intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Mấy vấn đề về phương pháp luận nghiên cứu, giảng dạy "Lịch sử giáo dục thế giới" trong các trường sư phạm Việt Nam

Chia sẻ: Thiên Lăng Sở | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

34
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Mấy vấn đề về phương pháp luận nghiên cứu, giảng dạy "Lịch sử giáo dục thế giới" trong các trường sư phạm Việt Nam" giới thiệu và phân tích một số phương pháp tiếp cận hiện đại trong giảng dạy, học tập và nghiên cứu các khóa học như Lịch sử Giáo dục Thế giới: Giới thiệu về lôgic lịch sử, hệ thống, sự phát triển, đa ngành, đa văn hóa và tôn trọng đa dạng văn hóa vân vân... nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn học này trong các cơ sở giáo dục Việt Nam hiện nay. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mấy vấn đề về phương pháp luận nghiên cứu, giảng dạy "Lịch sử giáo dục thế giới" trong các trường sư phạm Việt Nam

  1. JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE Educational Sci., 2007,V.52, No 6, pp.3-6 M‡Y V‡N — V— PH×ÌNG PHP LUŠN NGHI–N CÙU, GIƒNG D„Y LÀCH SÛ GIO DÖC TH˜ GIÎI TRONG CC TR×ÍNG S× PH„M VI›T NAM Bòi Minh Hi·n, Nguy¹n Quèc Trà Khoa Qu£n lþ Gi¡o döc Tr÷íng HSP H  Nëi 1. Mð ¦u Làch sû gi¡o döc th¸ giîi l  mët mæn håc trong ch÷ìng tr¼nh  o t¤o gi¡o vi¶n, c¡n bë qu£n lþ gi¡o döc, c¡n bë l m ch½nh s¡ch gi¡o döc v  l m cæng t¡c quan h» quèc t¸ gi¡o döc ð nhi·u n÷îc tr¶n th¸ giîi. Ð Vi»t Nam mæn håc n y ÷ñc coi l  mæn håc b­t buëc trong ch÷ìng tr¼nh  o t¤o cû nh¥n chuy¶n ng nh T¥m lþ- Gi¡o döc håc v  Qu£n lþ gi¡o döc. Trong ch÷ìng tr¼nh  o t¤o sinh vi¶n s÷ ph¤m c¡c ng nh håc kh¡c câ mët v i ìn và håc tr¼nh khi¶m tèn v· bë mæn n y ÷ñc thi¸t k¸ t½ch hñp trong mæn Gi¡o döc håc ¤i c÷ìng. Trong nûa th¸ k qua, kº tø khi cuèn gi¡o tr¼nh ¦u ti¶n ra íi (cuèn Làch sû gi¡o döc th¸ giîi do Gi¡o s÷ Nguy¹n L¥n vi¸t v  xu§t b£n v o n«m 1958), làch sû gi¡o döc th¸ giîi ¢ ph¡t triºn mau lµ v  theo nhúng khuynh h÷îng a d¤ng, a chi·u còng vîi sü bi¸n chuyºn m¤nh m³ cõa kinh t¸-x¢ hëi, ch½nh trà, v«n hâa. Xu h÷îng giao thoa v«n hâa v  b£o tçn nhúng gi¡ trà v«n hâa gi¡o döc truy·n thèng trong bèi c£nh hëi nhªp quèc t¸ hi»n nay ái häi ph£i mð rëng ph÷ìng ph¡p ti¸p cªn to n di»n hìn, ¦y õ hìn khi nghi¶n cùu v  ¡nh gi¡ nhúng th nh tüu gi¡o döc th¸ giîi trong qu¡ khù º ti¸p thu v  vªn döng nhúng gi¡ trà làch sû v o thüc ti¹n c£i c¡ch gi¡o döc hi»n ¤i. Hìn núa, c¡c gi¡o tr¼nh hi»n h nh do mët sè t¡c gi£ bi¶n so¤n tr÷îc ¥y giîi h¤n thíi gian nghi¶n cùu chõ y¸u tr÷îc n«m 1945. V¼ vªy c¦n ph£i câ nhúng nghi¶n cùu ti¸p nèi º têng k¸t, ¡nh gi¡ ti¸n tr¼nh ph¡t triºn làch sû gi¡o döc th¸ giîi, nh§t l  giai o¤n kº tø sau Chi¸n tranh th¸ giîi l¦n thù II ¸n nay, bao qu¡t mët ph¤m vi thíi gian v  khæng gian s¥u rëng hìn, º cung c§p cho sinh vi¶n mët h m l÷ñng ki¸n thùc phong phó, ¦y õ v  cªp nhªt v· làch sû gi¡o döc th¸ giîi, phöc vö möc ti¶u êi mîi nëi dung, ch÷ìng tr¼nh mæn håc nh¬m n¥ng cao ch§t l÷ñng  o t¤o sinh vi¶n chuy¶n ng nh T¥m lþ gi¡o döc, Qu£n lþ gi¡o döc trong c¡c tr÷íng s÷ ph¤m v  c¡c cì sð gi¡o döc kh¡c ð n÷îc ta hi»n nay. 2. Mët sè þ ki¸n trao Nghi¶n cùu, gi£ng d¤y mæn håc Làch sû gi¡o döc th¸ giîi l§y c¡c quan iºm v  nguy¶n lþ cõa ph²p duy vªt bi»n chùng v  chõ ngh¾a duy vªt làch sû M¡c- L¶nin l m cì sð ph÷ìng ph¡p luªn; xem x²t sü ph¡t triºn cõa làch sû gi¡o döc th¸ giîi l  mët qu¡ tr¼nh vªn ëng v  ph¡t triºn hñp quy luªt, chàu sü chi phèi v  ch¸ ÷îc cõa c¡c quy luªt kinh t¸-x¢ hëi; xem x²t sü ph¡t triºn cõa làch sû gi¡o döc th¸ giîi trong mèi li¶n h» bi»n chùng vîi c¡c qu¡ tr¼nh x¢ hëi kh¡c. Cö thº vi»c nghi¶n cùu, gi£ng d¤y mæn håc Làch sû gi¡o döc th¸ giîi düa tr¶n c¡c ti¸p cªn sau ¥y: 2.1. Ti¸p cªn logic- làch sû Ti¸p cªn logic - làch sû ái häi ng÷íi nghi¶n cùu luæn xem x²t sü ph¡t sinh, ph¡t triºn cõa làch sû gi¡o döc th¸ giîi theo ti¸n tr¼nh ph¡t triºn làch sû £m b£o sü ch½nh x¡c v· thíi gian, khæng 3
  2. Bòi Minh Hi·n v  Nguy¹n Quèc Trà gian cõa sü ki»n tr¶n cì sð â nhªn thùc rã quy luªt chi phèi sü kh¡c bi»t v· nëi dung, t½nh ch§t, tr¼nh ë ph¡t triºn gi¡o döc qua c¡c thíi ký làch sû kh¡c nhau. Vi»c nghi¶n cùu ch¸ ë gi¡o döc °t trong mèi quan h» vîi truy·n thèng làch sû, c¡c °c iºm d¥n tëc v  v«n hâa, c¡c nh¥n tè tü nhi¶n, tæn gi¡o... chi phèi tê chùc x¢ hëi v  tê chùc h» thèng gi¡o döc, nhúng i·u ki»n kinh t¸ ch½nh trà cõa c¡c n÷îc câ £nh h÷ðng ¸n gi¡o döc. çng thíi, ng÷íi nghi¶n cùu ph£i thæng qua ph¥n t½ch làch sû, ph¥n t½ch bèi c£nh ch½nh trà, v«n hâa x¢ hëi, c¡c y¸u tè truy·n thèng ri¶ng cõa méi d¥n tëc câ £nh h÷äng ¸n gi¡o döc º óc rót ra nhúng nguy¶n t­c v  t½nh °c thò công nh÷ quy luªt chung cõa sü ph¡t triºn gi¡o döc th¸ giîi. Ti¸p thu, k¸ thøa nhúng iºm hñp lþ cõa c¡c gi¡o tr¼nh ¢ câ v  düa tr¶n cì sð ph÷ìng ph¡p ti¸p cªn ¢ ph¥n t½ch tr¶n, khi nghi¶n cùu, gi£ng d¤y Làch sû gi¡o döc th¸ giîi chóng ta c¦n x¡c ành ph¤m vi thíi gian b­t ¦u tø ch¸ ë cæng x¢ nguy¶n thõy ¸n nhúng n«m cuèi cõa th¸ k XX; ph¤m vi khæng gian l  ð c¡c vòng, c¡c ch¥u löc kh¡c nhau theo sü ph¥n vòng àa lþ, theo sü h¼nh th nh nhúng trung t¥m v«n minh, nhúng quèc gia iºn h¼nh câ ch¸ ë gi¡o döc kh¡ ho n bà v  nhúng t÷ t÷ðng gi¡o döc ti¶u biºu trong thíi cê ¤i, trung ¤i, cªn ¤i, hi»n ¤i ð c¡c ch¥u löc kh¡c nhau. Tuy nhi¶n, sü nghi¶n cùu chõ y¸u tªp trung v o c¡c n÷îc …u - Mÿ v  ch¥u , l§y quèc gia l m ìn và nghi¶n cùu chõ y¸u çng thíi câ chó trång hìn ¸n mët sè quèc gia ph÷ìng æng (Trung Quèc, Nhªt B£n thíi cªn hi»n ¤i) ch÷a ÷ñc quan t¥m nghi¶n cùu trong c¡c gi¡o tr¼nh ð Vi»t Nam tr÷îc ¥y. Khi nghi¶n cùu v  gi£ng d¤y làch sû ph¡t triºn gi¡o döc chóng ta c¦n chó þ c£ v· lþ luªn, t÷ t÷ðng v  thüc ti¹n gi¡o döc (ch¸ ë gi¡o döc, h» thèng gi¡o döc). . . 2.2. Ti¸p cªn h» thèng - ch¿nh thº Nghi¶n cùu làch sû gi¡o döc th¸ giîi (ch¸ ë gi¡o döc, h» thèng gi¡o döc) vîi t÷ c¡ch l  mët h» thèng con trong h» thèng kinh t¸, ch½nh trà, x¢ hëi, v«n hâa rëng lîn cõa th¸ giîi v  nh¥n lo¤i. Trong méi quèc gia, h» thèng gi¡o döc t§t y¸u l¤i câ mèi quan h» mªt thi¸t vîi c¡c h» thèng x¢ hëi kh¡c nh÷ kinh t¸, ch½nh trà, v«n hâa, khoa håc, cæng ngh» cõa quèc gia â. Möc ti¶u, nëi dung, ph÷ìng ph¡p, h¼nh thùc tê chùc gi¡o döc luæn chàu sü chi phèi, ch¸ ÷îc cõa c¡c i·u ki»n kinh t¸ - x¢ hëi, tr¼nh ë ph¡t triºn gi¡o döc công phö thuëc v o tr¼nh ë ph¡t triºn kinh t¸, khoa håc, cæng ngh» cõa thíi ¤i. Ng÷ñc l¤i, h» thèng gi¡o döc cõa méi quèc gia luæn h÷îng ¸n möc ti¶u phöc vö sü ph¡t triºn kinh t¸- x¢ hëi m  tr÷îc h¸t l   o t¤o nguçn lüc con ng÷íi vîi t÷ c¡ch l  y¸u tè quan trång nh§t cõa sùc s£n xu§t. Ti¸p cªn ch¿nh thº ái häi nh¼n nhªn h» thèng gi¡o döc th¸ giîi v  h» thèng gi¡o döc méi quèc gia nh÷ l  mët ch¿nh thº húu cì cõa c¡c bë phªn hñp th nh câ quy luªt. C¡c bë phªn trong ch¿nh thº n y câ mèi li¶n h», t¡c ëng qua l¤i vîi nhau, thóc ©y l¨n nhau v  cæng n«ng cõa ch¿nh thº luæn lîn hìn cæng n«ng cõa bë phªn. Ch¿nh thº bùc tranh gi¡o döc th¸ giîi bao gçm gi¡o döc cõa c¡c quèc gia ti¶u biºu ð c¡c ch¥u löc, khæng ph¥n bi»t sü kh¡c bi»t v· ch¸ ë ch½nh trà, tr¼nh ë ph¡t triºn kinh t¸, khoa håc cæng ngh», v«n hâa, tæn gi¡o, ngæn ngú. Ch¿nh thº gi¡o döc bao gçm c¡c c§p håc, bªc håc, ng nh håc, c¡c lo¤i h¼nh nh  tr÷íng, c¡c ph÷ìng thùc gi¡o döc, c¡c mæ h¼nh qu£n lþ gi¡o döc. . . Trong méi c§p v  c¡c lo¤i h¼nh nh  tr÷íng l¤i bao gçm möc ti¶u, nhi»m vö gi¡o döc, nëi dung gi¡o döc, ph÷ìng ph¡p gi¡o döc, c¡c h¼nh thùc tê chùc gi¡o döc, cæng t¡c kiºm tra ¡nh gi¡, ch¸ ë thi cû, kiºm ành v  qu£n lþ ch§t l÷ñng gi¡o döc. . . V¼ vªy, nghi¶n cùu v  gi£ng d¤y làch sû gi¡o döc th¸ giîi theo ti¸p cªn ch¿nh thº nh§t thi¸t ph£i nghi¶n cùu sü phèi hñp húu cì giúa c¡c y¸u tè cõa h» thèng gi¡o döc ch½nh thº v  giúa c¡c nh¥n tè cõa qu¡ tr¼nh gi¡o döc, d¤y håc. Ti¸p cªn nghi¶n cùu ch¿nh thº - bë phªn - ch¿nh thº s³ gióp ta nhªn bi¸t ch½nh x¡c nhúng kinh nghi»m gi¡o döc v¾ mæ cõa tøng quèc gia qua tøng thíi ký ph¡t triºn làch sû, hiºu rã mèi li¶n h» tröc ho nh cõa k¸t c§u gi¡o döc v  th§y ÷ñc di»n m¤o to n di»n v  quy luªt bi¸n êi cõa k¸t c§u gi¡o döc ch¿nh thº. 2.3. Ti¸p cªn ph¡t triºn C¡ch ti¸p cªn n y ái häi nh¼n nhªn vªn ëng l  mët thuëc t½nh kh¡ch quan cõa vªt ch§t v  cõa làch sû. Khi nghi¶n cùu làch sû gi¡o döc th¸ giîi, kº c£ nghi¶n cùu t÷ t÷ðng, lþ thuy¸t hay thüc ti¹n gi¡o döc chóng ta c¦n nhªn thùc ÷ñc quy luªt ph¡t triºn cõa gi¡o döc v· c£ chi·u d i 4
  3. M§y v§n · v· ph÷ìng ph¡p luªn nghi¶n cùu, gi£ng d¤y Làch sû gi¡o döc th¸ giîi trong c¡c tr÷íng s÷ ph¤m Vi»t Nam thíi gian v  chi·u rëng khæng gian; khæng n¶n xem mët sè lþ thuy¸t, mæ h¼nh, ch¸ ë gi¡o döc n o â l  v¤n n«ng , tuy»t èi ho n h£o, b§t bi¸n. Sü ph¡t triºn gi¡o döc th¸ giîi c¦n ÷ñc xem x²t trong sü vªn ëng ph¡t triºn i l¶n, m  ëng lüc thóc ©y â l  nhúng nh¥n tè kinh t¸ - x¢ hëi, khoa håc - cæng ngh» v  y¶u c¦u ph¡t triºn nguçn nh¥n lüc trong méi thíi ký làch sû. 2.4. Ti¸p cªn li¶n mæn (Cross-disciplinary approach) Làch sû gi¡o döc håc l  mët ph¥n ng nh hµp cõa khoa håc gi¡o döc, câ li¶n h» ch°t ch³ vîi nhi·u mæn khoa håc x¢ hëi v  khoa håc gi¡o döc kh¡c. V¼ vªy, nghi¶n cùu x¥y düng v  ho n thi»n ch÷ìng tr¼nh mæn håc c¦n ph£i theo c¡ch ti¸p cªn li¶n mæn. Do â, chóng ta câ thº vªn döng c¡c ph÷ìng ph¡p v  tri thùc cõa Tri¸t håc, Ch½nh trà håc, Gi¡o döc håc, X¢ hëi håc, Kinh t¸ håc, Logic håc, D¥n tëc håc, Làch sû, Ngæn ngú håc, Làch sû tæn gi¡o, Làch sû tri¸t håc, Làch sû v«n minh, Cæng ngh» håc, Thèng k¶ håc. . . trong nghi¶n cùu v  gi£ng d¤y mæn håc Làch sû gi¡o döc th¸ giîi. 2.5. Ti¸p cªn giao thoa v«n hâa v  quan iºm tæn trång c¡c n·n v«n hâa kh¡c nhau Trong n·n kinh t¸ to n c¦u v  hëi nhªp quèc t¸, chóng ta ng y c ng câ nhªn thùc s¥u s­c hìn v· gi¡ trà cõa c¡c n·n v«n hâa kh¡c nhau, sü kh¡c bi»t v«n hâa £nh h÷ðng ¸n t½nh °c thò cõa gi¡o döc. Tæn trång sü kh¡c bi»t l  º dung háa c¡c gi¡ trà, t¤o n¶n sü a d¤ng, a chi·u v  bi¸t ti¸p thu mët c¡ch câ chån låc, tr¡nh th¡i ë th¡i qu¡ ho°c b§t cªp khi ¡nh gi¡, xem x²t c¡c t÷ t÷ðng gi¡o döc, ch¸ ë gi¡o döc cõa n÷îc câ n·n v«n hâa kh¡c nhau. 2.6. Ti¸p cªn theo quan iºm hëi nhªp khu vüc v  quèc t¸ Möc ½ch nghi¶n cùu, gi£ng d¤y v  håc tªp Làch sû gi¡o döc th¸ giîi l  nh¬m n¥ng cao vèn hiºu bi¸t, l m t«ng gi¡ trà v  th¡i ë tr¥n trång, håc tªp nhúng th nh cæng v  tr¡nh nhúng th§t b¤i, g¤n öc khìi trong, óc rót kinh nghi»m gi¡o döc cõa lo i ng÷íi ¢ t½ch lôy ÷ñc trong làch sû º vªn döng v o c£i t¤o hi»n thüc, v÷ìn tîi t÷ìng lai. Do â, chóng ta c¦n chó þ nghi¶n cùu nhúng mæ h¼nh, nhúng lþ thuy¸t, t÷ t÷ðng gi¡o döc ¤i di»n cho nhúng khuynh h÷îng ph¡t triºn, ¤i di»n cho nhúng mæ h¼nh, thº ch¸ ch½nh trà x¢ hëi kh¡c nhau, khu vüc àa lþ kh¡c nhau, tr¼nh ë ph¡t triºn kinh t¸ -x¢ hëi kh¡c nhau, câ truy·n thèng v«n hâa làch sû t÷ìng çng ho°c ri¶ng bi»t trong méi thíi ký làch sû, º óc k¸t nhúng kinh nghi»m phê bi¸n, câ gi¡ trà v  phò hñp vîi thüc ti¹n ph¡t triºn gi¡o döc cõa §t n÷îc trong bèi c£nh êi mîi gi¡o döc v  hëi nhªp quèc t¸ ng y c ng s¥u rëng hi»n nay. Vi»c chó trång nghi¶n cùu gi¡o döc c¡c n÷îc ph÷ìng æng khæng ch¿ ð thíi cê ¤i m  c£ ð thíi ký cªn ¤i, hi»n ¤i (Trung Quèc, Nhªt B£n, ‡n ë) º t«ng c÷íng nhúng hiºu bi¸t v· làch sû gi¡o döc phöc vö y¶u c¦u hëi nhªp khu vüc v  quèc t¸. 2.7. Ti¸p cªn theo h÷îng nghi¶n cùu khai th¡c tèi a c¡c nguçn sû li»u gèc k¸t hñp vîi c¡c t i li»u nghi¶n cùu cªp nhªt li¶n quan ¢ cæng bè Khi nghi¶n cùu v  gi£ng d¤y Làch sû gi¡o döc th¸ giîi ng÷íi nghi¶n cùu coi c¡c nguçn t i li»u gèc, c¡c t i li»u thæng sû, làch sû v«n minh th¸ giîi, làch sû v«n hâa l  nhúng nguçn t i li»u ch½nh thèng, çng thíi coi trång sü ti¸p thu câ k¸ thøa nhúng th nh qu£ nghi¶n cùu cõa c¡c t i li»u, gi¡o tr¼nh ¢ cæng bè cõa c¡c t¡c gi£ trong v  ngo i n÷îc, tham kh£o c¡c t i li»u cªp nhªt tr¶n c¡c k¶nh thæng tin kh¡c nhau (Google, c¡c website cõa c¡c tê chùc gi¡o döc quèc t¸ nh÷ UNESCO;. . . ). 5
  4. Bòi Minh Hi·n v  Nguy¹n Quèc Trà 2.8. Ti¸p cªn êi mîi ph÷ìng ph¡p d¤y håc h÷îng v· ng÷íi håc Theo tinh th¦n êi mîi ph÷ìng ph¡p d¤y håc, chuyºn tø d¤y håc truy·n thö mët chi·u, håc tªp thö ëng, chõ y¸u l  ghi nhî ki¸n thùc sang håc tªp t½ch cüc, chõ ëng, s¡ng t¤o, chó trång h¼nh th nh n«ng lüc tü håc d÷îi sü gióp ï, h÷îng d¨n, tê chùc cõa ng÷íi d¤y, trong gi£ng d¤y Làch sû gi¡o döc th¸ giîi, nhúng g¼ m  ng÷íi håc ngh¾ ÷ñc, nâi ÷ñc, l m ÷ñc, ng÷íi d¤y khæng l m thay, nâi thay, º ng÷íi håc ÷ñc suy ngh¾ nhi·u hìn, h nh ëng nhi·u hìn, b y tä þ ki¸n cõa m¼nh nhi·u hìn. Vîi quan iºm êi mîi ph÷ìng ph¡p d¤y håc â, vi»c nghi¶n cùu v  gi£ng d¤y Làch sû gi¡o döc th¸ giîi ái häi ph£i £m b£o hai y¶u c¦u cì b£n sau ¥y: Mët l , £m b£o h m l÷ñng ki¸n thùc phong phó, ¦y õ v· c¡c sü ki»n làch sû gi¡o döc, ph£i cung c§p h» thèng ki¸n thùc n·n t£ng (bèi c£nh làch sû), ki¸n thùc chuy¶n s¥u (làch sû gi¡o döc) mët c¡ch ch½nh x¡c, kh¡ch quan khoa håc v  £m b£o ë rëng v  s¥u º ng÷íi håc câ thº tü nghi¶n cùu, tü åc t i li»u; Hai l , khi gi£ng d¤y ph£i thi¸t k¸ h» thèng c¥u häi h÷îng d¨n håc tªp, nhúng y¶u c¦u d nh cho ng÷íi håc (ki¸n thùc, th¡i ë, kÿ n«ng) gióp ng÷íi håc h¼nh th nh kÿ n«ng ph¡t hi»n v  ¡nh gi¡ c¡c v§n · làch sû gi¡o döc, bi¸t vªn döng nhúng kinh nghi»m v  gi¡ trà làch sû gi¡o döc th¸ giîi v o c£i ti¸n, êi mîi, ph¡t triºn gi¡o döc trong n÷îc. 3. K¸t luªn Tr÷îc y¶u c¦u êi mîi nëi dung ch÷ìng tr¼nh gi¡o döc ¤i håc nâi chung, vi»c n¥ng cao ch§t l÷ñng nghi¶n cùu, gi£ng d¤y c¡c bë mæn trong tr÷íng ¤i håc câ þ ngh¾a quy¸t ành. Làch sû gi¡o döc th¸ giîi l  mæn håc b­t buëc, câ và tr½ quan trång trong ch÷ìng tr¼nh  o t¤o cû nh¥n chuy¶n ng nh T¥m lþ- Gi¡o döc håc v  Qu£n lþ gi¡o döc nâi ri¶ng,  o t¤o sinh vi¶n nâi chung trong c¡c tr÷íng s÷ ph¤m v  c¡c cì sð gi¡o döc kh¡c ð n÷îc ta hi»n nay. V¼ vªy, vi»c nghi¶n cùu, gi£ng d¤y bë mæn n y c¦n thi¸t ph£i ÷ñc x¥y düng tr¶n tinh th¦n êi mîi l m iºm xu§t ph¡t, düa tr¶n nhúng cì sð khoa håc, nhúng luªn iºm ph÷ìng ph¡p luªn v  c¡ch ti¸p cªn to n di»n. Câ nh÷ vªy, bë mæn Làch sû gi¡o döc th¸ giîi mîi ¡p ùng c¡c ti¶u ch½ £m b£o t½nh khoa håc, t½nh thüc ti¹n, t½nh s÷ ph¤m, theo xu h÷îng cªp nhªt v  hi»n ¤i. T€I LI›U THAM KHƒO [1]. îi B£n B¡c (chõ bi¶n) (1995), Làch sû gi¡o döc th¸ giîi, NXBGDND B­c Kinh. [2]. Stephen Duggan (2006), History of Education, Stanford University. [3]. Ellwood P. Cubberley (2004). The History of Education, Kessinger Publishing, ISBN 1419166050. [4]. Nguy¹n L¥n (1958). Làch sû gi¡o döc håc th¸ giîi, Nxb Gi¡o döc, H  Nëi. [5]. Vi¶n Ch§n Quèc (2001). Luªn v· c£i c¡ch gi¡o döc, (Bòi Minh Hi·n dàch), NXBGD, H  Nëi. [6]. H  Nhªt Th«ng,  o Thanh …m (1998). Làch sû gi¡o döc th¸ giîi, NXBGD, H  Nëi. ABSTRACT Some methodology problems of researching, teaching World Education History in institutions of education in Vietnam The research introduces and analyses a number of modern approaches in teaching, learning and researching courses such as World Education History: Introduction to historical logic, system, development, Cross-disciplinary, multi-culture and respect of cultural diversity etcetera. . . in order to improve the quality of teaching and learning for this course in Vietnamese Education Institutions nowadays. 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2