intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Mối liên quan giữa viêm tai giữa thanh dịch và phát triển ngôn ngữ của trẻ

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

72
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Viêm tai giữa thanh dịch là bệnh thường gặp ở trẻ từ 6 tháng đến 3 tuổi, đây là độ tuổi tập nói của trẻ, vì thế việc tìm hiểu mức độ ảnh hưởng của bệnh đối với khả năng nói của trẻ sẽ giúp các bác sĩ tư vấn cũng như hỗ trợ điều trị cho trẻ. Nghiên cứu được tiến hành trên 60 bệnh nhân đến khám vì bệnh lí tai mũi họng ở độ tuổi 12 tháng, phát triển tinh thần bình thường, chưa biết nói, được chia làm 2 nhóm: nhóm trẻ không bị viêm tai giữa thanh dịch - nhóm 1 (30 trẻ), nhóm trẻ bị viêm tai giữa thanh dịch - nhóm 2 (30 trẻ).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mối liên quan giữa viêm tai giữa thanh dịch và phát triển ngôn ngữ của trẻ

TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU Y HỌC<br /> <br /> MỐI LIÊN QUAN GIỮA VIÊM TAI GIỮA THANH DỊCH<br /> VÀ PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CỦA TRẺ<br /> Phạm Thị Bích Đào, Phạm Trần Anh<br /> Trường Đại học Y Hà Nội<br /> Viêm tai giữa thanh dịch là bệnh thường gặp ở trẻ từ 6 tháng đến 3 tuổi, đây là độ tuổi tập nói của trẻ, vì<br /> thế việc tìm hiểu mức độ ảnh hưởng của bệnh đối với khả năng nói của trẻ sẽ giúp các bác sĩ tư vấn cũng<br /> như hỗ trợ điều trị cho trẻ. Nghiên cứu được tiến hành trên 60 bệnh nhân đến khám vì bệnh lí tai mũi họng ở<br /> độ tuổi 12 tháng, phát triển tinh thần bình thường, chưa biết nói, được chia làm 2 nhóm: nhóm trẻ không bị<br /> viêm tai giữa thanh dịch - nhóm 1 (30 trẻ), nhóm trẻ bị viêm tai giữa thanh dịch - nhóm 2 (30 trẻ). Kết quả<br /> cho thấy 100% số trẻ không viêm tai giữa thanh dịch phát triển ngôn ngữ giao tiếp bình thường. Ở trẻ bị<br /> viêm tai giữa thanh dịch: 100% vẫn phát triển được ngôn ngữ tuy nhiên có một số âm bị ảnh hưởng chủ yếu:<br /> các âm trầm p, h, g, ch. Tần suất bị viêm tai giữa thanh dịch ảnh hưởng tới khả năng phát âm, với tần xuất 1<br /> lần trẻ không bị ảnh hưởng, 2 lần/năm tỷ lệ 12,6%, ≥ 3 lần/ năm, tỷ lệ 23,7%. Thời gian bị viêm tai giữa<br /> thanh dịch < 4 tuần: 1.2%, nếu từ 4 - 12 tuần 19,8%, > 12 tuần số trẻ bị ảnh hưởng tới phát âm là 23,7%.<br /> Từ khóa: viêm tai giữa thanh dịch, âm trầm, khả năng phát âm<br /> <br /> I. ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> Ngôn ngữ của trẻ được hoàn thiện trong<br /> <br /> làm trẻ không nghe được rõ ràng nên chúng<br /> <br /> quá trình phát triển. Có rất nhiều nguyên<br /> <br /> không tập trung khi tiếp nhận ngôn ngữ làm<br /> <br /> nhân tác động vào sự hoàn thiện ngôn ngữ<br /> <br /> mệt mỏi thính giác trẻ [5; 6]. Những trẻ bị<br /> <br /> trong đó có các bệnh lý về tai [1]. Viêm tai<br /> <br /> viêm tai giữa thanh dịch vẫn có thể nói được<br /> <br /> giữa thanh dịch được cho là một trong những<br /> <br /> bình thường tuy nhiên ngôn ngữ của chúng<br /> <br /> nguyên nhân làm ngôn ngữ trẻ bị ảnh hưởng<br /> <br /> không hoàn thiện [7]. Ở những trẻ không nói<br /> <br /> [2]. Viêm tai giữa thanh dịch là bệnh viêm tai<br /> <br /> được có viêm tai giữa thanh dịch người ta<br /> <br /> có dịch tiết trong tai giữa mà không phải là<br /> <br /> thấy rằng nguyên nhân chính lại do những<br /> <br /> mủ, triệu chứng chính là nghe kém và tức tai<br /> <br /> bệnh lý về thần kinh như hội chứng Down,<br /> <br /> mà không có đau hay sốt [3]. Nghiên cứu đầu<br /> <br /> gãy đoạn nhiễm sắc thể…mà không phải do<br /> <br /> tiên được thực hiện trên những trẻ bị bệnh<br /> <br /> nghe kém của viêm tai giữa thanh dịch [8].<br /> <br /> gãy đoạn nhiễm sắc thể, người ta nhận thấy<br /> <br /> Từ thực tế đó, nghiên cứu được tiến hành<br /> <br /> ngôn ngữ của chúng không phát triển được<br /> <br /> nhằm mục tiêu: đánh giá mức độ ảnh hưởng<br /> <br /> nhưng không phải do bệnh lý di truyền đó mà<br /> <br /> của viêm tai giữa thanh dịch đến việc hoàn<br /> <br /> do bị viêm tai giữa thanh dịch [4]. Nhiều tác<br /> <br /> thiện phát âm của trẻ.<br /> <br /> giả cũng cho rằng viêm tai giữa thanh dịch<br /> <br /> Địa chỉ liên hệ: Phạm Thị Bích Đào, Bộ môn Tai Mũi<br /> Họng, Trường Đại học Y Hà Nội<br /> Email: daoent@yahoo.com<br /> <br /> II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP<br /> 1. Đối tượng<br /> Trẻ em trong 12 tháng tuổi, đi khám vì<br /> <br /> Ngày nhận: 17/8/2016<br /> <br /> viêm mũi họng, tinh thần kinh bình thường,<br /> <br /> Ngày được chấp thuận: 08/12/2016<br /> <br /> được chia làm 2 nhóm: nhóm bị viêm mũi<br /> <br /> TCNCYH 102 (4) - 2016<br /> <br /> 151<br /> <br /> TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU Y HỌC<br /> họng thông thường và nhóm viêm mũi họng<br /> <br /> màng nhĩ – mất nón sáng, trong tai thấy có<br /> <br /> kèm viêm tai giữa thanh dịch (mỗi nhóm 30<br /> <br /> dịch, nhĩ lượng tù và lệch âm.<br /> <br /> trẻ). Số trẻ đủ tiêu chuẩn thực tế là 60.<br /> Tiêu chuẩn chẩn đoán viêm mũi họng<br /> thông thường: chảy mũi, ngạt tắc mũi, khám<br /> niêm mạc mũi nề, sàn mũi có dịch, niêm mạc<br /> họng nề, tăng tiết dịch bề mặt.<br /> Nhóm kèm viêm tai giữa thanh dịch có thêm<br /> triệu chứng: soi màng nhĩ - mất nón sáng, trong<br /> tai có dịch, nhĩ lượng tù và lệch âm.<br /> 2. Phương pháp<br /> <br /> - Theo dõi dọc trong 12 tháng diễn biến<br /> viêm tai giữa thanh dịch, thời gian mỗi đợt, tần<br /> suất bị bệnh.<br /> - Theo dõi quá trình phát triển ngôn ngữ<br /> của trẻ - phát hiện các âm khó phát âm.<br /> 3. Đạo đức nghiên cứu<br /> Nghiên cứu mang lại kết quả để tư vấn<br /> giúp bố mẹđiều trị kịp thời tránh để lại những<br /> di chứng cho trẻ, không gây ra các tác động<br /> <br /> Thiết kế nghiên cứu: mô tả, theo dõi dọc,<br /> so sánh đối chứng.<br /> <br /> không mong muốn. Nghiên cứu được đồng ý<br /> của bộ mẹ hoặc người giám hộ trẻ.<br /> <br /> III. KẾT QUẢ<br /> <br /> - Mẫu thuận tiện.<br /> Các thông số nghiên cứu<br /> - Triệu chứng viêm tai giữa thanh dịch: soi<br /> <br /> 1. Các triệu chứng của viêm tai giữa<br /> thanh dịch<br /> <br /> Biểu đồ 1. Triệu chứng viêm tai giữa thanh dịch<br /> Các triệu chứng của viêm tai giữa thanh dịch hay kéo tai (91,4%), ngạt mũi (89,6%), chảy mũi<br /> (85,7%), màng nhĩ đục và dịch tai giữa 100%.<br /> Đo nhĩ lượng: 65,7% type A, 12,3% type B và type C 22%,<br /> 2. So sánh ảnh hưởng đến phát triển ngôn ngữ của trẻ ở hai nhóm nghiên cứu: Nhóm 1:<br /> 0%. Nhóm 2: 23,7%.<br /> 3. Tần suất các âm bị ảnh hưởng<br /> <br /> 152<br /> <br /> TCNCYH 102 (4) - 2016<br /> <br /> TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU Y HỌC<br /> <br /> Biểu đồ 2. Tần suất các âm bị ảnh hưởng<br /> Chỉ các âm trầm là trẻ khó phát âm: âm p: 32,4%, âm h 29,3%, âm g 16,7%, âm ch 7,9%.<br /> 4. Tần suất bị viêm tai giữa thanh dịch và ảnh hưởng tới khả năng phát âm<br /> <br /> Biểu đồ 3. Mối liên quan giữa tần suất mắc viêm tai giữa thanh dịch<br /> và ảnh hưởng khả năng phát âm<br /> Nếu trẻ mắc trên 3 lần/năm tỷ lệ bị ảnh hưởng tới chức năng phát âm là 23,7%.<br /> 5. Thời gian mỗi đợt viêm tai giữa thanh dịch và số trẻ bị ảnh hưởng tới phát âm<br /> <br /> Biểu đồ 4. Thời gian bị viêm tai giữa thanh dịch và tỷ lệ ảnh hưởng tới khả năng phát âm<br /> <br /> TCNCYH 102 (4) - 2016<br /> <br /> 153<br /> <br /> TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU Y HỌC<br /> Tỷ lệ trẻ bị ảnh hưởng tới phát âm và thời gian bị viêm tai giữa thanh dịch/đợt: < 4 tuần: 1,2%,<br /> nếu từ 4 - 12 tuần 19,8%, > 12 tuần số trẻ bị ảnh hưởng tới phát âm là 23,7%.<br /> <br /> IV. BÀN LUẬN<br /> <br /> 35)dB. Để nghe được âm "k, f, s, th" thì ở tần<br /> <br /> Khả năng phát âm của trẻ được gia đình<br /> <br /> số (2700 - 7000) Hz bé phải nghe được trong<br /> <br /> trẻ và cả xã hội quan tâm vì thế nên việc tìm<br /> <br /> khoảng (20 - 30) dB. Trong viêm tai giữa<br /> <br /> ra các nguyên nhân gây ảnh hưởng tới khả<br /> <br /> thanh dịch trẻ không nghe được âm trong<br /> <br /> năng phát âm của trẻ để can thiệp được rất<br /> <br /> khoảng 20 - 35dB do đó không phát âm được<br /> <br /> nhiều nhà khoa học nghiên cứu [1]. Viêm tai<br /> <br /> các âm tương ứng là p, h, g, ch. Tuy nhiên,<br /> <br /> giữa thanh dịch được một số tác giả cho là<br /> <br /> kết quả nghiên cứu thấy chỉ có một tỷ lệ âm<br /> <br /> một trong những nguyên nhân làm cho trẻ<br /> <br /> p: (32,4%), âm h (29,3%), âm g (16,7%), âm<br /> <br /> phát âm không hoàn thiện [2; 3; 6; 9]. Khi so<br /> <br /> ch (7,9%) không phát âm được, điều đó<br /> <br /> sánh ảnh hưởng đến phát triển ngôn ngữ của<br /> <br /> chứng tỏ không phải mọi trẻ bị viêm tai giữa<br /> <br /> trẻ ở hai nhóm nghiên cứu, nhóm chỉ bị các<br /> <br /> thanh dịch đều bị nghe giảm hoặc mức độ<br /> <br /> bệnh viêm mũi họng thông thường không bị<br /> <br /> giảm không đáng kể để có thể ảnh hưởng tới<br /> <br /> ảnh hưởng tới sức nghe trong khi nhóm viêm<br /> <br /> phát âm [10].<br /> <br /> mũi họng kèm viêm tai giữa thanh dịch, số trẻ<br /> bị ảnh hưởng tới phát triển ngôn ngữ 23,7%.<br /> <br /> Tần suất mắc viêm tai giữa thanh dịch<br /> cũng ảnh hưởng tới khả năng bị ảnh hưởng<br /> <br /> Người ta phát hiện ra viêm tai giữa thanh<br /> <br /> tới ngôn ngữ. Nếu trẻ mắc viêm tai giữa thanh<br /> <br /> dịch ở trẻ chưa biết nói bằng các triệu chứng<br /> <br /> dịch 1 lần/ năm không ảnh hưởng tới phát âm,<br /> <br /> như hay kéo tai, ngạt mũi, chảy mũi, màng nhĩ<br /> <br /> tuy nhiên nếu mắc trên 3 lần/năm tỷ lệ bị ảnh<br /> <br /> đục và dịch tai giữa. Đo nhĩ lượng: có thể gặp<br /> <br /> hưởng tới chức năng phát âm là 23,7% [8].<br /> <br /> type A, type B và type C [5]. Các tác giả đều<br /> <br /> Nghiên cứu cũng chỉ ra tỷ lệ trẻ bị ảnh<br /> <br /> cho là nguyên nhân gây ra viêm tai giữa thanh<br /> <br /> hưởng tới phát âm và thời gian bị viêm tai<br /> <br /> dịch là do hòm tai bị áp lực âm từ việc rối loạn<br /> <br /> giữa thanh dịch cũng ảnh hưởng tới khả năng<br /> <br /> chức năng vòi hoặc là giai đoạn sau của viêm<br /> <br /> phát âm. Nếu mỗi đợt viêm tai giữa thanh dịch<br /> <br /> tai giữa cấp do vi khuẩn và vi rus nhưng<br /> <br /> kéo dài < 4 tuần: 1,2%, nếu từ 4 - 12 tuần<br /> <br /> không được điều trị tích cực [7]. Viêm tai giữa<br /> <br /> 19,8%, > 12 tuần số trẻ bị ảnh hưởng tới phát<br /> <br /> thanh dịch không gây ra chậm phát triển ngôn<br /> <br /> âm là 23,7%.<br /> <br /> ngữ nhưng ảnh hưởng tới một số âm, làm cho<br /> trẻ không phát được các âm tiếp nhận bởi âm<br /> trầm. Nhiều nghiên cứu nhận thấy: để nghe<br /> được các âm "m, d, b, n, ng, u, e, i” thì ở tần<br /> số (250 - 500)Hz trẻ phải nghe được trong<br /> khoảng (40 - 50)dB. Để nghe được âm “i, a, o,<br /> r” thì ở tần số (500 - 700)Hz trẻ phải nghe<br /> <br /> V. KẾT LUẬN<br /> Viêm mũi họng kèm viêm tai giữa thanh<br /> dịch, ảnh hưởng tới phát triển ngôn ngữ.<br /> Trẻ không phát âm được các âm tương<br /> ứng là p, h, g, ch.<br /> <br /> được trong khoảng (40 - 45)dB. Để nghe<br /> <br /> Tần suất và thời gian mắc viêm tai giữa<br /> <br /> được các âm: "p, h, g, ch" thì ở tần số (1000 -<br /> <br /> thanh dịch cũng ảnh hưởng tới khả năng<br /> <br /> 2000) trẻ phải nghe được trong khoảng (20 -<br /> <br /> phát âm.<br /> <br /> 154<br /> <br /> TCNCYH 102 (4) - 2016<br /> <br /> TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU Y HỌC<br /> <br /> Lời cảm ơn<br /> Nhóm tác giả xin gửi lời cảm ơn chân<br /> thành tới bố mẹ các trẻ tham gia nghiên cứu<br /> cũng như các đồng nghiệp đã luôn hỗ trợ thực<br /> hện nghiên cứu này.<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> 1. Roberts JE, Rosenfeld RM, Zeisel SA<br /> (2007) . Otitis media and speech and language: a meta-analysis of prospective studies.<br /> 3, 216 - 220.<br /> 2. Roberts JE, Burchinal MR, Zeisel SA<br /> (2002). Otitis media in early childhood in relation to children's school-age language and<br /> academic skills; 110(4), 696 - 706.<br /> 3. Hooper SR, Ashley TA, Roberts JE et<br /> al (2006). The relationship of otitis media<br /> in early childhood to attention dimensions during the early elementary school years, 27(4),<br /> 281 - 289.<br /> 4. Thomas S Higgins, Jr, MD (2016). Otitis Media With Effusion; Chief Editor: Arlen D<br /> Meyers<br /> <br /> 5. Qureishi, A; Lee, Y; Belfield, K et al<br /> (2014). Update on otitis media - prevention<br /> and treatment. Infection and drug resistance,<br /> 7, 15 - 24.<br /> 6. Bluestone, CD (2005). Eustachian tube:<br /> structure, function, role in otitis media. Hamilton, London: BC Decker, 1 – 219.<br /> 7. Roberts K (1997). A preliminary account<br /> of the effect of otitis media on 15-month-olds'<br /> categorization and some implications for early<br /> language learning. J Speech Lang Hear Res,<br /> 40(3), 508 - 518.<br /> 8. Bidadi S, Nejadkazem M, Naderpour<br /> M (2008). The relationship between chronic<br /> otitis media-induced hearing loss and the acquisition of social skills. Otolaryngol Head<br /> Neck Surg, 139 (5), 665 – 670.<br /> 9. Yilmaz S, Karasalihoglu AR, Tas A et<br /> al (2006). Otoacoustic emissions in young<br /> adults with a history of otitis media. J Laryngol<br /> Otol, 120(2), 103 – 107.<br /> 10. Amlani, S. (2005). Impact of otitis media on later developing language skills in children. Candidate School of Communication<br /> Sciences and Disorders, U.W.O.<br /> <br /> Summary<br /> RELATIONSHIP BETWEEN OTITIS MEDIA WITH EFFUSION AND<br /> PRONOUNCE DEVELOPMENT IN CHILDREN<br /> Otitis media with effusion (OME) is a common disease in 6 months to 3 years old children. This is the age<br /> of the child to learn talking, so exploring the influence of the disease on the child's ability to speak will help<br /> doctors advise treatment and support for children. The study was conducted on 60 patients who suffering<br /> from ENT diseases in 12 months of age, normal mental development, not talking. The patients were divided<br /> into 2 groups: children without OME - group 1 (30 children), children with OME groups - group 2 (30 children). Some children were seen and followed for 12 months. The result showed that 100% of all children<br /> without OME develop normally language. In children with OME: 100% still developing language ability but<br /> there were some fail affected mainly: the bass tone such as: p, h, g, ch. Frequency was OME affect the ability to pronounce, with a frequency of 1 times children are not affected, 2 times/year rate of 12.6%, ≥ 3 times/<br /> year, 23.7% rate. Time was OME 12 weeks of affected children is 23.7% to improve pronounciation.<br /> Keywords: Otitis media with effusion, bass tone, phonation<br /> <br /> TCNCYH 102 (4) - 2016<br /> <br /> 155<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0