intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

MỐI QUAN Ệ GIỮA GEN VÀ TÍNH TRẠNG

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

124
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS Hiểu mối quan hệ giữa ARN và PR thông qua việc trình bày được sự hình thành chuỗi a.a.min - Giải thích được mối quan hệ trong sơ đồ : gen - mARN - Pr - tính trạng - Tiếp tục phát triển kĩ năng quan sátvà phân tích kênh hình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: MỐI QUAN Ệ GIỮA GEN VÀ TÍNH TRẠNG

  1. MỐI QUAN Ệ GIỮA GEN VÀ TÍNH TRẠNG I/ Mục tiêu bài học: - HS Hiểu mối quan hệ giữa ARN và PR thông qua việc trình bày được sự hình thành chuỗi a.a.min - Giải thích được mối quan hệ trong sơ đồ : gen - mARN  Pr  tính trạng - Tiếp tục phát triển kĩ năng quan sátvà phân tích kênh hình II/ Chuẩn bị: - Tranh H19.1; 19.2; 19.3 III/ Tiến trình: A – ổn định: B – Kiểm tra: - H. Tính đa dạng và đặc thù của Pr do yếu tố nào xác định? H. Vì sao nối Pr có vai trò quan trọng đối với tế bào và cơ thể? C – Bài mới: Vào bài: Em nào nhắc lại chức năng của gen? Mà gen nằm ở đâu? Pr sinh ra ở đâu? Vậy gen qui định Pr phải thông quan yếu tố trung gian. Yếu tố đó là yếu tố nào ta xét bài hôm nay: ( ghi đầu bài)
  2. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung I/ Mối quan hệ giữa ARN và Pr - Như các em vừa nêu Theo dõi gen mang thông tin cấu trúc Pr ở trong nhân còn Pr hình thành ở chất tế Trả lời độc lập bào Các học sinh khác bổ - H. Em hay quan sát H19.1 Và cho biết gen sung quan hệ với nhau thông qua cấu trúc trung gian - ARN mang thông tin cấu nào? nó có vai trò gì? - H. Ai có ý kiến khác? trúc Pr sắp - Nhận xét, bổ xung. Vậy tổng hợp từ nhân ra chất tế ARN … Phát biểu( ở Ri bô bào xôm, có sự tham gia
  3. - H. Qua sơ đồ em nào của mARN, tARN) cho biết sự hình thành Các học sinh khác bổ Pr( chuỗi a.amin) ở sung đâu? có sự tham gia của các yếu tố nào? Theo dõi - H. Ai có ý kiến khác? - Nhận xét, bổ xung. Thực ra nó diễn ra rất phức tạp . Ri bô xôm dịch chuyển từng nấc 3 Hoạt động nhóm Nu để tARN mang -Đại diện nhóm trình a.amin có Nu tương ứng bày gắn vào và các a.amin Trình bày( A-U, G-X ; Tương quan 3 nu trên 2 liên kết với nhau cứ như thế đến kết thúc 1a.amin) - Dựa vào thông tin và sơ Các học sinh khác bổ - Sự hình thành đồ các nhóm hãy thảo chuỗi a.amin sung luận trả lời các câu hỏi + mARN gắn và Theo dõi
  4. của mục dịch chuyển trên Ribôxôm thành nấc - H. Nhóm nào trình bày? - 3 Nu + tARN mang - H. Nhóm nào nhận xét? a.amin khớp 3Nu - Nhận xét, bổ xung. Như của mARN trên vậy mARN qui định trật Trả lời độc lập ribôxôm(NTBX) xắp xếp các a.amin. - Nguyên tắc a.amin gắn với Sự…Diễn ra như sau + Khuôn mẫu a.amin của tARN + Bổ sung trước các học sinh khác bổ sung Theo dõi - H. Sự tổng hợp Pr theo - Nguyên tắc nguyên tắc nào? + Khuôn mẫu - H. Ai có ý kiến khác? + Bổ xung - Nhận xét, bổ sung Hoạt động nhóm -Đại diện nhóm trình bày Trình bày I/ Mối quan hệ giữa
  5. + Là khuôn mẫu; Tác gen và tính trạng động của môi trường - Dựa vào kiến thức đã + Là trình tự xắp các học, thông tin, sơ đồ Nu của gen qui định trình tự Nu trên trong sách các nhóm hãy thảo luận theo các ARN, trình tự nay câu hỏi ở phần yêu cầu qui định trình tự - H. Nhóm nào trình bày? a.amin… các học sinh khác bổ sung - Gen(đoan AND) Qui - H. Nhóm nào nhận xét? định trình tự - Nhận xét, bổ xung Nu trên ARN - ARN qui định trình tự a.amin cấu thành Pr - Pr biểu hiện
  6. tính trạng Gen qui định tính trạng Một em đọc phần ghi nhớ D – Củng cố: - H.Trình bày sự hình thành chuỗi a.amin trên sơ đồ - H. Nêu bản chất mối quan hệ giữa gen và trính trạng E – Dặn Dò: - Học trả lời câu 1,2,3, - Ôn lai cấu trúc AND F Rút kinh nghiệm ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ...............................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2