăng Ni sinh nhằm thực pháp được giảng dạy trong 06 học kỳ đầu. Mặc dù, hiện quá trình DH và đạt được mục tiêu DH. kiến thức Tiếng Anh chỉ chiếm khoảng 10% so với Quản lý HĐDH môn Tiếng Anh Phật pháp ở Học tổng khối lượng kiến thức của hệ Cử nhân Phật học, viện Phật giáo Việt Nam tại TP.Hồ Chí Minh là chủ tuy nhiên, môn Tiếng Anh được dàn trải, chia đều ra thể quản lý thực hiện xây dựng kế hoạch DH, tổ chức trong 06 học kỳ. 362 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 2, Issue 303 (December 2023) ISSN 1859 - 0810 HĐDH môn Tiếng Anh Phật pháp bao gồm hai 2.2.3. Phương pháp, hình thức DH môn Tiếng Anh hoạt động (HĐ) thống nhất biện chứng là HĐ dạy môn Phật pháp là những hình thức, cách thức HĐ giữa Tiếng Anh của giảng viên (GV) và HĐ học môn Tiếng GV(người dạy) và TNS (người học) nhằm đạt được Anh của TNS [4]. các mục tiêu DH xác định. Đồng thời, phải đảm bảo - HĐ dạy môn Tiếng Anh Phật pháp là sự tổ chức, phù hợp với nội dung và các điều kiện DH cụ thể. Đây điều khiển tối ưu quá trình TNS lĩnh hội tri thức, hình là yếu tố quan trọng và ảnh hưởng rất lớn đến chất thành và phát triển kỹ năng sử dụng Tiếng Anh cho lượng đào tạo môn Tiếng Anh. Phương pháp DH môn TNS. Vai trò chủ đạo của HĐ dạy môn Tiếng Anh với Tiếng Anh có hiệu quả thì mới có thể tạo ra sự đam ý nghĩa là tổ chức và điều khiển quá trình học tập của mê, thích thú của cả GV lẫn TNS. Chính từ sự hứng TNS, giúp cho họ nắm được kiến thức, hình thành thú đó mà GV cũng như TNS có thể phát huy tối đa kỹ năng, thái độ. HĐ dạy Tiếng Anh của GV có chức những tương tác cùng khả năng để phát triển tư duy năng kép truyền đạt và điều khiển, bao gồm những một cách tốt hơn. Tùy vào mục đích, nội dung của HĐ: Thực hiện nội dung, chương trình, kế hoạch từng bài học, tùy vào trình độ lĩnh hội của TNS và giảng dạy; Thực hiện hồ sơ chuyên môn như kế hoạch cách tiếp cận vấn đề mà mỗi GV có cách lựa chọn các giảng dạy môn học; soạn giáo án; Sổ tay GV (Sổ theo phương pháp, hình thức DH khác nhau như: Phương dõi chuyên cần, điểm của HS, ghi chép, dự giờ...); hồ pháp thuyết trình, phương pháp DH theo nhóm, sơ nghiên cứu khoa học (Đăng ký đề tài, đề cương phương pháp DH bằng tình huống, phương pháp vấn nghiên cứu, tư liệu và kết quả nghiên cứu); Thực hiện đáp, phương pháp trực quan, phương pháp nghiên cứu giờ dạy trên lớp; Thực hiện đổi mới phương pháp DH; trường hợp điển hình, phương pháp đóng vai, phương Thực hiện kiểm tra đánh giá kết quả học tập. Bằng pháp trò chơi, DH theo dự án, phương pháp bàn tay những HĐ trên, TNS có thể cảm nhận, ham thích học nặn bột, phương pháp DH theo góc… hình thức DH tập Tiếng Anh Phật pháp như một sở thích và một nhu trực tiếp; hình thức DH trực tuyến; hình thức DH trực cầu trong cuộc sống. tuyến hỗ trợ DH trực tiếp.. - HĐ học môn Tiếng Anh Phật pháp là quá trình tự 2.2.4. Môi trường và điều kiện hỗ trợ HĐDH môn điều khiển tối ưu sự chiếm lĩnh khái niệm khoa học, Tiếng Anh Phật pháp bằng cách đó hình thành cấu trúc tâm lý mới, phát Môi trường và điều kiện hỗ trợ HĐDH môn Tiếng triển nhân cách toàn diện. Vai trò tự điều khiển của Anh Phật pháp ở Học viện PGVN gồm: Môi trường HĐ học môn Tiếng Anh thể hiện ở sự tự giác, tích cực, văn hóa sư phạm trong Học viện tốt là điều kiện tích tự lực và sáng tạo dưới sự điều khiển của GV, nhằm cực để tiến hành các mặt HĐDH môn Tiếng Anh Phật chiếm lĩnh khái niệm khoa học bằng HĐ tự lực, sáng pháp thuận lợi và ngược lại nếu môi trường văn hóa tạo của TNS để đạt được 03 mục đích: kiến thức - kỹ không lành mạnh sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng năng - thái độ. HĐ học môn Tiếng Anh của TNS có HĐDH môn Tiếng Anh ở Học viện PGVN; Hệ thống hai chức năng thống nhất là lĩnh hội và tự điều khiển, văn bản chỉ đạo của các cấp, các ngành (Bộ GD&ĐT, bao gồm các HĐ: Phối hợp HĐ với GV trên lóp, TNS Giáo hội PGVN); Đội ngũ cán bộ quản lý, GV phải tiếp thu các kiến thức, kỹ năng mới; TNS tự học ở nhà có đủ kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm về HĐDH để hiểu sâu, mở rộng kiến thức, vận dụng kiến thức môn Tiếng Anh theo các tiêu chuẩn của Bộ GDĐT, mới để giải các bài tập. Đối với nhiệm vụ học tập của Giáo hội PGVN ban hành; Cơ sở vật chất, trang thiết TNS, điều cần thiết là phải xác định nhu cầu học Tiếng bi, các phương tiện phục vụ DH, nguồn tài chính được Anh của chính bản thân. Chỉ khi xác định được mục cung cấp đảm bào đầy đủ là điều kiện quan trọng cho đích, nhiệm vụ và những mong muốn cần đạt được khi HĐDH môn Tiếng Anh Phật pháp đạt hiệu quả. Đây học Tiếng Anh thì TNS mới có động lực và biết được là những yếu tố tạo môi trường học tập tốt để mang lại phương pháp học tập của mình. Với những HĐ trên hiệu quả cao cho công tác giảng dạy và học tập. lớp, TNS cần nỗ lực tham gia các HĐ học tập, sôi nổi 2.4. Lý luận về quản lý HĐDH môn Tiếng Anh Phật đóng góp ý kiến, không thụ động và lười biếng. Trước pháp ở Học viện PGVN khi lên lớp cần chuẩn bị bài cũ và mới tốt nhất, đây 2.4.1. Xây dựng kế hoạch DH môn Tiếng Anh Phật là một cách để sôi nổi HĐ trên lớp. Với đặc thù môi pháp trường giảng dạy về Phật học tại Học viện, chính vì XDKH là quá trình xác định các mục tiêu, nhiệm thế khi học Tiếng Anh Phật pháp, để sử dụng và nhớ từ vụ trong một thời gian nhất định (theo tháng, năm học) vựng được lâu, TNS cần thường xuyên sử dụng Tiếng và lựa chọn các phương thức thực hiện các nhiệm vụ Anh Phật pháp vào trong thực tế cuộc sống tu tập, áp để đạt các mục tiêu đó. dụng thực hành hàng ngày. Để kế hoạch HĐDH môn Tiếng Anh đáp ứng với 363 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Education management, Volume 2, Issue 303 (December 2023) ISSN 1859 - 0810 mục tiêu, sát với tình hình thực tế và có tính khả thi, quan trọng của người lãnh đạo nhằm thực hiện KTĐG người lãnh đạo cần thực hiện những công việc cơ nội dung, chương trình, kế hoạch giảng dạy của GV; bản để xây dựng kế hoạch DH môn Tiếng Anh: Tập KTĐG quản lý hồ sơ chuyên môn của GV; KTĐG huấn XDKH DH môn Tiếng Anh cho CBQL và GV; quản lý giờ dạy trên lớp của GV; KTĐG đổi mới Tìm hiểu thực trạng HĐ giáo dục của nhà trường để phương pháp DH; KTĐG công tác tác đánh giá kết XDKH DH môn Tiếng Anh cho phù hợp; Đề ra mục quả học tập; KTĐG quản lý học tập trên lớp và HĐ tiêu, phương thức cần thiết để thực hiện kế hoạch DH tự học Tiếng Anh của TNS. Viện trưởng cần thực hiện môn Tiếng Anh; Đề ra nội dung DH môn Tiếng Anh; những công việc cơ bản để KTĐGDH môn Tiếng Anh Xây dựng mốc thời gian thực hiện các mục tiêu kế Phật pháp: Xây dựng các tiêu chí để KTĐG HĐ dạy hoạch DH môn Tiếng Anh; Xác định nguồn lực để của GV và HĐ học của TNS; Tiến hành KTĐG định thực hiện kế hoạch DH môn Tiếng Anh Phật pháp. kỳ HĐ của GV và HĐ học của TNS; Thực hiện KTĐG 2.4.2. Tổ chức DH môn Tiếng Anh Phật pháp thường xuyên HĐ dạy GV và HĐ học của TNS; Thực Tổ chức là một trong những chức năng cơ bản của hiện KTĐG đột xuất để nắm bắt tình hình HĐ dạy của quản lý, liên quan đến quá trình phân công nhiệm vụ, GV và HĐ học của TNS; Thực hiện thông tin phản hồi điều phối các HĐ để đạt được mục tiêu đề ra. Tổ chức sau KTĐG HĐDH môn Tiếng Anh.. HĐDH môn Tiếng Anh có vai trò thực hiện hóa các 3. Kết luận mục tiêu, nội dung, chương trình kế hoạch DH môn Tác giả đã nghiên cứu một cách có hệ thống các Tiếng Anh Phật pháp đã đề ra. Để tổ chức HĐDH vấn đề lý luận về quản lý HĐDH môn Tiếng Anh Phật môn Tiếng Anh Phật pháp cần có sự sắp xếp, phân pháp ở Học viện PGVN tại TP.Hồ Chí Minh giúp cho phối các nguồn lực, phân công trách nhiệm rõ ràng Viện trưởng thuận lợi trong hoạch định chiến lược, cho từng thành viên trong tổ bộ môn. Tổ chức trao dẫn dắt Học viện thực hiện các HĐDH môn Tiếng đổi, thảo luận về kế hoạch HĐDH; Tổ chức các cuộc Anh Phật pháp theo đúng kế hoạch, sử dụng các họp chuyên môn theo định kì quy định về HĐDH; Tạo nguồn lực sẵn có một cách hiệu quả nhất và mang lại điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, công nghệ, nhân kết quả HĐDHmôn Tiếng Anh ở Học viện Phật giáo lực để phối hợp thực hiện. Việt Nam đạt cao nhất. Đây là những nội dung cơ bản 2.4.3. Chỉ đạo HĐDH môn Tiếng Anh Phật pháp tập trung vào quản lý tổng thể các yếu tố làm nâng cao Người lãnh đạo sử dụng chức năng chỉ đạo HĐDH hiệu lực và hiệu quả quá trình quản lý HĐDH môn môn Tiếng Anh nhằm kích thích, động viên, chỉ huy, Tiếng Anh Phật pháp ở Học viện PGVN trong giai phối hợp nhân sự thực hiện các mục tiêu kế hoạch đoạn hiện nay. Đây là cơ sở lý luận vững chắc để tiến đã định và giải quyết các mâu thuẫn khi phát sinh, hành khảo sát thực trạng và đề xuất biện pháp quản lý bao gồm: chỉ đạo thực hiện nội dung, chương trình, HĐDH môn Tiếng Anh Phật pháp ở Học viện PGVN kế hoạch giảng dạy của GV; chỉ đạo quản lý hồ sơ tại TP.Hồ Chí Minh. chuyên môn của GV; chỉ đạo quản lý giờ dạy trên lớp Tài liệu tham khảo của GV; chỉ đạo đổi mới phương pháp DH; chỉ đạo 1.Học viện PGVN tại Tp Hồ Chí Minh (2020), công tác tác KTĐG kết quả học tập; chỉ đạo quản lý “Quy chế Tổ chức và HĐ Học viện PGVN tại Tp Hồ học tập trên lớp của TNS; chỉ đạo quản lý HĐ tự học Chí Minh,” 427/QC - HVPG, Tp Hồ Chí Minh. Tiếng Anh của TNS. Viện trưởng cần thực hiện những 2. Thích Nhật Từ (2019), “Giáo dục Phật học Việt công việc cơ bản để chỉ đạo DH môn Tiếng Anh: Nam: Nhu cầu cải cách toàn diện,” trong Chương Bám sát kế hoạch đào tạo của Học viện để hướng dẫn, trình Phật học tại Việt Nam và trên thế giới, Hà Nội, điều khiển việc thực hiện kế hoạch DH môn Tiếng Nxb Hồng Đức. Anh; Chỉ đạo HĐ dạy môn Tiếng Anh của GV, Chỉ 3. Thái Cao Đa (2020), Quản lý chương trình đào đạo HĐ học môn Tiếng Anh của TNS; Có các biện tạo ở Học viện PGVN TP Hồ Chí Minh, LÁT. Hà Nội: pháp đôn đốc, khuyến khích, động viên; Kịp thời phát Viện Hàn Lâm KHXH Việt Nam. hiện, giải quyết các khó khăn, trở ngại trong quá trình 4. Hà Thị Kim Chi (2019), Định hướng phát triển thực hiện HĐ dạy môn Tiếng Anh của GV và HĐ học chương trình Anh văn Phật pháp vào các trường Phật môn Tiếng Anh của TNS; Có hình thức khen thưởng học tại Việt Nam,”trong Phật học Việt Nam thời hiện kịp thời nhằm tạo động lực cho cá nhân, tập thể trong đại: bản chất, hội nhập và phát triển, Hà Nội, Nxb HĐDH môn Tiếng Anh Phật pháp. Hồng Đức. 2.5. KTĐGHĐDH môn Tiếng Anh Phật pháp 5. Trần Thị Hương (2006), Chuyên đề quản lý HĐ Kiểm tra đánh giá là một trong những chức năng DH. Nxb ĐHSP TP Hồ Chí Minh. 364 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài: Biện pháp quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở Trường trung học phổ thông số 1 huyện Bảo Yên - Ngô Thị Nghi
0 p | 293 | 48
-
Biện pháp quản lý hoạt động tự học của sinh viên tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông trong đào tạo theo tín chỉ
22 p | 217 | 47
-
Nghiên cứu lý luận về doanh nghiệp
15 p | 410 | 43
-
Cơ sở lý luận về quản lý đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo tiếp cận năng lực
5 p | 106 | 7
-
Một số vấn đề lí luận về quản lí hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh THPT đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018
9 p | 20 | 5
-
Một số vấn đề lý luận về quản lý hoạt động hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp tại trường đại học
8 p | 36 | 5
-
Cơ sở lí luận về quản lí hoạt động học tập của sinh viên khối ngành Kĩ thuật - Công nghệ ở trường đại học đáp ứng chuẩn đầu ra theo tiếp cận CDIO
6 p | 9 | 4
-
Thực trạng quản lý hoạt động đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh trung học cơ sở tại huyện Lục Nam tỉnh Bắc Giang
9 p | 66 | 3
-
Một số cơ sở lý luận về quản lí hoạt động đảm bảo an toàn cho trẻ ở trường mầm non
7 p | 10 | 3
-
Biện pháp quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở các trường tiểu học trong bối cảnh hiện nay
9 p | 90 | 2
-
Lí luận về quản lý hoạt động giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật ở trường tiểu học
3 p | 14 | 2
-
Một số vấn đề lý luận về quản lý hoạt động xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp
12 p | 8 | 2
-
Đổi mới quản lý hoạt động đánh giá hạnh kiểm học sinh trung học phổ thông thành phố Hồ Chí Minh
7 p | 2 | 1
-
Cơ sở lý luận về công tác quản lý hoạt động cố vấn học tập trong đào tạo theo học chế tín chỉ hiện nay
7 p | 4 | 1
-
Một số vấn đề lý luận về quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng giáo tiếp cho trẻ 5-6 tuổi ở các trường mầm non
3 p | 6 | 1
-
Lý luận về quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5, 6 tuổi ở trường mầm non
3 p | 4 | 1
-
Quy trình phát triển năng lực cảm xúc xã hội cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non thông qua hoạt động giáo dục trải nghiệm
11 p | 2 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn