YOMEDIA
ADSENSE
McDonald′s làm cho thế giới ăn nhanh hơn
77
lượt xem 18
download
lượt xem 18
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Hầu hết người dân Mỹ không thể nhớ được tự bao giờ khu phố của họ KHÔNG có một nhà hàng thức ăn nhanh, cho đến một ngày loại nhà hàng thông dụng này có mặt ở khắp mọi ngõ ngách, không những ở Mỹ mà trên khắp thế giới.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: McDonald′s làm cho thế giới ăn nhanh hơn
- McDonald′s làm cho thế giới ăn nhanh hơn Hầu hết người dân Mỹ không thể nhớ được tự bao giờ khu phố của họ KHÔNG có một nhà hàng thức ăn nhanh, cho đến một ngày loại nhà hàng thông dụng này có mặt ở khắp mọi ngõ ngách, không những ở Mỹ mà trên khắp thế giới.
- Sự lớn mạnh của McDonald’s và của Raymond Kroc, là bằng chứng rõ ràng cho sự thay đổi thế giới của các nhà doanh nghiệp không hề biết đến biên giới giữa các quốc gia. Kroc luôn có khát vọng vươn tới vị trí số một mà ông đã lựa chọn, nhưng ông không thật sự đạt được thành công cho đến khi đã ở tuổi trung niên. Thời trai trẻ, ngoài công việc làm tài xế xe cứu thương cho
- tổ chức chữ thập đỏ, ông còn kiếm sống bằng cách bán ly giấy vào ban ngày và chơi đàn Piano cho một đài phát thanh địa phương vào buổi tối. Một trong những khách hàng mua ly lớn nhất của ông là Earl Prince, người đã phát minh ra chiếc máy lắc sữa năm trục quay có tên gọi là Multimixer. Rất ấn tượng với chiếc máy mang tính cách mạng này, Kroc đã đầu tư tất cả những gì ông có để trở thành nhà phân phối độc quyền của nó. Ông cũng không chơi nhạc vào ban đêm nữa. Trong vòng 17 năm tiếp theo, ông đã đi khắp nước Mỹ để chào bán chiếc máy này. Raymond Kroc- Nhà sáng lập McDonald’s
- Mặc cho rất nhiều chứng bệnh như tiểu đường, viêm khớp, hỏng túi mật và phần lớn tuyến giáp, Kroc vẫn rất hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của mình. Vào năm 1954, ông nhận thấy một cơ hội kinh doanh rất tốt khi gặp hai anh em đến từ California tên là Richard và Maurice McDonald. Hai người này làm chủ một nhà hàng kinh doanh rất nhộn nhịp ở San Bernardino và cần tám chiếc máy trộn đa năng để hỗ trợ cho công việc. Kroc khi đó 52 tuổi, quyết định tìm hiểu xem mô hình kinh doanh nào lại có thể dẫn đến một đơn đặt hàng nhanh như vậy. Ông khảo sát kỹ lưỡng nhà hàng này và ngay lập tức quyết định rằng đã đến lúc cần thay đổi sự nghiệp của mình.
- Nhà hàng của anh em nhà McDonald là một nơi chuyên bán bánh mỳ kẹp thịt. Từ khi xe ô tô lần đầu tiên ra mắt công chúng, những cửa hàng bán thức ăn cung cấp bằng xe máy đã xuất hiện – đặc biệt là ở California. Công ty đầu tiên có loại hình kinh doanh này là A & W Root Beer, khai trương tại Sacramento vào thập niên 20 của thế kỷ trước . Theo bước nó là nhiều công ty “ giao hàng tận nơi”, loại công ty này sử dụng các nhân viên giao hàng đến những bãi đỗ xe và phục vụ những khách hàng không thích rời khỏi chiếc xe của mình. Anh em nhà McDonald tham gia vào xu hướng này vào năm 1940, và chỉ trong hơn mười năm công ty của họ đã là nơi nui tới thường xuyên của giới trẻ. Dù vậy vào năm 1948, hai người đã quyết định làm cho cửa hàng của mình trở nên thật nổi bật với việc thực hiện những thay đổi
- vô cùng hiệu quả. Họ không duy trì dịch vụ giao hàng đến tận xe hơi nữa, nhưng họ giảm giá bán, và thiết kế một quầy hàng mà ở đó khách hàng sẽ tự gọi món cho mình dựa trên một thực đơn mới giới hạn hơn. Điểm hấp dẫn nhất của cửa hàng này là: một chiếc bánh mỳ thịt giá 15 xu- lúc nào cũng được phục vụ theo một cách giống nhau ăn kèm với mù tạt, tương cà, hành tây và hai lát dưa chua mỏng. Loại hình kinh doanh mới mẻ này làm công việc kinh doanh của hai anh em nhà McDonald ngày càng bận rộn và sáu năm sau họ đã gọi Kroc để mua thêm nhiều máy trộn đa năng. Kroc nhận thấy tiềm năng mở rộng hoạt động kinh doanh ra toàn quốc theo mô hình này và nhanh chóng thiết lập một thỏa thuận với anh
- em nhà McDonald để trở thành đại lý nhà đại lý bán hàng của họ. Một năm sau ,ông đã có cửa hàng riêng của mình ở Des Plaines, Illinois ( ngôi nhà này ngày nay là một viện bảo tàng những đồ tạo tác của các tập đoàn, bao gồm cả chiếc máy trộn đa năng). Vào năm 1961, khi ông đang điều hành 228 cửa hàng trên toàn nước Mỹ, ông đã mua lại công ty của hai anh em nhà McDonald với giá 2,7 triệu đô la. Sau đó ông tuyên bố với giới truyền thông rằng ông vẫn giữ lại cái tên McDonald vì cái tên “ bánh mỳ kẹp thịt Kroc” nghe có vẻ không được hấp dẫn lắm. Ông cũng hy vọng một ngày nào đó ông sẽ điều hành 1.000 tiệm bán thức ăn nhanh như thế.
- Địa điểm trước kia là nhà hàng McDonald’s đầu tiên, nay là bảo tàng McDonald’s tại Des Plaines, Illinois Khi đã nắm toàn quyền kiểm soát công ty, Kroc vẫn bám sát với những nguyên tắc đã được kiểm chứng của mình “ nếu bạn có thời gian để ỷ lại thì bạn cũng có thời gian để dọn dẹp”trở thành một trong những câu ưa thích nhất của ông, và ông thường làm
- theo câu nói bằng cách tự mình nhặt lấy cây chổi để quét sàn và bãi đỗ xe. Một câu nói ưa thích khác là “ Bán hàng là nghệ thuật giúp khách hàng có được món hàng đó theo cách riêng của bạn”; ông thường dùng câu nói này để giải thích cho triết lý kinh doanh riêng của mình. Những hành động nhằm thể hiện câu nói này của ông và các câu châm ngôn tương tự đã giúp McDonald’s bán được hơn 1 tỷ chiếc bánh Hambuger tính đến năm 1963, và dấu mốc này đã được thắp sáng bằng đèn nê-ông trước mỗi nhà hàng McDonald’s. Cùng năm 1963 Kroc mở cửa tiệm thứ 500 của mình và cho ra mắt một chú hề có sức sống mãnh liệt tên là Ronald McDonald. Chú hề này xuất hiện trong một sê-ri quảng cáo truyền hình mà
- sau đó cũng trở nên nổi tiếng như chính bản thân chuỗi cửa hàng vậy. Vào năm 1965, McDonald’s được cổ phần hóa. Hai thập kỷ sau, nó trở thành một trong 30 công ty chuẩn mực để tinh chỉ số Dow Jones, tổng giá trị cổ phiếu chào bán cho công chúng khi đó chỉ là 2.500 đô la, tương đương khoảng 3 triệu đô la ngày nay. Kroc đã cố gắng mở đầu những mô hình kinh doanh nhà hàng khác trong vài năm, nhưng không mô hình nào thực sự có hiệu quả. Dù vậy McDonald’s vẫn tiếp tục phát triển vô cùng mạnh mẽ, và ước mơ điều hành 1000 cửa hàng đại lý của Kroc đã thành hiện thực vào năm 1968. Ba năm sau, công ty của ông phát triển ra ngoài phạm vi nước Mỹ bằng cách mở rộng thị trường sang châu
- Âu và Úc. Khi Kroc qua đời vào năm 1984, công ty đã có hơn 7.500 chi nhánh trên toàn thế giới. Chú hề Ronald McDonald’s
- McDonald’s tiếp tục khai phá những vùng đất mới, và khách hàng theo bước một cách háo hức ngay cả ở những nơi mà nhiều người xem là không phù hợp để phát triển loại hình kinh doanh này. Ví dụ vào năm 1994, khoảng 15.000 người đã xếp hàng vào ngày khai trương cửa hàng McDonald’s tại thành phố Kuwait để thưởng thức món hamburger yêu thích của người Mỹ. Ngày nay, mạng lưới cửa hàng quốc tế chiếm gần 60% tổng doanh thu và lợi nhuận của công ty. Con số 12.500 cửa hàng trên phạm vi nước Mỹ đã tăng một cách đáng kể trong những năm gần đây nhờ có sự xuất hiện của các cửa hàng bán lẻ bên trong các khu vực mua sắm mới như cửa hàng của Wal- Mart và Amoco, chiếm 40% thị phần ngành kinh doanh thức ăn nhanh trên toàn nước Mỹ.
- Cũng giống như sự khác biệt giữa chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh của ông và các chuỗi nhà hàng khác, Ray Kroc còn hơn cả một doanh nhân bình thường. Với niềm tin rằng điều quan trọng nhất là sự đóng góp cho nơi mà mình sinh sống, Kroc bắt đầu hoạt động từ thiện của McDonald’s vào năm 1974 ( những hành động như vậy rất ít thấy lúc đó ) bằng cách xây dựng nhà mở McDonald’s đầu tiên ở Philadelphia. Hiện có 200 ngôi nhà như vậy trên toàn thế giới được thiết kể để cung cấp nơi ở thoải mái cho gia đình của những trẻ em bị mắc bệnh hiểm nghèo. Ngoài ra quỹ từ thiện McDonald’s và Chương trình từ thiện vì Trẻ em cũng là một phần trong những nỗ lực nhằm quyên góp khoảng 20 triệu đô la hàng năm.
- McDonald’s đã thuê hàng ngàn nhân viên lớn tuổi và khuyết tật, và có những chương trình bổ sung để giúp họ phát triển nghề nghiệp. Sau nhiều năm bị chỉ trách về vấn đề rác thải từ những bao bì giấy gói của mình, McDonald’s đang làm việc với Qũy Bảo vệ môi trường nhằm giảm lượng rác thải không phân hủy được và những thứ khác bằng cách chuyển vật liệu nhựa tổng hợp sang sử dụng túi đựng bằng giấy. Ngoài ra, từ năm 1994, có khoảng 8.500 nhà hàng của McDonald’s trở thành khu vực không có khói thuốc lá. Và dĩ nhiên cũng không có một máy bán thuốc lá tự động nào được nhìn thấy trong cửa hàng của họ.
- Nắm bắt xu hướng cà phê chất lượng cao và sự ra đời hàng loạt của các tiệm cà phê cao cấp. McDonald’s bắt đầu mở các bar cà phê với tên gọi McCafe bên trong các nhà hàng của mình, trước tiên tại Melbourne, Úc, vào năm 1993. Mười năm sau đó, McDonald’s đã có 600 McCafe như thế trên thế giới.
- Năm 1993 McDonald’s bắt đầu mở các bar cà phê với tên gọi McCafe Năm 2006, McDonald’s tự làm mới mình bằng chủ trương tái thiết kế toàn bộ các nhà hàng của họ trên khắp thế giới. Đây là cuộc đại kiến thiết lớn nhất của McDonald’s kể từ năm 1970. Thiết kế mới vẫn giữ lại hai màu đỏ và vàng truyền thống của McDonald’s cùng hai màu mới là màu ô-liu và xanh lá, nhưng màu đỏ được làm dịu đi thành màu nâu đất và màu vàng thành màu vàng ánh kim để mang lại sự óng ánh tươi tắn hơn nữa. Đồng thời, McDonald’s cũng tăng cường sử dụng các vật liệu trang trí bằng gạch và gỗ, hạn chế dần vật liệu nhựa. Họ sử dụng
- đèn treo có ánh sáng dịu mát hơn và trang trí các bức tường bằng các bức tranh mỹ thuật đương đại. Bằng tất cả nỗ lực của mình, McDonald’s tiếp tục hướng đến việc phục vụ khách hàng những bữa ăn giàu dinh dưỡng, ít tốn kém thời gian trong một không gian trong lành đúng nghĩa. Ray Kroc đã nói: “ Phẩm chất của nhà lãnh đạo được phản ánh qua các chuẩn mực mà họ đặt ra cho chính mình” “The quality of a leader is reflected in the standards they set for themselves.”
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn