Mở rộng thị trường xuất khẩu Khóang sản chủ yếu tại Cty MIMEXCO - 6
lượt xem 9
download
Do vậy tỷ trọng nhập khẩu quá thấp sẽ không cân đối được kim ngạch dẫn đến sự mất thăng bằng và không phát huy được khả năng cạnh tranh của Công ty. Bên cạnh những thành tích đạt được là những khó khăn tồn tại cần được hạn chế khắc phục giải quyết để Công ty tiếp tục phát triển nhất là trong cơ chế mở thị trường cạnh tranh gay gắt không chỉ trong nội địa mà còn có cả yếu tố nước ngoài trong khi đó Công ty chưa có chính sách chiến lược về thị...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Mở rộng thị trường xuất khẩu Khóang sản chủ yếu tại Cty MIMEXCO - 6
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com hàng hoá kinh doanh để có được một mặt hàng chủ lực và thường xuyên hơn. Do vậy tỷ trọng nhập khẩu quá thấp sẽ không cân đối được kim ngạch dẫn đến sự mất thăng bằng và không phát huy được khả năng cạnh tranh của Công ty. Bên cạnh những thành tích đạt được là những khó khăn tồn tại cần được hạn chế khắc phục giải quyết để Công ty tiếp tục phát triển nhất là trong cơ chế mở thị trường cạnh tranh gay gắt không chỉ trong nội địa mà còn có cả yếu tố nước ngoài trong khi đó Công ty chưa có chính sách chiến lược về thị trường trong và ngoài nước. Trong hoạt động kinh doanh của Công ty các thông tin về thị trường, hàng hoá, giá cả chỉ được thực hiện qua các nhân viên XNK hoặc qua các bản chào hàng khác nhau của các bạn hàng nước ngoài hoặc các Công ty kinh doanh cùng ngành. Do vậy lượng thông tin tản mạn, dừng lại ở phạm vi hẹp lại không kịp thời nên chưa sử dụng có hiệu quả. Ngoài ra Công ty còn gặp nhiều khó khăn do nhiều nguyên nhân khác như: Thị trường thế giới vẫn bất lợi đối với nguyên liệu khoáng sản, giá các loại khoáng sản như : thiếc, Ăngtimoan, Volfram, nhìn chung ở mức thấp và có sự biến động nên sản phẩm không bán được hoặc phải ngừng bán chờ lên giá. Cơ chế điều hành mới của nhà nước chỉ cho phép các đơn vị có mỏ mới được xuất khẩu khoáng sản, không khuyến khích các đơn vị kinh doanh thương mại xuất khẩu khoáng sản. Việc này đã gây nhiều khó khăn trong việc thu gom nguồn hàng và làm xuất hiện nhiều đơn vị cạnh tranh cả ngoài và trong Tổng Công ty.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Một nguyên nhân lớn nữa làm doanh số nhập khẩu và doanh thu nội địa giảm sút là: Nhà nước đã chấm dứt cho phép đổi hàng xuất khẩu để nhập khẩu xe máy từ thị trường Lào về. Công ty MIEXCO là Công ty đã có nhiều năm kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh XNK khoáng sản, nhưng những gì đạt được trong những năm gần đây chứng tỏ sự phát triển của Công ty chưa bền vững. Để hoạt dộng kinh doanh XNK của Công ty vượt qua được khó khăn, thách thức và ngày càng phát triển hơn nữa, Công ty cần xây dựng phương hướng dài hạn, trung hạn, và ngắn hạn mang tính chiến lược cho hoạt động kinh doanh của Công ty trong những năm tới. 4. Tình hình cạnh tranh. Là Công ty kinh doanh thương mại mà hoạt động chính là xuất khẩu khoáng sản (chủ yếu là thiếc và quặng sắt) nên các đối thủ cạnh tranh chủ yếu là các Công ty thương mại cùng ngành nghề kinh doanh - đây là điều tất yếu trong nền kinh tế thị trường . Cụ thể là các Công ty kinh doanh khoáng sản thuộc doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp địa phương. Việc cạnh tranh này diễn ra gay gắt trong việc thu thập nguồn hàng xuất khẩu. Từ khi có chính sánh khuyến khích xuất khẩu Nhà nước, các thành phần kinh tế trực tiếp tham gia kinh doanh xuất khẩu ngày càng nhiều, cộng thêm các Công ty trực tiếp sản xuất cũng tham gia xuất khẩu đây là các đối thủ cạnh tranh rất có thế mạnh bởi họ được hưởng nhiều ưu đãi của nhà Nước như thuế VAT, do họ trực tiếp sản xuất mặt hàng từ nguyên liệu thô chưa qua chế biến nên được miễn thuế.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Nhưng do trình độ nghiệp vụ ngoại thương còn thấp cộng với chưa có uy tín với các đối tác nước ngoài nên một số Công ty vẫn phải xuất khẩu uỷ thác qua công ty MIMEXCO. Trong lĩnh vực đấu thầu, đây là một lĩnh vực mà Công ty mới tham gia nên khặp rất nhiều khó khăn, không chỉ khó khăn trong việc thiếu am hiểu về sản xuất và máy móc thiết bị mà đặc biệt gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ sản xuất trong ngành. Công ty tăng cường mở rộng thị trường mới nhằm đáp ứng các nhu cầu về vật tư nguyên nhiên vật liệu của các đơn vị xản xuất cũng như các nhu cầu về đầu tư công nghệ sản xuất, mà Công ty có thế mạnh đáp cung ứng từ đó xây dựng mạng lưới cung cấp các vật tư nguyên vật liệu, thiết bị công nghệ nói trên cho thị trường trong nước (như: các loại vật tư, nguyên vật liệu như than cốc, các sản phẩm Fero phụ gia cho công nghệ luyện kim, hoá chất phục vụ công nghiệp, các thiết bị vận tải và thiết bị chuyên dùng khác, công nghệ và thiêt bị chế biến khoáng sản luyện kim . . .) Khi tham gia thâm nhập vào thị trường nước ngoài một cản trở đầu tiên đối với doanh nghiệp là đối thủ cạnh tranh nội địa do họ có sự hỗ trợ của Chính Phủ và tinh thần dân tộc của khách hàng. Bên cạnh đó còn có đối thủ cạnh tranh nước ngoài đang hoạt động trên thị trường đó. Nhà kinh doanh không thẻ trờ đợi một thái độ hợp tác hay những phản ứng thụ động mà ngược lại doanh nghiệp phải đối mặt với những biện pháp ứng phó khi trực tiếp khi gián tiếp , khi thô thiển khi tinh vi với nguồn lực có thể rất đáng kể có thể chi phí cho cạnh tranh. Các phương thức cạnh tranh của Công ty cũng rất đa dạng và phong phú như cung cấp dịch vụ miễn phí về sản phẩm cung cấp một số thông tin thiết thực , thực hiện ph ương
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com thức thanh toán đơn giản , giao đúng hẹn đúng nơi , đảm bảo chất lượng hàng tốt hơn . .. Đứng trước những yếu tố cạnh tranh Công ty đã đánh giá nhân tố thị trường , phục vụ cho việc hoạch định chiến lược trong quá trình thâm nhập một số thị trường trọng điểm đồng thời Công ty không ngừng nghiên cứu thị trường tiềm năng và các phương thức hoạt động của nó để phục vụ cho quá trình kinh doanh được cao hơn. Là một Công ty kinh doanh thương mại thuộc Tổng Công ty khoáng sản Việt Nam và Công ty có cơ sở hạ tầng phục vụ cho hoạt động kinh doanh của Công ty còn rât hạn chế, chưa có sự mở rộng, trong khi đó Công ty chưa có chinh sách hỗ chợ của các cơ quan ban ngành trong việc xuất nhập khẩu hàng hoá. Việc vay vốn của Công ty cũng rất hạn hẹp chưa được hưởng chính sách ưu đãi về thuế , lãi suất và một số ưu đãi khác. Đây là những khó khăn rất lớn cho Công ty đặc biệt là vấn đề về vốn trong hoat đông kinh doanh của Công ty. Gần đây theo chỉ thị của thủ tướng Chính Phủ số 01/2003/CT-TTg ngày 16/1/2003 đã quy định chuyển biến sắp xếp đổi mới doanh nghiệp Nhà nước, trọng tâm là nâng cao hiệu quả kinh doanh của Tổng Công ty và thực hiên cổ phần hoá, giao, bán khoán, kinh doanh, cho thuê, sáp nhập, giải thể phá sản các doanh nghiệp nhỏ thua lỗ và nhà nước không cần nắm giữ 100% vốn cũng đã tác động không nhỏ tới Công ty. Tuy nhiên trong những năm qua Công ty đã hoạt động có hiệu quả nên không thuộc diện đã nêu trên. Nói đến môi trường tác động vào Công ty kinh doanh quốc tế nói chung và Công ty XNK thương mại nói riêng là chúng ta phải đề cặp đền các môi trường sau; môi trường
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com chính trị; môi trưòng văn hoá; môi trường luật pháp; môi tr ường kinh tế. Nhưng do đặc thù khác biệt của Công ty MIMEXCO là chuyên kinh doanh hàng khoáng sản Việt Nam nên Công ty hầu như không chịu sự ảnh hưởng các yếu tố của môi trường chính trị, văn hoá, luật pháp tác động tới. CHƯƠNG III: NHữNG GIảI PHáP Và KIếN NGHị NHằM Mở RộNG THị TRƯờng XNK CHủ YếU của công ty mimexco. i. phương hướng và kế hoạch phát triển. Công ty XNK khoáng sản MIMEXCO bước vào năm 2003 trong tình hình nền kinh tế nước ta phải đối mặt với nhiều thách thức khó khăn. Nền kinh tế trong nước vốn yếu kém và có nhiều hạn chế về tốc độ tăng trưởng. Năm 2003, Nhà nước tiếp tục thực hiện chính sách đổi mới kinh tế theo hướng đẩy mạnh cải cách, xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, chấn chỉh sắp xếp lại doanh nghiệp Nh à nước, khuyến khích xuất khẩu… nới rộng hơn cho mọi thành phần kinh tế, đặc biệt trợ giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhưng đối với doanh nghiệp Nhà nước như Công ty lại là một thách thức về cạnh tranh, về quản lý hạch toán tài chính, về số lượng và chất lượng cán bộ. Trải qua hơn 10 năm hoạt động và trưởng thành, MIMEXCO đã đạt được những thành tựu đáng kể song vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn trở ngại trong hoạt động kinh doanh XNK. Là một công ty thuộc Tổng công ty khoáng sản, ngoài dự nỗ lực phấn đấu đạt mức doanh thu cao, MIMEXCO còn phải thích nghi fvới các môi tr ường bên ngoài ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh. Đến nay ngoài việc duy trì thị trường truyền thống, Công ty còn mở rộng và phát triẻn ra nhiêu thị trường tiêu thụ khác, tích cực tìm kiếm thị trường mới, đáp ứng được yếu tố thị trường đầu ra. Việt Nam ra nhập AFTA là một
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com cơ hội lớn cho MIMEXCO nói riêng và các công ty khác nói chung, đó là việc có thêm thị trường trên thế giới, là một dấu hiệu tốt cho hoạt động xuất nhập khẩu nhưng cũng đồng thời tăng sức ép về cạnh tranh đặc biệt là cạnh tranh về giá cả và chất lượng vì họ có lợi thế về nhiều mặt, dễ dàng xâm nhập chi phối ngay cả trên thị trường khu vực và trên thị trường nội địa của ta. Nhận biết được tình hình này, ngay từ đầu công ty đã đưa ra phương hướng hoạt động phát triển cùng với sự nỗ lực của toàn thể công ty. Cùng với sự thay đổi của thời kì phát triển, công ty đã từng bước sửa đổi, hoàn thiện phương hướng hoạt động sao cho phù hợp với tình hình hiện có. Như vậy từ năm 1990 đến nay, công ty đã liên tiếp thay đổi kế hoạch phát triển, đưa ra những chiến lược kinh doanh có thể phản ứng nhanh với sự biến động của thị trường thế giới và khu vực . Chính vì vậy vào năm1997 do cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ của khu vực nhưng doanh thu của Công ty vẫn đạt ở mức 14.900 triệu VNĐ và liên tiếp tăng trong các năm tiếp theo, chứng tỏ các năm qua phương hướng mục tiêu đề ra luôn đạt dược kết quả. Tất cả đều có sự nghiên cứu kỹ lưỡng về kế hoạch phát triển của Công ty đồng thời cũng đảm bảo được sự chính xác, linh hoạt phù hợp với năng lực của Công ty cân đối mọi mặt đặc biệt là cân đối giữa thu và chi. Bước sang năm 2003 được đánh giá là năm có nhiều biến động bất ổn, giá cả hàng hoá, dịch vụ đang tăng trong khi đó mức thu nhập của người dân vẫn ở mức như trước đây.Đây là điều rất khó khăn để công ty xác định giá cả hàng hoá của mình trên thị trường sao cho khả năng chiếm lĩnh thị trường vẫn chiếm ưu thế, đó là điều mà hiện
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com nay không những Công ty MIMEXCO mà còn nhiều công ty doanh nghiệp khác phấn đấu giữ vững thị phần của mình. Đứng trước tình hình này, Công ty đã đưa ra một số phương hướng hoạt động trong năm 2003 và các năm tiếp theo như sau. Kế hoạch năm 2003. 1. Cùng với sự phát triển chung của đất nước, Công ty đã đưa ra một số chỉ tiêu kế hoạch năm 2003 như sau: Như vậy, các chỉ tiêu kế hoạch mà Công ty đề ra cho năm 2003 là không quá cao so với năm 2002, riêng chỉ tiêu về xuất khẩu, Công ty đặt ra là tương đối cao song đó là điều mà toàn thể Công ty phấn đấu. 2.Phương hướng thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch năm 2003 và các năm tiếp theo. 2.1 Về xuất khẩu. Trong năm 2003, Công ty đề ra phương hướng hoạt động như sau: - Chủ động tăng cường các mối quan hệ gắn bó chặt chẽ với các cở sản xuất,các công ty có mỏ để chủ động tham gia quản lý chất lượng, giá cả hàng xuất khẩu sang thị trường nước ngoài nhằm tăng khả năng cạnh tranh của hàng hoá xuất khẩu. -Trên cơ sở liên doanh liên kết, Công ty sẽ đề xuất nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã sản phẩm cho phù hợp với tình hình chung. - Tăng cường xuất khẩu sản phẩm đã qua sơ chế để từ đó nâng cao mức doanh thu cho doanh nghiệp, chú trọng, duy trì xuất khẩu sản phẩm chiến lược mũi nhọn như thiếc thỏi quặng sắt…đồng thời xuất khẩu với số lượng nhiều hơn những năm trước đây.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Sử dụng tổng hợp các hình thức kinh doanh XNK như xất khẩu trực tiếp, xuất khẩu uỷ thác, tái xuất khẩu, chuyển khẩu…để làm đa dạng hoá các hình thức xuất khẩu, tránh rủi ro cao, tạo ra mức tổng doanh thu cao hơn. - Nắm vững và thực hiện nghiêm chỉnh các chính sách qui định, chế độ hiện hành của Nhà nước về hoạt động xuất khẩu, đặc biệt phải chú ý đến một số luật như luật thương mại, thuế trên cả thị trường nội địavà thị trường thế giới. - Chủ động đề xuất với Nhà nước, chính phủ cho phép các Công ty kinh doanh th ương mại tham gia hoạt động xuất khẩu khoáng sản nhieèu hoưqn nữa cùng với các công ty, cơ sở sản xuất có mỏ. 2.2 Về nhập khẩu. - Chú trọng nhập khẩu các loại công cụ, thiết bị phục vụ cho công cuộc khai khoáng hàng xuất khẩu. - Đẩy mạnh hợp tác với các đối tác khác, để mở rộng lĩnh vực kinh doanh, đồng thời thúc đẩy mạnh hơn nữa việc nhập vật tư và tiêu thụ sản phẩm của các đơn vị thành viên theo chỉ đạo của Tổng công ty. - Hoàn thiện các biện pháp để có thể trúng thầu nhập khẩu giá trị lớn, tham gia vào công tác đấu thầu nhiều hơn.Tìm thêm đối tác, các khách hàng để nhập khẩu uỷ thác và kinh doanh kể cả đấu thầu ngoài ngành. 1.3 Về thị trường. Tiếp tục tìm mọi biện pháp đi mở rộng thị trường nước ngoài, duy trì và củng cố các thị trường cũ ở khu vực Châu á- Thái Bình Dương, mở rộng và phát triển thị trưòng sang các nước EU, Đông Âu để được hưởng chế độ ưu đãi thuế quan.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Tiếp tục đầu tư sức lực và chi phí hợp lý để củng cố và mở rộng thị trường, thương nhân nước ngoài. Tranh thủ chính sách nhỗ trợ của Nhà nước, Bộ thương mại để tìm thêm thị trường và bạn hàng. Tăng cường bám thị trường nội địa, phát huy thế mạnh về vốn. Tìm cách nghiên cứu và thâm nhập thị trường, thu hút khách hàng kết hợp linh hoạt các hình thức kinh doanh, coi trọng hiệu quả và an toàn. Tổ chức tốt các công tác nghiên cứu, tìm hiểu thông tin thị trường để đánh giá được nhu cầu thị trường, tìm ra điểm mạnh, điểm yếu của mình cũng như của các đối thủ cạnh tranh nhằm tìm ra biện pháp hữu hiệu nâng cao khả năng về sản phẩm của công ty mình. Tăng cường dự hội trợ triển lãm để giới thiệu hàng hoá và tìm kiếm thị trường nước ngoài. 1.4 Về công tác quản lý. Hoạt động kinh doanh XNK ngày càng khó khăn phức tạp trong khi quá trình cải cách kinh tế và xây dựng các qui chế luật pháp cho các doanh nghiệp ch ưa thể đồng bộ và kịp thời.Để duy trì và phát trển hoạt động, Công ty ban hành và tiếp tục hoàn chỉnh đồng bộ các qui chế sau: Qui chế về khoán trong kinh doanh: mặc dù đã áp dụng nguyên tắc tự hạch toán trong kinh doanh nhưng sắp tới Công ty dự định sẽ thực hiên qui ché khoán đối với các phòng nghiệp vụ để tăng hiệu quả trong kinh doanh.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Lựa chọn và tinh giản bộ máy cán bộ làm công tác quản lý, tăng cường phát huy tính chủ động sáng tạo của tập thể cán bộ công nhân vi ên sao cho phù hợp với sựn đổi mới kinh doanh trong cơ chế thị trường . Thực hiện linh hoạt các chính sách về lương, thưởng, kỷ luật trong sản xuất kinh doanh của công ty. II. Một số giải pháp nhằm mở rộng thị trường. Thị trường và thị trường, là vấn đề quan tâm bậc nhất của các nhà doanh nghiệp, chỉ cần nhìn vào số lượng hàng hoá xuất xưởng hàng ngày, hàng tháng của doanh nghiệp, người ta có thể đánh giá đúng mức tầm cỡ, sức phát triển của doanh nghiệp Vấn đề chiếm lĩnh thị trường để làm chủ, chi phối thị trường là điều kiện bắt buộc trong ý chí và hàng động của mọi doanh nghiệp. Có thị trường sẽ có tất cả, không có thị trường tiêu thụ thì tất cả số tài sản đang có chỉ là con số không tròn trĩnh. Ngược lại, một doanh nghiệp số lượng hàng hoá không nhiều, đã coi thị trường tiêu thụ ban đầu và với ý chí quyết tâm chiếm lĩnh một thị tr ường rộng lớn thì doanh nghiệp đó có nhiều triển vọng. Bước vào nghiệp chủ, điều quan tâm trước hết phải là hai chữ “thị trường’’ vì thị trường là mấu chốt của mọi vấn đề liên quan đến công việc kinh doanh của bạn, sẽ chấp nhận hay đào thải bạn ra khỏi thương trường. Bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng mơ ước có được một thị trường rộng, tự chi phối và làm chủ được thị trường, được khẳng định mình trong cơn lốc quay cuồng của sự cạnh tranh, sự “loại bỏ’’ lẫn nhau giữa các doanh nghiệp. 1. Nâng cao năng lực cạnh tranh.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Xu thế tất yếu của khu vực hoá, toàn cầu hoá buộc các quốc gia phải cắt giảm thuế quan và các rào cản phi thuế quan khác để hội nhập kinh tế. Trong bối cảnh đó chỉ có các sản phẩm, các doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh mới có thể thâm nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu, những sản phẩm kém năng lực cạnh tranh không thể tiêu thụ được, các doanh nghiệp buộc phải nâng cao năng lực cạnh tranh hoặc chuyển sang ngành nghề khác nếu không muốn giải tán hoặc phá sản. Năng lực cạnh tranh có thể phân thành 4 cấp độ khác nhau : năng lực cạnh tranh quốc gia, năng lực cạnh tranh ngành, năng lực cạnh tranh các doanh nghiệp, năng lực cạnh tranh của sản phẩm. Trong lĩnh vực xuất khẩu, năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp là tổng thể các yếu tố gắn với hàng hoá và các điều kiện cấu thành nguồn lực của doanh nghiệp trong cuộc ganh đua chiếm lĩnh thị trường, chinh phục khách hàng nước ngoài và mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Như vậy ,năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp xuất khẩu ngoài sản phẩm còn phụ thuộc vào khả năng quản lý của doanh nghiệp ,thường được xem xét trên các mặt : - Hiệu quả kinh doanh xuất khẩu, liên quan đến chi phí lợi nhuận trong xuất khẩu - Thị phần và tốc độ phát triển thị phần . - Quản trị chiến lược kinh doanh xuất khẩu . - Khoa học công nghệ bao gồm cả nghiên cứu và phát triển - Đào tạo nhân lực kinh doanh xuất khẩu . - Khả năng liên kết ,hội nhập vào thị trường quốc tế. Biện pháp nâng cao năng lực cạnh tranh:
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Xây dựng chiến lược và kế hoạch kinh doanh xuất khẩu của doanh nghiệp trên thị trường quốc tế :trên cơ sở nắm bắt thông tin thị trường quốc tế hay chưa .Nếu có khả năng về tài chính, nhân lực ,cơ sở vật chất ,nguồn hàng thì kinh doanh mặt hàng gì ,trên thị trường nào phải được thanh toán trong chiến l ược ,kế hoạch kinh doanh xuất khẩu cho phù hợp điều kiện của doanh nghiệp . 2. Hoàn thiện công tác nghiên cứu thị trường. Việc tung sản phẩm ra thị tr ường là khâu then chốt và cực kỳ khó khăn của hoạt động sản xuất kinh doanh, quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, vì thế, trước đó các doanh nghiệp phải mất khá nhiều thời gian để phân tích các thời cơ của thị trường, nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường để xác định chính xác đâu là thị trường trọng điểm, nhiều triển vọng với sản phẩm của doanh nghiệp, đề ra những giải pháp, những hoạt động kinh doanh cần thiết khi xâm nhập và thị trường. Chỉ vì coi thường vấn đề tìm hiểu và phân tích thị hiếu, nhu cầu của thị trường mà không ít doanh nghiệp vừa rầm rộ khai trương , rùm beng quảng cáo đã vội vàng đóng cửa vì hàng hoá chỉ được đem trưng bày làm hàng hoá cho khách đến ngắm nhìn, bình phẩm ; doanh thu quá thấp, không đủ sức để doanh nghiệp cầm cự trong những ngày đầu. “ Vạn sự khởi đầu nan ’’, đã như vậy, doanh nghiệp không tồn tại là lẽ đương nhiên. Người xưa có câu “ Đáo giang tuỳ khúc, nhập gia tuỳ tục ’’ để khuyên dạy con cháu cách đối nhân xử thế giữa thiên biến vạn hoá của cuộc đời. Và trong kinh doanh cũng như vậy, muốn bán được hàng hoá phải hiểu rõ, hiểu đầy đủ và thật chính xác những yếu tố văn hoá xã hội và con người ở nơi mà doanh nghiệp chuẩn bị tung vào đó sản
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com phẩm của mình. Tìm hiểu thị trường, thực chất là tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu và sức mua của người tiêu dùng, cần xác định đâu là thị trường trọng điểm , đâu là thị trường triển vọng, đâu là tiềm năng chưa đựơc khai thác hoặc khai thác chưa được triệt để, là công việc hết sức quan trọng trong hoạt động kinh doanh bất luận doanh nghiệp đó kinh doanh mặt hàng gì. Trong hoạt động thương mại, nếu như bỏ qua công việc tìm hiểu thị trường thì có nghĩa anh ta không phải là nhà doanh nghiệp, và cũng đồng nghĩa với hành động tự đào huyệt vùi chôn số tài sản hiện có của mình. Chưa tìm hiểu thị trường đã ồ ạt đưa sản phẩm ra thi trường sẽ không khác gì việc đem sách báo bán cho người mù, đem kính râm bán cho người cận thị. Tìm hiểu thị truờng là bước khởi đầu cho sự thành công hay thất bại của cơ sở thương mại trong đấu trí đua tài với các doanh nghiệp khác, sẽ quyết định hình bóng, giá trị chỗ đứng của doanh nghiệp như thế nào trong thị trường. Như vậy, để làm tốt công tác nghiên cứu thị trường, Công ty cần phải tổ chức củng cố lại điều tra nghiên cứu thị trường, tổng hợp tin tức và xử lý thông tin để đưa ra định hướng và quyết định kinh doanh đúng đắn, kịp thời, chính xác và đạt hiệu quả cao. Công ty cần tìm kiến các nguồn thông tin thứ cấp và khai thác triệt để các nguồn thông tin đó. Nghiên cứu thị trường để biết được : - Chính sách ngoại thương của các quốc gia về mức ổn định, sự can thiệp của chính phủ về một số vấn đề như chính sách thị trường, chính sách mặt hàng và chính sách hỗ trợ
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Xác định và dự báo đuợc biến động nhu cầu của hàng hoá trên thị trường thế giới, mà cụ thể : + Xác định tiềm năng của thị trường về mặt hàng của Công ty cần bán thông qua số liệu thống kê, thăm dò ý kiến khách hàng… + Xác định yêu cầu cụ thể của thị trường về sản phẩm của Công ty nh ư chất lượng, phương thức bán hàng…để có những thay đổi linh hoạt cho phù hợp với nhu cầu và điều kiện thị trường. + Nghiên cứu tiềm năng bán hàng của các đối thủ cạnh tranh trong và ngoài nước, phân tích các kênh bán hàng, giá cả, mẫu mã, quảng cáo…của họ để tìm ra điểm mạnh và điểm yếu của họ cũng như của công ty để từ đó đưa ra những chiến lược cho phù hợp. 3. Nâng cao khả năng chiếm lĩnh thị trường. Sau khi đã tìm hiểu và thu thập thông tin đầy đủ về thị trường, Công ty nên bắt tay ngay vào việc lập kế hoạch chiếm lĩnh thị trường. Xây dựng cho mình một kế hoạch chiếm lĩnh thị trường là yếu tố cần thiết và sẽ quyết định sự thành bại của Công ty. Tức là Công ty cần thực hiện các giai đoạn sau: 3.1 Xây dựng khả năng phòng vệ tốt. - Nâng cao uy tín của Công ty trên thị trường : nâng cao uy tín và chất lượng sản phẩm trên thị trường. - Xây dựng cơ sở an toàn. - Nhìn nhận toàn diện và sâu sắc về đối thủ tức là tiến hành một loạt hoạt động “ phẩm gián kinh tế ’’ để tìm ra những lợi hại của đối phương, từ đó xây dựng kế hoạch xâm
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Thực trạng và các giải pháp kinh tế chủ yếu nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam tại Mỹ
27 p | 184 | 47
-
BÀI DỊCH TỪ 2 BÀI VIẾT CỦA TÁC GIẢ GEORGE SOROS & BEN S.BERNANKE
28 p | 120 | 23
-
Đẩy mạnh xuất khẩu cà phê vào EU của VINACAFE - 6
11 p | 111 | 20
-
Nâng cao hiệu quả xuất khẩu lao động Việt Nam trong thời gian tới - 4
17 p | 83 | 12
-
Đẩy mạnh xuất khẩu hàng dệt may vào thị trường Hoa Kỳ trong thời gian tới - 8
10 p | 72 | 10
-
Mở rộng thị trường xuất khẩu Khóang sản chủ yếu tại Cty MIMEXCO - 4
14 p | 70 | 7
-
Hướng doanh nghiệp với hoạt động mở rộng thị trường Quốc tế - 8
2 p | 79 | 7
-
Chuyển dịch trong xuất nhập khẩu linh kiện điện tử ở Việt Nam - 6
12 p | 70 | 7
-
SỰ cần thiết phát triển kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo định hướng XHCN - 2
7 p | 76 | 7
-
Hoàn thiện xuất nhập khẩu và các vướng mắc của doanh nghiệp - 7
10 p | 50 | 6
-
Bài thu hoạch tốt nghiệp Kinh doanh quốc tế - 5
9 p | 69 | 5
-
Quản lý Nhà Nước trong đầu tư trực tiếp nước ngoài vào dệt may Việt Nam - 1
12 p | 69 | 5
-
Khả năng hiện thực của kinh tế Việt Nam khi hội nhập - 2
5 p | 92 | 4
-
Trung tâm Thương mại Hồ Gươm và việc thúc đấy xuất khẩu hàng thủ công sang Nhật Bản - 3
12 p | 47 | 3
-
ĐỀ KIỂM TRA 15 PHÚT MÔN LỊCH SỬ KHỐI 10 (Lần 02) TRƯỜNG THPT KRÔNG NÔ
2 p | 76 | 3
-
Ebook Biên niên lịch sử công thương Việt Nam 2011-2020 (Tập 1: 2011-2015)
774 p | 12 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn