Module Giáo dục thường xuyên 27: Một số kĩ năng cần thiết để tổ chức thực hiện chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học, cập nhật kiến thức, kĩ năng, chuyển giao công nghệ - Phạm Xuân Luận
lượt xem 16
download
Module này giúp cho các GV làm việc tại các cơ sở giáo dục thường xuyên một số kĩ năng cơ bản để chỉ đạo hoạt động trung tâm học tập cộng đồng như: Kĩ năng xác định nhu cầu, cách thức điều tra nhu cầu người học tại cộng đồng; kĩ năng biên soạn tài liệu cho phù hợp đối tượng vùng miền; giới thiệu một số kĩ năng dạy học người lớn; kĩ năng tổ chức thực hiện chương trình sao cho phù hợp đối tượng vùng miền.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Module Giáo dục thường xuyên 27: Một số kĩ năng cần thiết để tổ chức thực hiện chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học, cập nhật kiến thức, kĩ năng, chuyển giao công nghệ - Phạm Xuân Luận
- PHẠM XUÂN LUẬN MODULE gdtx 27 Mét sè kÜ n¨ng cÇn thiÕt ®Ó tæ chøc thùc hiÖn ch−¬ng tr×nh gi¸o dôc ®¸p øng yªu cÇu cña ng−êi häc, cËp nhËt kiÕn thøc, kÜ n¨ng, chuyÓn giao c«ng nghÖ MỘT SỐ KĨ NĂNG CẦN THIẾT ĐỂ TỔ CHỨC THỰC HIỆN … CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ 67 |
- A. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN Module này cung c p cho GV làm vic ti các c s giáo dc thng xuyên m!t s" k$ n%ng c b'n () ch* (o hot (!ng trung tâm h-c t.p c!ng (/ng nh: — K$ n%ng xác (3nh nhu c4u, cách th6c (i7u tra nhu c4u ngi h-c ti c!ng (/ng. — K$ n%ng biên son tài liu cho phù h;p ("i t;ng vùng mi7n. — Gi
- C. CÁC HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN NGUỒN — S= tay phát tri)n TTHTCH. — S= tay nghip v qu'n lí và t= ch6c hot (!ng TTHTCH S GD&HT Hoà Bình. Các hot (!ng chK yCu: Hot ng 1: Tìm hi)u v7 nhu c4u h-c t.p và k$ n%ng kh'o sát (i7u tra nhu c4u ngi h-c trong c!ng (/ng. Hot ng 2: Tìm hi)u m!t s" k$ n%ng biên son tài liu h-c liu (3a phng. Hot ng 3: Tìm hi)u m!t s" k$ n%ng dy h-c ngi la ch-n phng pháp, hình th6c t= ch6c th>c hin Chng trình ti (3a phng? Hoạt động 1: Tìm hiểu về nhu cầu học tập và kĩ năng khảo sát điều tra nhu cầu người học trong cộng đồng. 1.1. MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG — NWm (;c (Jc (i)m và cách phân loi nhu c4u h-c t.p. — Có (;c m!t s" k$ n%ng xác (3nh nhu c4u h-c t.p. 1.2. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG — TQng cá nhân t> xây d>ng và trình bày khái nim nhu c4u h-c t.p. — Nêu (Jc (i)m nhu c4u h-c t.p cKa c!ng (/ng. — Nêu cách phân loi các nhu c4u h-c t.p. * Bài tp 1. — Anh, ch3 hãy phân loi nhu c4u h-c t.p. — T> ch-n d u hiu phân loi. — Cho biCt ý kiCn v7 cách phân loi nhu c4u sau: 1) Nhu c4u do cá nhân và c!ng (/ng ý th6c (;c. MỘT SỐ KĨ NĂNG CẦN THIẾT ĐỂ TỔ CHỨC THỰC HIỆN … CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ 69 |
- 2) Nhu c4u do cá nhân và c!ng (/ng cha ý th6c (;c. 3) Nhu c4u do v.n (!ng và tuyên truy7n mà có. 4) Nhu c4u do yêu c4u cKa c chC qu'n lí xã h!i, ngh7 nghip (Jt ra. H/ng ý Không (/ng ý Ch*nh s`a — Th'o lu.n () chia sa vai trò các loi thông tin trong vic xác (3nh nhu c4u h-c t.p * Bài tp 2. 1) ThiCt kC b'ng hbi () thu th.p thông tin. 2) Vc b'n (/ thôn b'n v7 cách b" trí câu lc b! c!ng (/ng có cùng s thích. 3) Vc s (/ hình cây nhân qu' dEn (Cn (ói nghèo. Các nhóm trình bày ý kiCn th'o lu.n và bài t.p cKa mình tr
- — Các nhóm nêu quy trình biên son tài liu, h-c liu m
- Ch-n m!t s" ý sau () hình thành và hoàn ch*nh khái nim nhu c4u h-c t.p: — Nhu c4u h-c t.p là s> (òi hbi cKa con ngi () thích nghi, tho' mãn cá nhân trong (i s"ng xã h!i và trong c!ng (/ng. — Nhu c4u h-c t.p thu!c phm trù nh.n th6c, chi ph"i mnh mc (Cn s> hình thành phát tri)n nhân cách cKa con ngi. Nhu c4u và hot (!ng nhhm th>c hin nhu c4u là (!ng l>c quan tr-ng () tho' mãn s> mong mu"n (ó. Nhu c4u h-c t.p là khát v-ng cKa con ngi vn lên tìm hi)u, chinh phc t> nhiên và xã h!i. Nhu c4u h-c t.p còn nhhm mc (ích thay (=i b'n thân, c'i thin (i7u kin, môi trng làm vic, t%ng thu nh.p, xoá (ói gi'm nghèo. Th'o lu.n nhu c4u h-c t.p có (Jc (i)m gì? * Nêu vài c im ca nhu cu hc t p: — Nhu c4u h-c t.p không =n (3nh. Nó thng thay (=i theo thi gian, không gian, (i7u kin và hoàn c'nh s"ng. — Nhu c4u h-c t.p cKa mqi cá nhân, c!ng (/ng có nét chung và khác nhau nh t (3nh nào (ó. * Xác $nh nhu cu hc t p là i&u ki(n b*t buc v+i GV, cán b qu0n lí c2 s4 giáo d6c th78ng xuyên. — Xác (3nh nhu c4u h-c t.p là quá trình thu th.p, phân tích, lu dn thông tin có h th"ng và mang tính c.p nh.t nhhm xác (3nh ai có nhu c4u h-c t.p, h-c v7 cái gì, ti sao? Làm thC nào () (áp 6ng các nhu c4u (ó?... — Mu"n xác (3nh nhu c4u h-c t.p cKa c!ng (/ng thì ph'i thu th.p thông tin v7 tình hình hin ti cKa c!ng (/ng, s thích, mong mu"n cKa tQng cá nhân trong c!ng (/ng. — Thông tin có vai trò nh dây n"i cKa ba thành t" chK yCu cKa hot (!ng c!ng (/ng, to thành vòng tròn khép kín (ó là nhu c4u h-c t.p c!ng (/ng, ban qu'n lí TTHTCH, (n v3 và cá nhân (áp 6ng (;c nhu c4u h-c t.p cKa c!ng (/ng. 72 | MODULE GDTX 27
- — Không có thông tin không th) xác (3nh nhu c4u h-c t.p, không th) t= ch6c hiu qu' vic h-c t.p trong c!ng (/ng. * Các loi thông tin cn thi>t giúp cho vi(c xác $nh nhu cu hc t p SWp xCp theo m6c (! c4n thiCt cKa các loi thông tin sau: — Thông tin cá nhân: Tu=i tác, trình (! v%n hoá, trình (! ngh7 nghip, s thích cá nhân. — Thông tin (i7u kin, môi trng s"ng. — Thông tin v7 tình hình kinh tC. — Thông tin v7 dân s", (3a lí, thi tiCt. — Thông tin v7 tình hình chính tr3, xã h!i. — Thông tin v7 phong tc t.p quán, sinh hot cKa c!ng (/ng. — Thông tin s6c khoa, d3nh bnh. — Thông tin v7 truy7n thông v%n hoá cKa c!ng (/ng. — Thông tin v7 s> phát tri)n giáo dc (3a phng. * Nêu các b7+c ti>n hành xác $nh nhu cu hc t p. B c 1. Thu th.p thông tin — Nghiên c6u tài liu, s" liu th"ng kê. — PhiCu hbi. — Phbng v n. — Quan sát. — Th'o lu.n và h-p. B c 2. Phân tích thông tin xác (3nh nhu c4u — Mô t' n!i dung theo thông tin thu (;c. — Vc b'n (/ thôn b'n. — Xây d>ng s (/ hình cây. MỘT SỐ KĨ NĂNG CẦN THIẾT ĐỂ TỔ CHỨC THỰC HIỆN … CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ 73 |
- — Xây d>ng l3ch. — Xây d>ng ma tr.n. — SWp xCp th6 t> u tiên. — Xác (3nh nhu c4u. B c 3. L.p kC hoch gi'i quyCt v n (7 do nhu c4u cKa cá nhân và cKa c' c!ng (/ng (Jt ra. * Th0o lu n GV TTGDTX có nhi(m v6 h7+ng dCn báo cáo viên TTHTCD tE biên son các loi tài li(u nh7 th> nào? Mqi xã trong huyn có nhnng v n (7, nhnng nhu c4u h-c t.p (Jc thù riêng mà TTGDTX huyn không th) (áp 6ng (;c. Vì thC, ngoài vic tr>c tiCp biên son tài liu cho các TTHTCH, TTGDTX c4n h biên son tài liu cho chính c!ng (/ng mình. Các tài liu do c!ng (/ng t> biên son sc phù h;p hn. H) TTHTCH có th) t> biên son tài liu, TTGDTX nên: — T= ch6c t.p hu n nâng cao n%ng l>c cho các cán b!, GV/HDV cKa TTHTCH biCt cách khai thác, l>a ch-n, ch*nh s`a tài liu sun có (3a phng hoJc biCt cách t> biên son tài liu mu chiCn binh, H!i Ngi cao tu=i, H!i Làm vn… Hoạt động 3: Tìm hiểu một số kĩ năng dạy học người lớn. 3.1. MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG — Ngi h-c có các k$ n%ng h
- — BiCt s` dng k$ n%ng (ó vào vic th>c hin n!i dung chng trình cho tQng ("i t;ng c th). 3.2. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG — H-c ph4n III Hc hin chng trình GDTX (áp 6ng nhu c4u ngi h-c, c.p nh.t kiCn th6c, k$ n%ng, chuy)n giao công ngh. — Th'o lu.n nhóm câu hbi: Các k$ n%ng h
- — TQ ngn phù h;p ("i t;ng, phù h;p n!i dung bài h-c và th>c ti|n (3a phng. — Ph'i mang tính g;i ý, kích thích suy ngh$. (2) KM nNng l*ng nghe: — Mc (ích lWng nghe. — H) lWng nghe có hiu qu' c4n chú ý gì? — Thái (! khi lWng nghe. — Nhnng (i7u nên tránh khi lWng nghe. (3) KM nNng trình bày: Mc (ích cKa trình bày. Các b
- 4.2. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG — Các nhóm th'o lu.n nêu rõ mc (ích, u (i)m và các b khác nhau gina phng pháp dy h-c ngi l
- E. PHỤ LỤC HƯƠNG ƯỚC LÀNG, XÃ VỚI BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG Phần 1 NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ Ngi dân và c!ng (/ng (óng vai trò r t quan trong trong b'o v môi trng. TQ xa xa, nhi7u c!ng (/ng Vit Nam (ã quy (3nh nhnng lu.t l cho riêng mình () b'o v môi trng. Nhnng quy (3nh này r t quan tr-ng () b'o v môi trng s"ng cKa chính mqi ngi dân trong c!ng (/ng hôm nay và cho con cháu cKa h- mai sau. I. VAI TRÒ CỦA HƯƠNG ƯỚC TRONG BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG ĐỊA PHƯƠNG 1. Hương ước là gì? Hng
- S6c mnh cgng chC cKa hng a vào l7 thói, nCp s"ng quen thu!c cKa c!ng (/ng làng. Hó là s6c mnh có tính ch t tâm lí nhm sâu trong ti7m th6c cKa m-i dân làng. Hng c. Song, hng
- các cán b! chuyên môn), (a ra phng hng hng
- (ang (âm ch/i thC mà h- chJt m t (-t. NCu ngi ta bWt (;c h- (em cho ngi tù trng nhà giàu thì chân h- t t ph'i trói li ngay, tay cKa h- t t ph'i xi7ng li ngay. C' rQng le b3 cháy khô, c' rQng l/ ô b3 cháy tri, hang thb, hang ch/n (7u b3 thiêu tri t t c'. Vì v.y có chuyn nghiêm tr-ng c4n ph'i xét x` h-. Dân làng không (;c mang cKi cháy d vào rQng: Ai có con ph'i dy con, ai có cháu ph'i dy cháu, kao (i hái cKi mà không biCt (i, (i su"i l y n
- nó cet chòi 4 trên mt trNng, /B0o nó cet chòi 4 trên ngôi sao, /B0o nó t`a lúa 4 trên tng mây!”. Trong lu.t tc cKa ngi M’nông li có nhnng (i7u kho'n liên quan (Cn vic b'o v ngu/n n
- III. XÂY DỰNG HƯƠNG ƯỚC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TẠI CỘNG ĐỒNG 1. Các điểm cơ bản trong hương ước Mqi c!ng (/ng nên xu t phát tQ (Jc (i)m cKa mình () xây d>ng hng
- — V n (7 có th) (;c gi'i quyCt nh thC nào? — C4n có nhnng hành (!ng nào () gi'i quyCt v n (7? — L;i ích cKa vic thay (=i hành vi là gì? — Có nhnng c'n tr nào? Chi phí? B-&c 3: T9 ch:c h#p dân Khi (ã có b'n d> th'o hng
- Ban giám sát g/m có lãnh (o làng/xã và m!t s" ngi dân (áng tin c.y trong làng/xã. H- có nhim v xây d>ng m!t báo cáo ngWn v7 vic tri)n khai hng
- — Cng gi"ng nh các hng c hin. — m6c (! nhóm nhb cKa các h! gia (ình (xóm, t=,…) có th) có các quy
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Mầm non - Modul 27: Thiết kế các hoạt động giáo dục lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường, giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và an toàn giao thông
61 p | 1225 | 135
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học - Module 27: Kiểm tra đánh giá bằng nhận xét
34 p | 917 | 47
-
Module bồi dưỡng thường xuyên TH - Module 27: Kiểm tra đánh giá bằng nhận xét
34 p | 323 | 43
-
Module bồi dưỡng thường xuyên THCS - Modul 27: Hướng dẫn và phổ biến khoa học sư phạm ứng dụng trong trường THCS
61 p | 344 | 35
-
Module bồi dưỡng thường xuyên THPT - Module 27: Hướng dẫn và phổ biến khoa học sư phạm ứng dụng trong trường THPT
16 p | 46 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn