intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Mẫu đơn yêu cầu công nhận sáng kiến Tiểu học

Chia sẻ: Trần Văn Công | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

861
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mẫu đơn yêu cầu công nhận sáng kiến trình bày nội dung, hình thức để viết một mẫu đơn công nhận sáng kiến hoàn chỉnh. Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mẫu đơn yêu cầu công nhận sáng kiến Tiểu học

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng sáng kiến Trường Tiểu học Cồn Thoi. Tôi ghi tên dưới đây: Trình  Tỷ lệ (%)  Ngày tháng  độ  đóng góp vào  TT Họ và tên Nơi công tác Chức vụ năm sinh chuyên  việc tạo ra  môn sáng kiến Trường Tiểu học Cồn  1 Trần Văn Công 16/10/1979 Giáo viên Thạc sĩ 100% Thoi 1. TÊN SÁNG KIẾN, LĨNH VỰC ÁP DỤNG Là tác giả  đề  nghị  xét công nhận sáng kiến:  Nâng cao kết quả  công tác  chủ nhiệm và dạy học thông qua việc xây dựng mô hình  Lớp học tự quản  tại Lớp 5A Trường Tiểu học Cồn Thoi; Lĩnh vực áp dụng: Việc xây dựng mô hình Lớp học tự quản trong Công tác  chủ nhiệm lớp và công tác dạy học trong trường Tiểu học. 2. NỘI DUNG SÁNG KIẾN Việc xây dựng Lớp học tự quản là việc làm cần thiết của bất kì giáo viên  nào, nhất là giáo viên tiểu học, cùng với việc chủ nhiệm lớp là công tác giảng dạy   đa số  các môn học của lớp đó. Khi làm công tác chủ  nhiệm lớp, giáo viên không   thể ôm đồm làm thay mọi việc của học sinh và không phải lúc nào chủ nhiệm lớp  giáo viên cũng có mặt trên lớp để  chỉ  đạo những công việc thường ngày của lớp.  Mặt khác, sự  quá nhiệt tình của giáo viên lúc nào cũng hiện diện ở  lớp sẽ   khiến  cho học sinh nảy sinh tâm lí ỷ lại, trông chờ ở giáo viên, thiếu trách nhiệm với bản  thân và với tập thể, làm lu mờ vị trí, vai trò của chính các em ngay tại tập thể lớp   mà các em là chủ nhân đang sống và gắn bó. Vì vậy, không có con đường nào khác,  giáo viên phải hướng tới xây dựng Lớp học tự quản. Và xây dựng Lớp học tự  quản được xem là khâu đột phá trong nội dung đổi mới công tác chủ nhiệm, công   tác dạy học. 2.1. GIẢI PHÁP CŨ THƯỜNG LÀM Đa số giáo viên tiểu học nói chung, giáo viên Trường Tiểu học Cồn Thoi nói   riêng đã quan tâm đến giải pháp xây dựng mô hình Lớp học tự quản để nâng cao  kết quả công tác chủ nhiệm và giảng dạy. Các biện pháp thường làm là: Biện pháp 1: Giáo viên chỉ  định Ban cán sự  lớp vào mỗi đầu năm học   dựa trên danh sách Ban cán sự lớp của năm trước 1
  2. Vào đầu năm học, giáo viên chủ  nhiệm thường dựa vào danh sách Ban cán   sự  lớp năm học trước hoặc hỏi thông tin từ  các giáo viên chủ nhiệm các năm học  trước kết hợp với quan sát chủ  quan của mình để  chọn ban cán sự  lớp của lớp   mình. Do vậy với biện pháp này có các ưu nhược điểm sau: Ưu điểm: ­ Chọn được Ban cán sự lớp là những học sinh đã có kinh nghiệm. ­ Tiết kiệm được thời gian khi chọn Ban cán sự lớp. Nhược điểm: ­ Ban cán sự  lớp chỉ  được tập trung vào một số  học sinh đó mà những học   sinh khác không được “làm”. ­ Không phát hiện ra được nhân tố mới có khă năng lãnh đạo lớp tốt. ­ Chưa thể hiện được tính dân chủ của lớp, giáo viên còn áp đặt. Biện pháp 2: Ban cán sự lớp ít được thay đổi trong 1 năm học, có khi cả  năm không thay đổi hoặc thay đổi 2 đến 4 lần trong năm học Ban cán sự  được giáo viên chủ  nhiệm chỉ  định vào đầu mỗi năm học lại ít  được thay đổi do giáo viên cho rằng khi thay bằng em khác sẽ  khó khăn cho bản   thân em đó khi thực hiện các nhiệm vụ  của mình, hơn nữa giáo viên ngại tập   huấn, hướng dẫn các em mới hoặc có thay đổi ban cán sự  lớp thì một năm học   cũng chỉ thay đổi 2 đến 4 lần. Ưu điểm: ­ Giáo viên không phải mất thời gian tập huấn cho Ban cán sự lớp. ­ Không/ ít phải bầu/ chọn ban cán sự lớp trong cả năm học. Nhược điểm: ­ Ban cán sự lớp chỉ tập trung vào một số học sinh mà không phải học sinh   nào cũng được làm “cán bộ”. ­ Chưa phát huy được sức mạnh đoàn kết của tập thể. Biện pháp 3: Giáo viên mới chỉ  chú trọng đến tự  quản trong công tác  chủ nhiệm lớp mà chưa quan tâm đến tự quản trong các hoạt động dạy­ học Đa số  giáo viên cho rằng, chỉ  trong công tác chủ  nhiệm lớp mới quan quan   tâm đến tính tự  quản của học sinh mà ít hoặc rất ít giáo viên quan tâm đến khả  năng tự quản của học sinh trong các hoạt động dạy­ học. Ưu điểm: ­ Học sinh có khả năng tự quản tốt trong công tác chủ nhiệm lớp. Nhược điểm: ­ Học sinh chưa có khả năng tự quản trong các tiết học. 2
  3. ­ Tiết sinh hoạt cuối tuần còn mang hình thức, giáo viên nhận xét và thông  báo kế hoạch cho tuần tới. ­ Giáo viên đánh giá học sinh chỉ  dựa trên ý chủ  quan của mình mà chưa   được căn cứ trên sự đánh giá của học sinh khác. Tóm lại, việc xây dựng mô hình Lớp học tự quản đã đạt được những kết  quả nhất định song cũng còn một số hạn chế nữa như:  Phần lớn học sinh vẫn còn  mang tính thụ động chưa có tính tự  giác, tính năng động và sáng tạo, còn tâm lí ỷ  lại và trông chờ vào giáo viên; ban cán sự lớp chưa thật sự hiểu rõ được nhiệm vụ  của mình và cũng chưa được bồi dưỡng khả năng tự quản lớp;... Do vậy, việc xây  dựng mô hình Lớp học tự  quản phải phát huy tính tự  giác, tính năng động của  mỗi cá nhân trong tập thể; xây dựng và hình thành cho ban cán sự  lớp­ tất cả học   sinh của lớp kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp; hình thành ở học sinh ý thức làm chủ  bản thân và làm chủ tập thể, tránh dựa dẫm, thói quen ỷ  lại vào người khác; giáo   dục học sinh ý thức tổ  chức kỉ  luật, tính phê và tự  phê tốt để  mỗi ngày học sinh   thêm tiến bộ, biết vươn lên trong cuộc sống; phát huy sức mạnh cá nhân và sức   mạnh tập thể  nhằm thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ  giáo dục mà giáo viên đặt  ra. Đồng thời, tiết kiệm về mặt thời gian cho giáo viên nhưng vẫn thu được hiệu   quả giáo dục mong muốn. 2.2. GIẢI PHÁP MỚI CẢI TIẾN Thực tế, để nâng cao kết quả trong công tác chủ nhiệm nhiều giáo viên   đã  xây dựng mô hình Lớp học tự  quản song kết quả  đạt được chưa như  mong muốn. Vì vậy, để  phát huy những  ưu điểm và khắc phục các nhược  điểm của các biện pháp cũ thường làm, tôi đề xuất giải pháp: Nâng cao kết   quả  công tác chủ  nhiệm và dạy học thông qua việc xây dựng mô hình Lớp   học tự quản tại Lớp 5A Trường Tiểu học Cồn Thoi . Để thực hiện giải pháp  này, cần thực hiện tốt các biện pháp sau: Biện pháp 1: Kiện toàn cơ cấu tổ chức lớp, giao nhiệm vụ cụ thể cho   từng học sinh trong Ban cán sự lớp a. Thu thập thông tin cá nhân của từng học sinh, phân tổ  trong lớp và   bầu Tổ trưởng, tổ phó Vào đầu năm học, khi nhận lớp chủ nhiệm, giáo viên trao đổi ngay với giáo  viên chủ nhiệm năm ngoái để tìm hiểu kỹ tình hình học tập của lớp mình như: số  lượng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, học sinh nhanh nhẹn, mạnh dạn, nói  to… Kết hợp với việc nghiên cứu học bạ, sơ  yếu lí lịch trích ngang để  biết kết  quả học tập, sở trường, năng khiếu, tính cách của học sinh. Trên cơ sở thu thập thông tin, giáo viên tiến hành phân học sinh theo tổ ngẫu   nhiên bằng hình thức bốc thăm nhưng phải dảm bảo giữa các tổ  có sự  đồng đều  về số lượng, tương đương về giới tính, kết quả học tập cũng như nơi ở.  Sau đó các thành viên trong tổ họp, bầu tổ trưởng và tổ phó. 3
  4. b. Bầu Ban cán sự lớp  Đây là một việc quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến sự thành bại của việc   xây dựng Lớp học tự quản. Để làm công việc này không thể không nghiên cứu kĩ  lí lịch trích ngang, thăm dò ý kiến học sinh trong lớp, tham khảo ý kiến của giáo  viên bộ môn. Trên cơ sở đó, chọn ra 05 “hạt nhân” tích cực nhất hội tụ đầy đủ cả  đức và tài cho 5 chức danh làm nên bộ khung Ban cán sự lớp gồm 01 lớp trưởng và   04 lớp phó phụ  trách các mảng hoạt động của lớp.  Phải chọn những học sinh có  học lực khá, hạnh kiểm tốt, biết diễn đạt mạch lạc một vấn đề  hơn những học   sinh khác. Giáo viên giao công việc cụ thể gắn với trách nhiệm từng học sinh. Ban   cán sự lớp chịu trách nhiệm trước giáo viên về công việc được giao.  Trong quá trình bầu ban cán sự  lớp, giáo viên phải tạo cho học sinh có cơ  hội được tự tranh cử vào các vị trí lớp trưởng và lớp phó, đây là một trong những   bước phát hiện học sinh mạnh dạn, dám nói trước đám đông. Sau khi việc đăng kí  hoàn tất, các  ứng cử  viên nên trình bày các đề  xuất có liên quan đến những hoạt  động mà các em có thể sẽ thực hiện khi trúng cử. Những hứa hẹn này phải khả thi   trong vòng 2 tuần thử  nghiệm. Việc lựa chọn lớp trưởng và lớp phó là vô cùng   quan trọng, đây chính là những người giúp giáo viên rất nhiều trong việc tự quản   tất cả  các hoạt động của lớp cũng như  trong tiết học. Những tiêu chí để  lớp lựa   chọn học sinh trong Ban cán sự lớp là: ­         Phải nhanh nhẹn, năng nổ; ­         Mạnh dạn, tự tin; ­         Có năng khiếu; ­         Có năng lực học tập tốt. * Lớp trưởng  Lớp trưởng là người chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ  các hoạt động của  lớp; theo dõi chung các hoạt động của lớp, tổng hợp kết quả thi đua; tổ  chức lớp  thực hiện các nhiệm vụ  học tập và rèn luyện; theo dõi đôn đốc các thành viên  trong lớp chấp hành đầy đủ  và nghiêm túc quy chế, quy định của nhà trường, của  Đội; chủ trì các buổi sinh hoạt lớp, đánh giá và phổ biến các hoạt động của lớp.  Lớp trưởng là linh hồn của lớp, là người điều hành Ban cán sự  lớp, quản lí  mọi mặt của lớp khi không có giáo viên. Thành viên nào không chấp hành mệnh   lệnh của lớp trưởng được xem như không chấp hành mệnh lệnh của giáo viên và  đương nhiên phải được xem xét đánh giá về mặt đạo đức. * Lớp phó học tập Lớp phó học tập phụ trách quản lý nhiệm vụ học tập của lớp như: chữa bài   tập, theo dõi tình hình học tập; điểm danh sĩ số lớp hằng ngày; theo dõi và chỉ đạo   cán sự bộ môn hoạt động truy bài trong các buổi sinh hoạt đầu giờ; thường xuyên  tìm hiểu nguyên nhân các bạn có học lực bị giảm sút từ đó có kế hoạch tham mưu  cùng giáo viên tìm cách khắc phục hoặc có biện pháp giúp đỡ  kịp thời; tổng hợp  để đánh giá hoạt động học tập vào tiết sinh hoạt cuối tuần. 4
  5. * Lớp phó lao động Theo dõi, quản lý công việc lao động, đôn đốc, nhắc nhở  các tổ  trực nhật   làm vệ sinh hàng ngày trong lớp học, trong khuôn viên trường theo qui định; nhận   nhiệm vụ, phổ biến kế hoạch lao động và phân công lao động cho từng thành viên;   phân công bảo quản cơ sở vật chất, tổng hợp để  đánh giá vào tiết sinh hoạt cuối   tuần.   * Lớp phó văn thể mỹ Phụ  trách công tác văn nghệ, thể  dục thể  thao, trang trí lớp; tổng hợp để  đánh giá vào tiết sinh hoạt cuối tuần. * Lớp phó đời sống Phụ trách thu, chi quỹ lớp. * Tổ trưởng Điều hành các hoạt động của tổ theo sự phân công của lớp trưởng, lớp phó.  Theo dõi điểm của các bạn qua phiếu điểm, ký và trả phiếu điểm vào thứ 6 và thu   vào thứ 2 hàng tuần. Tổ trưởng có trách nhiệm quản lý theo dõi các thành viên trong tổ của mình;  theo dõi việc thực hiện nề  nếp, nội quy, đôn đốc thành viên của tổ  đi học đúng  giờ, đầy đủ, đảm bảo học tập nghiêm túc; triển khai công việc cho từng thành viên  trong tổ; phân công, theo dõi trực nhật của tổ; đánh giá, xếp loại hạnh kiểm các  thành viên trong tổ.  * Tổ phó Kết hợp cùng tổ  trưởng đôn đốc các hoạt động của tổ, điều hành tổ  khi tổ  trưởng vắng. * Bàn trưởng Kiểm tra việc chuẩn bị bài ở  nhà của các bạn trong bàn mình, đồ  dùng học   tập, đồng phục phục của bàn. * Những cá nhân khác  Theo dõi giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của Ban cán sự lớp, báo cáo với   giáo viên nếu phát hiện Ban cán sự  lớp làm việc thiếu tinh thần trách nhiệm, che   dấu khuyết điểm bạn khác; có trách nhiệm và nghĩa vụ  chấp hành các quy định  của nhà trường, Đội, lớp và chịu sự quản lý điều hành của Ban cán sự lớp. Mỗi thành viên trong Ban cán sự lớp đều phải có một cuốn sổ ghi chép cẩn  thận các hoạt động do mình phụ  trách. Cuối tuần giáo viên có kiểm tra, theo dõi,   đánh giá. Biện pháp 2: Xây dựng nội quy lớp và thay đổi vị trí lãnh đạo của ban   cán sự lớp, tập huấn cho ban cán sự lớp Để có thể xây dựng được Lớp học tự quản có hiệu quả không thể không  nói tới việc xây dựng nội quy lớp. Nội quy này được  xây dựng trên cơ sở của nội   5
  6. quy Bộ  GD&ĐT và nội quy nhà trường và được tập thể  lớp nhất trí thông qua.  Trên cơ sở  đó, giáo viên và Ban cán sự  lớp thành lập bảng điểm thi đua của từng  cá nhân. Bảng nội quy của lớp và bảng điểm thi đua của từng học sinh được sự  đồng ý của phụ huynh học sinh. Học sinh được phân công làm cán sự  lớp sẽ  có khả  năng lãnh đạo, mạnh  dạn hơn, linh hoạt hơn, tự tin hơn, có nhiều cơ hội để thể  hiện bản thân đó cũng  chính là các em đã được rèn luyện kỹ năng sống, sau này trong cuộc sống học sinh   đó có bản lĩnh, phát huy khả năng đó hơn các học sinh cùng lớp khác. Do vậy, việc  thay đổi vị trí lãnh đạo của Ban cán sự  lớp được mạnh dạn đổi mới ngay tại lớp   mình chủ nhiệm. Lớp 5A có 30 học sinh, được tổ  chức thành 4 tổ  ngồi 10 bàn với các chức   danh: 1 lớp trưởng, 1 lớp phó phụ  trách học tập, 1 lớp phó phụ  trách lao động, 1  lớp phó phụ  trách Văn­Thể­Mĩ, 1 lớp phó phụ  trách đời sống, 4 tổ  trưởng, 4 tổ  phó, 10 bàn trưởng. Mỗi học sinh đều có thể  tham gia làm cán sự  lớp từ  lớp trưởng đến bàn   trưởng, trong thời gian 1,5 đến 2 tháng, sau đó lại đổi nhiệm vụ ở các vị trí khác. Với 23 vị trí từ lớp trưởng đến bàn trưởng trong 1 năm học giáo viên có thể  đảo vị trí 5 lần và tất cả các học sinh trong lớp đều được tham gia làm cán sự lớp   đến 3 lần ở những vị trí khác nhau. Sau mỗi lần đảo nhiệm vụ của các em ở các vị trí cán sự lớp khác nhau, giáo  viên chủ nhiệm cùng cả lớp đánh giá việc thực hiện chức trách nhiệm vụ của từng   em và rút kinh nghiệm. Trong quá trình thực hiện các học sinh nhận nhiệm vụ  làm cán sự  lớp luôn  cố gắng làm tốt nhiệm vụ của mình, các em phấn khởi hơn, hứng thú hơn, có trách  nhiệm hơn với công việc vì luôn nghĩ rằng đây là dịp để thể hiện vai trò của bản   thân trong các hoạt động của lớp .Cuối tuần giáo viên chủ nhiệm cùng Ban cán sự  lớp đánh giá và rút kinh nghiệm để điều chỉnh kịp thời. Sau một thời gian thực hiện, tôi nhận thấy lớp đã có những chuyển biến tích  cực. Mỗi học sinh nhận nhiệm vụ  có một cách riêng để  điều hành lớp, tổ, bàn.  Các em biết chia sẻ, học tập lẫn nhau, tinh thần tập thể, đoàn kết, thân thiện được   nâng cao. Một số học sinh nhút nhát, chưa bao giờ làm cán sự lớp cũng có cảm giác   lo lắng, khó khăn, bước đầu giáo viên phân công các em làm bàn trưởng hoặc các  nhiệm vụ  đơn giản hơn để  các em tự  tin và tiếp tục thực hiện nhiệm vụ   ở  mức   cao hơn. Cứ môi cuôi tuân, giao viên lai tô ch ̃ ́ ̀ ́ ̣ ̉ ức môt cuôc “đôi thoai nong” v ̣ ̣ ́ ̣ ́ ơi can bô ́ ́ ̣  lơp, v ́ ưa đê năm đ ̀ ̉ ́ ược môt cach cu thê chi tiêt h ̣ ́ ̣ ̉ ́ ơn tinh hinh cua t ̀ ̀ ̉ ưng hoc sinh trên ̀ ̣   lơp, v ́ ưa tao c ̀ ̣ ơ hôi đê t ̣ ̉ ập huấn cho đội ngũ can bô l ́ ̣ ớp. Những buổi đối thoại kéo  gần khoảng cách giữa thầy và trò, thoạt nghe tưởng dễ. Nhưng khi làm điều này,   người thầy phải tạo được sự  gần gũi và niềm tin của học sinh. Sau đó, việc tạo  không khí gợi mở, tự nhiên, để cuộc nói chuyện không trở nên khô cứng, hình thức   6
  7. cũng đòi hỏi không ít trí lực, sự khéo léo của người thầy với mục đích là làm sao  để phát huy tối đa sự chủ động, sáng tạo của học sinh. Biện pháp 3: Hướng dẫn học sinh tự  quản trong mọi hoạt động của  lớp a. Tự quản khi truy bài đầu giờ Tổ trưởng, trưởng bàn tập trung các tổ viên, kiểm tra chéo việc chuẩn bị bài   ở nhà, xem các bài tập, bài làm được thầy cô giáo yêu cầu của các bạn tổ khác xem  đủ hay thiếu, lí do... Tổ trưởng yêu cầu các tổ viên kiểm tra lẫn nhau. Kết quả sẽ  được ghi vào sổ theo dõi của tổ. b. Tự quản các giờ học trên lớp Giữ  trật tự  và tham gia phát biểu xây dựng bài. Lớp trưởng nhắc các bạn   trong lớp, tổ  trưởng kịp thời nhắc nhở  các bạn trong tổ  mình theo dõi vi phạm,  thông qua đó chấm điểm thi đua các tổ và cá nhân. c. Tự quản khi hoạt động tập thể (Chào cờ đầu tuần, Sinh hoạt Đội, hoạt  động giữa giờ, hoạt động ngoại khóa, lao động) Đối với tiết sinh hoạt tập thể: Đây là tiết sinh hoạt hoàn toàn do lớp tự  quản. giáo viên chủ  nhiệm chỉ  giữ  vai trò cố  vấn và chỉ  xuất hiện khi thật cần   thiết để học sinh giải quyết tình huống phức tạp mà các em lúng túng. Đối với các hoạt động lao động, vui chơi, thể  thao và các hoạt động ngoài  giờ  lên lớp: Trong các loại hình hoạt động này đều có thể  khai thác được những   tiềm năng, khả năng tự quản và hình thành các kĩ năng thuần thục cho các em. d. Tự quản trong tiết sinh hoạt lớp Tổ  chức các giờ  sinh hoạt lớp cuối tuần, qua đó thấy được vai trò tự  quản   của Ban cán sự lớp và không khí dân chủ của các thành viên trong lớp.  Với tinh thần tự quản, nội dung sinh hoạt một giờ chủ nhiệm thường diễn   ra như sau: lớp phó bắt nhịp, cả lớp vui vẻ mở đầu bằng bài đồng ca thật khí thế;  lớp trưởng giới thiệu rồi mời giáo viên chủ nhiệm cùng Ban cán sự lớp lên ngồi ở  bàn danh dự (có trang trí lịch sự); lớp trưởng mời các tổ trưởng và các lớp phó lần   lượt báo cáo. Giáo giao quyền cho Ban cán sự lớp tiến hành nhận xét, tuyên dương  kịp thời, phê bình đối với các thành viên trong tổ, trong lớp một cách công khai.  Trên cơ  sở  việc theo dõi thực hiện nội quy, tổ  trưởng tiến hành xếp loại hạnh   kiểm, thi đua của từng bạn trong tổ.  Lớp sẽ có phần thưởng để động viên đối với   những học sinh có thành tích cao.  Để tạo động lực cho thi đua, giáo viên chỉ đạo Ban cán sự  lớp cho xếp loại  thi đua giữa các tổ. Làm như vậy sẽ phát huy được sở trường và khả năng của các   thành viên trong tổ  và nhận được sự  đồng thuận hưởng  ứng cao. Từ đó học sinh  nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình đối với tổ, đối với lớp, qua đó mà  hình thành và phát triển lòng tự  tin, niềm phấn khởi hứng thú trong mỗi một cá  nhân học sinh. 7
  8. Sau khi các tổ  trưởng và các lớp phó lần lượt báo cáo, lớp trưởng cho các   thành viên trong lớp tự do góp ý và Ban cán sự lớp trả lời thắc mắc của các thành  viên. Lớp trưởng mời giáo viên nhận xét, đánh giá về tình hình học tập, nề nếp, ...   của lớp trong tuần học vừa qua. Giáo viên cần có sự khen ngợi, biểu dương những  học sinh có thành tích tốt để kích thích sự hứng thú phấn đấu. Đối với những học  sinh bị  khuyết điểm thì giáo viên cần phải phê bình đúng mức để  cho học sinh   nhận thấy khuyết điểm của mình và tạo cơ hội cho các em sửa chữa khuyết điểm.  Không để cho học sinh bị khuyết điểm kéo dài.   Lớp trưởng tổng kết kết quả thi đua trong tuần, rồi công bố trọng tâm công   việc tuần tới trên cơ  sở  nắm bắt kế  hoạch hành động của Đội hàng tuần/ tháng,   Ban cán sự lớp tiến hành xây dựng kế hoạch hành động thích ứng, cụ thể. Những   kế  hoạch này được thảo luận dân chủ, cởi mở, được đông đảo thành viên trong   lớp tích cực góp ý, đề xuất nội dung lẫn giải pháp thực hiện và được biểu quyết   nhất trí thông qua với tỉ lệ tuyệt đối. Hễ còn có điều gì băn khoăn thì cả lớp phải  tìm cách giải quyết nốt băn khoăn đó để đạt được sự đồng thuận cao. Để  thay đổi không khí lớp sau những lời nhận xét căn thẳng cần tạo các  hoạt động vui chơi có thưởng để  khích lệ  tư  tưởng phấn chấn học tập của học   sinh. Gắn kết sự gần gũi giữa thầy và trò. Hướng dẫn học sinh cách tổ chức điều hành các buổi sinh hoạt, lớp trưởng   nắm bắt tình hình sĩ số lớp, số bạn vắng học, nghỉ học có lí do, không có lí do; Sau   đó nêu nội dung của buổi sinh hoạt và yêu cầu tổ  trưởng lên điều hành; Những  buổi đầu tiên người giáo viên có thể làm mẫu cách làm này để học sinh quan sát. Trong các buổi sinh hoạt tiếp theo giáo viên cần đến sớm để  theo dõi cách  tổ chức sinh hoạt của học sinh, giúp đỡ các em từ từ hoàn thiện, có kỹ năng thành   thạo hơn trong từng lần sinh hoạt. Khi hết giờ sinh hoạt 15 phút, giáo viên cần   tuyên dương khích lệ những học sinh tổ chức tốt, thực hiện nhiệm vụ tốt để  các  em tự tin hơn trong những buổi tiếp theo.  Nhiều lần như thế, dần dần học sinh có kỹ năng tổ  chức sinh hoạt thì giáo  viên có thể  tự  để  các em điều hành và tổ  chức tiết sinh hoạt một cách tự  nhiên  theo từng nội dung quy định. e. Tự quản khi trống giờ giáo viên Vì một lý do nào đó mà giáo viên bộ môn vắng mặt, lớp vẫn phải giữ gìn kỉ  luật trật tự để không làm ảnh hưởng đến các lớp khác và không được ra khỏi lớp.   Lớp trưởng hội ý với cán sự lớp sử dụng giờ trống để chữa bài tập khó cho lớp. Biện pháp 4: Đẩy mạnh bồi dưỡng và nêu cao tinh thần trách nhiệm  của đội ngũ Ban cán sự lớp Trước hết giúp học sinh hiểu vai trò, việc làm của từng thành viên trong Ban   cán sự lớp tự quản lớp học, vai trò của mỗi thành viên tự quản. 8
  9. Phải có quá trình hướng dẫn, chỉ  bảo, giúp đỡ  các em từ  thấp đến cao, để  các em tự  giải quyết công việc từ  đơn giản đến phức tạp. Biện pháp trong giai   đoạn đầu là bắt tay chỉ việc, sau đó để các em từng bước tự lực giải quyết những   công việc cụ  thể  trong toàn bộ  tiến trình tổ  chức hoạt động có sự  theo dõi, uốn   nắn của giáo viên. Phương hướng chung là tăng dần khả năng tự  quản của HS đi đôi với việc   giảm dần sự tham gia cụ thể của giáo viên trong từng hoạt động cho đến khi các   em có thể chủ động hoàn toàn trong công việc. Giáo viên luôn giữ  vai trò là người cố  vấn, hướng dẫn chứ  không phải là   người làm thay. Xây dựng uy tín cho cán bộ  lớp, giáo viên phải công khai chức năng, nhiệm  vụ, quyền hạn của từng các bộ lớp.  Như  vậy, phải thường xuyên trao đổi và hướng dẫn cho các em theo từng   nhiệm vụ mà chúng ta đã phân công, không nên giao khoán cho các em mà cần có  sự trợ giúp; cũng không nên tham gia quá sâu, để các em độc lập hoạt động và giáo  viên sẽ tư vấn cho các em, giúp các em giải quyết tình huống. Biện pháp 5: Giáo viên tích cực theo dõi, kiểm tra đánh giá hoạt động  tự quản của lớp Có rất nhiều cách theo dõi hoạt động tự  quản của học sinh. Đôi khi cần có  sự  kiểm tra trực tiếp các hoạt động trên lớp nhưng đôi khi chỉ  cần kiểm tra gián  tiếp qua sổ ghi đầu bài, qua giáo viên bộ môn trực tiếp giảng dạy sổ ghi chép của   Ban cán sự lớp. Hàng tuần giáo viên có gặp gỡ, trao đổi với Ban cán sự  lớp để  nắm thông  tin, làm công tác cố  vấn, tháo gỡ  những vướng mắc cho Ban cán sự  lớp. Nhìn  chung, giáo viên chỉ  nên điều hành từ  xa trừ  những công việc học sinh không thể  làm thay giáo viên được. Thường xuyên nhắc nhở, yêu cầu mỗi thành viên trong Ban cán sự  lớp phải  thực sự gương mẫu trong mọi hoạt động. Ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ của  một người học sinh, cán bộ lớp phải xung phong, đứng mũi chịu sào trong các hoạt   động chung của lớp, của trường và của Đội. Thường xuyên theo dõi, động viên  đội ngũ cán bộ  lớp, tuyên dương các em làm tốt. Đối với những Ban cán sự  lớp  chưa gương mẫu, thiếu trách nhiệm, giáo viên cũng khéo léo tế nhị, phê bình, uốn  nắn những lệch lạc của các em nhưng không làm các em mất uy tín, mất tự  tin   trong tập thể lớp, song cũng không vì thế mà nuông chiều, ưu tiên, dành đặc ân cho   Ban cán sự lớp, làm cho các em ngộ nhận về vai trò, uy danh của mình, sớm nhiễm   tính ham quyền chức, hách dịch, coi thường người khác. Đồng thời tiến hành phê  bình những học sinh có thái độ coi thường, không chấp hành lệnh của Ban cán sự  lớp. Tóm lại, để thực hiện được giải pháp trên đòi hỏi người giáo viên phải thực   hiện đồng bộ  5 biện pháp đã nêu, trong đó quan tâm phát huy vai trò tự  quản của  9
  10. học sinh, tạo điều kiện để  học sinh tự  quản tốt, tin tưởng vào khả  năng tự  quản   của tập thể lớp và cá nhân học sinh. 3. HIỆU QUẢ KINH TẾ VÀ XàHỘI ĐẠT ĐƯỢC 3.1. Hiệu quả kinh tế Qua một thời gian áp dụng giải pháp trên, bản thân tôi nhận thấy công tác tự  quản trong lớp học mang lại những lợi ích cụ thể, sát thực như sau: ­ Phát huy tính tự giác, tính năng động của mỗi cá nhân trong tập thể.  Nền  nếp lớp học ngày một tốt hơn, có quy củ hơn. Học sinh tự giác trong học tập, công   tác vệ sinh trường lớp, trình bày bài trong vở. Lớp nhận được Cờ luân lưu liên tục   trong việc thực hiện các quy định, nề nếp của Đội. ­ Xây dựng và hình thành cho học sinh kỷ năng sống, kỷ năng giao tiếp. Kỹ  năng giao tiếp của các em trôi chảy, lưu loát hơn; các em tự tin hơn trong giao tiếp,   học tập. ­ Hình thành ý thức làm chủ  bản thân và làm chủ  tập thể, tránh dựa dẫm,   thói quen ỷ lại vào người khác.  ­ Giáo dục các em ý thức tổ chức kỉ luật phê và tự phê, để mỗi ngày tiến bộ,  biết vươn lên trong cuộc sống. ­ Phát huy sức mạnh cá nhân và sức mạnh tập thể nhằm thực hiện tốt mục   tiêu, nhiệm vụ giáo dục đặt ra. Học sinh ý thức được tinh thần trách nhiệm trong  các hoạt động, phong trào thi đua của lớp; tinh thần đoàn kết, kĩ năng hợp tác và  khả năng làm việc theo nhóm hiệu quả cao hơn. ­ Tiết kiệm về  mặt thời gian cho giáo viên nhưng vẫn thu được hiệu quả  giáo dục cao. 3.2. Hiệu quả xã hội Như  vậy xây dựng lớp học tự  quản là việc làm cần thiết của bất cứ  giáo  viên nào, người giáo viên cần chủ động đóng vai trò là người cố vấn, hướng dẫn,   điều khiển từ  xa trợ  giúp học sinh nuôi dưỡng ý thức, tạo dựng môi trường tự  quản. Bởi vì chỉ có học sinh, chính các em chứ không phải ai khác mới là người có   quyền lợi và trách nhiệm gắn bó, xây dựng, điểm tô cho lớp học ­ ngôi nhà thứ hai   của mình trở lên thân thiện, gần gũi và đẹp hơn trong mắt mọi người. 4. ĐIỀU KIỆN VÀ KHẢ NĂNG ÁP DỤNG 4.1. Điều kiện áp dụng Những công việc tôi làm đều bắt nguồn từ tinh thần trách nhiệm của người   giáo viên, từ tình yêu đối với học trò của mình. Tôi không những dạy cho học sinh  tri thức mà còn rèn cho cách em những kỹ năng sống cần thiết. Thành công tôi đạt  được phần lớn là do sự nỗ lực của bản thân. Song bên cạnh sự thành công đó, tôi  cũng luôn nhận được sự động viên khích lệ của các đồng chí trong Ban giám hiệu   10
  11. nhà trường, sự chia sẻ đóng góp từ các giáo viên, sự quan tâm nhiệt tình từ phía các  phụ huynh học sinh. 4.2. Khả năng áp dụng Tôi thiết nghĩ việc thực hiện các biện pháp trong sáng kiến kinh nghiệm của  tôi có thể  áp dụng cho tất cả  mọi giáo viên nói chung và giáo viên tiểu học nói   riêng; áp dụng cho mọi giáo viên  ở  các vùng miền khác nhau trên đất nước; áp   dụng cho mọi đối tượng học sinh khác nhau cũng như  mọi điều kiện cơ  sở  vật  chất, trang thiết bị dạy học khác nhau. Để có những mầm non thực sự là chủ nhân   tương lai của đất nước cần có những người thầy thật sự  tâm huyết và có trách  nhiệm   với   nghề,   song   bên   cạnh   đó   rất   cần   có   sự   chỉ   đạo   sát   sao   của   Phòng  GD&ĐT huyện, của Ban giám hiệu nhà trường và sự  quan tâm của các bậc phụ  huynh. Kính mong các thầy cô làm tốt công tác của mình đạt được kết quả  như  mong muốn mà tốn ít nhất công sức của mình. Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự  thật và  hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.   Cồn Thoi, ngày 10 tháng 4 năm 2017 XÁC NHẬN CỦA LÃNH ĐẠO ĐƠN  Người nộp đơn VỊ CƠ SỞ  (Ký và ghi rõ họ tên) Trần Văn Công PHỤ LỤC Phụ lục 1. Một số hình ảnh về hoạt động của mô hình Lớp học  tự quản (Lớp 5A Trường Tiểu học Cồn Thoi) 11
  12. Ảnh 1: Quá trình tiến hành thành lập Ban cán sự lớp nhất thiết phải có sự tham gia  của giáo viên chủ nhiệm và cha mẹ học sinh với vai trò là người cố vấn khích lệ,  hỗ trợ, giám sát và cung cấp nguồn lực cho các em. Ảnh 2: Những buổi đầu giáo viên có thể làm mẫu cho học sinh quan sát. Trong các  buổi tiếp theo giáo viên có thể đến sớm theo dõi cách tổ chức lớp học tự quản của  học sinh, giúp đỡ các em mạnh dạn tự tin và có kĩ năng thành thạo hơn. 12
  13. Ảnh 3: Đây là tiết sinh hoạt hoàn toàn do lớp tự quản. giáo viên chủ nhiệm chỉ giữ  vai trò cố vấn và chỉ xuất hiện khi thật cần thiết để học sinh giải quyết tình  huống phức tạp mà các em lúng túng. Ảnh 4: Luôn thường trực trên lớp cộng với sự lo lắng thái quá của giáo viên chỉ  khiến học sinh nảy sinh tâm lý ỷ lại, trông chờ vào giáo viên ­ lâu dần khiến học  sinh trở lên thụ động, thiếu trách nhiệm với bản thân. 13
  14. Ảnh 5: Bài tập hôm qua làm, nay đến lớp, có học sinh chưa hiểu, Lớp phó học tập  chữa bài ngay cho cả lớp. 14
  15. Ảnh 6: Khi nghe thấy tiếng trống tập hợp thể dục giữa giờ là học sinh đã xếp  hàng ngay ngắn theo vị trí và sẵn sàng tập.   Ảnh 7: Thiếu sự có mặt của giáo viên, học sinh vẫn hoàn toàn có thể chủ động, luân phiên điều hành các hoạt động tập thể. 15
  16. Ảnh 8: Học sinh được phân công làm cán sự lớp sẽ có khả năng lãnh đạo, mạnh  dạn hơn, linh hoạt hơn, tự tin hơn, có nhiều cơ hội để thể hiện bản thân đó cũng  chính là các em đã được rèn luyện kỹ năng sống. Ảnh 9: Vì một lý do nào đó mà giáo viên bộ môn vắng mặt, lớp vẫn phải giữ gìn  kỉ luật trật tự để không làm ảnh hưởng đến các lớp khác và không được ra khỏi  lớp. Lớp trưởng hội ý với cán sự lớp sử dụng giờ trống để chữa bài tập khó cho  lớp. 16
  17. Ảnh 10: Mỗi học sinh nhận nhiệm vụ có một cách riêng để điều hành lớp, tổ, bàn.  Các em biết chia sẻ, học tập lẫn nhau, tinh thần tập thể, đoàn kết,  thân thiện được nâng cao. 17
  18. Ảnh 11: Dưới sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm và cha mẹ học sinh để tổ  chức các hoạt động học tập, vui chơi của chính các em đồng thời quản lí, giám sát,  điều chỉnh các hoạt động đó; bảo đảm cho các em tham gia một cách dân chủ  và tích cực vào đời sống học đường. Ảnh 12: Học sinh sẽ có những tiến bộ rõ rệt về khả năng tự ý thức, lòng tự trọng,  18
  19. tính tự tin, các hành vi cư xử tôn trọng và bình đẳng giữa học sinh nam và học sinh  nữ. Ảnh 13: Phát triển kĩ năng ra quyết định, kĩ năng hợp tác và kĩ năng lãnh đạo đồng  thời cũng chuẩn bị cho các em ý thức trách nhiệm khi thực hiện  những quyền và bổn phận của mình. 19
  20. Ảnh 14: Khuyến khích các em tham gia một cách toàn diện vào các hoạt động của  nhà trường và phát triển lòng khoan dung, sự tôn trọng, bình đẳng,  tinh thần hợp tác và đoàn kết cho học sinh. Phụ lục 2. Nội quy lớp học Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Độc lập­ Tự do­ Hạnh phúc Cồn Thoi, ngày 16 tháng 8 năm 2016 NỘI QUY LỚP 5A 1. Trang phục: ­ Nam/ nữ mặc quần xanh/đen, áo sơ mi trắng (không may chèn các vải màu  khác), tất cả đều bỏ áo vào quần. ­ Đeo khăn quàng đỏ. ­ Đi giày hoặc dép có quai hậu. ­ Không thay đổi màu tóc (do nhuộm). 2. Đi học chuyên cần, đúng giờ, không được bỏ  tiết học, nghỉ  học phải có  giấy phép và phải có chữ kí của phụ huynh. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2