intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

mật mã tây tạng: tập 3 - phần 2

Chia sẻ: Loi K | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:154

126
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"mật mã tây tạng" của hà mã kể về chuyến phiêu lưu trên đất tây tạng của nhân vật trác mộc cường ba – người đàn ông sinh ra trên đất tây tạng. phần 2 trong tập 3 của cuốn sách trình bày nội dung từ chương 19 đến chương 22: maya - biến chủng châu mỹ của văn minh hoa hạ, tây tạng mặc thoát - vùng đất bí mật cuối cùng, cánh cửa sinh mệnh và cánh cửa địa ngục.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: mật mã tây tạng: tập 3 - phần 2

Chương 19: MAYA: BIẾN CHỦNG CHÂU MỸ<br /> CỦA VĂN MINH HOA HẠ<br /> Totem m{ người Maya sùng bái là thần Kukulkan và thần Báo châu Mỹ, gần với tín<br /> ngưỡng sùng bái long hổ của Trung Quốc; người Maya tôn sùng đồ bằng ngọc, hoàn toàn<br /> phù hợp với quan niệm của người Trung Quốc; kim tự tháp Maya hình dáng cấu tạo hoàn<br /> toàn khác với kim tự tháp Ai Cập, giống mộ hình đấu ngược của người Trung Quốc hơn, t|c<br /> dụng chủ yếu l{ để tế trời, hình thức khác nhau mà công dụng thì như đ{n tế của Trung<br /> Quốc; văn tự Maya có cùng phương thức tổ hợp và ký hiệu với Kim văn ở Ba Thục.<br /> <br /> Giải thích nghi ngờ<br /> Lữ Cánh Nam sắp xếp lại ý nghĩ trong đầu, chậm r~i nói: “Vị sứ giả vĩ đại nhất mang theo<br /> tòa th{nh được ánh sáng tỏa chiếu. Quốc vương đ~ dùng nghi lễ tôn giáo cao nhất để<br /> nghênh tiếp ng{i. Đồng thời sau khi trai tịnh chín ng{y, đ~ thỉnh được sứ giả đưa th|nh vật<br /> ra. Quốc vương kinh ngạc vô cùng, liền hỏi mục đích của sứ giả. Sứ giả nói với quốc vương<br /> rằng ông muốn mang thánh vật tới tận cùng của thế giới. Quốc vương khẩn thỉnh xin được<br /> giữ lại bản tranh khắc của thánh vật v{ đ~ được sứ giả đồng ý. Sau đó, quốc vương cung cấp<br /> cho sứ giả rất nhiều tiền lộ phí, ph|i binh sĩ v{ chiến ngao cùng ngài tới nơi tận cùng thế<br /> giới. Bọn họ đi một chuyến, mất mười ba năm ròng r~, vượt qua hết ngọn núi này tới ngọn<br /> núi kh|c, băng qua biển lớn vô biên, tới một quốc gia vừa xa lạ lại vừa thần bí. Cây ở đó cao<br /> chọc trời, liền thành một khoảng lớn, trong rừng sâu, hiểm họa bốn bề, khắp nơi đều là các<br /> lo{i động vật và thực vật ăn thịt người mà họ chưa từng biết đến, kiến trúc ở nơi ấy cao lớn<br /> hùng vĩ, lớn hơn bất cứ tòa cung điện nào họ từng trông thấy; thần miếu ở đó giống như<br /> một ngôi tháp, là những hình tam giác khổng lồ ghép lại với nhau, cao đến tít chân mây, bậc<br /> thang thông thẳng lên giữa l{n m}y, văn tự ở đấy là tổ hợp của hình đầu người và hình vẽ<br /> các loại động thực vật...”<br /> Vừa nghe đến câu chuyện chiến ngao và sứ giả, Trác Mộc Cường Ba lập tức liên hệ những<br /> mắt xích then chốt đó lại với nhau. Ở trong rừng M~ng X{ g~ ho{n to{n sơ suất không nghĩ<br /> tới. Yinawea, một vị thần đi khắp thế gian, phân thân của thần Chó bảo vệ ngài... sao mình<br /> lại quên mất được nhỉ! Trời ơi, như vậy thì, tất cả các phong tục gần giống với của Tây Tạng<br /> mà gã từng thấy trong rừng rậm châu Mỹ đ~ có một lời giải thích hoàn toàn hợp lý. Chỉ có<br /> điều, hơn một ng{n năm trước đ~ vượt qua Th|i Bình Dương, thật sự bọn họ có thể làm<br /> được sao?<br /> “Đợi chút đ~...” Gi|o sư Phương T}n kh{n kh{n giọng kêu lên: “Cô muốn nói là, một ngàn<br /> năm trước! Người dân tộc Tạng của chúng ta đ~ vượt qua biển lớn, đến tận châu Mỹ?!” Xem<br /> ra ông còn kinh ngạc hơn Tr|c Mộc Cường Ba gấp bội phần.<br /> Lữ Cánh Nam mỉm cười: “Gi|o sư không cần phải kinh ngạc như vậy đ}u, hai người có<br /> biết theo kết luận mới nhất mà các chuyên gia nghiên cứu về Maya mới đưa ra, tổ tiên<br /> người Maya l{ ai không?”<br /> Trác Mộc Cường Ba lắc đầu như c|i trống bỏi, thầm nhủ: “Chắc không thể n{o l{ người<br /> dân tộc Tạng đấy chứ?” Gi|o sư Phương T}n dường như đ~ nhớ ra điều gì đó, ngược lại trở<br /> nên trầm tư mặc tưởng.<br /> Lữ Cánh Nam liền trả lời luôn: “L{ người Mông Cổ. C|ch đ}y một vạn năm, người Mông<br /> Cổ ở ch}u Á đ~ đến châu Mỹ rồi.”<br /> Trác Mộc Cường Ba lẩm bẩm: “Chẳng phải Colombo phát hiện ra châu Mỹ hay sao?”<br /> Lữ Cánh Nam gật đầu: “Chuyện ấy không sai, nhưng Colombo chỉ l{ người đầu tiên tuyên<br /> bố với thế giới rằng có một nơi gọi là châu Mỹ, không phải l{ người đầu tiên đặt chân lên<br /> mảnh đất đó. Trong nền văn hóa Maya, có rất nhiều tác phẩm nghệ thuật có thể phản ánh<br /> <br /> vấn đề n{y.” Lữ Cánh Nam lại lấy ra một số tư liệu liên quan, nói: “Trong c|c t|c phẩm điêu<br /> khắc của người Maya có sắc thái châu Á, châu Phi rất rõ rệt, các tác phẩm nghệ thuật tinh<br /> xảo n{y đ~ lột tả rõ ràng một chủng người từng tới nơi đ}y. Nhìn tấm ảnh này xem, theo kết<br /> quả khảo chứng của các chuyên gia, tạo hình và phục sức của tượng người gốm n{y đều có<br /> đặc điểm của tượng người đời Tùy, đ}y không phải tướng mạo v{ c|ch ăn mặc của người<br /> Maya bản địa.”<br /> Lữ C|nh Nam bước trở lại phía sau bàn làm việc, ngồi xuống ghế: “Còn quan hệ giữa Maya<br /> và Trung Quốc cũng l{ vấn đề được giới học thuật tranh luận nhiều nhất. Ở khu vực văn<br /> minh Olmec(1) m{ văn minh Maya l{ một trong c|c đại diện, đ~ đ{o được rất nhiều ngọc<br /> khuê, tượng ngọc, và rất nhiều chế phẩm từ xương cốt nữa, và bên trên những thứ này, lại<br /> khắc Giáp cốt văn của Trung Quốc, nước ta từng có chuyên gia Giáp cốt văn đ~ nhận ra trên<br /> một chiếc ngọc khuê nguyên vẹn những ký hiệu có ý nghĩa l{... ‘Quốc vương v{ thủ lĩnh khai<br /> s|ng vương quốc’; ở Mexico, đ{o được mấy trăm bức tượng người bằng đất, tướng mạo<br /> không kh|c gì người Hoa, y phục cũng kh| giống với c|c niên đại kể từ đời Tùy trở về trước;<br /> ở Honduras, phát hiện tác phẩm điêu khắc tương tự với rùa thần Huyền Vũ của Trung Quốc;<br /> ở Guatemala, đ{o được tiền giấy từ thời Tiên Tần; nếu vẫn thấy chưa đủ, thì còn nhiều<br /> lắm...” Lữ Cánh Nam nói cứ như bắn súng liên thanh. “Totem m{ người Maya sùng bái là<br /> thần Kukulkan và thần Báo châu Mỹ, gần với tín ngưỡng sùng bái long hổ của Trung Quốc;<br /> người Maya tôn sùng đồ bằng ngọc, hoàn toàn phù hợp với quan niệm của người Trung<br /> Quốc; kim tự tháp Maya hình dáng cấu tạo hoàn toàn khác với kim tự tháp Ai Cập, giống mộ<br /> hình đấu ngược của người Trung Quốc hơn, t|c dụng chủ yếu l{ để tế trời, hình thức khác<br /> nhau mà công dụng thì như đ{n tế của Trung Quốc; văn tự Maya có cùng phương thức tổ<br /> hợp và ký hiệu với Kim văn ở Ba Thục. Dựa theo c|c ghi chép trong văn vật, văn hiến liên<br /> quan đến quan hệ giữa người đất Thục và Trung Nguyên, và châu Mỹ, mối quan hệ này<br /> tuyệt đối không thể chỉ là trùng hợp. Ho{ng Đế và con cháu của ông liên hôn với người<br /> Thục. Thiếu Hạo, Chuyên Húc đều sống ở đất Ba Thục, sau đó cùng đi ch}u Mỹ, khả năng<br /> văn tự cổ cùng được bảo tồn ở đất Thục và Trung Mỹ là hoàn toàn có thể xảy ra. Tiếng Maya<br /> đ~ có ph|t triển, còn Kim văn Ba Thục thì tương đối đơn giản một chút. Các học giả đ~ so<br /> sánh từ vựng cơ bản trong tiếng Maya và tiếng Hán, phát hiện rất nhiều từ tương đồng,<br /> chẳng hạn như ‘người’, ‘trời, ‘rộng lớn’, thời gian phân ly của hai thứ tiếng này có lẽ cách<br /> đ}y chừng 5.000 năm. Đến cả tục tế người sống cũng...” Lữ C|nh Nam đột nhiên dừng lại,<br /> tựa hồ như không muốn đề cập đến chủ đề này vậy.<br /> Nhưng Tr|c Mộc Cường Ba đ~ nghe thấy, vội truy vấn: “Tục tế người sống! Cô nói tục tế<br /> người sống phải không?” Gi|o sư Phương T}n ngồi bên cạnh khẽ gật đầu, hiển nhiên l{ đ~<br /> tra cứu tư liệu về mặt này rồi.<br /> Lữ Cánh Nam mấp máy miệng, cuối cùng cũng nói ra: “Không sai, người Maya lấy tim<br /> người hiến tế, còn ở Trung Quốc cổ đại, tục hiến tế người sống... còn... còn phức tạp hơn<br /> nhiều. Như trong s|ch Lễ Ký, chương Minh Đường Vị có viết, ‘Hữu Ngu dân tế thủ, Hạ Hậu<br /> dân tế t}m...’; trong Hậu Hán Thư, ghi rằng thủ lĩnh Lẫm Quân của người Ba ở Ba Quận, Nam<br /> Quận tôn sùng totem hổ, cho hổ uống m|u người. Còn chuyện tế người sống ký tải trong<br /> Giáp cốt văn thì cả ngàn cả vạn! Đến thời Chu có tượng người thay thế, mới chấm dứt được<br /> tục lệ bắt người sống tuẫn táng. Thực ra ý nghĩa đầu tiên của ‘Sử tác dõng giả’(2) chính là chỉ<br /> tục tế người sống. Bất cứ dân tộc nguyên thủy n{o cũng đều có các nghi lễ tương tự như tế<br /> <br /> người sống. Trong mắt người hiện đại chúng ta, có thể đ}y l{ biểu hiện chưa khai hóa, thực<br /> ra chỉ là một c|ch để người xưa ph|t tiết cảm xúc m{ thôi.”<br /> Thấy sắc mặt Trác Mộc Cường Ba biến đổi, Lữ Cánh Nam liền nói sang chủ đề kh|c: “Lại<br /> nói về Trung Quốc chúng ta, sách Hán Thư, chương Đông Di truyện có viết: ‘C|ch Oa quốc(3)<br /> bốn vạn dặm về phía Đông, có Lõa quốc, phía Đông Nam Lõa quốc có Hắc Xỉ quốc, thuyền đi<br /> một năm mới tới nơi.’ Hắc Xỉ quốc là hậu duệ của Thiếu Hạo, ở Trung Mỹ. Ghi chép trong<br /> Hán Thư đ~ chứng thực từ thời H|n đ~ có thể đi thuyền tới châu Mỹ rồi. Sách Liệt Tử,<br /> chương Thang Vấn viết: ‘Phía Đông Bột Hải, không biết cách mấy ức vạn dặm, có Đại Hách,<br /> thực l{ hang động không đ|y, bên dưới không có đ|y, tên gọi Quy Hư.’ Đại Hách, Thang Cốc<br /> ở Trung Mỹ. Cổ nh}n đ~ biết ‘phía Đông Bột Hải’ chứng tỏ từ thời Chiến Quốc người Trung<br /> Quốc đ~ biết phương vị của Trung Mỹ ở đ}u. Điều này chỉ có thể l{m được khi họ đ~ hiểu<br /> biết rằng tr|i đất hình cầu, và có tuyến đường hàng hải thực tế. Lui về mấy thế kỷ trước,<br /> chuyện người Trung Quốc đi thuyền sang châu Mỹ cũng l{ có khả năng. Trong Sơn Hải kinh<br /> có nhiều đoạn viết từ thời Thiếu Hạo đ~ có thuyền tre, đến thời nh{ Thương hơn hai ng{n<br /> năm sau đó chắc cũng phải có cơ sở vật chất tương đối rồi. Cuốn Tổ tiên Trung Hoa khẩn<br /> hoang châu Mỹ của ông Vương Đại Hữu, đ~ ph}n tích một cách chi tiết chuyện cuối thời Ân,<br /> hai mươi lăm vạn qu}n d}n đ~ vượt biển đến châu Mỹ. Gần đ}y đ~ có học giả phát hiện,<br /> trong bản đồ hàng hải của Trịnh Hòa có đ|nh dấu châu Mỹ rất rõ ràng, so với Colombo còn<br /> sớm hơn rất nhiều năm.”<br /> Lữ Cánh Nam nói một tràng dài, rồi đưa nước cho Trác Mộc Cường Ba để g~ bình tĩnh lại<br /> phần n{o. Trong đầu Trác Mộc Cường Ba giờ là một mớ bòng bong, suy đi nghĩ lại sự việc<br /> tưởng chừng như ho{n to{n không có chút khả năng n{o kia - người Trung Quốc đ~ biết<br /> đến châu Mỹ từ rất lâu về trước? Đồng thời còn thường xuyên tới đó? Người Maya v{ người<br /> Trung Quốc có chung tổ tiên? Nhưng nghe Lữ Cánh Nam nói một hồi, rồi thêm cả những tư<br /> liệu hàng thật giá thật kia, dường như đúng l{ có chuyện như vậy thật.<br /> Đợi sắc mặt Trác Mộc Cường Ba bớt tái, Lữ Cánh Nam mới nói tiếp: “Được rồi, nói nhiều<br /> như vậy, mục đích cũng chỉ l{ để anh tin rằng, hơn một ng{n năm trước, người Tạng đ~<br /> vượt biển đến châu Mỹ cũng không phải là chuyện gì ghê gớm lắm. Bởi vì từ năm nghìn năm<br /> trước, người Trung Quốc chúng ta đ~ đến châu Mỹ rồi, m{ hơn nữa, rất có khả năng vùng<br /> đất châu Mỹ ấy chính l{ do người Trung Quốc chúng ta khai ph| cũng nên.”<br /> “Không thể nào tin nổi.” Tr|c Mộc Cường Ba lẩm bẩm nói. G~ l{ người từng đến Bạch<br /> thành, nhìn thấy vương quốc bằng đ| hùng vĩ, nhìn thấy những bức tranh, những pho tượng<br /> tinh xảo tuyệt mỹ, những văn tự phức tạp rối ren. G~ chưa từng thấy nền văn minh n{o như<br /> vậy, nhưng có thể khẳng định, đ}y chắc chắn là một nền văn minh huy ho{ng rực rỡ. Nhưng<br /> lúc n{y đ}y, lại có người nói với gã rằng nền văn minh ấy, rất có khả năng chính l{ biến<br /> chủng châu Mỹ của nền văn minh Hoa Hạ, thật sự là gã khó có thể chấp nhận được.<br /> Lữ C|nh Nam nói: “Chúng ta tiếp tục nhé? Tốt lắm, th|i độ mọi chuyện đều có khả năng<br /> xảy ra này mới chính l{ th|i độ khoa học của một người làm công tác khảo s|t đạt tiêu<br /> chuẩn. Theo thông tin dịch được trên trục quyển, bọn họ mang tòa th{nh được ánh sáng tỏa<br /> chiếu trao cho quốc vương bảo vệ, quốc vương đ~ đ|p ứng, sẽ để tòa th{nh được ánh sáng<br /> tỏa chiếu vĩnh viễn cách ly với ánh mặt trời. V{ ngay sau đó, ng{i bắt đầu xây dựng tòa kim<br /> <br /> tự tháp lớn nhất trong lịch sử, tương truyền trên có thể thông tới tận thiên đình, dưới đ{o<br /> sâu xuống tận địa ngục }m ty.”<br /> “Vậy tại sao vị quốc vương kia phải tốn nhiều tinh lực thỏa mãn yêu cầu của một người<br /> ngoại tộc l{m gì?” Tr|c Mộc Cường Ba đột nhiên hỏi.<br /> Lữ C|nh Nam nói: “Chuyện này hả? Ai mà biết được chứ, rất nhiều thông tin trong trục<br /> quyển còn đang đợi giải nghĩa, có rất nhiều điểm chúng tôi vẫn chưa hiểu được. Nhưng có<br /> một điểm chúng tôi biết, đó l{ tòa th{nh được ánh sáng tỏa chiếu ấy chắc là ở trong một kim<br /> tự th|p Maya.”<br /> Cuối cùng Trác Mộc Cường Ba cũng đ~ hiểu, gã thấp giọng nói: “Vì vậy, chuyến diễn tập<br /> băng rừng nguyên sinh lần này của chúng tôi, mục đích chính l{ để tìm kiếm tòa thành ánh<br /> sáng tỏa chiếu kia. Thế nhưng, tại sao lúc xuất hành lại giấu giếm chúng tôi, cô có thể giải<br /> thích được không?”<br /> Lữ C|nh Nam đ|p: “Có ba nguyên nh}n. Thứ nhất, tòa Bạch thành ấy vừa được một công<br /> ty dầu mỏ xuyên quốc gia phát hiện ra, nghe nói l{ đ~ vô tình tìm thấy trong khi lắp đặt<br /> đường ống dẫn dầu xuyên quốc gia, vẫn hoàn toàn phong tỏa tin tức đối với thế giới bên<br /> ngo{i. Đương nhiên, chúng tôi sử dụng cách riêng của mình để có được tin tức, nhưng<br /> không thể công khai rộng r~i được. Thứ hai, cái gọi là tòa thành ánh sáng tỏa chiếu này,<br /> chúng tôi chỉ biết được cái tên, còn rốt cuộc nó là thứ gì, đến giờ chúng tôi vẫn chưa l{m rõ<br /> được, vì thế, rốt cuộc l{ c|c anh đi đ}u tìm, tìm c|i gì, tôi cũng không thể nói cho cụ thể tận<br /> tường được. Thứ ba, cũng l{ điểm quan trọng nhất, chúng tôi có nghi ngờ, trong những<br /> người tham gia tập huấn lần n{y, có người qua lại với thế lực nước ngoài, tất nhiên cụ thể là<br /> ai thì chúng tôi vẫn còn chưa biết.”<br /> Trác Mộc Cường Ba nói: “Ý của cô là, trong chúng tôi có nội gian ư?”<br /> Lữ Cánh Nam gật đầu: “Nội gian thì không đến nỗi, gọi l{ người bắn tin đi. Tóm lại, chính<br /> những nguyên nh}n n{y đ~ khiến tôi không thể cho các anh biết nội dung cụ thể của hành<br /> động lần này, tất cả chỉ còn cách nghe theo mệnh trời, nhưng đồng thời...” Lữ Cánh Nam cao<br /> giọng, “H{nh động lần n{y cũng có thể coi như một lần diễn thử cho chuyến đi tới Bạc Ba La<br /> thần miếu của mọi người, chỉ tiếc là tình hình diễn thử qu| đỗi tệ hại. Với trình độ của mọi<br /> người lúc này, chỉ sợ cả con đường tới Bạc Ba La thần miếu còn tìm chẳng ra, tất cả đ~, đ~...”<br /> Lữ C|nh Nam không nói “đ~ thế n{o”, nhưng Tr|c Mộc Cường Ba nhìn ra được, cô muốn<br /> nói rằng “tất cả đ~ chết sạch hết cả rồi.” Ánh mắt gã lộ rõ vẻ ngờ vực, thầm nhủ: “Chúng tôi<br /> không đến nỗi kém cỏi vậy chứ?”<br /> Lữ C|nh Nam như nhìn thấu được t}m tư g~, liền nói: “Được rồi, anh vẫn còn nghi ngờ<br /> phải không. Vậy chúng ta có thể làm một so s|nh bình đẳng nhé, lần này các anh gặp phải<br /> một đ|m du kích rời r~ như nắm c|t khô, hơn nữa còn mạnh ai nấy làm, chứ không phải là<br /> qu}n đo{n có quy mô v{ có tổ chức. Còn nếu như xuất phát tìm kiếm Bạc Ba La thần miếu,<br /> mọi người sẽ phải đối mặt với...” Lữ C|nh Nam đứng dậy, mở một ngăn bảo hiểm trên tủ sắt<br /> ra, lấy ra một tập văn kiện tuyệt mật, ném xuống trước mặt Trác Mộc Cường Ba: “... bọn<br /> chúng!”<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2