intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

McDonald's thâm nhập thị trường thế giới với Franchising

Chia sẻ: Han Thu Le | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:29

656
lượt xem
116
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sự lớn mạnh của McDonald’s còn được thể hiện ở việc chuỗi cửa hàng bán loại thức ăn nhanh này đã lên tới con số 32.737 với tỷ lệ số cửa hàng được nhượng quyền kinh doanh là 75%, đặt tại 117 quốc gia.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: McDonald's thâm nhập thị trường thế giới với Franchising

  1. 1
  2. I. Giới thiệu chung về Mcdonald’s 1. Lịch sử ra đời Năm 1937, hai người anh em người Mỹ là Dick và Mac McDonald mở một cửa hiệu bán hot dog nhỏ (bánh mỳ kẹp xúc xích) chủ yếu cho ô tô qua l ại theo cách ô tô chỉ cần dừng lại và có người đưa hot dog ra xe. Ý tưởng này không có gì đặc biệt và mới mẻ. Những cửa hiệu như vậy nhan nhản ở California. Năm 1940, anh em nhà McDonald có được phát kiến mà những đồng nghiệp không có được và nó được coi là sự khởi đầu của tập đoàn McDonald ngày nay: bán bánh mỳ kẹp thịt xay rán. Thứ đồ ăn này ở đầu thế kỷ 20 vốn bị coi là đồ ăn của người nghèo, nhưng rồi lại được giới trẻ ưa chuộng tới mức cửa hàng của McDonald ở San Bernaldo được coi là tụ điểm của thế hệ trẻ. Điều quyết định đối với thế hệ trẻ không phải là ngon nhiều hay ít, mà là sự khác biệt so với đ ồ ăn mà thế hệ già lão hơn ưa chuộng, là tính đặc chủng được tôn thờ thành sành điệu, là sự phá cách báo hiệu thời đại mới. Cùng với món thịt xay nướng này là 24 món rán và nướng khác nữa. Dick và Mac McDonald giàu lên nhờ đó. Họ hài lòng với những gì đã đạt được. Họ không phải là những doanh nhân có tham vọng lớn. Họ không có ý định phát triển cửa hiệu nhỏ này thành một nhà hàng lớn hơn hoặc nổi tiếng hơn. Họ như thể đã ngủ quên trong giàu có. Tuy nhiên, câu chuyện về sự phát triển thần kỳ của McDonald's bắt đầu vào khoảng những năm đầu của thập niên 1950 ở San Bernadio, bang California. Ray Kroc là một người bán hàng, chuyên cung cấp “milkshake - sữa lắc trước khi uống và thức ăn trộn” cho một cửa hàng thức ăn phục vụ lái xe và khách hàng qua đường của hai anh em Dick và Mac McDonald. Kroc ước tính rằng cửa hàng này chắc chắn bán được trên 2,000 hộp milkshake hàng tháng và từ đó, Kroc tò mò muốn biết nhiều hơn lí do tại sao công việc kinh doanh của 2 anh em nhà McDonald lại phát đạt đến thế. Ông ta tới thăm cửa hàng “phục vụ nhanh” này và cực kỳ kinh ngạc trước tốc độ phục vụ món Hamburger ở đây: 15 giây cho một chiếc bánh hamburger 15 cent với khoai tây và sữa lắc. Kroc nhìn thấy tiềm 2
  3. năng phát triển của công việc kinh doanh này và quyết định tham gia vào. Anh em nhà McDonald đã đồng ý với lời đề nghị của Kroc về việc mua lại bản quyền “quán ăn nhanh”. Và ngày 15 tháng 4 năm 1955, Kroc khai trương cửa hàng McDonald’s phục vụ thức ăn nhanh đầu tiên tại Des Plaines, ngoại ô phía bắc Chicago. Với tốc độ phát triển cực nhanh, hệ thống các cửa hàng McDonald’s bán được hơn 100 triệu chiếc bánh hamburger trong vòng 3 năm đầu tiên và cửa hàng McDonald's thứ 100 được khai trương 4 năm sau đó, năm 1959. Tới năm 1961, Kroc trả 2.7 triệu đô la Mỹ mua hết toàn bộ quyền lợi từ anh em nhà McDonald và năm 1963, việc bán chiếc bánh hamburger thứ một tỉ đã được truyền hình trực tiếp trên tivi vào giờ quảng cáo cao điểm. McDonald’s không chỉ phổ biến ở trong nước Mỹ mà còn nhanh chóng có được những thành công trên thị trường quốc tế như Canada, Nhật Bản, Úc và Đức. Ngày nay, có khoảng 1.7 triệu người làm việc cho McDonald’s trên toàn thế giới. Khởi đầu McDonald’s chỉ là một hiện tượng của nước Mỹ nhưng nay nó đã trở thành một thương hiệu quốc tế đích thực. 2. Thành tích đạt được McDonald’s đã trải qua một quá trình phát triển kéo dài hơn 70 năm. Vào thời điểm này, rất nhiều người tiêu dung trên thế giới coi McDonald’s như một huyền thoại trong lĩnh vực fastfood. Trong suốt 7 thập kỷ hình thành và phát triển, McDonald’s vẫn luôn được ghi nhận như một sự khởi nguồn cho cuộc cách mạng thực thu về ẩm thực ở nước Mỹ và sau đó là ở khắp thế giới. Trong năm 2010, tổng doanh thu của hoạt động bán hàng của McDonald’s là 61,147 tỷ USD, trong đó doanh thu từ hoạt động bán hàng trực tiếp tại các nhà hàng do McDonald’s mở ra và tiền phí thu về từ hoạt động nhượng quyền kinh doanh đạt mức 24,075 tỷ USD, với lợi nhuận ròng lên tới 4,946 tỷ USD - những con số khiến cho bất kỳ một doanh nghiệp bán đồ ăn nhanh nào cũng phải ao ước. Tuy nhiên, thành công của McDonald’s không chỉ dừng lại ở đó. Sự lớn mạnh của McDonald’s còn được thể hiện ở việc chuỗi cửa hàng bán loại thức ăn nhanh này 3
  4. đã lên tới con số 32.737 với tỷ lệ số cửa hàng được nhượng quyền kinh doanh là 75%, đặt tại 117 quốc gia. Với việc đặt ra mục tiêu phát triển thêm 750 cửa hàng trên khắp thế giới trong năm 2011 này, chúng ta có thể nhận thấy một con sô vô cùng đáng nể: cứ mỗi 12 giờ lại có một cửa hàng bán đồ ăn nhanh của McDonald’s xuất hiện tại một địa điểm nào đó trên thế giới. Riêng trong năm 2010, McDonald’s đã đạt được mức tăng trưởng 5%, giá tr ị mỗi cổ phiếu tăng thêm 11% so với 2009 và có tới 64 triệu lượt khách được phục vụ tại các chuỗi cửa hàng của McDonald’s mỗi ngày Trụ sở chính của McDonald’s được đặt tại tiểu bang Illinois nước Mỹ. Đây cũng chính là đất nước có số lượng cửa hàng của McDonald’s lớn nhất thế giới (14.016 cửa hàng). Xếp sau Mỹ trong thống kê này là các cường quốc khác như Nhật Bản (3.302), Canada (1.434), Đức (1.386), Trung Quốc (1.287)… 4
  5. II- Giới thiêu chung về Franchising ̣ 1. Tim hiêu chung về nhượng quyên thương mai ̀ ̉ ̀ ̣ a. Nhượng quyên thương mai là gì ? ̀ ̣ Theo Hiệp hội nhượng quyền kinh doanh Quốc tế (The International Franchise Association) - hiệp hội lớn nhất nước Mỹ và thế giới đã nêu ra Khái niệm nhượng quyền thương mại như sau: "Nhượng quyền thương mại là mối quan hệ theo hợp đồng, giữa Bên giao và Bên nhận quyền, theo đó Bên giao đề xuất hoặc phải duy trì sự quan tâm liên tục tới doanh nghiệp của Bên nhận trên các khía cạnh như: bí quyết kinh doanh (know-how), đào tạo nhân viên; Bên nhận hoạt động dưới nhãn hiệu hàng hóa, phương thức, phương pháp kinh doanh do Bên giao sở hữu hoặc kiểm soát; và Bên nhận đang, hoặc sẽ tiến hành đầu tư đáng kể vốn vào doanh nghiệp bằng các nguồn lực của mình". Có thể hiêu đơn gian, nhượng quyên thương mai là việc một Bên độc lập (Bên ̉ ̉ ̀ ̣ nhận) phân phối (marketing) sản phẩm, hoặc dịch vụ dưới nhãn hiệu hàng hóa, các đối tượng khác của các quyền sở hữu trí tuệ, và hệ thống kinh doanh đồng bộ do một Bên khác (Bên giao) phát triển và sở hữu; để được phép làm việc này, Bên nhận phải trả những phí và chấp nhận một số hạn chế do Bên giao quy định. b. Ưu điêm và han chế cua nhượng quyên thương mai ̉ ̣ ̉ ̀ ̣  Ưu điểm của nhượng quyền thương mại Ưu điểm lớn nhất của hình thức nhượng quyền thương mại là khả năng tập hợp các nhà bán lẻ độc lập lại với nhau và họ cùng sử dụng một thương hiệu và quan điểm kinh doanh duy nhất. Việc tập hợp này đem lại nhiều cái lợi: sự nhận biết 5
  6. về thương hiệu từ người tiêu dùng, sự nhất quán trong việc đáp ứng yêu cầu của khách hàng, sức mạnh của việc quảng cáo tập trung và hiệu quả từ việc mua hàng của một nhóm đông người tiêu dùng. Đối với người chủ cửa hàng đ ơn l ẻ, thì nhượng quyền thương mại đem lại nhiều cái lợi. Nguy cơ thường trực là kinh doanh thất bại giảm đi khi mà quá trình kinh doanh đã được chứng minh là thành công trên thị trường; việc sử dụng một thương hiệu đã có uy tín tiết kiệm cho người chủ cửa hàng chi phí xây dựng và quảng cáo một thương hiệu đ ể cho khách hàng nhận biết; và lợi thế của việc sử dụng chung các quảng cáo dành cho thương hiệu đó và việc mua hàng của một nhóm đông người tiêu dùng làm cho họat động kinh doanh sinh lợi nhiều hơn. Thêm vào đó, việc hỗ trợ đào tạo, huấn luyện thường xuyên từ bên nhượng quyền sẽ giúp cho bên nhân nhượng quyền am hiểu và tinh thông ngay các vấn đề trong công việc mà nếu không thì việc am hiểu này chỉ có được thông qua các thử nghiệm và sai sót. Với hình thức nhượng quyền kinh doanh thì việc mở rộng kinh doanh dường như đến dễ dàng hơn. - Đối với Franchisor: Mở rộng được quy mô kinh doanh và hệ thống phân phối của mình một • cách nhanh nhất. Giảm chi phí phát triển thị trường và thêm nguồn thu ổn định từ khoản • phí nhượng quyền. Tạo dựng cho một hệ thống liên kết mạnh về thương mại và tài chính. • Thâm nhập và thăm dò hiệu quả đầu tư trên các thị trường mới một cách • nhanh chóng với chi phí rủi ro thấp nhất. - Tận dụng nguồn lực “địa phương” để thâm nhập hiệu quả vào thị • trường nội địa của các quốc gia đang phát triển mà không phải đối mặt với bất kỳ một rào cản thương mại hoặc pháp lý nào… - Đối với Franchisee : Kinh doanh một thương hiệu có uy tín với số vốn đầu tư nhỏ • 6
  7. Giảm thiểu các rủi ro do không phải đầu tư xây dựng một thương hiệu • mới. Sản phẩm, dịch vụ và hệ thống họat động được chuẩn hóa. • Hệ thống tài chính và số sách kế toán được thực hiện theo một chuẩn • mực. Được đào tạo, huấn luyện về quản lý và kinh doanh. • Hỗ trợ từ các chương trình tiếp thị và khuyến mãi của thương hiệu. • Quảng cáo tại nơi bán hàng. • Các họat động hỗ trợ trọn gói, thống nhất • Có phương pháp kiểm soát chất lượng sản phẩm đồng bộ. •  Hạn chế của nhượng quyền thương mại Tuy nhiên, hình thức nhượng quyền thương mại không phải thích hợp cho tất cả mọi người. Những loại hình doanh nghiệp họat động hoàn toàn độc lập có thể khó chịu khi phải thực hiện theo những yêu cầu và đặc điểm họat động nghiêm ngặt của hình thức kinh doanh nhượng quyền. Và cũng cần biết là có một vài phương thức kinh doanh nhượng quyền thương mại hiệu quả hơn những phương thức khác. Một phương thức nhượng quyền kém hiệu quả sẽ không huấn luyện bạn xử lý tốt các tình huống khó khăn trong kinh doanh, sẽ không hỗ trợ bạn tốt khi có vấn đề phát sinh, và sẽ không sử dụng hiệu quả chi phí dành cho quảng cáo của bạn. Đối với Franchisor: - Mất quyền kiểm soát và quyền năng trong kinh doanh. • Sự tranh chấp của các cơ sở kinh doanh. • Thiên vị cho một bên nhận nhượng quyền nào đó. • 7
  8. Hoạt động không kém của một đơn vị sẽ ảnh hưởng đến uy tín thương • hiệu… Đối với Franchisee : - Không phải là thương hiệu riêng của mình. • Chia sẽ rủi ro kinh doanh của bên nhượng quyền. • Sự bùng nỗ của các đối thủ cạnh tranh trong cùng hệ thống. • Hoạt động kinh doanh theo khuôn khổ được qui định trước. • Không phát huy được khả năng sáng tạo trong kinh doanh. • Giúp thương hiệu của bên nhượng quyền ngày càng lớn mạnh… • c. Nhượng quyên thương mai và Mc Donald’s ̀ ̣ Tim hiêu về nhượng quyên thương mai, chung ta có thể dễ dang trả lời cho câu ̀ ̉ ̀ ̣ ́ ̀ hoi : “ Tai sao Mc Donald’s lai chon con đường nhượng quyên thương mai tai thời ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣̣ điêm bây giờ để phat triên công ty” ̉ ́ ́ ̉ Thứ nhât, vì san phâm banh mì kep thit, khoai tây chiên, salad .. san xuât nhanh ́ ̉ ̉ ́ ̣ ̣ ̉ ́ chong, gon nhẹ và rât công nghiêp là môt mô hinh đơn gian nên rât dễ dang nhân ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ ̉ ́ ̀ rông ở khăp moi nơi, và những san phâm Mc Donald’s cung câp lai luôn có mức ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ̣́ tiêu thụ cực kỳ lớn bởi nhu câu thức ăn nhanh san xuât ngay cang phat triên nhăm ̀ ̉ ́ ̀ ̀ ́ ̉ ̀ phù hợp với lôi sông công nghiêp hiên nay. ́́ ̣ ̣ Thứ hai, với phương phap nhượng quyên, Mc Donald’s có thể dễ dang xâm nhâp ́ ̀ ̀ ̣ thị trường trên toan thế giới chỉ bởi môt phep nhân. Mô hinh nhượng quyên ̀ ̣ ́ ̀ ̀ thương mai giup cho franchisor măc dù phai tuân thủ nghiêm ngăt những quy đinh ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̣ tiêu chuân cua Mc Donald’s nhưng cung hoan toan chủ đông và linh hoat trong viêc ̉ ̉ ̃ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ thay đôi môt số đăc điêm cua san phâm .. nhăm phù hợp với thị hiêu người dân đia ̉ ̣ ̣ ̉ ̉̉ ̉ ̀ ́ ̣ phương. Vì thê, Mc Donald’s dễ dang tân dung được những người vừa có khả ́ ̀ ̣ ̣ năng điêu hanh và quan lý những cửa hang cua Mc Donald’s, vừa là những người ̀ ̀ ̉ ̀ ̉ am hiêu sâu săc nhât về môi trường đia phương. ̉ ́ ́ ̣ Thứ ba, trong quá trinh tim hiêu những vung đât mới để nhân rông số lượng cửa ̀ ̀ ̉ ̀ ́ ̣ hang, Mc Donald’s luôn chú trong nghiên cứu bât đông san, nhanh chong tim cach ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ́ ̀ ́ 8
  9. sở hữu những vung đât có đia thế đep, đông dân cư để mở cửa hang, tim những ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ̀ nơi có khả năng cung ứng san phâm đâu vao đam bao chât lượng nhât. Viêc buôc ̉ ̉ ̀ ̀ ̉ ̉ ́ ́ ̣ ̣ bên nhân nhượng quyên phai thuê vung đât nơi mở cửa hang cung như cam kêt sử ̣ ̀ ̉ ̀ ́ ̀ ̃ ́ dung nguôn cung ứng nguyên liêu đâu vao giup Mc Donald’s có thể kiêm soat tai ̣ ̀ ̣ ̀ ̀ ́ ̉ ́̀ chinh cua bên nhân nhượng quyên cang thêm chăt che, và số tiên thu được từ chuôi ́ ̉ ̣ ̀ ̀ ̣ ̃ ̀ ̃ cửa hang nhượng quyên thì ngay cang không lô. ̀ ̀ ̀ ̀ ̉ ̀ 2. Thực trang Franchising cua Mc Donald’s ̣ ̉ Thanh lâp năm 1955 và chỉ sau 30 năm , McDonald’s đã nhanh chóng ̀ ̣ chiếm lĩnh thị trường nội địa với hơn 10.000 nhà hàng trải khắp các bang nước Mỹ. McDonald’s không chỉ đơn thuần là một công ty làm ăn thành đạt, nó thực sự đã trở thành một biểu tượng của nước Mỹ phồn thịnh. Năm 1955, Ray Kroc nhận ra rằng chìa khóa để thành công là nhanh chóng mở rộng kinh doanh. Cách tốt nhất để đạt được mục đích này là thông qua hình thức nhượng quyền thương hiệu. Nhà hàng đầu tiên của McDonald’s vượt ra ngoài biên giới nước Mỹ là nhà hàng tại Canada (1967), và không ngừng mở rộng thị trường tại các lục địa khác: “Việc mở rộng thị trường của McDonald’s tại các lục địa trên Thế giới” 9
  10. (Nguồn trích: Wikipedia) Năm 2006, doanh số bán hàng trên toàn thế giới của McDonald’s là hơn 57 tỷ đô la, con số này đưa McDonald’s trở thành công ty đồ ăn nhanh lớn nhất thế giới. Ngày nay, McDonald’s đã có hơn 32.000 cửa hàng tại 122 quốc gia và vùng lãnh thổ (70% số cửa hàng hoạt động theo phương thức nhượng quyền thương hiệu), phục vụ gần 50 triệu người mỗi ngày. Quốc gia mới nhất mà tập đoàn này vừa thâm nhập được là Bosnia. Trên thực tế, để đạt được những thành công trong việc xâm nhập và thâm nhập thị trường mới không dễ dàng như những gì các con số thống kê đã nêu ra ở trên. Hoat đông nhượng quyên thương mai cua Mc Donald’s được tiên hanh vô ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ́ ̀ cung quy củ và nghiêm ngăt, những qui đinh và điêu kiên để nhân nhượng quyên ̀ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ thương mai cua Mc Donald’s rât khăt khe và tiên hanh theo trinh tự : từ nghiên cứu ̣̉ ́ ́ ́ ̀ ̀ thị trường, đanh gia, kiêm tra và chon loc cac bên nhân nhượng quyên, huân luyên ́ ́ ̉ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ̣ bên nhân nhượng quyên, giam sat và quan lý bên nhân nhượng quyên … ̣ ̀ ́ ́ ̉ ̣ ̀ Thông qua việc nhượng quyền, McDonald’s có thể sở hữu hoặc ký hợp đồng thuê vị trí hoặc một nhà hàng. Những người nhận quyền sẽ mua những vật dụng, thiết bị và quyền sử dụng sự chuyển nhượng này trong vòng 20 năm. Đ ể đảm bảo sự đồng bộ trên toàn thế giới, tất cả những người được chuyển nhượng phải dùng nhãn hiệu Mc Donald’s đã được tiêu chuẩn hóa, các thực đơn, cách bố trí thiết kế và hệ thống quản trị. Bên nhân nhượng quyên sẽ được ban ̣ ̀ ́ những san phâm mang nhan hiêu Mc Donald’s, được tham dự cac khoa huân luyên ̉ ̉ ̃ ̣ ́ ́ ́ ̣ cua Mc Donald’s nhăm hoc hoi cac bí quyêt kinh doanh, cac tiêu chuân chât lượng ̉ ̀ ̣ ̉́ ́ ́ ̉ ́ cua san phâm, cac phương phap ban hang, marketing, quan ly, đao tao đôi ngũ nhân ̉̉ ̉ ́ ́ ́ ̀ ̉ ̣́̀ ̣ ̣ sự và nhân được sự hỗ trợ rât lớn từ Mc Donald’s trong viêc quan lý và phat triên ̣ ́ ̣ ̉ ́ ̉ nhà hang cua chinh minh. ̀ ̉ ́ ̀ Sau đây, chung tôi sẽ trinh bay theo trinh tự những bước Mc Donald’s tiên hanh ́ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ trong hoat đông nhượng quyên thương mai : ̣ ̣ ̀ ̣ 10
  11. 2.1 Nghiên cưu thị trường ́ Trên thực tế, một trong những chìa khoá cho thành công của việc mở rộng thị trường là chiến lược xuất khẩu mô hình quản lý kinh doanh đã được phát triển và thử nghiệm tại thị trường Mỹ. Thành công của McDonald's được xây dựng trên nền móng của sự hợp tác chặt chẽ giữa công ty và các đối tác cung ứng đầu vào, chiến lược marketing rộng khắp trên toàn quốc gia, hệ thống quản lý hoạt động rất ngắt ngao, và mạng lưới Franchising với tính chất khuyến khích tinh thần khát khao kinh doanh và tự chủ của các cá nhân. Tuy vậy, công thức này không phải khi nào cũng phát huy hiệu quả và dễ dàng thích ứng với môi trường văn hoá đặc trưng của các thị trường mới. Khắc phục khó khăn này, McDonald's buộc phải tự thích nghi. Những nghiên cứu thị trường sâu sắc và bài bản giúp công ty tiếp cận tốt hơn với nhu cầu và thị hiếu của khách hàng trên từng thị trường. Nhăc đên Mc Donald’s, không thể không nhớ tới công ty Franchise Reality ́ ́ do Ray Kroc thanh lâp – môt công ty trực thuôc Mc Donald’s. Nhiêm vụ chinh cua ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̉ công ty Franchise Reality là phat triên cung như nhân rông mô hinh nhượng quyên ́ ̉ ̃ ̣ ̀ ̀ kinh doanh, băng viêc nghiên cứu và tim hiêu những miên đât tiêm năng trên toan ̀ ̣ ̀ ̉ ̀ ́ ̀ ̀ thế giới, mua lai và tim kiêm cơ hôi nhượng quyên. Viêc tiên hanh nghiên cứu thị ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ́ ̀ trường kĩ cang đã giup Franchise Reality và Mc Donald’s am hiêu căn kẽ về đăc ̀ ́ ̉ ̣ ̣ điêm đia phương cua nơi nhân quyên cung như lựa chon được đôi tượng nhân ̉ ̣ ̉ ̣ ̀ ̃ ̣ ́ ̣ nhượng quyên chinh xac và năm băt được cơ hôi kinh doanh. Để rõ hơn vấn đ ề ̀ ́ ́ ́ ́ ̣ này, chúng ta cùng đến với câu chuyện của McDonald’s khi thâm nhập thị trường Trung quốc: Từ khoảng hơn 20 năm trước đây, McDonald's quyết định bán sản phẩm của mình - khoai tây chiên và bánh khoai tây làm từ các củ khoai tây trồng ngay tại Trung Quốc, với niềm đam mê theo đuổi chất lượng sản phẩm của McDonald,họ bắt đầu kiếm tìm những củ khoai tây hoàn hảo cho mình . Mặc dù ở Trung quốc có hàng trăm loại khoai tây, nhưng với những yêu cầu khắt khe về 11
  12. chất lượng khoai tây như: hương vị, màu sắc, kích thước, hình dáng, l ượng đường, tinh bột và các thành phần khác, hay thậm chí là cả những yêu cầu về đất trồng, khí hậu thì chỉ có khoai tây Xia Bodi trồng tại vùng đất Inner Mongolia Xilinhot mới đáp ứng được những tiêu chuẩn đó của McDonald’s. Công việc nghiên cứu thị trường đã giúp cho tập đoàn McDonald’s vượt qua những khó khăn về nguyên liệu đầu vào khi thâm nhập thị trường Trung Quôc. Việc nghiên cứu thị trường đã không chỉ giúp cho Mc Donald’s tim hiêu những ̀ ̉ miên đât tiêm năng trên toan thế giới, mua lai và tim kiêm cơ hôi nhượng quyên ̀ ́ ̀ ̀ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ mà còn giúp cho tập đoàn này vượt qua những rào cản về văn hóa, xã hội để có thể thâm nhập và đứng vững tại thị trường thế giới. Sau đây là môt số đôi mới ̣ ̉ sang tao cua Mc Donald’s trong thực đơn cung như cach phuc vụ dựa trên kêt quả ́ ̣ ̉ ̃ ́ ̣ ́ cua quá trinh nghiên cứu thị trường : ̉ ̀ Ví dụ điên hinh có thể kể đên là khi Mc Donald’s tấn công thị trường Châu Á: ̉ ̀ ́ Thay đổi thực đơn, điều chỉnh phong cách phục vụ, cách bài trí cửa hàng... là những “chiêu bài” đầu tiên McDonald’s áp dụng nhằm chinh phục người tiêu dùng châu Á. : - Tại Nhật Bản:Cùng chiến dịch quảng cáo rầm rộ, món bánh sandwich kẹp tôm đã góp phần chấm dứt tình trạng doanh thu McDonald’s sụt giảm trong 1 thời gian khá dài ở Nhật Bản - thị trường đặc biệt quan trọng tại châu Á. Thêm vào đó là chiến dịch giá rẻ bất ngờ:Tại bất kỳ cửa hàng McDonald’s nào ở Nhật khách hàng cũng có thể tìm thấy trong thực đơn những món ăn hấp dẫn như hambuger, khoai tây chiên, đồ uống, kem... giá chỉ có 100 yên (0,8 USD). Tại các nước Châu Á: Thay đổi thực đơn, chế biến các món ăn mới là một - trong những công việc quan trọng mang tính sống còn của McDonald’s tại châu Á nhăm thu hut khach hang : một số đầu bếp và chuyên gia dinh dưỡng Hồng Kông ̀ ́ ́ ̀ đã cho thử nghiệm loại bánh sandwich mới: bánh hạt gạo thay cho bánh mỳ tẩm vừng. Sản phẩm độc đáo này ngay lập tức tạo một “cơn sốt” nho nhỏ khi l ần đầu tiên ra mắt thị trường Đài Loan, sau đó lan nhanh sang Hồng Kông, Singapore và Thái Lan. 12
  13. Và cuối cùng là Chiến dịch tấn công Ấn Độ: Thị trường “ăn hàng” ở Ấn Độ trị giá 128 tỷ USD mỗi năm, thấp hơn đôi - phần so với con số 132 tỷ USD ở Trung Quốc nhưng trên thực tế lại ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh hơn. McDonald’s hiện đã mở 110 cửa hàng ở 2 thành phố lớn Mumbai và Delhi, dự tính sẽ mở thêm 25 chi nhánh nữa trong năm tới. McCurry Pan - khi thịt bò là điều cấm kị... .. thì đã có một loạt các món thay thế khác không kém phần hấp dẫn: hambuger thịt lợn, hambuger thịt gà, hambuger cá. Thậm chí còn có cả món hambuger chay có tên McCurry Pan. Rõ ràng, qua đây ta có thể thấy, việc phân tích, điều tra thị trường đã góp phần đáng kể trong việc thâm nhập thị trường bằng phương thức nhượng quyền kinh doanh của MC’donald, giúp họ có những áp dụng linh hoạt khi triển khai Franchising để tiếp cận tới khách hàng trên toàn cầu. 2.2- Cac khoa huân luyên chât lượng quôc tế danh cho cac đôi tượng nhân ́ ́ ́ ̣ ́ ́ ̀ ́ ́ ̣ franchise Mc Donald’s đăc biêt chú trong đên viêc thiêt kế và mở cac khoa huân luyên đat ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ́ ́ ́ ̣ ̣ tiêu chuân quôc tế để đao tao cac franchisee tương lai. Cac khoa huân luyên nay ̉ ́ ̀ ̣ ́ ́ ́ ́ ̣ ̀ nhăm đam bao bên nhân nhượng quyên thương mai sẽ năm băt và hiêu rõ toan bộ ̀ ̉ ̉ ̣ ̀ ̣ ́ ́ ̉ ̀ cac quy trinh, tiêu chuân mà môt nhà hang Mc Donald’s cân co, cac bí quyêt kinh ́ ̀ ̉ ̣ ̀ ̀ ́́ ́ doanh cung như đam bao đủ năng lực để quan lý và điêu hanh môt cửa hang Mc ̃ ̉ ̉ ̉ ̀ ̀ ̣ ̀ Donald’s. Mc Donald’s tâm niêm răng, chinh những cửa hang nhân nhượng quyên ̣ ̀ ́ ̀ ̣ ̀ thanh công sẽ tiêp tuc lam nên thương hiêu Mc Donald’s thanh công, bởi vây, công ̀ ́ ̣̀ ̣ ̀ ̣ viêc đao tao cac nhà quan lý tương lai cua chuôi cửa hang Mc Donald’s là cực kỳ ̣ ̣̀ ́ ̉ ̉ ̃ ̀ quan trong. Khoa huân luyên cua Mc Donald’s được thiêt kế công phu và có tiêu ̣ ́ ́ ̣ ̉ ́ chuân quôc tê. Những người được lựa chon trở thanh franchisee tương lai phai ̉ ́ ́ ̣ ̀ ̉ trai qua khoa huân luyên nay, thông thường keo dai từ 9-18 thang dưới sự chỉ dân ̉ ́ ́ ̣ ̀ ́ ̀ ́ ̃ cua cac chuyên gia hang đâu tai Mc Donald’s và được trai nghiêm thực tế ngay tai ̉ ́ ̀ ̣̀ ̉ ̣ ̣ nhà hang cua Mc Donald’s. Franchisee không bị tinh phí cho khoa đao tao, nhưng ̀ ̉ ́ ́ ̀ ̣ 13
  14. họ cung không được hỗ trợ bât kỳ môt chi phí tai chinh nao trong khoang thời gian ̃ ́ ̣ ̀ ́ ̀ ̉ ̀ nay. Quá trinh huân luyên thường được thực hiện tại một nhà hàng của McDonald ̀ ́ ̣ được lựa chon sao cho đam bao sự thuận tiện cho franchisee và được bổ sung bởi ̣ ̉ ̉ một số các khóa học đăc biêt tại các trung tâm đào tạo tại Ireland và Anh. Môt số ̣ ̣ ̣ đăc điêm Cac khoa huân luyên chủ yêu tập trung vào các lĩnh vực quan trọng ̣ ̉ ́ ́ ́ ̣ ́ trong viêc điều hành một nhà hàng McDonald như: ̣  Chương trinh Quản lý hệ thống ̀  Chương trình Quản lý nhà hàng  Chương trình Quản trị Kinh doanh  Chuẩn bị cho nhượng quyên và sở hữu ̀ Sau đây là Trainning map cua khoa huân luyên cac Franchisee tai Mc Donald’s (1) ̉ ́ ́ ̣ ́ ̣ Systems Management Restaurant Management Program 14
  15. 15
  16. Business Management Program 16
  17. Preparing for Ownership 17
  18. (1) : Trich nguôn từ ́ ̀ http://www.aboutmcdonalds.com/mcd/franchising/us_franchising/why_mcdonalds/training_ map.html Ba tháng đầu đào tạo cac franchisee sẽ đong vai trò như môt phân cua đội ngũ nhà ́ ́ ̣ ̀ ̉ hàng để thực hanh tât cả những gì được hoc. Cac franchisee yêu câu phai có sự tập ̀ ́ ̣ ́ ̀ ̉ trung cao độ vì đây chinh là giai đoạn tim hiêu và năm băt các vấn đề cơ bản như ́ ̀ ̉ ́ ́ bí quyêt nấu ăn và chuẩn bị thức ăn, phục vụ khách hàng và chế độ vệ sinh. Các ́ học viên sẽ được học lý thuyết cơ ban như thời gian nấu ăn, nhiệt độ nâu ăn và ̉ ́ vệ sinh tiêu chuẩn. Ba tháng tiêp theo sẽ tập trung vào đào tạo quản lý cơ sở, trong đó có chuẩn bị ́ nhận quyền quản lý hoạt động hàng ngày. Giai đoạn cuối cùng của đào tạo tập trung vào các nhiệm vụ quản lý cao cấp hơn như cổ phiếu, lợi nhuận, quan lý tai ̉ ̀ chinh, kiểm soát hàng tồn kho tuyển dụng và thúc đẩy nhân viên cung như văn ́ ̃ hoa doanh nghiêp. Người tham gia thực hiện trên chương trình đào tạo được ́ ̣ đánh giá trên cơ sở liên tục bởi cac nhà tư vấn của McDonald. Từng giai đoan ́ ̣ cua khoa huân luyên chi tiêt như sau : ̉ ́ ́ ̣ ́ Viêc đao tao franchisee tai cac cửa hang cua Mc Donald’s diên ra vô cung qui cu, ̣ ̀ ̣ ̣́ ̀ ̉ ̃ ̀ ̉ mỗi nhà hang đêu có một video riêng và phong huấn luyện riêng. Từng bước ̀ ̀ ̀ một , cac “ crew member” thông qua băng hinh, được hướng dẫn từng chi tiết tất ́ ̀ cả cac hoạt động ngay từ những thao tac đơn giản nhât. Mỗi nhà hang đươc chia ́ ́ ̀ lam 25 địa điểm bắt dầu từ khu vực nướng banh cho tới quầy tinh tiền. Người ̀ ́ ́ huấn luyện sẽ sử dụng danh sach của những “crew member” để phối hợp chỉ đao ́ ̣ họ khắp nơi trong nhà hang. Mức độ năng lực của mỗi “crew member” sẽ được ̀ thể hiện thông qua việc tiêp thu và hoan thanh yêu câu của nhà đao tạo và tất cả ́ ̀ ̀ ̀ ̀ hanh đông cua những ứng viên tham gia đao tao đêu được quan sat, theo doi qua hệ ̀ ̣ ̉ ̣̀ ̀ ́ ̃ ́ thông SOC (Station Observation Checklist). 18
  19. Một “Crew trainer” sẽ được thăng tiến thanh “Swing manager” khi họ thể hiện ̀ Đủ năng lực và bước vao quá trinh huân luyên tiêp theo : quan lý nhà hang. ̀ ̀ ́ ̣ ́ ̉ ̀ Chương trinh nay cung cấp đây đủ cac kỹ năng quản ly cho nhân viên tại mức độ ̀ ̀ ́ “Swing manager”. Đâu tiên, cac franchisee sẽ được hoc những kiên thức cơ ban về ̀ ́ ̣ ́ ̉ viêc lâp kế hoach, quan lý thời gian, công nhân năng lực cua cac “crew members”, ̣̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ́ cach tuyên dung cung như giữ chân nhân viên cua minh, cach đưa ra quyêt đinh kip ́ ̉ ̣ ̃ ̉ ̀ ́ ̣́ ̣ thời và đung luc. Giai đoan nay, cac franchisee tương lai cung được tiêp cân với ́ ́ ̣ ̀ ́ ̃ ́ ̣ những cach thức cụ thể cho viêc quan lý và điêu hanh ở từng vung dựa trên đăc ́ ̣ ̉ ̀ ̀ ̀ ̣ điêm cua môi đia phương khac nhau. ̉ ̉ ̣̃ ́ Sau đo, cac “swing manager” sẽ chuyên sang giai đoan tiêp theo tai trường đai hoc ́́ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ Hamburger – trung tâm đao tao cho tât cả cac nhân viên quan lý cua Mc Donald’s ̀ ̣ ́ ́ ̉ ̉ trên toan thế giới. Có khoảng 2.500 can bộ quản lý va những đối tượng nhượng ̀ quyền tương lai sẽ tham gia môt khoa hoc nâng cao ( Advanced Operations ̣ ́ ̣ Course). Phương phap giang day tai đai hoc Hamburger chủ yêu dựa trên quá trinh ́ ̉ ̣̣̣ ̣ ́ ̀ giao lưu thực tê, tương tac giữa người hướng dân – hoc viên và hoc viên – hoc ́ ́ ̃ ̣ ̣ ̣ viên thông qua viêc quay video, phan hôi cac video và lam viêc nhom. Khoa hoc ̣ ̉ ̀́ ̀ ̣ ́ ́ ̣ nay nhăm đam bao cho cac franchisee tương lai biêt thiêt lâp muc tiêu, đa dang ̀ ̀ ̉ ̉ ́ ́ ̣́ ̣ ̣ cach thức quan ly, xây dựng đôi ngũ và phat triên nhân viên trong công ty. ́ ̉ ́ ̣ ́ ̉ .Như đã trinh bay ở trên, McDonald’s quy định những nhà quản ly tại công ty ̀ ̀ minh, đăc biêt là những nhà nhân nhượng quyên tương lai phải trai qua quá trinh ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ ̀ đao tạo tại đại học Hamburger. Vi sao lại như vậy? Vì đây chinh là trung tâm ̀ ́ huân luyên riêng, do chinh Mc Donald’s lam chủ sở hữu và được thiêt kế chi tiêt ́ ̣ ́ ̀ ́ ́ đam bao phù hợp với cac tiêu chuân do Mc Donald’s đề ra. ̉ ̉ ́ ̉ Trai qua khoa huân luyên dai hơi và được kiêm soat cực kỳ chăt che, cac nhà nhân ̉ ́ ́ ̣ ̀ ̉ ́ ̣ ̃́ ̣ nhượng quyên tương lai sẽ năm vững được cac kiên thức cơ ban về viêc ap dung ̀ ́ ́ ́ ̉ ̣́ ̣ đung cac tiêu chuân chât lượng do Mc Donald’s đề ra cung như đam bao đủ năng ́ ́ ̉ ́ ̃ ̉ ̉ lực để quan ly, điêu hanh những cửa hang Mc Donald’s cua chinh minh trong ̉ ́ ̀ ̀ ̀ ̉ ́ ̀ tương lai. 19
  20. Phụ luc đinh kem : Curriculum road map of Mc Donald’s – nguôn www.aboutmcdonalds.com-etc-medialib- ̣́ ̀ ̀ aboutMcDonalds-franchising.Par.8107.File.dat-Curriculum Road Map 2.3 - Quản lý nhà hàng nhượng quyền của MC Donald a. Quản lý về tài chinh: ́ 1. Tiền đặt cọc nhà hàng ban đầu: Mc Donald yêu cầu nhà nhượng quyền đặt cọc cho việc kinh doanh một nhà hàng mới nhượng quyền là 40% tổng chi phí ban đầu hoặc tương đương với 25% tổng chi phí của một nhà hàng đã đang hoạt động. Phần đặt cọc này phải là nguồn tài chính sẵn có, tức là không phải do đi vay mượn, bao gồm: tiền mặt, trái phiếu , chứng khoán, bắt động sản… Tổng tiền đặt cọc có thể thay đổi tuỳ từng trường hợp tuy nhiên tối thiểu là tương đương khoảng 500,000 đô la Mỹ tài chính sẵn có. Người nhượng quyền phải trả tối thiểu 25% trị giá của nhà hàng ban dầu. Số dư nợ còn lại của nhà hàng được thanh toán dần trong vòng không quá 7 năm. Mc Donald không phải là một tổ chức cho vay tài chính tuy nhiên, Mc Donald thiết lập mối quan hệ với tổ chức tài chính của nhiều quốc gia khác nhau để giúp nhà nhượng quyền được hưởng lãi suất cho vay thấp nhất. . Chi phí cho việc duy trì nhà hàng nhượng quyền: Trong suốt thời gian kinh doanh nhượng quyền, nhà kinh doanh cần phải trả cho Mc Donald những khoản sau: Chi phí dịch vụ: Chi phí hàng tháng phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của - cửa hàng ( Hiện tại chi phí dịch vụ là 4% doanh số hàng tháng) Chhi phí cho thuê: Chi phí cho thuê cơ bản và phần trăm cho thuê phụ - thuộc vào phần trăm doanh số hàng tháng. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2