TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU Y HỌC<br />
<br />
MỐI LIÊN QUAN GIỮA VIÊM TAI GIỮA THANH DỊCH<br />
VÀ PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CỦA TRẺ<br />
Phạm Thị Bích Đào, Phạm Trần Anh<br />
Trường Đại học Y Hà Nội<br />
Viêm tai giữa thanh dịch là bệnh thường gặp ở trẻ từ 6 tháng đến 3 tuổi, đây là độ tuổi tập nói của trẻ, vì<br />
thế việc tìm hiểu mức độ ảnh hưởng của bệnh đối với khả năng nói của trẻ sẽ giúp các bác sĩ tư vấn cũng<br />
như hỗ trợ điều trị cho trẻ. Nghiên cứu được tiến hành trên 60 bệnh nhân đến khám vì bệnh lí tai mũi họng ở<br />
độ tuổi 12 tháng, phát triển tinh thần bình thường, chưa biết nói, được chia làm 2 nhóm: nhóm trẻ không bị<br />
viêm tai giữa thanh dịch - nhóm 1 (30 trẻ), nhóm trẻ bị viêm tai giữa thanh dịch - nhóm 2 (30 trẻ). Kết quả<br />
cho thấy 100% số trẻ không viêm tai giữa thanh dịch phát triển ngôn ngữ giao tiếp bình thường. Ở trẻ bị<br />
viêm tai giữa thanh dịch: 100% vẫn phát triển được ngôn ngữ tuy nhiên có một số âm bị ảnh hưởng chủ yếu:<br />
các âm trầm p, h, g, ch. Tần suất bị viêm tai giữa thanh dịch ảnh hưởng tới khả năng phát âm, với tần xuất 1<br />
lần trẻ không bị ảnh hưởng, 2 lần/năm tỷ lệ 12,6%, ≥ 3 lần/ năm, tỷ lệ 23,7%. Thời gian bị viêm tai giữa<br />
thanh dịch < 4 tuần: 1.2%, nếu từ 4 - 12 tuần 19,8%, > 12 tuần số trẻ bị ảnh hưởng tới phát âm là 23,7%.<br />
Từ khóa: viêm tai giữa thanh dịch, âm trầm, khả năng phát âm<br />
<br />
I. ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
Ngôn ngữ của trẻ được hoàn thiện trong<br />
<br />
làm trẻ không nghe được rõ ràng nên chúng<br />
<br />
quá trình phát triển. Có rất nhiều nguyên<br />
<br />
không tập trung khi tiếp nhận ngôn ngữ làm<br />
<br />
nhân tác động vào sự hoàn thiện ngôn ngữ<br />
<br />
mệt mỏi thính giác trẻ [5; 6]. Những trẻ bị<br />
<br />
trong đó có các bệnh lý về tai [1]. Viêm tai<br />
<br />
viêm tai giữa thanh dịch vẫn có thể nói được<br />
<br />
giữa thanh dịch được cho là một trong những<br />
<br />
bình thường tuy nhiên ngôn ngữ của chúng<br />
<br />
nguyên nhân làm ngôn ngữ trẻ bị ảnh hưởng<br />
<br />
không hoàn thiện [7]. Ở những trẻ không nói<br />
<br />
[2]. Viêm tai giữa thanh dịch là bệnh viêm tai<br />
<br />
được có viêm tai giữa thanh dịch người ta<br />
<br />
có dịch tiết trong tai giữa mà không phải là<br />
<br />
thấy rằng nguyên nhân chính lại do những<br />
<br />
mủ, triệu chứng chính là nghe kém và tức tai<br />
<br />
bệnh lý về thần kinh như hội chứng Down,<br />
<br />
mà không có đau hay sốt [3]. Nghiên cứu đầu<br />
<br />
gãy đoạn nhiễm sắc thể…mà không phải do<br />
<br />
tiên được thực hiện trên những trẻ bị bệnh<br />
<br />
nghe kém của viêm tai giữa thanh dịch [8].<br />
<br />
gãy đoạn nhiễm sắc thể, người ta nhận thấy<br />
<br />
Từ thực tế đó, nghiên cứu được tiến hành<br />
<br />
ngôn ngữ của chúng không phát triển được<br />
<br />
nhằm mục tiêu: đánh giá mức độ ảnh hưởng<br />
<br />
nhưng không phải do bệnh lý di truyền đó mà<br />
<br />
của viêm tai giữa thanh dịch đến việc hoàn<br />
<br />
do bị viêm tai giữa thanh dịch [4]. Nhiều tác<br />
<br />
thiện phát âm của trẻ.<br />
<br />
giả cũng cho rằng viêm tai giữa thanh dịch<br />
<br />
Địa chỉ liên hệ: Phạm Thị Bích Đào, Bộ môn Tai Mũi<br />
Họng, Trường Đại học Y Hà Nội<br />
Email: daoent@yahoo.com<br />
<br />
II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP<br />
1. Đối tượng<br />
Trẻ em trong 12 tháng tuổi, đi khám vì<br />
<br />
Ngày nhận: 17/8/2016<br />
<br />
viêm mũi họng, tinh thần kinh bình thường,<br />
<br />
Ngày được chấp thuận: 08/12/2016<br />
<br />
được chia làm 2 nhóm: nhóm bị viêm mũi<br />
<br />
TCNCYH 102 (4) - 2016<br />
<br />
151<br />
<br />
TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU Y HỌC<br />
họng thông thường và nhóm viêm mũi họng<br />
<br />
màng nhĩ – mất nón sáng, trong tai thấy có<br />
<br />
kèm viêm tai giữa thanh dịch (mỗi nhóm 30<br />
<br />
dịch, nhĩ lượng tù và lệch âm.<br />
<br />
trẻ). Số trẻ đủ tiêu chuẩn thực tế là 60.<br />
Tiêu chuẩn chẩn đoán viêm mũi họng<br />
thông thường: chảy mũi, ngạt tắc mũi, khám<br />
niêm mạc mũi nề, sàn mũi có dịch, niêm mạc<br />
họng nề, tăng tiết dịch bề mặt.<br />
Nhóm kèm viêm tai giữa thanh dịch có thêm<br />
triệu chứng: soi màng nhĩ - mất nón sáng, trong<br />
tai có dịch, nhĩ lượng tù và lệch âm.<br />
2. Phương pháp<br />
<br />
- Theo dõi dọc trong 12 tháng diễn biến<br />
viêm tai giữa thanh dịch, thời gian mỗi đợt, tần<br />
suất bị bệnh.<br />
- Theo dõi quá trình phát triển ngôn ngữ<br />
của trẻ - phát hiện các âm khó phát âm.<br />
3. Đạo đức nghiên cứu<br />
Nghiên cứu mang lại kết quả để tư vấn<br />
giúp bố mẹđiều trị kịp thời tránh để lại những<br />
di chứng cho trẻ, không gây ra các tác động<br />
<br />
Thiết kế nghiên cứu: mô tả, theo dõi dọc,<br />
so sánh đối chứng.<br />
<br />
không mong muốn. Nghiên cứu được đồng ý<br />
của bộ mẹ hoặc người giám hộ trẻ.<br />
<br />
III. KẾT QUẢ<br />
<br />
- Mẫu thuận tiện.<br />
Các thông số nghiên cứu<br />
- Triệu chứng viêm tai giữa thanh dịch: soi<br />
<br />
1. Các triệu chứng của viêm tai giữa<br />
thanh dịch<br />
<br />
Biểu đồ 1. Triệu chứng viêm tai giữa thanh dịch<br />
Các triệu chứng của viêm tai giữa thanh dịch hay kéo tai (91,4%), ngạt mũi (89,6%), chảy mũi<br />
(85,7%), màng nhĩ đục và dịch tai giữa 100%.<br />
Đo nhĩ lượng: 65,7% type A, 12,3% type B và type C 22%,<br />
2. So sánh ảnh hưởng đến phát triển ngôn ngữ của trẻ ở hai nhóm nghiên cứu: Nhóm 1:<br />
0%. Nhóm 2: 23,7%.<br />
3. Tần suất các âm bị ảnh hưởng<br />
<br />
152<br />
<br />
TCNCYH 102 (4) - 2016<br />
<br />
TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU Y HỌC<br />
<br />
Biểu đồ 2. Tần suất các âm bị ảnh hưởng<br />
Chỉ các âm trầm là trẻ khó phát âm: âm p: 32,4%, âm h 29,3%, âm g 16,7%, âm ch 7,9%.<br />
4. Tần suất bị viêm tai giữa thanh dịch và ảnh hưởng tới khả năng phát âm<br />
<br />
Biểu đồ 3. Mối liên quan giữa tần suất mắc viêm tai giữa thanh dịch<br />
và ảnh hưởng khả năng phát âm<br />
Nếu trẻ mắc trên 3 lần/năm tỷ lệ bị ảnh hưởng tới chức năng phát âm là 23,7%.<br />
5. Thời gian mỗi đợt viêm tai giữa thanh dịch và số trẻ bị ảnh hưởng tới phát âm<br />
<br />
Biểu đồ 4. Thời gian bị viêm tai giữa thanh dịch và tỷ lệ ảnh hưởng tới khả năng phát âm<br />
<br />
TCNCYH 102 (4) - 2016<br />
<br />
153<br />
<br />
TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU Y HỌC<br />
Tỷ lệ trẻ bị ảnh hưởng tới phát âm và thời gian bị viêm tai giữa thanh dịch/đợt: < 4 tuần: 1,2%,<br />
nếu từ 4 - 12 tuần 19,8%, > 12 tuần số trẻ bị ảnh hưởng tới phát âm là 23,7%.<br />
<br />
IV. BÀN LUẬN<br />
<br />
35)dB. Để nghe được âm "k, f, s, th" thì ở tần<br />
<br />
Khả năng phát âm của trẻ được gia đình<br />
<br />
số (2700 - 7000) Hz bé phải nghe được trong<br />
<br />
trẻ và cả xã hội quan tâm vì thế nên việc tìm<br />
<br />
khoảng (20 - 30) dB. Trong viêm tai giữa<br />
<br />
ra các nguyên nhân gây ảnh hưởng tới khả<br />
<br />
thanh dịch trẻ không nghe được âm trong<br />
<br />
năng phát âm của trẻ để can thiệp được rất<br />
<br />
khoảng 20 - 35dB do đó không phát âm được<br />
<br />
nhiều nhà khoa học nghiên cứu [1]. Viêm tai<br />
<br />
các âm tương ứng là p, h, g, ch. Tuy nhiên,<br />
<br />
giữa thanh dịch được một số tác giả cho là<br />
<br />
kết quả nghiên cứu thấy chỉ có một tỷ lệ âm<br />
<br />
một trong những nguyên nhân làm cho trẻ<br />
<br />
p: (32,4%), âm h (29,3%), âm g (16,7%), âm<br />
<br />
phát âm không hoàn thiện [2; 3; 6; 9]. Khi so<br />
<br />
ch (7,9%) không phát âm được, điều đó<br />
<br />
sánh ảnh hưởng đến phát triển ngôn ngữ của<br />
<br />
chứng tỏ không phải mọi trẻ bị viêm tai giữa<br />
<br />
trẻ ở hai nhóm nghiên cứu, nhóm chỉ bị các<br />
<br />
thanh dịch đều bị nghe giảm hoặc mức độ<br />
<br />
bệnh viêm mũi họng thông thường không bị<br />
<br />
giảm không đáng kể để có thể ảnh hưởng tới<br />
<br />
ảnh hưởng tới sức nghe trong khi nhóm viêm<br />
<br />
phát âm [10].<br />
<br />
mũi họng kèm viêm tai giữa thanh dịch, số trẻ<br />
bị ảnh hưởng tới phát triển ngôn ngữ 23,7%.<br />
<br />
Tần suất mắc viêm tai giữa thanh dịch<br />
cũng ảnh hưởng tới khả năng bị ảnh hưởng<br />
<br />
Người ta phát hiện ra viêm tai giữa thanh<br />
<br />
tới ngôn ngữ. Nếu trẻ mắc viêm tai giữa thanh<br />
<br />
dịch ở trẻ chưa biết nói bằng các triệu chứng<br />
<br />
dịch 1 lần/ năm không ảnh hưởng tới phát âm,<br />
<br />
như hay kéo tai, ngạt mũi, chảy mũi, màng nhĩ<br />
<br />
tuy nhiên nếu mắc trên 3 lần/năm tỷ lệ bị ảnh<br />
<br />
đục và dịch tai giữa. Đo nhĩ lượng: có thể gặp<br />
<br />
hưởng tới chức năng phát âm là 23,7% [8].<br />
<br />
type A, type B và type C [5]. Các tác giả đều<br />
<br />
Nghiên cứu cũng chỉ ra tỷ lệ trẻ bị ảnh<br />
<br />
cho là nguyên nhân gây ra viêm tai giữa thanh<br />
<br />
hưởng tới phát âm và thời gian bị viêm tai<br />
<br />
dịch là do hòm tai bị áp lực âm từ việc rối loạn<br />
<br />
giữa thanh dịch cũng ảnh hưởng tới khả năng<br />
<br />
chức năng vòi hoặc là giai đoạn sau của viêm<br />
<br />
phát âm. Nếu mỗi đợt viêm tai giữa thanh dịch<br />
<br />
tai giữa cấp do vi khuẩn và vi rus nhưng<br />
<br />
kéo dài < 4 tuần: 1,2%, nếu từ 4 - 12 tuần<br />
<br />
không được điều trị tích cực [7]. Viêm tai giữa<br />
<br />
19,8%, > 12 tuần số trẻ bị ảnh hưởng tới phát<br />
<br />
thanh dịch không gây ra chậm phát triển ngôn<br />
<br />
âm là 23,7%.<br />
<br />
ngữ nhưng ảnh hưởng tới một số âm, làm cho<br />
trẻ không phát được các âm tiếp nhận bởi âm<br />
trầm. Nhiều nghiên cứu nhận thấy: để nghe<br />
được các âm "m, d, b, n, ng, u, e, i” thì ở tần<br />
số (250 - 500)Hz trẻ phải nghe được trong<br />
khoảng (40 - 50)dB. Để nghe được âm “i, a, o,<br />
r” thì ở tần số (500 - 700)Hz trẻ phải nghe<br />
<br />
V. KẾT LUẬN<br />
Viêm mũi họng kèm viêm tai giữa thanh<br />
dịch, ảnh hưởng tới phát triển ngôn ngữ.<br />
Trẻ không phát âm được các âm tương<br />
ứng là p, h, g, ch.<br />
<br />
được trong khoảng (40 - 45)dB. Để nghe<br />
<br />
Tần suất và thời gian mắc viêm tai giữa<br />
<br />
được các âm: "p, h, g, ch" thì ở tần số (1000 -<br />
<br />
thanh dịch cũng ảnh hưởng tới khả năng<br />
<br />
2000) trẻ phải nghe được trong khoảng (20 -<br />
<br />
phát âm.<br />
<br />
154<br />
<br />
TCNCYH 102 (4) - 2016<br />
<br />
TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU Y HỌC<br />
<br />
Lời cảm ơn<br />
Nhóm tác giả xin gửi lời cảm ơn chân<br />
thành tới bố mẹ các trẻ tham gia nghiên cứu<br />
cũng như các đồng nghiệp đã luôn hỗ trợ thực<br />
hện nghiên cứu này.<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
1. Roberts JE, Rosenfeld RM, Zeisel SA<br />
(2007) . Otitis media and speech and language: a meta-analysis of prospective studies.<br />
3, 216 - 220.<br />
2. Roberts JE, Burchinal MR, Zeisel SA<br />
(2002). Otitis media in early childhood in relation to children's school-age language and<br />
academic skills; 110(4), 696 - 706.<br />
3. Hooper SR, Ashley TA, Roberts JE et<br />
al (2006). The relationship of otitis media<br />
in early childhood to attention dimensions during the early elementary school years, 27(4),<br />
281 - 289.<br />
4. Thomas S Higgins, Jr, MD (2016). Otitis Media With Effusion; Chief Editor: Arlen D<br />
Meyers<br />
<br />
5. Qureishi, A; Lee, Y; Belfield, K et al<br />
(2014). Update on otitis media - prevention<br />
and treatment. Infection and drug resistance,<br />
7, 15 - 24.<br />
6. Bluestone, CD (2005). Eustachian tube:<br />
structure, function, role in otitis media. Hamilton, London: BC Decker, 1 – 219.<br />
7. Roberts K (1997). A preliminary account<br />
of the effect of otitis media on 15-month-olds'<br />
categorization and some implications for early<br />
language learning. J Speech Lang Hear Res,<br />
40(3), 508 - 518.<br />
8. Bidadi S, Nejadkazem M, Naderpour<br />
M (2008). The relationship between chronic<br />
otitis media-induced hearing loss and the acquisition of social skills. Otolaryngol Head<br />
Neck Surg, 139 (5), 665 – 670.<br />
9. Yilmaz S, Karasalihoglu AR, Tas A et<br />
al (2006). Otoacoustic emissions in young<br />
adults with a history of otitis media. J Laryngol<br />
Otol, 120(2), 103 – 107.<br />
10. Amlani, S. (2005). Impact of otitis media on later developing language skills in children. Candidate School of Communication<br />
Sciences and Disorders, U.W.O.<br />
<br />
Summary<br />
RELATIONSHIP BETWEEN OTITIS MEDIA WITH EFFUSION AND<br />
PRONOUNCE DEVELOPMENT IN CHILDREN<br />
Otitis media with effusion (OME) is a common disease in 6 months to 3 years old children. This is the age<br />
of the child to learn talking, so exploring the influence of the disease on the child's ability to speak will help<br />
doctors advise treatment and support for children. The study was conducted on 60 patients who suffering<br />
from ENT diseases in 12 months of age, normal mental development, not talking. The patients were divided<br />
into 2 groups: children without OME - group 1 (30 children), children with OME groups - group 2 (30 children). Some children were seen and followed for 12 months. The result showed that 100% of all children<br />
without OME develop normally language. In children with OME: 100% still developing language ability but<br />
there were some fail affected mainly: the bass tone such as: p, h, g, ch. Frequency was OME affect the ability to pronounce, with a frequency of 1 times children are not affected, 2 times/year rate of 12.6%, ≥ 3 times/<br />
year, 23.7% rate. Time was OME 12 weeks of affected children is 23.7% to improve pronounciation.<br />
Keywords: Otitis media with effusion, bass tone, phonation<br />
<br />
TCNCYH 102 (4) - 2016<br />
<br />
155<br />
<br />