intTypePromotion=1
ADSENSE

Món hàng đặc biệt nhất bạn cần sales là chính bản thân bạn

Chia sẻ: Moclan_1 Moclan_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

117
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tôi không làm trong lĩnh vực sales nhưng khi tham dự chương trình “Bán hàng – Khi kỹ năng trở thành tuyệt chiêu” của Blair Singer ngày 06/11/2011 vừa qua, tôi chợt nhận ra rằng những kỹ năng bán hàng không chỉ dành riêng cho người làm nghề. Dù bạn là ai, dù bạn làm bất cứ công việc gì, bạn cũng cần phải biết cách bán hàng bởi vì món hàng đặc biệt nhất mà bạn đang sales là chính bản thân bạn. Liệu bạn có “bán mình” được với giá hời? Bạn đang sales bản thân mình cho...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Món hàng đặc biệt nhất bạn cần sales là chính bản thân bạn

  1. Món hàng đặc biệt nhất bạn cần sales là chính bản thân bạn
  2. Tôi không làm trong lĩnh vực sales nhưng khi tham d ự chương trình “Bán hàng – Khi kỹ năng trở thành tuyệt chiêu” của Blair Singer ngày 06/11/2011 vừa qua, tôi chợt nhận ra rằng những kỹ năng bán hàng không chỉ dành riêng cho người làm nghề. Dù b ạn là ai, dù bạn làm b ất cứ công việc gì, bạn cũng cần phải biết cách bán hàng bởi vì món hàng đặc biệt nhất mà bạn đang sales là chính bản thân bạn. Liệu bạn có “bán mình” được với giá hời? Bạn đang sales bản thân mình cho ai? N ếu bạn đang đi làm công ăn lương, b ạn cần phải “bán” hình ảnh, năng lực của bạn cho sếp – người trả lương cho bạn và đồng nghiệp – những người trực tiếp làm việc cùng bạn.
  3. N ếu bạn là chủ doanh nghiệp, bạn cũng cần “bán” thương hiệu của mình cho đối tác, cho khách hàng, cho nhân viên. N ếu bạn là giáo viên thì đương nhiên học sinh sẽ là người quyết định “đẳng cấp” của bạn. Giáo viên bây giờ không phải là người lựa chọn học sinh mà học sinh mới là người lựa chọn giáo viên. Nhiều trường đại học đã áp dụng cơ chế này, sinh viên sẽ quyết định giáo viên nào được lên lớp. N ếu bạn vào vai Cha/Mẹ thì con cái của bạn chính là “vị khách” đặc biệt mà bạn cần chăm sóc. Làm thế nào đ ể dạy dỗ, uốn nắn đúng cách mà không quá nuông chiều vị khách hàng nhí này đòi hỏi bạn cũng cần phải biết nghệ thuật sales. Bạn có phải là một ng ười sales tồi? Trong suốt hội thảo “Bán hàng: Khi kỹ năng trở thành tuyệt chiêu”, gây ấn tượng nhất với tôi chính là phần Blair Singer chia sẻ về nghệ thuật thuyết phục khách hàng để biến câu trả lời “Không” thành “Có”. K hi gặp sự từ chối của khách hàng, đa phần người bán hàng sẽ có 2 trạng thái phản ứng: hoặc là tiếp tục theo đuổi, dồn ép, tấn công theo kiểu Pit Bull, hoặc là tự tìm cách bảo vệ bản thân mình bằng những lập luận, lý lẽ mình cho rằng là đúng. Cả 2 cách đó đều không hiệu quả. Theo Blair Singer, cách hóa giải đơn giản nhất trong trường hợp này là cảm ơn khách hàng và đặt ra những câu hỏi liên tiếp để tìm ra sự thật ẩn phía sau lời từ chối. Đây chính là nghệ thuật bán hàng mà như không bán, bạn chỉ cần “dọn đường” còn khách hàng sẽ tự đến. Và lúc đó b ạn không cần dồn ép hay thuyết phục, khách hàng sẽ tự mở ví ra mua hàng của bạn. N guyên tắc tối quan trọng trong bán hàng là người nào đặt câu hỏi, người đó sẽ nắm được quyền kiểm soát, điều khiển cuộc hội thoại và đương nhiên
  4. chiến thắng sẽ thuộc về người đó. Nếu bạn muốn trở thành một người sales giỏi, hãy ghi nhớ nguyên tắc này. Làm thế nào để sales bản thân? Chắc bạn đang tự hỏi việc đặt câu hỏi và kỹ năng sales bản thân có gì liên quan đến nhau? N hư đã nói ở trên, tôi không phải là dân sales chuyên nghiệp mà chỉ là một người làm chuyên môn nhưng tôi nhận thấy bài học về việc đặt câu hỏi của Blair Singer có thể áp dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau. V í dụ như khi bạn phỏng vấn xin việc. Hầu hết những người đi phỏng vấn xin việc, khi nhà tuyển dụng hỏi bạn mức lương mong muốn của bạn là bao nhiêu, bạn thường sẽ đưa ra con số mà b ạn mong muốn, cao hơn mức lương cũ bạn nhận được khoảng vài chục %. Điều này sẽ khiến bạn tự giới hạn mức lương bạn nhận được. Nếu bạn biết cách để “phỏng vấn ngược” nhà tuyển dụng trong vấn đề tế nhị này, có thể bạn sẽ nhận được một mức lương cao hơn (đương nhiên là bạn phải thể hiện được mình tốt nhất trong suốt quá trình phỏng vấn trước đó). H ay như khi bạn nhận nhiệm vụ từ sếp, hãy mạnh dạn đặt câu hỏi. Việc này không chỉ giúp bạn hiểu rõ yêu cầu của sếp mà còn chứng tỏ tư duy của bạn trước vấn đề đó. Tôi thấy nhiều người rất ngại hỏi sếp, ngại hỏi cả đồng nghiệp vì không tự tin vào b ản thân. N hưng bạn cũng đừng hỏi theo kiểu ỷ lại, đổ hết trách nhiệm lên đầu sếp, để sếp phải nghĩ hộ bạn, làm thay b ạn. Trước khi hỏi, hãy tìm tòi, tư duy thật kỹ về công việc của mình, đề ra những phương án, cách giải quyết của riêng bạn, sau đó mới thảo luận và xin ý kiến của sếp, đồng nghiệp để tìm ra phương án tốt nhất. Điều đó sẽ giúp cho cách làm việc của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn và hiệu quả công việc của bạn cũng sẽ cao hơn.
  5. Bạn cũng có thể tự đề xuất với sếp để đảm nhận những công việc mà bạn cảm thấy phù hợp với năng lực của mình hơn. Hãy nhớ rằng, bạn chỉ trở nên giá trị nhất khi làm đúng công việc bạn thực sự yêu thích và phù hợp với sở trường lẫn sở đoản của bạn. Hãy chứng tỏ năng lực của bạn, sếp sẽ tự tăng lương cho bạn m à không cần đợi bạn đòi hỏi đâu (nếu sếp em có đọc được thì tăng lương cho em nhé sếp ơi ) K hi dạy con cũng thế, nếu bạn áp đặt quan điểm, cách nhìn nhận vấn đề của mình, bằng những mệnh lệnh như “con phải làm thế này”, “con không được làm như thế kia”,… con bạn sẽ rất khó tiếp thu. Song nếu bạn biết cách đặt câu hỏi để con tự suy nghĩ, nhìn nhận vấn đề đúng/sai, phải/trái, con sẽ tiếp thu nhanh hơn và nhớ lâu hơn. Bạn cũng sẽ hiểu được con mình hơn đ ể tìm ra cách uốn nắn phù hợp. Tôi mới chỉ làm mẹ của một em bé, tôi cũng phạm phải nhiều sai lầm trong cách dạy con nhưng từ bây giờ, tôi sẽ rút kinh nghiệm cho mình. V à tôi sẽ chốt lại bài viết này bằng một câu hỏi mở: bạn đang sales bản thân bạn như thế nào?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2