TÊM LÑ HOÅC - SINH LÑ HOÅC LÛÁA TUÖÍI<br />
<br />
MÖËI QUAN HÏÅ GIÛÄA TRÑ TUÏÅ CAÃ<br />
VAÂ HAÂNH VI NGUY CÚ ÚÃ THANH THIÏ<br />
TRÊÌN HAÂ THU*<br />
<br />
Ngaây nhêån baâi: 03/05/2017; ngaây sûãa chûäa: 22/05/2017; ngaây duyïåt àùng: 29/05/2017.<br />
Abstract: <br />
Emotional intelligence is an important ability to adolescents, which has a significant contribution to their succe<br />
outcomes and life. However, this age is latent of many risky behaviors that cause seriously consequences to harm themselves, ot<br />
results of studies have confirmed that adolescents with higher levels of emotional intelligence are less likely to appear risk<br />
aggression, conflict, violence, substance use, unsafe driving, unhealthy sex, etc. Emotional intelligence is considered a “shield<br />
behavior in adolescents.<br />
Keywords: <br />
Emotional intelligence, risk behavior, adolescent.<br />
<br />
1. Àùåt vêën àïì<br />
nùng lûåc nhêån thûác caác caãm xuác, àaánh giaá caác caãm nhêån<br />
Nhûäng nghiïn cûáu chuyïn sêu vïì trñ tuïå caãm xuác <br />
(TTCX) liïn quan àïën caãm xuác, hiïíu roä thöng tin cuãa caác caãm<br />
múái bùæt àêìu khoaãng tûâ nùm 1990, nhûng cho àïën nay, sau xuác àoá vaâ kiïím soaát, àiïìu khiïín chuáng” <br />
[1].<br />
hún hai thêåp kó, vêën àïì naây àaä thu huát sûå quan têm cuãa rêët<br />
Vaâo nùm 1995, Daniel Goleman - ngûúâi biïn têåp khoa<br />
nhiïìu ngûúâi, caã trong giúái hoåc thuêåt vaâ cöng chuáng. Nhiïìu nhaâhoåc trong lônh vûåc nghiïn cûáu vïì naäo vaâ haânh vi cuãa túâ New<br />
khoa hoåc àaä cöng nhêån TTCX laâ möåt daång nùng lûåc cuãa con York Times àaä gêy chuá yá khi xuêët baãn cuöën saách <br />
“Trñ tuïå<br />
ngûúâi hay möåt thaânh töë quan troång trong cêëu truác nhên caách. caãm xuác”<br />
(Emotion Intelligence). Cuöën saách naây trúã thaânh<br />
Bïn caånh àoá, TTCX coá möëi quan hïå chùåt cheä vúái thaânh cöngcuöën saách baán chaåy nhêët thõ trûúâng Mô luác àoá vaâ àaä àûúåc<br />
cuãa möîi caá nhên trong cuöåc söëng. Àöëi vúái lûáa tuöíi thanh thiïëudõch ra nhiïìu thûá tiïëng, trong àoá coá tiïëng Viïåt. Kïí tûâ khi<br />
niïn, TTCX coá yá nghôa quan troång trong quaá trònh phaát triïín. cuöën saách ra àúâi, cöng chuáng múái thûåc sûå chuá yá àïën chuã àïì<br />
Yïëu töë naây nöíi lïn nhû möåt thaânh töë giaãm thiïíu haânh vi nguyTTCX. Theo Goleman, TTCX àûúåc thïí hiïån úã 5 mùåt:<br />
cú úã thanh thiïëu niïn. Luêån àiïím naây àaä àûúåc minh chûáng 1) Khaã nùng nhêån diïån vaâ biïíu àaåt caãm xuác cuãa baãn thên;<br />
qua nhiïìu cöng trònh nghiïn cûáu trïn thïë giúái. Baâi viïët töíng 2) Khaã nùng nhêån diïån vaâ àaánh giaá caãm xuác cuãa ngûúâi khaác;<br />
quan möåt söë nghiïn cûáu trïn thïë giúái vïì möëi quan hïå giûäa 3) Àiïìu chónh caãm xuác cuãa baãn thên vaâ ngûúâi khaác;<br />
TTCX vaâ haânh vi nguy cú úã lûáa tuöíi thanh thiïëu niïn trong 4) Tûå thuác àêíy baãn thên; 5) Laâm chuã caác möëi quan hïå liïn<br />
nhûäng nùm gêìn àêy. Phûúng phaáp nghiïn cûáu chñnh àûúåc<br />
caá nhên [2].<br />
sûã duång trong baâi viïët laâ phên tñch taâi liïåu.<br />
Möåt quan àiïím tiïu biïíu khaác vïì TTCX cuãa taác giaã<br />
2. Möåt söë khaái niïåm cú baãn<br />
Reuven Bar-On. Öng cho rùçng: “ TTCX laâ möåt töí húåp caác<br />
2.1. Khaái niïåm “Trñ tuïå caãm xuác”<br />
nùng lûåc phi nhêån thûác vaâ nhûäng kô nùng chi phöëi nùng lûåc<br />
Thuêåt ngûä <br />
“TTCX” xuêët hiïån lêìn àêìu tiïn trong luêån cuãa caá nhên nhùçm àûúng àêìu coá hiïåu quaã vúái nhûäng àoâi hoãi<br />
aán tiïën sô <br />
“Phaát triïín TTCX” cuãa taác giaã Wayne Payne vaâ sûác eáp tûâ möi trûúâng” <br />
[3]. Taác giaã àûa ra mö hònh TTCX<br />
vaâo nùm 1985. Tuy nhiïn, Mayer vaâ Salovey laâ nhûäng<br />
göìm 4 thaânh phêìn: 1) Nùng lûåc nhêån biïët, hiïíu vaâ biïët caách<br />
ngûúâi àêìu tiïn àaä coá nhûäng nghiïn cûáu baâi baãn vïì vêën böåc löå mònh; 2) Nùng lûåc nhêån biïët, hiïíu vaâ caãm thöng vúái<br />
àïì naây vaâ mang khaái niïåm TTCX àïën gêìn hún trong giúái ngûúâi khaác; 3) Nùng lûåc ûáng phoá vúái nhûäng caãm xuác maånh<br />
hoåc thuêåt. Nùm 1990, hai taác giaã àaä àûa ra àõnh nghôa vaâ kiïím soaát, laâm chuã caác caãm xuác cuãa mònh; 4) Nùng lûåc<br />
àêìu tiïn vïì TTCX: “TTCX laâ nùng lûåc nhêån biïët vaâ baâythñch ûáng àöëi vúái nhûäng thay àöíi vaâ giaãi quyïët vêën àïì cuãa caá<br />
toã caãm xuác, hoáa caãm xuác vaâo suy nghô àïí hiïíu, suy luêånnhên hay xaä höåi.<br />
vïì caãm xuác vaâ àiïìu khiïín, kiïím soaát caãm xuác cuãa mònh Nhû vêåy, duâ àûúåc àõnh nghôa khaác nhau nhûng vïì cú<br />
vaâ ngûúâi khaác<br />
” [1]. Vaâi nùm sau, caác taác giaã àaä phaát triïín baãn, caác taác giaã nhêët trñ xem TTCX liïn quan àïën nùng lûåc<br />
lñ thuyïët cuãa mònh vaâ àûa ra möåt àõnh nghôa múái vïì nhêån biïët caãm xuác cuãa mònh, cuãa ngûúâi khaác vaâ àiïìu khiïín,<br />
TTCX: “TTCX laâ nùng lûåc nhêån biïët yá nghôa cuãa caãmkiïím soaát caãm xuác cuãa baãn thên. Hiïån nay, mùåc duâ khaái<br />
xuác vaâ quan hïå cuãa chuáng, trïn cú súã àoá tòm nguyïn<br />
nhên vaâ caách giaãi quyïët vêën àïì. TTCX liïn quan àïën * Trûúâng Àaåi hoåc Khoa hoåc Xaä höåi vaâ Nhên vùn Haâ Nö<br />
<br />
14<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 420<br />
<br />
(kò 2 - 12/2017)<br />
<br />
niïåm TTCX àaä trúã nïn phöí biïën trong giúái hoåc thuêåt vaâ cöng chñnh laâ “têëm laá chùæn” baão vïå caác em khoãi nhûäng nguy<br />
chuáng nhûng vêîn àang àûúåc caác nhaâ khoa hoåc tiïëp tuåc hiïím àoá.<br />
Quaãn lñ cún giêån dûä laâ kô nùng quan troång àïí giaãm thiïíu<br />
nghiïn cûáu theo caác hûúáng nhû: xêy dûång vaâ chuêín hoáa<br />
khaã nùng xaãy ra bùæt naåt vaâ baåo lûåc hoåc àûúâng. Theo Smith<br />
thang ào àaánh giaá; möëi quan hïå, aãnh hûúãng cuãa noá vúái<br />
nhûäng yïëu töë khaác cuäng nhû phûúng phaáp giaáo duåc, can (2001), àiïìu naây coá àiïím tûúng thñch vúái hoåc sinh trong<br />
trûúâng hoåc. Hoåc sinh naâo coá khaã nùng vaâ kô nùng tûå thuác àêíy<br />
thiïåp nhùçm nêng cao nùng lûåc TTCX cho con ngûúâi.<br />
baãn thên thûúâng coá nhûäng traãi nghiïåm tñch cûåc trong trûúâng<br />
2.2. Khaái niïåm “Haânh vi nguy cú”<br />
Nguy cú àûúåc hiïíu laâ haânh àöång àe doåa cho nhûäng àiïìu hoåc, caác em ñt vûúáng vaâo caác haânh àöång gêy rùæc röëi hoùåc<br />
chöëng àöëi xaä höåi vaâ thûúâng àaåt thaânh tñch cao trong hoåc têåp<br />
coá giaá trõ. Àöëi tûúång bõ àe doåa coá thïí laâ àöëi tûúång vêåt lñ, möåt<br />
thûåc thïí têm lñ - xaä höåi hoùåc giaá trõ vïì vùn hoáa. Irwin (1993)hún nhûäng baån beâ thiïëu kô nùng vaâ àöång cú [5].<br />
Nhûäng lúåi ñch xaä höåi cuãa TTCX bùæt àêìu úã àöå tuöíi rêët nhoã.<br />
àõnh nghôa haânh vi nguy cú laâ haânh vi tiïìm taâng hêåu quaã tiïu<br />
cûåc àöëi vúái sûác khoãe [4]. Theo Tûâ àiïín Biology:<br />
“Haânh vi Möåt nhoám treã mêîu giaáo àaä àûúåc quan saát, theo doäi caách<br />
nguy cú laâ nhûäng haânh vi coá sûå ruãi ro cao, coá thïí gêy haåichuáng cû xûã vaâ caách chuáng àûúåc baån beâ cuâng lúáp chêëp<br />
hoùåc laâm töín thûúng baãn thên hay ngûúâi khaác”. Hay nhêån. Sau àoá, caác taác giaã àaä thûã nghiïåm àïí xem treã hoåc hoãi<br />
àûúåc bao nhiïu kiïën thûác vïì caãm xuác. Nhûäng treã hoåc hoãi<br />
theo “Risky Behaviour Training Programme” cuãa töí chûác<br />
chñnh phuã Richmon, England: “ Haânh vi nguy cú laâ haânh àûúåc vïì TTCX nhiïìu hún thûúâng ñt ài xêm kñch vaâ àûúåc baån<br />
vi coá khaã nùng gêy haåi cho con ngûúâi hoùåc nhûäng taác haåi beâ chêëp nhêån nhiïìu hún [6]. Xu hûúáng naây tiïëp tuåc diïîn ra<br />
àoá coá thïí ngùn caãn caá nhên àaåt àûúåc tiïìm nùng cuãa hoå<br />
” khi treã úã bêåc tiïíu hoåc. Trong möåt nghiïn cûáu úã 160 hoåc sinh<br />
tiïíu hoåc (trung bònh 10,8 tuöíi), nhûäng treã coá àiïím söë TTCX<br />
(www.richmond.gov.uk).<br />
cao hún àûúåc caác giaáo viïn vaâ baån beâ cöng nhêån úã khaã nùng<br />
Thanh thiïëu niïn laâ lûáa tuöíi coá nhiïìu chuyïín biïën vïì thïí<br />
húåp taác vaâ laänh àaåo, cuäng nhû khöng gêy röëi vaâ xêm kñch vúái<br />
chêët vaâ têm lñ, keáo daâi tûâ giai àoaån dêåy thò àïën àêìu tuöíi<br />
ngûúâi khaác [5].<br />
trûúãng thaânh (khoaãng tûâ 10,11 tuöíi àïën 21, 22 tuöíi). Nhiïìu<br />
Theo Salovey vaâ Mayer (2002) viïåc biïët àöëi phoá, giaãi<br />
nghiïn cûáu àaä chó ra àêy laâ lûáa tuöíi tiïìm êín àa daång nhiïìu<br />
quyïët vaâ kiïím soaát caác möëi quan hïå giûä vai troâ quan troång<br />
haânh vi nguy cú khaác nhau. Horizon Scanning Programme<br />
trong viïåc quaãn lñ caác möëi quan hïå xaä höåi. Möåt treã võ thaânh<br />
Team, England (2014) àaä àûa ra danh saách nhûäng haânh vi<br />
niïn coá nùng lûåc TTCX seä coá àuã khaã nùng tûå kiïím soaát baãn<br />
nguy cú thûúâng gùåp úã àöå tuöíi naây göìm: 1) Caãm nhêån vïì<br />
thên, kiïn àõnh, coá àöång cú vaâ àam mï vúái cuöåc àúâi vaâ thñch<br />
haånh phuác; 2) Huát thuöëc laá; 3) Sûã duång rûúåu; 4) Sûã duång<br />
ûáng vúái möi trûúâng hoåc àûúâng. Ngûúåc laåi, nïëu caá nhên thiïëu<br />
ma tuáy; 5) Mang thai ngoaâi yá muöën vaâ quan hïå tònh duåc huåt TTCX thò seä khöng àuã khaã nùng nhêån diïån hoùåc àiïìu<br />
súám; 6) Phaåm phaáp; 7) Tûå tûã; 8) Baåo lûåc vaâ sûå suy thoaái vïì<br />
chónh caãm xuác cuãa baãn thên vaâ ngûúâi khaác, khoá hoaân thiïån<br />
àaåo àûác; 9) Beáo phò, vêën àïì vïì dinh dûúäng vaâ thïí thao. àûúåc caác tiïìm nùng baãn thên cuäng nhû coá nhûäng ûáng xûã<br />
Töíng húåp tûâ baáo caáo 1994/95 National Population Health khöng àûúåc moåi ngûúâi chêëp nhêån, uãng höå. Petrides,<br />
Survey (NPHS), Nancy L. Galambos and Lauree C. TiltonFrederickson, vaâ Furnham (2004) gúåi yá rùçng caác khña caånh<br />
Weave (1998) cho biïët böën haânh vi nguy cú xaãy ra nhiïìu<br />
cuå thïí cuãa TTCX àùåc biïåt quan troång àöëi vúái hoåc sinh coá<br />
nhêët úã lûáa tuöíi thanh thiïëu niïn göìm: huát thuöëc laá, say rûúåu,nguy cú. Cuå thïí, nghiïn cûáu cuãa hoå cho thêëy nhûäng hoåc<br />
quan hïå vúái nhiïìu baån tònh, khöng sûã duång bao cao su khi sinh gùåp khoá khùn trong hoåc têåp phaãi àöëi mùåt vúái aáp lûåc lúán<br />
quan hïå tònh duåc.<br />
hún so vúái baån beâ khaác. TTCX cao coá thïí höî trúå viïåc ûáng<br />
3. Möëi quan hïå giûäa TTCX vaâ haânh vi nguy cú<br />
phoá vúái hoaân caãnh vaâ do àoá laâm giaãm nhûäng taác àöång cùng<br />
Daniel Goleman (1995) àaä khùèng àõnh rùçng giaáo duåc thùèng liïn quan kïët quaã hoåc têåp khöng mong muöën [5].<br />
TTCX laâ möåt thaânh phêìn quan troång trong viïåc caãi thiïån<br />
Parker vaâ cöång sûå (2006) àaä àöëi chûáng 2 nhoám mêîu<br />
cuöåc söëng. Viïåc phaát triïín nùng lûåc caãm xuác laâm giaãm<br />
göìm: 213 sinh viïn àaä boã hoåc taåi trûúâng àaåi hoåc trûúác khi<br />
thiïíu caác haânh vi nguy hiïím (chùèng haån nhû sûã duång ma bùæt àêìu nùm hoåc thûá hai vaâ 213 sinh viïn vêîn tiïëp tuåc<br />
tuáy, boã hoåc, vaâ baåo lûåc) trong khi gia tùng nhûäng haânh vichûúng trònh hoåc têåp cuãa mònh. Kïët quaã cho thêëy, nhûäng<br />
àûúåc xaä höåi uãng höå (nhû reân luyïån thïí chêët, möëi quan hïåsinh viïn coá TTCX cao hún thûúâng ñt boã hoåc hún baån cuãa<br />
tñch cûåc vaâ khaã nùng laänh àaåo) [2]. Thanh thiïëu niïn laâ lûáa hoå. Nhûäng sinh viïn naây cuäng cho thêëy coá khaã nùng nöåi<br />
têm, tûúng taác vúái ngûúâi khaác, khaã nùng thñch ûáng vaâ<br />
tuöíi phaãi àöëi mùåt vúái khaá nhiïìu nguy cú maâ hïå quaã cuãa<br />
nhûäng haânh vi àoá aãnh hûúãng trûåc tiïëp àïën thïí chêët vaâ tinhquaãn lñ cùng thùèng töët hún so vúái nhûäng sinh viïn àaä nghó<br />
thêìn, àïën hoaåt àöång hoåc têåp vaâ cuöåc söëng cuãa caác em.hoåc. Roä raâng, TTCX laâ möåt chó söë quan troång cuãa sinh<br />
Caác nhaâ nghiïn cûáu àaä chûáng minh möëi quan hïå giûäa viïn úã trong trûúâng hoåc vaâ coá möëi quan hïå vúái nguy cú boã<br />
TTCX vaâ haânh vi nguy cú vaâ nhêån thêëy nùng lûåc TTCX hoåc giûäa chûâng cuãa sinh viïn [7].<br />
<br />
(kò 2 - 12/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 420 15<br />
<br />
ÚÃ bêåc trung hoåc vaâ àaåi hoåc, nhûäng thaách thûác trúã nïn<br />
lêy nhiïîm qua àûúâng tònh duåc, mang thai hoùåc laâm ngûúâi<br />
nghiïm troång hún. Caác em coá haânh vi thûã nghiïåm nhûäng khaác mang thai ngoaâi yá muöën, sûã duång chêët kñch thñch trûúác<br />
thûá nguy hiïím nhû rûúåu bia, thuöëc laá hay ma tuáy. Dennis khi quan hïå tònh duåc, khöng sûã duång bao cao su khi quan hïå<br />
Trinidad vaâ Anderson Johnson àaánh giaá möëi quan hïå giûäa tònh duåc). Do àoá, theo nhoám taác giaã, caác can thiïåp laâm giaãm<br />
TTCX vaâ viïåc sûã duång rûúåu vaâ thuöëc laá cuãa 205 hoåc sinh<br />
thiïíu haânh vi tònh duåc gêy nguy hiïím cho thanh thiïëu niïn coá<br />
trung hoåc úã miïìn nam California. Kïët quaã cho thêëy, caác thïí hiïåu quaã hún khi kïët húåp nêng cao kô nùng giao tiïëp vúái<br />
thiïëu niïn coá TTCX cao hún ñt coá khaã nùng sûã duång rûúåu vaâ ngûúâi khaác cho caác em [9].<br />
thuöëc laá [8]. Tûúng tûå, trong möåt nghiïn cûáu úã 3.494 thiïëu<br />
Lñ giaãi vïì möëi quan hïå naây, caác taác giaã nhêån àõnh thanh<br />
niïn tûâ lúáp 8 àïën lúáp 10 úã Böì Àaâo Nha, caác taác giaã nhêån thêëy<br />
thiïëu niïn coá nùng lûåc TTCX coá sûå thêëu hiïíu sêu sùæc hún vïì<br />
nùng lûåc vïì caãm xuác coá möëi quan hïå vúái haânh vi nguy cú huátnhûäng caãm xuác, nhûäng ham muöën cuãa baãn thên àïí tûâ àoá<br />
thuöëc laá, say rûúåu vaâ sûã duång ma tuáy bêët húåp phaáp cuãa caác<br />
àûa ra quyïët àõnh tiïën haânh quan hïå tònh duåc vúái ngûúâi khaác<br />
em. Nhûäng em khöng coá caác biïíu hiïån haânh vi nguy hiïím hay khöng. Hessler & Katz (2010) nhêån àõnh nhûäng thanh<br />
trïn coá nùng lûåc TTCX rêët töët nhû: khaã nùng thêëu caãm, giaãiniïn coá khaã nùng kiïím soaát nöîi buöìn hay sûå tûác giêån thûúâng<br />
quyïët vêën àïì, nùng lûåc tûå àaánh giaá, húåp taác vaâ giao tiïëp vúái<br />
coá xu hûúáng ñt baån tònh hún nhûäng nhoám coá khaã nùng quaãn<br />
ngûúâi khaác, biïët xaác àõnh muåc tiïu vaâ coá khaát voång. Ngûúåc<br />
lñ caãm xuác keám. Cooper, Shapiro, & Powers (1998) cho biïët<br />
laåi, nhûäng em caâng coá têìn suêët diïîn ra nhûäng haânh vi nïu nhûäng thanh thiïëu niïn dïî vûúáng vaâo nhûäng haânh vi nguy cú,<br />
trïn nhiïìu thò nùng lûåc caãm xuác caâng thêëp [1]. Thïm möåt trong àoá coá quan hïå tònh duåc khöng laânh maånh thûúâng laâ<br />
nghiïn cûáu úã sinh viïn àaåi hoåc àïí cuãng cöë caác dûä liïåu trònhnhûäng caá nhên luön bõ caãm xuác lêën aát, àùåc biïåt laâ nhûäng ngûúâi<br />
baây úã trïn. Marc Brackett vaâ nhoám nghiïn cûáu (2004) àaä coá khaã nùng tûúng taác keám. Khi caá nhên coá khaã nùng tûúng<br />
tòm thêëy möëi tûúng quan giûäa TTCX thêëp vaâ caác haânh vitaác töët vúái ngûúâi khaác, hoå seä coá nùng lûåc thiïët lêåp vaâ duy trò sûå<br />
tiïu cûåc úã sinh viïn nhû sûã duång ma tuáy, rûúåu, haânh vi baåo thoãa maän lêîn nhau trong caác möëi quan hïå. Caác em dïî daâng<br />
lûåc, phaá hoaåi, àùåc biïåt laâ úã nam giúái [7].<br />
nhêån diïån caãm xuác cuãa ngûúâi khaác vaâ àöìng caãm vúái hoå, do àoá<br />
Möåt nguy cú khaác àûúåc caãnh baáo rêët nhiïìu úã lûáa tuöíidïî daâng trao àöíi vúái hoå moåi vêën àïì, kïí caã nhûäng àiïìu nhaåy<br />
thanh thiïëu niïn àoá laâ vêën àïì tònh duåc. Trong möåt nghiïn caãm trong quan hïå tònh duåc. Ngûúåc laåi, khi kô nùng naây keám<br />
cûáu úã 253 nûä thiïëu niïn tûâ 13-17 tuöíi, möåt pheáp kiïím àõnh caác em khoá loâng nhêån ra caãm xuác cuãa ngûúâi khaác vaâ khöng<br />
tûúng quan àaä cho thêëy nhûäng em coá nùng lûåc TTCX, nhêët biïët àaáp ûáng mong muöën cuãa hoå. Chñnh vò vêåy, nhûäng caá<br />
laâ nùng lûåc nöåi caá nhên (nhêån biïët vaâ biïíu àaåt caãm xuác cuãa<br />
nhên coá khaã nùng quaãn lñ cùng thùèng töët luön coá nhûäng haânh<br />
baãn thên) caâng cao thò caâng ñt coá quan hïå tònh duåc vúái nhiïìu vi quan hïå tònh duåc laânh maånh. Hoå coá nùng lûåc quaãn lñ cùng<br />
ngûúâi. Nhûäng em coá nùng lûåc liïn caá nhên cao (nhêån biïët thùèng, thïí hiïån trong kô nùng kiïím soaát sûå tûác giêån, böëc àöìng<br />
vaâ thêëu caãm vúái caãm xuác cuãa ngûúâi khaác) thò coá xu hûúáng<br />
vaâ chõu àûång àûúåc nhûäng tònh huöëng gêy cùng thùèng [3].<br />
trao àöíi, tuyïn truyïìn vúái àöëi taác cuãa mònh vïì nhûäng nguy cú Nïëu thanh thiïëu niïn thiïëu khaã nùng quaãn lñ cùng thùèng thò rêët<br />
cuãa vêën àïì tònh duåc nhiïìu hún. Nhûäng em coá nùng lûåc kiïím khoá chöëng laåi sûå thuác àêíy cuãa haânh vi quan hïå tònh duåc khöng<br />
soaát caãm xuác töët thûåc hiïån viïåc sûã duång bao cao su khi quan an toaân (khöng sûã duång bao cao su, quan hïå vúái àöëi tûúång<br />
hïå tònh duåc möåt caách phuâ húåp hún. Caác taác giaã cho rùçng,<br />
khaác nhau...) [5].<br />
giaáo duåc nùng lûåc caãm xuác vaâ xaä höåi cho treã em gaái chñnh laâMöåt nguy cú khaác coá thïí xaãy ra úã lûáa tuöíi thanh thiïëu<br />
caách àïí nhùçm giaãm thiïíu viïåc mang thai súám vaâ nguy cú niïn àûúåc caác taác giaã àïì cêåp àïën àoá laâ röëi loaån haânh vi ùn<br />
lêy nhiïîm caác bïånh qua àûúâng tònh duåc [9].<br />
uöëng. Edith Filaire, Patrick Treuvelot, vaâ Hechmi Toumi<br />
Laâ möåt trong nhûäng àêët nûúác coá söë lûúång treã em vaâ thanh<br />
(2012) àaä tòm hiïíu möëi liïn hïå giûäa röëi loaån haânh vi ùn uöëng<br />
thiïëu niïn nhiïîm HIV cao trïn thïë giúái, Jamaica rêët quan têm<br />
vaâ nhûäng tham söë vïì têm lñ úã nhûäng sinh viïn nam ngaânh<br />
àïën caác nguy cú liïn quan àïën vêën àïì tònh duåc úã lûáa tuöíi naây. Giaáo duåc thïí chêët vaâ thêëy rùçng nhûäng sinh viïn bõ röëi loaån<br />
Möåt nghiïn cûáu trïn 500 thanh thiïëu niïn tûâ 13-18 tuöíi taåi 09<br />
haânh vi ùn uöëng coá mûác àöå TTCX thêëp hún so vúái nhoám<br />
trûúâng trung hoåc trong caã nûúác cuãa S.Longman-Mills vaâ khöng coá röëi loaån haânh vi ùn uöëng (nhoám àöëi chûáng). Ngoaâi<br />
K.Carpenter (2013) àaä chûáng minh àûúåc möëi tûúng quan ra coân coá sûå tûúng quan nghõch coá yá nghôa giûäa mûác àöå röëi<br />
nghõch giûäa TTCX cuãa caác em (àùåc biïåt laâ kô nùng tûúng taác loaån haânh vi ùn uöëng vaâ àiïím TTCX. Kïët quaã naây hoaân toaân<br />
vúái ngûúâi khaác) vúái haânh vi nguy cú liïn quan àïën tònh duåc úã phuâ húåp vúái nhûäng nghiïn cûáu trûúác àoá vïì röëi loaån haânh vi<br />
thanh thiïëu niïn Jamaica. Àuáng nhû giaã thuyïët caác taác giaã ùn uöëng cuãa Markey & Vander Wals (2007) vaâ Zysberg &<br />
àûa ra, nhûäng treã em caâng coá kô nùng tûúng taác vúái ngûúâi Rubanov (2010). Taác giaã chûáng minh thêëy chó söë TTCX tó lïå<br />
khaác töët thò caâng ñt tham gia vaâo caác haânh vi tònh duåc nguynghõch vúái nhûäng röëi loaån trong vêën àïì ùn uöëng. Chó söë<br />
hiïím (coá quan hïå tònh duåc vúái nhiïìu ngûúâi, bõ nhiïîm caác bïånh TTCX thêëp coá tûúng quan àaáng kïí vúái nhûäng bïånh lñ vïì ùn<br />
<br />
16<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 420<br />
<br />
(kò 2 - 12/2017)<br />
<br />
uöëng, trong àoá caãm xuác tiïu cûåc trong haânh vi ùn uöëng àûúåc nguy cú àa phêìn laâ nhûäng baãn tûå baáo caáo cuãa caá nhên.<br />
xem nhû möåt caách àöëi phoá vúái cùng thùèng vaâ phong caách Do àoá, sûå xaác thûåc thöng tin cuäng rêët cêìn àûúåc xem<br />
ûáng phoá naây laâ dêëu hiïåu cuãa möåt têm trñ khöng khoãe maånh.<br />
xeát. Chuáng ta cêìn thïm nhûäng àaánh giaá khaách quan tûâ<br />
Nhûäng phaát hiïån naây laâm nöíi bêåt tiïìm nùng nghiïn cûáu vïì cha meå, thêìy cö vaâ baån beâ cuãa caác em. Hún nûäa, khi<br />
vai troâ cuãa TTCX trong viïåc trõ liïåu caác röëi loaån liïn quan àïën xem xeát möëi quan hïå giûäa TTCX vaâ haânh vi nguy cú<br />
haânh vi ùn uöëng [6].<br />
cêìn quan têm àïën nhûäng yïëu töë trung quan coá thïí laâ<br />
Roä raâng, möëi tûúng quan nghõch giûäa TTCX vaâ haânh vi nhên töë taác àöång laâm thay àöíi möëi quan hïå nhû: àùåc<br />
nguy cú àaä àûúåc nhiïìu nghiïn cûáu khùèng àõnh. Nhûäng àiïím khñ chêët cuãa thanh thiïëu niïn, möëi quan hïå giûäa<br />
thanh thiïëu niïn coá nùng lûåc TTCX caâng cao thò caâng ñt caác cha meå - con caái, yïëu töë vùn hoáa vaâ tñn ngûúäng... Mùåc<br />
biïíu hiïån haânh vi nguy hiïím. Ngûúåc laåi, nhûäng em coá nùng duâ vêåy, phaát hiïån cuãa caác nghiïn cûáu àaä àoáng goáp<br />
lûåc TTCX caâng thêëp thò caâng xuêët hiïån nhiïìu biïíu hiïån haânhkhöng nhoã vaâo viïåc nêng cao nhêån thûác cuãa moåi ngûúâi<br />
vi nguy cú. Àiïìu naây cuäng rêët phuâ húåp búãi leä caá nhên thûúângvïì vai troâ cuãa TTCX cuäng nhû goáp phêìn xêy dûång caác<br />
dïî daâng tham gia thûåc hiïån caác haânh vi nguy hiïím khi hoå rúi chûúng trònh höî trúå thanh thiïëu niïn trong caách phoâng<br />
vaâo têm traång khöng töët hay khi nhûäng traång thaái caãm xuáctraánh vaâ ûáng phoá vúái haânh vi ruãi ro. ÚÃ Viïåt Nam, nhûäng<br />
tiïu cûåc khöng àûúåc àiïìu chónh phuâ húåp [3]. Möåt loaåt caác nghiïn cûáu vïì möëi quan hïå naây vêîn coân thiïëu vùæng vaâ<br />
haânh vi nguy cú tiïu cûåc nhû sûã duång chêët kñch thñch, quan cêìn coá nhûäng nghiïn cûáu baâi baãn trong tûúng lai nhùçm<br />
hïå tònh duåc khöng an toaân, phaåm phaáp, vaâ baåo lûåc... xaãy ragiuáp thanh thiïëu niïn Viïåt Nam coá àúâi söëng tñch cûåc,<br />
úã thanh thiïëu niïn thûúâng laâ hïå quaã cuãa têm traång àau khöí. laânh maånh vaâ haånh phuác. <br />
<br />
Tuy nhiïn, nhûäng thanh thiïëu niïn coá TTCX cao thûúâng coá<br />
Taâi liïåu tham khaão<br />
khaã nùng töí chûác vaâ phên tñch, lêåp luêån roä raâng trong caác[1] Mayer, J.D. - Caruso, D.R. - Salovey, P (1999).<br />
tònh huöëng khoá khùn, do àoá giaãm thiïíu khaã nùng tham gia What is Emotion Intelligence. In Salovey. P, Sluyter.D.<br />
vaâo nhûäng nguy cú ruãi ro [1]. Hoå cuäng laâ nhûäng ngûúâi luönEmotional development and emotional intelligence:<br />
Educational implications , pp.3-31, New York: Basis<br />
hiïíu biïët vïì caãm xuác cuãa baãn thên, coá thïí tûå àõnh hûúángBooks.<br />
trong suy nghô vaâ haânh àöång [3]. Hoå coá nùng lûåc quaãn lñ vaâ<br />
[2] Goleman, D. (1995). Emotional intelligence. New<br />
kiïím soaát cùng thùèng, khaã nùng thñch nghi vaâ ûáng phoá vúái York: Bantam Books.<br />
nhûäng tònh huöëng khoá khùn, tûâ àoá luön cên bùçng àûúåc caãm [3] Bar-On - Reuven. - Parker - James D.A. (2000). The<br />
handbook of emotional intelligence: Theory,<br />
xuác, giûä vûäng àûúåc têm traång tñch cûåc trong moåi hoaân caãnh.development, assessment, and application at home,<br />
Nùng lûåc TTCX nhû möåt “têëm laá chùæn” ngùn chùån hoå rúi<br />
school, and in the workplace. San Francisco, CA, US:<br />
vaâo nhûäng haânh vi nguy cú coá thïí gêy töín haåi àïën baãn thên Jossey-Bass.<br />
[4] Irwin, C. E., Jr. (1993). Adolescence and risk taking:<br />
vaâ ngûúâi khaác.<br />
How are they related? In N. J. Bell & R. W. Bell (Eds.),<br />
* * *<br />
Adolescent risk taking (pp. 7-28). Newbury Park, CA:<br />
Nhòn chung, möëi quan hïå giûäa TTCX vaâ haânh vi nguy Sage Publications.<br />
[5] Smith, D.C (2001). Positive prevention strategies<br />
cú úã thanh thiïëu niïn laâ khöng thïí phuã nhêån. Thöng qua<br />
möëi quan hïå naây, yá nghôa quan troång cuãa nùng lûåc TTCX for school violence. Educational Pespectives,<br />
p.10-14.<br />
trong cuöåc söëng cuãa thanh thiïëu niïn möåt lêìn nûäa àûúåc [6] Arsenio, W.F. - Cooperman, S. - Lover, A. (2000).<br />
khùèng àõnh. Giaáo duåc TTCX cho caác em laâ viïåc laâm rêët cêìnAffective predictors of preschoolers’ aggression<br />
thiïët trong gia àònh vaâ trûúâng hoåc nhùçm taåo àiïìu kiïån thuêån and acceptance: Direct and indirect effects.<br />
lúåi giuáp caác em traánh àûúåc nhûäng haânh vi ruãi ro khöng mongDevelopmental Psychology, 36 (4), 438-448.<br />
[7] Petrides, K.V. - Sangareau, Y. - Furnham, A., muöën. Taác giaã Vygotsky (1987) tin rùçng tuöíi võ thaânh niïn Frederickson, N. (2006). Trait emotional intelligence<br />
nùæm giûä nhiïåm vuå hoåc hoãi àêìy thaách thûác nhùçm quaãn lñ yá chñ<br />
and children’s peer relations at school. Social<br />
cuãa baãn thên, hoåc hoãi caác kô nùng ra quyïët àõnh vaâ haânh xûãDevelopment, 15 (3),537-547.<br />
möåt caách nhêët quaán àïí hoaân thaânh caác nhiïåm vuå. Öng[8] Vygotsky, L.S. (1987). The collected works of L.S.<br />
Vygotsky: vol 1: Problems of general psychology,<br />
khùèng àõnh giai àoaån võ thaânh niïn laâ cú höåi quyá giaá àïí hoåcincluding the volume Thinking and Speech, New<br />
hoãi vïì nùng lûåc TTCX nhùçm chuêín bõ cho chuáng möåt àúâiYork: Plenum Press.<br />
[9] Edith Filaire - Patrick Treuvelot - Hechmi Toumi<br />
söëng trûúãng thaânh phong phuá hún.<br />
Tuy nhiïn, phêìn lúán caác nghiïn cûáu úã trïn laâ theo (2012). Relationship Between Eating-Behavior<br />
Disorders and Psychological Parameters in Male First“laát cùæt ngang”. Chuáng ta cêìn nhûäng nghiïn cûáu theo Year Physical Education Students. International<br />
chiïìu doåc trong tûúng lai àïí khùèng àõnh chùæc chùæn hún Journal of Sport Nutrition and Exercise Metabolism,<br />
vïì möëi quan hïå naây. Caác khaão saát vïì TTCX <br />
vaâ haânh vi 22, 383-391.<br />
<br />
(kò 2 - 12/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 420 17<br />
<br />